Đề thi Nguyên lý Marketing có đáp án chi tiết

Đề thi Nguyên lý Marketing có đáp án chi tiết giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.

lOMoARcPSD|36242 669
Câu 1: Hãy phân tích các quan điểm Marketing và cho biết hiện nay Trường Đại học Tài
chính Maketing đang theo đuổi quan điểm Mareting nào ? Lấy minh chứng và số liệu
cụ thể bảo vệ ý kiến của bạn.
Các quan điểm Marketing bao gồm quan điểm marketing định hướng sản xuất, quan điểm
marketing định hướng sản phẩm, quan điểm marketing định hướng bán hàng, quan điểm
maketing hướng vào nhu cầu, quan điểm marketing xã hội – kết hợp lợi ích xã hội –
doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Quan điểm Marketing định hướng sản xuất:
Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng
rãi hạ giá, do đó các nhà sản xuất phải tập trung tăng qui sản xuất, nâng cao
hiệu quả sản xuất, tập trung chế tạo, mở rộng qui phân phối sản phẩm. Đặc trưng
và mục đích của quan điểmy là tăng sản lượng, giảm chi phí, thu lợi nhuận qua
bán hàng.
Quan điểm này được sử dụng phù hợp trong hai tình huống . Thứ nhất, khi nguồn
cầu vượt quá nguồn cung trên thị trường thì người tiêu ng xu hướng chú ý tìm
kiếm sản phẩm nhiều hơn nên người sản xuất sẽ tìm các tăng lượng sản phẩm. Thứ
hai, khi giá thành sản phẩm quá cao cần phải hạ giá xuống bằng cách nâng cao năng
suất để mở rộng thị trường.
dụ Texas Instruments một công ty hàng đầu của Mỹ ủng hộ triết lý “Mở rộng
sản xuất, cắt giảm giá” đã được Henry Ford áp dụng đầu tiên vào đầu những năm
1900 để mở rộng thị trường. Ford đã dồn hết tài năng của mình vào việc hoàn thiện
sản xuất hàng loạt ô để hạ giá thành ô đến mức người Mỹ đủ tiền để mua
chúng.
Texas Instruments đã dồn toàn bộ công sức vào việc tăng sản lượng và cải tiến công
nghệ để hạ giá thành. Nhờ giá thành thấp hơn, công ty đã cắt giảm giá mở rộng
quy thị trường. Đối với Texas Instruments chủ yếu nghĩa là: giảm giá cho
người mua.
- Quan điểm marketing định hướng sản phẩm:
Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm tinh xảo, có
chất lượng cao, công dụng nhiều và có những tính năng mới. Do đó người sản xuất
phải tập trung vào sản phẩm, chú trọng cải tiến chất lượng, công dụng sản phẩm
để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Với mong muốn trở thành thương hiệu nước giải khát dành cho mọi người,
CocaCola luôn lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong chiến lược phát triển bền
lOMoARcPSD|36242 669
vững của mình. Ngoài việc kkhaor sát và cân nhắc cũng khẩu vị đ dạng, Coca-
Cola còn chú tâm nghiên cứu để tìm kiếm và điều chỉn công thức, giảm lượng
đường một cách hợp lý, hướng đến việc mang lại lợi ích đối với sức khỏe cho
người dùng thông qua danh mục các sản phẩm.Năm 2016 Coca-Cola ra mắt sản
phẩm CocaCola không đường.Đặc biệt, vào năm 2018, Coca Cola đã cho ra mắt
Coca-Cola thêm cà phê nguyên chất, giúp người dùng tỉnh táo sau những giờ học
tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
Tuy nhiên với quan điểm này có một số nhà sản xuất do họ say mê với việc
nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm độc đáo của mình dẫn đến tình trạng “ thiếu
cận trọng trong marketing” họ ít hoặc không hay chú trọng đến nhu cầu của khách
hàng.
- Quan điểm marketing về định hướng bán hàng:
Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng bày tỏ thái độ ngần ngại trong việc mua
hàng số ợng lớn nên doanh nghiệp cần phải trang bị các công tác bán hàng để
kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn bằng cách khuyến mãi cho khách
hàng, giảm giá 30% cho khách hàng mua với số lượng lớn, mua 2 tặng 1,… Họ tập
trung chiêu thị, bán hàng tích cực để đạt được doanhh số bán hàng cao hơn.
dụ cụ thể cho quan điểm này Shopee , họ sử dụng các quảng cáo chạy trên
facebook, youtube, tiktok,… để quảng bá cho dịch vụ của mình. Đồng thời Shopee
còn sử dụng chiến lược bán hàng như tặng các free ship, các voucher giảm giá
cho khách hàng thân thiết, các khách hàng mua hàng với sô lượng lớn, tổ chức c
ngày săn sale giá giá 0 đồng,.. kích tích khách hàng mua hàng nhiều hơn.
- Quan điểm marketing hướng vào nhu cầu:
Quan điểm này cho rằng chìa khóa để đạt được những mục tiêu của tchức xác
định được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đảm bảo mức độ hài lòng
một cách hiệu quả hiệu năng hơn đối thủ cạnh tranh. Họ tập trung o những điều
khách hàng mong muốn, định nhu cầu trước khi sản xuất, thị trường mục tiêu,
phối hợp nhiều nỗ lực Marketing dẫn đến mục tiêu cuối cùng là thu được lợi nhuận
thông qua sự thỏa mãn sự trung thành của khách hàng. Quan điểm này dựa trên
bốn trụ cột chính thị trường mục tiêu, nhu cầu của khách ng, marketing phối
hợp và khả năng sinh lời.
Công ty Nike áp dụng marketing định hướng nhu cầu bằng cách tạo ra các sản phẩm
đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ tiếp cận khách hàng thông qua những nghiên
lOMoARcPSD|36242 669
cứu, khảo sát thị trường, thu thập ý kiến từ khách hàng để hiểu rõ thêm về sở thích
mong muốn của họ. Nike tạo ra các sản phẩm như giày dép, các phụ kiện thể thao
đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau như học sinh, sinh viên, các
vận động viên thể thao, những người yêu thích thể thao và những người hướng đến
một cuộc sống lành mạnh. Họ sử dụng quảng cáo các chiêu thức tiếp thị để truyền
tải thông điệp về giá trị và lợi ích của sản phẩm mang đến cho khách hàng. Nike đã
tạo ra các chương trình khuyến mãi , các sự kiện thể thao, các buổi chạy bộ các
cuộc thi nhằm gắn kết với khách hàng.
Tuy nhiên quan điểm này cũng những hạn chế không một doanh nghiệp nào
có thể đáp ứng hết mọi nhu cầu khách hàng.
- Quan điểm marketing hội-kết hợp lợi ích hội- doanh nghiệp và người tiêu dùng:
Quan điểm này cho rằng doanh nghiệp phải đáp ng lợi ích của doanh nghiệp
người tiêu dùng đồng thời tạo ra giá trị hội. Các sản phẩm, dịch vsản xuất ra
lợi ích xã hội tạo ra sự phát triển bền vững niềm tin cho người tiêu dùng. Do
đó đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm và đạo đức marketing.
Công ty Lavie một công ty thành công với quan niệm Marketing đạo đức
hội. Sản phẩm nước khoáng Lavie một sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe
người tiêu dùng nhờ công nghệ đóng chai và tinh tế nước sạch rất hiện đại, sau khi
sử dụng vỏ chai có thể tái sử dụng, tiết kiệm cho xã hội và không gây ô nhiễm môi
trường.
Theo em trường Đại học Tài chính-Marketing hiện nay đang theo đuổi quan điểm
marketing hội-kết hợp lợi ích hội-doanh nghiệp người tiêu dùng. Điều này được
chứng minh qua:
- Trường Đại học Marketing với triết giáo dục của trường trong giai đoạn mới
“Thực chất, đổi mới sáng tạo hội nhập”. Trường không ngừng đổi mới trong
phong cách giảng dạy, nâng cao sở vật chất tạo điều kiện cho sinh viên thể hiện
bản thân, học tập rèn luyện, đáp ứng nhu cầu của sinh viên vừa học vừa chơi
thông qua các giải đấu thể thao tạo nên sân chơi bổ ích cho sinh viên. Đồng thời đưa
ra nhiều phong trào giúp sinh viên phát triển bản thân, góp phần giúp ích cho hội.
- Phát triển Trường phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phù
hợp với các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục đào tạo, KH&CN của
quốc gia của ngành Tài chính; thực hiện vai trò tiên phong trong đổi mới giáo
dục đào tạo đại học Việt Nam.Tờng đổi mới quản trị đại học theo hình tự
chủ đại học để phát triển khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực (nguồn
lực con người, CSVC, tài chính, công nghệ) của Trường, đồng thời thông qua liên
lOMoARcPSD|36242 669
kết, hợp tác với các đối tác trong ớc, ngoài ớc để gia tăng đầu cho hoạt
động đào tạo, NCKH và chuyển giao tri thức-công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội và
hội nhập quốc tế. Trường đã kiểm định thành công 11 chương trình đào tạo trình độ
đại họ đang triển hai kiểm định cấp cơ sở giáo dục; tổ chức thành công các hội
thảo quốc tế chất lượng; công tác trong ớc quốc tế đạt hiệu quả tích cực,
mở rộng nhiều triển vọng phát triển.. Năm 2022, trường đã tổ chức thành công
ngày hội việc làm với 3000 vị trí tuyển dụng, sinh viên việc làm sau tốt nghiệp
đạt tỷ lệ cao, một số ngành sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3 như ngành
marketing, thẩm định giá kinh doanh bất động sản, kinh doanh quốc tế,...
- Trường còn tổ chức cuộc thi luật phòng chống ma túy năm 2023 với hình thức thi
trực tuyến giúp các bạn sinh viên nâng cao trách nhiệm, nhận thức và hiểu biết của
sinh viên đối với công tác phòng chống ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho sinh viên
thể hiện bản thân, thỏa sức sáng tạo. Bên cạnh đó Đội công tác hội trường Đại
học Tài chính Marketing đã tổ chức các chương trình Trồng một triệu cây xanh”
đã thu hút rất nhiều sinh viên tham gia với mong muốn cải thiện chất lượng không
khí, giảm nhiệt độ hạn chế tác động của hiệu ng nhạt kính tạo ra không gian
xanh nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường sinh thái. Hay hoạt động
“Quyên góp cộng đồng” do Khoa Thẩm định giá-Kinh doanh Bất động sản trường
Đại học Tài chính Marketing nhằm gửi những món quà tặng đến các em nhỏ thiếu
nhi đặc biệt là các em nhỏ dân tộc thiểu số và những hoàn cảnh khó khăn. Giúp các
em đủ điều kiện học tập, phát triển đồng thời chung tay đóng góp vào sự phát
triển của cộng đồng.
- Trường cũng đặc biệt quan tâm đến nhu cầu sinh viên, tổ chức các hoạt động nhằm
tạo điều kiện sân chơi cho sinh viên thỏa sức sáng tạo tỏa sáng như tchức thành
công Giải địch bóng đá sinh viên toàn quốc năm 2022 tạo điều kiện cho sinh viên
giao u kết nối cùng các sinh viên trường khác, thỏa sức tỏa sáng tài ng của mình,
UFM Cheer Day,…. Tổ chức các cuộc thi mang tính học thuật giúp sinh viên phát
triển các kỹ năng mềm , nâng cao kiến thc chuyên ngành như cuộc thi UFM
INVESTOS 2023 của Khoa Tài chính Ngân hàng, các cuộc thi Nghiên Cứu Khoa
Học,..giúp sinh viên tiếp cận với những vấn đề hội, phát triển các knăng phân
tích, suy luận tạo hành trang vững chắc cho tương lai sau này.
- Nguồn: Caia.vn, 123docz.net, giáo trình nguyên marketing UFM, CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING GIAI ĐOẠN 2021-
2030, TẦM NHÌN 2045, Các báo cáo ở trang ufm.edu.vn, Thoibaotaichinhvietnam.vn
- 1) ng ty Vinamilk
lOMoARcPSD|36242 669
-
- Lịch sử hình thành và phát triển:
- + Thời kỳ bao cấp (1976–1986)
- - Năm 1976, lúc mới được thành lập, Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) tên Công ty Sa phê Miền Nam, trực thuộc Tng cục Công
nghiệp Thực phẩm miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa.
- - Năm 1982, công ty Sa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp
thực phẩm và đổi tên thành nghiệp liên hiệp Sữa Cà phê Bánh kẹo I, thêm 2
nhà máy trực thuộc.
- + Thời kỳ đổi mới (1986–2003)
- - Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sa phê Bánh kẹo I chính thức đổi
tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc B Công nghiệp nhẹ,
chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
- - Năm 1996: Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.
- - m 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp T Nóc,
Cần Thơ, nhằm mục đích là đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người êu dùng tại vùng
đồng bằng sông Cửu Long.
- - Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.
- + Thời kỳ cổ phần hóa (2003–nay)
- - Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, thâu tóm Công ty Cổ phn
sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty.
- - Liên doanh với nhiều công ty, khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An ,Bính ơng,
Đà Nẵng.
lOMoARcPSD|36242 669
- - Năm 2023: Thay đổi logo và khẩu hiệu thành "Vui Khỏe Mỗi Ngày".
- Tầm nhìn:
- - Trở thành biểu tượng niềm n hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh ỡng
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
-
- Sứ mnh:
- -“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao
cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, nh yêu và trách nhiệm cao của mình với
cuộc sống con người và xã hội”
- Các mặt hàng kinh doanh:
- - ớc Giải Khát, Sữa Cho Người Cao Tuổi, Sữa Tươi và Sữa Dinh Dưỡng, Kem, Sữa
Chua, Sữa Đặc, Phô mai, Sữa Cho Mẹ Mang Thai Và Bé, Sữa Thực Vật, Bột kem béo
thực vật,…
- - Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của Pháp luật.
- 2) Khách hàng mục êu của Vinamilk
- - Như nhiều các tập đoàn lớn khác, khách hàng mục êu của Vinamilk được phân
thành khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghip.
lOMoARcPSD|36242 669
-
- Khách hàng mục êu cá nhân:
- - Có thể nói, độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên là hai độ tui êu thụ các sản phẩm về
sữa của Vinamilk nhiều nhất. Tiếp đến chính là những người già và tr sơ sinh.
- - Những ông bố, mẹ có con và người thân nằm trong nhóm khách hàng trên s
là người trực ếp chi ền để mua sản phẩm.
- Khách hàng của Vinamilk theo mục êu doanh nghiệp:
- - So với khách hàng mục êu nhân, khách hàng mục êu doanh nghiệp của
Vinamilk có phần phong phú hơn.
- - Đầu ên, Vinamilk cung cấp sản phẩm cho những cửa hàng tạp a, đại hay các
siêu thị phân phối các sản phẩm, chế phẩm từ sữa.
- - Tiếp theo những tổ chức êu thụ, sử dụng sản phẩm của Vinamilk như trường
học, nhà ăn tập thể, cửa hàng kinh doanh đồ ăn đồ uống, ệm bánh… êu thụ sản
phẩm của Vinamilk.
-
-
lOMoARcPSD|36242 669
5. Các kiểu kênh phân phối của Vinamilk
Vinamilk là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản
phẩm sữa và thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Vinamilk đã áp dụng các kiểu kênh phân
phối như sau:
5.1. Hệ thống siêu thị và cửa hàng (Nhà phân phối của Vinamilk)
Sản phẩm của Vinamilk được bán tại các trung tâm thương mại lớn, các siêu thị lớn nhỏ
và các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Một là, thị trường lớn như Big C, MM Mega
Market. Hai là, là các siêu thị nhỏ Winmart, Citimart Bách hóa xanh
Nhờ hệ thống 13 nhà máy được đầu tư khắp cả nước, mạng lưới dày đặt hơn 1500 đại
cấp 1 và mạng lưới dày đặc với hơn 5000 đại lý nhỏ lẻ và hệ thống siêu thị lớn nhỏ.
lOMoARcPSD|36242 669
5.2. Kênh Key Accounts
Kênh Key Account kênh phân phối thứ 2 của Vinamilk. Đây kênh bao gồm những
điểm như các quan, trường học, nhà hàng, khách sạn,... Các đơn vnày thường xuyên
đặt hàng số lượng lớn từ các chi nhánh công ty
Đây cũng nh phân phối sản phẩm áp dụng nhiều nhất tại Mỹ tiết kiệm được chi phí.
Hình thức này hiện cũng được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam thông qua các máy bán
hàng tự động, tủ mát trưng bày tại. Vinamilk đã làm rất thành công trở thành đối thủ
canh tranh lớn đới với TH True Milk, Dalatmilk,...
lOMoARcPSD|36242 669
5.3. Cửa hàng sữa của Vinamilk (Chiến lược phân phối của Vinamilk)
Vinamilk đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp trải dài từ Bắc vào Nam, từ thành thị
đến nông thôn, để ngườ tiêu dùng thể tiếp cận nguồn sữa giàu dinh dưỡng và chất lượng.
Trong đó, hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt được đã phát triển liên tục trong nhiều năm
qua về cả chất lượng phục vụ.
Ngoài ra, các hệ thống cửa hàng cũng thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi, tổ
chức sự kiện, ưu đãi, khuyến khích mua hàng với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
5.4. Bán hàng trực tuyến
Hiện nay, Vinmilk đã mặt trên các nền tảng thương mại điện tử n Shopee, Lazada,
Tiki,… Ngoài ra, còn trên website bán hàng trực tuyến “Giấc mơ sữa Việt” để đáp ứng nhu
cầu của khách hàng. Thông qua các website đã giúp khách hàng những trãi nghiệm tuyệt
vời hơn.
Với trang web “giacmosuaviet.com.vn” này, khách hàng thể tìm kiếm mọi danh mục
sản phẩm Vinamilk đang cung cấp trên thị trường. Các sản phẩm đều được bảo quản
theo đúng quy trình chất lượng của công ty.
Ngoài ra, còn app mua hàng dành riêng cho smartphone, tạo điều kiện thuận lợi cho việc
mua sắm. Đặc biệt là những khách hàng có ít thời gian, không thể đến trực tiếp của hàng.
lOMoARcPSD|36242 669
5.5. Kênh truyền thống (Kênh bán sỉ của Vinamilk)
Kênh phân phối chính của Vinamilk là kênh truyền thống. Trong đó, doanh nghiệp sẽ quản
lý các nhà phân phối của mình qua việc ký kết hợp đồng ràng buộc về nghĩa vụ, quyền lợi
và trách nhiệm của 2 bên.
Đây là kênh phân phối đến hơn 80% sản lượng sản phẩm bán ra của Vinamilk với hơn 220
nhà phân phối hơn 250.000 điểm bán lẻ mặt tại 63 tỉnh thành. Vinamilk cũng là doanh
nghiệp phân phối hàng đầu tại Thái Lan, châu Âu, châu Úc và Mỹ
lOMoARcPSD|36242 669
.
6. Chiến lược chiêu thị của Vinamilk
6.1. Quảng cáo
Trong chiến lược chiêu thị của Vinamilk, quảng cáo được coi là phương tiện chiến lược để
đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Biết được vai trò quan trọng của các
quảng cáo trong chiến lược chiêu thị của mình, Vinamilk luôn đề cao tính sáng tạo đã
đạt được nhiều thành công trong việc tăng doanh thu thông qua quảng cáo.
6.1.1. Về yêu cầu quảng cáo
Vinamilk đã đáp ứng được các yêu cầuvề quảng cáo. Là công ty chuyên sản xuất sản phẩm
từ sữa nên nguyên liệu chủ yếu lấy từ bò sữa nên hình ảnh con được xem cốt lõi, biểu
tượng đặc trưng của mỗi sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, các hình ảnh không những không
bị trùng lập mà còn độc đáo, vui nhộn và để lại ấn tượng khó quên với những người xem.
Mỗi quảng cáo đều có nét đặc trưng riêng.
Bò vẫy đuôi Sữa tươi vinamilk green farm
lOMoARcPSD|36242 669
Món quà sức khỏe 3 KHÔNG Mắt kính và giày độn
6.1.2. Về nội dung quảng cáo
Những quảng cáo của Vinamilk đã có những bước tiến hoàn toàn mới trong những năm
gần đây. Nó không chỉ nằm trong phần nhắc nhở mà còn đánh thẳng vào nội dung “sữa
tươi nguyên chất 100%”.
Xây dựng niềm tin của khách hàng là một quá trình dài, đòi hỏi sự đầu tư chiến lược lâu
dài. Giá trị thương hiệu được cải thiện, lợi nhuận tăng trưởng cao và ổn định cho thấy
chiến lược quảng cáo đang có hiệu quả.
6.1.3. Về phương tiện quảng cáo
Để đưa sản phẩm của mình đến với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, VNM sử dụng
nhiều hình thức và phương tiện quảng cáo đa dạng như báo chí, truyền hình, đài phát thanh,
quảng cáo ngoài trời, mạng xã hộiPR, triển khai video trên Youtube… nhằm nâng cao
nhận thức và thu hút nhiều khách hàng hơn.
6.2. Khuyến mãi
Vinamilk cũng rất chú trọng đến các chương trình khuyến mãi hướng đến khách hàng. Đây
một trong những cách phổ biến giúp thương hiệu giữ chân khách hàng tiềm năng một
cách hiệu quả nhất.
6.2.1. Về mục tiêu
Đối tượng mục tiêu của chương trình khuyến mãi của Vinamilk chủ yếu trẻ em các
bậc phụ huynh đã sử dụng hoặc theo dõi sản phẩm và mong muốn nhận được nhiều giá trị
hơn. Nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng đến với sản phẩm sữa của Vinamilk.
lOMoARcPSD|36242 669
6.2.2. Về nội dung
Với thông điệp chính là “Tuần lễ vàng” và “Mua sắm vàng”, hoạt động khuyến mại đã thu
hút đông đảo người tham gia. Ngoài ra, công ty đã áp dụng các hình thức khác nhau như
giảm giá, tặng quà cho khách hàng thành viên, đổi quà khi sưu tầm đủ tem, tăng thêm 15%
lượng sữa nhưng giá các sản phẩm sữa vẫn giữ nguyên, giảm thêm 150.000 đồng tặng
đồ ăn dặm khi mua sữa bột.
Gần đây nhất chương trình “Uống ngay sữa SUSU & HERO săn xe cực đỉnh” vào tháng
7/2023 áp dụng cho tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc khi người ng mua hàng tại các
cửa hàng bán lẻ, siêu thị, siêu thị của Vinamilk.
6.3. Quan hệ công chúng
Ngoài việc thực hiện chiến lược quảng cáo để duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí
người tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp lớn cũng cần thể hiện trách nhiệm hội của
mình.
6.3.1. Về mục tiêu
Mục tiêu chính của các chương trình gây quỹ giúp trẻ em hoàn cảnh khó khăn giảm
tỷ lệ suy dinh dưỡng và tăng chiều cao bằng cách uống sữa mỗi ngày. Với vai trò nhà tài
trợ chính cho Quỹ Sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk đã tài trợ hơn 10 tỷ đồng cho Quỹ
Sữa.
lOMoARcPSD|36242 669
Ngoài ra, Vinamilk còn chung tay cùng cộng đồng tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà
cho các vùng bị thiệt hại do thiên tai. Họ đã nhiều đóng góp tại Đà Nẵng, Bến Tre để
chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ bệnh nhân
nghèo,…
| 1/15

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
Câu 1: Hãy phân tích các quan điểm Marketing và cho biết hiện nay Trường Đại học Tài
chính – Maketing đang theo đuổi quan điểm Mareting nào ? Lấy minh chứng và số liệu
cụ thể bảo vệ ý kiến của bạn.
Các quan điểm Marketing bao gồm quan điểm marketing định hướng sản xuất, quan điểm
marketing định hướng sản phẩm, quan điểm marketing định hướng bán hàng, quan điểm
maketing hướng vào nhu cầu, quan điểm marketing xã hội – kết hợp lợi ích xã hội –
doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Quan điểm Marketing định hướng sản xuất:
• Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng
rãi và hạ giá, do đó các nhà sản xuất phải tập trung tăng qui mô sản xuất, nâng cao
hiệu quả sản xuất, tập trung chế tạo, mở rộng qui mô phân phối sản phẩm. Đặc trưng
và mục đích của quan điểm này là tăng sản lượng, giảm chi phí, thu lợi nhuận qua bán hàng.
• Quan điểm này được sử dụng phù hợp trong hai tình huống . Thứ nhất, khi nguồn
cầu vượt quá nguồn cung trên thị trường thì người tiêu dùng có xu hướng chú ý tìm
kiếm sản phẩm nhiều hơn nên người sản xuất sẽ tìm các tăng lượng sản phẩm. Thứ
hai, khi giá thành sản phẩm quá cao cần phải hạ giá xuống bằng cách nâng cao năng
suất để mở rộng thị trường.
• Ví dụ Texas Instruments là một công ty hàng đầu của Mỹ ủng hộ triết lý “Mở rộng
sản xuất, cắt giảm giá” đã được Henry Ford áp dụng đầu tiên vào đầu những năm
1900 để mở rộng thị trường. Ford đã dồn hết tài năng của mình vào việc hoàn thiện
sản xuất hàng loạt ô tô để hạ giá thành ô tô đến mức người Mỹ có đủ tiền để mua chúng.
• Texas Instruments đã dồn toàn bộ công sức vào việc tăng sản lượng và cải tiến công
nghệ để hạ giá thành. Nhờ giá thành thấp hơn, công ty đã cắt giảm giá và mở rộng
quy mô thị trường. Đối với Texas Instruments chủ yếu có nghĩa là: giảm giá cho người mua.
- Quan điểm marketing định hướng sản phẩm:
• Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm tinh xảo, có
chất lượng cao, công dụng nhiều và có những tính năng mới. Do đó người sản xuất
phải tập trung vào sản phẩm, chú trọng cải tiến chất lượng, công dụng sản phẩm
để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
• Với mong muốn trở thành thương hiệu nước giải khát dành cho mọi người,
CocaCola luôn lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong chiến lược phát triển bền lOMoARc PSD|36242669
vững của mình. Ngoài việc kkhaor sát và cân nhắc cũng khẩu vị đ dạng, Coca-
Cola còn chú tâm nghiên cứu để tìm kiếm và điều chỉn công thức, giảm lượng
đường một cách hợp lý, hướng đến việc mang lại lợi ích đối với sức khỏe cho
người dùng thông qua danh mục các sản phẩm.Năm 2016 Coca-Cola ra mắt sản
phẩm CocaCola không đường.Đặc biệt, vào năm 2018, Coca Cola đã cho ra mắt
Coca-Cola thêm cà phê nguyên chất, giúp người dùng tỉnh táo sau những giờ học
tập và làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
• Tuy nhiên với quan điểm này có một số nhà sản xuất do họ say mê với việc
nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm độc đáo của mình dẫn đến tình trạng “ thiếu
cận trọng trong marketing” họ ít hoặc không hay chú trọng đến nhu cầu của khách hàng.
- Quan điểm marketing về định hướng bán hàng:
• Quan điểm này là cho rằng người tiêu dùng bày tỏ thái độ ngần ngại trong việc mua
hàng số lượng lớn nên doanh nghiệp cần phải trang bị các công tác bán hàng để
kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn bằng cách khuyến mãi cho khách
hàng, giảm giá 30% cho khách hàng mua với số lượng lớn, mua 2 tặng 1,… Họ tập
trung chiêu thị, bán hàng tích cực để đạt được doanhh số bán hàng cao hơn.
• Ví dụ cụ thể cho quan điểm này Shopee , họ sử dụng các quảng cáo chạy trên
facebook, youtube, tiktok,… để quảng bá cho dịch vụ của mình. Đồng thời Shopee
còn sử dụng chiến lược bán hàng như tặng các mã free ship, các voucher giảm giá
cho khách hàng thân thiết, các khách hàng mua hàng với sô lượng lớn, tổ chức các
ngày săn sale giá giá 0 đồng,.. kích tích khách hàng mua hàng nhiều hơn.
- Quan điểm marketing hướng vào nhu cầu:
• Quan điểm này cho rằng chìa khóa để đạt được những mục tiêu của tổ chức là xác
định được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng và đảm bảo mức độ hài lòng
một cách hiệu quả và hiệu năng hơn đối thủ cạnh tranh. Họ tập trung vào những điều
khách hàng mong muốn, định rõ nhu cầu trước khi sản xuất, thị trường mục tiêu,
phối hợp nhiều nỗ lực Marketing dẫn đến mục tiêu cuối cùng là thu được lợi nhuận
thông qua sự thỏa mãn và sự trung thành của khách hàng. Quan điểm này dựa trên
bốn trụ cột chính là thị trường mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, marketing phối
hợp và khả năng sinh lời.
• Công ty Nike áp dụng marketing định hướng nhu cầu bằng cách tạo ra các sản phẩm
đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ tiếp cận khách hàng thông qua những nghiên lOMoARc PSD|36242669
cứu, khảo sát thị trường, thu thập ý kiến từ khách hàng để hiểu rõ thêm về sở thích
và mong muốn của họ. Nike tạo ra các sản phẩm như giày dép, các phụ kiện thể thao
đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau như học sinh, sinh viên, các
vận động viên thể thao, những người yêu thích thể thao và những người hướng đến
một cuộc sống lành mạnh. Họ sử dụng quảng cáo và các chiêu thức tiếp thị để truyền
tải thông điệp về giá trị và lợi ích của sản phẩm mang đến cho khách hàng. Nike đã
tạo ra các chương trình khuyến mãi , các sự kiện thể thao, các buổi chạy bộ và các
cuộc thi nhằm gắn kết với khách hàng.
• Tuy nhiên quan điểm này cũng có những hạn chế vì không một doanh nghiệp nào
có thể đáp ứng hết mọi nhu cầu khách hàng.
- Quan điểm marketing xã hội-kết hợp lợi ích xã hội- doanh nghiệp và người tiêu dùng:
• Quan điểm này cho rằng doanh nghiệp phải đáp ứng lợi ích của doanh nghiệp và
người tiêu dùng đồng thời tạo ra giá trị xã hội. Các sản phẩm, dịch vụ sản xuất ra
có lợi ích xã hội tạo ra sự phát triển bền vững và niềm tin cho người tiêu dùng. Do
đó đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm và đạo đức marketing.
• Công ty Lavie là một công ty thành công với quan niệm Marketing đạo đức – xã
hội. Sản phẩm nước khoáng Lavie là một sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe
người tiêu dùng nhờ công nghệ đóng chai và tinh tế nước sạch rất hiện đại, sau khi
sử dụng vỏ chai có thể tái sử dụng, tiết kiệm cho xã hội và không gây ô nhiễm môi trường.
Theo em trường Đại học Tài chính-Marketing hiện nay đang theo đuổi quan điểm
marketing xã hội-kết hợp lợi ích xã hội-doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này được chứng minh qua:
- Trường Đại học Marketing với triết lý giáo dục của trường trong giai đoạn mới
“Thực chất, đổi mới sáng tạo và hội nhập”. Trường không ngừng đổi mới trong
phong cách giảng dạy, nâng cao cơ sở vật chất tạo điều kiện cho sinh viên thể hiện
bản thân, học tập và rèn luyện, đáp ứng nhu cầu của sinh viên vừa học vừa chơi
thông qua các giải đấu thể thao tạo nên sân chơi bổ ích cho sinh viên. Đồng thời đưa
ra nhiều phong trào giúp sinh viên phát triển bản thân, góp phần giúp ích cho xã hội.
- Phát triển Trường phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phù
hợp với các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo, KH&CN của
quốc gia và của ngành Tài chính; thực hiện vai trò tiên phong trong đổi mới giáo
dục và đào tạo đại học Việt Nam.Trường đổi mới quản trị đại học theo mô hình tự
chủ đại học để phát triển và khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực (nguồn
lực con người, CSVC, tài chính, công nghệ) của Trường, đồng thời thông qua liên lOMoARc PSD|36242669
kết, hợp tác với các đối tác ở trong nước, ngoài nước để gia tăng đầu tư cho hoạt
động đào tạo, NCKH và chuyển giao tri thức-công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội và
hội nhập quốc tế. Trường đã kiểm định thành công 11 chương trình đào tạo trình độ
đại họ và đang triển hai kiểm định cấp cơ sở giáo dục; tổ chức thành công các hội
thảo quốc tế có chất lượng; công tác trong nước và quốc tế đạt hiệu quả tích cực,
mở rộng nhiều triển vọng và phát triển.. Năm 2022, trường đã tổ chức thành công
ngày hội việc làm với 3000 vị trí tuyển dụng, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp
đạt tỷ lệ cao, một số ngành sinh viên đã có việc làm ngay từ năm thứ 3 như ngành
marketing, thẩm định giá kinh doanh bất động sản, kinh doanh quốc tế,...
- Trường còn tổ chức cuộc thi luật phòng chống ma túy năm 2023 với hình thức thi
trực tuyến giúp các bạn sinh viên nâng cao trách nhiệm, nhận thức và hiểu biết của
sinh viên đối với công tác phòng chống ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho sinh viên
thể hiện bản thân, thỏa sức sáng tạo. Bên cạnh đó Đội công tác xã hội trường Đại
học Tài chính Marketing đã tổ chức các chương trình “ Trồng một triệu cây xanh”
đã thu hút rất nhiều sinh viên tham gia với mong muốn cải thiện chất lượng không
khí, giảm nhiệt độ và hạn chế tác động của hiệu ứng nhạt kính tạo ra không gian
xanh và nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường sinh thái. Hay hoạt động
“Quyên góp vì cộng đồng” do Khoa Thẩm định giá-Kinh doanh Bất động sản trường
Đại học Tài chính Marketing nhằm gửi những món quà tặng đến các em nhỏ thiếu
nhi đặc biệt là các em nhỏ dân tộc thiểu số và những hoàn cảnh khó khăn. Giúp các
em có đủ điều kiện học tập, phát triển đồng thời chung tay đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.
- Trường cũng đặc biệt quan tâm đến nhu cầu sinh viên, tổ chức các hoạt động nhằm
tạo điều kiện sân chơi cho sinh viên thỏa sức sáng tạo và tỏa sáng như tổ chức thành
công Giải vô địch bóng đá sinh viên toàn quốc năm 2022 tạo điều kiện cho sinh viên
giao lưu kết nối cùng các sinh viên trường khác, thỏa sức tỏa sáng tài năng của mình,
UFM Cheer Day,…. Tổ chức các cuộc thi mang tính học thuật giúp sinh viên phát
triển các kỹ năng mềm , nâng cao kiến thức chuyên ngành như cuộc thi UFM
INVESTOS 2023 của Khoa Tài chính Ngân hàng, các cuộc thi Nghiên Cứu Khoa
Học,..giúp sinh viên tiếp cận với những vấn đề xã hội, phát triển các kỹ năng phân
tích, suy luận tạo hành trang vững chắc cho tương lai sau này.
- Nguồn: Caia.vn, 123docz.net, giáo trình nguyên lý marketing UFM, CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING GIAI ĐOẠN 2021-
2030, TẦM NHÌN 2045, Các báo cáo ở trang ufm.edu.vn, Thoibaotaichinhvietnam.vn
- 1) Công ty Vinamilk lOMoARc PSD|36242669 - -
Lịch sử hình thành và phát triển: -
+ Thời kỳ bao cấp (1976–1986)
- - Năm 1976, lúc mới được thành lập, Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) có tên là Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công
nghiệp Thực phẩm miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa.
- - Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp
thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I, thêm 2 nhà máy trực thuộc. -
+ Thời kỳ đổi mới (1986–2003)
- - Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi
tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ,
chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
- - Năm 1996: Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.
- - Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc,
Cần Thơ, nhằm mục đích là đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại vùng
đồng bằng sông Cửu Long.
- - Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ. -
+ Thời kỳ cổ phần hóa (2003–nay)
- - Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, thâu tóm Công ty Cổ phần
sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty.
- - Liên doanh với nhiều công ty, khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An ,Bính Dương, Đà Nẵng. lOMoARc PSD|36242669
- - Năm 2023: Thay đổi logo và khẩu hiệu thành "Vui Khỏe Mỗi Ngày". - Tầm nhìn:
- - “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“ - - Sứ mệnh:
- -“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao
cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với
cuộc sống con người và xã hội” - Các mặt hàng kinh doanh:
- - Nước Giải Khát, Sữa Cho Người Cao Tuổi, Sữa Tươi và Sữa Dinh Dưỡng, Kem, Sữa
Chua, Sữa Đặc, Phô mai, Sữa Cho Mẹ Mang Thai Và Bé, Sữa Thực Vật, Bột kem béo thực vật,…
- - Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của Pháp luật.
- 2) Khách hàng mục tiêu của Vinamilk
- - Như nhiều các tập đoàn lớn khác, khách hàng mục tiêu của Vinamilk được phân
thành khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. lOMoARc PSD|36242669 - -
Khách hàng mục tiêu cá nhân:
- - Có thể nói, độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên là hai độ tuổi tiêu thụ các sản phẩm về
sữa của Vinamilk nhiều nhất. Tiếp đến chính là những người già và trẻ sơ sinh.
- - Những ông bố, bà mẹ có con và người thân nằm trong nhóm khách hàng trên sẽ
là người trực tiếp chi tiền để mua sản phẩm. -
Khách hàng của Vinamilk theo mục tiêu doanh nghiệp:
- - So với khách hàng mục tiêu cá nhân, khách hàng mục tiêu doanh nghiệp của
Vinamilk có phần phong phú hơn.
- - Đầu tiên, Vinamilk cung cấp sản phẩm cho những cửa hàng tạp hóa, đại lý hay các
siêu thị phân phối các sản phẩm, chế phẩm từ sữa.
- - Tiếp theo là những tổ chức tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của Vinamilk như trường
học, nhà ăn tập thể, cửa hàng kinh doanh đồ ăn đồ uống, tiệm bánh… tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk. - - lOMoARc PSD|36242669
5. Các kiểu kênh phân phối của Vinamilk
Vinamilk là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản
phẩm sữa và thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Vinamilk đã áp dụng các kiểu kênh phân phối như sau:
5.1. Hệ thống siêu thị và cửa hàng (Nhà phân phối của Vinamilk)
Sản phẩm của Vinamilk được bán tại các trung tâm thương mại lớn, các siêu thị lớn nhỏ
và các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Một là, thị trường lớn như Big C, MM Mega
Market. Hai là, là các siêu thị nhỏ Winmart, Citimart Bách hóa xanh…
Nhờ hệ thống 13 nhà máy được đầu tư khắp cả nước, mạng lưới dày đặt hơn 1500 đại lý
cấp 1 và mạng lưới dày đặc với hơn 5000 đại lý nhỏ lẻ và hệ thống siêu thị lớn nhỏ. lOMoARc PSD|36242669
5.2. Kênh Key Accounts
Kênh Key Account là kênh phân phối thứ 2 của Vinamilk. Đây là kênh bao gồm những
điểm như các cơ quan, trường học, nhà hàng, khách sạn,... Các đơn vị này thường xuyên
đặt hàng số lượng lớn từ các chi nhánh công ty
Đây cũng là kênh phân phối sản phẩm áp dụng nhiều nhất tại Mỹ vì tiết kiệm được chi phí.
Hình thức này hiện cũng được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam thông qua các máy bán
hàng tự động, tủ mát trưng bày tại. Vinamilk đã làm rất thành công và trở thành đối thủ
canh tranh lớn đới với TH True Milk, Dalatmilk,... lOMoARc PSD|36242669
5.3. Cửa hàng sữa của Vinamilk (Chiến lược phân phối của Vinamilk)
Vinamilk đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp trải dài từ Bắc vào Nam, từ thành thị
đến nông thôn, để ngườ tiêu dùng có thể tiếp cận nguồn sữa giàu dinh dưỡng và chất lượng.
Trong đó, hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt được đã phát triển liên tục trong nhiều năm
qua về cả chất lượng phục vụ.
Ngoài ra, các hệ thống cửa hàng cũng thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi, tổ
chức sự kiện, ưu đãi, khuyến khích mua hàng với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
5.4. Bán hàng trực tuyến
Hiện nay, Vinmilk đã có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,
Tiki,… Ngoài ra, còn trên website bán hàng trực tuyến “Giấc mơ sữa Việt” để đáp ứng nhu
cầu của khách hàng. Thông qua các website đã giúp khách hàng có những trãi nghiệm tuyệt vời hơn.
Với trang web “giacmosuaviet.com.vn” này, khách hàng có thể tìm kiếm mọi danh mục
sản phẩm mà Vinamilk đang cung cấp trên thị trường. Các sản phẩm đều được bảo quản
theo đúng quy trình chất lượng của công ty.
Ngoài ra, còn có app mua hàng dành riêng cho smartphone, tạo điều kiện thuận lợi cho việc
mua sắm. Đặc biệt là những khách hàng có ít thời gian, không thể đến trực tiếp của hàng. lOMoARc PSD|36242669
5.5. Kênh truyền thống (Kênh bán sỉ của Vinamilk)
Kênh phân phối chính của Vinamilk là kênh truyền thống. Trong đó, doanh nghiệp sẽ quản
lý các nhà phân phối của mình qua việc ký kết hợp đồng ràng buộc về nghĩa vụ, quyền lợi
và trách nhiệm của 2 bên.
Đây là kênh phân phối đến hơn 80% sản lượng sản phẩm bán ra của Vinamilk với hơn 220
nhà phân phối và hơn 250.000 điểm bán lẻ có mặt tại 63 tỉnh thành. Vinamilk cũng là doanh
nghiệp phân phối hàng đầu tại Thái Lan, châu Âu, châu Úc và Mỹ lOMoARc PSD|36242669 .
6. Chiến lược chiêu thị của Vinamilk 6.1. Quảng cáo
Trong chiến lược chiêu thị của Vinamilk, quảng cáo được coi là phương tiện chiến lược để
đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Biết được vai trò quan trọng của các
quảng cáo trong chiến lược chiêu thị của mình, Vinamilk luôn đề cao tính sáng tạo và đã
đạt được nhiều thành công trong việc tăng doanh thu thông qua quảng cáo.
6.1.1. Về yêu cầu quảng cáo
Vinamilk đã đáp ứng được các yêu cầuvề quảng cáo. Là công ty chuyên sản xuất sản phẩm
từ sữa nên nguyên liệu chủ yếu lấy từ bò sữa nên hình ảnh con bò được xem là cốt lõi, biểu
tượng đặc trưng của mỗi sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, các hình ảnh không những không
bị trùng lập mà còn độc đáo, vui nhộn và để lại ấn tượng khó quên với những người xem.
Mỗi quảng cáo đều có nét đặc trưng riêng.
Bò vẫy đuôi Sữa tươi vinamilk green farm lOMoARc PSD|36242669
Món quà sức khỏe 3 KHÔNG Mắt kính và giày độn
6.1.2. Về nội dung quảng cáo
Những quảng cáo của Vinamilk đã có những bước tiến hoàn toàn mới trong những năm
gần đây. Nó không chỉ nằm trong phần nhắc nhở mà còn đánh thẳng vào nội dung “sữa
tươi nguyên chất 100%”.
Xây dựng niềm tin của khách hàng là một quá trình dài, đòi hỏi sự đầu tư chiến lược lâu
dài. Giá trị thương hiệu được cải thiện, lợi nhuận tăng trưởng cao và ổn định cho thấy
chiến lược quảng cáo đang có hiệu quả.
6.1.3. Về phương tiện quảng cáo
Để đưa sản phẩm của mình đến với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, VNM sử dụng
nhiều hình thức và phương tiện quảng cáo đa dạng như báo chí, truyền hình, đài phát thanh,
quảng cáo ngoài trời, mạng xã hội… PR, triển khai video trên Youtube… nhằm nâng cao
nhận thức và thu hút nhiều khách hàng hơn. 6.2. Khuyến mãi
Vinamilk cũng rất chú trọng đến các chương trình khuyến mãi hướng đến khách hàng. Đây
là một trong những cách phổ biến giúp thương hiệu giữ chân khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
6.2.1. Về mục tiêu
Đối tượng mục tiêu của chương trình khuyến mãi của Vinamilk chủ yếu là trẻ em và các
bậc phụ huynh đã sử dụng hoặc theo dõi sản phẩm và mong muốn nhận được nhiều giá trị
hơn. Nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng đến với sản phẩm sữa của Vinamilk. lOMoARc PSD|36242669 6.2.2. Về nội dung
Với thông điệp chính là “Tuần lễ vàng” và “Mua sắm vàng”, hoạt động khuyến mại đã thu
hút đông đảo người tham gia. Ngoài ra, công ty đã áp dụng các hình thức khác nhau như
giảm giá, tặng quà cho khách hàng thành viên, đổi quà khi sưu tầm đủ tem, tăng thêm 15%
lượng sữa nhưng giá các sản phẩm sữa vẫn giữ nguyên, giảm thêm 150.000 đồng và tặng
đồ ăn dặm khi mua sữa bột.
Gần đây nhất là chương trình “Uống ngay sữa SUSU & HERO săn xe cực đỉnh” vào tháng
7/2023 áp dụng cho tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc khi người dùng mua hàng tại các
cửa hàng bán lẻ, siêu thị, siêu thị của Vinamilk.
6.3. Quan hệ công chúng
Ngoài việc thực hiện chiến lược quảng cáo để duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí
người tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp lớn cũng cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình.
6.3.1. Về mục tiêu
Mục tiêu chính của các chương trình là gây quỹ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giảm
tỷ lệ suy dinh dưỡng và tăng chiều cao bằng cách uống sữa mỗi ngày. Với vai trò là nhà tài
trợ chính cho Quỹ Sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk đã tài trợ hơn 10 tỷ đồng cho Quỹ Sữa. lOMoARc PSD|36242669
Ngoài ra, Vinamilk còn chung tay cùng cộng đồng tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà
cho các vùng bị thiệt hại do thiên tai. Họ đã có nhiều đóng góp tại Đà Nẵng, Bến Tre để
chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo,…