Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn Sở GD&ĐT Lạng Sơn lần 1 (có đáp án)

Trọn bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN Sở GD&ĐT Lạng Sơn lần 1 có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LẠNG SƠN
ĐỀ CHÍNH THC
ĐỀ THI TH TT NGHIP THPT NĂM
2021 LN 1
Môn thi: NG N
(Thi gian làm bài: 120 phút).
I. ĐC HIỂU (3 điểm)
Đọc đon trích sau và thc hin các yêu cu:
hội đời sống đã nhiều thay đổi thì ít nhiu nếp nhà có biến đổi cũng lẽ
đương nhiên. Nhưng, quan trọng nht hn ct ca gia phong vẫn còn đưc gi, giá
tr định hình, nuôi dưng nhân cách ca mỗi thành viên, đc bit là con cái.
Nếp nhà s gn gia các thành viên, những người trong gia đình phải biết yêu
thương nhau, nhường nhịn nhau, nhưng đùm bọc không nghĩa chấp nhn nhng
vic làm sai trái ca những người trong gia đình mình. Bảo bc nhau bng cách bo
ban gi những điều tt đẹp để ng x với người trong gia đình, với người ngoài
hi. Nếp nhà gi không tốt thì đừng nói chuyn gi cho hi tốt đẹp được. Điều
đáng nói, giữ nếp nhà gi những điều tốt đẹp, ch không phi t vun vén cho riêng gia
đình mình. Quan trọng để gi nếp nngưi ln phi tấm gương soi chiếu để cho
con cái hc theo. Cha m không tt - như bây giờ đang hiện tượng hi xy ra
cha m quyn chc c vét rồi tham nhũng khi làm quan - thì con cái không
th nên thành được.
.....
Cho nên, gia đình cái mốc đầu tiên, gia đình rồi mi ti làng xã, ri tới môi trưng
rng lớn hơn hội. hi tốt đp hay không thì phi xut phát t cái gc quan
trng nhất là gia đình. Văn hóa gia đình mà không lo giữ thì xã hội cũng s lon.
(Nguyn S - Ngưi ln phi tấm gương soi chiếu. Dn theo Tui tr online ngày
25.02.2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt ca đon trích.
Câu 2. Theo tác gi, nếp nhà là gì?
Câu 3. Anh/Ch hiu ý kiến: "gi nếp nhà gi những điều tốt đẹp, ch không phi t
vun vén cho riêng gia đình mình" như thếo?
Câu 4. Anh/Ch đồng tình với quan điểm “Xã hội tốt đẹp hay không thì phi xut
phát t cái gc quan trng nhất là gia đình.” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày
suy nghĩ ca anh/ch v cách gi gìn văn hóa gia đình trong xã hội hiện đại.
Câu 2 (5,0 đim)
Cm nhn ca anh/ch v v đẹp ca hình tưng sông Đà qua đon trích sau:
Tôi có bay tạt ngang qua Sông Đà mấy ln, và thấy đó cũng là thêm cho mình một góc độ
nhìn mt cách nhìn v con sông Tây Bc hung bo tr tình. T trên tàu bay nhìn
xuống Sông Đà, không ai trong tàu bay nghĩ rng cái dây thng ngoằn ngoèo dưới chân
mình kia li chính cái con sông hằng m đời đời kiếp kiếp làm mình m my vi
con người Tây Bc và phn ng gin di vô ti v với người lái đò Sông Đà. Cũng không
ai nghĩ rằng đó con sông của câu đồng dao thn thoại Sơn Tinh Thuỷ Tinh “Núi cao
sông hãy còn dài - m năm báo oán đời đời đánh ghen”. Hình nkhi ta đã quen
đọc bản đồ sông núi, thì mi lúc ngi tàu bay trên chiu cao nhìn xuống đất nước T
quc bao la, càng thy quen thuc vi từng nét sông tãi ra trên đại ơng đá lờ l bóng
mây dưới chân nh. Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như mt áng tóc tr tình, đu tóc
chân tóc n hin trong mây tri tây Bc bung n hoa ban hoa go tháng hai va cun cun
khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà,
tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu nhìn xuống dòng ớc Sông Đà. Mùa xuân dòng
xanh ngc bích, ch ớc Sông Đà không xanh màu xanh canh hến ca Sông Gâm Sông
Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ l chín đỏ như da mặt một ngưi bầm đi vì u ba, l l
cái màu đỏ gin d một người bt n bc bi mỗi độ thu về. Chưa h bao gi i
thấy dòng Sông Đà đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mc Tây vào
mà gi bng mt cái tên Tây láo lếu, ri c thế mà phiết vào bản đồ lai ch.
(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân,
Ng văn 12, Tập 1, NXB Giáo dc Vit Nam, 2019, tr.190-191)
HT
(Cán b coi thi không gii thích gì thêm)
Đáp án tham kho đề thi th tt nghiệp THPT môn văn tỉnh Lạng Sơn lần 1
I. ĐC HIU
Câu 1. Phương thức biểu đạt: Ngh lun
Câu 2. Nếp nhàs gn bó gia các thành viên, là những người trong gia đình phải biết
yêu thương nhau, nhường nhịn nhau, nhưng đùm bọc không có nghĩa là chp nhn nhng
vic làm sai trái ca những người trong gia đình mình.
Câu 3. Hc sinh t trình bày quan đim ca nhân mình v: gi nếp nhà gi nhng
điều tt đp, ch không phi t vun vén cho riêng gia đình mình.
Câu 4. Hc sinh th tr lời đồng ý hoặc không đng ý với quan điểm ca tác gi.
Giám khảo cho điểm tùy vào vic gii thích hp lý, thuyết phc ca thí sinh.
Gợi ý: Đồng tình với quan điểm: “Xã hội tốt đẹp hay không thì phi xut phát t cái
gc quan trng nhất là gia đình.”.
Vì: Mỗi gia đình mt tế bào ca hội. Gia đình bao gm các thành viên, mi thành
viên cũng chính một công dân. Khi gia đình có nn tng tt, những thành viên ưu
thì hi s phát trin tốt đẹp. Ngưc li, nếu gia đình đi xuống thì hội cũng sẽ kém
phát trin, tt lùi.
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim)
Gi ý:
- Nếp nhà là gì? Mt s quan điểm v nếp nhà
+ “Nhà phải có gia phong”, đó chính nếp nhà, bây gi nếp nhà được gọi văn hóa
gia đình.
+ Nếp nhà là rường cột gia đình.
+ Nếp nhà lung lay s khiến đạo đức gia đình xuống cấp, đời sống trong gia đình theo đó
bt n.
+ Nếp nhà vững thì gia đình mới ổn định và phát trin.
- Nếp nhà của người Vit: nhng cách ng x, lời ăn tiếng nói, tình yêu đi vi
truyn thống n hóa gia đình. (truyền thng kính trọng người già, tôn trọng đạo, nếp
hiếu hc, tình yêu vi ngh gia truyền, nét văn hoá kinh doanh, trách nhim vi di sn
ca thế h trước để li... )
- Trong hi hiện đại, những tác động t s hi nhp phát trin tới gia đình rt mnh
m, bao gm c mt tích cc và tiêu cc.
+ Tích cc: đi sống gia đình văn minh, tiến b, phát triển hơn.
+ Tiêu cc:
Đó tình trạng bo lc gia đình vn tn tại dưới nhiu hình thc, mức độ khác
nhau, ph n và tr em b xâm hi, bạo hành gia tăng.
Đời sng hôn nhân bt n vi t l "ly hôn xanh" ngày mt nhiu.
không ít gia đình đã thay thế vic giao tiếp vi nhau bng công ngh; trong
nhng bữa cơm, cha m, con cái c mi ngưi mt smartphone, mt mi quan tâm
riêng.
ngoài hi b rt nhiu công sc để chăm sóc nhân viên, chiu chung sếp,
gi chân khách hàng nhưng v nhà lại không quan tâm chăm sóc ngưi thân.
Gia đình b chi phi mnh m bi công ngh ngày mt nhiu...
- Làm thế nào để gin nếp nhà trước cuc sng hiện đại?
+ Người lớn trong gia đình cần làm gương để con cái noi theo.
+ Giáo dc, tuyên truyền để mỗi ngưi dân có ý thc gi gìn, bo v nếp nhà trong s hi
nhp là cp thiết.
- Liên h vi bản thân em và gia đình.
Câu 2 (5,0 đim)
I. M Bài
- Nguyn Tuân là cây bút tài hoa, uyên bác, c đi say mê tìm kiếm v đẹp ca cuc sng
.
- Ông có s trưng v th loi tu bút . Mt trong nhng sáng tác tiêu biu ca ông là tùy
bút “ Người lái đò sông Đà” .
- Tác phẩm đã khắc ho v đẹp đa dạng va hung bo va tr tình của con sông Đà và ca
ngi người lái đò gin d mà k vĩ trên dòng sông .
II . Thân Bài
1. Gii thiu chung .
- Tu bút “Người lái đò sông Đà” đưc in trong tập tùy bút “Sông Đà” (1960), gm 15
bài tu bút một bài thơ dng phác tho. Tác phẩm được viết trong thi xây dng
CNXH min Bc.
- Đó kết qu ca chuyến đi thực tế ca nhà văn đến Tây Bc trong kháng chiến chng
Pháp,đặc bit chuyến đi thực tế năm 1958. Nguyễn Tuân đến vi nhiều vùng đt khác
nhau, sng vi b đội, công nhânđồng bào các dân tc. Thc tin xây dng cuc sng
mi vùng cao đã đem đến cho nhà văn nguồn cm hng sáng to.
- Ngoài phong cnh Tây Bc uy nghiêm, hùng v tuyt vời thơ mộng, Nguyn Tuân
còn phát hin những điểm quý báu trong tâm hồn con người ông gọi “thứ vàng
i đã đưc th la, là chất vàng mười ca tâm hn Tây Bc.”
- Qua “Người lái đò sông Đà”, Nguyn Tuân vi lòng t hào của mình đã khắc ha
những nét thơ mộng, hùng v nhưng khắc nghit của thiên nhiên đất nước qua hình nh
con sông Đà hung bo và tr tình.
- Đồng thời, nhà văn cũng phát hin ca ngi cht ngh sĩ, sự tài ba trí dũng của con
người lao động mi : chất vàng i của đất nước trong y dng CNXH qua hình nh
người lái đò sông Đà. Từ đó nhà văn ca ngợi sông Đà, núi rừng Tây Bc vừa hùng vĩ vừa
thơ mộng, đồng bào Tây Bc cần cù, dũng cm, rt tài t, tài hoa.
2. Phân tích hình tượng dòng sông Đà trong đon trích.
- Trưc hết, con sông đà đưc Nguyn Tuân miêu t dòng sông hung bo, d di . Khi
hung bạo, sông Đà là k thù s mt sẵn sàng cướp đi mạng sống con ngưi: "cái con sông
hằng năm đời đời kiếp kiếp làm mình làm my với con người Tây Bc phn ng
gin di vô ti v với người lái đò Sông Đà."
- Bên cnh tính cách hung bạo, i ngòi bút Nguyễn Tuân con sông Đà li rt tr tình,
gi bao cảm xúc làm mê say lòng người. Khi tr tình, sông Đà hiền hoà, mm mi, huyn
ảo như mái tóc của mt ph n kiu diễm: con sông tuôn dài như mt áng tóc tr tình,
đầu tóc chân tóc n hin trong mây tri Tây Bc bung n hoa ban hoa go tháng hai
cun cuộn mây mù khói núi Mèo nương xuân.
- Không ch đẹp hình dáng, sông Đà còn gợi cm màu sc, tác gi đã bao lần dày
công quan sát mi nói hết đưc v độc đáo y:
+ Mùa xuân, ớc Sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích”, tươi sáng, trong trẻo, lp lánh.
Tác gi dng li giải thích rõ hơn màu xanh không phải xanh canh hến.
+ Mùa thu, nước Sông Đà lại “lừ l chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu ba, l
l cái màu đ gin d mt ngưi bt mãn bc bi gì mỗi độ thu v”.
+ Đc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao giờ con sông màu đen như thực dân Pháp đã
“đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào”, và gọi bng cái tên lếu láo Sông Đen.
=> Th hin nh yêu, nim t hào trước v đp ca dòng sông của đất nước, quê hương,
x s.
- Khi t con sông Đà trữ tình, Nguyn Tuân đã sử dng những câu văn nhẹ nhàng, êm ái.
Câu ngn, v ng din t trng thái bình lặng, để lại trong lòng người âm hưởng mênh
mang, thơ mng .
III . Kết bài
Trong tùy bút “Người lái đò sông Đà”, nhà văn Nguyễn Tuân đã rất thành công trong
vic s dng nhiu thut ng ca các ngành ngh khác nhau nhm miêu t v hùng ,
thơ mộng của con sông Đà m ra bao liên ởng độc đáo, bất ng trong tâm trí người
đọc. Qua đó, ta thấy đưc tài hoa, vốn văn hoá uyên thâm phong cách ngh thuật độc
đáo của Nguyễn Tuân. Đồng thi ta còn thấy đưc cm hng ngi ca, t hào v cht vàng
thiên nhiên, v giang sơn gấm vóc Vit Nam ca tác gi.
| 1/6

Preview text:

ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 2021 LẦN 1 LẠNG SƠN Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
(Thời gian làm bài: 120 phút).
I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Xã hội và đời sống đã có nhiều thay đổi thì dù ít dù nhiều nếp nhà có biến đổi cũng là lẽ
đương nhiên. Nhưng, quan trọng nhất là hồn cốt của gia phong vẫn còn được giữ, có giá
trị định hình, nuôi dưỡng nhân cách của mỗi thành viên, đặc biệt là con cái.
Nếp nhà là sự gắn bó giữa các thành viên, là những người trong gia đình phải biết yêu
thương nhau, nhường nhịn nhau, nhưng đùm bọc không có nghĩa là chấp nhận những
việc làm sai trái của những người trong gia đình mình. Bảo bọc nhau bằng cách là bảo
ban giữ những điều tốt đẹp và để ứng xử với người trong gia đình, với người ngoài xã
hội. Nếp nhà mà giữ không tốt thì đừng nói chuyện giữ cho xã hội tốt đẹp được. Điều
đáng nói, giữ nếp nhà là giữ những điều tốt đẹp, chứ không phải tự vun vén cho riêng gia
đình mình. Quan trọng để giữ nếp nhà là người lớn phải là tấm gương soi chiếu để cho
con cái học theo. Cha mẹ mà không tốt - như bây giờ đang có hiện tượng xã hội xảy ra là
cha mẹ có quyền có chức mà cố vơ vét rồi tham nhũng khi làm quan - thì con cái không thể nên thành được. .....
Cho nên, gia đình là cái mốc đầu tiên, gia đình rồi mới tới làng xã, rồi tới môi trường
rộng lớn hơn là xã hội. Xã hội có tốt đẹp hay không thì phải xuất phát từ cái gốc quan
trọng nhất là gia đình. Văn hóa gia đình mà không lo giữ thì xã hội cũng sẽ loạn.
(Nguyễn Sự - Người lớn phải là tấm gương soi chiếu. Dẫn theo Tuổi trẻ online ngày 25.02.2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, nếp nhà là gì?
Câu 3. Anh/Chị hiểu ý kiến: "giữ nếp nhà là giữ những điều tốt đẹp, chứ không phải tự
vun vén cho riêng gia đình mình" như thế nào?
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm “Xã hội có tốt đẹp hay không thì phải xuất
phát từ cái gốc quan trọng nhất là gia đình.” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ của anh/chị về cách giữ gìn văn hóa gia đình trong xã hội hiện đại. Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của hình tượng sông Đà qua đoạn trích sau:
Tôi có bay tạt ngang qua Sông Đà mấy lần, và thấy đó cũng là thêm cho mình một góc độ
nhìn một cách nhìn về con sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình. Từ trên tàu bay mà nhìn
xuống Sông Đà, không ai trong tàu bay nghĩ rằng cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân
mình kia lại chính là cái con sông hằng năm và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với
con người Tây Bắc và phản ứng giận dỗi vô tội vạ với người lái đò Sông Đà. Cũng không
ai nghĩ rằng đó là con sông của câu đồng dao thần thoại Sơn Tinh Thuỷ Tinh “Núi cao
sông hãy còn dài - Năm năm báo oán đời đời đánh ghen”. Hình như khi mà ta đã quen
đọc bản đồ sông núi, thì mỗi lúc ngồi tàu bay trên chiều cao mà nhìn xuống đất nước Tổ
quốc bao la, càng thấy quen thuộc với từng nét sông tãi ra trên đại dương đá lờ lờ bóng
mây dưới chân mình. Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc
chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn
mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà,
tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng
xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông
Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ
cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi
thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào
mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân,
Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.190-191) HẾT
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Đáp án tham khảo đề thi thử tốt nghiệp THPT môn văn tỉnh Lạng Sơn lần 1 I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
Câu 2. Nếp nhà là sự gắn bó giữa các thành viên, là những người trong gia đình phải biết
yêu thương nhau, nhường nhịn nhau, nhưng đùm bọc không có nghĩa là chấp nhận những
việc làm sai trái của những người trong gia đình mình.
Câu 3. Học sinh tự trình bày quan điểm của cá nhân mình về: giữ nếp nhà là giữ những
điều tốt đẹp, chứ không phải tự vun vén cho riêng gia đình mình.
Câu 4. Học sinh có thể trả lời đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của tác giả.
Giám khảo cho điểm tùy vào việc giải thích hợp lý, thuyết phục của thí sinh.
Gợi ý: Đồng tình với quan điểm: “Xã hội có tốt đẹp hay không thì phải xuất phát từ cái
gốc quan trọng nhất là gia đình.”.
Vì: Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Gia đình bao gồm các thành viên, mỗi thành
viên cũng chính là một công dân. Khi gia đình có nền tảng tốt, có những thành viên ưu tú
thì xã hội sẽ phát triển tốt đẹp. Ngược lại, nếu gia đình đi xuống thì xã hội cũng sẽ kém phát triển, tụt lùi.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Gợi ý:
- Nếp nhà là gì? Một số quan điểm về nếp nhà
+ “Nhà phải có gia phong”, đó chính là nếp nhà, mà bây giờ nếp nhà được gọi là văn hóa gia đình.
+ Nếp nhà là rường cột gia đình.
+ Nếp nhà lung lay sẽ khiến đạo đức gia đình xuống cấp, đời sống trong gia đình theo đó bất ổn.
+ Nếp nhà vững thì gia đình mới ổn định và phát triển.
- Nếp nhà của người Việt: là những cách ứng xử, là lời ăn tiếng nói, là tình yêu đối với
truyền thống văn hóa gia đình. (truyền thống kính trọng người già, tôn sư trọng đạo, nếp
hiếu học, là tình yêu với nghề gia truyền, nét văn hoá kinh doanh, trách nhiệm với di sản
của thế hệ trước để lại... )
- Trong xã hội hiện đại, những tác động từ sự hội nhập phát triển tới gia đình rất mạnh
mẽ, bao gồm cả mặt tích cực và tiêu cực.
+ Tích cực: đời sống gia đình văn minh, tiến bộ, phát triển hơn. + Tiêu cực:
• Đó là tình trạng bạo lực gia đình vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức, mức độ khác
nhau, phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, bạo hành gia tăng.
• Đời sống hôn nhân bất ổn với tỷ lệ "ly hôn xanh" ngày một nhiều.
• Có không ít gia đình đã thay thế việc giao tiếp với nhau bằng công nghệ; trong
những bữa cơm, cha mẹ, con cái cứ mỗi người một smartphone, một mối quan tâm riêng.
• Ở ngoài xã hội bỏ rất nhiều công sức để chăm sóc nhân viên, chiều chuộng sếp,
giữ chân khách hàng nhưng về nhà lại không quan tâm chăm sóc người thân.
• Gia đình bị chi phối mạnh mẽ bởi công nghệ ngày một nhiều...
- Làm thế nào để giữ gìn nếp nhà trước cuộc sống hiện đại?
+ Người lớn trong gia đình cần làm gương để con cái noi theo.
+ Giáo dục, tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ nếp nhà trong sự hội nhập là cấp thiết.
- Liên hệ với bản thân em và gia đình. Câu 2 (5,0 điểm) I. Mở Bài
- Nguyễn Tuân là cây bút tài hoa, uyên bác, cả đời say mê tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống .
- Ông có sở trường về thể loại tuỳ bút . Một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là tùy
bút “ Người lái đò sông Đà” .
- Tác phẩm đã khắc hoạ vẻ đẹp đa dạng vừa hung bạo vừa trữ tình của con sông Đà và ca
ngợi người lái đò giản dị mà kỳ vĩ trên dòng sông . II . Thân Bài
1. Giới thiệu chung .
- Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” được in trong tập tùy bút “Sông Đà” (1960), gồm 15
bài tuỳ bút và một bài thơ ở dạng phác thảo. Tác phẩm được viết trong thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc.
- Đó là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn đến Tây Bắc trong kháng chiến chống
Pháp,đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958. Nguyễn Tuân đến với nhiều vùng đất khác
nhau, sống với bộ đội, công nhân và đồng bào các dân tộc. Thực tiễn xây dựng cuộc sống
mới ở vùng cao đã đem đến cho nhà văn nguồn cảm hứng sáng tạo.
- Ngoài phong cảnh Tây Bắc uy nghiêm, hùng vỹ và tuyệt vời thơ mộng, Nguyễn Tuân
còn phát hiện những điểm quý báu trong tâm hồn con người mà ông gọi là “thứ vàng
mười đã được thử lửa, là chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc.”
- Qua “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân với lòng tự hào của mình đã khắc họa
những nét thơ mộng, hùng vỹ nhưng khắc nghiệt của thiên nhiên đất nước qua hình ảnh
con sông Đà hung bạo và trữ tình.
- Đồng thời, nhà văn cũng phát hiện và ca ngợi chất nghệ sĩ, sự tài ba trí dũng của con
người lao động mới : chất vàng mười của đất nước trong xây dựng CNXH qua hình ảnh
người lái đò sông Đà. Từ đó nhà văn ca ngợi sông Đà, núi rừng Tây Bắc vừa hùng vĩ vừa
thơ mộng, đồng bào Tây Bắc cần cù, dũng cảm, rất tài tử, tài hoa.
2. Phân tích hình tượng dòng sông Đà trong đoạn trích.
- Trước hết, con sông đà được Nguyễn Tuân miêu tả là dòng sông hung bạo, dữ dội . Khi
hung bạo, sông Đà là kẻ thù số một sẵn sàng cướp đi mạng sống con người: "cái con sông
hằng năm và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với con người Tây Bắc và phản ứng
giận dỗi vô tội vạ với người lái đò Sông Đà."
- Bên cạnh tính cách hung bạo, dưới ngòi bút Nguyễn Tuân con sông Đà lại rất trữ tình,
gợi bao cảm xúc làm mê say lòng người. Khi trữ tình, sông Đà hiền hoà, mềm mại, huyền
ảo như mái tóc của một phụ nữ kiều diễm: con sông tuôn dài như một áng tóc trữ tình,
đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và
cuồn cuộn mây mù khói núi Mèo nương xuân.
- Không chỉ đẹp ở hình dáng, sông Đà còn gợi cảm ở màu sắc, mà tác giả đã bao lần dày
công quan sát mới nói hết được vẻ độc đáo ấy:
+ Mùa xuân, nước Sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích”, tươi sáng, trong trẻo, lấp lánh.
Tác giả dừng lại giải thích rõ hơn màu xanh không phải xanh canh hến.
+ Mùa thu, nước Sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ
lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về”.
+ Đặc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao giờ con sông có màu đen như thực dân Pháp đã
“đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào”, và gọi bằng cái tên lếu láo Sông Đen.
=> Thể hiện tình yêu, niềm tự hào trước vẻ đẹp của dòng sông của đất nước, quê hương, xứ sở.
- Khi tả con sông Đà trữ tình, Nguyễn Tuân đã sử dụng những câu văn nhẹ nhàng, êm ái.
Câu ngắn, vị ngữ diễn tả trạng thái bình lặng, để lại trong lòng người âm hưởng mênh mang, thơ mộng . III . Kết bài
Trong tùy bút “Người lái đò sông Đà”, nhà văn Nguyễn Tuân đã rất thành công trong
việc sử dụng nhiều thuật ngữ của các ngành nghề khác nhau nhằm miêu tả vẻ hùng vĩ,
thơ mộng của con sông Đà và mở ra bao liên tưởng độc đáo, bất ngờ trong tâm trí người
đọc. Qua đó, ta thấy được tài hoa, vốn văn hoá uyên thâm và phong cách nghệ thuật độc
đáo của Nguyễn Tuân. Đồng thời ta còn thấy được cảm hứng ngợi ca, tự hào về chất vàng
thiên nhiên, về giang sơn gấm vóc Việt Nam của tác giả.