Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Ngữ Văn trường Trần Quốc Tuấn, Quảng Ngãi (có đáp án)

Trọn bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn NGỮ VĂN trường Trần Quốc Tuấn, Quảng Ngãi có hướng dẫn chi tiết. Đề thi được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

S GD VÀ ĐT QUNG NGÃI
TRƯNG THPT TRN QUC TUN
K THI TIP CN THI TT NGHIP THPT 2021
Bài thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐC HIU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Ôi lòng Bác bao la trong Di chúc
Vn ht lúa c khoai chân chất bình thưng
C dân tộc khóc Người thương mình nhất
Ngưi được thương trên tất c người thương
Ngưi sut đi quên mình cho T quc
Khi ra đi ch dép lp chiến trường
Nguồn ánh sáng đến muôn đời chng tt
t cao hơn s chết vẫn soi đường
Ba Đình nc n và ròng ròng nước mt
Muôn vàn tình thân yêu trùm lên khắp quê hương.
Ôi ta khóc tim ta dường như xé
T trái tim git l hóa câu nguyn
Ta chng giấu trước bn bè quc tế
Nỗi đau này cao cả thiêng liêng.
(Trích Muôn vàn tình thân yêu trùm lên khắp quê hương, Việt Phương, 100 bài thơ chn
lc thế k XX, NXB Hi Nhà văn, 2007, tr. 238)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2. Ch ra hai hình ảnh trong đon trích din t s tiếc thương hạn ca mọi người
trưc s kin Bác H qua đời.
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/ch hiu gì v tm lòng và li sng ca Bác?
Ngưi sut đi quên mình cho T quc
Khi ra đi ch dép lp chiến trường
Câu 4. Anh/Ch hãy nhn xét v tình cm ca tác gi đối vi v lãnh t kính yêu được th
hiện trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, y viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ của anh/ch v ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sng.
Câu 2 (5,0 điểm)
Sáng hôm sau, mt tri lên bng con sào, Tràng mi tr dậy. Trong ngưi êm ái lửng lơ
như người va trong giấc đi ra. Việc hn v đến hôm nay hn vn còn ng
ngàng như không phải.
Hn chắp hai tay sau lưng lng thững c ra sân. Ánh nng bui sáng mùa sáng lóa
xói vào hai con mt còn cay ca hn. Hn chp chp liên hi my cái, bng va
cht nhn ra, xung quanh mình cái va thay đổi mi m, khác l. Nhà ca, sân
vườn hôm nay đều được quét tước, thu dn sch s gn ng. My chiếc qun áo rách
như tổ đỉa vn vắt khươm mươi niên một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang
nước vẫn để khô cong dưới gc ổi đã kín ớc đầy ăm ắp. Đng rác mùn tung bành
ngay lối đi đã hót sạch.
Đáp án đề thi th môn văn 2021 THPT Trần Quc Tun
I. ĐC HIU
Câu 1. Th thơ của đon trích: th thơ tự do.
Câu 2.
Nhng hình ảnh trong đoạn trích din t s tiếc thương hạn ca mọi người trưc s
kin Bác H qua đi:
- C dân tộc khóc Người thương mình nhất
- Ba Đình nức n và ròng ròng nước mt
- Ôi ta khóc tim ta dưng như xé
- Nỗi đau này cao cả thiêng liêng.
Câu 3. Tm lòng và li sng ca Bác th hiện qua các dòng thơ:
- Tm lòng: Sut cuộc đời, Bác luôn luôn sẵn sàng quên mình để ng ti hoài bão ln
lao: đem lại độc lp t do cho T quc và hnh phúc ca nhân dân.
- Li sng: gin d, thanh bch.
Câu 4. Nhn xét v tình cm ca tác gi đối vi v lãnh t kính yêu được th hin trong
đoạn trích:
- Trân trng tấm lòng và công ơn tri bin của Bác đi vi đt nưc và nhân dân.
- Cm phục trước li sng gin d và thanh cao ca Bác.
- Cm thấy tưởng, đạo đức phong cách sng của Người mãi mãi ngun ánh sáng
soi đưng cho dân tc qua mi thế h.
- Cm thy tiếc thương và đau xót vô hạn khi Bác đã ra đi về cõi vĩnh hằng…
II. LÀM VĂN
Câu 1.
Thí sinh th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun theo
nhiều cách nhưng phải làm ý nghĩa của tình yêu thương trong cuc sng. th theo
hướng sau:
- Tình yêu thương sự yêu quý, trân trng, đồng cm, thu hiu, chia s, gn bó, hòa
hợp…giữa con người vi nhau.
- Trong cuc sống, tình yêu thương có nhiều ý nghĩa:
+ Tình yêu thương giúp con người đến gn vi nhau hơn, gn bó vi nhau hơn…
+ Người đón nhận được tình yêu thương sẽ thêm nim tin vào cuc sống đng
lc sng tốt hơn.
+ Giá tr ca cuc sng, mt tt ca hội càng được nâng cao khi con người đối x vi
nhau bằng tình yêu thương.
Lưu ý: Thí sinh th bày t suy nghĩ, quan đim riêng th trình bày theo nhng
hướng khác nhau, nhưng phải phù hp vi chun mc đạo đức. và pháp lut.
Câu 2.
Thí sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun,
kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
* Gii thiu khái quát v tác gi Kim Lân (0,25 điểm), tác phẩm “Vợ nhặt” đon trích
nêu đề bài (0,25 điểm)
* Phân tích hình tượng nhân vật Tràng trong đoạn trích:
- Trong buổi sáng đầu tiên sau khi v, Tràng thc s thy cuộc đời mình t đây đã
thay đi hẳn: “Trong người êm ái lng lơ như vừa trong giấc mơ đi ra”.
- Nim hnh phúc lớn quá, đột ngt quá khiến anh “vn còn ng ngàng như không phải”.
- Rồi cái “ng ngàng” dịu ngọt hình kia cũng nhanh chóng tr thành nim vui hu
hình c th:
+ Tràng “chợt nhn ra xung quanh mình có cái gì va thay đi mi m, khác l”.
+ Nhìn quang cảnh gia đình sạch s m áp do bàn tay của người v người m, anh
cm thấy “thấm thía cm động”.
- ờng như tác giả cũng lắng lòng chia s nim hạnh phúc đi vi nhân vt ca mình:
“Bng nhiên hn thy hắn thương yêu gắn vi cái nhà ca hn l lùng. Hắn đã một
gia đình. Hn s cùng v sinh con đẻ cái đấy. Cái nhà như cái t ấm che mưa che
nắng”. Đó một điều tht bình dị. nhưng có ý nghĩa cùng ln lao trong cuộc đời
Tràng.
- Tràng cm thy mt nim vui lâng ng trn ln c thực mơ: “Mt ngun vui
ng, phn chấn đột ngt tràn ngp trong lòng”.
- Chi tiết “Hắn xăm xăm chạy ra gia sân, hắn cũng muốn m mt việc để d phn tu
sa lại căn nhà” một đột biến quan trng, một bước ngoặt đi thay c s phn ln tính
cách ca Tràng: t kh đau sang hạnh phúc, t chán đời sang yêu đời, t ngây di sang
tnh táo...
- trong nhng gi phút tính chất bước ngot y, Tràng bng thấy mình trưng
thành, càng thấy được ý thc v bn phn và trách nhim:
“Bây giờ hn mi thy hắn nên người, hn thy hn bn phn phi lo lng cho v con
sau này”. Rõ ràng, Tràng đã tht s “phục sinh tâm hồn” trước cuộc đời mi.
* Đánh giá chung:
- Dù ch trong mt đon văn ngắn nhưng Kim Lân đã khc ha nhân vt Tràng vi đy đủ
ngôn ng, din mạo, hành động, tính cách và din biến tâm trng tinh tế.
- Thông qua vic xây dựng hình tượng nhân vật Tràng trong đoạn trích, nhà văn muốn
nhn gửi đến độc gi những “thông điệp ngh thuật” giàu ý nghĩa nhân sinh (Nêu
ởng nhân đạo ca tác phm).
* Nhn xét v cách nhìn của nhà văn về v đẹp của người lao đng:
- Nhân vt Tràng là nhân vật điển hình cho người lao động nghèo kh nhưng vẻ đẹp
tâm hn đáng quý: giàu tình thương, tràn đầy nim hi vng tinh thn lc quan;
bt c hoàn cảnh đen tối nào vn luôn khao khát mt cuc sống gia đình hạnh phúc và tin
ng vào cuc sống tương lai…Điều đó thể hiện cái nhìn đầy nhân hu, giàu tình yêu
thương và lạc quan của nhà văn đối với người lao động. Đc biệt, nvăn đã phát hin ra
nhng v đẹp đáng quý ca h ngay c khi rơi vào hoàn cảnh khn cùng nht. Chính nhà
văn đã từng giãi bày: “Khi viết v con người năm đói người ta hay nghĩ đến nhng con
người ch nghĩ đến cái chết. Tôi mun viết mt truyn ngắn nhưng những con người y
không nghĩ đến cái chết vẫn hướng ti cuc sng, vn hi vng, vẫn tin tưởng vào
tương lại. H vn mun sng, sng cho ra con người”.
- Hình ng nhân vt Tràng còn minh chng tiêu biu th hin ch nhìn của nhà văn
v cuộc đời người lao đng theo chiều hướng tích cực: đi t bóng tối vươn ra ánh sáng
(khác vi các tác phm hin thực phê phán trước Cách mng tháng Tám).
| 1/6

Preview text:


SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN
KỲ THI TIẾP CẬN THI TỐT NGHIỆP THPT 2021 Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Ôi lòng Bác bao la trong Di chúc
Vẫn hạt lúa củ khoai chân chất bình thường
Cả dân tộc khóc Người thương mình nhất
Người được thương trên tất cả người thương
Người suốt đời quên mình cho Tổ quốc
Khi ra đi chỉ dép lốp chiến trường
Nguồn ánh sáng đến muôn đời chẳng tắt
Vượt cao hơn sự chết vẫn soi đường
Ba Đình nức nở và ròng ròng nước mắt
Muôn vàn tình thân yêu trùm lên khắp quê hương.
Ôi ta khóc tim ta dường như xé
Từ trái tim giọt lệ hóa câu nguyền
Ta chẳng giấu trước bạn bè quốc tế
Nỗi đau này cao cả thiêng liêng.
(Trích Muôn vàn tình thân yêu trùm lên khắp quê hương, Việt Phương, 100 bài thơ chọn
lọc thế kỷ XX, NXB Hội Nhà văn, 2007, tr. 238)

Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích diễn tả sự tiếc thương vô hạn của mọi người
trước sự kiện Bác Hồ qua đời.
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về tấm lòng và lối sống của Bác?
Người suốt đời quên mình cho Tổ quốc
Khi ra đi chỉ dép lốp chiến trường
Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với vị lãnh tụ kính yêu được thể hiện trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm)
Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ
như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.
Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa
xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa
chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân
vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách
như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang
nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành
ngay lối đi đã hót sạch.
Đáp án đề thi thử môn văn 2021 THPT Trần Quốc Tuấn I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Thể thơ của đoạn trích: thể thơ tự do. Câu 2.
Những hình ảnh trong đoạn trích diễn tả sự tiếc thương vô hạn của mọi người trước sự kiện Bác Hồ qua đời:
- Cả dân tộc khóc Người thương mình nhất
- Ba Đình nức nở và ròng ròng nước mắt
- Ôi ta khóc tim ta dường như xé
- Nỗi đau này cao cả thiêng liêng.
Câu 3. Tấm lòng và lối sống của Bác thể hiện qua các dòng thơ:
- Tấm lòng: Suốt cuộc đời, Bác luôn luôn sẵn sàng quên mình để hướng tới hoài bão lớn
lao: đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.
- Lối sống: giản dị, thanh bạch.
Câu 4. Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với vị lãnh tụ kính yêu được thể hiện trong đoạn trích:
- Trân trọng tấm lòng và công ơn trời biển của Bác đối với đất nước và nhân dân.
- Cảm phục trước lối sống giản dị và thanh cao của Bác.
- Cảm thấy tư tưởng, đạo đức và phong cách sống của Người mãi mãi là nguồn ánh sáng
soi đường cho dân tộc qua mọi thế hệ.
- Cảm thấy tiếc thương và đau xót vô hạn khi Bác đã ra đi về cõi vĩnh hằng… II. LÀM VĂN Câu 1.
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo
nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
- Tình yêu thương là sự yêu quý, trân trọng, đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ, gắn bó, hòa
hợp…giữa con người với nhau.
- Trong cuộc sống, tình yêu thương có nhiều ý nghĩa:
+ Tình yêu thương giúp con người đến gần với nhau hơn, gắn bó với nhau hơn…
+ Người đón nhận được tình yêu thương sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống và có động lực sống tốt hơn.
+ Giá trị của cuộc sống, mặt tốt của xã hội càng được nâng cao khi con người đối xử với
nhau bằng tình yêu thương.
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng và có thể trình bày theo những
hướng khác nhau, nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức. và pháp luật. Câu 2.
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận,
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân (0,25 điểm), tác phẩm “Vợ nhặt” và đoạn trích
nêu ở đề bài (0,25 điểm)
* Phân tích hình tượng nhân vật Tràng trong đoạn trích:
- Trong buổi sáng đầu tiên sau khi có vợ, Tràng thực sự thấy cuộc đời mình từ đây đã
thay đổi hẳn: “Trong người êm ái lửng lơ như vừa ở trong giấc mơ đi ra”.
- Niềm hạnh phúc lớn quá, đột ngột quá khiến anh “vẫn còn ngỡ ngàng như không phải”.
- Rồi cái “ngỡ ngàng” dịu ngọt vô hình kia cũng nhanh chóng trở thành niềm vui hữu hình cụ thể:
+ Tràng “chợt nhận ra xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ”.
+ Nhìn quang cảnh gia đình sạch sẽ và ấm áp do bàn tay của người vợ và người mẹ, anh
cảm thấy “thấm thía cảm động”.
- Dường như tác giả cũng lắng lòng chia sẻ niềm hạnh phúc đối với nhân vật của mình:
“Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một
gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che
nắng”. Đó là một điều thật bình dị. nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong cuộc đời Tràng.
- Tràng cảm thấy có một niềm vui lâng lâng trộn lẫn cả thực và mơ: “Một nguồn vui
sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng”.
- Chi tiết “Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu
sửa lại căn nhà” là một đột biến quan trọng, một bước ngoặt đổi thay cả số phận lẫn tính
cách của Tràng: từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán đời sang yêu đời, từ ngây dại sang tỉnh táo...
- Và trong những giờ phút có tính chất bước ngoặt ấy, Tràng bỗng thấy mình trưởng
thành, càng thấy được ý thức về bổn phận và trách nhiệm:
“Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con
sau này”. Rõ ràng, Tràng đã thật sự “phục sinh tâm hồn” trước cuộc đời mới. * Đánh giá chung:
- Dù chỉ trong một đoạn văn ngắn nhưng Kim Lân đã khắc họa nhân vật Tràng với đầy đủ
ngôn ngữ, diện mạo, hành động, tính cách và diễn biến tâm trạng tinh tế.
- Thông qua việc xây dựng hình tượng nhân vật Tràng trong đoạn trích, nhà văn muốn
nhắn gửi đến độc giả những “thông điệp nghệ thuật” giàu ý nghĩa nhân sinh (Nêu tư
tưởng nhân đạo của tác phẩm).
* Nhận xét về cách nhìn của nhà văn về vẻ đẹp của người lao động:
- Nhân vật Tràng là nhân vật điển hình cho người lao động nghèo khổ nhưng có vẻ đẹp
tâm hồn đáng quý: giàu tình thương, tràn đầy niềm hi vọng và có tinh thần lạc quan; dù
bất cứ hoàn cảnh đen tối nào vẫn luôn khao khát một cuộc sống gia đình hạnh phúc và tin
tưởng vào cuộc sống tương lai…Điều đó thể hiện cái nhìn đầy nhân hậu, giàu tình yêu
thương và lạc quan của nhà văn đối với người lao động. Đặc biệt, nhà văn đã phát hiện ra
những vẻ đẹp đáng quý của họ ngay cả khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng nhất. Chính nhà
văn đã từng giãi bày: “Khi viết về con người năm đói người ta hay nghĩ đến những con
người chỉ nghĩ đến cái chết. Tôi muốn viết một truyện ngắn nhưng những con người ấy
không nghĩ đến cái chết mà vẫn hướng tới cuộc sống, vẫn hi vọng, vẫn tin tưởng vào
tương lại. Họ vẫn muốn sống, sống cho ra con người”.
- Hình tượng nhân vật Tràng còn là minh chứng tiêu biểu thể hiện cách nhìn của nhà văn
về cuộc đời người lao động theo chiều hướng tích cực: đi từ bóng tối vươn ra ánh sáng
(khác với các tác phẩm hiện thực phê phán trước Cách mạng tháng Tám).