Trang 1
S GD&ĐT HÀ NI
--------
K KIM TRA KHO SÁT CHẤT LƯỢNG HC SINH
NĂM HC: 2024 2025
Môn: Ng Văn
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thời gian giao đề
I. ĐC HIU: Đọc đon trích
DẤU CHÂN NGƯI LÍNH
(Trích)
Nguyn Minh Châu
(Tóm tắt: “Dấu chân người lính” tiểu thuyết k v cuc chiến cùng ác lit của quân đội
ta vi k thù thung lũng Khe Sanh, Qung Tr. Tác phm gm 03 phn: Hành quân Chiến
dch bao vây Đất gii phóng, nhm tái hin li hành trình chiến đấu t nhng ngày bắt đầu
chun b đến chặng đưng hành quân cui cùng cuc tn công giành chiến thng. Trong
hành trình y nhng câu chuyn v cuc sng chiến đấu đời sng tâm hn ca chính y
Kinh, chiến cần v Khuê, trinh sát Lượng, lính thông tin Lữ,... Đoạn trích dưới đây thuc
chương 12, kể v Nết ch ca Khuê, mt n thanh niên xung phong, được điều đến làm công
vic ca y tá trm phu thut Tây Nam Khe Sanh)
Nết đã đi m đường trong đội thanh niên xung phong chng M cứu nước hai năm, hai năm
làm cấp dưỡng nữa, đã đi gần suốt dãy Trường Sơn vẫn không sao sa chữa được cái
bnh nh nhà. [...]
Làm sao nói hết mọi điều đáng i về mt cái bếp lửa trên chon von Trường n? Những cái
bếp bằng đất vt nn nên bi bàn tay khéo léo, khói ch lan l m trong c như sương ban
mai ri tan dn, lửa tđậu li. Ngn lửa được p trong lòng người con gái đồng bng.
Nhng chiến hành quân trên Trường n cht trông thy mt nh la hng, mt mái nhà,
cái b giu bng cây sn rng mồng tơi leo, đàn ln trong chuồng, bên đưng mt mái
tóc cặp buông lơi, một kiểu chít khăn mỏ qu, một nước da con gái đang sốt rét, mt ánh mt
đằm thm vồn vã: "Các anh người quê đâu ta?". biết bao nhiêu ni nh đồng bng
gi vào trong mt câu hi ấy? đêm khuya khoắt ngồi trước khuôn bếp, Nết lng nghe thy
đủ các th tiếng động ca rng: tiếng sui chy, tiếng rng gáy, tiếng con tc tiếng
chim "bt trói ct". Mỗi lúc như vậy, ni nh nhà nh vùng xuôi c cn cào trong gan
rut, Nết nghe tiếng chép đớp mi n b ao u, cùng tiếng m khỏa nước ra chân
ngoài cu ao... Sut những năm nhà cùng vi m, chng my khi Nết trông thy m mc mt
cái qun chùng, hai ng quần ướt sũng bao gi cũng vo quả gối, đôi bắp chân đen thui khng
khiu bao gi cũng in mt ngn bùn trng. Mi buổi trưa hè đi làm ngoài đng tr về, bước
chân bao gi cũng lật đật, m vứt xóc cua đồng trước thm nhà lin nm úp sp bng trên
cái thm đất, va ời ngượng nghu va vy Nết li. Nết chy ti nh nhàng gim bàn chân
trên dc sống lưng mẹ, gin d ry la m sau các k sinh n không biết kiêng c. Và nhng lúc
như vậy, m ch nín lng nhn nhc rên khe kh đưa mắt nhìn con cãi c tranh nhau
đuổi theo những con cua đồng "- U ơi!". Ngày hôm đó, Nết đã cm chặt thư ngắn ngi ca
Khuê trong nhng ngón tay cứng đờ như không còn biết cm giác, cô kêu lên mt tiếng rên r
đầy đau khổ phn n. Nết nh ngày nhà, thưng gi v xn ng tay áo dọa đùa thằng
Trang 2
em nhất: "Hiên ra đây ch gội đầu nào?". Thng s nht b bế đi gội đầu lin khóc
thét om c nhà và ln nào Nết cũng bị m mng: "Cái con qu này ln xác ch khe trêu em!".
Các mu k nim vui bun vn vt gần như chng có ý nghĩa hết trong cái gia đình nghèo
lam lũ, Nết c theo b đội đi một bước li nh thêm mt chuyn. Không biết bao nhiêu
chuyn vui bun nho nh trong gia đình. Mỗi mu chuyn một lưỡi dao ct vào gan rut.
"Nết ơi, tao lạy mày, mày khóc đi mt cái!". - Không bao gi tao chịu khóc đâu D , lúc xong
vic đây rồi thì tao s khóc. Nhưng bây giờ anh ch em trong đội đang vội vàng chun b
đón thương binh về, mỗi người ra làm hai ba chưa làm hết vic, l nào ngi khóc? Làm
sao sinh ra người con gái giàuc mt vậy, nhưng Nết không r mt giọt nước mt nào cho
m em nhà đã chết bom M. Hãy nghiến răng lại m việc đừng qun ngày đêm.
Hãy nghiến răng li mà chiến đấu và làm vic đ tr thù cho những người thân đã mt!
(Trích Nguyn Minh Châu, Tác phẩm văn học được gii thưng H Chí Minh,
NXB Văn hc, 2007, tr.538-540)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1 (NB). Xác đnh du hiu hình thc cho biết ngôi k đưc s dụng trong đoạn trích.
Câu 2 (TH). Ch ra 02 chi tiết miêu t hình nh bếp la đoạn trích.
Câu 3 (TH). Tác gi đã sử dng cách k chuyện đan xen giữa nhng s kin din ra hin ti
và trong dòng hi c ca nhân vt Nết. Nhn xét v tác dng ca cách k chuyn này.
Câu 4 (TH). Phân tích hiu qu ca vic s dng ngôn ng thân mật trong các câu văn sau:
Nết nh ngày nhà, cô thường gi v xn ng taycáo dọa đùa thằng em bé nhất: "Hiên ra đây
ch gội đầu nào?". Thng s nht b bế đi gội đầu lin khóc thét om c nhà ln nào
Nết cũng b m mng "Cái con qu này ln xác ch khe trêu em!"
Câu 5 (VD). Câu nói ca Nết Không bao gi tao chịu khóc đầu D a, lúc xong vic đây rồi
thì tao s khóc gi cho anh ch những suy nghĩ về cách mỗi người đối din vi nghch cnh
trong cuc sng (trình bày trong khong 10 dòng)?
II. VIT
Câu 1: (VDC) Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) phân tích v đẹp tâm hn ca
nhng con ngưi trên tuyến đường Trường Sơn đưc th hin trong đon trích phần Đọc
hiu. Câu 2 (VDC) B phim hot hình “Inside Out” ("Nhng mnh ghép cảm xúc") đã phn
ánh mt vấn đề quen thuc bằng ý tưởng độc đáo: phỏng thế gii ni tâm ca Riley,
nơi các cảm xúc đã đưc nhân a thành u nhân vt (Nim Vui, Ni Bun, S Hãi, Gin
D, Chán Ghét, Lo Âu) cùng nhau điu khin tâm trí cô. B phim hành trình Riley lng
nghe và chp nhn nhng tiếng nói ca cm xúc trong tâm hn mình.
T gi dn trên, kết hp vi hiu biết ca bn thân, y viết bài văn ngh lun (khong 600
ch) trình bày suy nghĩ của anh/ch v thông điệp: Lắng nghe để thu hiu cm xúc ca chính
mình.
---HT--
Trang 3
NG DN GII CHI TIT
I. ĐC HIU
Câu 1
Phương pháp: Vn dng kiến thức đã học v ngôi k.
Cách gii:
- Đon trích s dng ngôi k th ba.
- Du hiu hình thc nhn biết ngôi k th ba: người k chuyn n danh, không trc tiếp xut
hiện trong văn bản như một nhân vt, không tham gia vào mch vận động ca ct truyn, ch
được nhn biết qua li k.
Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý.
Cách gii:
Hai chi tiết miêu t hình nh bếp la đoạn trích:
- Nhng cái bếp bằng đt vt nn nên bi bàn tay ca Nết đy khéo léo;
- Khói ch lan l m trong c như sương ban mai rồi tan dn, lửa thì đậu li.
Câu 3
Phương pháp: Vn dng kiến thức đã học v cách k chuyn.
Cách gii:
Tác gi đã sử dng cách k chuyện đan xen giữa nhng s kin din ra hin ti và trong dòng
hi c ca nhân vt Nết. Cách k chuyện này để li nhiu tác dng:
- Khc ha rõ nét hình nh, tâm hn, to chiu sâu tâm lý nhân vt
- To s gn kết gia quá kh và hin ti, giúp cho mch truyn lin mạch hơn
- Làm ni bt nhng ni đau, nhng mt mát mà chiến tranh gây ra cho con ngưi
Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gii, tng hp.
Cách gii:
- Cách ng hô ch em”, “cái con qu”: đậm cht dân dã, đời thưng, th hin s gn kết
trong gia đình - Câu đùa “Hiên ra đây chị gội đầu nào?”: mang sắc thái hài hước, to không khí
vui v
- S dng t “bế” thay “bắt”; “khóc thét om cả nhà”: cách diễn đt mang tính khu ng,
tái hiện sinh động cnh sinh hoạt gia đình
- Câu Cái con qu y ln xác ch kho trêu em!”: không ch li mng yêu còn th
hiện tình yêu thương ca m dành cho các con
- Hiu qu biu cm và khc ho nhân vt:
+ Nhân vt Nết hin lên vi hình nh mt cô ch tinh nghch, còn cu em thì nhõng nho,
đáng yêu
+ Lời nói hành động đưc miêu t t nhiên, giúp người đọc d dàng hình dung bi cnh
gia đình.
Trang 4
=> Vic s dng ngôn ng thân mật trong câu văn giúp tạo nên mt bức tranh gia đình chân
thc, m áp, làm ni bt s hn nhiên, nghch ngm ca tr con tình cảm yêu thương giữa
các thành viên.
Câu 5
Phương pháp: Phân tích, lý gii, tng hp.
Cách gii:
Gi ý:
- Câu nói ca Nết th hin ý chí mnh m, tinh thần kiên cường trưc nghch cnh.
- Thay vì yếu đuối, than khóc, Nết chn cách hoàn thành công việc trước khi bc l cm xúc
=> gi lên bài hc v cách con người đối din với khó khăn trong cuc sng.
- Mỗi người mt cách phn ứng khác nhau: người bi quan, buông xuôi, ngưi
mnh m vươn lên.
- Như Nết, ta cn hiu rng khóc lóc không gii quyết vấn đề, hành động mi quan
trng.
- Cuc sng luôn có nhng th thách, nhưng thái độ trưc khó khăn quyết định s thành
công.
- Học cách kiên ng giúp ta mnh m n truyền cm hng cho những người xung
quanh.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Phương pháp: Vn dng kiến thức đã học v phân tích tác phm truyn
Cách gii:
Yêu cu chung:
- Đon văn nghị luận văn học khong 200 chữ, đầy đủ ba phn m đoạn, thân đoạn, kết
đoạn. - Ni dung: v đẹp tâm hn ca những con ngưi trên tuyến đường Trường Sơn.
Yêu cu c th:
1. M đon
- Gii thiu v gi tác, tác phm.
- Khẳng định v đẹp tâm hn ca những con người trên tuyến đường Trường Sơn.
2. Thân đoạn
a. V đẹp ca những con người trên tuyến đường Trường Sơn:
- Lòng yêu nước, tinh thn trách nhim:
+ H sn sàng hy sinh, gác li tình cảm cá nhân để cng hiến cho T quc.
+ H đối mt vi muôn vàn gian kh nhưng vẫn kiên cường không lùi bưc
- Tình đồng chí, đồng đội sâu sc: Tình bạn đẹp gia Nết và D: quan tâm, động viên.
- S kiên cường, bản lĩnh trong gian kh: Nết cắn răng chịu đựng mt mát, không cho phép
mình khóc khi nhim v còn dang d.
- Ni nh nhà, nh m luôn da diết khc khoải. Tình yêu gia đình chính đng lực để nhân
vt Nết không ngng c gắng, vưt qua mọi khó khăn.
Trang 5
b. Nhng nét ngh thut đc sc:
+ Xây dng nhân vật sinh động, có chiu sâu tâm lý.
+ S dng đối thoi t nhiên, mang tính đặc trưng của chiến trường.
+ Li k chuyện đan xen gia hin thc qkh va to chiu sâu tâm cho nhân vt
va khc ha rõ nét ni đau mà chiến tranh gây ra cho con người.
3. Kết đoạn: Khẳng đnh li v đẹp tâm hn ca những con người trên tuyến đường Trường
Sơn. Niềm biết ơn, trân trọng s hi sinh ca thế h đi trước.
Câu 2
Phương pháp:
+ Vn dng kiến thức đã học v viết bài văn ngh lun xã hi
+ Da vào các đặc trưng trong văn bản ngh lun (luận đề, luận điểm, dn chng)
Cách gii:
Bài viết th trin khai theo nhiều cách, sau đây gi ý ca Ban chuyên môn
Tuyensinh247.com
Yêu cu chung:
- Đoạn văn nghị lun xã hi khong 600 chữ, đầy đủ ba phn.
- Ni dung: Lắng nghe để thu hiu cm xúc ca chính mình.
Yêu cu c th:
1. M bài:
- Gii thiu vấn đề ngh lun: Lắng nghe để thu hiu cm xúc ca chính mình.
2. Thân bài.
a. Gii thích
- Lng nghe: quan sát và cm nhn nhng biến chuyn trong tâm trng ca bn thân.
- Thu hiu cm xúc: kh năng nhận din chp nhn cm xúc ca mình mà không ph
nhn hoc dn nén.
=> Lắng nghe để thu hiu cm xúc là quá trình chú ý, nhn din và hiu rõ nhng cm xúc mà
chúng ta đang tri qua trong mi tình hung hoc khonh khc ca cuc sng.
b. Bàn lun vai trò ca vic lắng nghe để thu hiu cm xúc ca chính mình
- Giúp con người thu hiu chính mình: Lng nghe cm xúc giúp chúng ta nhn din chính xác
nhng gì mình đang cảm thy.
- Ci thin sc khe v tinh thn, phát trin nhng cm xúc tích cc:
+ Khi không lng nghe cm xúc, nhng cm xúc tiêu cc th tích t y căng thẳng,
lo âu hoc trm cm. Vic nhn din thu hiu cm xúc giúp ta gii ta chúng mt cách
hp lý, t đó giảm thiu mc đ căng thẳng.
+ Lng nghe cm xúc không ch giúp nhn din cm giác tiêu cc còn giúp ta nuôi
dưỡng phát trin cm xúc tích cực, như sự biết ơn, lòng kiên nhẫn s hài lòng. Khi bn
hiu chp nhn cm xúc ca mình, bn th d dàng m ra cách để nuôi dưỡng nim
vui và s hài lòng trong cuc sng.
- Kh năng đối mt với khó khăn và th thách trong cuc sng:
Trang 6
+ Cm xúc th ảnh hưởng mnh m đến các quyết định chúng ta đưa ra. Nếu không
lng nghe cm xúc, chúng ta d b cm xúc chi phối, đưa ra nhng quyết định sai lm hoc
thiếu sáng sut.
+ Biết lng nghe cm xúc, ta s biết cách x nhng tình hung khó khăn một cách tnh
táo và hp lý. Khi đối din vi th thách trong cuc sng, vic lng nghe cm xúc giúp chúng
ta không b cun vào cm giác lo âu hay s hãi, mà thay vào đó là một cái nhìn sáng sut, bình
tĩnh. Việc này giúp bn x tình hung mt cách trí, đưa ra nhng quyết định đúng đắn
hơn.
HS ly dn chng minh ha phù hp.
c. Bàn lun m rng:
- Hin nay vic lng nghe cảm xúc đối vi mt s người còn gp nhiều khó khăn do: Nhiều
người không mun đối din vi cảm giác đau buồn, s hãi hoc gin d, dẫn đến vic tránh né
cm xúc.
- Mt s phương pháp để thc hành lng nghe cm xúc:
+ Dành thi gian cho bản thân để t suy ngm v những điều đang diễn ra trong cuc sng
và cách chúng tác động đến cm xúc ca mình.
+ Các phương pháp nthiền, tập yoga giúp tăng cường kh năng tự nhn thc lng
nghe cm xúc.
+ Tìm kiếm s giúp đ t chuyên gia nếu cn.
- Bên cạnh đó cũng cần hiu rng lng nghe cảm xúc không nghĩa nuông chiu cm xúc
mt cách thái quá mà cn có s cân bng gia cm xúc và lí trí.
3. Kết bài: Tng kết vấn đề ngh lun.

Preview text:

SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
KỲ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH --------
NĂM HỌC: 2024 – 2025 Môn: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU
: Đọc đoạn trích
DẤU CHÂN NGƯỜI LÍNH (Trích) Nguyễn Minh Châu
(Tóm tắt: “Dấu chân người lính” là tiểu thuyết kể về cuộc chiến vô cùng ác liệt của quân đội
ta với kẻ thù ở thung lũng Khe Sanh, Quảng Trị. Tác phẩm gồm 03 phần: Hành quân – Chiến
dịch bao vây – Đất giải phóng, nhằm tái hiện lại hành trình chiến đấu từ những ngày bắt đầu
chuẩn bị đến chặng đường hành quân và cuối cùng là cuộc tấn công giành chiến thắng. Trong
hành trình ấy là những câu chuyện về cuộc sống chiến đấu và đời sống tâm hồn của chính ủy
Kinh, chiến sĩ cần vụ Khuê, trinh sát Lượng, lính thông tin Lữ,... Đoạn trích dưới đây thuộc
chương 12, kể về Nết – chị của Khuê, một nữ thanh niên xung phong, được điều đến làm công
việc của y tá trạm phẫu thuật ở Tây Nam Khe Sanh)

Nết đã đi làm đường trong đội thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước hai năm, hai năm
làm cấp dưỡng nữa, cô đã đi gần suốt dãy Trường Sơn mà vẫn không sao sửa chữa được cái bệnh nhớ nhà. [...]

Làm sao nói hết mọi điều đáng nói về một cái bếp lửa trên chon von Trường Sơn? Những cái
bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay khéo léo, khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban
mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại. Ngọn lửa được ấp ủ trong lòng người con gái đồng bằng.
Những chiến sĩ hành quân trên Trường Sơn chợt trông thấy một ảnh lửa hồng, một mái nhà,
cái bờ giậu bằng cây sắn có rặng mồng tơi leo, đàn gà lợn trong chuồng, bên đường một mái
tóc cặp buông lơi, một kiểu chít khăn mỏ quạ, một nước da con gái đang sốt rét, một ánh mắt
đằm thắm vồn vã: "Các anh người quê ở đâu ta?". Có biết bao nhiêu là nỗi nhớ đồng bằng
gửi vào trong một câu hỏi ấy? Có đêm khuya khoắt ngồi trước khuôn bếp, Nết lắng nghe thấy
đủ các thứ tiếng động của rừng: tiếng suối chảy, tiếng gà rừng gáy, tiếng con tắc kè và tiếng
chim "bắt cô trói cột". Mỗi lúc như vậy, nỗi nhớ nhà và nhớ vùng xuôi cử cồn cào trong gan
ruột, Nết nghe rõ tiếng cá chép đớp mồi bên bờ ao ấu, cùng tiếng mẹ khỏa nước rửa chân
ngoài cầu ao... Suốt những năm ở nhà cùng với mẹ, chẳng mấy khi Nết trông thấy mẹ mặc một
cái quần chùng, hai ống quần ướt sũng bao giờ cũng vo quả gối, đôi bắp chân đen thui khẳng
khiu bao giờ cũng in một ngấn bùn trắng. Mỗi buổi trưa hè đi làm ngoài đồng trở về, bước
chân bao giờ cũng lật đật, mẹ vứt xóc cua đồng trước thềm nhà và liền nằm úp sấp bụng trên
cái thềm đất, vừa cười ngượng nghịu vừa vẫy Nết lại. Nết chạy tới nhẹ nhàng giậm bàn chân
trên dọc sống lưng mẹ, giận dữ rầy la mẹ sau các kỳ sinh nở không biết kiêng cữ. Và những lúc
như vậy, mẹ chỉ nín lặng nhẫn nhục rên khe khẽ và đưa mắt nhìn lũ con cãi cọ tranh nhau
đuổi theo những con cua đồng "- U ơi!". Ngày hôm đó, Nết đã cầm chặt lá thư ngắn ngủi của
Khuê trong những ngón tay cứng đờ như không còn biết cảm giác, cô kêu lên một tiếng rên rỉ
đầy đau khổ và phẫn nộ. Nết nhớ ngày ở nhà, cô thường giả vờ xắn ống tay áo dọa đùa thằng
Trang 1
em bé nhất: "Hiên ra đây chị gội đầu nào?". Thằng bé sợ nhất là bị bế đi gội đầu liền khóc
thét om cả nhà và lần nào Nết cũng bị mẹ mắng: "Cái con quỷ này lớn xác chỉ khỏe trêu em!".

Các mẩu kỷ niệm vui buồn vụn vặt gần như chẳng có ý nghĩa gì hết ở trong cái gia đình nghèo
và lam lũ, Nết cứ theo bộ đội đi một bước lại nhớ thêm một chuyện. Không biết bao nhiêu
chuyện vui buồn nho nhỏ trong gia đình. Mỗi mẩu chuyện là một lưỡi dao cắt vào gan ruột.
"Nết ơi, tao lạy mày, mày khóc đi một cái!". - Không bao giờ tao chịu khóc đâu Dự ạ, lúc xong
việc ở đây rồi thì tao sẽ khóc. Nhưng bây giờ anh chị em trong đội đang vội vàng chuẩn bị
đón thương binh về, mỗi người xé ra làm hai ba mà chưa làm hết việc, lẽ nào ngồi khóc? Làm
sao sinh ra người con gái giàu nước mắt vậy, nhưng Nết không rỏ một giọt nước mắt nào cho
mẹ và em ở nhà đã chết vì bom Mỹ. Hãy nghiến răng lại mà làm việc đừng quản ngày đêm.
Hãy nghiến răng lại mà chiến đấu và làm việc để trả thù cho những người thân đã mất!

(Trích Nguyễn Minh Châu, Tác phẩm văn học được giải thưởng Hồ Chí Minh,
NXB Văn học, 2007, tr.538-540)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (NB). Xác định dấu hiệu hình thức cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2 (TH). Chỉ ra 02 chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích.
Câu 3 (TH). Tác giả đã sử dụng cách kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại
và trong dòng hồi ức của nhân vật Nết. Nhận xét về tác dụng của cách kể chuyện này.
Câu 4 (TH). Phân tích hiệu quả của việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong các câu văn sau:
Nết nhớ ngày ở nhà, cô thường giả vờ xắn ống taycáo dọa đùa thằng em bé nhất: "Hiên ra đây
chị gội đầu nào?". Thằng bé sợ nhất là bị bế đi gội đầu liền khóc thét om cả nhà và lần nào
Nết cũng bị mẹ mắng "Cái con quỳ này lớn xác chỉ khỏe trêu em!"

Câu 5 (VD). Câu nói của Nết Không bao giờ tao chịu khóc đầu Dự a, lúc xong việc ở đây rồi
thì tao sẽ khóc
gợi cho anh chị những suy nghĩ gì về cách mỗi người đối diện với nghịch cảnh
trong cuộc sống (trình bày trong khoảng 10 dòng)? II. VIẾT
Câu 1: (VDC) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp tâm hồn của
những con người trên tuyến đường Trường Sơn được thể hiện trong đoạn trích ở phần Đọc
hiểu. Câu 2 (VDC) Bộ phim hoạt hình “Inside Out” ("Những mảnh ghép cảm xúc") đã phản
ánh một vấn đề quen thuộc bằng ý tưởng độc đáo: mô phỏng thế giới nội tâm của cô bé Riley,
nơi các cảm xúc đã được nhân hóa thành sáu nhân vật (Niềm Vui, Nỗi Buồn, Sợ Hãi, Giận
Dữ, Chán Ghét, Lo Âu) cùng nhau điều khiển tâm trí cô. Bộ phim là hành trình Riley lắng
nghe và chấp nhận những tiếng nói của cảm xúc trong tâm hồn mình.
Từ gợi dẫn trên, kết hợp với hiểu biết của bản thân, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600
chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về thông điệp: Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình. ---HẾT-- Trang 2
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về ngôi kể. Cách giải:
- Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ ba.
- Dấu hiệu hình thức nhận biết ngôi kể thứ ba: người kể chuyện ẩn danh, không trực tiếp xuất
hiện trong văn bản như một nhân vật, không tham gia vào mạch vận động của cốt truyện, chỉ
được nhận biết qua lời kể. Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý. Cách giải:
Hai chi tiết miêu tả hình ảnh bếp lửa ở đoạn trích:
- Những cái bếp bằng đất vắt nặn nên bởi bàn tay của Nết đầy khéo léo;
- Khói chỉ lan lờ mờ trong cỏ như sương ban mai rồi tan dần, lửa thì đậu lại. Câu 3
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách kể chuyện. Cách giải:
Tác giả đã sử dụng cách kể chuyện đan xen giữa những sự kiện diễn ra ở hiện tại và trong dòng
hồi ức của nhân vật Nết. Cách kể chuyện này để lại nhiều tác dụng:
- Khắc họa rõ nét hình ảnh, tâm hồn, tạo chiều sâu tâm lý nhân vật
- Tạo sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giúp cho mạch truyện liền mạch hơn
- Làm nổi bật những nỗi đau, những mất mát mà chiến tranh gây ra cho con người Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải:
- Cách xưng hô “chị – em”, “cái con quỷ”: đậm chất dân dã, đời thường, thể hiện sự gắn kết
trong gia đình - Câu đùa “Hiên ra đây chị gội đầu nào?”: mang sắc thái hài hước, tạo không khí vui vẻ
- Sử dụng từ “bế” thay vì “bắt”; “khóc thét om cả nhà”: cách diễn đạt mang tính khẩu ngữ,
tái hiện sinh động cảnh sinh hoạt gia đình
- Câu “Cái con quỷ này lớn xác chỉ khoẻ trêu em!”: không chỉ là lời mắng yêu mà còn thể
hiện tình yêu thương của mẹ dành cho các con
- Hiệu quả biểu cảm và khắc hoạ nhân vật:
+ Nhân vật Nết hiện lên với hình ảnh là một cô chị tinh nghịch, còn cậu em thì nhõng nhẽo, đáng yêu
+ Lời nói và hành động được miêu tả tự nhiên, giúp người đọc dễ dàng hình dung bối cảnh gia đình. Trang 3
=> Việc sử dụng ngôn ngữ thân mật trong câu văn giúp tạo nên một bức tranh gia đình chân
thực, ấm áp, làm nổi bật sự hồn nhiên, nghịch ngợm của trẻ con và tình cảm yêu thương giữa các thành viên. Câu 5
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải: Gợi ý:
- Câu nói của Nết thể hiện ý chí mạnh mẽ, tinh thần kiên cường trước nghịch cảnh.
- Thay vì yếu đuối, than khóc, Nết chọn cách hoàn thành công việc trước khi bộc lộ cảm xúc
=> gợi lên bài học về cách con người đối diện với khó khăn trong cuộc sống.
- Mỗi người có một cách phản ứng khác nhau: có người bi quan, buông xuôi, có người mạnh mẽ vươn lên.
- Như Nết, ta cần hiểu rằng khóc lóc không giải quyết vấn đề, mà hành động mới quan trọng.
- Cuộc sống luôn có những thử thách, nhưng thái độ trước khó khăn quyết định sự thành công.
- Học cách kiên cường giúp ta mạnh mẽ hơn và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về phân tích tác phẩm truyện Cách giải: Yêu cầu chung:
- Đoạn văn nghị luận văn học khoảng 200 chữ, đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết
đoạn. - Nội dung: vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên tuyến đường Trường Sơn.
Yêu cầu cụ thể: 1. Mở đoạn
- Giới thiệu về giả tác, tác phẩm.
- Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên tuyến đường Trường Sơn. 2. Thân đoạn
a. Vẻ đẹp của những con người trên tuyến đường Trường Sơn:
- Lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm:
+ Họ sẵn sàng hy sinh, gác lại tình cảm cá nhân để cống hiến cho Tổ quốc.
+ Họ đối mặt với muôn vàn gian khổ nhưng vẫn kiên cường không lùi bước
- Tình đồng chí, đồng đội sâu sắc: Tình bạn đẹp giữa Nết và Dự: quan tâm, động viên.
- Sự kiên cường, bản lĩnh trong gian khổ: Nết cắn răng chịu đựng mất mát, không cho phép
mình khóc khi nhiệm vụ còn dang dở.
- Nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ luôn da diết khắc khoải. Tình yêu gia đình chính là động lực để nhân
vật Nết không ngừng cố gắng, vượt qua mọi khó khăn. Trang 4
b. Những nét nghệ thuật đặc sắc:
+ Xây dựng nhân vật sinh động, có chiều sâu tâm lý.
+ Sử dụng đối thoại tự nhiên, mang tính đặc trưng của chiến trường.
+ Lối kể chuyện đan xen giữa hiện thực và quá khứ vừa tạo chiều sâu tâm lí cho nhân vật
vừa khắc họa rõ nét nỗi đau mà chiến tranh gây ra cho con người.
3. Kết đoạn: Khẳng định lại vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên tuyến đường Trường
Sơn. Niềm biết ơn, trân trọng sự hi sinh của thế hệ đi trước. Câu 2 Phương pháp:
+ Vận dụng kiến thức đã học về viết bài văn nghị luận xã hội
+ Dựa vào các đặc trưng trong văn bản nghị luận (luận đề, luận điểm, dẫn chứng) Cách giải:
Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý của Ban chuyên môn Tuyensinh247.com Yêu cầu chung:
- Đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 600 chữ, đầy đủ ba phần.
- Nội dung: Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình.
Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình. 2. Thân bài. a. Giải thích
- Lắng nghe: quan sát và cảm nhận những biến chuyển trong tâm trạng của bản thân.
- Thấu hiểu cảm xúc: Là khả năng nhận diện và chấp nhận cảm xúc của mình mà không phủ nhận hoặc dồn nén.
=> Lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc là quá trình chú ý, nhận diện và hiểu rõ những cảm xúc mà
chúng ta đang trải qua trong mỗi tình huống hoặc khoảnh khắc của cuộc sống.
b. Bàn luận vai trò của việc lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của chính mình
- Giúp con người thấu hiểu chính mình: Lắng nghe cảm xúc giúp chúng ta nhận diện chính xác
những gì mình đang cảm thấy.
- Cải thiện sức khỏe về tinh thần, phát triển những cảm xúc tích cực:
+ Khi không lắng nghe cảm xúc, những cảm xúc tiêu cực có thể tích tụ và gây căng thẳng,
lo âu hoặc trầm cảm. Việc nhận diện và thấu hiểu cảm xúc giúp ta giải tỏa chúng một cách
hợp lý, từ đó giảm thiểu mức độ căng thẳng.
+ Lắng nghe cảm xúc không chỉ giúp nhận diện cảm giác tiêu cực mà còn giúp ta nuôi
dưỡng và phát triển cảm xúc tích cực, như sự biết ơn, lòng kiên nhẫn và sự hài lòng. Khi bạn
hiểu rõ và chấp nhận cảm xúc của mình, bạn có thể dễ dàng tìm ra cách để nuôi dưỡng niềm
vui và sự hài lòng trong cuộc sống.
- Khả năng đối mặt với khó khăn và thử thách trong cuộc sống: Trang 5
+ Cảm xúc có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quyết định mà chúng ta đưa ra. Nếu không
lắng nghe cảm xúc, chúng ta dễ bị cảm xúc chi phối, đưa ra những quyết định sai lầm hoặc thiếu sáng suốt.
+ Biết lắng nghe cảm xúc, ta sẽ biết cách xử lý những tình huống khó khăn một cách tỉnh
táo và hợp lý. Khi đối diện với thử thách trong cuộc sống, việc lắng nghe cảm xúc giúp chúng
ta không bị cuốn vào cảm giác lo âu hay sợ hãi, mà thay vào đó là một cái nhìn sáng suốt, bình
tĩnh. Việc này giúp bạn xử lý tình huống một cách lý trí, đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.
HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.
c. Bàn luận mở rộng:
- Hiện nay việc lắng nghe cảm xúc đối với một số người còn gặp nhiều khó khăn do: Nhiều
người không muốn đối diện với cảm giác đau buồn, sợ hãi hoặc giận dữ, dẫn đến việc tránh né cảm xúc.
- Một số phương pháp để thực hành lắng nghe cảm xúc:
+ Dành thời gian cho bản thân để tự suy ngẫm về những điều đang diễn ra trong cuộc sống
và cách chúng tác động đến cảm xúc của mình.
+ Các phương pháp như thiền, tập yoga giúp tăng cường khả năng tự nhận thức và lắng nghe cảm xúc.
+ Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia nếu cần.
- Bên cạnh đó cũng cần hiểu rằng lắng nghe cảm xúc không có nghĩa là nuông chiều cảm xúc
một cách thái quá mà cần có sự cân bằng giữa cảm xúc và lí trí.
3. Kết bài: Tổng kết vấn đề nghị luận. Trang 6