










Preview text:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT HẢI PHÒNG Năm học 2024-2025 (Đề Môn: Ngữ văn
khảo sát có 02 trang)
Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian phát đề)
Họ tên thí sinh:…………………………………… Số báo danh:…………………….
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích:
HƯƠNG MÙA THU, PHỐ BIỂN… Bằng Việt
Tôi có gì thêm khi đến Hải Phòng
Thành phố của bộn bề cần cẩu thép
Của những trục, những đà, những xà ngang, tời dọc,
Của màu khói xi măng, những ánh chớp lửa hàn,
Hàng cây số dài, búa máy râm ran,
Lại cả của mùa thu, ngăn ngắt xanh sương biển,
Con hải âu lượn chao như niềm vui hiển hiện,
Một bờ cát nguyên ròng ánh một vết chân in.
Giữa náo nhiệt lạ lùng, tôi bỗng muốn lặng yên
Hơi thở trong tôi như dồn nén lại
Hơi thở sâu đằm, hơi thở ngày bé dại,
Trong cảm giác yêu đời như bỏng cháy trên da.
Tôi thức giấc lần đầu từ tiếng vọng khơi xa
Con tàu mới xuống đà1 như tiệc cưới
Màu sơn thắm lao xao triền nước nổi
Sóng cồn lên mùi hăng lạ - hương dầu.
Hải Phòng buộc tôi thức giấc lần đầu
Để từ đó không sao còn ngủ được
Biển mê mải mùa thu đầy ắp nước
Suốt đêm ngày vỗ sóng lớn không thôi!
Và vị mặn cần lao bỗng xộc đến trong tôi
Vị mặn của mồ hôi, bến tàu, gỉ sắt,
Của bụi trắng trên đầu, của gió se trên mặt,
Của hơi người đi, hối hả nối nhau... […] Hải Phòng, 1974
(Trích Bằng Việt - Tác phẩm chọn lọc, NXB Hội Nhà văn, 2010, tr.120-121)
1 Đà: là thiết bị dùng để hạ thủy tàu mới. Sau khi hoàn thành việc đóng tàu trên cạn, tàu sẽ được di chuyển từ
trên đà để trượt xuống nước một cách an toàn (chú thích của người biên soạn) Trang 1
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu hình thức để xác định thể thơ của đoạn trích.
Câu 2. Trong khổ thơ đầu, tác giả đã lựa chọn những hình ảnh thiên nhiên nào để miêu tả mùa thu phố biển?
Câu 3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong những dòng thơ sau:
Tôi có gì thêm khi đến Hải Phòng
Thành phố của bộn bề cần cẩu thép
Của những trục, những đà, những xà ngang, tời dọc,
Của màu khói xi măng, những ánh chớp lửa hàn,
Hàng cây số dài, búa máy râm ran,
Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về vị mặn cần lao trong khổ thơ:
Và vị mặn cần lao bỗng xộc đến trong tôi
Vị mặn của mồ hôi, bến tàu, gỉ sắt,
Của bụi trắng trên đầu, của gió se trên mặt,
Của hơi người đi, hối hả nối nhau...
Câu 5. Từ ý thơ Giữa náo nhiệt lạ lùng, tôi bỗng muốn lặng yên, anh/chị suy nghĩ gì
về ý nghĩa của những khoảng lặng yên giữa sự náo nhiệt lạ lùng của đô thị. (trình bày khoảng 5-7 dòng)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp của thành phố Hải Phòng trong những dòng thơ sau:
Tôi thức giấc lần đầu từ tiếng vọng khơi xa
Con tàu mới xuống đà như tiệc cưới
Màu sơn thắm lao xao triền nước nổi
Sóng cồn lên mùi hăng lạ - hương dầu.
Hải Phòng buộc tôi thức giấc lần đầu
Để từ đó không sao còn ngủ được
Biển mê mải mùa thu đầy ắp nước
Suốt đêm ngày vỗ sóng lớn không thôi!
Câu 2 (4,0 điểm)
Tháng 2 năm 2025, khi trả lời phỏng vấn tại chương trình "The Tonight Show",
tỷ phú công nghệ Bill Gates cho rằng: Trong 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không
chỉ hỗ trợ mà còn dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.
Từ lời cảnh báo trên, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) với
chủ đề: Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI.
----------- HẾT ----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu;
Giám thị không giải thích thêm. Trang 2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHẢO SÁT KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT HẢI PHÒNG Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
(Đáp án và Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu hình thức 0,5
để xác định thể thơ tự do của đoạn trích.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời số tiếng trong các dòng thơ không đều
nhau/không giống nhau/khác nhau là dấu hiệu để xác định thể
thơ tự do: cho điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời số tiếng/số chữ trong các dòng thơ không đều
nhau/không giống nhau/khác nhau (mà không xác định thể thơ): 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời số từ trong các câu thơ không bằng nhau: 0 điểm 2
Hình ảnh thiên nhiên miêu tả mùa thu trong khổ thơ đầu: sương 0,5
biển, hải âu, bờ cát.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời “ngăn ngắt xanh sương biển”, “con hải âu lượn
chao”, “một bờ cát nguyên ròng ánh một vết chân in”: cho điểm tối đa.
- Thí sinh nêu được 2/3 hình ảnh: 0,25 điểm
- Thí sinh chép nguyên 03 dòng thơ cuối khổ: 0 điểm 3
- Làm cho cách diễn đạt trở nên đầy đủ, cụ thể; giàu hình ảnh, 1,0 giàu nhịp điệu.
- Diễn tả khung cảnh thành phố trong lao động, xây dựng, phát triển;
thể hiện vẻ đẹp đặc trưng của một thành phố công nghiệp, cảng biển hiện đại, sôi động.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời bằng từ ngữ, cách diễn đạt tương đương vẫn chấm điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời được được 1 trong 2 ý trên: 0,5 điểm. 4
- “Vị mặn cần lao” không chỉ là vị mặn mòi của biển cả mà còn 1,0
là vị thấm thía những vất vả, nhọc nhằn trong lao động, được cảm
nhận qua vị của mồ hôi, bến tàu, gỉ sắt, bụi trắng, gió se, hơi người.
- Từ đó, “vị mặn cần lao” còn ẩn dụ cho vẻ đẹp đặc trưng của con
người, mảnh đất Hải Phòng.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời bằng từ ngữ, cách diễn đạt tương đương vẫn chấm điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời được 1 trong 2 ý trên: 0,5 điểm. 5
- Ý thơ Giữa náo nhiệt lạ lùng, tôi bỗng muốn lặng yên chứa 1,0
đựng khao khát tìm kiếm sự tĩnh lặng trong tâm hồn giữa những Trang 3 ồn ào của cuộc sống.
- Trình bày ý nghĩa của những khoảng lặng yên giữa sự náo nhiệt
lạ lùng của đô thị (có thể theo hướng: giúp con người cảm nhận
cuộc sống sâu sắc hơn, chăm sóc và làm mới đời sống tinh thần,
làm dịu đi những căng thẳng, tái tạo năng lượng cho bản thân…)
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời được ý 1: 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời được ý 2: 0,75 điểm. Thí sinh có thể bày tỏ nhận
thức, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với thực tiễn. II VIẾT 6,0 1
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ 2,0
đẹp của thành phố Hải Phòng trong những dòng thơ “Tôi
thức giấc lần đầu…” đến “…vỗ sóng lớn không thôi”
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn 0,25
Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn (khoảng
200 chữ). Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, song song hoặc tổng hợp.
Hướng dẫn chấm:
Thí sinh viết đoạn văn dưới 100 chữ hoặc trên 300 chữ: cho 0 điểm ý này.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Vẻ đẹp thành phố Hải Phòng trong đoạn thơ.
c. Viết đoạn văn bảo đảm các yêu cầu 1,0
Lựa chọn các thao tác nghị luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và
bằng chứng để làm rõ vấn đề nghị luận. Có thể triển khai nội dung theo hướng:
c.1. Vẻ đẹp của nhịp sống lao động được gợi ra từ hình ảnh con tàu
mới, màu sơn thắm, mùi hương mùi hăng lạ - hương dầu; những liên
tưởng, so sánh thú vị đã miêu tả nét đặc trưng của một thành phố
cảng sôi động. Đó là vẻ đẹp vừa tươi sáng vừa náo nhiệt, mang đậm
sắc màu của một thành phố đang vươn mình phát triển.
c.2. Vẻ đẹp của thiên nhiên được miêu tả qua những hình ảnh đặc
trưng của một thành phố biển: biển mê mải, vỗ sóng lớn, triền nước
nổi… mở ra một không gian rộng lớn, khoáng đạt. Đó là vẻ đẹp nên
thơ, căng tràn sức sống; vừa thân quen vừa hấp dẫn, gọi mời.
c.3. Đoạn thơ đã khắc họa vẻ đẹp thành phố Hải Phòng trong sự kết
nối giữa thiên nhiên và con người, sự vận động không ngừng và sức sống mãnh liệt.
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu,
kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng; cho 1,0 điểm (trong
đó: cho 0,5 nếu triển khai tốt ý c1; cho 0,25 nếu triển khai tốt ý c.2;
cho 0,25 nếu triển khai tốt ý c.3).
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng
không có bằng chứng hoặc bằng chứng không tiêu biểu; cho 0,5
điểm – 0,75 điểm.
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có Trang 4
bằng chứng hoặc bằng chứng không phù hợp; cho 0,25 điểm. d. Diễn đạt 0,25
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm ý này nếu bài làm có trên 05 lỗi
chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Thí sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm
văn học của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng
đoạn, lời văn có giọng điệu, hình ảnh,..
- Đáp ứng được các yêu cầu nêu trên: cho 0,25 điểm.
- Không đáp ứng được yêu cầu nên trên: cho 0 điểm. 2
Tháng 2/2025, khi trả lời phỏng vấn tại chương trình "The 4,0
Tonigh Show", tỷ phú công nghệ Bill Gate cho rằng: Trong 10
năm tới, trí tuệ nhân tạo AI sẽ không chỉ hỗ trợ mà còn dần
thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.
Từ lời cảnh báo trên, viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ)
với chủ đề: Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI.
a. Bảo đảm về dung lượng của bài văn nghị luận 0,25
Bảo đảm yêu cầu về dung lượng bài văn nghị luận khoảng 600 chữ
Hướng dẫn chấm:
Thí sinh viết dưới 400 chữ hoặc trên 800 chữ: cho 0 điểm ý này.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lựa chọn nghề nghiệp 0,25 trong thời đại AI.
c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu 2,5
Lựa chọn các thao tác nghị luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn
lí lẽ và bằng chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố
cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: ✓ Giải thích
Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI là quá trình cá nhân đưa
ra quyết định về công việc, lĩnh vực nghề nghiệp, con đường sự
nghiệp của mình trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ, tác động
mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, làm thay đổi thị trường và nhu cầu lao động. ✓ Bàn luận
- Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI là một quá trình đầy
thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới mẻ. AI tạo ra sự
thay đổi nhanh chóng về thị trường lao động, nhu cầu việc làm;
đặt ra yêu cầu mới với nhiều ngành nghề. Việc AI cạnh tranh và
thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp là xu hướng
không thể tránh khỏi, dẫn đến nguy cơ lựa chọn sai nghề, mất
việc làm. Tuy nhiên, AI cũng làm xuất hiện xu hướng nghề
nghiệp mới, tạo ra cơ hội khám phá những lĩnh vực công việc,
những vai trò hoàn toàn mới. Trang 5
- Để lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI, con người cần có kỹ
năng và chiến lược. Xác định những nghề nghiệp mà AI không
thể thay thế hoàn toàn con người. Tìm hiểu nhu cầu của xã hội
kết hợp với đánh giá năng lực, sở trường, sở thích cá nhân. Trang
bị nền tảng để “trụ vững” và phát triển trong môi trường cạnh
tranh: tư duy học tập suốt đời, năng lực thích ứng, kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm,… ✓ Mở rộng vấn đề
- Trước cảnh báo về việc bị thay thế bởi AI trong công việc, con
người nên có thêm một góc nhìn khác là cộng sinh giữa AI và
con người. AI sẽ hỗ trợ con người trong công việc, giúp tăng
năng suất và hiệu quả, trong khi con người sẽ tiếp tục đóng vai
trò quan trọng trong việc ra quyết định, sáng tạo và giải quyết
các vấn đề phức tạp mà AI không thể xử lý.
- Con người có thể thay đổi lựa chọn nghề nghiệp của mình để
thích ứng với thực tiễn, cần phát huy bản lĩnh để “dám chọn” và
“dám chọn lại” khi cần thiết.
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận, rút ra bài học cho bản thân.
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Hướng dẫn chấm:
- Phân tích, bàn luận vấn đề toàn diện, sâu sắc: cho 2,5 điểm
(trong đó: giới thiệu vấn đề nghị luận cho 0,25 điểm; giải thích
cho 0,5 điểm; bàn luận cho 1,0 điểm; mở rộng cho 0,5 điểm; khái
quát vấn đề nghị luận cho 0,25 điểm)
- Phân tích, bàn luận vấn đề chưa toàn diện hoặc chưa sâu sắc: 1,5 điểm - 2,0 điểm.
- Phân tích, bàn luận vấn đề còn chung chung: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
- Phân tích, bàn luận vấn đề không rõ trọng tâm: 0,25 điểm - 0,5 điểm. d. Diễn đạt 0,5
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh mắc từ 5 đến 10 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt,
liên kết câu: 0,25 điểm
- Thí sinh mắc trên 10 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên
kết câu: không cho điểm ý này đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Thí sinh bày tỏ rõ ràng, sâu sắc quan điểm cá
nhân; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng, bằng chứng phù
hợp, hấp dẫn; trình bày hệ thống luận điểm chặt chẽ, sắc sảo;
văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 3 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1-2 yêu cầu: 0,25 điểm.
- Không đáp ứng được các yêu cầu nêu trên: 0 điểm TỔNG ĐIỂM 10,0 Trang 6
……….HẾT………..
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHẢO SÁT KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT HẢI PHÒNG Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
(Đáp án và Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu hình thức 0,5
để xác định thể thơ tự do của đoạn trích.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời số tiếng trong các dòng thơ không đều
nhau/không giống nhau/khác nhau là dấu hiệu để xác định thể
thơ tự do: cho điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời số tiếng/số chữ trong các dòng thơ không đều
nhau/không giống nhau/khác nhau (mà không xác định thể thơ): 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời số từ trong các câu thơ không bằng nhau: 0 điểm 2
Hình ảnh thiên nhiên miêu tả mùa thu trong khổ thơ đầu: sương 0,5
biển, hải âu, bờ cát.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời “ngăn ngắt xanh sương biển”, “con hải âu lượn
chao”, “một bờ cát nguyên ròng ánh một vết chân in”: cho điểm tối đa.
- Thí sinh nêu được 2/3 hình ảnh: 0,25 điểm
- Thí sinh chép nguyên 03 dòng thơ cuối khổ: 0 điểm 3
- Làm cho cách diễn đạt trở nên đầy đủ, cụ thể; giàu hình ảnh, 1,0 giàu nhịp điệu.
- Diễn tả khung cảnh thành phố trong lao động, xây dựng, phát triển;
thể hiện vẻ đẹp đặc trưng của một thành phố công nghiệp, cảng biển hiện đại, sôi động.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời bằng từ ngữ, cách diễn đạt tương đương vẫn chấm điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời được được 1 trong 2 ý trên: 0,5 điểm. 4
- “Vị mặn cần lao” không chỉ là vị mặn mòi của biển cả mà còn 1,0
là vị thấm thía những vất vả, nhọc nhằn trong lao động, được cảm
nhận qua vị của mồ hôi, bến tàu, gỉ sắt, bụi trắng, gió se, hơi người.
- Từ đó, “vị mặn cần lao” còn ẩn dụ cho vẻ đẹp đặc trưng của con
người, mảnh đất Hải Phòng.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời bằng từ ngữ, cách diễn đạt tương đương vẫn Trang 7 chấm điểm tối đa.
- Thí sinh trả lời được 1 trong 2 ý trên: 0,5 điểm. 5
- Ý thơ Giữa náo nhiệt lạ lùng, tôi bỗng muốn lặng yên chứa 1,0
đựng khao khát tìm kiếm sự tĩnh lặng trong tâm hồn giữa những ồn ào của cuộc sống.
- Trình bày ý nghĩa của những khoảng lặng yên giữa sự náo nhiệt
lạ lùng của đô thị (có thể theo hướng: giúp con người cảm nhận
cuộc sống sâu sắc hơn, chăm sóc và làm mới đời sống tinh thần,
làm dịu đi những căng thẳng, tái tạo năng lượng cho bản thân…)
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời được ý 1: 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời được ý 2: 0,75 điểm. Thí sinh có thể bày tỏ nhận
thức, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với thực tiễn. II VIẾT 6,0 1
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ 2,0
đẹp của thành phố Hải Phòng trong những dòng thơ “Tôi
thức giấc lần đầu…” đến “…vỗ sóng lớn không thôi”
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn 0,25
Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn (khoảng
200 chữ). Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, song song hoặc tổng hợp.
Hướng dẫn chấm:
Thí sinh viết đoạn văn dưới 100 chữ hoặc trên 300 chữ: cho 0 điểm ý này.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Vẻ đẹp thành phố Hải Phòng trong đoạn thơ.
c. Viết đoạn văn bảo đảm các yêu cầu 1,0
Lựa chọn các thao tác nghị luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và
bằng chứng để làm rõ vấn đề nghị luận. Có thể triển khai nội dung theo hướng:
c.1. Vẻ đẹp của nhịp sống lao động được gợi ra từ hình ảnh con tàu
mới, màu sơn thắm, mùi hương mùi hăng lạ - hương dầu; những liên
tưởng, so sánh thú vị đã miêu tả nét đặc trưng của một thành phố
cảng sôi động. Đó là vẻ đẹp vừa tươi sáng vừa náo nhiệt, mang đậm
sắc màu của một thành phố đang vươn mình phát triển.
c.2. Vẻ đẹp của thiên nhiên được miêu tả qua những hình ảnh đặc
trưng của một thành phố biển: biển mê mải, vỗ sóng lớn, triền nước
nổi… mở ra một không gian rộng lớn, khoáng đạt. Đó là vẻ đẹp nên
thơ, căng tràn sức sống; vừa thân quen vừa hấp dẫn, gọi mời.
c.3. Đoạn thơ đã khắc họa vẻ đẹp thành phố Hải Phòng trong sự kết
nối giữa thiên nhiên và con người, sự vận động không ngừng và sức sống mãnh liệt.
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu,
kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng; cho 1,0 điểm (trong
đó: cho 0,5 nếu triển khai tốt ý c1; cho 0,25 nếu triển khai tốt ý c.2;
cho 0,25 nếu triển khai tốt ý c.3).
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng
không có bằng chứng hoặc bằng chứng không tiêu biểu; cho 0,5 Trang 8
điểm – 0,75 điểm.
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có
bằng chứng hoặc bằng chứng không phù hợp; cho 0,25 điểm. d. Diễn đạt 0,25
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm ý này nếu bài làm có trên 05 lỗi
chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Thí sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm
văn học của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng
đoạn, lời văn có giọng điệu, hình ảnh,..
- Đáp ứng được các yêu cầu nêu trên: cho 0,25 điểm.
- Không đáp ứng được yêu cầu nên trên: cho 0 điểm. 2
Tháng 2/2025, khi trả lời phỏng vấn tại chương trình "The 4,0
Tonigh Show", tỷ phú công nghệ Bill Gate cho rằng: Trong 10
năm tới, trí tuệ nhân tạo AI sẽ không chỉ hỗ trợ mà còn dần
thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.
Từ lời cảnh báo trên, viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ)
với chủ đề: Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI.
a. Bảo đảm về dung lượng của bài văn nghị luận 0,25
Bảo đảm yêu cầu về dung lượng bài văn nghị luận khoảng 600 chữ
Hướng dẫn chấm:
Thí sinh viết dưới 400 chữ hoặc trên 800 chữ: cho 0 điểm ý này.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lựa chọn nghề nghiệp 0,25 trong thời đại AI.
c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu 2,5
Lựa chọn các thao tác nghị luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn
lí lẽ và bằng chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố
cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: ✓ Giải thích
Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI là quá trình cá nhân đưa
ra quyết định về công việc, lĩnh vực nghề nghiệp, con đường sự
nghiệp của mình trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ, tác động
mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, làm thay đổi thị trường và nhu cầu lao động. ✓ Bàn luận
- Lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI là một quá trình đầy
thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới mẻ. AI tạo ra sự
thay đổi nhanh chóng về thị trường lao động, nhu cầu việc làm;
đặt ra yêu cầu mới với nhiều ngành nghề. Việc AI cạnh tranh và
thay thế con người trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp là xu hướng
không thể tránh khỏi, dẫn đến nguy cơ lựa chọn sai nghề, mất Trang 9
việc làm. Tuy nhiên, AI cũng làm xuất hiện xu hướng nghề
nghiệp mới, tạo ra cơ hội khám phá những lĩnh vực công việc,
những vai trò hoàn toàn mới.
- Để lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại AI, con người cần có kỹ
năng và chiến lược. Xác định những nghề nghiệp mà AI không
thể thay thế hoàn toàn con người. Tìm hiểu nhu cầu của xã hội
kết hợp với đánh giá năng lực, sở trường, sở thích cá nhân. Trang
bị nền tảng để “trụ vững” và phát triển trong môi trường cạnh
tranh: tư duy học tập suốt đời, năng lực thích ứng, kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm,… ✓ Mở rộng vấn đề
- Trước cảnh báo về việc bị thay thế bởi AI trong công việc, con
người nên có thêm một góc nhìn khác là cộng sinh giữa AI và
con người. AI sẽ hỗ trợ con người trong công việc, giúp tăng
năng suất và hiệu quả, trong khi con người sẽ tiếp tục đóng vai
trò quan trọng trong việc ra quyết định, sáng tạo và giải quyết
các vấn đề phức tạp mà AI không thể xử lý.
- Con người có thể thay đổi lựa chọn nghề nghiệp của mình để
thích ứng với thực tiễn, cần phát huy bản lĩnh để “dám chọn” và
“dám chọn lại” khi cần thiết.
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận, rút ra bài học cho bản thân.
Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Hướng dẫn chấm:
- Phân tích, bàn luận vấn đề toàn diện, sâu sắc: cho 2,5 điểm
(trong đó: giới thiệu vấn đề nghị luận cho 0,25 điểm; giải thích
cho 0,5 điểm; bàn luận cho 1,0 điểm; mở rộng cho 0,5 điểm; khái
quát vấn đề nghị luận cho 0,25 điểm)
- Phân tích, bàn luận vấn đề chưa toàn diện hoặc chưa sâu sắc: 1,5 điểm - 2,0 điểm.
- Phân tích, bàn luận vấn đề còn chung chung: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
- Phân tích, bàn luận vấn đề không rõ trọng tâm: 0,25 điểm - 0,5 điểm. d. Diễn đạt 0,5
Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh mắc từ 5 đến 10 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt,
liên kết câu: 0,25 điểm
- Thí sinh mắc trên 10 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên
kết câu: không cho điểm ý này đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Thí sinh bày tỏ rõ ràng, sâu sắc quan điểm cá
nhân; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng, bằng chứng phù
hợp, hấp dẫn; trình bày hệ thống luận điểm chặt chẽ, sắc sảo;
văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 3 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. Trang 10
- Đáp ứng được 1-2 yêu cầu: 0,25 điểm.
- Không đáp ứng được các yêu cầu nêu trên: 0 điểm TỔNG ĐIỂM 10,0
……….HẾT……….. Trang 11