Đề thi Tiếng Việt giữa kì 2 lớp 4 sách Cánh Diều - Đề 3

Đề thi Tiếng Việt giữa kì 2 lớp 4 sách Cánh Diều - Đề 3. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Trường tiểu học
………………………………………
Lớp
…………………………………………………………………
Họ và tên
……………………………………………………
…………………………………………………………………………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 2023-2024
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
Phần: Đọc thành tiếng
Điểm Nhận xét của giáo viên
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Đề bài:
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc sau trả
lời câu hỏi.
Bài đọc 1:
 !"
#$"% !$$!&'()*+,-!
!./012$23456789
:/;<!=!"*+>?,61/
@(%A!B!C>DEB,F=.-
6B/G%#HID'$4(%A)
IJI%+/G
(trích Bức ảnh)
(?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Trên đường hành quân, tổ trinh sát đã gặp tình huống gì?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Tổ trinh sát đã giải quyết tình huống đó bằng cách nào.
Bài đọc 2:
0.K$$)!*%5!B(D?,1#
*L !$2+/M<'BE5$,N/
0#%!J,O !$+2+!
9NH2,6'!/P4(%A,MQ7RQ
SB!M!TU51/MRQ!B?B(/@:KD
E!V?S"#/;+,K070-SB0:!
WT@!M8/
(trích Bức ảnh)
(?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Khung cảnh nào đã được một phóng viên chụp lại
đăng lên báo?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Nêu thông tin của hai người trong bức ảnh đó sau hơn
40 năm.
Trường tiểu học
………………………………………
Lớp
…………………………………………………………………
Họ và tên
……………………………………………………
…………………………………………………………………………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 2023-2024
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
Phần: Đọc hiểu
Điểm Nhận xét của giáo viên
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
I. Đọc thầm văn bản sau:
CÂY LÁ ĐỎ
R$,X!8 Y!,&9BK
N#>7FB?0Z[/@+
,\2HB,]/Y!,,-^7U(/
M!K%!Y![' !7U_`@72(
!B&*)*K*72/Y!&+NK#>$7,
=HB,]9B&DaB+*K'7
9bB+/c:N7dB*Ke@769 !7
FE!9Baf!*#22"K71%26:7
dBE2#RA<N/R$,X7dB&-
7$^6B,]/@7dBSQ=579B,
+-<B9B,^/@<.9BB,]7dB,6N
(7N4*T !1%[,>2\/f!,XH2
9B7dB?!IVB%4!,5!QF$,92#
E&!!(&6gh
Y!1, !7U4!$"-!/PF
i!%".!&J9BB,]>29BbB,]
!(/
Theo Trần Hoài Dương
j!:4HNb,5klmn
:,6kopqrn
Câu 1 (M1 - 0,25đ) Bức thư trong bài đọc được ai viết và gửi cho ai?
A. Bức thư được Loan viết gửi cho chị Duyên
B. Bức thư được Loan viết gửi cho chị Phương
C. Bức thư được chị Phương viết gửi Loan
D. Bức thư được chị Phương viết gửi chị Duyên
Câu 2 (M1 - 0,25đ) sao ông của Loan lại muốn chặt cây đỏ tron
vườn?
A. Vì cây không cho quả
B. Vì quả của cây không ăn được
C. Vì muốn trồng cây vải để lấy quả
D. Vì muốn trồng cây nhãn nhưng vườn chật quá
Câu 3 (M2 - 0,5đ) Vì sao chị Phương lại không muốn cây lá đỏ bị chặt đi?
A. Vì cây đỏ gắn liền với những kỉ niệm thời học sinh đẹp đẽ của chị
Phương và chị Duyên
B. Vì cây lá đỏ rất đẹp, vào mùa đông lá cây sẽ đỏ rực lên như một đám lửa
C. Vì cây đỏ loài cây rất linh thiêng, nếu chặt đi sẽ đem lại điều xui
xẻo cho chủ nhà
D. Vì cây đỏ sau khi rụng sẽ cho rất nhiều quả, ăn vào rất ngon tốt
cho sức khỏe
Câu 4 (M2 - 1đ) Vì sao khi biết ông bàn với bà và bố mẹ định chặt cây lá
đỏ, Loan lại liền nhắn tin cho Phương biết?
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5 (M1 - 0,5đ) Cho câu văn sau: `@-!BY!['<
 !7U/h/Trạng ngữ của câu văn đã bổ sung thông tin gì cho câu?
A. Bổ sung thông tin về nơi chốn
B. Bổ sung thông tin về thời gian
C. Bổ sung thông tin về mục đích
D. Bổ sung thông tin về nguyên nhân
Câu 6 (M2 - 1đ) Gạch hai gạch dưới trạng ngữ, gạch một gạch dưới vị ngữ
của câu văn sau:
`f!,XH29B7dB?!IVB%4!,5!Q
F$,92#E&!!(h
Câu 7 (M2 - 0,5đ) Nội dung chính của bức thư trong bài đọc là gì?
A. Kể về kỉ niệm của chị Phương và chị Duyên với cây lá đỏ
B. Kể về ý nghĩa của cây lá đỏ đối với chị Phương
C. Kể về ý nghĩa của cây đỏ đối với chị Phương để thuyết phục người
thân không chặt cây nữa
D. Kể về kỉ niệm của chị Phương chị Duyên với cây lá đỏ để khuyên
mọi người không chặt cây nữa
Câu 8 (M2 - 1đ) Điền dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp và viết lại câu.
Nêu tác dụng của dấu gạch ngang em vừa điền.
s&bX+,$.!7!t%!_uR(v#
iw2#"0YY 70F@LR/
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 9 (M3 - 1,5đ) Đặt một câu sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn. Xác
định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của câu văn em vừa đặt.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 10 (M3 - 1,5đ) Viết 2-3 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật Duyên
trong bài đọc.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường tiểu học
………………………………………
Lớp
…………………………………………………………………
Họ và tên
……………………………………………………
…………………………………………………………………………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 2023-2024
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
Phần: Viết sáng tạo
Điểm Nhận xét của giáo viên
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Đề bài: Viết một bức thư gửi cho người thân của em.
Bài làm:
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường tiểu học
………………………………………
Lớp
…………………………………………………………………
Họ và tên
……………………………………………………
…………………………………………………………………………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 2023-2024
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
Đáp án và Hướng dẫn chấm
PHẦN ĐỌC (10 điểm)
A. Phần đọc thành ếng (2 điểm)
Nội dung Điểm
1. Đọc thành
tiếng
Đọc vừa đủ nghe, ràng; tốc độ đọc đạt
yêu cầu
0,25 đ
Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5
tiếng)
0,5đ
Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm
từ rõ nghĩa
0,25 đ
2. Trả lời câu hỏi Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi về nội dung đoạn đọc:
Đoạn Nội dung Điểm
Đoạn 1 Câu 1: Tình huống tổ trinh sát gặp được: nghe thấy 0,5đ
tiếng trẻ con khóc nên lần theo, phát hiện ột người
phụ nữ trúng đạn địch, nằm ngất bên đường mòn
Câu 2: Giải quyết tình huống: thay nhau cõng mẹ
và cháu bé xuyên đêm luồn rừng, tìm về trạm quân y
0,5đ
Đoạn 2 Câu 1: Khung cảnh được phóng viên chụp lại: bộ
đội trẻ, vai khoác súng, tay bế cháu bé
0,5đ
Câu 2: Sau hơn 40 năm:
- Nữ chiến Bùi Thị Mùi, quê huyện Thanh
Ba, tỉnh Phú Thọ đã già yếu
- Em trong bức ảnh đã hơn 40 tuổi, tên Hoàng
Thị Hiền ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng
0,5đ
II. Phần đọc hiểu (8 điểm)
Câu Đáp án Điểm
1 C 0,25đ
2 D 0,25đ
3 A 0,5đ
4 Loan biết rằng chị Phương rất yêu quý cây đỏ
và có nhiều kỉ niệm với nó.
5 B 0,5đ
6 Gạch chân như sau:
`f!,XH29B7dB ?!IVB%
4!,5!QF$,92#E&!
!(/h
7 D 0,5đ
8 - Điền dấu gạch ngang như sau:
`s&bX+,$.!7!t%!_
uR(v#iwx2#"x0
YxY 70F@LR/h
- Tác dụng: nối tên các điểm dừng trên một tuyến
đường
k0f,5Jb6rmn
9
- Yêu cầu:
- Đặt câu có trạng ngữ có bổ sung ý nghĩa về nơi chốn
cho câu 1đ
- Xác định đúng chủ ngữ vị ngữ của câu (sử dụng
dấu gạch chéo) - 0,5đ
1,5đ
10 Yêu cầu:
- Hình thức: viết đúng dung lượng được yêu cầu (2-
3 câu)
- Nội dung:
+ Nêu được các thông tin về nhân vật Duyên
+ Nêu được suy nghĩ, cảm xúc về nhân vật
Duyên (rất yêu tổ quốc, sẵn sàng hi sinh tổ quốc,
là người anh hùng dân tộc…)
1,5đ
PHẦN VIẾT (10 điểm)
I. Nội dung (6 điểm)
Nội dung Nội dung cụ thể Điểm
Mở đầu - Địa điểm, ngày, tháng, năm viết thư
- Lời chào
- Lời tự giới thiệu ( nếu cần)
- Lí do viết thư
Nội dung
chính
- Lời thăm hỏi:
+ Chúc mừng thành tích hoặc chia sẻ về
chuyện không may của người nhận thư.
+ Hỏi thăm tình hình hiện tại của người
nhận thư.
+ Thông tin về tình hình sức khỏe của bản
thân
- Kể về tình hình sức khỏe của người viết và gia
đình
- Kết quả học tập, rèn luyện trong thời gian vừa
qua
Kết thúc - Lời chúc
- Chữ ký và tên của người gửi thư.
II. Kĩ năng (4 điểm):
Nội dung cụ thể Điểm Hướng dẫn chấm
- Chữ viết ràng, viết
đúng chữ, cỡ chữ; trình bày
đúng qui định, viết sạch,
đẹp.
0,5 đ - Bài viết sai 1 lỗi trừ 0,1 điểm.
- Viết đúng chính tả 1,5 đ - Sai từ 1 lỗi: Không trừ điểm;
- Sai từ 2-3 lỗi: Trừ 0,5 điểm;
- Sai từ 4 - 5 lỗi: Trừ 0,75 điểm;
- Sai từ 6 - 7 lỗi: Trừ 1 điểm;
- Sai từ 8 - 9 lỗi: trừ 1,25 điểm;
- Sai trên 9 lỗi không ghi điểm).
* Các lỗi sai giống nhau chỉ trừ
điểm 1 lần của lỗi đó
- Dùng từ, đặt câu chính
xác, phù hợp.
- Dùng từ, đặt câu không chính
xác, phù hợp: 1 câu trừ 0,25
điểm.
- Bài viết sáng tạo 1 đ - các nội dung, hình ảnh độc
đáo, ấn tượng
| 1/13

Preview text:

Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
…………………………………………………………………………
Phần: Đọc thành tiếng … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… … Đề bài:
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc sau và trả lời câu hỏi. Bài đọc 1:
Tháng 2 năm 1979, trên đường hành quân bảo vệ biên cương của Tổ
quốc, một tổ trinh sát của bộ đội ta nghe được tiếng trẻ con khóc, liền chia
nhau đi tìm. Họ phát hiện một người phụ nữ trúng đạn địch, nằm ngất bên
đường mòn. Đứa con gái chừng ba tuổi gào khóc bên mẹ đã lạc cả giọng.
Các chiến sĩ thay nhau cõng bà mẹ và cháu bé xuyên đêm luồn rừng, tìm về
trạm quân y. Trên suốt chặng đường dài, cháu bé được một nữ chiến sĩ trẻ
dỗ dành, chăm sóc. (trích Bức ảnh) (?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Trên đường hành quân, tổ trinh sát đã gặp tình huống gì?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Tổ trinh sát đã giải quyết tình huống đó bằng cách nào. Bài đọc 2:
Hình ảnh cô bộ đội trẻ, vai khoác súng, tay bế cháu bé đã lọt vào ống
kính của một phóng viên. Bức ảnh được đăng trên báo, gây xúc động lớn.
Hơn bốn mươi năm sau, nhờ nỗ lực của một nhóm phóng viên, hai người
trong tấm ảnh mới gặp lại được nhau. Người nữ chiến sĩ là bà Bùi Thị Mùi,
quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Bà Mùi nay đã già yếu. Còn cô bé
năm xưa cũng đã ở tuổi bốn mươi. Đó là cô Hoàng Thị Hiền ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. (trích Bức ảnh) (?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Khung cảnh nào đã được một phóng viên chụp lại và đăng lên báo?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Nêu thông tin của hai người ở trong bức ảnh đó sau hơn 40 năm. Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
………………………………………………………………………… Phần: Đọc hiểu … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… …
I. Đọc thầm văn bản sau: CÂY LÁ ĐỎ
Một lần, đang nằm thiu thiu ngủ, Loan láng máng nghe mấy ông bàn
với bà và bố mẹ định trồng cây nhãn Hưng Yên nhưng vườn chật quá. Có
lẽ phải chặt cây lá đỏ đi. Loan lo quá, liền nhắn tin cho chị Phương biết.
Ba hôm sau, Loan nhận được thư của chị Phương: “Chị phải viết thư
ngay cho em kẻo không kịp. Loan ơi, em nói với ông bà và bố mẹ hộ chị là
đừng chặt cây lá đỏ ấy đi em nhé! Tuy quả nó không ăn được nhưng chị
rất quý cây đó. Em còn nhớ chị Duyên không? Chị bạn thân nhất của chị
hồi xưa ấy mà! Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị đi học sư phạm còn chị
Duyên đi xung phong chống Mĩ cứu nước. Một lần, chị Duyên đem về cho
chị một nắm hạt cây lá đỏ. Chị Duyên bảo ở vùng rừng núi, nơi chị ấy làm
việc có nhiều thứ cây ấy lắm. Cứ nhìn thấy cây lá đỏ, chị Duyên lại nhớ
đến chị, nhớ những kỉ niệm của thời học sinh thật là đẹp đẽ. Sau lần gặp
ấy, chị Duyên đã anh dũng hy sinh giữa lúc đang cùng đồng đội lấp hố
bom cho xe ta ra chiến trường, em ạ…”
Loan đọc lá thư của chị Phương giữa một buổi chiều mưa. Ngồi bên
cửa sổ nhìn ra, em bỗng thấy cây lá đỏ đẹp hơn và thấy quý cây lá đỏ hơn bao giờ hết. Theo Trần Hoài Dương
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng (câu 1, 2, 3, 5, 7)
và hoàn thành các câu còn lại (câu 4, 6, 8, 9, 10)
Câu 1 (M1 - 0,25đ) Bức thư trong bài đọc được ai viết và gửi cho ai?
A. Bức thư được Loan viết gửi cho chị Duyên
B. Bức thư được Loan viết gửi cho chị Phương
C. Bức thư được chị Phương viết gửi Loan
D. Bức thư được chị Phương viết gửi chị Duyên
Câu 2 (M1 - 0,25đ) Vì sao ông của Loan lại muốn chặt cây lá đỏ tron vườn? A. Vì cây không cho quả
B. Vì quả của cây không ăn được
C. Vì muốn trồng cây vải để lấy quả
D. Vì muốn trồng cây nhãn nhưng vườn chật quá
Câu 3 (M2 - 0,5đ) Vì sao chị Phương lại không muốn cây lá đỏ bị chặt đi?
A. Vì cây lá đỏ gắn liền với những kỉ niệm thời học sinh đẹp đẽ của chị Phương và chị Duyên
B. Vì cây lá đỏ rất đẹp, vào mùa đông lá cây sẽ đỏ rực lên như một đám lửa
C. Vì cây lá đỏ là loài cây rất linh thiêng, nếu chặt đi sẽ đem lại điều xui xẻo cho chủ nhà
D. Vì cây lá đỏ sau khi rụng lá sẽ cho rất nhiều quả, ăn vào rất ngon và tốt cho sức khỏe
Câu 4 (M2 - 1đ) Vì sao khi biết ông bàn với bà và bố mẹ định chặt cây lá
đỏ, Loan lại liền nhắn tin cho Phương biết?
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5 (M1 - 0,5đ) Cho câu văn sau: “Chiều nay, Loan nhận được bức thư
của chị Phương.”. Trạng ngữ của câu văn đã bổ sung thông tin gì cho câu?
A. Bổ sung thông tin về nơi chốn
B. Bổ sung thông tin về thời gian
C. Bổ sung thông tin về mục đích
D. Bổ sung thông tin về nguyên nhân
Câu 6 (M2 - 1đ) Gạch hai gạch dưới trạng ngữ, gạch một gạch dưới vị ngữ của câu văn sau:
“Sau lần gặp ấy, chị Duyên đã anh dũng hy sinh giữa lúc đang cùng
đồng đội lấp hố bom cho xe ta ra chiến trường”
Câu 7 (M2 - 0,5đ) Nội dung chính của bức thư trong bài đọc là gì?
A. Kể về kỉ niệm của chị Phương và chị Duyên với cây lá đỏ
B. Kể về ý nghĩa của cây lá đỏ đối với chị Phương
C. Kể về ý nghĩa của cây lá đỏ đối với chị Phương để thuyết phục người thân không chặt cây nữa
D. Kể về kỉ niệm của chị Phương và chị Duyên với cây lá đỏ để khuyên
mọi người không chặt cây nữa
Câu 8 (M2 - 1đ) Điền dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp và viết lại câu.
Nêu tác dụng của dấu gạch ngang em vừa điền.
Xe buýt 2 tầng có lộ trình đi qua các địa điểm sau: Văn Miếu Quốc
Tử Giám, phố cổ, Hoàng Thành Thăng Long, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 9 (M3 - 1,5đ) Đặt một câu có sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn. Xác
định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của câu văn em vừa đặt.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 10 (M3 - 1,5đ) Viết 2-3 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật Duyên trong bài đọc.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
…………………………………………………………………………
Phần: Viết sáng tạo … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… …
Đề bài: Viết một bức thư gửi cho người thân của em. Bài làm:
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu
học ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 3
……………………………………………………
…………………………………………………………………………
Đáp án và Hướng dẫn chấm
PHẦN ĐỌC (10 điểm)
A. Phần đọc thành tiếng (2 điểm) Nội dung Điểm 1. Đọc thành
Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt 0,25 đ tiếng yêu cầu
Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 0,5đ tiếng)
Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm 0,25 đ từ rõ nghĩa
2. Trả lời câu hỏi Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc 1đ
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi về nội dung đoạn đọc: Đoạn Nội dung Điểm Đoạn 1
Câu 1: Tình huống tổ trinh sát gặp được: nghe thấy 0,5đ
tiếng trẻ con khóc nên lần theo, phát hiện ột người
phụ nữ trúng đạn địch, nằm ngất bên đường mòn
Câu 2: Giải quyết tình huống: thay nhau cõng bà mẹ 0,5đ
và cháu bé xuyên đêm luồn rừng, tìm về trạm quân y Đoạn 2
Câu 1: Khung cảnh được phóng viên chụp lại: cô bộ 0,5đ
đội trẻ, vai khoác súng, tay bế cháu bé Câu 2: Sau hơn 40 năm: 0,5đ
- Nữ chiến sĩ là bà Bùi Thị Mùi, quê ở huyện Thanh
Ba, tỉnh Phú Thọ đã già yếu
- Em bé trong bức ảnh đã hơn 40 tuổi, tên là Hoàng
Thị Hiền ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng
II. Phần đọc hiểu (8 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 C 0,25đ 2 D 0,25đ 3 A 0,5đ 4
Vì Loan biết rằng chị Phương rất yêu quý cây lá đỏ 1đ
và có nhiều kỉ niệm với nó. 5 B 0,5đ 6 Gạch chân như sau: 1đ
“Sau lần gặp ấy, chị Duyên đã anh dũng hy sinh
giữa lúc đang cùng đồng đội lấp hố bom cho xe ta
ra chiến trường.” 7 D 0,5đ 8
- Điền dấu gạch ngang như sau: 1đ
“Xe buýt 2 tầng có lộ trình đi qua các địa điểm sau:
Văn Miếu Quốc Tử Giám - phố cổ - Hoàng Thành
Thăng Long - Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.”
- Tác dụng: nối tên các điểm dừng trên một tuyến đường
(HS trả lời đúng mỗi ý đạt 0,5đ) 9 - Yêu cầu: 1,5đ
- Đặt câu có trạng ngữ có bổ sung ý nghĩa về nơi chốn cho câu 1đ
- Xác định đúng chủ ngữ và vị ngữ của câu (sử dụng dấu gạch chéo) - 0,5đ 10 Yêu cầu: 1,5đ
- Hình thức: viết đúng dung lượng được yêu cầu (2- 3 câu) - Nội dung:
+ Nêu được các thông tin về nhân vật Duyên
+ Nêu được suy nghĩ, cảm xúc về nhân vật
Duyên (rất yêu tổ quốc, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc,
là người anh hùng dân tộc…)
PHẦN VIẾT (10 điểm)
I. Nội dung (6 điểm) Nội dung Nội dung cụ thể Điểm Mở đầu
- Địa điểm, ngày, tháng, năm viết thư 1đ - Lời chào
- Lời tự giới thiệu ( nếu cần) - Lí do viết thư - Lời thăm hỏi: 2đ Nội dung
+ Chúc mừng thành tích hoặc chia sẻ về chính
chuyện không may của người nhận thư.
+ Hỏi thăm tình hình hiện tại của người nhận thư.
+ Thông tin về tình hình sức khỏe của bản thân
- Kể về tình hình sức khỏe của người viết và gia 2đ đình
- Kết quả học tập, rèn luyện trong thời gian vừa qua Kết thúc - Lời chúc 1đ
- Chữ ký và tên của người gửi thư.
II. Kĩ năng (4 điểm): Nội dung cụ thể Điểm Hướng dẫn chấm
- Chữ viết rõ ràng, viết 0,5 đ
- Bài viết sai 1 lỗi trừ 0,1 điểm.
đúng chữ, cỡ chữ; trình bày
đúng qui định, viết sạch, đẹp. - Viết đúng chính tả 1,5 đ
- Sai từ 1 lỗi: Không trừ điểm;
- Sai từ 2-3 lỗi: Trừ 0,5 điểm;
- Sai từ 4 - 5 lỗi: Trừ 0,75 điểm;
- Sai từ 6 - 7 lỗi: Trừ 1 điểm;
- Sai từ 8 - 9 lỗi: trừ 1,25 điểm;
- Sai trên 9 lỗi không ghi điểm).
* Các lỗi sai giống nhau chỉ trừ
điểm 1 lần của lỗi đó
- Dùng từ, đặt câu chính 1đ
- Dùng từ, đặt câu không chính xác, phù hợp.
xác, phù hợp: 1 câu trừ 0,25 điểm. - Bài viết sáng tạo 1 đ
- Có các nội dung, hình ảnh độc đáo, ấn tượng