Đề thi Tiếng Việt giữa kì 2 lớp 4 sách Kết nối tri thức - Đề 6

Đề thi Tiếng Việt giữa kì 2 lớp 4 sách Kết nối tri thức - Đề 6. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Trường tiểu học

Lớp

Họ và tên


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 
Môn: Đề: 5
Phần: 
  !"#


Đề bài:
$%&'!()*+,-.!)&%/".0
12/34
Bài đọc 1:
Một ngày đầu hè, đôi bay đến, đỗ trên khóm tre đầu ngõ nhà
ông cháu Bua Kham. Gió đu đưa cành làm vợ chồng thỉnh thoảng
phải rướn chân khẽ vỗ cánh để lấy thăng bằng. Mấy hôm sau, trên cành
tre đã thấy một tổ cò làm bằng cọng và lá tre khô.
Chẳng bao lâu, Bua Kham nghe thấy tiếng cò con. Chúng kêu ríu rít
trong tổ. Lúc rảnh, Bua Kham thường ra đứng dưới khóm tre.?
'.567.8&9/:,
(?) Câu hỏi;
<2/='>=?@&,ABCD&E0F.GC7.8&9/:H /
I/6"!-F&9/JK
<2/'>?@&,LMN&E(C7C+DC&O.#C7.8K
<P&E"QLR/C7C+&7"2F-S.#C7.8&
DK
Bài đọc 2:
Một buổi, trời nổi bão lớn. Mưa tạt rát mặt. Cả gia đình cò run rẩy, ướt
sũng nên trông càng gầy nhom, xác. Cơn gió mạnh bỗng ào đến. Mấy
chú con bị hất lên ngã nhào. Vợ chồng muốn lao xuống cứu con,
nhưng cánh đã ướt nên đành bám lấy cành tre kêu quác quác buồn
thảm.
Tan bão, Bua Kham nhìn thấy con nằm run run dưới đất, giữa
đống lá ngổn ngang.T
'.5.#C7.8&9/:,
(?) Câu hỏi;
<2/='>=?@&,AB*D&E0F."UPN!.!V)E!K
<2/'>?@&,<"LMNW/*!/*O/!X!YF
&Z/DK
Trường tiểu học

Lớp

Họ và tên


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 
Môn: Đề: 5
Phần: /
  !"#


I. Đọc thầm văn bản sau:
VẺ ĐẸP MÁT-XCƠ-VA
Với những người đã đặt chân lên nước Nga, Mát-xcơ-va luôn một
thành phố để nhớ như nhớ về những lãng mạn đẹp đẽ nhất. Nơi đó
những giấc của thời tuổi trẻ, nơi đó những câu thơ lừng danh
của Pút-skin và rừng bạch dương nổi tiếng.
Bạch dương loài cây biểu tượng của nước Nga. Những hàng cây
trắng thẳng, cao vút lên quanh khu đồi Lê-nin, trải khắp ngoại ô Mat-
xcơ-va triền miên trên những con đường từ thủ đô đi đến những
thành phố khác. Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng
rực trong mùa thu toát lên vẻ liêu buồn nhớ thương giữa tuyết
trắng tinh khôi trong mùa đông lạnh giá.
Trong khi đó thì lá cây phong vào mùa đông lại đỏ rực lên, phủ khắp
công viên một màu đỏ như lửa, như bộ lông khổng lồ, ấm áp của chú
cáo lửa trong truyện cổ tích. Khách du lịch đến Mát-xcơ-va đều nhặt
một vài chiếc lá phong làm quà lưu niệm để nhớ về nước Nga.
'8!.Q1[,
II. Trả lời câu hỏi
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng (câu 1, 2, 5, 7)
hoàn thành các câu còn lại (câu 3, 4, 6, 7, 8, 9, 10)
Câu 1 (M1 - 0,5đ)I&7"Z&\]!K
^4Q I4> V" <4_P%C `4a#
Câu 2 (M1 - 0,5đ) > V"7bcQ!&*"U
Q1d&(2&K
^4> V"-*&Q"ZUD%H&-"
.-.Y
I4> V"-*&Q"ZUDSC5"
.9(Y
<4> V"-*&Q"ZUD&e"
&-& !Y
`4> V"-*&Q"ZUDEe"
&f&gY
Câu 3 (M2 - 1đ)a!2F!)/QLQKDdU
h&(&!2FF.!)&4
4
4
Câu 4 (M3 - 0,5đ)#/-]/5)&WVẻ đẹp Mát-xcơ-vaX4
4
4
Câu 5 (M1 - 0,5đ)`N!%/&2F &\A^iU""\U.!
2/K
^4U2F/.jk?!"P#R/C/&Ma#4
I4Ie]QV/F&f/.!lJ4
<4a 2F!"!l&H/e&3.B#?CjH"#-
/&3Qm4
`46 ]/\&> V" / &Z/(-"!
R/Q/&"ZQ4
Câu 6 (M1 - 1đ)Z"!n.*.!2/"+%/-.eUh
1;
….………………………………………………………………………………………………………………… các công
viên ở Mát-xcơ-va được bao phủ bởi màu đỏ như lửa của lá cây phong.”
Câu 7 (M1 - 0,5đ)< d&.!2/"+%//-d!eDK
“Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng rực trong
mùa thu toát lên vẻ liêu buồn nhớ thương giữa tuyết trắng tinh
khôi trong mùa đông lạnh giá.”
^4`d.#
I4`d
<4-d
`45d
Câu 8 (M3 - 1đ)o5D0!*> V".!
)&K#/b]!8F#/5D0&74
4
4
4
4
Câu 9 (M2 - 1,5đ)(2/7.eUhV*7"Z-!2F
G> V"4p &\U?"\U2/8"d&(4
4
4
4
Câu 10 (M3 - 1đ)A/C&)Wq&f> V"X?870
Q!"Z"q&fV&2FK2/eU0
&74
4
4
4
4
4
4
Trường tiểu học

Lớp

Họ và tên


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 
Môn: Đề: 5
Phần: % e!
  !"#


Đề bài: &!e"+#/5]!8F#/5-2//F"ZD
F#/QV!(N)V
Bài làm:
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
4
Trường tiểu học

Lớp

Họ và tên


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
II
Năm học: 
Môn: Đề: @
Đáp án và Hướng dẫn chấm
PHẦN ĐỌC (10 điểm)
A. Phần đọc thành ếng (2 điểm)
Nội dung Điểm
=4

"d&8?.:.r*&-&&e
F#/9/
?@&
 &P ? d 'CH & % R/ @
,
?@&
jhV&PG ]Y/2/? s
d.:c
?@&
4.012/
3
.01&P2/3"Z-]/&!e& =&
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi về nội dung đoạn đọc:
Đoạn Nội dung Điểm
!e= <2/=;ABC0F.;<7-&HN)F&?&n
.#C7.8&9/:H /I/6
?@&
<2/; ?@&
67C+"LMN(0;7&/&Q
"LMNh!00.Q
2"Cg"n &YF+)t4
LMN"QLR/C7C+?2F-S
&7-SY!&N!%j!&1
(HS trả lời đúng mỗi ý đạt 0,25đ)
!e <2/=;AB*0F.;-V7e!]
YFPN!)\Y#?E!.C3S
?@&
<2/;< &7!YF"LMN.YF#/
QV?R/2"!j!!DC
YFP(/F
?@&
II. Phần đọc hiểu (8 điểm)
Câu Đáp án Điểm
= I ?@&
` ?@&
a!2F)/QLQ;Ie]QV
dUh&(&!2FF;.jk?!
"P
(HS trả lời đúng mỗi ý đạt 0,5đ)
=&
-]/5)&;>#/0"q&f
##> V"'>#/0"q&f> V
",
?@&
@ I ?@&
u v#/9/;
w.eU)S%/H"Z1.!
2/
w.eU7-]/lL"H
=&
.!2/'*197.!.eU;
l&H,
x ` ?@&
y $ABD0F#/54v#/9/;
7-D0s?7-]/'CH
U2/"+CH7D0%B"s,
[05&QLb]!F#/5D0&7'#/
]QL&(%jD0"D0?0P
8]!D0&7,
=&
z v#/9/;
(2/7"Z-!2FG> V"'2F)e
]QV?2F!,?@&
(2/7.eU7)S%/bc"ZV*
!2/?@&
p &\&PU""\U2/'%m]s
]Y/e!,?@&
'<Pb;/2/CH7-]/"Z-!2FG
> V"DCH5& bC ]!e&Z,
=?@&
= v#/9/;
$DO;"&P]/QL&QLF#/9/'
2/,
-]/;
w#/&QL"q&f> V"C8Y
QL?F#/5
w#/&QL08"Z"q&f> 
V" 'F#/ ? 5 P? !1 &QL C 
 ,
=&
PHẦN VIẾT (10 điểm)
I. Nội dung (6 điểm)
Nội dung Nội dung cụ thể Điểm
>G&!e [/2//F'#2//F?# 
0,
#/bC/"Z2//F&74
=&
2&!e
#/5]!F#/52//F'"5]s;)
%2/%j"ZN)V?2"Y]{?
0&-?,
&
Q. ]{Osd2//F
'&-?1!e?%/Fc2",
&05!5]!8F#/52//F
&
6&!e T6k &\ebC8&*"2/
/F
=&
II. Kĩ năng (4 điểm):
Nội dung cụ thể Điểm Hướng dẫn chấm
<U " .: .? "
&PU?|Ur.D)F
&PR/&\? "%e?
&f4
?@& I"%=n.d?=&4
&P50 =?@& Ad=n;6H.d&r
Adn;.d?@&r
Ad@n;.d?x@&r
Aduxn;.d=&r
Adyzn;.d=?@&r
A.#znCH&,4
}< n%*/h.d
&=9n&7
`l d? &( 2/ 5
 ?lL4
=& `ld?&(2/CH5
 ? l L; = 2/ .d ?@
&4
I"% e! =& <7D 0? )   / d
Y]{
<7 bC05?
"Z 2 "?2//FY
QL
| 1/13

Preview text:

Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 5
…………………………………………………………………………
Phần: Đọc thành tiếng … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… … Đề bài:
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc sau và trả lời câu hỏi. Bài đọc 1:
Một ngày đầu hè, có đôi cò bay đến, đỗ trên khóm tre đầu ngõ nhà
ông cháu Bua Kham. Gió đu đưa cành lá làm vợ chồng cò thỉnh thoảng
phải rướn chân và khẽ vỗ cánh để lấy thăng bằng. Mấy hôm sau, trên cành
tre đã thấy một tổ cò làm bằng cọng và lá tre khô.
Chẳng bao lâu, Bua Kham nghe thấy tiếng cò con. Chúng kêu ríu rít
trong tổ. Lúc rảnh, Bua Kham thường ra đứng dưới khóm tre. (trích Khóm tre đầu ngõ) (?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Sự kiện gì đã xảy ra ở khóm tre đầu ngõ nhà ông cháu
Bua Kham vào một ngày đầu hè?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Vợ chồng cò đã gặp khó khăn gì khi đứng trên khóm tre?
Chúng đã vượt qua khó khăn đó và xây một chiếc tổ trên khóm tre để làm gì? Bài đọc 2:
Một buổi, trời nổi bão lớn. Mưa tạt rát mặt. Cả gia đình cò run rẩy, ướt
sũng nên trông càng gầy nhom, xơ xác. Cơn gió mạnh bỗng ào đến. Mấy
chú cò con bị hất lên và ngã nhào. Vợ chồng cò muốn lao xuống cứu con,
nhưng cánh đã ướt nên đành bám lấy cành tre và kêu quác quác buồn thảm.
Tan bão, Bua Kham nhìn thấy lũ cò con nằm run run dưới đất, giữa
đống lá ngổn ngang.
(trích Trên khóm tre đầu ngõ) (?) Câu hỏi:
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Sự cố gì đã xảy ra với những chú cò con trong cơn bão?
Câu 2 (M2 - 0,5đ) Chi tiết vợ chồng cò “muốn lao xuống cứu con” cho thấy điều gì? Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 5
………………………………………………………………………… Phần: Đọc hiểu … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… …
I. Đọc thầm văn bản sau:
VẺ ĐẸP MÁT-XCƠ-VA
Với những người đã đặt chân lên nước Nga, Mát-xcơ-va luôn là một
thành phố để nhớ như nhớ về những gì lãng mạn và đẹp đẽ nhất. Nơi đó
có những giấc mơ của thời tuổi trẻ, nơi đó có những câu thơ lừng danh
của Pút-skin và rừng bạch dương nổi tiếng.
Bạch dương là loài cây biểu tượng của nước Nga. Những hàng cây
trắng thẳng, cao vút lên quanh khu đồi Lê-nin, trải khắp ngoại ô Mat-
xcơ-va và triền miên trên những con đường từ thủ đô đi đến những
thành phố khác. Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng
rực trong mùa thu và toát lên vẻ cô liêu buồn bã nhớ thương giữa tuyết
trắng tinh khôi trong mùa đông lạnh giá.
Trong khi đó thì lá cây phong vào mùa đông lại đỏ rực lên, phủ khắp
công viên một màu đỏ như lửa, như bộ lông khổng lồ, ấm áp của chú
cáo lửa trong truyện cổ tích. Khách du lịch đến Mát-xcơ-va đều nhặt
một vài chiếc lá phong làm quà lưu niệm để nhớ về nước Nga. (Theo Trường Giang)
II. Trả lời câu hỏi
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng (câu 1, 2, 5, 7) và
hoàn thành các câu còn lại (câu 3, 4, 6, 7, 8, 9, 10)
Câu 1 (M1 - 0,5đ) Bài đọc nói về địa danh nào? A. Nước Nga B. Mát-xcơ-va C. Pút-skin D. Lê-nin
Câu 2 (M1 - 0,5đ) Mát-xcơ-va có ý nghĩa như thế nào đối với những
người từng đặt chân đến?
A. Mát-xcơ-va là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì sôi động và rộn ràng nhất
B. Mát-xcơ-va là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì cổ kính và trầm lặng nhất
C. Mát-xcơ-va là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì hiện đại và độc đáo nhất
D. Mát-xcơ-va là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì lãng mạn và đẹp đẽ nhất
Câu 3 (M2 - 1đ) Loài cây nào là biểu tượng của nước Nga? Tìm từ ngữ
chỉ đặc điểm của loài cây này trong bài đọc.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 4 (M3 - 0,5đ) Nêu nội dung chính của bài đọc “Vẻ đẹp Mát-xcơ-va”.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5 (M1 - 0,5đ) Dòng nào sau đây xác định SAI chủ ngữ và vị ngữ trong câu?
A. Những hàng cây / trắng thẳng, cao vút lên quanh khu đồi Lê-nin.
B. Bạch dương xanh tuyệt đẹp / trong mùa hè.
C. Lá cây phong vào mùa đông / lại đỏ rực lên, phủ khắp công viên một màu đỏ như lửa.
D. Khách du lịch đến Mát-xcơ-va / đều nhặt một vài chiếc lá phong làm
quà lưu niệm để nhớ về nước Nga.
Câu 6 (M1 - 1đ) Điền vào chỗ trống trong câu văn sau một trạng ngữ chỉ thời gian:
“….………………………………………………………………………………………………………………… các công
viên ở Mát-xcơ-va được bao phủ bởi màu đỏ như lửa của lá cây phong.”
Câu 7 (M1 - 0,5đ) Các từ in đậm trong câu văn sau thuộc từ loại gì?
“Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng rực trong
mùa thu và toát lên vẻ cô liêu buồn bã nhớ thương giữa tuyết trắng tinh
khôi trong mùa đông lạnh giá.” A. Danh từ riêng C. Động từ B. Danh từ D. Tính từ
Câu 8 (M3 - 1đ) Em thích hình ảnh nào của thành phố Mát-xcơ-va trong
bài đọc? Nêu lý do em yêu thích hình ảnh đó.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 9 (M2 - 1,5đ) Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn nói về một loài cây
ở Mát-xcơ-va. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu mà em vừa đặt.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 10 (M3 - 1đ) Sau khi đọc bài “Vẻ đẹp Mát-xcơ-va”, em có cảm nhận
như thế nào về vẻ đẹp của nơi đây? Viết 2-3 câu ghi lại những cảm nhận đó.
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu học
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 5
…………………………………………………………………………
Phần: Viết sáng tạo … Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………………………… …
…………………………………………………………………………………………………… …
Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình
yêu thương hoặc lòng biết ơn Bài làm:
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu
học ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ
……………………………………… Lớp II
………………………………………………………………… Năm học: 2023-2024 Họ và tên
……………………………………………………
Môn: Tiếng Việt lớp 4 - Đề: 5
…………………………………………………………………………
Đáp án và Hướng dẫn chấm
PHẦN ĐỌC (10 điểm)
A. Phần đọc thành tiếng (2 điểm) Nội dung Điểm 1. Đọc thành
Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt 0,25 đ tiếng yêu cầu
Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 0,5đ tiếng)
Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm 0,25 đ từ rõ nghĩa 2. Trả lời câu
Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc 1đ hỏi
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi về nội dung đoạn đọc: Đoạn Nội dung Điểm Đoạn 1
Câu 1: Sự kiện xảy ra: Có một đôi cò bay đến, đỗ 0,5đ
trên khóm tre đầu ngõ nhà ông cháu Bua Kham Câu 2: 0,5đ
- Khó khăn mà vợ chồng cò gặp phải: gió đu đưa
cành lá làm vợ chồng cò thỉnh thoảng phải rướn
chân và khẽ vỗ cánh để lấy thăng bằng.
- Vợ chồng cò vượt qua khó khăn, xây một chiếc tổ
để có một tổ ấm cho đàn cò con sắp chào đời
(HS trả lời đúng mỗi ý đạt 0,25đ) Đoạn 2
Câu 1: Sự cố xảy ra: một cơn gió mạnh ào dến làm 0,5đ
mấy chú cò con bị hất lên, ngã nhào ra khỏi tổ
Câu 2: Chi tiết đó cho thấy vợ chồng cò rất yêu 0,5đ
thương, quan tâm và lo lắng cho con của mình khi
thấy chúng gặp nguy hiểm
II. Phần đọc hiểu (8 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 B 0,5đ 2 D 0,5đ 3
- Loài cây là biểu tượng của nước nga: Bạch dương 1đ
- Từ ngữ chỉ đặc điểm loài cây này: trắng thẳng, cao vút
(HS trả lời đúng mỗi ý đạt 0,5đ) 4
- Nội dung chính của bài đọc: Miêu tả vẻ đẹp của 0,5đ
thiên nhiên Mát-xcơ-va (Miêu tả vẻ đẹp của Mát-xcơ- va) 5 B 0,5đ 6 - Yêu cầu: 1đ
+ Trạng ngữ bổ sung thông tin về thời gian trong câu
+ Trạng ngữ có nội dung phù hợp với thông tin
trong câu (mốc thời gian cần có trong trạng ngữ là: mùa đông) 7 D 0,5đ 8
HS tự chọn hình ảnh yêu thích. Yêu cầu: 1đ
- Đó là một hình ảnh cụ thể, có nội dung (không chọn
những câu văn không có hình ảnh sự vật cụ thể)
- Giải thích được lý do yêu thích hình ảnh đó (nêu
dược nét đặc sắc của hình ảnh và tình cảm, cảm xúc
của em dành cho hình ảnh đó) 9 Yêu cầu: 1,5đ
- Đặt câu nói về một loài cây ở Mát-xcơ-va (cây bạch dương, cây phong) - 0,5đ
- Đặt câu có trạng ngữ có bổ sung ý nghĩa về nơi chốn cho câu - 0,5đ
- Xác định đúng chủ ngữ và vị ngữ của câu (sử dụng dấu gạch chéo) - 0,5đ
(Chú ý: Nếu câu không có nội dung về một loài cây ở
Mát-xcơ-va thì không tính điểm các ý khác do lạc đề) 10 Yêu cầu: 1đ
- Hình thức: viết đúng dung lượng được yêu cầu (2-3 câu) - Nội dung:
+ Nêu được vẻ đẹp của Mát-xcơ-va khiến em ấn tượng, yêu thích
+ Nêu được cảm nhận của em về vẻ đẹp của Mát-
xcơ-va (yêu mến, thích thú, mong chờ được khám phá…)
PHẦN VIẾT (10 điểm)
I. Nội dung (6 điểm) Nội dung Nội dung cụ thể Điểm Mở đoạn
- Giới thiệu câu chuyện (tên câu chuyện, tên tác 1đ giả)
- Nêu ý kiến chung về câu chuyện đó.
- Nêu lí do yêu thích câu chuyện (ví dụ: bài học 2đ
Thân đoạn sâu sắc về lòng biết ơn, nhân vật hấp dẫn, chi tiết cảm động,…)
- Đưa ra các dẫn chứng cụ thể từ câu chuyện 2đ
(hành động, lời thoại, suy nghĩ… của nhân vật)
để giải thích cho lí do em yêu thích câu chuyện Kết đoạn
- Khẳng định lại ý kiến của em đối với câu 1đ chuyện
II. Kĩ năng (4 điểm): Nội dung cụ thể Điểm Hướng dẫn chấm
- Chữ viết rõ ràng, viết 0,5 đ
- Bài viết sai 1 lỗi trừ 0,1 điểm.
đúng chữ, cỡ chữ; trình bày
đúng qui định, viết sạch, đẹp. - Viết đúng chính tả 1,5 đ
- Sai từ 1 lỗi: Không trừ điểm;
- Sai từ 2-3 lỗi: Trừ 0,5 điểm;
- Sai từ 4 - 5 lỗi: Trừ 0,75 điểm;
- Sai từ 6 - 7 lỗi: Trừ 1 điểm;
- Sai từ 8 - 9 lỗi: trừ 1,25 điểm;
- Sai trên 9 lỗi không ghi điểm).
* Các lỗi sai giống nhau chỉ trừ
điểm 1 lần của lỗi đó
- Dùng từ, đặt câu chính 1đ
- Dùng từ, đặt câu không chính xác, phù hợp.
xác, phù hợp: 1 câu trừ 0,25 điểm. - Bài viết sáng tạo 1 đ
- Có hình ảnh, biện pháp tu từ hấp dẫn
- Có các ý kiến giải thích, nhận
xét về nhân vật, câu chuyện ấn tượng