Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Cánh Diều năm 2023 - Đề 1

Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Cánh Diều năm 2023 - Đề 1. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Môn: Tiếng Việt - Cánh Diều
Năm học: 2023-2024 - Mã đề: 01
PHẦN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và kiểm tra nghe, nói (4 điểm)
(1)
Cây quỳnh dày, gi đ c n c, ch ng ph i t i nhi u. Cây ượ ướ ướ
hoa ti gôn thích leo trèo, c thò nh ng cái râu ra, theo gió ng
ngu y nh nh ng cái vòi voi xíu. Cây hoa gi y m c ngay bên c nh ư
b cu n ch t m t cành. Nh ng chi c vòi qu n ch c nhi u vòng, r i ế
m t chùm ti gôn hé n .. *
(trích M t khu v n nh , Vân Long) ườ
(2)
Sau m t h i len lách m i mi t, rẽ b i r m, chúng tôi nhìn ế
th y m t bãi cây kh p. R ng kh p hi n ra tr c m t chúng tôi, úa ướ
vàng nh c nh mùa thu. Tôi d i m t. Nh ng s c vàng đ ng đ y. M yư
con mang vàng h t nh màu kh p đang ăn c non. Nh ng chi c ư ế
chân vàng gi m lên th m lá vàng và s c n ng cũng r c vàng trên l ng ư
nó.
(trích Kì di u r ng xanh, Nguy n Phan Hách)
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai đoạn văn của bài đọc
(2 điểm)
Trả lời câu hỏi (Học sinh tr lời câu hỏi thuộc Bài đọc mình vừa
đọc):
Bài đọc (1)
(a) Đoạn trích đã kể tên bao nhiêu loại cây? Đó những loại cây nào? (1
điểm, M1)
(b) Sự vật nào trong đoạn trích được nhân hóa? Tác giả nhân hóa sự vật
đó bằng cách nào? (1 điểm, M2)
Bài đọc (2)
(a) Trong rừng khộp có sự xuất hiện của những vật nào? Những vật đó có
màu sắc gì? (1 điểm, M1)
(b) Tìm các hình ảnh so sánh trong đoạn trích. Nêu tác dụng của hình ảnh
so sánh đó? (1 điểm, M2)
B. Đọc bài và thực hiện yêu cầu (6 điểm)
Đ T CÀ MAU
Mau đ t m a dông. Vào tháng ba, tháng t , s m n ng ư ư
chi u m a. Đang n ng đó, m a đ ngay xu ng đó. M a h i h , không ư ư ư
k p ch y vào nhà. M a r t phũ, m t h i r i t nh h n. Trong m a ư ư
th ng n i c n dông.ườ ơ
Mau đ t x p. Mùa n ng, đ t n chân chim, n n nhà cũng
r n n t. Trên cái đ t ph p ph u l m gió, dông nh th , cây đ ng ư ế
l khó ch ng n i v i nh ng c n th nh n c a tr i. Cây bình bát, ơ
cây
b n cũng ph i quây qu n thành chòm, thành r ng; r ph i dài, ph i
c m sâu vào trong lòng đ t. Nhi u nh t là đ c. Đ c m c san sát ướ ướ
đ n t n mũi đ t cu i cùng, th ng đu t nhế ư
h ng sa s cây xanh c m trên bãi. Nhà
c a d ng d c theo nh ng b kênh, d i ướ
nh ng hàng đ c xanh rì. Nhà n sang nhà ướ
kia ph i leo trên c u b ng thân cây đ c… ướ
S ng trên cái đ t mà ngày x a, d i sông “s u c n mũi thuy n”, ư ướ
trên c n “h rình xem hát” này, con ng i ph i thông minh giàu ườ
ngh l c. H thích k , thích nghe nh ng huy n tho i v ng i v t h , ườ
b t s u, b t r n h mây. Tinh th n th ng c a cha ông đ c ượ ượ
nung đúc l u truy n đ khai phá gi gìn mũi đ t t n cùng này c aư
T qu c.
(theo Mai Văn T o)
Giải nghĩa từ:
- Phũ (phũ phàng):"d d i, thô b o đ n m c tàn nh n. ế
- Ph p ph u: trôi n i, ph ng lên r i l i x p xu ng.
- C n th nh n :ơ "c n gi n d ghê g m.ơ
- H ng hà sa s : "nhi u vô k , đ m không xu . ế
(0,25 đi m, M1) Bài đ c t c nh v t vùng đ t nào? Ch n ý đúng:
A. Cà Mau
B. B n Treế
C. Vi t Nam
D. Mi n Tây
(0,25 đi m, M1) Tháng ba, tháng t th i ti t vùng đ t Cà mau ư ế
gì đ c bi t? Ch n ý đúng:
A. S m m a chi u n ng ư
B. S m n ng chi u m a ư
C. N ng m a th t th ng ư ườ
D. Ít n ng nhi u m a ư
(0,5 đi m, M2) sau Mau, cây bình bát, cây b n ph i m c
thành chòm, thành r ng, ph i m c r dài c m sâu vào lòng đ t?
Ch n ý đúng:
A. Vì đ t Cà Mau khô h n quanh năm, n n nhà lúc nào cũng r n n t
B. Vì đ t Cà Mau quanh năm l m gió, nhi u dông
C. Vì đ t Cà Mau quanh năm ng p úng, chìm trong bi n n c ướ
D. đ t Mau mùa n ng thì khô đ n n t n , mùa m a thì nhi u ế ư
m a l n, có dông v i gió m như
(0,5 đi m, M2) Tìm chi ti t miêu t s nguy hi m c a t nhiên t i ế
vùng đ t Cà Mau ngày x a? Ch n ý đúng: ư
A. Đ t n chân chim, n n nhà cũng r n n t
B. M a r t phũ, m t h i r i t nh h n. trong m a th ng n i c nư ư ườ ơ
dông.
C. Thích k , thích nghe nh ng huy n tho i v ng i v t h , b t ườ
s u, b t r n h mây
D. D i sông “s u c n mũi thuy n”, trên c n “h rình xem hát”ướ
(0,5 đi m, M2) T in đ m nào trong câu sau không ph i đ ng
t ? Ch n ý đúng:
“Tinh th n th ng ượ c a cha ông đ c ượ nung
đúc l u truy nư đ khai phá gi gìn mũi đ t t n
cùng này c a T qu c.”
A. th ng võượ
B. nung đúc
C. l u truy nư
D. khai phá
(0,5 đi m, M2) Ch ng c a câu văn sau là gì? Ch n ý đúng:
“S ng trên cái đ t mà ngày x a, d i sông “s u ư ướ
c n mũi thuy n”, trên c n “h rình xem hát” này, con
ng i ph i thông minh và giàu ngh l c.”ườ
A. S ng trên cái đ t ngày x a, d i sông “s u c n mũi thuy n”, ư ướ
trên c n “h rình xem hát” này
B. S ng trên cái đ t mà ngày x a ư
C. Con ng iườ
D. Con ng i ph iườ
(0,5 đi m, M2) Nêu tác d ng c a d u g ch ngang trong đo n văn
sau:
“M a h i h , không k p ch y vào nhà. M a r tư ư
phũ - d d i, thô b o đ n m c tàn nh n. Ch m a m t ế ư
h i r i t nh h n. Trong m a th ng n i c n dông.” ư ườ ơ
A. Đánh d u l i nói c a nhân v t trong đ i tho i
B. Đánh d u ph n chú thích c a t ng đ ng tr c đó ướ
C. Đánh d u ý đ u tiên trong đo n li t kê
D. Đánh d u ph n n i dung quan tr ng, c n đ c bi t chú ý
(1 đi m, M2) Gach m t g ch d i tính t g ch hai g ch d i ướ ướ
đ ng t có trong đo n văn sau:
“Cà Mau đ t x p. Mùa n ng, đ t n chân chim,
n n nhà cũng r n n t. Trên cái đ t ph p ph u và l m
gió, dông nh th , cây đ ng l khó ch ng n i v iư ế
nh ng c n th nh n c a tr i.” ơ
(1 đi m, M3) Cho câu văn sau:
- Đ c m c san sát đ n t n mũi đ t cu i cùng,ướ ế
th ng đu t nh h ng hà sa s cây dù xanh c m trên bãi. ư
- Nhà c a d ng d c theo nh ng b kênh, d i nh ng ướ
hàng đ c xanh rì.ướ
(a) G ch chân d i ch ng c a các câu văn trên. ướ
(b) Vi t l i ch ng c a các câu văn trên đ giúp câu văn sinh đ ngế
h n (theo m u)ơ
M u:
Cà Mau là đ t m a dông. ư
M nh đ t Mau phía cu i cùng c a t qu c y đ t m a ư
dông.
(1 đi m, M3) Đ c hai câu văn sau:
- Cây bình bát, cây b n cũng ph i quây qu n thành
chòm, thành r ng; r ph i dài, ph i c m sâu vào trong
lòng đ t.
(a) Trong hai câu văn trên, tác gi đã nhân hóa v t nào? B ng cách
nào?
(b) Nêu tác d ng c a cách nhân hóa đó.
PHẦN 2: VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:
Viết đoạn văn về một câu
chuyện người có tài mà em
đã được đọc hoặc nghe kể.
Cho biết vì sao em thích câu
chuyện đó.
Dựa vào vở kịch "Ở vương
quốc Tương Lai", hãy viết
đoạn văn về một em bé trong
vương quốc đó theo tưởng
tượng của em.
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
Đ 2
Đ 1
| 1/9

Preview text:

KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Môn: Tiếng Việt - Cánh Diều
Năm học: 2023-2024 - Mã đề: 01
PHẦN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và kiểm tra nghe, nói (4 điểm)
(1) Cây quỳnh lá dày, gi ữ đư c ợ nư c ớ , ch ng ẳ ph i ả tư i ớ nhi u. ề Cây
hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò nh ng
ữ cái râu ra, theo gió mà ngọ ngu y ậ như nh ng
ữ cái vòi voi bé xíu. Cây hoa gi y ấ m c ọ ngay bên c nh bị nó cu n ố ch t ặ m t ộ cành. Nh ng ữ chi c ế vòi qu n ấ ch c ắ nhi u ề vòng, r i m t
ộ chùm ti gôn hé n .. (trích M t ộ khu vư n ờ nh , ỏ Vân Long) (2) Sau m t ộ h i ồ len lách m i ả mi t ế , rẽ b i ụ r m, ậ chúng tôi nhìn thấy m t ộ bãi cây kh p ộ . R ng ừ kh p ộ hi n ệ ra trư c ớ m t
ắ chúng tôi, lá úa vàng như c nh ả mùa thu. Tôi d i ụ m t ắ . Nh ng ữ s c ắ vàng đ ng ộ đ y ậ . M y con mang vàng h t ệ như màu lá kh p
ộ đang ăn cỏ non. Nh ng ữ chi c ế chân vàng gi m l ên th m ả lá vàng và s c ắ n ng ắ cũng r c ự vàng trên l ng ư nó. (trích Kì di u ệ r ng ừ xanh, Nguy n ễ Phan Hách)
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai đoạn văn của bài đọc (2 điểm)
Trả lời câu hỏi (Học sinh trả lời câu hỏi thuộc Bài đọc mà mình vừa đọc): Bài đọc (1)
(a) Đoạn trích đã kể tên bao nhiêu loại cây? Đó là những loại cây nào? (1 điểm, M1)
(b) Sự vật nào trong đoạn trích được nhân hóa? Tác giả nhân hóa sự vật
đó bằng cách nào? (1 điểm, M2) Bài đọc (2)
(a) Trong rừng khộp có sự xuất hiện của những vật nào? Những vật đó có
màu sắc gì? (1 điểm, M1)
(b) Tìm các hình ảnh so sánh trong đoạn trích. Nêu tác dụng của hình ảnh so sánh đó? (1 điểm, M2)
B. Đọc bài và thực hiện yêu cầu (6 điểm) ĐẤT CÀ MAU Cà Mau là đ t ấ m a
ư dông. Vào tháng ba, tháng t , ư s m ớ n ng chi u ề m a ư . Đang n ng ắ đó, m a ư đổ ngay xu ng ố đó. M a ư h i ố h , ả không k p ị ch y ạ vào nhà. M a ư r t ấ phũ, m t ộ h i ồ r i ồ t nh ạ h n. ẳ Trong m a ư thư ng ờ n i ổ c n d ơ ông. Cà Mau đ t ấ x p ố . Mùa n ng ắ , đ t
ấ nẻ chân chim, n n ề nhà cũng r n ạ n t ứ . Trên cái đ t ấ ph p ậ ph u ề và l m ắ gió, dông nh ư th , ế cây đ ng lẻ khó mà ch ng ố n i ổ v i ớ nh ng ữ c n ơ th nh ị nộ c a ủ tr i. ờ Cây bình bát, cây bần cũng ph i ả quây qu n
ầ thành chòm, thành r ng ặ ; r ễ ph i ả dài, ph i c m s
âu vào trong lòng đ t ấ . Nhi u nh t ấ là đư c ớ . Đư c ớ m c ọ san sát đ n ế t n ậ mũi đ t ấ cu i ố cùng, th ng ẳ đu t ộ như h ng
ằ hà sa số cây dù xanh c m ắ trên bãi. Nhà c a ử d ng d c ọ theo nh ng bờ kênh, dư i nh ng ữ hàng đư c
ớ xanh rì. Nhà nọ sang nhà kia ph i ả leo trên c u b ng ằ thân cây đư c ớ … Sống trên cái đ t ấ mà ngày x a ư , dư i ớ sông “s u c n mũi t huy n” ề , trên c n
ạ “hổ rình xem hát” này, con ngư i ờ ph i
ả thông minh và giàu nghị l c ự . Họ thích k , ể thích nghe nh ng ữ huy n ề tho i ạ v ề ngư i ờ v t ậ h , b t ắ cá s u, ấ b t ắ r n
ắ hổ mây. Tinh th n ầ thư ng ợ võ c a ủ cha ông đư c nung đúc và l u ư truy n ề để khai phá gi ữ gìn mũi đ t ấ t n ậ cùng này c a Tổ qu c ố . (theo Mai Văn T o ạ )
Giải nghĩa từ:
- Phũ (phũ phàng): d d ữ i ộ , thô b o ạ đ n ế m c ứ tàn nh n ẫ . - Ph p ậ ph u: trôi n i ổ , ph n ồ g lên r i l ồ i x ạ p x ẹ u n ố g. - C n ơ th nh ị n : c n ơ gi n ậ d g ữ hê g m ớ . - H ng ằ hà sa s : nhi u ề vô k , ể đ m ế không xu . ể ➊ (0,25 đi m ể , M1) Bài đ c ọ t c ả n ả h v t ậ v ở ùng đ t ấ nào? Ch n ọ ý đúng: A. Cà Mau C. Việt Nam B. B n ế Tre D. Mi n T ây ➋ (0,25 đi m ể , M1) Tháng ba, tháng t ư th i ờ ti t ế ở vùng đ t ấ Cà mau có gì đ c ặ bi t ệ ? Ch n ọ ý đúng: A. S m m a ư chi u n ng C. N ng ắ m a ư th t ấ thư ng B. S m ớ n ng ắ chi u ề m a ư D. Ít n ng ắ nhi u m a ư ➌ (0,5 đi m
ể , M2) Vì sau ở Cà Mau, cây bình bát, cây b n ầ ph i ả m c ọ thành chòm, thành r n ặ g, ph i ả m c ọ rễ dài c m ắ sâu vào lòng đ t ấ ? Ch n ọ ý đúng: A. Vì đ t
ấ ở Cà Mau khô h n ạ quanh năm, n n nh à lúc nào cũng r n ạ n t B. Vì đ t ấ C
ở à Mau quanh năm l m ắ gió, nhi u d ông C. Vì đ t
ấ ở Cà Mau quanh năm ng p
ậ úng, chìm trong bi n ể nư c D. Vì đ t
ấ ở Cà Mau mùa n ng ắ thì khô đ n ế n t ứ n , ẻ mùa m a ư thì nhi u m a ư l n, c ó dông v i g ớ ió m nh ➍ (0,5 đi m ể , M2) Tìm chi ti t ế miêu t ả s ự nguy hi m ể c a ủ t ự nhiên t i ạ vùng đ t ấ Cà Mau ngày x a ư ? Ch n ọ ý đúng: A. Đất n c ẻ hân chim, n n nh à cũng r n ạ n t B. M a ư r t ấ phũ, m t ộ h i ồ r i ồ t nh ạ h n. ẳ trong m a ư thư ng ờ n i ổ c n ơ dông. C. Thích k , ể thích nghe nh ng ữ huy n ề tho i ạ về ngư i ờ v t ậ h , ổ b t ắ cá sấu, b t ắ r n h m ổ ây D. Dư i ớ sông “s u c n mũi thuy n” ề , trên c n ạ “h ổ rình xem hát” ➎ (0,5 đi m ể , M2) Từ in đ m
ậ nào trong câu sau không ph i ả là đ n ộ g t ? ừ Ch n ọ ý đúng: “Tinh th n ầ thư n ợ g võ c a ủ cha ông đư c ợ nung
đúclưu truy n
để khai phá giữ gìn mũi đ t ấ t n ậ cùng này c a ủ T q ổ u c ố .” A. thư ng ợ võ C. l u ư truy n B. nung đúc D. khai phá ➏ (0,5 đi m ể , M2) Ch n ủ g c ữ a
ủ câu văn sau là gì? Ch n ọ ý đúng: “Sống trên cái đ t ấ mà ngày x a ư , dư i s ớ ông “s u ấ c n ả mũi thuy n ề ”, trên c n
ạ “hổ rình xem hát” này, con ngư i ờ ph i t ả hông minh và giàu ngh l ị c ự .”
A. Sống trên cái đ t ấ mà ngày x a ư , dư i ớ sông “s u ấ c n ả mũi thuy n” ề , trên c n “ ạ h rình xem hát” này
B. Sống trên cái đ t ấ mà ngày x a ư C. Con ngư i D. Con ngư i p ờ h i ➐ (0,5 đi m ể , M2) Nêu tác d n ụ g c a ủ d u ấ g c ạ h ngang trong đo n ạ văn sau: “M a ư hối h , ả không k p ị ch y ạ vào nhà. M a ư r t ấ phũ - dữ d i ộ , thô b o ạ đ n ế m c ứ tàn nh n ẫ . Ch ỉm a ư m t ộ hồi rồi t n ạ h h n ẳ . Trong m a ư thư n ờ g n i c ổ n ơ dông.” A. Đánh d u l i ờ nói c a ủ nhân v t ậ trong đ i t ố ho i B. Đánh d u p h n c hú thích c a ủ t ng đ ng ứ trư c ớ đó C. Đánh d u ý đ u t ầ iên trong đo n ạ li t ệ kê D. Đánh d u p h n ầ n i ộ dung quan tr ng ọ , c n đ c ặ bi t ệ chú ý ➑ (1 đi m ể , M2) Gach m t ộ g c ạ h dư i ớ tính từ và g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong đo n ạ văn sau: “Cà Mau đ t ấ x p ố . Mùa n n ắ g, đ t ấ nẻ chân chim, n n ề nhà cũng r n ạ n t ứ . Trên cái đ t ấ ph p ậ ph u ề và l m ắ gió, dông như th , ế cây đ n ứ g lẻ khó mà ch n ố g n i ổ v i ớ nh n ữ g c n ơ th n ị h n ộ c a ủ tr i. ờ ” ➒ (1 đi m ể , M3) Cho câu văn sau: - Đư c ớ m c ọ san sát đ n ế t n ậ mũi đ t ấ cu i ố cùng, th n ẳ g đu t ộ nh h ư n ằ g hà sa s ố cây dù xanh c m ắ trên bãi. - Nhà c a ử d n ự g d c ọ theo nh n ữ g b ờ kênh, dư i ớ nh n ữ g hàng đư c ớ xanh rì. (a) G c ạ h chân dư i c ớ h n ủ g c ữ a ủ các câu văn trên. (b) Vi t ế l i ạ chủ ngữ c a ủ các câu văn trên đ ể giúp câu văn sinh đ n ộ g h n ơ (theo m u ẫ ) M u ẫ : Cà Mau là đ t ấ m a ư dông. M nh ả đ t
ấ Cà Mau ở phía cu i ố cùng c a ủ tổ qu c ố y ấ là đ t ấ m a ư dông. ➓ (1 đi m ể , M3) Đ c ọ hai câu văn sau: - Cây bình bát, cây b n ầ cũng ph i ả quây qu n ầ thành chòm, thành r n ặ g; rễ ph i ả dài, ph i ả c m ắ sâu vào trong lòng đ t ấ .
(a) Trong hai câu văn trên, tác giả đã nhân hóa v t ậ nào? B n ằ g cách nào? (b) Nêu tác d n ụ g c a ủ cách nhân hóa đó. PHẦN 2: VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đ 2 Đ 1
Viết đoạn văn về một câu
Dựa vào vở kịch "Ở vương
chuyện người có tài mà em
quốc Tương Lai", hãy viết
đã được đọc hoặc nghe kể.
đoạn văn về một em bé trong
Cho biết vì sao em thích câu
vương quốc đó theo tưởng chuyện đó. tượng của em.
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------