Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Cánh Diều năm 2023 - Đề 2
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Cánh Diều năm 2023 - Đề 2. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Đề HK1 Tiếng Việt 4
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KIỂM TRA Đ NH Ị KÌ CU I H Ố C Ọ KÌ 1 Môn: Ti n ế g Vi t ệ - Cánh Di u ề Năm h c
ọ : 2023-2024 - Mã đ : ề 02 PH N Ầ 1: KI M Ể TRA Đ C Ọ A. Đọc thành ti n ế g và ki m
ể tra nghe, nói (4 đi m ể ) Bài đ c ọ 1 N u c ế
húng mình có phép lạ
Hóa trái bom thành trái ngon Trong ru t ộ không còn thu c ố nổ Chỉ toàn k o v ẹ i ớ bi tròn. N u c ế
húng mình có phép l ! ạ N u c ế
húng mình có phép l ! ạ (trích N u ế chúng mình có phép l , ạ Đ nh ị H i ả ) Bài đ c ọ 2 Năm 34 tu i, ổ Ca-t -
ơ ri lúc đó đang là m t
ộ giáo viên – đ c ọ đư c ợ thông tin về vi c ệ tổ ch c ứ NASA tuy n ể ngư i ờ để gi i
ả các bài toán. Ca- to-rin l p ậ t c ứ n p ộ đ n
ơ vì cô nghĩ đó có th ể là con đư ng ờ đ ể đ t ạ đư c ợ ư c ớ mơ từ th i ờ thơ u ấ c a ủ mình. Nh ng ư ở l n ầ n p ộ đ n ơ đ u ầ tiên, Ca- t - ơ ri bị từ ch i. ố Không bỏ cu c ộ , năm sau, Ca-t - ơ ri l i ạ n p ộ đ n ơ và l n ầ này cô đư c ợ nh n. ậ Nh ng ữ nỗ l c ự không ng ng
ừ đã giúp cô trở thành thành viên trong d á ự n không gian c a ủ NASA. (trích Theo đu i ổ ư c ớ m ) ơ ➊ H c ọ sinh ch n ọ đ c ọ (ho c ặ b c ố thăm) m t ộ trong hai bài đ c ọ (2 đi m ể ) ➋ Trả l i ờ câu h i ỏ (H c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ thu c ộ Bài đ c ọ mà mình v a ừ đ c ọ ): Bài đ c ọ (1) (a) Tìm các đ n ộ g t c ừ ó trong bài đ c ọ . (0,5 đi m ể , M1) (b) Các b n ạ nhỏ ư c ớ có phép lạ gì? Đi u ề ư c ớ đó cho th y ấ các b n ạ nhỏ mong ư c ớ đi u ề gì cho trái đ t ấ ? (1,5 đi m ể , M2) Bài đ c ọ (2) (a) Ca-t - ơ rin đã làm gì khi th y ấ tổ ch c ứ NASA tuy n ể ngư i ờ gi i ả các bài toán? Vì sao? (1 đi m ể , M1) (b) Vi c ệ Ca-t - ơ rin n p ộ đ n ơ l n
ầ thứ hai vào NASA sau m t ộ năm dù bị từ chối ở l n ầ đ u ầ tiên cho th y ấ đi u ề gì về nhân v t ậ này? (1 đi m ể , M2) B. Đọc bài và th c ự hi n ệ yêu c u ầ (6 đi m ể ) CON CÒ Đồng ph n ẳ g l n ặ g, l c ạ h nư c ớ trong veo, quanh co u n ố khúc sau m t ộ n m ấ gò.
Màu thanh thiên bát ngát, bu i ổ chi u ề lâng lâng. Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
ậ siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i b ớ ùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ Vũ trụ như c a ủ riêng nó, khi n ế con ngư i ờ ta v n ố không c t ấ n i ổ chân kh i ỏ đất, c m ả th y ấ b c ự d c ọ vì cái n n ặ g nề c a
ủ mình. Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t ấ , d d ễ ãi, t ự nhiên nh m ư i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá. Nó thong th đ ả i trên doi đ t ấ . Rồi nó l i ạ c t ấ cánh bay, nhẹ như ch n ẳ g ng , ờ không gây m t ộ ti n ế g đ n ộ g trong không khí. theo Đinh Gia Trinh
✽ Giải nghĩa t : ừ
- Màu thanh thiên : màu xanh da tr i. ờ - Đánh gi m ậ : b t ắ tôm cá b n ằ g cái gi m ậ (đồ đan b n ằ g tre, mi n ệ g r n ộ g, có cán c m ầ ). - Vũ trụ : kho n ả g không gian vô t n ậ ch a ứ trái đ t ấ và các vì sao. - T o ạ hoá : đ n ấ g t o ạ ra muôn v t ậ (theo cách hi u ể c a ủ ngư i ờ x a ư ). - Doi đ t ấ : dài đ t ấ nhô ra hay n i lê ổ n v ở en sông, h , ồ bi n ể . ➊ (0,25 đi m ể , M1) Bài đ c ọ nói v ề loài v t ậ nào? Ch n ọ ý đúng: A. Con cò
C. Con bồ nông B. Con v c ạ D. Con chim ➋ (0,25 đi m
ể , M1) Tìm vị trí c a ủ cánh đ n ồ g trong bài đ c ọ . Ch n ọ ý đúng: A. Phía sau m t ộ bãi cát C. Phía trư c ớ m t ộ n m g ấ ò B. Phía sau m t ộ n m g ấ ò D. Phía sau m t ộ dòng sông ➌ (0,5 đi m ể , M2) Em hi u ể t ừ in đ m
ậ trong câu văn sau là gì? Ch n ọ ý đúng: “Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
ậ siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố ” A. Ngư i l ờ àm công vi c ệ nuôi tôm cá B. Ngư i ờ chuyên đi b t ắ tr m t ộ ôm cá C. Ngư i b ờ t ắ tôm cá b ng ằ cái gi m ậ D. Ngư i c ờ huyên đan gi m đ ậ b ể t ắ tôm cá ➍ (0,5 đi m ể , M2) Tìm chi ti t ế miêu tả ho t ạ đ n ộ g c a ủ ngư i ờ đánh gi m ậ trong bài đ c ọ ? Ch n ọ ý đúng: A. nh y ả nhót đ ở u b ầ ờ B. quanh co u n ố khúc sau m t ộ n m g ấ ò
C. bay là là, r i nh ồ ẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t ấ
D. bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u g ầ i ố ➎ (0,5 đi m ể , M2) Từ in đ m
ậ nào trong câu sau là đ n ộ g t ? ừ Ch n ọ ý đúng:
“Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t
ấ , dễ dãi, tự nhiên như m i ọ hoạt đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá.” A. bay C. d d ễ ãi B. nh nh ẹ àng D. ho t ạ đ ng ộ ➏ (0,5 đi m ể , M2) Ch n ủ g c ữ a
ủ câu văn sau là gì? Ch n ọ ý đúng: “M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ ” A. M t ộ con cò B. M t ộ con cò tr ng ắ C. M t ộ con cò tr ng ắ đang bay D. M t ộ con cò tr ng ắ đang bay ch m ầ ch m ậ ➐ (0,5 đi m ể , M2) Nêu tác d n ụ g c a ủ d u ấ g c ạ h ngang trong câu văn sau. Ch n ọ ý đúng
“Nó thong thả đi trên doi đ t ấ - dài đ t ấ nhô ra hay nổi lên v ở en sông, h , ồ bi n ể .” A. Đánh d u l ấ i ờ nói c a ủ nhân v t ậ trong đ i t ố ho i ạ B. Đánh d u p ấ h n c ầ hú thích c a ủ t ng ừ đ ữ ng ứ trư c ớ đó C. Đánh d u ý ấ đ u t ầ iên trong đo n ạ li t ệ kê D. Đánh d u p ấ h n ầ n i ộ dung quan tr ng ọ , c n đ ầ c ặ bi t ệ chú ý ➑ (1 đi m ể , M2) Gach m t ộ g c ạ h dư i ớ tính từ và g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong đo n ạ văn sau: “M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t
ấ , dễ dãi, tự nhiên như m i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá.” ➒ (1 đi m
ể , M3) Cho câu văn sau: “Con cò thong th đ ả i trên doi đ t ấ ” (a) G c ạ h chân dư i c ớ h n ủ g c ữ a ủ câu văn trên. (b) Vi t ế l i ạ chủ ngữ c a ủ câu văn trên đ ể giúp câu văn sinh đ n ộ g h n ơ (theo m u ẫ )
M: Con mèo đang n m ằ sư i n ở ng ắ trên m t ặ sân. ↪ M t ộ con mèo mư p ớ lông vàng ư m ơ đang n m s ằ ư i ở n ng ắ trên m t ặ sân. ➓ (1 đi m ể , M3) Đ c ọ câu văn sau: “Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
ậ siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố ” (a) Tìm v t ậ đư c
ợ nhân hóa trong câu văn. V t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào. (b) Nêu tác d n ụ g c a ủ cách nhân hóa đó. PHẦN 2: VIẾT Ch n ọ 1 trong 2 đ d ề ư i ớ đây: Đ Ề 1 Đ Ề 2 Hãy vi t ế đo n ạ văn về Hãy vi t ế đo n ạ văn về câu chuy n ệ : "Ông Y t ế câu chuy n ệ : "Ba nàng công Kiêu" và cho bi t ế em thích chúa" và cho bi t ế em thích câu chuy n ệ đó ở đi m ể câu chuy n ệ đó đ ở i m ể nào. nào.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------