KI M TRA Đ NH KÌ CU I H C KÌ 1
Môn:   ế
Năm h c: Mã đ : 
PH N 1: KI M TRA Đ C
A. Đ c thành ti ng và ki m tra nghe, nói ế  
Bài đ c 1
N u chúng mình có phép lế
Hóa trái bom thành trái ngon
Trong ru t không còn thu c n
Ch toàn k o v i bi tròn.
N u chúng mình có phép l !ế
N u chúng mình có phép l !ế
  ! " ế
Bài đ c 2
Năm 34 tu i, Ca-t -ri lúc đó đang m t giáo viên đ c đ c ơ ượ
thông tin v vi c t ch c NASA tuy n ng i đ gi i các bài toán. Ca- ườ
to-rin l p t c n p đ n nghĩ đó th con đ ng đ đ t đ c ơ ườ ượ
c m t th i th u c a mình. Nh ng l n n p đ n đ u tiên, Ca-ướ ơ ơ ư ơ
t -ri b t ch i. Không b cu c, năm sau, Ca-t -ri l i n p đ n l nơ ơ ơ
này đ c nh n. Nh ng n l c không ng ng đã giúp tr thànhượ
thành viên trong d án không gian c a NASA.
#$   ướ ơ
" % $ & ' $(&) 
 
 * " % *  +) )
, ( -
Bài đ c (1)
(a)   $&) . /  01
(b) &   2! $ 3& ướ ướ
 $  $ 21 /  0 ướ
Bài đ c (2)
(a)( 4)5 3  6763   ơ ườ
&)$2%($21  01
(b) (     (,)$676%( '89& ơ ơ
 :$ 3 , *, )321
0
B. Đ c bài và th c hi n yêu c u ; 
CON CÒ
!     $,#$ <($ 5%( ướ
 =.
0)(:& &  **.5
 3 &   %:'5> &? ườ ế
  , =&&@8 &9 <  . ướ ướ
0 $= (&(3  &:* .A
 (: 5 $ (, 5> *5 ư ế ườ
 3& 8 ,  (.$=&(3))
 ) *:   8 84  :  $   ư
( $$.$ :8$ .
B  &(3     5>*3 ư
  $5>5.ế
theo Đinh Gia Trinh
Gi i nghĩa t :
0)(:C-)?(8( .
! C-& >&   (& #  
  .
AC-5$ 5>(,>  ( ,),%($.
 $$ C-  $(>, #$  ( ? (. ườ ư
$ C-8) >((3 : ,#%>  & .
(0,25 đi m, M1) +) , $), )$2 D-
A. Con cò
B. Con v c
C. Con b nông
D. Con chim
(0,25 đi m, M1) ,  ( $&) . D
-
A. Phía sau m t bãi cát
B. Phía sau m t n m gò
C. Phía tr c m t n m gòướ
D. Phía sau m t dòng sông
(0,5 đi m, M2) E   $*,'%()2 D
-
F5 3 & ng i đánhườ
gi m %:'5> &?  , =& ế
&@8 &9 <  .Gướ ướ
A. Ng i làm công vi c nuôi tôm cáườ
B. Ng i chuyên đi b t tr m tôm cáườ
C. Ng i b t tôm cá b ng cái gi mườ
D. Ng i chuyên đan gi m đ b t tôm cáườ
(0,5 đi m, M2)  : $  ( ế ườ
 $&) 2 D-
A. nh y nhót đ u b
B. quanh co u n khúc sau m t n m gò
C. bay là là, r i nh nhàng đ t chân lên m t đ t
D. bì bõm d i bùn n c quá đ u g iướ ướ
(0,5 đi m, M2)  )$$*%()  2 D
-
F$= bay )) nh nhàng *:
 d dãi  : ư ho t đ ng ( $
$.G
A. bay
B. nh nhàng
C. d dãi
D. ho t đ ng
(0,5 đi m, M2)    (*,'%()2 D-
F0 $= (&(3  &:* .G
A. M t con cò
B. M t con cò tr ng
C. M t con cò tr ng đang bay
D. M t con cò tr ng đang bay ch m ch m
(0,5 đi m, M2) :8  (8 ($*,'
%(. D
F$ :8$ 8) >((3
: ,#%>  & .G
A. Đánh d u l i nói c a nhân v t trong đ i tho i
B. Đánh d u ph n chú thích c a t ng đ ng tr c đó ướ
C. Đánh d u ý đ u tiên trong đo n li t kê
D. Đánh d u ph n n i dung quan tr ng, c n đ c bi t chú ý
(1 đi m, M2) H( 8  ,) ( 8 ướ ướ
 $$ ,'%(-
F0 $ =   ( &(3  &:
* .$=&(3))  ) *:
8 84 : $  ( $ ư
$.G
(1 đi m, M3) $*,'%(-
F$=$ :8$ G
(a)H *8    (*,':. ướ
(b)    (*,': *,'%  ế ơ
#$ 
M: Con mèo đang n m s i n ng trên m t sân. ưở
M t con mèo m p lông vàng m ướ ươ đang n m s i n ng trên ưở
m t sân.
(1 đi m, M3) ! *,'%(-
F5 3 &   ườ
 %:'5> &?  , =& ế
&@8 &9 <  .Gướ ướ
(a) , *($*,'.  *( ượ ượ
& )$.
(b) :8  (*(.
PHẦN 2: VIẾT
 1$ 8 *3- ướ
"43, $ ,',ế
* 3 - IJ K ế
L:I,)$& #ế
* 3  
)$.C
"43 , $ ,' ,ế
*3 -I+()>
(I,)$& #ế
*3   )$.

Đ 2
Đ 1





























Preview text:

KIỂM TRA Đ NH KÌ CU I H C Ọ KÌ 1 Môn: Ti n ế g Vi t ệ - Cánh Di u ề Năm h c
ọ : 2023-2024 - Mã đ : 02 PH N Ầ 1: KI M Ể TRA Đ C A. Đọc thành ti n ế g và ki m
ể tra nghe, nói (4 đi m ể ) Bài đ c ọ 1 N u c ế
húng mình có phép lạ
Hóa trái bom thành trái ngon Trong ru t ộ không còn thu c ố nổ Chỉ toàn k o v i ớ bi tròn. N u c ế
húng mình có phép l ! N u c ế
húng mình có phép l ! (trích N u ế chúng mình có phép l , ạ Đ nh ị H i ả ) Bài đ c ọ 2 Năm 34 tu i, ổ Ca-t -
ơ ri lúc đó đang là m t
ộ giáo viên – đ c ọ đư c thông tin về vi c ệ tổ ch c ứ NASA tuy n ể ngư i ờ để gi i
ả các bài toán. Ca- to-rin l p ậ t c ứ n p ộ đ n
ơ vì cô nghĩ đó có th ể là con đư ng ờ đ ể đ t ạ đư c ư c ớ mơ từ th i ờ thơ u ấ c a ủ mình. Nh ng ư ở l n ầ n p ộ đ n ơ đ u ầ tiên, Ca- t - ơ ri bị từ ch i. ố Không bỏ cu c ộ , năm sau, Ca-t - ơ ri l i ạ n p ộ đ n ơ và l n này cô đư c ợ nh n. ậ Nh ng ữ nỗ l c ự không ng ng
ừ đã giúp cô trở thành thành viên trong d á ự n không gian c a ủ NASA. (trích Theo đu i ổ ư c ớ m ) ơ H c ọ sinh ch n ọ đ c ọ (ho c ặ b c ố thăm) m t ộ trong hai bài đ c ọ (2 đi m ể ) Trả l i ờ câu h i ỏ (H c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ thu c ộ Bài đ c ọ mà mình v a ừ đ c ọ ): Bài đ c ọ (1) (a) Tìm các đ n ộ g t c ừ ó trong bài đ c ọ . (0,5 đi m ể , M1) (b) Các b n ạ nhỏ ư c ớ có phép lạ gì? Đi u ề ư c ớ đó cho th y ấ các b n ạ nhỏ mong ư c ớ đi u ề gì cho trái đ t ấ ? (1,5 đi m ể , M2) Bài đ c ọ (2) (a) Ca-t - ơ rin đã làm gì khi th y ấ tổ ch c ứ NASA tuy n ể ngư i ờ gi i ả các bài toán? Vì sao? (1 đi m ể , M1) (b) Vi c ệ Ca-t - ơ rin n p ộ đ n ơ l n
ầ thứ hai vào NASA sau m t ộ năm dù bị từ chối ở l n ầ đ u ầ tiên cho th y ấ đi u ề gì về nhân v t ậ này? (1 đi m ể , M2) B. Đọc bài và th c ự hi n ệ yêu c u (6 đi m ể ) CON CÒ Đồng ph n ẳ g l n ặ g, l c ạ h nư c ớ trong veo, quanh co u n ố khúc sau m t ộ n m ấ gò.
Màu thanh thiên bát ngát, bu i ổ chi u ề lâng lâng. Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
ậ siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i b ớ ùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ Vũ trụ như c a ủ riêng nó, khi n ế con ngư i ờ ta v n ố không c t ấ n i ổ chân kh i ỏ đất, c m ả th y ấ b c ự d c ọ vì cái n n ặ g nề c a
ủ mình. Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t ấ , d d ễ ãi, t ự nhiên nh m ư i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá. Nó thong th đ ả i trên doi đ t ấ . Rồi nó l i ạ c t ấ cánh bay, nhẹ như ch n ẳ g ng , ờ không gây m t ộ ti n ế g đ n ộ g trong không khí. theo Đinh Gia Trinh
Giải nghĩa t :
- Màu thanh thiên : màu xanh da tr i. ờ - Đánh gi m ậ : b t ắ tôm cá b n ằ g cái gi m ậ (đồ đan b n ằ g tre, mi n ệ g r n ộ g, có cán c m ầ ). - Vũ trụ : kho n ả g không gian vô t n ậ ch a ứ trái đ t ấ và các vì sao. - T o ạ hoá : đ n ấ g t o ạ ra muôn v t ậ (theo cách hi u ể c a ủ ngư i ờ x a ư ). - Doi đ t ấ : dài đ t ấ nhô ra hay n i lê ổ n v ở en sông, h , ồ bi n ể . ➊ (0,25 đi m ể , M1) Bài đ c ọ nói v ề loài v t ậ nào? Ch n ọ ý đúng: A. Con cò
C. Con bồ nông B. Con v c D. Con chim(0,25 đi m
ể , M1) Tìm vị trí c a ủ cánh đ n ồ g trong bài đ c ọ . Ch n ọ ý đúng: A. Phía sau m t ộ bãi cát C. Phía trư c ớ m t ộ n m g ò B. Phía sau m t ộ n m g ò D. Phía sau m t ộ dòng sông(0,5 đi m ể , M2) Em hi u ể t ừ in đ m
ậ trong câu văn sau là gì? Ch n ọ ý đúng: “Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố ” A. Ngư i l ờ àm công vi c ệ nuôi tôm cá B. Ngư i ờ chuyên đi b t ắ tr m t ôm cá C. Ngư i b t ắ tôm cá b ng ằ cái gi m D. Ngư i c ờ huyên đan gi m đ b t ắ tôm cá(0,5 đi m ể , M2) Tìm chi ti t ế miêu tả ho t ạ đ n ộ g c a ủ ngư i ờ đánh gi m ậ trong bài đ c ọ ? Ch n ọ ý đúng: A. nh y ả nhót đ u b B. quanh co u n ố khúc sau m t ộ n m g ò
C. bay là là, r i nh ẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t
D. bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u g i (0,5 đi m ể , M2) Từ in đ m
ậ nào trong câu sau là đ n ộ g t ? ừ Ch n ọ ý đúng:
“Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t
ấ , dễ dãi, tự nhiên như m i ọ hoạt đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá.” A. bay C. d d ễ ãi B. nh nh àng D. ho t ạ đ ng (0,5 đi m ể , M2) Ch n ủ g c ữ a
ủ câu văn sau là gì? Ch n ọ ý đúng: “M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ ” A. M t ộ con cò B. M t ộ con cò tr ng C. M t ộ con cò tr ng ắ đang bay D. M t ộ con cò tr ng ắ đang bay ch m ầ ch m (0,5 đi m ể , M2) Nêu tác d n ụ g c a ủ d u ấ g c ạ h ngang trong câu văn sau. Ch n ọ ý đúng
“Nó thong thả đi trên doi đ t ấ - dài đ t ấ nhô ra hay nổi lên v ở en sông, h , ồ bi n ể .” A. Đánh d u l i ờ nói c a ủ nhân v t ậ trong đ i t ố ho i B. Đánh d u p h n c hú thích c a ủ t ng đ ng ứ trư c ớ đó C. Đánh d u ý đ u t ầ iên trong đo n ạ li t ệ kê D. Đánh d u p h n ầ n i ộ dung quan tr ng ọ , c n đ c ặ bi t ệ chú ý(1 đi m ể , M2) Gach m t ộ g c ạ h dư i ớ tính từ và g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong đo n ạ văn sau: “M t ộ con cò tr n ắ g đang bay ch m ầ ch m ậ bên chân tr i. ờ Con cò bay là là, r i ồ nhẹ nhàng đ t ặ chân lên m t ặ đ t
ấ , dễ dãi, tự nhiên như m i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ t o ạ hoá.” ➒ (1 đi m
ể , M3) Cho câu văn sau: “Con cò thong th đ ả i trên doi đ t ấ ” (a) G c ạ h chân dư i c ớ h n ủ g c ữ a ủ câu văn trên. (b) Vi t ế l i ạ chủ ngữ c a ủ câu văn trên đ ể giúp câu văn sinh đ n ộ g h n ơ (theo m u ẫ )
M: Con mèo đang n m ằ sư i n ng ắ trên m t ặ sân. ↪ M t ộ con mèo mư p ớ lông vàng ư m ơ đang n m s ư i ở n ng ắ trên m t ặ sân.(1 đi m ể , M3) Đ c ọ câu văn sau: “Chim khách nh y ả nhót ở đ u ầ b , ờ ngư i ờ đánh gi m
ậ siêng năng không nề bóng xế chi u ề , v n ẫ còn bì bõm dư i ớ bùn nư c ớ quá đ u ầ g i. ố ” (a) Tìm v t ậ đư c
ợ nhân hóa trong câu văn. V t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào. (b) Nêu tác d n ụ g c a ủ cách nhân hóa đó. PHẦN 2: VIẾT Ch n ọ 1 trong 2 đ d ề ư i ớ đây: Đ 1 Đ 2 Hãy vi t ế đo n ạ văn về Hãy vi t ế đo n ạ văn về câu chuy n ệ : "Ông Y t ế câu chuy n ệ : "Ba nàng công Kiêu" và cho bi t ế em thích chúa" và cho bi t ế em thích câu chuy n ệ đó ở đi m ể câu chuy n ệ đó đ ở i m ể nào. nào.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------