Yêu cầu Requirements
I. Multiple choice questions
1 Hoạt động nào dưới đây cho phép nắm bắt được các hạn chế của hệ
thống phần mềm, xác định các vấn đề, các yêu cầu cần thay đổi cho hệ
thống hiện thời, cũng như xác định các ảnh hưởng của dự án lên các
nhân tổ chức?
A Thu thập khám phá yêu cầu
B Thiết kế phần mềm
D Đặc tả hệ thống
2 Tác nhân ca sử dụng luôn con người, không phải các thiết bị hệ
thống
A Sai
B Đúng
3 Kịch bản người dùng (user stories) cho phép tả đầy đnhu cầu của
người dùng, bao gồm cả các yêu cầu phi chức năng, cho một bản tăng
(an increment) của phần mềm.
A Đúng
B Sai
4 Người liên quan (stakeholder) bất kỳ những ai trách nhiệm thanh
toán các chi phí cho dự án khi hệ thống phần mềm được hoàn thành.
A Sai
B Đúng
5 Đặc tả hệ thống tả _____.
A chức năng, hiệu năng các ràng buộc của hệ thống
B bản cài đặt của hệ thống
C các phần tử kiến trúc phần mềm
D thời gian cần thiết cho phỏng hệ thống
6 Hoạt động nào sau đây không phải là mục tiêu của việc xây dựng
hình yêu cầu?
A Đưa ra giải pháp bộ cho vấn đề đặt ra
B Xác định một tập các yêu cầu phần mềm có thể được thẩm định
C tả các yêu cầu khách hàng
D Tạo lập một sở cho thiết kế phần mềm
II. Tự luận:
Câu 1: Anh/chị hãy nêu một số kỹ thuật hỗ trợ khâu khám phá yêu cầu?
Một số Kỹ thuật khám phá yêu cầu:
a. Kỹ thuật phỏng vấn: tương tác với các bên để thu thập thông tin.
Hỏi đáp một cách hình thức hoặc không hình thức với các bên liên
quan
- Các kiểu phỏng vấn
- Phỏng vấn đóng
- Phỏng vấn mở
Đặc điểm:
Ưu điểm: cung cấp cái nhìn tổng quan về các bên liên
quan khi thực hiện tương tác với hệ thống
Nhược điểm:
- Người phân tích yêu cầu gặp khó khăn với các thuật
ngữ tri thức chuyên biệt miền
- Một vài kiến thức miền không được phát biểu tường
minh do quá quen thuộc với chuyên gia miền
b. Kỹ thuật dùng kịch bản:
Sử dụng các dụ phản ví dụ trong thực tế về
cách sử dụng hệ thống
Cung cấp các nội dung theo tình huống
c. Kỹ thuật ca sử dụng:
một kỹ thuật dựa vào kịch bản
tả tập chức năng của hệ thống từ c nhìn
của người dùng
tả tương tác giữa tác nhân hệ thống
thể tả bổ sung bằng biểu đồ hoạt động,
tuần tự
d. Kỹ thuật nghiên cứu nhân học:
Dành thời gian để quan sát phân tích các hoạt
động nghiệp vụ diễn ra trong thực tế
Cách thực hiện trong thực tế thể sai khác so
với quy cách được thực hiện theo quy trình
Các yêu cầu được dẫn xuất từ sự phối hợp
nhận thức từ các hoạt động của người khác
(dẫn đến thay đổi cách chúng ta thực hiện)
Thường được kết hợp với phương pháp bản mẫu
Câu 2: Anh/chị hãy trình bày các hoạt động chung nhất của kỹ nghệ yêu
cầu?
Phụ thuộc vào miền ứng dụng, nhân liên quan cách tổ chức, phát triển
yêu cầu
Hoạt động chung nhất: Thu thập, đặc tả, thẩm định, quản các yêu cầu
Bao gồm các hoạt động lặp các hoạt động đè lên nhau.
Câu 3: Hãy trình bày nội dung của hoạt động thẩm định yêu cầu?
Đảm bảo các yêu cầu sẽ xác định đúng hthống
khách hàng mong đợi
khâu quan trọng chi phí sửa lỗi yêu câu tăng
lên hàng trăm lần nếu được phát hiện muộn
Bao gồm các tính chất: hợp lệ, nhất quán , đầu đủ, hiện thực tính kiểm
chứng
Một số kỹ thuật: Kiểm định, bản mẫu sinh ca kiểm thử
Câu 4: Hãy nêu một số vấn đề gặp phải của hoạt động phân tích yêu cầu?
Các bên liên quan diễn đạt các yêu cầu theo ngôn
ngữ của họ => khó cho trao đổi, giao tiếp
Các bên liên quan thcác xung đột yêu cầu
Các chính sách của đơn vị tổ chức thể ảnh
hưởng đến các yêu cầu hệ thống
Các yêu cầu thường thay đổi trong quá trình
phân tích yêu cầu. Người liên quan mới thể
xuất hiện hoặc môi trường nghiệp vụ thay đổi

Preview text:

Yêu cầu – Requirements I. Multiple choice questions
1 Hoạt động nào dưới đây cho phép nắm bắt được các hạn chế của hệ
thống phần mềm, xác định các vấn đề, các yêu cầu cần thay đổi cho hệ
thống hiện thời, cũng như xác định các ảnh hưởng của dự án lên các cá nhân và tổ chức?

A Thu thập và khám phá yêu cầu B Thiết kế phần mềm C Nghiên cứu khả thi D Đặc tả hệ thống
2 Tác nhân ca sử dụng luôn là con người, không phải là các thiết bị hệ thống A Sai B Đúng
3 Kịch bản người dùng (user stories) cho phép mô tả đầy đủ nhu cầu của
người dùng, bao gồm cả các yêu cầu phi chức năng, cho một bản tăng
(an increment) của phần mềm.
A Đúng B Sai
4 Người liên quan (stakeholder) là bất kỳ những ai có trách nhiệm thanh
toán các chi phí cho dự án khi hệ thống phần mềm được hoàn thành.
A Sai B Đúng
5 Đặc tả hệ thống mô tả _____.
A chức năng, hiệu năng và các ràng buộc của hệ thống
B bản cài đặt của hệ thống
C các phần tử kiến trúc phần mềm
D thời gian cần thiết cho mô phỏng hệ thống
6 Hoạt động nào sau đây không phải là mục tiêu của việc xây dựng mô hình yêu cầu?
A Đưa ra giải pháp sơ bộ cho vấn đề đặt ra
B Xác định một tập các yêu cầu phần mềm có thể được thẩm định
C Mô tả các yêu cầu khách hàng
D Tạo lập một cơ sở cho thiết kế phần mềm II. Tự luận:
Câu 1: Anh/chị hãy nêu một số kỹ thuật hỗ trợ khâu khám phá yêu cầu?
Một số Kỹ thuật khám phá yêu cầu:
a. Kỹ thuật phỏng vấn: tương tác với các bên để thu thập thông tin.
Hỏi đáp một cách hình thức hoặc không hình thức với các bên liên quan - Các kiểu phỏng vấn - Phỏng vấn đóng - Phỏng vấn mở Đặc điểm:
Ưu điểm: cung cấp cái nhìn tổng quan về các bên liên
quan khi thực hiện và tương tác với hệ thống Nhược điểm:
- Người phân tích yêu cầu gặp khó khăn với các thuật
ngữ và tri thức chuyên biệt miền
- Một vài kiến thức miền không được phát biểu tường
minh do quá quen thuộc với chuyên gia miền
b. Kỹ thuật dùng kịch bản:
Sử dụng các ví dụ và phản ví dụ trong thực tế về cách sử dụng hệ thống
Cung cấp các nội dung theo tình huống
c. Kỹ thuật ca sử dụng:
Là một kỹ thuật dựa vào kịch bản
Mô tả tập chức năng của hệ thống từ góc nhìn của người dùng
Mô tả tương tác giữa tác nhân và hệ thống
Có thể mô tả bổ sung bằng biểu đồ hoạt động, tuần tự
d. Kỹ thuật nghiên cứu nhân học:
Dành thời gian để quan sát và phân tích các hoạt
động nghiệp vụ diễn ra trong thực tế
Cách thực hiện trong thực tế có thể sai khác so
với quy cách được thực hiện theo quy trình
Các yêu cầu được dẫn xuất từ sự phối hợp và
nhận thức từ các hoạt động của người khác
(dẫn đến thay đổi cách chúng ta thực hiện)
Thường được kết hợp với phương pháp bản mẫu
Câu 2: Anh/chị hãy trình bày các hoạt động chung nhất của kỹ nghệ yêu cầu?
Phụ thuộc vào miền ứng dụng, cá nhân liên quan và cách tổ chức, phát triển yêu cầu
Hoạt động chung nhất: Thu thập, đặc tả, thẩm định, quản lý các yêu cầu
Bao gồm các hoạt động lặp và các hoạt động đè lên nhau.
Câu 3: Hãy trình bày nội dung của hoạt động thẩm định yêu cầu?
Đảm bảo các yêu cầu sẽ xác định đúng hệ thống mà khách hàng mong đợi
Là khâu quan trọng vì chi phí sửa lỗi yêu câu tăng
lên hàng trăm lần nếu được phát hiện muộn
Bao gồm các tính chất: hợp lệ, nhất quán , đầu đủ, hiện thực và tính kiểm chứng
Một số kỹ thuật: Kiểm định, bản mẫu và sinh ca kiểm thử
Câu 4: Hãy nêu một số vấn đề gặp phải của hoạt động phân tích yêu cầu?
 Các bên liên quan diễn đạt các yêu cầu theo ngôn
ngữ của họ => khó cho trao đổi, giao tiếp
 Các bên liên quan có thể có các xung đột yêu cầu
 Các chính sách của đơn vị tổ chức có thể ảnh
hưởng đến các yêu cầu hệ thống
 Các yêu cầu thường thay đổi trong quá trình
phân tích yêu cầu. Người liên quan mới có thể
xuất hiện hoặc môi trường nghiệp vụ thay đổi