Dịch vụ ngân hàng Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Agribank có độ phủ rộng khắp cả nước, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận và phục vụ khách hàng ở mọi khu vực. Mở rộng cơ hội kinh doanh, tăng cường quan hệ với cộng đồng, và đóng góp vào phát triển nông thôn. Tăng cường uy tín và độ tin cậy của ngân hàng trong cộng đồng và thị trường nói chung. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyển đổi số
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47167580
CASE STUDY: THE DIGITAL TRANSFORMATION IN AGRIBANK
CÂU 1: GIVE A BRIEF SUMMARY OF THE DIGITAL TRANSFORMATION PLAN
- Chiến lược chuyển đổi số: Agribank dự định dẫn đầu trong việc chuyển đổi số. Có 2
phương pháp được xem xét là tối ưu hóa mô hình ngân hàng truyền thống với các cải tiến
và biến đổi hoàn toàn thành một ngân hàng số cung cấp cả dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng.
-Tập trung vào nông nghiệp: Agribank tiên phong vì “tam nông”, nhấn mạnh việc phục vụ
các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Kế hoạch đầu tư vào việc hiểu rõ nhu cầu của
khách hàng nông thôn và cung cấp các giải pháp số thân thiện với người dùng.
-Hợp tác win -win: Ngân hàng tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty fintech và các nhà
cung cấp dịch vụ thanh toán để mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số của mình.
-Tích hợp công nghệ: Agribank có kế hoạch áp dụng AI, Blockchain và tự động hóa quy
trình robot (RPA) để cải thiện các khía cạnh khác nhau của hoạt động ngân hàng, bao gồm
dịch vụ khách hàng, quản lý dữ liệu và tuân thủ. Với mục tiêu này, hoạt động chuyển đổi số
tại ngân hàng tập trung cung cấp sản phẩm theo hướng tự động hóa, tăng sự tiện lợi và trải
nghiệm cho khách hàng mà không tập trung vào vấn đề kỹ thuật. Linh hoạt trong việc lựa
chọn giải pháp công nghệ phù hợp với tài chính doanh nghiệp nhưng đảm bảo tập trung
đầu tư nâng cấp ba mặt chính: Hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ, dịch vụ trực tuyến.
-Chìa khóa chính là nguồn nhân lực: Agribank nhận thức về việc đào tạo và hỗ trợ nhân
viên trong quá trình chuyển đổi số, bao gồm đảm bảo rằng nhân viên hiểu và chấp nhận
tầm quan trọng của chuyển đổi số, cập nhật công nghệ, kĩ năng để có thể ứng phó với sự thay đổi.
CÂU 2: GIVE AN EVALUATION ON THE PLAN:
Mục tiêu chiến lược:
- Tạo ra giá trị mới làm hài lòng khách hàng & tìm kiếm thị trường mới.
- Đáp ứng yêu cầu quản trị ngân hàng hiện đại => tăng cường năng lực quản lý và nâng
caochất lượng, hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Đổi mới mô hình tổ chức theo hướng ngân hàng số.
- Trở thành ngân hàng bán lẻ (ngân hàng của người tiêu dùng) hiện đại và dẫn đầu Việt Nam.
- Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tài chính, an ninh, an toàn thông.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với mô hình tổ chức theo hướng ngân hàng số.-
Chuyển đổi Agribank thành ngân hàng thương mại cổ phần; phấn đấu lọt vào Top 100
ngân hàng lớn nhất châu Á xét theo quy mô tài sản;
- Giữ vững vị trí chủ chốt trên thị trường tài chính khu vực nông thôn.
- Trung trung phát triển thị trường tài chính ở khu vực nông thôn:
+ Ưu điểm: Agribank có độ phủ rộng khắp cả nước, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận và
phục vụ khách hàng ở mọi khu vực. Mở rộng cơ hội kinh doanh, tăng cường quan hệ
với cộng đồng, và đóng góp vào phát triển nông thôn. Tăng cường uy tín và độ tin
cậy của ngân hàng trong cộng đồng và thị trường nói chung.
+ Bất lợi: Người dân ở các vùng nông thôn có thể không sẵn sàng hoặc không có khả
năng sử dụng các dịch vụ số. Chi phí đầu tư ban đầu có thể cao để thực hiện khảo
sát toàn diện và phát triển các dịch vụ mới. Có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và đòi
hỏi sự cam kết dài hạn từ phía ngân hàng.
=> Việc thiết lập các hệ thống điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dụng tại 62
tỉnh thành sẽ gặp nhiều khó khăn vì sự đảm bảo tài sản không an toàn, nhất là trộm lOMoAR cPSD| 47167580
cướp sẽ dễ dàng gặp phải, nó khiến cho người dùng cảm thấy không an toàn để giao dịch như vậy.
- Hợp tác cùng phát triển: + Ưu điểm:
● Hợp tác với fintech và nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán giúp
Agribank mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số, tạo ra một loạt các dịch vụ đa
dạng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
● Tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút một đối tượng khách hàng rộng lớn hơn.
● Tạo ra các dịch vụ tiện ích mới: Tăng giá trị cho khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. + Nhược điểm:
● Hợp tác cần được quản lý cẩn thận để đảm bảo rằng cả hai bên cùng có lợi
từ mối quan hệ. Nếu quản lý đối tác không hiệu quả, có thể gây mất mát tài chính và uy tín.
● Việc chia sẻ thông tin giữa các đối tác có thể đưa ra rủi ro về bảo mật thông
tin khách hàng. Gây mất tin cậy từ phía khách hàng và tăng nguy cơ về việc
vi phạm quy định về bảo mật.
=> Việc hợp tác công nghệ với các trung gian tài chính và nhà cung cấp dịch vụ sẽ
khiến ta dễ bị phụ thuộc vào bên thứ 3, khiến ta không tối ưu được lợi nhuận để
nâng cao quy mô tài sản, khó đạt được mục tiêu tài chính toàn diện.
- Cải tiến công nghệ: + Ưu điểm
● Đảm bảo giải quyết được vấn đề an ninh và bảo mật thông tin đồng thời cũng tạo giá
trị mới cho khách hàng (cá nhân & doanh nghiệp).
● Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và phát triển bền vững giúp ngân hàng tăng cường
khả năng cạnh tranh và đảm bảo sự bền vững trong dài hạn.
● Tạo ra một môi trường kinh doanh linh hoạt và thích ứng được với biến động của thị
trường, đồng thời giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
● Hướng tới việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo hướng tự động hóa nhằm nâng
cao trải nghiệm và sự thuận tiện cho khách hàng. + Nhược điểm:
● Việc tập trung vào việc phát triển công nghệ có thể tăng nguy cơ về an ninh thông tin
và dữ liệu nếu không có các biện pháp bảo mật đủ mạnh.
● Việc đầu tư vào nâng cấp hạ tầng và ứng dụng công nghệ có thể tạo áp lực lớn về
chi phí đối với Agribank.
● Tập trung quá mạnh vào tự động hóa và công nghệ có thể làm giảm chất lượng dịch
vụ nếu không được quản lý chặt chẽ.
- Chuyển đổi số nguồn nhân lực: kế hoạch tập trung vào 4 giải pháp bền vững
nhằm nâng cao năng lực của nguồn nhân lực hiện có thông qua việc đồng bộ công
tác đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, phối hợp với các trường đại học để thu hút nhân
tài và giữ chân nhân tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng đề cao tinh
thần đổi mới, sáng tạo, coi trọng khách hàng. Điều này cũng đóng góp khả năng
thành công của mục tiêu hướng đến mô hình tổ chức ngân hàng số với và nâng cao
được hiệu quả hoạt động của ngân hàng. lOMoAR cPSD| 47167580
=> Về chính sách phối hợp với các trường đại học chưa được khả thi, vì tốn chi phí
đầu tư trong việc mở một chuyên ngành mới: chi phí đào tạo giảng viên,.... nhưng
không kiểm soát được sinh viên sau khi ra trường sẽ chọn làm việc ở ngân hàng
100% vì hạn chế trong vấn đề lương, điều mà các bạn trẻ sẽ quan tâm khi ra trường đi làm.
- Tổ chức cuộc thi đặc biệt: Tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao sự đoàn kết và phối
hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, bộ phận, phòng ban.
Việc thiết kế cuộc thi với tiêu chí đặc biệt liên quan trực tiếp đến mục tiêu chuyển đổi
số giúp định hình hành động của nhân viên theo hướng phù hợp. => chưa đề ra động lực
để nhân viên thực hiện
CÂU 3: SUGGEST ANY CORRECTION FOR THE PLAN
- Nâng cấp công nghệ ngân hàng cốt lõi: Mặc dù kế hoạch nêu rõ trọng tâm là số hóa
và áp dụng công nghệ, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các công nghệ
ngân hàng cốt lõi đủ mạnh để hỗ trợ các sáng kiến này. Điều này bao gồm cần phải
theo dõi sức mạnh của máy chủ và tốc độ của mạng internet; Các biện pháp an ninh
mạng và hệ thống quản lý dữ liệu.
- Tăng cường đào tạo và phát triển nhân viên: Sự thành công của chuyển đổi kỹ thuật
số phụ thuộc đáng kể vào kỹ năng và khả năng thích ứng của lực lượng lao động.
Agribank nên đầu tư nhiều hơn vào các chương trình đào tạo toàn diện, tập trung
vào cải thiện kỹ năng số cho nhân viên, ngoài ra nên đào tạo về phân tích dữ liệu, an
ninh mạng và công nghệ ngân hàng mới cho nhân viên.
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên các kênh kỹ thuật số: Kế hoạch này nên
bao gồm các chiến lược chi tiết hơn để nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên
nền tảng kỹ thuật số. Có thể cải thiện giao diện cho thân thiện hơn với người dùng;
dịch vụ được cá nhân hóa và tích hợp liền mạch trên các kênh kỹ thuật số khác nhau
(ngân hàng di động, ngân hàng trực tuyến, v.v.).
- Tích hợp công nghệ tiên tiến: Kết hợp các công nghệ tiên tiến hơn như AI, học máy
và chuỗi khối để hợp lý hóa hoạt động, cải thiện việc ra quyết định và nâng cao dịch
vụ khách hàng. Chẳng hạn, AI có thể được sử dụng để cá nhân hóa các tương tác
của khách hàng, trong khi blockchain có thể tăng cường tính bảo mật và minh bạch trong các giao dịch.
- Tập trung vào việc ra quyết định dựa trên dữ liệu: Agribank nên nhấn mạnh việc sử
dụng phân tích dữ liệu trong chiến lược của mình. Bằng cách phân tích dữ liệu
khách hàng, xu hướng thị trường và số liệu hiệu suất nội bộ, ngân hàng có thể đưa
ra quyết định sáng suốt hơn, xác định các cơ hội mới và hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng.
Giám sát và đánh giá thường xuyên: Cần thiết phải giám sát và đánh giá thường xuyên
để đảm bảo rằng các sáng kiến chuyển đổi đang đạt được mục tiêu đề ra và điều chỉnh
kịp thời nếu cần thiết. Đầu tiên, chúng ta có thể xác định các chỉ số hiệu suất chính
(KPIs) và số liệu cụ thể để đo lường tiến trình của các sáng kiến chuyển đổi số. Những
KPI này có thể hướng đến nhằm đo lường những giá trị sau:
- Tốc độ triển khai công nghệ
- Mức độ sử dụng dịch vụ số bởi khách hàng
- Hiệu suất của hệ thống mới
- Tác động tài chính của các sáng kiến này. lOMoAR cPSD| 47167580
Và dữ liệu thu thập được từ quá trình giám sát sẽ được phân tích để đánh giá hiệu
suất của các sáng kiến. Cuối cùng là dựa trên kết quả đánh giá, xem xét chiến lược chuyển
đổi số có thể cần được điều chỉnh về công nghệ, hoặc định hướng lại các nguồn lực để đối
phó với các thách thức hoặc tận dụng cơ hội mới hay không.