WT:

 !
"#$#%$&$'()
 * +
,-./01 %-/'(2 . .
 34&$5 * 
6$78-./$09
-/'(8$8!
:; #$2-./01 %
<-/'()  <8=>
 8!+
?@ABC)'(08
D$+
ST:
E=> 0=D8-F/8A
G-E/'(H=I)J#;% $
K
LMNO0D A#2-F/H)
 PQ0 %#)R0 P-E/'(
S =2%)R0  ! A!
#0T12B
 PQ* AJ+
89N * -F/UU#VB-E/
'(H AU= 84#$ S 
UAU +
W* 0 X0Y0D-F/0Z
D0!;-E/'(6QS =!3 P
<2SO* 8J%%B
$+
MÔI
TRƯỜN
G BÊN
NGOÀI
Wo:
EU ;P0-/0 %ZJ7 X)[)$
>-\/'(H=I A);]PA)
+
89N=O -/] =DN! ) ^
09_Z-\/'(EHS =#$8 AOB
=> +
`$]A8YU $)2$
'(8Ea9H8#$
$++
SO:
E=>  Ab-F/] =DN! 
)_BH-\/'(8G X
Ea9- A!c09/GU$
8Y+
0=D&$Q8-F/0 %<< 
S Dd)[ !"-\/'(78
e`f?fE\:g\hi+
,!U#Dc09F 2* AO
2@H01U8+
89N * %)2-F/3 
H-\/'(H=I=>8C AU
8 AOB2P4++
Cơ hội (o):
Thị trường tiêu dùng công nghệ
phát triển nhanh, giới trẻ yêu
thích công nghệ
Môi trường chính trị ổn đinh và
pháp luật minh bạch => tạo
điều kiện thuận lợi cho MGW
mở rộng hệ thống
Xu hướng tiêu dung và mua
sắm online phát triển mạnh
=>tạo cơ hội cho MWG mở
rộng online
Phát triển chuỗi bán lẻ như
Topzone(Apple),..=> cơ hội mở
rộng nhiều lĩnh vực.
Nhà cung cấp
lớn(Apple,Samsung,oppo,…)
tăng hợp tác chính hãng =>
tăng uy tín thương hiệu.
Thách thức(T):
Cạnh tranh gay gắt trong
ngành bán lẻ (FPT SHOP,
VIETTEL STORE,…) và các
sàn thương mại điện tử
(TIKTOK,SHOPPEE,LAZADA,
…)
Biến động kinh tế, lạm
phát,suy thoái toàn cầu ảnh
hưởng sức mua ,đặc biệt là
các sp giá trị cao như điện
thoại,điện máy.
Chi phí vận hành ngày càng
tăng, chi phí mặt bằng,
nhân sự losgictics,công
nghệ,…
Điểm yếu (w)
hP=Q#O20=1#$ A!B
3 S 78'(U P0
6#%$#$S+
2 X=e`f4 * ==
=1<=1'(89NB
O +
e!01 %<)8+
j AB0DU#* 8J8* AUJJ
%'(=7  <
:; O #$$ <* 2U
-c09F /+
klEmnohephEm\h
Điểm mạnh (s)
) Z0_#DH A
#28!`\Fi)[$Z
U 8U '( %018#q#2
S =
L 0DZJ'(d) A8C)M
NOZJ#$H]A#20
`2 Xe`4f?A]
Ea9K=1%)0$D8Y
'(rJ=1#J880=IN! 
)_
`2* 8Js$3);
6hEEelLcEccl
tH4)8u8$P#!=1$
G40P )$
6U0=189N * A* 
O =>8C A[)J#;
2
j 2U0=1#D
0D-c09F \K/

Preview text:

WT:

MWG đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các chi phí hoạt động,bao gồm cả chi phí thuê mặt bằng và vận hành cửa hàng=> nang cao kinh doanh hiệu quả.

Lạm phát,chi phí cao(w) lợi nhuận giảm(t)=> tối uuwuw cung ứng ,đóng cửa hàng kém hiệu quả

Các sàn tmtđ mở rộng(w) , giảm khách hàng online (t)=>phát triển sàn tmđt riêng

Phụ thuộc vào các đối tác hãng (w), lợi nhuận thấp(t)=>đa dạng nguồn cung cấp,phát triển thương hiệu riêng.

Đẩy mạnh mô hình kinh doanh=>mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.

Wo:

Thiếu hụt nhân lực(W),luật pháp ổn định,mở chuỗi dễ dàng hơn(O)=>tăng cường tuyển dụng, xây dựng chính sách đãi ngộ.

Marketing chưa đồng đều (W), xu hướng tiêu dungf online,tmđt bùng nổ(O)=>Tăng đầu tư vào truyền thông cho các thương hiệu.

Hàng xách tay giá rẻ,thiếu bảo hành, giảm doanh số hàng chính hang =>MWG phát triển Topzone tăng tair nghiệm và bảo hành..

ST:

Thương hiệu mạnh, mạng lưới rộng(S),cạnh tranh gay gắt(T)=> tăng cường dịch vụ,hậu mãi,giao hàng nhanh,…

Dòng tiền lớn ,huy động vốn mạnh(S),chi phí tăng do tuân thủ luật an ninh mạng ,bv dữ liệu cá nhân(T)=> đầu tư hệ thống bảo mật dữ liệu mạnh,thuê chuyên gia tv pháp lý,hợp tác đối tác công nghệ để đảm bảo tuân thủ quy định.

Marketing hiệu quả(S),biến động kinh tế vĩ mô(T) =>tăng khuyến mãi,ưu đãi trả góp,đánh vào nhu cầu thiết yếu.

Kinh nghiệm quản lí chuỗi bán lẻ lớn (S),áp lực đổi mới liên tục(T)=>Chủ động đầu tư ,nghiên cứu, nâng cấp hệ thống phần mềm quản trị, cập nhật công nghệ bán hàng .

SO:

Thương hiệu mạnh, uy tín cao(S), xu hướng tiêu dùng công nghệ tăng(O)=>MWG ra mắt chuỗi Topzone (chuyên bán Apple) nhắm đến khách hàng trẻ.

Mạng lưới cửa hàng phủ rộng(S),luật đất đai, đấu thầu mới giúp dễ thuê mặt bằng(O) => mở rộng nhanh BHX, ĐMX,TOPZONE.

Liên kết với Apple,Samsung để phối độc quyền một số sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh.

Marketing hiệu quả, độ nhận diện tốt(S) ,sức mua tăng(O) =>tăng cường chương trình khuyến mãi, truyền thông số,cá nhân hóa ,..

Cơ hội (o):

Thị trường tiêu dùng công nghệ phát triển nhanh, giới trẻ yêu thích công nghệ

Môi trường chính trị ổn đinh và pháp luật minh bạch => tạo điều kiện thuận lợi cho MGW mở rộng hệ thống

Xu hướng tiêu dung và mua sắm online phát triển mạnh =>tạo cơ hội cho MWG mở rộng online

Phát triển chuỗi bán lẻ như Topzone(Apple),..=> cơ hội mở rộng nhiều lĩnh vực.

Nhà cung cấp lớn(Apple,Samsung,oppo,…) tăng hợp tác chính hãng => tăng uy tín thương hiệu.

Thách thức(T):

Cạnh tranh gay gắt trong ngành bán lẻ (FPT SHOP, VIETTEL STORE,…) và các sàn thương mại điện tử (TIKTOK,SHOPPEE,LAZADA,…)

Biến động kinh tế, lạm phát,suy thoái toàn cầu ảnh hưởng sức mua ,đặc biệt là các sp giá trị cao như điện thoại,điện máy.

Chi phí vận hành ngày càng tăng, chi phí mặt bằng, nhân sự losgictics,công nghệ,…

Áp lực đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh liên tục, nếu không bắt xh dễ bị tụt hậu trước đối thủ về công nghê và trải nghiệm người dùng.

môi trường bên ngoài

Điểm yếu (w)

Nhân sự chưa đủ về số lượng và chuyên môn để đáp ứng nhu cầu mở rộng => thiếu nhân lực

Chi phí vận hành và hạ tầng cao .

Một số chuỗi như BHX có hiệu quả chưa cao, chưa tạo được ấn tượng cao =>Marketing không đồng đều .

Biên lợi nhuận thấp do phải cạnh tranh giá.

Quy mô lớn khiến việc quản trị ,ra quyết định bị chậm =>ảnh hưởng hiệu suất

Phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp quốc tế (Apple,Samsung).

MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG

Điểm mạnh (s)

MGW doanh thu khổng lồ cùng với khả năng huy động đồng vốn trên HOSE ,dễ phát hành cổ phiếu ,trái phiếu => thuận lợi trong việc gọi vốn đầu tư

Doanh thu lớn, ổn định => giúp MWG duy trì dòng tiền ổn định và khả năng xoay vốn linh hoạt

Hệ thống chuỗi Bách Hóa Xanh, Điện máy xanh, Topzone,… được nhận diện cao, đặc biệt là giới trẻ =>khẳng định được vị trí trong long người tiêu dùng

Hệ thống quản trị- tài chính hiện đại ứng dụng CNTT,BIG DATA,AI

Văn hóa doanh nghiệp rõ ràng nhân viên được đào tạo, gắn bó lâu dài

Chiến lược Marketing hiệu quả , chạy quảng cáo mạnh,nhiều chương trình khuyễn mãi,dịch vụ cskh tốt

Quan hệ đối tác chiến lược với các hãng lớn(Apple,Samsung,Oppo,…)