Diễn biến cung cầu và giá trên thị trường - Kinh tế vĩ mô | Đại học Tôn Đức Thắng
Nhìn lại lịch sử của các dòng sản phẩm, chúng ta có thể nhận thấy một sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trong sản xuất điện thoại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Diễn biến cung cầu và giá trên thị trường trong giai đoạn 2017-2021:
1. Diễn biến của cung thị trường điện thoại trong những năm từ 2017 đến 2021: 1.1. Công nghệ
Nhìn lại lịch sử của các dòng sản phẩm, chúng ta có thể nhận
thấy một sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trong sản xuất điện
thoại. Các nhà sản xuất nhạy bén tiếp thu những tiến bộ của khoa
học kỹ thuật. Đồng thời, họ cực kỳ chú ý đến những thay đổi trong
nhu cầu của người tiêu dùng. Họ áp dụng chúng vào dây chuyền sản
xuất, phân phối, sản xuất linh kiện điện tử hoặc sự xuất hiện của
cuộc cách mạng 4G-5G ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng điện thoại
mới, tung ra hàng hóa mới với công nghệ cao hơn và các chức năng
khác nhau làm thay đổi giá thị trường.
Có rất nhiều cách để các công ty công nghệ thu hút sự chú ý
của khách hàng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh
ngày nay. Công nghệ Camera là một trong những tính năng quan
trọng được tạo ra bởi tất cả các công ty lớn phát triển. Khi sản xuất
điện thoại thông minh Samsung Galaxy S20 Series, hãng công nghệ
đã đưa vào khả năng quay video với độ phân giải lên đến 8K. Chất
lượng hình ảnh được cho là tiên tiến nhất trong hàng điện thoại
thông minh hiện nay, với bốn lần pixel của 4K và 16 lần so với pixel
của Full HD thông thường.
Samsung cũng là công ty tiên phong, đã đi đầu trong việc tích
hợp thấu kính tiềm vọng periscope trên điện thoại thông minh cao
cấp của mình. Điện thoại thông minh Samsung Galaxy S20 Ultra
được trang bị ống kính này có những khả năng đáng kinh ngạc, bao
gồm khả năng zoom quang học ấn tượng 10x có thể được đẩy lên
đến 100x ở chế độ zoom kỹ thuật số.
Tóm lại, với công nghệ ngày càng tiên tiến thì ở mỗi mức giá nhất
định, lượng hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều.
1.2. Số lượng người bán
Có thể thấy, thời điểm hiện tại, các thương hiệu nổi tiếng vẫn
có nhu cầu với số lượng thiết bị bán ra đáng kinh ngạc. Theo dữ liệu,
5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu vào năm 2021 vẫn sẽ
là những cái tên dễ nhận biết: Samsung, OPPO, Apple, Xiaomi và
Vivo. Trong đó hai hãng dẫn đầu thị trường là Samsung và OPPO
đang kinh doanh tốt và ít nhất trong 5 năm trở lại đây, khó cho bất
kỳ thương hiệu mới nào muốn chen chân vào. Tuy nhiên, sự lớn
mạnh của một số thương hiệu như Nokia, Huawei hay các dòng Bkav
sẽ làm đa dạng thị trường điện thoại Việt Nam.
Thị phần smartphone của các hãng tại Việt Nam năm 2021. (Nguồn: IDC)
1.3. Chính sách của chính phủ
Theo đánh giá của chính phủ, bất
chấp thị trường phải đối mặt với nhiều
thách thức, bao gồm các lo ngại về
kinh tế vĩ mô, các vấn đề về chuỗi
cung ứng và sự xuất hiện của chủng
COVID-19 mới, nhu cầu về điện thoại
thông minh sẽ vẫn mạnh mẽ trong suốt năm 2021, bất chấp thị
trường bước vào giai đoạn hậu đại dịch với nhu cầu bị dồn nén trong hai năm qua.
Các thành phố lớn đã công bố hướng dẫn yêu cầu mọi người vào
thành phố cung cấp mã QR từ ứng dụng di động để chứng minh tình
trạng tiêm chủng của họ hoặc phục hồi sau COVID-19, khiến nhiều
người chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh.
2. Diễn biến của cầu thị trường điện thoại trong những năm từ 2017 đến 2021:
Việt Nam được đánh giá là một thị trường kinh tế số phát triển
nhanh ở Đông Nam Á. Theo Statista, có khoảng 61,37 triệu điện
Kết quả nghiên cứu cho thấy Việt Nam ở vị trí thứ 10 về lượng người dùng
smartphone trên toàn cầu. (Ảnh: Statista)
thoại thông minh được sử dụng tại Việt Nam, trở thành 1 trong 10
quốc gia có nhiều điện thoại thông minh nhất.. 2.1. Thu nhập
Thu nhập là một khía cạnh quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp
đến sức mua của người tiêu dùng. Một sự thay đổi trong thu nhập
cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi trong các yêu cầu mua sắm. Khi sự giàu
có của người tiêu dùng tăng lên, nhu cầu của họ đối với các sản
phẩm tiện lợi hơn như điện thoại di động cũng tăng theo. Nhu cầu
của người tiêu dùng đối với điện thoại thông minh sẽ dịch chuyển Hình 1.1: Thu nhập Hình 1.2: Thu nhập tăng đ ng cầầu ườ gi m đ ả ng cầầu d ườ ch ị d ch chuy ị n t ể D1 ừ chuy n t ể D1 sang D2 ừ sang D2
sang phải, như được nhìn thấy bởi đường cầu. Và ngược lại, khi thu
nhập của người tiêu dùng giảm thì mong muốn của người tiêu dùng
đối với điện thoại thông minh cũng giảm theo. Kết quả là đường cầu
sẽ dịch chuyển sang trái. 2.2. Thị hiếu
Mọi người đều có sự lựa chọn đa dạng về một loại hàng hóa. Khi
được trình bày cùng một thứ, một cá nhân có thể thích nó trong khi
người khác không thích nó, với các xếp hạng khác nhau. Khi nhìn
vào đường cầu đối với một mặt hàng, chúng ta giả định rằng sở
thích của người tiêu dùng (cho dù đối với một cá nhân hay toàn bộ
dân số) đều đã biết. Khi thị hiếu của người tiêu dùng khác nhau, số
lượng yêu cầu ở mỗi mức giá cũng vậy. Khi một hàng hóa trở nên
phổ biến hơn đối với khách hàng, nhu cầu thị trường đối với hàng
hóa đó tăng lên và đường cầu liên quan dịch chuyển sang phải. Nếu Hình 2: Tác đ ng c ộ a th ủ hiếếu ng ị i tếu dùng đếến đ ườ ng c ườ ầầu
vì bất cứ lý do gì, sở thích của người tiêu dùng đối với hàng hóa giảm
đi, thì nhu cầu đối với hàng hóa đó cũng sẽ tăng theo. Kết quả là,
đường cầu đối với sản phẩm này sẽ dịch chuyển sang trái.
3. Giá của một số thương hiệu điện thoại nổi tiếng trên thế giới: Thương hiệu: Apple Giá dao động: $799 - $1099 Thương hiệu: Samsung Giá dao động: $370 - $2200 Thương hiệu: Oppo Giá dao động: $215 - $1180
4. Đồ thị sự dịch chuyển cung cầu của thị trường điện thoại P P 0 Q
Việt Nam đứng trong top 10 thế giới lượng người dùng smartphone (vietnamhoinhap.vn)
Việt Nam có lượng người dùng smartphone trong top 10 toàn cầu (vov.vn)
Tổng Quan về Việt Nam (worldbank.org)
Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế – xã hội năm 2017 – General Statistics Office of Vietnam (gso.gov.vn)
Những công nghệ đột phá công nghệ của SamSung trong năm 2020 – Minh Hoàng Mobile Hải Phòng (mhm.vn) B c tranh to ứ àn c nh vềề th ả ị tr ng di đ ườ ng ộ
Việ t Nam năm 2021 | Báo Dân trí (dantri.com.vn) Th tr ị ng smartphone ườ Vi t: Xiaomi, ệ Apple tăng tr ng m ưở nh (vtc. ạ vn) Năm 2021 ghi nh
ậ n doanh thu từ thị trường smartphone cao nhâất mọ i thờ i đạ i | Tin tứ c | nghenhinvietnam.vn
Chiềấm m t nộa thử phâền, smar ị
tphone Trung Quốấc "khuynh đ o" th ả trị ng V ườ i t - Nh ệ p sốấng kinh t ị ềấ Vi t Nam & ệ Thềấ gi i (vneconom ớ y.vn) Sách:
Kinh tế học vi mô – N.Gregory Mankiw