Định tính trong nghiên cứu thị trường - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội

Định tính trong nghiên cứu thị trường - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trong nghiên c u th ng hàng hoá và d ch v , nh tính là m t ph trườ đị ương pháp phân tích và thu
thp thông tin da trên mô t, nh n th c và ki n cá nhân. nh tính t p trung vào các thu c tính ý ế Ðị
không nh lđị ượ ườ ư ượ ươ ng ca s n ph m, dch v ho c th tr ng, nh ch t l ng, th ng hiu, hình nh,
phong cách, ý thc xã h i, giá tr c m xúc, s hài lòng khách hàng và ki n c a ng i tiêu dùng. ý ế ườ
Các phươ ường pháp định tính trong nghiên c u th tr ng hàng hoá và d ch v bao g m:
1. Ph ng v n nh tính: ây là quá trình h i và tr l i câu h i nh m thu th p thông tin chi ti đị Ð ết v ý
kiến, s thích và kinh nghi m c a ng i tiêu dùng. Ph ng v ườ đượn có th c tiến hành qua đin
thoi, trc ti p ho c qua email.ế
2. Nhóm th o lu n: Nhóm th o lu n là m t ph i m t nhóm ng i tiêu dùng ương pháp định tính nơ ườ
đượ để đề đế c m i th o lu n v các ch liên quan n s n ph m, dch v hay th ng. Nhóm th o trườ
lun cung c p c h i cho các ki n ng và th o lu n sâu h n v ơ ý ế đa d ơ các v đền liên quan.
3. Ghi chú quan sát: Phươ đếng pháp này liên quan n vic quan sát và ghi chép thông tin v hành
vi tiêu dùng, ph n ng và t ương tác v đượ i s n ph m ho c dch v. Quan sát có th c th c hi n
trc ti p trong cế a hàng, qua video ho c qua các cu c th o lu n tr c tuyến.
4. Phân tích n i dung: Ph ươ đế ng pháp này liên quan n phân tích các tài liu, miêu t và n i dung
có liên quan n th ng. N i dung có th bao g m bài vi ng, trang web, blog, bài đế trườ ết trên m
viết báo chí, thông tin qu ng cáo và nghiên c u tr ưc đây.
5. Kh o sát: Kh o sát là m t ph ươ ng pháp thu th p thông tin định tính thông qua vic gi câu h i
đế ườ n m t m u ng u nhiên ho c m u ch n l c c a ng i tiêu dùng. Kh o sát có th đượ c th c hi n
qua email, trc tuy n ho c trên giế y t.
Kế đị t hp các phương pháp nh tính trong nghiên cu s cung cp thông tin phong phú và đa
dng v thu c tính không nh l đị ượ ng ca s n ph m và d ch v ó giúp hi u rõ h n v , t đ ơ ế ý ki n,
s thích và hành vi tiêu dùng.
| 1/1

Preview text:

Trong nghiên cứu thị trường hàng hoá và dịch vụ, định tính là một phương pháp phân tích và thu
thập thông tin dựa trên mô tả, nhận thức và ki
ý ến cá nhân. Ðịnh tính tập trung vào các thuộc tính không định lượng củ ả a s ẩ
n ph m, dịch vụ hoặc thị trường, như chất lượng, thương hiệ ả u, hình nh,
phong cách, ý thức xã h i, giá tr ộ
ị cảm xúc, sự hài lòng khách hàng và ki
ý ến của người tiêu dùng. Các phương pháp đị ứ
nh tính trong nghiên c u thị trường hàng hoá và dịch vụ bao gồm: 1. Phỏng v n
ấ định tính: Ðây là quá trình hỏi và trả l i câu h ờ i nh ỏ m thu th ằ
ập thông tin chi tiết về ý
kiến, sở thích và kinh nghiệm của người tiêu dùng. Phỏng vấn có thể được tiến hành qua điện
thoại, trực tiếp hoặc qua email. 2. Nhóm thảo lu n ậ : Nhóm th o ả luận là m t
ộ phương pháp định tính n i ơ m t ộ nhóm ngư i ờ tiêu dùng
được mời để thảo luận về các chủ đề liên quan đế ả n s ẩ
n ph m, dịch vụ hay thị trường. Nhóm th o ả luận cung c p c ấ h ơ i cho các ộ ý kiến đa d ng và th ạ o lu ả
ận sâu hơn về các vấn đề liên quan.
3. Ghi chú quan sát: Phương pháp này liên quan đến việc quan sát và ghi chép thông tin về hành vi tiêu dùng, ph n
ả ứng và tương tác vớ ả i s ẩ
n ph m hoặc dịch vụ. Quan sát có thể được thực hiện
trực tiếp trong cửa hàng, qua video ho c qua các cu ặ ộc th o lu ả ận trực tuyến. 4. Phân tích n i dung: Ph ộ
ương pháp này liên quan đến phân tích các tài liệ ả u, miêu t và nội dung
có liên quan đến thị trường. N i dung có th ộ
ể bao gồm bài viết trên mạng, trang web, blog, bài
viết báo chí, thông tin qu ng cáo và nghiên c ả ứu trước đây.
5. Khảo sát: Khảo sát là m t ph ộ
ương pháp thu thập thông tin định tính thông qua việc gửi câu hỏi
đến một mẫu ngẫu nhiên hoặc mẫu chọn lọc của người tiêu dùng. Khảo sát có thể được thực hiện
qua email, trực tuyến hoặc trên giấy tờ.
Kết hợp các phương pháp định tính trong nghiên cứu sẽ cung cấp thông tin phong phú và đa
dạng về thu c tính không ộ định lượng củ ả a s ẩ
n ph m và dịch vụ, từ đó giúp hiểu rõ hơn về ý kiến,
sở thích và hành vi tiêu dùng.