Dự án Kinh Doanh Đồ Handmade | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội

Dự án Kinh Doanh Đồ Handmade | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội. Tài liệu gồm 21 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
21 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Dự án Kinh Doanh Đồ Handmade | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội

Dự án Kinh Doanh Đồ Handmade | Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội. Tài liệu gồm 21 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

57 29 lượt tải Tải xuống
1
NHÓM 14:
Tên thành viên
sinh
viên
Lớp
Nguyễn Thị Trang
583094
K58QLKTA
Ninh Hồng Quyên
587358
K58QLKTA
Tạ Đức Cường
586081
K58QLKTA
Trần Ngọc Huyền
597469
K59QLKTA
0
1
B cc:
I. Gii thiu tng quan v d án và ch đầu tư
1.1. Gii thiu v d án
1.2. Gii thiu v ch đầu tư
II. S cn thiết ca d án
2.1. Cơ sở để thc hin d án và nhu cu th trường
2.2. Năng lực trin khai d án ca ch đầu
III. Phân tích th trường
3.1. Phân tích , đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phm
phù hp
3.1.1. Phân tích đánh giá thị trường và cơ sảo to ra
sn phm
3.1.2. Các loi sn phm
3.2. Phân tích th trường cung
3.3. Phân tích đối th cnh tranh
3.4. Phân tích theo ma trn SWOT
IV. Phân tích k thut
4.1. Địa điểm
4.1.1. Gii thiệu địa điểm
4.1.2. Thun lợi và khó khăn
4.2. Thi gian tiến hành
V. Kế hoch kinh doanh
5.1. Cơ cấu b máy chung
5.2. Cơ cấu hoạt động
5.3. Kế hoch Marketing
5.3.1. Kế hoch phát trin th trường
5.3.2. Kế hoch qung cáo
5.3.3. Phương thức và kế hoch bán hàng
VI. Kế hoch tài chính
VII. Ri ro, gii pháp khc phục và ý nghĩa của d án
7.1. Ri ro, gii pháp khc phc
7.2. Ý nghĩ a của d án
VIII. Kết lun
2
I. GII THIU TNG QUAN V D ÁN VÀ CH ĐẦU TƯ
1.1. Gii thiu v d án
Tên d án: kinh doanh đồ handmade.
Mc tiêu kinh doanh:
- Mc tiêu chung: To ra mt ca hàng chuyên cung cp các sn
phm, dch v liên quan đến đồ thng, m ngh do t tay làm.
- Mc tiêu c th:
+ Thỏa mãn đam mê của cá nhân
+ Tương lai sẽ m ra ca hàng ln
- Quy mô vốn đầu tư: 45 triệu đồng
- Ngun vốn đầu tư: vốn ca các cá nhân trong nhóm
- Loi hình: kinh doanh h cá th
1.2. Ch đầu tư
- Tên ca hàng: Leng keng shop
- Địa ch ca hàng kinh doanh:324 Ngô Xuân Qung, Trâu Qu, Gia
Lâm, Hà Ni
- Phương thức kinh doanh: Kinh doanh ti ca hàng kết hp vi kinh
doanh trên mng (online).
- Vốn điều l: 45 triu đồng
II. S CN THIT CA D ÁN
2.1. Cơ sở để thc hin d án và nhu cu th trường.
Trong bi cnh xã hi ngày càng phát trin, hiện đại, nhu cu v sn phm,
dch v của con người ngày càng tăng cao.Chính vì vy, nhiu ngành cung
cp sn phm,dch v đang rt phát triển.Đó chính một gi ý cho vic
hình thành ý tưởng kinh doanh.
Trong mi thời đại,con người luôn có mong muốn được tha mãn nhu cu
c v vt cht ln tinh thn.Trong thời đại hin nay, nhu cu v tính thm
m, tính tin dng, tính độc đáo của hàng hóa cũng ngày càng tăng cao.
Nắm đươc xu hướng đó cùng vi việc đam sáng to ngh thut ca
bn thân, chúng tôi hy vng s kinh doanh được nhng mt hàng và
3
dch v th đem li cho mọi người cái nhìn mi v sáng to ngh thut,
cái nhìn mi v những đồ vt làm t nhng cht liệu cùng đơn giản,vi
giá thành không quá cao,thm chí th bt ngun những đ vật cũ
vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như hình thc tha mãn mi nhu cu
ca mọi người.
Hin nay, theo quan sát, kinh doanh online là mt loi hình mi ni khong
vài năm trở lại đây.Nó phát triển cùng vi tốc độ phát trin ca internet.
Theo thng kê thc tế, Trang Báo mi ngày 24/2/2013 có viết: “Trong vòng
10 năm trở lại đây, tỷ l s dng Internet ti Vit Nam tốc độ tăng
trưởng nhanh nht trong khu vc. Da trên nhng con s chính thc, 31%
dân s Vit Nam truy cp Internet và mỗi năm thêm khoảng 2-3 triu
ngưi truy cập Internet. “Trong một thi gian ngn, Việt Nam đã theo kp
nhng quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, nhng quốc gia đã lịch s
Internet tn tại lâu đời hơn. Internet đang nhanh chóng trở thành mt phn
thiết yếu trong đời sống người Việt Nam” - ông Lukas Mira, giám đốc trc
tuyến công ty Cimigo phát biểu”. Tht vy, hin nay internet mt th
không th thiếu đối vi mi la tuổi.Vì đáp ứng được nhu cu gii trí
thông tin cao. Do đó tình hình phát trin ca s ợng người truy cp
internet vi tốc độ ngày càng tăng. Nm bắt được cơ hội đó chúng tôi đã
hình thành lên ý tưởng kinh doanh kết hp hai hình thc kinh doanh online
và kinh doanh ti gia. Bng hình thức kinh doanh như thế này ta có th tiết
kiệm được rt nhiu chi phí trong kinh doanh (chi phí thuê mt bng,chi phí
marketing,...) mà lại có lượng khách hàng ln mnh.
Leng keng shop s mt doanh nghip nh vi hình thc kinh doanh h
th kết hp vi kinh doanh online chuyên kinh doanh nhng sn phm
làm bng tay phc v cho gii tr như vòng tay, túi, cặp tóc, tranh giy,móc
khóa,...và cung cp các dch v như nhận đặt làm đồ theo yêu cu, thiết kế
áo, ph kin, trang trí ni tht,....trên toàn quc tp trung ch yếu
Gia Lâm, Ni. Vi niềm đam cho ra những sn phẩm độc đáo khác
bit với đa số nhng cửa hàng kinh doanh cùng ngành đang tồn ti, đồng
thi nhng mt hàng ca Leng Keng shop luôn thay đổi theo kịp đi đầu
trong xu hướng thời đại.Chúng tôi hi vng Leng Keng shop th phát
trin thành chui các ca hàng chuyên cung cp những đồ vt th công
có một thương hiệu mnh sau này.
4
2.2. Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư.
- Tim lc tài chính:
Ch đầu tư một nhóm gm 4 người đủ kh năng chi trả cho việc đầu
tư dự án vi s tiền được góp chung là 45 triệu đồng.
- Tim lc v t chc:
Nhân lc: sn ngun nhân lực sở 4 người tham gia vào quá trình
thiết kế d án, qun lý, tìm hiu th trường.
- Tim lc v k thut, công ngh:
+ Năng lực,trình độ ca nhân lc: có óc thm m sáng to cao
+ Có biết sn ngun cung giá r,chất lượng.
+ Có th t to mt website riêng không mt chi phí to website.
III. PHÂN TÍCH TH TRƯỜNG
3.1. Phân tích đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phm phù hp
3.1.1. Phân tích, đánh giá thị trường, cơ sở to ra sn phm.
Điu cn thiết nhất khi xác định đi theo một ngành ngh để kinh doanh nào
đó thì phải biết được mình “muốn” kinh doanh cái gì? Câu tr li đây
“muốn” kinh doanh đồ handmade (đồ th công làm bng tay). Song, để
kinh doanh thành công không th ch bán những đ handmade đơn giản
thông thường như tất c các cửa hàng đã có. Nếu làm như vy s không
gây lên được ấn tượng mạnh đối với khách hàng đặc bit s rt khó
khăn để tiến gần đến mục đích thực s ca mình. Vy, giải pháp đưa ra
chính phi thiết kế đưc sn phm khác l. Nghiên cu thiết kế sn
phm,dch v công vic cùng quan trng trong kinh doanh. Chính
vy, ta không th xem nh vic thiết kế sn phẩm.Khi phân tích, đánh giá,
thiết kế sn phẩm để đưa ra mt sn phm, dch v thỏa mãn được mong
mun có rt nhiu câu hỏi đưc đt ra cần đưc gii quyết.
- Câu hi th nht: sn phm,dch v có đáp ứng được mi nhu cu ca
khách hàng,đồng thời cũng phù hợp vi hình thc kinh doanh online kết
hp kinh doanh ti ca hàng?
Để gây được ấn tượng tốt đầu tiên cho khách hàng, sn phm-dch v phi
điểm khác biệt khi nghe đến tên cửa hàng người ta nghĩ ngay đến
sn phm,dch v đó.Chính vậy, chúng em đã hướng ti hình thc kinh
doanh là sn phm s đưc hình thành da trên những ý tưởng ca khách
5
hàng và ca ca chính nhóm thiết kế . Vì vy,shop hy vng có th phát huy
đưc hết kh năng tiềm ẩn đó của khách hàng,điều đó không chỉ giúp ích
cho chính bn thân h còn giúp cho shop th tiến gần hơn với
khách hàng. Bng nhng l đó,ta thể quyết định đưa ra một loi dch
v là sn sut, thiết kế các loi mt hàng m ngh th công do chính khách
hàng là người thiết kế hoc gián tiếp thiết kế (nhng sn phm khách hàng
mong muốn được làm cùng vi s tư vn ca shop ) .Bên cạnh đó, shop
còn t thiết kế mu sn rồi đưa vào trang web của shop để khách
hàng th vào la chn những đồ mình thích rồi đặt cửa hàng làm đồ đó
cho mình khách hàng s đưc giao hàng tận nơi mà không phải mt thi
gian đến tn cửa hàng mua đồ. Đó cũng chính là việc khai thác được tối đa
nhng li ích internet mang li cho ca hàng.Không nhng vy, ca
hàng còn kinh doanh vi nh thức thông thường đó bán sn phm
cung cp dch v ngay tại địa điểm đã được đăng kinh doanh hợp pháp
nên cn phi sn phm bán sẵn để thu hút tối đa lượng khách hàng
(mc hình thc kinh doanh chính ca ca hàng nhận đặt hàng trên
mng). Da trên nn tảng đó ta xác định được mt nhân t để cho ra sn
phm ca mình.
-Câu hi th 2: Đối tượng khách hàng ca mình ai phân loi như
thế nào?
Đối tượng khách hàng chính ca Leng keng shop chính gii trẻ. Đó
những người luôn có nhu cu v mt thm m cao v trang phc ph kin,
làm đẹp, trang trí phòng ốc để to ra phong cách riêng ca mình,hoc
hng thú vi nhng công việc đỏi hi tính t mẩn kiên trì như khâu vá, thêu
thùa, làm thiếp... (đối vi con gái, ph nữ) hay đối vi con trai thì thích
đưc to ra, hoc nm gi nhng sn sn phm mang tính th công,k
thuật cao mà đẹp mt đ tng bạn gái như mô hình nhà , áo đôi…
D tính khách hàng ca shop s đưc phân thành 2 nhóm chính:
+ Nhóm 1:Khách hàng mua sn: Là nhng khách hàng không t thiết
kế ra sn phẩm đt nhng mu cửa hàng đã thiết kế đưc
đăng lên website hoặc được bày bán cửa hàng.Nhóm này được chia làm
2 loi:
- Loi khách hàng mua sn phẩm đã thành hình thù hoàn chỉnh.
- Loi khách hàng mua sn phẩm chưa thành hình thù nhưng đã
qua chế (hay còn gi b kit) để mang v làm thành sn phm hoàn
6
chnh. Thỏa mãn được nhu cu thêm kinh nghim, hay gii trí,... ca
khách hàng.
+ Nhóm 2: Khách hàng t thiết kế sn phẩm và đặt ca hàng làm.
- Câu hi th 3: Th trường đã có hay chưa có sản phm nào?
Việc đưa ra sản phm mi khác bit hoàn toàn vi nhng sn phm mà th
trường chưa đương nhiên mt li thế ca bt k doanh nghip nào
trong vic cnh tranh cùng ngành. Song, mt sn phẩm đã mặt trên
mt s khu vc khác mà khu vc mình tập trung hướng đến chưa có hoặc
đã nhưng tiềm năng phát triển mnh thì ta vn nên quan tâm
nghiên cu kinh doanh mặt hàng đó.
Theo quan sát, đồ handmade (nht nhng sn phẩm như phụ kin,
trang trí,...) thường hay tạo ra phong trào và nó như là một “hội chứng” đua
theo “mode” của gii tr. khiến mức độ ảnh hưởng ca sn phm lan
ta rt nhanh .Tc là mt khi sn phm mới được tung ra th trường, thì Hà
Ni TP HCM luôn 2 th trường đón đầu nhng sn phm mi tc
độ phát trin ca sn phẩm đó tăng nhanh trong khoảng 6 tháng đến 1
năm và chậm tăng dần trong khong thời gian sau đó.
Bi vy vic nm bt đi đầu xu hướng một điều cùng quan trng
đối vi vic kinh doanh bt kì sn phm dch v nào. Da vào li thế tt c
mọi người trong nhóm đều thuc gii tr đam cũng như thường
xuyên cp nhật được xu hướng, tin rng sau khi xây dng, sn phm ca
Leng keng shop s nhận được phn hi tích cc.
3.1.2. Các loi sn Phm,dch v.
Da trên các phân tích nn tng ti mục trên,ta đưa ra những sn phm
phù hợp. Điểm mu cht khi thiết kế sn phm da vào s liên kết vi
khách hàng.Vì vy, tt c nhng sn phẩm shop kinh doanh đều
mt phần do khách hàng lên ý tưởng rồi đặt shop làm. ới đây các
sn phm ca Leng keng shop
1. B kit:
- 1 b gm nhng mnh,miếng ri rạc chưa được ghép vào vi
nhau thành đồ vt hoàn chỉnh,chúng được shop ct to hình sẵn (đã qua
sơ chế) và đem đóng gói bán. Phn vic còn lại để thành ra mt sn phm
hoàn chnh s do khách hàng làm.
- Khách hàng th t thiết kế kiểu hình để nhân viên Leng keng
shop sơ chếm ra ri bán cho khách.
7
- B kit này có các loi:
+ B kit classic 2D: nguyên liu chính nhng miếng làm t vi
được sơ chế qua vi mục đích tạo ra những hình đơn giản d làm mức độ
cu k không cao như: chiếc dép, con thú 2 mt, qu bóng dt,...Trong 1
b gm vải được ct, ch, kim, bông, móc để treo, bản hướng dn cách
làm.
+ B kit master 3D: nguyên liu chính nhng miếng làm t vi
được sơ chế qua vi mục đích to ra nhng 3D trông thật và đẹp hơn
đỏi hỏi độ khó cao hơn như: chiếc bánh ga tô, cái ghế, con vt...Trong 1 b
gm vải được ct, chỉ, kim, bông, móc để treo, bản hướng dn.
- Ý tưởng hình thành sn phm này dựa trên ý tưởng t nhng
hình đ chơi cho trẻ em sn ca các công ty sn sut hàng lot mt
s shop bán đồ handmade qua mng.
- Giá ca sn phm th giao động t 30 ngàn-100 ngàn tùy vào
cht liệu và kích thước ca sn phm.
2. Túi, ví
- loi sn phẩm được làm sn bằng tay được thiết kế da trên
phong cách độc đáo và không b trùng lp mu mã vi các sn phẩm đã
trên th trường đáp ng mi nhu cu ca khách hàng. Ngoài ra sn
phm còn làm theo ý ca khách hàng nên có th linh động v mu mã kiu
dáng.
- Có 2 loại kích thưc:
+ To có th đựng sách,đồ ln.
+ Nh dùng để đi chơi,dự tiệc,đựng nhng vt dng nh
3.Ph kin thi trang:
Cũng như túi ví, nhng ph kiện đi cùng với trang phc s làm tôn lên v
đẹp ca trang phục cũng như vẻ đẹp của người s dng chúng.Ph kin
thi trang của shop đươc thiết kế theo xu hướng hiện đại vi nhiu phong
cách,cá tính riêng mang li nhiu s la chọn cho người tiêu dùng.Đó
nhng vòng tay,vòng c, dây lưng, kẹp nơ, bm tóc vi nhiu kích c.
Chúng được làm t nhiu loi cht liu d như dạ ln, ht g, dây km,
đất sét, mt gi c, ruy băng các loại...tùy theo ch ý ca khách hàng hoc
nhân viên thiết kế.
8
4. Hp quà : có 2 loi hp quà.
- Hộp quà thông thường làm t bìa cứng nhưng được trang trí bng
nhiu cht liu khác nhau to ra tính chuyên bit ca sn phm.
- “Hộp quà đa năng” s phá cách hoàn toàn mi không b đụng
hàng vi nhng hp quà tng thường đang mt trên th trường.
đưc làm t cht liu bìa cng dy hoc que dẹt có độ bn cao, có cu to
hình thù đặc bit ging ngôi nhà,chiếc giường,vi nhiu ngóc cnh n
để nhng mu dy viết lời chúc hay thông điệp nh nh to hng thú cho
người được nhn quà th làm hp quà,vt trang trí,hộp đựng bút,hp
đựng tin tiết kiêm hoc nhà cho búp bê....Ngoài ra còn kiểu “hộp quà
đa năng tầng” dành để đựng nhng món quà nh nhưng nhiều loi,cn
được phân ngăn.Hình thức bên ngoài ging hp quà thông thường bên
trong thì có nhiều ngăn giống hộp đựng đồ trang điểm.
5.Tranh giy
Tranh được làm t giy quiling xé nh ghép,dán thành hình dùng làm
vt trang trí góc hc tp,hoặc tranh treo tường,có loi thiết kế theo kiu làm
nn cho nh to ra nét độc đáo của sn phm.Loi hình tranh giy này
đang là xu hướng thnh hành,ti mt s tnh ln Vit Nam .
6. L thy tinh
- 2 loi :loi bt d quang bên trong th phát sáng trong
bóng ti và loi không có bt d quang bên trong.
- L thủy tinh bên trong đựng nhng vt nh xíu. L này dùng làm vt
trang trí,cho góc hc tp nh hoặc đem ra làm vật trang trí cho vòng
tay,làm mt dây chuyn, móc cho ví, túi nh, tạo điểm nhn cho trang
phc. Mặt hàng này tuy đã xut hin khá nhiều nhưng phn lớn dưới hình
thù ca thú s, thú thy tinh phát sáng, song v hình thc mức độ độc đáo,
riêng bit ca sn phm l thy tinh vn cao hơn vì nó được làm th công.
3.2. Phân tích th trường cung.
Ni TP HCM hai th trường ngun cung ln vi nhiu mt
hàng nguyên liu cho handmade khá phong phú, giá c va phi, cht
ợng tương đối tt,đm bảo được độ bn cho sn phm.Ta th kho
giá ti mt s nơi như chợ Đồng Xuân Ni,ch Th Đc Tp HCM.
C th ta có th ly ví d mt s loi nguyên vt liu :
- Giy (các loi giy gp origami, giy trang trí, giấy nhăn, giấy quilling ,…):
Hàng Mã.
9
- Băng dính quấn hoa, ruy băng: Hàng Mã hoặc hàng B.
- Keo sa : th mua các cửa hàng bán sơn tường hoc vt liu xây
dng đưng Nguyn Khuyến hoc gần các trường như Mỹ thut công
nghip, Kiến trúc...
- Màu v: Các ca hàng gần trường M thut Công nghip, Kiến trúc, Cao
đẳng Sư phạm Nhc ho....
- Vi da, gi da: Ph Hà Chung (gn ch hàng Da) hoc chm.
- Vi bông xù: ch Hôm hoc ch vi Ninh Hip.
- Các loi dây dù, dây thng (cht liu giống quai túi đeo chéo):Hàng
Chiếu.
- Các loi ht gỗ, cườm, kim sa, cúc, khóa, ph kin may mc: Hàng B.
- Sơn, bt d quang :183 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Ngoài ra mt s ca hàng chuyên bán nguyên vt liu handmade trên
mng giá tương đối r, mu mã và chất lượng đẹp.
Ta có th mua hàng bằng cách đặt ship hàng v nên không tn nhiu thi
gian và chi phí đi lại để nhn mua hàng mà ch mt phí ship hàng.
3.3. Phân tích đối th cnh tranh
Đối với những cửa hàng mới mở việc cạnh trạnh với những cửa hàng bán
đồ cùng ngành là không hề đơn giản.
3.3.1. Đối thủ trực tiếp
Hin nay ti khu vc Hc vin Nông Nghip Vit Nam mt s ca hàng
kinh doanh đồ handmade như Hana gift…mặt hàng khá đa dạng, mu
đẹp tuy nhiên chưa làm theo yêu cu và giá c so với bình quân là khá đắt.
Mt s ca hàng làm theo yêu cầu nhưng chỉ đơn giản hình thc in cc,
áo, sn phẩm không đa dng hình thc rất sài. Mt s bn còn làm
móc khóa hay tranh thêu ti nhà thì sn phẩm không được đẹp và t m.
Bi vậy khi Leng Keng shop ra đời chc chn s đáp ứng được nhu cu
cũng về mu mã và chất lượng cho khách hàng.
3.3.2. Đối th tim n
Trong thi gian ti, cùng vi s ổn định và phát trin ca xã hi, s ngày
càng có nhiu các ca hàng bán các loisn phẩm hướng ti khách hàng
là hc sinh, sinh viên mọc lên, đe dọa s bn vng ca d án.
10
3.4. Phân tích theo ma trn SWOT
SWOT
Cơ hội (O)
- Khu vực Học viện
Nông nghiệp đông học
sinh sinh viên
- Xu hướng tiêu dùng
cả sản phẩm tự nhiên,
thân thiện với môi
trường ngày càng cao
=> người tiêu dùng sẽ
quan tâm đến sản
phẩm handmade
Thách thức (T)
- Đối thủ kinh doanh
lớn mạnh về tài chính
- Handmade xu
hướng chung nên cạnh
tranh lớn về mẫu mã và
giá cả
Điểm mạnh (S)
-Sản phẩm độc đáo,
tận dụng được nguồn
lực hiện có
-Chi phí thấp, thị
trường chưa bão hòa
Chiến lược SO:
Tạo ra c sản phẩm
độc đáo, bắt mắt thu
hút học sinh sinh viên,
hướng tới những đối
tượng tiêu dùng khác
Chiến lược ST:
chi phí thấp nên
giá cả “mềm” hơn các
đối thủ => phù hợp với
túi tiền người tiêu dùng
Điểm yếu (W)
-Chưa kinh nghiệm
kinh doanh
-Khó cân bằng được lợi
ích của mình và túi tiền
của khách hàng
Chiến lược WO:
Khách hàng chủ yếu
học sinh sinh viên nên
giá cả phải vừa túi tiền
Chiến lược WT:
Không nên quá mạo
hiểm do thiếu kinh
nghiệm để tránh rủi ro
tài chính…
IV. PHÂN TÍCH K THUT
4.1. Địa điểm
4.1.1. Gii thiệu địa đim
- Ca hàng tuê ti 324 Ngô Xuân Qung, Trâu Qu, Gia Lâm, Hà Ni
- Din tích ca hàng: 25 m
2
- Có gác xếp phía trên để xn xut
4.1.2. Thun lợi và khó khăn
Thun li:
- Ca hàng gn trung tâm, luôn nhn nhịp ngưi qua li
11
- Ca hàng là nhà mặt đường nên d nhn biết
Khó khăn:
- Thời gian ban đầu ít người biết đến
- Cạnh tranh với các cửa hàng khác.
4.2. Thời gian tiến hành
- Tìm kiếm nguyên liệu: 20 ngày
- Trang trí lại cửa hàng: 5 ngày
- Liên h với các đối tác và cơ sở cung ng: 5 ngày
- Đưa vào hoạt động cùng vi vic bán hàng sau khi hoàn thành nhng
khon mc trên.
V. K HOCH KINH DOANH
5.1. Cơ cấu b máy chung
Gii thích: Do đặc thù ca loi hình kinh doanh nên mọi người s tham gia
nhiu công vic.
1. Kế toán: một người thành tho kế toán s đảm nhn vic chi tiêu
và thu nhp ca shop.
2. Nhân viên thiết kế m thut: người đưa ra những ý tưởng sáng
to sn phẩm và tư vấn cho khách hàng; c 4 người cùng lên ý tưng, bàn
bc và tho lun.
3. Nhân viên sn xut: c 4 người trong nhóm đề tham gia vào quá
trình này.
4. Nhân viên giao hàng: tùy theo thi gian biu mỗi người s
nhn nhim v này.
5.2. Cơ cấu hoạt động
- Ca hàng s hoặt động t 9h 22h hàng ngày
- Lương nhân viên: do c nhóm đều sinh viên nên s chia theo năng lc
và t l góp vn.
5.3. Kế hoch Marketing
5.3.1. Kế hoch phát trin th trường.
12
Trong thời gian trước khi đi vào hoạt động sau khi đi vào hoạt cn phi
thc hin các công việc như sau:
Trước khi đi vào hoạt đng:
- To lp trang web d hiu, d tìm kiếm, mục đích là tạo ra mt cộng đồng
mng những người quan tâm đến đồ handmade để shop tiến gần hơn với
khách hàng,là khu vc gii thiu mu ca các sn phm,là cu ni
gia khách hàng và nhà sn sut.
- Lp trang buôn bán hoc m các gian hàng trên hi facebook,
énbac,ebay,...
- Thc hin kế hoch qung cáo
- Vào nhng ngày l k niệm như 8/3, l tình nhân, 20/10, 20/11, noel,....
đưa ra một s trương trình khuyến mãi gim giá hoc tng kèm sn phm.
Sau khi đi vào hoạt động:
Vào cui các tháng m câu lc b hoc lp hc dy cách làm miễn phí đồ
handmade. Làm n vy không ch để thu tham kho ý kiến khách
hàng,đông thời thu hút lượng khách hàng đến tham gia,to cm hứng,đam
to lp tính kiên trì cho những người muốn làm đồ handmade,...
còn gii quyết nhanh chóng được lượng nguyên vt liu tn kho,ta th
thu được khon chênh lch v giá khi bán nguyên vt liu cho nhng
khách đến câu lc b.
5.3.2. Kế hoạch quảng cáo
- Thc hin qung cáo thông qua mng hi Facebook, kêu gọi người
thân ng h hoc gii thiu ca hàng cho bn bè h biết.
- Phát t rơi.
5.3.3. Phương thức và kế hoạch bán hàng.
Bán hàng ti ca hàng:
- c 1: Sn sut ra một lượng sn phm mu ri by bán ti ca hàng
và thu thp hình ảnh đăng lên website của ca hàng.
- c 2 : Tiếp nhận đơn đặt hàng ti ca hàng, tiến hành vấn cho
khách hàng làm trc tiếp ti ca hàng,khách hàng th ngi ch làm
luôn ti cửa hàng (đối vi nhng mặt hàng đơn giản,không mt nhiu thi
gian) hoặc được hn quay tr li ly hàng sau mt khong thi gian.
Đim hp dẫn khi khách hàng đến ca hàng là được s đón tiếp nhit tình
của nhân viên,và được vn min phí v nhng vấn đề liên quan đến
13
thm m, ph kin, m thut,...sao cho phù hp vi tính cách,nhu cu ca
khách hàng.Đồng thời,khi khách hàng đến cửa hàng đặt ng làm ti
ch,trong khi ngi ch nhân viên làm khách hàng th được thư giãn
bng cách quan sát nhng mặt hàng được by ti ca hàng vi không
gian thoi mái,có âm nhc các tp chí v ngh thut luôn sn trên
giá.
Bán hàng trên website:
Website cn th hiện đầy đc mc cơ bản:
+ Trang ch: gii thiu sn phm mi, thông điệp mun gi ti khách
hàng, địa ch shop.
+ Sn phm: hình nh sn phm có sn, mu sn phm, giá sn
phm.
+ Cách mua hàng:có hai hình thc mua hàng
- Đến tận nơi mua trực tiếp.
Giao hàng tận nơi ti Trâu Qu, liên h qua s đin thoi hoặc địa ch
email, hoặc qua hòm thư của trang web : Thc hiện đối với đơn hàng trị
giá trên 100 ngàn vào ngày thưng trên 50 ngàn vào ngày ch nht.
Trong vòng bán kính 3km s đưc giao min phí, trong bán kính 3km đến
6 km nh thêm tin chuyển hàng 10 ngàn đồng, t 7 đến 9km tin ship
15 ngàn đồng, t 10 14 km tiền ship 25 ngàn đng,t 15-19 km
35 ngàn đồng. Hình thc gửi qua đường xe bus, tin nhn qua tài khon
ngân hàng.
- Giao hàng tận nơi ngoài khu vc Ni: Hình thc gửi qua bưu điện
hoc chuyn phát nhanh, phí tùy vào lượng đặt hàng ca khách.Tin nhn
qua tài khon ngân hàng.
+Liên h vấn:email, s đin thoi ca ca hàng. S người trc
online t 7h đến 10 h ti.
+Diễn đàn: nơi trao đổi, tán ngu, đóng góp ý kiến, ca các thành
viên.
+Khuyến mãi: các thông tin khuyến mãi.
Tiến hành bán hàng online:
Th 1: Luôn cp nhp tin tc,hình ảnh đăng lên trang web những
mt hàng mi ca ca hàng.Vi ch tiêu đặt ra mi tháng cho ra ít nht mt
sn phm mi.
14
Th 2: Trong sut quá trình,s 1 nhân viên c định luôn trực đơn
đặt hàng.Các nhân viên khác trong ca hàng s h tr trc nhận đơn đặt
hàng thay cho nhân viên chính khi cn thiết (khi cn s tư vấn,hoc có vn
đề sy ra)
Th 3: Lp kế hoch bán hàng,quảng cáo,ưu đãi đặc bit cho nhng
ngày l k nim và các dịp đặc bit.
VI. K HOCH TÀI CHÍNH
- Chi phí vt chất ban đầu:
STT
Hạng mục
Số lượng
Đơn vị
Đơn giá
Thành tiền
1
Giá để hàng
3
Chiếc
600
1800
2
Máy khâu mini
1
Chiếc
450
450
3
Dao rọc giấy
5
Chiếc
10
50
4
Kéo
5
Chiếc
10
50
5
Kìm
5
Chiếc
30
150
6
Một số vật dụng
khác
300
Tổng
2800
Đơn vị tính 1000đ
- Chi phí đầu tư hàng tháng:
Danh mục
Chi phí
Nguyên vật liệu
4000
Thuê cửa hàng
3000
Điện, nước, mạng
400
Chi phí đi lại (ship hàng)
300
Thuế
300
Một số chi phí khác phát sinh
200
Tổng
8200
- Chi phí d kiến năm đầu tiên: 100 triệu đồng
15
Bng doanh thu d kiến tháng đầu tiên( không có ngày l):
Sản phẩm
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
Bộ kit clasic 2D
10
60
600
Bộ kit master 3D
8
80
640
Túi/ví nhỏ
12
80
960
Túi/ví to
10
100
1000
Vòng tay
20
25
500
Vòng cổ
25
50
1250
Dây lưng
15
45
675
Kẹp nơ
30
20
600
Bờm tóc
25
25
625
Hộp quà thường
18
45
810
Hộp quà đa năng
12
70
840
Tranh giấy
10
25
250
Lọ thủy tinh dạ quang
30
25
750
Lọ thủy tinh thường
20
20
400
Thiệp các loại
45
20
900
Sổ tay bé
45
45
2025
Sổ tay to
35
60
2100
Tổng
14925
Đơn vị tính: 1000đ
- D tính doanh thu năm thứ nht:
Sản phẩm
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
Bộ kit clasic 2D
250
60
15000
Bộ kit master 3D
150
80
12000
Túi/ví nhỏ
160
80
12800
Túi/ví to
145
100
14500
Vòng tay
280
25
7000
Vòng cổ
315
50
15750
Dây lưng
200
45
9000
Kẹp nơ
415
20
8300
Bờm tóc
375
25
9375
Hộp quà thường
265
45
11925
Hộp quà đa năng
150
70
10500
Tranh giấy
135
25
3375
Lọ thủy tinh dạ quang
405
25
10125
16
Lọ thủy tinh thường
325
20
6500
Thiệp các loại
700
20
14000
Sổ tay
570
45
25650
Sổ tay to
485
60
29100
Tổng
214900
- Lung tiền trong 3 năm:
STT
Luồng tiền
Năm 0
Năm 1
Năm 2
Năm 3
1
Vốn đầu ban
đầu
45000
2
Doanh thu
214900
225000
275000
3
Chi phí
100000
115000
105000
4
Chi phí khấu hao
500
500
500
5
Lợi nhuận trước
thuế
114100
109500
169500
6
Thuế
1200
1200
1200
7
Lợi nhuận sau
thuế
112900
108300
168300
đơn vị tính : 1000đ
Gi s, nếu không s dng khon tiền vào đầu kinh doanh, nhóm
s mang gi ngân hàng, lãi sut 10%
NPV ( giá tr hin ti ròng):
Năm thứ nht = 112900 : (1+0,1) = 102636
Năm thứ hai = 108300 : (1+ 0,1)² = 89504
Năm thứ ba = 168300 : (1+ 0,1)³ = 126446
NPV1 = 102636 + 89504 + 126446 45000 = 309586
IRR ( t sut hoàn vn ni) :
Gi s t sut chiết khấu là 15%, tương tự ta có:
NPV2 = 98173 + 81890 + 110659 45000 = 245772
IRR = 0,1 + (0,15 0,1) x [309586/(309586 + 245772)] = 0,12
17
Xét thy NPV > 0 IRR > chi phí vn (10%) thc hin d án
có hiu qu.
VII. RI RO, GII PHÁP KHC PHC VÀ Ý NGA CA D ÁN
7.1 Ri ro và gii pháp khc phc
Đối tượng
Rủi ro
Giải pháp
Rủi ro xuất phát từ môi trường bên trong
Sản phẩm
- Sản phẩm có sức hút kém
với khách hàng.
-Chất lượng sản phẩm kém
-Nghiên cứu kĩ thị trường
-Khuyến mãi hoặc tặng kèm
những sản phẩm tiêu thụ
chậm
-Kiểm tra chất lượng khi
nhập hàng
Giá bán
Khó định giá
Thường xuyên kiểm tra thị
trường và đổi mới sản phẩm
Các giải pháp
xúc tiến bán
hàng
Các chiến dịch marketing
không hiệu quả
- Chú trọng tới xác định phân
khúc thị trường
-Đẩy mạnh c chiến dịch
truyền thông, nhất qua
mạng xã hội
Tài chính
Không kiểm soát được
dòng tiền của dự án
Đưa ra quy trình quản tài
chính cụ thể, hiệu quả
Địa điểm
-Địa điểm đã cho không
hợp lý
-Xảy ra tranh chấp với
người cho thuê cửa hàng
Tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm
của địa điểm hiện tại để khắc
phục hoặc chuyển đổi địa
điểm
Rủi ro xuất phát từ môi trường bên ngoài
Giá cả chung
-Khách hàng giảm chỉ tiêu
dự án kinh doanh không
đạt doanh thu như dự kiến
-Giá cả tăng cao
-Sẵn sàng chuyển đổi cơ cấu
sản phẩm
-Tạo mối quan hệ tốt với nhà
cung cấp
Thị hiếu
khách hàng
Thị hiếu của khách hàng về
đồ handmade sự thay
đổi
Chú ý tìm hiểu sự thay đổi
trong thị hiếu của khách
hàng để thay đổi cho phù
hợp
18
7.2 Ý nghĩa của d án
7.2.1 V kinh tế
- To thu nhp thêm cho cá nhân mỗi người trong nhóm
- Tiết kim cho khách hàng bi giá c phù hp
7.2.2 V xã hi
- Đối vi khách hàng: Nhng sn phm- dch v do ca hàng cung cp
khiến cho khách hàng th hiện được nét tính riêng biệt, độc đáo của
mình. Đồng thi khiến cho h cm thy thích thú hài lòng vi sn phm
nhng th đó cũng thể do chính h thiết kế hoc làm ra; gii quyết
đưc vấn đề tha thi gian hoặc khó khăn trong vic chn món quà cho
người mình yêu thương,....
- Đối vi bản thân người thc hin d án: Vic cửa hàng được thành lp
như một minh chng cho vic dám thc hiện theo đuổi ước của
mình, nói nên được s sáng to ca mình không h ích. Giúp cho
nhng nhân viên bớt đi nỗi lo tht nghip trong thi buổi khó khăn ca kinh
tế th trường.
- Đối với nhà nước : Vic d án đưa ra sẽ giúp mt phn nh đến vic
gii quyết được vấn đề vic làm cho mt s ngưi tr tui có niềm đam mê
sáng tạo.Ngoài ra,làm đồ handmade trong nhng thi gian rnh ri s
khiến cho gii tr th tránh xa nhng t nn hoc nhng thú vui b
như chơi đin t, tán ngu trên mng,...giúp h sng vi thc tế hơn
làm được nhng việc ích hơn, ít nhất cho bản thân gia đình.
Không nhng vậy, còn rèn cho con ngưi tính kiên trì, chu khó kh
năng sáng to. Do đó handmade mt hoạt động lành mnh,phát trin
kinh doanh đồ handmade đóng góp mt phn không nh cho vic hình
thành lý tưởng sng ca thế h tr.
| 1/21

Preview text:

NHÓM 14: Tên thành viên Mã sinh Lớp viên Nguyễn Thị Trang 583094 K58QLKTA Ninh Hồng Quyên 587358 K58QLKTA Tạ Đức Cường 586081 K58QLKTA Trần Ngọc Huyền 597469 K59QLKTA 1 0 Bố cục: I.
Giới thiệu tổng quan về dự án và chủ đầu tư
1.1. Giới thiệu về dự án
1.2. Giới thiệu về chủ đầu tư II.
Sự cần thiết của dự án
2.1. Cơ sở để thực hiện dự án và nhu cầu thị trường
2.2. Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư III. Phân tích thị trường
3.1. Phân tích , đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phẩm phù hợp
3.1.1. Phân tích đánh giá thị trường và cơ sảo tạo ra sản phẩm
3.1.2. Các loại sản phẩm
3.2. Phân tích thị trường cung
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
3.4. Phân tích theo ma trận SWOT IV. Phân tích kỹ thuật 4.1. Địa điểm
4.1.1. Giới thiệu địa điểm
4.1.2. Thuận lợi và khó khăn 4.2. Thời gian tiến hành V. Kế hoạch kinh doanh
5.1. Cơ cấu bộ máy chung 5.2. Cơ cấu hoạt động 5.3. Kế hoạch Marketing
5.3.1. Kế hoạch phát triển thị trường
5.3.2. Kế hoạch quảng cáo
5.3.3. Phương thức và kế hoạch bán hàng VI. Kế hoạch tài chính
VII. Rủi ro, giải pháp khắc phục và ý nghĩa của dự án
7.1. Rủi ro, giải pháp khắc phục
7.2. Ý nghĩ a của dự án VIII. Kết luận 1 I.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN VÀ CHỦ ĐẦU TƯ
1.1. Giới thiệu về dự án
Tên dự án: kinh doanh đồ handmade. Mục tiêu kinh doanh:
- Mục tiêu chung: Tạo ra một cửa hàng chuyên cung cấp các sản
phẩm, dịch vụ liên quan đến đồ thủ công, mỹ nghệ do tự tay làm. - Mục tiêu cụ thể:
+ Thỏa mãn đam mê của cá nhân
+ Tương lai sẽ mở ra cửa hàng lớn
- Quy mô vốn đầu tư: 45 triệu đồng
- Nguồn vốn đầu tư: vốn của các cá nhân trong nhóm
- Loại hình: kinh doanh hộ cá thể 1.2. Chủ đầu tư
- Tên cửa hàng: Leng keng shop
- Địa chỉ cửa hàng kinh doanh:324 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội
- Phương thức kinh doanh: Kinh doanh tại cửa hàng kết hợp với kinh doanh trên mạng (online).
- Vốn điều lệ: 45 triệu đồng II.
SỰ CẦN THIẾT CỦA DỰ ÁN
2.1. Cơ sở để thực hiện dự án và nhu cầu thị trường.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, nhu cầu về sản phẩm,
dịch vụ của con người ngày càng tăng cao.Chính vì vậy, nhiều ngành cung
cấp sản phẩm,dịch vụ đang rất phát triển.Đó chính là một gợi ý cho việc
hình thành ý tưởng kinh doanh.
Trong mọi thời đại,con người luôn có mong muốn được thỏa mãn nhu cầu
cả về vật chất lẫn tinh thần.Trong thời đại hiện nay, nhu cầu về tính thẩm
mỹ, tính tiện dụng, tính độc đáo của hàng hóa cũng ngày càng tăng cao.
Nắm đươc xu hướng đó cùng với việc đam mê sáng tạo nghệ thuật của
bản thân, chúng tôi có hy vọng sẽ kinh doanh được những mặt hàng và 2
dịch vụ có thể đem lại cho mọi người cái nhìn mới về sáng tạo nghệ thuật,
cái nhìn mới về những đồ vật làm từ những chất liệu vô cùng đơn giản,với
giá thành không quá cao,thậm chí là có thể bắt nguồn những đồ vật cũ mà
vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như hình thức thỏa mãn mọi nhu cầu của mọi người.
Hiện nay, theo quan sát, kinh doanh online là một loại hình mới nổi khoảng
vài năm trở lại đây.Nó phát triển cùng với tốc độ phát triển của internet.
Theo thống kê thực tế, Trang Báo mới ngày 24/2/2013 có viết: “Trong vòng
10 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam có tốc độ tăng
trưởng nhanh nhất trong khu vực. Dựa trên những con số chính thức, 31%
dân số Việt Nam có truy cập Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu
người truy cập Internet. “Trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã theo kịp
những quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, những quốc gia đã có lịch sử
Internet tồn tại lâu đời hơn. Internet đang nhanh chóng trở thành một phần
thiết yếu trong đời sống người Việt Nam” - ông Lukas Mira, giám đốc trực
tuyến công ty Cimigo phát biểu”. Thật vậy, hiện nay internet là một thứ
không thể thiếu đối với mọi lứa tuổi.Vì nó đáp ứng được nhu cầu giải trí và
thông tin cao. Do đó tình hình phát triển của số lượng người truy cập
internet với tốc độ ngày càng tăng. Nắm bắt được cơ hội đó chúng tôi đã
hình thành lên ý tưởng kinh doanh kết hợp hai hình thức kinh doanh online
và kinh doanh tại gia. Bằng hình thức kinh doanh như thế này ta có thể tiết
kiệm được rất nhiều chi phí trong kinh doanh (chi phí thuê mặt bằng,chi phí
marketing,...) mà lại có lượng khách hàng lớn mạnh.
Leng keng shop sẽ là một doanh nghiệp nhỏ với hình thức kinh doanh hộ
cá thể kết hợp với kinh doanh online chuyên kinh doanh những sản phẩm
làm bằng tay phục vụ cho giới trẻ như vòng tay, túi, cặp tóc, tranh giấy,móc
khóa,...và cung cấp các dịch vụ như nhận đặt làm đồ theo yêu cầu, thiết kế
áo, phụ kiện, trang trí nội thất,....trên toàn quốc và tập trung chủ yếu là ở
Gia Lâm, Hà Nội. Với niềm đam mê cho ra những sản phẩm độc đáo khác
biệt với đa số những cửa hàng kinh doanh cùng ngành đang tồn tại, đồng
thời những mặt hàng của Leng Keng shop luôn thay đổi theo kịp và đi đầu
trong xu hướng thời đại.Chúng tôi hi vọng Leng Keng shop có thể phát
triển thành chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp những đồ vật thủ công và
có một thương hiệu mạnh sau này. 3
2.2. Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư. - Tiềm lực tài chính:
Chủ đầu tư là một nhóm gồm 4 người có đủ khả năng chi trả cho việc đầu
tư dự án với số tiền được góp chung là 45 triệu đồng.
- Tiềm lực vể tổ chức:
Nhân lực: Có sẵn nguồn nhân lực cơ sở là 4 người tham gia vào quá trình
thiết kế dự án, quản lý, tìm hiểu thị trường.
- Tiềm lực về kỹ thuật, công nghệ:
+ Năng lực,trình độ của nhân lực: có óc thẩm mỹ và sáng tạo cao
+ Có biết sẵn nguồn cung giá rẻ,chất lượng.
+ Có thể tự tạo một website riêng không mất chi phí tạo website. III. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
3.1. Phân tích đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phẩm phù hợp
3.1.1. Phân tích, đánh giá thị trường, cơ sở tạo ra sản phẩm.
Điều cần thiết nhất khi xác định đi theo một ngành nghề để kinh doanh nào
đó thì phải biết được mình “muốn” kinh doanh cái gì? Câu trả lời ở đây là
“muốn” kinh doanh đồ handmade (đồ thủ công làm bằng tay). Song, để
kinh doanh thành công không thể chỉ bán những đồ handmade đơn giản
thông thường như tất cả các cửa hàng đã có. Nếu làm như vậy sẽ không
gây lên được ấn tượng mạnh đối với khách hàng và đặc biệt sẽ rất khó
khăn để tiến gần đến mục đích thực sự của mình. Vậy, giải pháp đưa ra
chính là phải thiết kế được sản phẩm khác lạ. Nghiên cứu và thiết kế sản
phẩm,dịch vụ là công việc vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Chính vì
vậy, ta không thể xem nhẹ việc thiết kế sản phẩm.Khi phân tích, đánh giá,
thiết kế sản phẩm để đưa ra một sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn được mong
muốn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cần được giải quyết.
- Câu hỏi thứ nhất: sản phẩm,dịch vụ có đáp ứng được mọi nhu cầu của
khách hàng,đồng thời cũng phù hợp với hình thức kinh doanh online kết
hợp kinh doanh tại cửa hàng?
Để gây được ấn tượng tốt đầu tiên cho khách hàng, sản phẩm-dịch vụ phải
có điểm khác biệt mà khi nghe đến tên cửa hàng người ta nghĩ ngay đến
sản phẩm,dịch vụ đó.Chính vì vậy, chúng em đã hướng tới hình thức kinh
doanh là sản phẩm sẽ được hình thành dựa trên những ý tưởng của khách 4
hàng và của của chính nhóm thiết kế . Vì vậy,shop hy vọng có thể phát huy
được hết khả năng tiềm ẩn đó của khách hàng,điều đó không chỉ giúp ích
cho chính bản thân họ mà còn giúp cho shop có thể tiến gần hơn với
khách hàng. Bằng những lý lẽ đó,ta có thể quyết định đưa ra một loại dịch
vụ là sản suất, thiết kế các loại mặt hàng mỹ nghệ thủ công do chính khách
hàng là người thiết kế hoặc gián tiếp thiết kế (những sản phẩm khách hàng
mong muốn được làm cùng với sự tư vấn của shop ) .Bên cạnh đó, shop
còn tự thiết kế mẫu mã có sẵn rồi đưa vào trang web của shop để khách
hàng có thể vào lựa chọn những đồ mình thích rồi đặt cửa hàng làm đồ đó
cho mình khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi mà không phải mất thời
gian đến tận cửa hàng mua đồ. Đó cũng chính là việc khai thác được tối đa
những lợi ích mà internet mang lại cho cửa hàng.Không những vậy, cửa
hàng còn kinh doanh với hình thức thông thường đó là bán sản phẩm và
cung cấp dịch vụ ngay tại địa điểm đã được đăng ký kinh doanh hợp pháp
nên cần có phải có sản phẩm bán sẵn để thu hút tối đa lượng khách hàng
(mặc dù hình thức kinh doanh chính của cửa hàng là nhận đặt hàng trên
mạng). Dựa trên nền tảng đó ta xác định được một nhân tố để cho ra sản phẩm của mình.
-Câu hỏi thứ 2: Đối tượng khách hàng của mình là ai và phân loại nó như thế nào?
Đối tượng khách hàng chính của Leng keng shop chính là giới trẻ. Đó là
những người luôn có nhu cầu về mặt thẩm mỹ cao về trang phục phụ kiện,
làm đẹp, trang trí phòng ốc để tạo ra phong cách riêng của mình,hoặc có
hứng thú với những công việc đỏi hỏi tính tỷ mẩn kiên trì như khâu vá, thêu
thùa, làm thiếp... (đối với con gái, phụ nữ) hay đối với con trai thì thích
được tạo ra, hoạc nắm giữ những sản sản phẩm mang tính thủ công,kỹ
thuật cao mà đẹp mắt để tặng bạn gái như mô hình nhà , áo đôi…
Dự tính khách hàng của shop sẽ được phân thành 2 nhóm chính:
+ Nhóm 1:Khách hàng mua sẵn: Là những khách hàng không tự thiết
kế ra sản phẩm mà đặt những mẫu mã mà cửa hàng đã thiết kế được
đăng lên website hoặc được bày bán ở cửa hàng.Nhóm này được chia làm 2 loại:
- Loại khách hàng mua sản phẩm đã thành hình thù hoàn chỉnh.
- Loại khách hàng mua sản phẩm chưa thành hình thù nhưng đã
qua sơ chế (hay còn gọi là bộ kit) để mang về làm thành sản phẩm hoàn 5
chỉnh. Thỏa mãn được nhu cầu có thêm kinh nghiệm, hay giải trí,... của khách hàng.
+ Nhóm 2: Khách hàng tự thiết kế sản phẩm và đặt cửa hàng làm.
- Câu hỏi thứ 3: Thị trường đã có hay chưa có sản phẩm nào?
Việc đưa ra sản phẩm mới khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm mà thị
trường chưa có đương nhiên là một lợi thế của bất kỳ doanh nghiệp nào
trong việc cạnh tranh cùng ngành. Song, một sản phẩm đã có mặt trên
một số khu vực khác mà khu vực mình tập trung hướng đến chưa có hoặc
đã có nhưng có tiềm năng phát triển mạnh thì ta vẫn nên quan tâm và
nghiên cứu kinh doanh mặt hàng đó.
Theo quan sát, đồ handmade (nhất là những sản phẩm như phụ kiện,
trang trí,...) thường hay tạo ra phong trào và nó như là một “hội chứng” đua
theo “mode” của giới trẻ. Nó khiến mức độ ảnh hưởng của sản phẩm lan
tỏa rất nhanh .Tức là một khi sản phẩm mới được tung ra thị trường, thì Hà
Nội và TP HCM luôn là 2 thị trường đón đầu những sản phẩm mới và tốc
độ phát triển của sản phẩm đó tăng nhanh trong khoảng 6 tháng đến 1
năm và chậm tăng dần trong khoảng thời gian sau đó.
Bởi vậy việc nắm bắt và đi đầu xu hướng là một điều vô cùng quan trọng
đối với việc kinh doanh bất kì sản phẩm dịch vụ nào. Dựa vào lợi thế tất cả
mọi người trong nhóm đều thuộc giới trẻ và có đam mê cũng như thường
xuyên cập nhật được xu hướng, tin rằng sau khi xây dựng, sản phẩm của
Leng keng shop sẽ nhận được phản hồi tích cực.
3.1.2. Các loại sản Phẩm,dịch vụ.
Dựa trên các phân tích nền tảng tại mục trên,ta đưa ra những sản phẩm
phù hợp. Điểm mấu chốt khi thiết kế sản phẩm là dựa vào sự liên kết với
khách hàng.Vì vậy, tất cả những sản phẩm mà shop kinh doanh đều có
một phần là do khách hàng lên ý tưởng rồi đặt shop làm. Dưới đây là các
sản phẩm của Leng keng shop 1. Bộ kit:
- Là 1 bộ gồm những mảnh,miếng rời rạc chưa được ghép vào với
nhau thành đồ vật hoàn chỉnh,chúng được shop cắt tạo hình sẵn (đã qua
sơ chế) và đem đóng gói bán. Phần việc còn lại để thành ra một sản phẩm
hoàn chỉnh sẽ do khách hàng làm.
- Khách hàng có thể tự thiết kế kiểu hình để nhân viên Leng keng
shop sơ chế làm ra rồi bán cho khách. 6
- Bộ kit này có các loại:
+ Bộ kit classic 2D: nguyên liệu chính là những miếng làm từ vải
được sơ chế qua với mục đích tạo ra những hình đơn giản dễ làm mức độ
cầu kỳ không cao như: chiếc dép, con thú 2 mặt, quả bóng dẹt,...Trong 1
bộ gồm vải được cắt, chỉ, kim, bông, móc để treo, bản hướng dẫn cách làm.
+ Bộ kit master 3D: nguyên liệu chính là những miếng làm từ vải
được sơ chế qua với mục đích tạo ra những 3D trông thật và đẹp hơn và
đỏi hỏi độ khó cao hơn như: chiếc bánh ga tô, cái ghế, con vật...Trong 1 bộ
gồm vải được cắt, chỉ, kim, bông, móc để treo, bản hướng dẫn.
- Ý tưởng hình thành sản phẩm này dựa trên ý tưởng từ những mô
hình đồ chơi cho trẻ em có sẵn của các công ty sản suất hàng loạt và một
số shop bán đồ handmade qua mạng.
- Giá của sản phẩm có thể giao động từ 30 ngàn-100 ngàn tùy vào
chất liệu và kích thước của sản phẩm. 2. Túi, ví
- Là loại sản phẩm được làm sẵn bằng tay được thiết kế dựa trên
phong cách độc đáo và không bị trùng lặp mẫu mã với các sản phẩm đã
có trên thị trường đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra sản
phẩm còn làm theo ý của khách hàng nên có thể linh động về mẫu mã kiểu dáng.
- Có 2 loại kích thước:
+ To có thể đựng sách,đồ lớn.
+ Nhỏ dùng để đi chơi,dự tiệc,đựng những vật dụng nhỏ 3.Phụ kiện thời trang:
Cũng như túi ví, những phụ kiện đi cùng với trang phục sẽ làm tôn lên vẻ
đẹp của trang phục cũng như vẻ đẹp của người sử dụng chúng.Phụ kiện
thời trang của shop đươc thiết kế theo xu hướng hiện đại với nhiều phong
cách,cá tính riêng mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.Đó là
những vòng tay,vòng cổ, dây lưng, kẹp nơ, bờm tóc với nhiều kích cỡ.
Chúng được làm từ nhiều loại chất liệu ví dụ như dạ lộn, hạt gỗ, dây kẽm,
đất sét, mặt giả cổ, ruy băng các loại...tùy theo chủ ý của khách hàng hoặc nhân viên thiết kế. 7
4. Hộp quà : có 2 loại hộp quà.
- Hộp quà thông thường làm từ bìa cứng nhưng được trang trí bằng
nhiều chất liệu khác nhau tạo ra tính chuyên biệt của sản phẩm.
- “Hộp quà đa năng” là sự phá cách hoàn toàn mới không bị đụng
hàng với những hộp quà thông thường đang có mặt trên thị trường. Nó
được làm từ chất liệu bìa cứng dầy hoặc que dẹt có độ bền cao, có cấu tạo
hình thù đặc biệt giống ngôi nhà,chiếc giường,với nhiều ngóc cạnh bí ẩn
để những mẩu dấy viết lời chúc hay thông điệp nhỏ nhỏ tạo hứng thú cho
người được nhận quà có thể làm hộp quà,vật trang trí,hộp đựng bút,hộp
đựng tiền tiết kiêm hoặc nhà cho búp bê....Ngoài ra còn có kiểu “hộp quà
đa năng tầng” dành để đựng những món quà nhỏ nhưng nhiều loại,cần
được phân ngăn.Hình thức bên ngoài giống hộp quà thông thường bên
trong thì có nhiều ngăn giống hộp đựng đồ trang điểm. 5.Tranh giấy
Tranh được làm từ giấy quiling xé nhỏ ghép,dán thành hình dùng làm
vật trang trí góc học tập,hoặc tranh treo tường,có loại thiết kế theo kiểu làm
nền cho ảnh tạo ra nét độc đáo của sản phẩm.Loại hình tranh giấy này
đang là xu hướng thịnh hành,tại một số tỉnh lớn ở Việt Nam . 6. Lọ thủy tinh
- Có 2 loại :loại có bột dạ quang bên trong có thể phát sáng trong
bóng tối và loại không có bột dạ quang bên trong.
- Lọ thủy tinh bên trong đựng những vật nhỏ xíu. Lọ này dùng làm vật
trang trí,cho góc học tập bé nhỏ hoặc đem ra làm vật trang trí cho vòng
tay,làm mặt dây chuyền, móc cho ví, túi nhỏ, tạo điểm nhấn cho trang
phục. Mặt hàng này tuy đã xuất hiện khá nhiều nhưng phần lớn dưới hình
thù của thú sứ, thú thủy tinh phát sáng, song về hình thức mức độ độc đáo,
riêng biệt của sản phẩm lọ thủy tinh vẫn cao hơn vì nó được làm thủ công.
3.2. Phân tích thị trường cung.
Ở Hà Nội và TP HCM là hai thị trường có nguồn cung lớn với nhiều mặt
hàng nguyên liệu cho handmade khá phong phú, giá cả vừa phải, chất
lượng tương đối tốt,đảm bảo được độ bền cho sản phẩm.Ta có thể khảo
giá tại một số nơi như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội,chợ Thủ Đức ở Tp HCM.
Cụ thể ta có thể lấy ví dụ một số loại nguyên vật liệu :
- Giấy (các loại giấy gấp origami, giấy trang trí, giấy nhăn, giấy quilling ,…): Hàng Mã. 8
- Băng dính quấn hoa, ruy băng: Hàng Mã hoặc hàng Bồ.
- Keo sữa : có thể mua ở các cửa hàng bán sơn tường hoặc vật liệu xây
dựng ở đường Nguyễn Khuyến hoặc ở gần các trường như Mỹ thuật công nghiệp, Kiến trúc...
- Màu vẽ: Các cửa hàng gần trường Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến trúc, Cao
đẳng Sư phạm Nhạc hoạ....
- Vải da, giả da: Phố Hà Chung (gần chợ hàng Da) hoặc chợ Hôm.
- Vải bông xù: chợ Hôm hoặc chợ vải Ninh Hiệp.
- Các loại dây dù, dây thừng (chất liệu giống quai túi đeo chéo):Hàng Chiếu.
- Các loại hạt gỗ, cườm, kim sa, cúc, khóa, phụ kiện may mặc: Hàng Bồ.
- Sơn, bột dạ quang :183 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Ngoài ra một số cửa hàng chuyên bán nguyên vật liệu handmade trên
mạng giá tương đối rẻ, mẫu mã và chất lượng đẹp.
Ta có thể mua hàng bằng cách đặt ship hàng về nên không tốn nhiều thời
gian và chi phí đi lại để nhận mua hàng mà chỉ mất phí ship hàng.
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối với những cửa hàng mới mở việc cạnh trạnh với những cửa hàng bán
đồ cùng ngành là không hề đơn giản.
3.3.1. Đối thủ trực tiếp
Hiện nay tại khu vực Học viện Nông Nghiệp Việt Nam có một số cửa hàng
kinh doanh đồ handmade như Hana gift…mặt hàng khá đa dạng, mẫu mã
đẹp tuy nhiên chưa làm theo yêu cầu và giá cả so với bình quân là khá đắt.
Một số cửa hàng làm theo yêu cầu nhưng chỉ đơn giản ở hình thức in cốc,
áo, sản phẩm không đa dạng và hình thức rất sơ sài. Một số bạn còn làm
móc khóa hay tranh thêu tại nhà thì sản phẩm không được đẹp và tỷ mỉ.
Bởi vậy khi Leng Keng shop ra đời chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu
cũng về mẫu mã và chất lượng cho khách hàng.
3.3.2. Đối thủ tiềm ẩn
Trong thời gian tới, cùng với sự ổn định và phát triển của xã hội, sẽ ngày
càng có nhiều các cửa hàng bán các loạisản phẩm hướng tới khách hàng
là học sinh, sinh viên mọc lên, đe dọa sự bền vững của dự án. 9
3.4. Phân tích theo ma trận SWOT C ơ hội (O) Thách thức (T) SWOT
- Khu vực Học viện - Đối thủ kinh doanh
Nông nghiệp đông học lớn mạnh về tài chính sinh sinh viên - Handmade là xu
- Xu hướng tiêu dùng hướng chung nên cạnh
cả sản phẩm tự nhiên, tranh lớn về mẫu mã và
thân thiện với môi giá cả trường ngày càng cao
=> người tiêu dùng sẽ quan tâm đến sản phẩm handmade Điểm mạnh (S) Chiến lược SO: Chiến lược ST:
-Sản phẩm độc đáo, Tạo ra các sản phẩm Vì có chi phí thấp nên
tận dụng được nguồn độc đáo, bắt mắt thu giá cả “mềm” hơn các lực hiện có
hút học sinh sinh viên, đối thủ => phù hợp với -Chi
phí thấp, thị hướng tới những đối túi tiền người tiêu dùng trường chưa bão hòa tượng tiêu dùng khác Điểm yếu (W) Chiến lược WO: Chiến lược WT:
-Chưa có kinh nghiệm Khách hàng chủ yếu là Không nên quá mạo kinh doanh
học sinh sinh viên nên hiểm do thiếu kinh
-Khó cân bằng được lợi giá cả phải vừa túi tiền
nghiệm để tránh rủi ro
ích của mình và túi tiền tài chính… của khách hàng IV. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT 4.1. Địa điểm
4.1.1. Giới thiệu địa điểm
- Cửa hàng tuê tại 324 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội
- Diện tích cửa hàng: 25 m2
- Có gác xếp phía trên để xản xuất
4.1.2. Thuận lợi và khó khăn • Thuận lợi:
- Cửa hàng gần trung tâm, luôn nhộn nhịp người qua lại 10
- Cửa hàng là nhà mặt đường nên dễ nhận biết • Khó khăn:
- Thời gian ban đầu ít người biết đến
- Cạnh tranh với các cửa hàng khác. 4.2. Thời gian tiến hành
- Tìm kiếm nguyên liệu: 20 ngày
- Trang trí lại cửa hàng: 5 ngày
- Liên hệ với các đối tác và cơ sở cung ứng: 5 ngày
- Đưa vào hoạt động cùng với việc bán hàng sau khi hoàn thành những khoản mục trên. V. KẾ HOẠCH KINH DOANH
5.1. Cơ cấu bộ máy chung
Giải thích: Do đặc thù của loại hình kinh doanh nên mọi người sẽ tham gia nhiều công việc.
1. Kế toán: một người thành thạo kế toán sẽ đảm nhận việc chi tiêu và thu nhập của shop.
2. Nhân viên thiết kế mỹ thuật: là người đưa ra những ý tưởng sáng
tạo sản phẩm và tư vấn cho khách hàng; cả 4 người cùng lên ý tưởng, bàn bạc và thảo luận.
3. Nhân viên sản xuất: cả 4 người trong nhóm đề tham gia vào quá trình này.
4. Nhân viên giao hàng: tùy theo thời gian biểu mà mỗi người sẽ nhận nhiệm vụ này.
5.2. Cơ cấu hoạt động
- Cửa hàng sẽ hoặt động từ 9h – 22h hàng ngày
- Lương nhân viên: do cả nhóm đều là sinh viên nên sẽ chia theo năng lực và tỷ lệ góp vốn. 5.3. Kế hoạch Marketing
5.3.1. Kế hoạch phát triển thị trường. 11
Trong thời gian trước khi đi vào hoạt động và sau khi đi vào hoạt cần phải
thực hiện các công việc như sau: ➢
Trước khi đi vào hoạt động:
- Tạo lập trang web dễ hiểu, dễ tìm kiếm, mục đích là tạo ra một cộng đồng
mạng những người quan tâm đến đồ handmade để shop tiến gần hơn với
khách hàng,là khu vực giới thiệu mẫu mã của các sản phẩm,là cầu nối
giữa khách hàng và nhà sản suất.
- Lập trang buôn bán hoặc mở các gian hàng trên xã hội facebook, énbac,ebay,...
- Thực hiện kế hoạch quảng cáo
- Vào những ngày lễ kỷ niệm như 8/3, lễ tình nhân, 20/10, 20/11, noel,....
đưa ra một số trương trình khuyến mãi giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm. ➢
Sau khi đi vào hoạt động:
Vào cuối các tháng mở câu lạc bộ hoặc lớp học dạy cách làm miễn phí đồ
handmade. Làm như vậy không chỉ để thu tham khảo ý kiến khách
hàng,đông thời thu hút lượng khách hàng đến tham gia,tạo cảm hứng,đam
mê và tạo lập tính kiên trì cho những người muốn làm đồ handmade,...mà
còn giải quyết nhanh chóng được lượng nguyên vật liệu tồn kho,ta có thể
thu được khoản chênh lệch về giá khi bán nguyên vật liệu cho những
khách đến câu lạc bộ.
5.3.2. Kế hoạch quảng cáo
- Thực hiện quảng cáo thông qua mạng xã hội Facebook, kêu gọi người
thân ủng hộ hoặc giới thiệu cửa hàng cho bạn bè họ biết. - Phát tờ rơi.
5.3.3. Phương thức và kế hoạch bán hàng.
• Bán hàng tại cửa hàng:
- Bước 1: Sản suất ra một lượng sản phẩm mẫu rồi bầy bán tại cửa hàng
và thu thập hình ảnh đăng lên website của cửa hàng.
- Bước 2 : Tiếp nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng, tiến hành tư vấn cho
khách hàng và làm trực tiếp tại cửa hàng,khách hàng có thể ngồi chờ làm
luôn tại cửa hàng (đối với những mặt hàng đơn giản,không mất nhiều thời
gian) hoặc được hẹn quay trở lại lấy hàng sau một khoảng thời gian.
Điểm hấp dẫn khi khách hàng đến cửa hàng là được sự đón tiếp nhiệt tình
của nhân viên,và được tư vấn miễn phí về những vấn đề liên quan đến 12
thẩm mỹ, phụ kiện, mỹ thuật,...sao cho phù hợp với tính cách,nhu cầu của
khách hàng.Đồng thời,khi khách hàng đến cửa hàng đặt hàng làm tại
chỗ,trong khi ngồi chờ nhân viên làm khách hàng có thể được thư giãn
bằng cách quan sát những mặt hàng được bầy tại cửa hàng với không
gian thoải mái,có âm nhạc và các tạp chí về nghệ thuật luôn có sẵn trên giá. ❖ Bán hàng trên website:
• Website cần thể hiện đầy đủ các mục cơ bản:
+ Trang chủ: giới thiệu sản phẩm mới, thông điệp muốn gửi tới khách hàng, địa chỉ shop.
+ Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, giá sản phẩm.
+ Cách mua hàng:có hai hình thức mua hàng
- Đến tận nơi mua trực tiếp.
Giao hàng tận nơi tại Trâu Quỳ, liên hệ qua số điện thoại hoặc địa chỉ
email, hoặc qua hòm thư của trang web : Thực hiện đối với đơn hàng trị
giá trên 100 ngàn vào ngày thường và trên 50 ngàn vào ngày chủ nhật.
Trong vòng bán kính 3km sẽ được giao miễn phí, trong bán kính 3km đến
6 km tính thêm tiền chuyển hàng là 10 ngàn đồng, từ 7 đến 9km tiền ship
là 15 ngàn đồng, từ 10 – 14 km tiền ship là 25 ngàn đồng,từ 15-19 km là
35 ngàn đồng. Hình thức gửi qua đường xe bus, tiền nhận qua tài khoản ngân hàng.
- Giao hàng tận nơi ngoài khu vực Hà Nội: Hình thức gửi qua bưu điện
hoặc chuyển phát nhanh, phí tùy vào lượng đặt hàng của khách.Tiền nhận qua tài khoản ngân hàng.
+Liên hệ tư vấn:email, số điện thoại của cửa hàng. Sẽ có người trực
online từ 7h đến 10 h tối.
+Diễn đàn: nơi trao đổi, tán ngẫu, đóng góp ý kiến, của các thành viên.
+Khuyến mãi: các thông tin khuyến mãi.
• Tiến hành bán hàng online:
Thứ 1: Luôn cập nhập tin tức,hình ảnh đăng lên trang web những
mặt hàng mới của cửa hàng.Với chỉ tiêu đặt ra mỗi tháng cho ra ít nhất một sản phẩm mới. 13
Thứ 2: Trong suốt quá trình,sẽ có 1 nhân viên cố định luôn trực đơn
đặt hàng.Các nhân viên khác trong cửa hàng sẽ hỗ trợ trực nhận đơn đặt
hàng thay cho nhân viên chính khi cần thiết (khi cần sự tư vấn,hoặc có vấn đề sảy ra)
Thứ 3: Lập kế hoạch bán hàng,quảng cáo,ưu đãi đặc biệt cho những
ngày lễ kỷ niệm và các dịp đặc biệt. VI. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
- Chi phí vật chất ban đầu: STT Hạng mục Số lượng Đơn vị Đơn giá Thành tiền 1 Giá để hàng 3 Chiếc 600 1800 2 Máy khâu mini 1 Chiếc 450 450 3 Dao rọc giấy 5 Chiếc 10 50 4 Kéo 5 Chiếc 10 50 5 Kìm 5 Chiếc 30 150 6 M ộ t số vật dụng 300 khác Tổng 2800 Đơn vị tính 1000đ
- Chi phí đầu tư hàng tháng: STT Danh mục Chi phí 1 Nguyên vật liệu 4000 2 Thuê cửa hàng 3000 3 Điện, nước, mạng 400 4
Chi phí đi lại (ship hàng) 300 5 Thuế 300 6
Một số chi phí khác phát sinh 200 Tổng 8200
- Chi phí dự kiến năm đầu tiên: 100 triệu đồng 14
Bảng doanh thu dự kiến tháng đầu tiên( không có ngày lễ): Sản phẩm Số lượng Đơn giá Thành tiền Bộ kit clasic 2D 10 60 600 Bộ kit master 3D 8 80 640 Túi/ví nhỏ 12 80 960 Túi/ví to 10 100 1000 Vòng tay 20 25 500 Vòng cổ 25 50 1250 Dây lưng 15 45 675 Kẹp nơ 30 20 600 Bờm tóc 25 25 625 Hộp quà thường 18 45 810 Hộp quà đa năng 12 70 840 Tranh giấy 10 25 250
Lọ thủy tinh dạ quang 30 25 750 Lọ thủy tinh thường 20 20 400 Thiệp các loại 45 20 900 Sổ tay bé 45 45 2025 Sổ tay to 35 60 2100 Tổng 14925 Đơn vị tính: 1000đ
- Dự tính doanh thu năm thứ nhất: Sản phẩm Số lượng Đơn giá Thành tiền Bộ kit clasic 2D 250 60 15000 Bộ kit master 3D 150 80 12000 Túi/ví nhỏ 160 80 12800 Túi/ví to 145 100 14500 Vòng tay 280 25 7000 Vòng cổ 315 50 15750 Dây lưng 200 45 9000 Kẹp nơ 415 20 8300 Bờm tóc 375 25 9375 Hộp quà thường 265 45 11925 Hộp quà đa năng 150 70 10500 Tranh giấy 135 25 3375
Lọ thủy tinh dạ quang 405 25 10125 15 Lọ thủy tinh thường 325 20 6500 Thiệp các loại 700 20 14000 Sổ tay bé 570 45 25650 Sổ tay to 485 60 29100 Tổng 214900
- Luồng tiền trong 3 năm: STT Luồng tiền Năm 0 Năm 1 Năm 2 Năm 3 1 Vốn đầu tư ban 45000 đầu 2 Doanh thu 214900 225000 275000 3 Chi phí 100000 115000 105000 4 Chi phí khấu hao 500 500 500 5 Lợi nhuận trước 114100 109500 169500 thuế 6 Thuế 1200 1200 1200 7 Lợi nhuận sau 112900 108300 168300 thuế đơn vị tính : 1000đ
Giả sử, nếu không sử dụng khoản tiền vào đầu tư kinh doanh, nhóm
sẽ mang gửi ngân hàng, lãi suất 10%
 NPV ( giá trị hiện tại ròng):
Năm thứ nhất = 112900 : (1+0,1) = 102636
Năm thứ hai = 108300 : (1+ 0,1)² = 89504
Năm thứ ba = 168300 : (1+ 0,1)³ = 126446
NPV1 = 102636 + 89504 + 126446 – 45000 = 309586
 IRR ( tỷ suất hoàn vốn nội) :
Giả sử tỷ suất chiết khấu là 15%, tương tự ta có:
NPV2 = 98173 + 81890 + 110659 – 45000 = 245772
IRR = 0,1 + (0,15 – 0,1) x [309586/(309586 + 245772)] = 0,12 16
Xét thấy NPV > 0 và IRR > chi phí vốn (10%) thực hiện dự án là có hiệu quả.
VII. RỦI RO, GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC VÀ Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN
7.1 Rủi ro và giải pháp khắc phục Đối tượng Rủi ro Giải pháp
Rủi ro xuất phát từ môi trường bên trong Sản phẩm
- Sản phẩm có sức hút kém -Nghiên cứu kĩ thị trường với khách hàng.
-Khuyến mãi hoặc tặng kèm
-Chất lượng sản phẩm kém những sản phẩm tiêu thụ chậm
-Kiểm tra kĩ chất lượng khi nhập hàng Giá bán Khó định giá
Thường xuyên kiểm tra thị
trường và đổi mới sản phẩm
Các giải pháp Các chiến dịch marketing - Chú trọng tới xác định phân
xúc tiến bán không hiệu quả khúc thị trường hàng
-Đẩy mạnh các chiến dịch
truyền thông, nhất là qua mạng xã hội Tài chính
Không kiểm soát được Đưa ra quy trình quản lý tài dòng tiền của dự án
chính cụ thể, hiệu quả Địa điểm
-Địa điểm đã cho không Tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm hợp lý
của địa điểm hiện tại để khắc
-Xảy ra tranh chấp với phục hoặc chuyển đổi địa
người cho thuê cửa hàng điểm
Rủi ro xuất phát từ môi trường bên ngoài
Giá cả chung -Khách hàng giảm chỉ tiêu -Sẵn sàng chuyển đổi cơ cấu
và dự án kinh doanh không sản phẩm
đạt doanh thu như dự kiến
-Tạo mối quan hệ tốt với nhà -Giá cả tăng cao cung cấp Thị
hiếu Thị hiếu của khách hàng về Chú ý tìm hiểu sự thay đổi khách hàng
đồ handmade có sự thay trong thị hiếu của khách đổi
hàng để thay đổi cho phù hợp 17 7.2 Ý nghĩa của dự án 7.2.1 Về kinh tế
- Tạo thu nhập thêm cho cá nhân mỗi người trong nhóm
- Tiết kiệm cho khách hàng bởi giá cả phù hợp 7.2.2 Về xã hội
- Đối với khách hàng: Những sản phẩm- dịch vụ do cửa hàng cung cấp
khiến cho khách hàng thể hiện được nét cá tính riêng biệt, độc đáo của
mình. Đồng thời khiến cho họ cảm thấy thích thú và hài lòng với sản phẩm
vì những thứ đó cũng có thể do chính họ thiết kế hoặc làm ra; giải quyết
được vấn đề thừa thời gian hoặc khó khăn trong việc chọn món quà cho
người mình yêu thương,....
- Đối với bản thân người thực hiện dự án: Việc cửa hàng được thành lập
như là một minh chứng cho việc dám thực hiện và theo đuổi ước mơ của
mình, nói nên được sự sáng tạo của mình là không hề vô ích. Giúp cho
những nhân viên bớt đi nỗi lo thất nghiệp trong thời buổi khó khăn của kinh tế thị trường.
- Đối với nhà nước : Việc dự án đưa ra sẽ giúp một phần nhỏ bé đến việc
giải quyết được vấn đề việc làm cho một số người trẻ tuổi có niềm đam mê
sáng tạo.Ngoài ra,làm đồ handmade trong những thời gian rảnh rỗi sẽ
khiến cho giới trẻ có thể tránh xa những tệ nạn hoặc những thú vui vô bổ
như chơi điện tử, tán ngẫu trên mạng,...giúp họ sống với thực tế hơn và
làm được những việc có ích hơn, ít nhất là cho bản thân và gia đình.
Không những vậy, nó còn rèn cho con người tính kiên trì, chịu khó và khả
năng sáng tạo. Do đó handmade là một hoạt động lành mạnh,phát triển
kinh doanh đồ handmade là đóng góp một phần không nhỏ cho việc hình
thành lý tưởng sống của thế hệ trẻ. 18