



















Preview text:
NHÓM 14:    Tên thành viên  Mã  sinh Lớp  viên  Nguyễn Thị Trang  583094  K58QLKTA  Ninh Hồng Quyên  587358  K58QLKTA  Tạ Đức Cường  586081  K58QLKTA  Trần Ngọc Huyền  597469  K59QLKTA                              1    0    Bố cục:  I. 
Giới thiệu tổng quan về dự án và chủ đầu tư 
1.1. Giới thiệu về dự án 
1.2. Giới thiệu về chủ đầu tư  II. 
Sự cần thiết của dự án 
2.1. Cơ sở để thực hiện dự án và nhu cầu thị trường 
2.2. Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư  III.  Phân tích thị trường 
3.1. Phân tích , đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phẩm  phù hợp 
3.1.1. Phân tích đánh giá thị trường và cơ sảo tạo ra  sản phẩm 
3.1.2. Các loại sản phẩm 
3.2. Phân tích thị trường cung 
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh 
3.4. Phân tích theo ma trận SWOT  IV.  Phân tích kỹ thuật  4.1. Địa điểm 
4.1.1. Giới thiệu địa điểm 
4.1.2. Thuận lợi và khó khăn  4.2. Thời gian tiến hành  V.  Kế hoạch kinh doanh 
5.1. Cơ cấu bộ máy chung  5.2. Cơ cấu hoạt động  5.3. Kế hoạch Marketing 
5.3.1. Kế hoạch phát triển thị trường 
5.3.2. Kế hoạch quảng cáo 
5.3.3. Phương thức và kế hoạch bán hàng  VI.  Kế hoạch tài chính 
VII. Rủi ro, giải pháp khắc phục và ý nghĩa của dự án 
7.1. Rủi ro, giải pháp khắc phục 
7.2. Ý nghĩ a của dự án  VIII. Kết luận    1    I. 
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN VÀ CHỦ ĐẦU TƯ 
1.1. Giới thiệu về dự án 
Tên dự án: kinh doanh đồ handmade.  Mục tiêu kinh doanh: 
- Mục tiêu chung: Tạo ra một cửa hàng chuyên cung cấp các sản 
phẩm, dịch vụ liên quan đến đồ thủ công, mỹ nghệ do tự tay làm.  - Mục tiêu cụ thể: 
+ Thỏa mãn đam mê của cá nhân 
+ Tương lai sẽ mở ra cửa hàng lớn 
- Quy mô vốn đầu tư: 45 triệu đồng 
- Nguồn vốn đầu tư: vốn của các cá nhân trong nhóm 
- Loại hình: kinh doanh hộ cá thể  1.2. Chủ đầu tư 
- Tên cửa hàng: Leng keng shop 
- Địa chỉ cửa hàng kinh doanh:324 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia  Lâm, Hà Nội 
- Phương thức kinh doanh: Kinh doanh tại cửa hàng kết hợp với kinh  doanh trên mạng (online). 
- Vốn điều lệ: 45 triệu đồng        II. 
SỰ CẦN THIẾT CỦA DỰ ÁN 
2.1. Cơ sở để thực hiện dự án và nhu cầu thị trường. 
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, nhu cầu về sản phẩm, 
dịch vụ của con người ngày càng tăng cao.Chính vì vậy, nhiều ngành cung 
cấp sản phẩm,dịch vụ đang rất phát triển.Đó chính là một gợi ý cho việc 
hình thành ý tưởng kinh doanh. 
Trong mọi thời đại,con người luôn có mong muốn được thỏa mãn nhu cầu 
cả về vật chất lẫn tinh thần.Trong thời đại hiện nay, nhu cầu về tính thẩm 
mỹ, tính tiện dụng, tính độc đáo của hàng hóa cũng ngày càng tăng cao. 
Nắm đươc xu hướng đó cùng với việc đam mê sáng tạo nghệ thuật của 
bản thân, chúng tôi có hy vọng sẽ kinh doanh được những mặt hàng và  2   
dịch vụ có thể đem lại cho mọi người cái nhìn mới về sáng tạo nghệ thuật, 
cái nhìn mới về những đồ vật làm từ những chất liệu vô cùng đơn giản,với 
giá thành không quá cao,thậm chí là có thể bắt nguồn những đồ vật cũ mà 
vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như hình thức thỏa mãn mọi nhu cầu  của mọi người. 
Hiện nay, theo quan sát, kinh doanh online là một loại hình mới nổi khoảng 
vài năm trở lại đây.Nó phát triển cùng với tốc độ phát triển của internet. 
Theo thống kê thực tế, Trang Báo mới ngày 24/2/2013 có viết: “Trong vòng 
10 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam có tốc độ tăng 
trưởng nhanh nhất trong khu vực. Dựa trên những con số chính thức, 31% 
dân số Việt Nam có truy cập Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu 
người truy cập Internet. “Trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã theo kịp 
những quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, những quốc gia đã có lịch sử 
Internet tồn tại lâu đời hơn. Internet đang nhanh chóng trở thành một phần 
thiết yếu trong đời sống người Việt Nam” - ông Lukas Mira, giám đốc trực 
tuyến công ty Cimigo phát biểu”. Thật vậy, hiện nay internet là một thứ 
không thể thiếu đối với mọi lứa tuổi.Vì nó đáp ứng được nhu cầu giải trí và 
thông tin cao. Do đó tình hình phát triển của số lượng người truy cập 
internet với tốc độ ngày càng tăng. Nắm bắt được cơ hội đó chúng tôi đã 
hình thành lên ý tưởng kinh doanh kết hợp hai hình thức kinh doanh online 
và kinh doanh tại gia. Bằng hình thức kinh doanh như thế này ta có thể tiết 
kiệm được rất nhiều chi phí trong kinh doanh (chi phí thuê mặt bằng,chi phí 
marketing,...) mà lại có lượng khách hàng lớn mạnh. 
Leng keng shop sẽ là một doanh nghiệp nhỏ với hình thức kinh doanh hộ 
cá thể kết hợp với kinh doanh online chuyên kinh doanh những sản phẩm 
làm bằng tay phục vụ cho giới trẻ như vòng tay, túi, cặp tóc, tranh giấy,móc 
khóa,...và cung cấp các dịch vụ như nhận đặt làm đồ theo yêu cầu, thiết kế 
áo, phụ kiện, trang trí nội thất,....trên toàn quốc và tập trung chủ yếu là ở 
Gia Lâm, Hà Nội. Với niềm đam mê cho ra những sản phẩm độc đáo khác 
biệt với đa số những cửa hàng kinh doanh cùng ngành đang tồn tại, đồng 
thời những mặt hàng của Leng Keng shop luôn thay đổi theo kịp và đi đầu 
trong xu hướng thời đại.Chúng tôi hi vọng Leng Keng shop có thể phát 
triển thành chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp những đồ vật thủ công và 
có một thương hiệu mạnh sau này.  3   
2.2. Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư.  - Tiềm lực tài chính: 
Chủ đầu tư là một nhóm gồm 4 người có đủ khả năng chi trả cho việc đầu 
tư dự án với số tiền được góp chung là 45 triệu đồng. 
- Tiềm lực vể tổ chức: 
Nhân lực: Có sẵn nguồn nhân lực cơ sở là 4 người tham gia vào quá trình 
thiết kế dự án, quản lý, tìm hiểu thị trường. 
- Tiềm lực về kỹ thuật, công nghệ: 
+ Năng lực,trình độ của nhân lực: có óc thẩm mỹ và sáng tạo cao 
+ Có biết sẵn nguồn cung giá rẻ,chất lượng. 
+ Có thể tự tạo một website riêng không mất chi phí tạo website.    III.  PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 
3.1. Phân tích đánh giá thị trường cầu và đưa ra sản phẩm phù hợp 
3.1.1. Phân tích, đánh giá thị trường, cơ sở tạo ra sản phẩm. 
Điều cần thiết nhất khi xác định đi theo một ngành nghề để kinh doanh nào 
đó thì phải biết được mình “muốn” kinh doanh cái gì? Câu trả lời ở đây là 
“muốn” kinh doanh đồ handmade (đồ thủ công làm bằng tay). Song, để 
kinh doanh thành công không thể chỉ bán những đồ handmade đơn giản 
thông thường như tất cả các cửa hàng đã có. Nếu làm như vậy sẽ không 
gây lên được ấn tượng mạnh đối với khách hàng và đặc biệt sẽ rất khó 
khăn để tiến gần đến mục đích thực sự của mình. Vậy, giải pháp đưa ra 
chính là phải thiết kế được sản phẩm khác lạ. Nghiên cứu và thiết kế sản 
phẩm,dịch vụ là công việc vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Chính vì 
vậy, ta không thể xem nhẹ việc thiết kế sản phẩm.Khi phân tích, đánh giá, 
thiết kế sản phẩm để đưa ra một sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn được mong 
muốn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cần được giải quyết. 
- Câu hỏi thứ nhất: sản phẩm,dịch vụ có đáp ứng được mọi nhu cầu của 
khách hàng,đồng thời cũng phù hợp với hình thức kinh doanh online kết 
hợp kinh doanh tại cửa hàng? 
Để gây được ấn tượng tốt đầu tiên cho khách hàng, sản phẩm-dịch vụ phải 
có điểm khác biệt mà khi nghe đến tên cửa hàng người ta nghĩ ngay đến 
sản phẩm,dịch vụ đó.Chính vì vậy, chúng em đã hướng tới hình thức kinh 
doanh là sản phẩm sẽ được hình thành dựa trên những ý tưởng của khách  4   
hàng và của của chính nhóm thiết kế . Vì vậy,shop hy vọng có thể phát huy 
được hết khả năng tiềm ẩn đó của khách hàng,điều đó không chỉ giúp ích 
cho chính bản thân họ mà còn giúp cho shop có thể tiến gần hơn với 
khách hàng. Bằng những lý lẽ đó,ta có thể quyết định đưa ra một loại dịch 
vụ là sản suất, thiết kế các loại mặt hàng mỹ nghệ thủ công do chính khách 
hàng là người thiết kế hoặc gián tiếp thiết kế (những sản phẩm khách hàng 
mong muốn được làm cùng với sự tư vấn của shop ) .Bên cạnh đó, shop 
còn tự thiết kế mẫu mã có sẵn rồi đưa vào trang web của shop để khách 
hàng có thể vào lựa chọn những đồ mình thích rồi đặt cửa hàng làm đồ đó 
cho mình khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi mà không phải mất thời 
gian đến tận cửa hàng mua đồ. Đó cũng chính là việc khai thác được tối đa 
những lợi ích mà internet mang lại cho cửa hàng.Không những vậy, cửa 
hàng còn kinh doanh với hình thức thông thường đó là bán sản phẩm và 
cung cấp dịch vụ ngay tại địa điểm đã được đăng ký kinh doanh hợp pháp 
nên cần có phải có sản phẩm bán sẵn để thu hút tối đa lượng khách hàng 
(mặc dù hình thức kinh doanh chính của cửa hàng là nhận đặt hàng trên 
mạng). Dựa trên nền tảng đó ta xác định được một nhân tố để cho ra sản  phẩm của mình. 
-Câu hỏi thứ 2: Đối tượng khách hàng của mình là ai và phân loại nó như  thế nào? 
Đối tượng khách hàng chính của Leng keng shop chính là giới trẻ. Đó là 
những người luôn có nhu cầu về mặt thẩm mỹ cao về trang phục phụ kiện, 
làm đẹp, trang trí phòng ốc để tạo ra phong cách riêng của mình,hoặc có 
hứng thú với những công việc đỏi hỏi tính tỷ mẩn kiên trì như khâu vá, thêu 
thùa, làm thiếp... (đối với con gái, phụ nữ) hay đối với con trai thì thích 
được tạo ra, hoạc nắm giữ những sản sản phẩm mang tính thủ công,kỹ 
thuật cao mà đẹp mắt để tặng bạn gái như mô hình nhà , áo đôi… 
Dự tính khách hàng của shop sẽ được phân thành 2 nhóm chính: 
+ Nhóm 1:Khách hàng mua sẵn: Là những khách hàng không tự thiết 
kế ra sản phẩm mà đặt những mẫu mã mà cửa hàng đã thiết kế được 
đăng lên website hoặc được bày bán ở cửa hàng.Nhóm này được chia làm  2 loại:   
- Loại khách hàng mua sản phẩm đã thành hình thù hoàn chỉnh.   
- Loại khách hàng mua sản phẩm chưa thành hình thù nhưng đã 
qua sơ chế (hay còn gọi là bộ kit) để mang về làm thành sản phẩm hoàn  5   
chỉnh. Thỏa mãn được nhu cầu có thêm kinh nghiệm, hay giải trí,... của  khách hàng. 
+ Nhóm 2: Khách hàng tự thiết kế sản phẩm và đặt cửa hàng làm. 
- Câu hỏi thứ 3: Thị trường đã có hay chưa có sản phẩm nào? 
Việc đưa ra sản phẩm mới khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm mà thị 
trường chưa có đương nhiên là một lợi thế của bất kỳ doanh nghiệp nào 
trong việc cạnh tranh cùng ngành. Song, một sản phẩm đã có mặt trên 
một số khu vực khác mà khu vực mình tập trung hướng đến chưa có hoặc 
đã có nhưng có tiềm năng phát triển mạnh thì ta vẫn nên quan tâm và 
nghiên cứu kinh doanh mặt hàng đó. 
Theo quan sát, đồ handmade (nhất là những sản phẩm như phụ kiện, 
trang trí,...) thường hay tạo ra phong trào và nó như là một “hội chứng” đua 
theo “mode” của giới trẻ. Nó khiến mức độ ảnh hưởng của sản phẩm lan 
tỏa rất nhanh .Tức là một khi sản phẩm mới được tung ra thị trường, thì Hà 
Nội và TP HCM luôn là 2 thị trường đón đầu những sản phẩm mới và tốc 
độ phát triển của sản phẩm đó tăng nhanh trong khoảng 6 tháng đến 1 
năm và chậm tăng dần trong khoảng thời gian sau đó. 
Bởi vậy việc nắm bắt và đi đầu xu hướng là một điều vô cùng quan trọng 
đối với việc kinh doanh bất kì sản phẩm dịch vụ nào. Dựa vào lợi thế tất cả 
mọi người trong nhóm đều thuộc giới trẻ và có đam mê cũng như thường 
xuyên cập nhật được xu hướng, tin rằng sau khi xây dựng, sản phẩm của 
Leng keng shop sẽ nhận được phản hồi tích cực. 
3.1.2. Các loại sản Phẩm,dịch vụ. 
Dựa trên các phân tích nền tảng tại mục trên,ta đưa ra những sản phẩm 
phù hợp. Điểm mấu chốt khi thiết kế sản phẩm là dựa vào sự liên kết với 
khách hàng.Vì vậy, tất cả những sản phẩm mà shop kinh doanh đều có 
một phần là do khách hàng lên ý tưởng rồi đặt shop làm. Dưới đây là các 
sản phẩm của Leng keng shop  1. Bộ kit: 
- Là 1 bộ gồm những mảnh,miếng rời rạc chưa được ghép vào với 
nhau thành đồ vật hoàn chỉnh,chúng được shop cắt tạo hình sẵn (đã qua 
sơ chế) và đem đóng gói bán. Phần việc còn lại để thành ra một sản phẩm 
hoàn chỉnh sẽ do khách hàng làm. 
- Khách hàng có thể tự thiết kế kiểu hình để nhân viên Leng keng 
shop sơ chế làm ra rồi bán cho khách.  6   
- Bộ kit này có các loại: 
+ Bộ kit classic 2D: nguyên liệu chính là những miếng làm từ vải 
được sơ chế qua với mục đích tạo ra những hình đơn giản dễ làm mức độ 
cầu kỳ không cao như: chiếc dép, con thú 2 mặt, quả bóng dẹt,...Trong 1 
bộ gồm vải được cắt, chỉ, kim, bông, móc để treo, bản hướng dẫn cách  làm. 
+ Bộ kit master 3D: nguyên liệu chính là những miếng làm từ vải 
được sơ chế qua với mục đích tạo ra những 3D trông thật và đẹp hơn và 
đỏi hỏi độ khó cao hơn như: chiếc bánh ga tô, cái ghế, con vật...Trong 1 bộ 
gồm vải được cắt, chỉ, kim, bông, móc để treo, bản hướng dẫn. 
 - Ý tưởng hình thành sản phẩm này dựa trên ý tưởng từ những mô 
hình đồ chơi cho trẻ em có sẵn của các công ty sản suất hàng loạt và một 
số shop bán đồ handmade qua mạng. 
- Giá của sản phẩm có thể giao động từ 30 ngàn-100 ngàn tùy vào 
chất liệu và kích thước của sản phẩm.  2. Túi, ví 
- Là loại sản phẩm được làm sẵn bằng tay được thiết kế dựa trên 
phong cách độc đáo và không bị trùng lặp mẫu mã với các sản phẩm đã 
có trên thị trường đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra sản 
phẩm còn làm theo ý của khách hàng nên có thể linh động về mẫu mã kiểu  dáng. 
- Có 2 loại kích thước: 
+ To có thể đựng sách,đồ lớn. 
+ Nhỏ dùng để đi chơi,dự tiệc,đựng những vật dụng nhỏ    3.Phụ kiện thời trang: 
Cũng như túi ví, những phụ kiện đi cùng với trang phục sẽ làm tôn lên vẻ 
đẹp của trang phục cũng như vẻ đẹp của người sử dụng chúng.Phụ kiện 
thời trang của shop đươc thiết kế theo xu hướng hiện đại với nhiều phong 
cách,cá tính riêng mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.Đó là 
những vòng tay,vòng cổ, dây lưng, kẹp nơ, bờm tóc với nhiều kích cỡ. 
Chúng được làm từ nhiều loại chất liệu ví dụ như dạ lộn, hạt gỗ, dây kẽm, 
đất sét, mặt giả cổ, ruy băng các loại...tùy theo chủ ý của khách hàng hoặc  nhân viên thiết kế.  7   
 4. Hộp quà : có 2 loại hộp quà. 
 - Hộp quà thông thường làm từ bìa cứng nhưng được trang trí bằng 
nhiều chất liệu khác nhau tạo ra tính chuyên biệt của sản phẩm. 
 - “Hộp quà đa năng” là sự phá cách hoàn toàn mới không bị đụng 
hàng với những hộp quà thông thường đang có mặt trên thị trường. Nó 
được làm từ chất liệu bìa cứng dầy hoặc que dẹt có độ bền cao, có cấu tạo 
hình thù đặc biệt giống ngôi nhà,chiếc giường,với nhiều ngóc cạnh bí ẩn 
để những mẩu dấy viết lời chúc hay thông điệp nhỏ nhỏ tạo hứng thú cho 
người được nhận quà có thể làm hộp quà,vật trang trí,hộp đựng bút,hộp 
đựng tiền tiết kiêm hoặc nhà cho búp bê....Ngoài ra còn có kiểu “hộp quà 
đa năng tầng” dành để đựng những món quà nhỏ nhưng nhiều loại,cần 
được phân ngăn.Hình thức bên ngoài giống hộp quà thông thường bên 
trong thì có nhiều ngăn giống hộp đựng đồ trang điểm.  5.Tranh giấy 
Tranh được làm từ giấy quiling xé nhỏ ghép,dán thành hình dùng làm 
vật trang trí góc học tập,hoặc tranh treo tường,có loại thiết kế theo kiểu làm 
nền cho ảnh tạo ra nét độc đáo của sản phẩm.Loại hình tranh giấy này 
đang là xu hướng thịnh hành,tại một số tỉnh lớn ở Việt Nam .  6. Lọ thủy tinh 
 - Có 2 loại :loại có bột dạ quang bên trong có thể phát sáng trong 
bóng tối và loại không có bột dạ quang bên trong. 
 - Lọ thủy tinh bên trong đựng những vật nhỏ xíu. Lọ này dùng làm vật 
trang trí,cho góc học tập bé nhỏ hoặc đem ra làm vật trang trí cho vòng 
tay,làm mặt dây chuyền, móc cho ví, túi nhỏ, tạo điểm nhấn cho trang 
phục. Mặt hàng này tuy đã xuất hiện khá nhiều nhưng phần lớn dưới hình 
thù của thú sứ, thú thủy tinh phát sáng, song về hình thức mức độ độc đáo, 
riêng biệt của sản phẩm lọ thủy tinh vẫn cao hơn vì nó được làm thủ công. 
3.2. Phân tích thị trường cung. 
Ở Hà Nội và TP HCM là hai thị trường có nguồn cung lớn với nhiều mặt 
hàng nguyên liệu cho handmade khá phong phú, giá cả vừa phải, chất 
lượng tương đối tốt,đảm bảo được độ bền cho sản phẩm.Ta có thể khảo 
giá tại một số nơi như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội,chợ Thủ Đức ở Tp HCM. 
Cụ thể ta có thể lấy ví dụ một số loại nguyên vật liệu : 
- Giấy (các loại giấy gấp origami, giấy trang trí, giấy nhăn, giấy quilling ,…):  Hàng Mã.  8   
- Băng dính quấn hoa, ruy băng: Hàng Mã hoặc hàng Bồ. 
- Keo sữa : có thể mua ở các cửa hàng bán sơn tường hoặc vật liệu xây 
dựng ở đường Nguyễn Khuyến hoặc ở gần các trường như Mỹ thuật công  nghiệp, Kiến trúc... 
- Màu vẽ: Các cửa hàng gần trường Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến trúc, Cao 
đẳng Sư phạm Nhạc hoạ.... 
- Vải da, giả da: Phố Hà Chung (gần chợ hàng Da) hoặc chợ Hôm. 
- Vải bông xù: chợ Hôm hoặc chợ vải Ninh Hiệp. 
- Các loại dây dù, dây thừng (chất liệu giống quai túi đeo chéo):Hàng  Chiếu. 
- Các loại hạt gỗ, cườm, kim sa, cúc, khóa, phụ kiện may mặc: Hàng Bồ. 
- Sơn, bột dạ quang :183 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội 
Ngoài ra một số cửa hàng chuyên bán nguyên vật liệu handmade trên 
mạng giá tương đối rẻ, mẫu mã và chất lượng đẹp. 
Ta có thể mua hàng bằng cách đặt ship hàng về nên không tốn nhiều thời 
gian và chi phí đi lại để nhận mua hàng mà chỉ mất phí ship hàng. 
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh 
Đối với những cửa hàng mới mở việc cạnh trạnh với những cửa hàng bán 
đồ cùng ngành là không hề đơn giản. 
3.3.1. Đối thủ trực tiếp 
Hiện nay tại khu vực Học viện Nông Nghiệp Việt Nam có một số cửa hàng 
kinh doanh đồ handmade như Hana gift…mặt hàng khá đa dạng, mẫu mã 
đẹp tuy nhiên chưa làm theo yêu cầu và giá cả so với bình quân là khá đắt. 
Một số cửa hàng làm theo yêu cầu nhưng chỉ đơn giản ở hình thức in cốc, 
áo, sản phẩm không đa dạng và hình thức rất sơ sài. Một số bạn còn làm 
móc khóa hay tranh thêu tại nhà thì sản phẩm không được đẹp và tỷ mỉ. 
Bởi vậy khi Leng Keng shop ra đời chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu 
cũng về mẫu mã và chất lượng cho khách hàng. 
3.3.2. Đối thủ tiềm ẩn 
Trong thời gian tới, cùng với sự ổn định và phát triển của xã hội, sẽ ngày 
càng có nhiều các cửa hàng bán các loạisản phẩm hướng tới khách hàng 
là học sinh, sinh viên mọc lên, đe dọa sự bền vững của dự án.  9   
3.4. Phân tích theo ma trận SWOT    C  ơ  hội (O)  Thách thức (T)  SWOT 
- Khu vực Học viện - Đối thủ kinh doanh 
Nông nghiệp đông học lớn mạnh về tài chính  sinh sinh viên  - Handmade là xu 
- Xu hướng tiêu dùng hướng chung nên cạnh 
cả sản phẩm tự nhiên, tranh lớn về mẫu mã và 
thân thiện với môi giá cả  trường ngày càng cao   
=> người tiêu dùng sẽ  quan tâm đến sản  phẩm handmade  Điểm mạnh (S)  Chiến lược SO:  Chiến lược ST: 
-Sản phẩm độc đáo, Tạo ra các sản phẩm Vì có chi phí thấp nên 
tận dụng được nguồn độc đáo, bắt mắt thu giá cả “mềm” hơn các  lực hiện có 
hút học sinh sinh viên, đối thủ => phù hợp với  -Chi 
phí thấp, thị hướng tới những đối túi tiền người tiêu dùng  trường chưa bão hòa  tượng tiêu dùng khác    Điểm yếu (W)  Chiến lược WO:  Chiến lược WT: 
-Chưa có kinh nghiệm Khách hàng chủ yếu là Không nên quá mạo  kinh doanh 
học sinh sinh viên nên hiểm do thiếu kinh 
-Khó cân bằng được lợi giá cả phải vừa túi tiền 
nghiệm để tránh rủi ro 
ích của mình và túi tiền  tài chính…  của khách hàng      IV.  PHÂN TÍCH KỸ THUẬT  4.1. Địa điểm 
4.1.1. Giới thiệu địa điểm 
- Cửa hàng tuê tại 324 Ngô Xuân Quảng, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội 
- Diện tích cửa hàng: 25 m2 
- Có gác xếp phía trên để xản xuất 
 4.1.2. Thuận lợi và khó khăn  • Thuận lợi: 
- Cửa hàng gần trung tâm, luôn nhộn nhịp người qua lại  10   
- Cửa hàng là nhà mặt đường nên dễ nhận biết  • Khó khăn: 
- Thời gian ban đầu ít người biết đến 
- Cạnh tranh với các cửa hàng khác.  4.2. Thời gian tiến hành 
- Tìm kiếm nguyên liệu: 20 ngày 
- Trang trí lại cửa hàng: 5 ngày 
- Liên hệ với các đối tác và cơ sở cung ứng: 5 ngày 
- Đưa vào hoạt động cùng với việc bán hàng sau khi hoàn thành những  khoản mục trên.      V.  KẾ HOẠCH KINH DOANH 
5.1. Cơ cấu bộ máy chung 
Giải thích: Do đặc thù của loại hình kinh doanh nên mọi người sẽ tham gia  nhiều công việc. 
1. Kế toán: một người thành thạo kế toán sẽ đảm nhận việc chi tiêu  và thu nhập của shop. 
2. Nhân viên thiết kế mỹ thuật: là người đưa ra những ý tưởng sáng 
tạo sản phẩm và tư vấn cho khách hàng; cả 4 người cùng lên ý tưởng, bàn  bạc và thảo luận. 
3. Nhân viên sản xuất: cả 4 người trong nhóm đề tham gia vào quá  trình này. 
4. Nhân viên giao hàng: tùy theo thời gian biểu mà mỗi người sẽ  nhận nhiệm vụ này. 
 5.2. Cơ cấu hoạt động 
- Cửa hàng sẽ hoặt động từ 9h – 22h hàng ngày 
- Lương nhân viên: do cả nhóm đều là sinh viên nên sẽ chia theo năng lực  và tỷ lệ góp vốn.   5.3. Kế hoạch Marketing 
 5.3.1. Kế hoạch phát triển thị trường.  11   
Trong thời gian trước khi đi vào hoạt động và sau khi đi vào hoạt cần phải 
thực hiện các công việc như sau:  ➢ 
Trước khi đi vào hoạt động: 
- Tạo lập trang web dễ hiểu, dễ tìm kiếm, mục đích là tạo ra một cộng đồng 
mạng những người quan tâm đến đồ handmade để shop tiến gần hơn với 
khách hàng,là khu vực giới thiệu mẫu mã của các sản phẩm,là cầu nối 
giữa khách hàng và nhà sản suất. 
- Lập trang buôn bán hoặc mở các gian hàng trên xã hội facebook,  énbac,ebay,... 
- Thực hiện kế hoạch quảng cáo 
- Vào những ngày lễ kỷ niệm như 8/3, lễ tình nhân, 20/10, 20/11, noel,.... 
đưa ra một số trương trình khuyến mãi giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm.  ➢ 
Sau khi đi vào hoạt động: 
Vào cuối các tháng mở câu lạc bộ hoặc lớp học dạy cách làm miễn phí đồ 
handmade. Làm như vậy không chỉ để thu tham khảo ý kiến khách 
hàng,đông thời thu hút lượng khách hàng đến tham gia,tạo cảm hứng,đam 
mê và tạo lập tính kiên trì cho những người muốn làm đồ handmade,...mà 
còn giải quyết nhanh chóng được lượng nguyên vật liệu tồn kho,ta có thể 
thu được khoản chênh lệch về giá khi bán nguyên vật liệu cho những 
khách đến câu lạc bộ.   
5.3.2. Kế hoạch quảng cáo 
- Thực hiện quảng cáo thông qua mạng xã hội Facebook, kêu gọi người 
thân ủng hộ hoặc giới thiệu cửa hàng cho bạn bè họ biết.  - Phát tờ rơi.   
5.3.3. Phương thức và kế hoạch bán hàng. 
• Bán hàng tại cửa hàng: 
- Bước 1: Sản suất ra một lượng sản phẩm mẫu rồi bầy bán tại cửa hàng 
và thu thập hình ảnh đăng lên website của cửa hàng. 
- Bước 2 : Tiếp nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng, tiến hành tư vấn cho 
khách hàng và làm trực tiếp tại cửa hàng,khách hàng có thể ngồi chờ làm 
luôn tại cửa hàng (đối với những mặt hàng đơn giản,không mất nhiều thời 
gian) hoặc được hẹn quay trở lại lấy hàng sau một khoảng thời gian. 
 Điểm hấp dẫn khi khách hàng đến cửa hàng là được sự đón tiếp nhiệt tình 
của nhân viên,và được tư vấn miễn phí về những vấn đề liên quan đến  12   
thẩm mỹ, phụ kiện, mỹ thuật,...sao cho phù hợp với tính cách,nhu cầu của 
khách hàng.Đồng thời,khi khách hàng đến cửa hàng đặt hàng làm tại 
chỗ,trong khi ngồi chờ nhân viên làm khách hàng có thể được thư giãn 
bằng cách quan sát những mặt hàng được bầy tại cửa hàng với không 
gian thoải mái,có âm nhạc và các tạp chí về nghệ thuật luôn có sẵn trên  giá.  ❖  Bán hàng trên website: 
• Website cần thể hiện đầy đủ các mục cơ bản: 
+ Trang chủ: giới thiệu sản phẩm mới, thông điệp muốn gửi tới khách  hàng, địa chỉ shop. 
+ Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, giá sản  phẩm. 
+ Cách mua hàng:có hai hình thức mua hàng 
 - Đến tận nơi mua trực tiếp. 
Giao hàng tận nơi tại Trâu Quỳ, liên hệ qua số điện thoại hoặc địa chỉ 
email, hoặc qua hòm thư của trang web : Thực hiện đối với đơn hàng trị 
giá trên 100 ngàn vào ngày thường và trên 50 ngàn vào ngày chủ nhật. 
Trong vòng bán kính 3km sẽ được giao miễn phí, trong bán kính 3km đến 
6 km tính thêm tiền chuyển hàng là 10 ngàn đồng, từ 7 đến 9km tiền ship 
là 15 ngàn đồng, từ 10 – 14 km tiền ship là 25 ngàn đồng,từ 15-19 km là 
35 ngàn đồng. Hình thức gửi qua đường xe bus, tiền nhận qua tài khoản  ngân hàng. 
- Giao hàng tận nơi ngoài khu vực Hà Nội: Hình thức gửi qua bưu điện 
hoặc chuyển phát nhanh, phí tùy vào lượng đặt hàng của khách.Tiền nhận  qua tài khoản ngân hàng. 
+Liên hệ tư vấn:email, số điện thoại của cửa hàng. Sẽ có người trực 
online từ 7h đến 10 h tối. 
+Diễn đàn: nơi trao đổi, tán ngẫu, đóng góp ý kiến, của các thành  viên. 
+Khuyến mãi: các thông tin khuyến mãi. 
• Tiến hành bán hàng online: 
Thứ 1: Luôn cập nhập tin tức,hình ảnh đăng lên trang web những 
mặt hàng mới của cửa hàng.Với chỉ tiêu đặt ra mỗi tháng cho ra ít nhất một  sản phẩm mới.  13   
Thứ 2: Trong suốt quá trình,sẽ có 1 nhân viên cố định luôn trực đơn 
đặt hàng.Các nhân viên khác trong cửa hàng sẽ hỗ trợ trực nhận đơn đặt 
hàng thay cho nhân viên chính khi cần thiết (khi cần sự tư vấn,hoặc có vấn  đề sảy ra) 
 Thứ 3: Lập kế hoạch bán hàng,quảng cáo,ưu đãi đặc biệt cho những 
ngày lễ kỷ niệm và các dịp đặc biệt.       VI. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 
 - Chi phí vật chất ban đầu:    STT Hạng mục  Số lượng  Đơn vị  Đơn giá  Thành tiền  1  Giá để hàng  3  Chiếc  600  1800  2  Máy khâu mini  1  Chiếc  450  450  3  Dao rọc giấy  5  Chiếc  10  50  4  Kéo  5  Chiếc  10  50  5  Kìm  5  Chiếc  30  150   6  M  ộ t số vật dụng      300  khác   Tổng        2800   Đơn vị tính 1000đ 
- Chi phí đầu tư hàng tháng:  STT   Danh mục   Chi phí  1  Nguyên vật liệu  4000  2  Thuê cửa hàng  3000  3  Điện, nước, mạng  400  4 
Chi phí đi lại (ship hàng)  300  5  Thuế  300  6 
Một số chi phí khác phát sinh  200   Tổng  8200   
- Chi phí dự kiến năm đầu tiên: 100 triệu đồng  14   
Bảng doanh thu dự kiến tháng đầu tiên( không có ngày lễ):  Sản phẩm  Số lượng Đơn giá  Thành tiền  Bộ kit clasic 2D  10  60  600  Bộ kit master 3D  8  80  640  Túi/ví nhỏ  12  80  960  Túi/ví to  10  100  1000  Vòng tay  20  25  500  Vòng cổ  25  50  1250  Dây lưng  15  45  675  Kẹp nơ  30  20  600  Bờm tóc  25  25  625  Hộp quà thường  18  45  810  Hộp quà đa năng  12  70  840  Tranh giấy  10  25  250 
Lọ thủy tinh dạ quang 30  25  750  Lọ thủy tinh thường  20  20  400  Thiệp các loại  45  20  900  Sổ tay bé  45  45  2025  Sổ tay to  35  60  2100  Tổng      14925   Đơn vị tính: 1000đ 
- Dự tính doanh thu năm thứ nhất:  Sản phẩm  Số lượng Đơn giá  Thành tiền  Bộ kit clasic 2D  250  60  15000  Bộ kit master 3D  150  80  12000  Túi/ví nhỏ  160  80  12800  Túi/ví to  145  100  14500  Vòng tay  280  25  7000  Vòng cổ  315  50  15750  Dây lưng  200  45  9000  Kẹp nơ  415  20  8300  Bờm tóc  375  25  9375  Hộp quà thường  265  45  11925  Hộp quà đa năng  150  70  10500  Tranh giấy  135  25  3375 
Lọ thủy tinh dạ quang 405  25  10125  15    Lọ thủy tinh thường  325  20  6500  Thiệp các loại  700  20  14000  Sổ tay bé  570  45  25650  Sổ tay to  485  60  29100  Tổng      214900   
- Luồng tiền trong 3 năm:  STT Luồng tiền  Năm 0  Năm 1  Năm 2  Năm 3  1  Vốn đầu tư ban 45000        đầu  2  Doanh thu    214900  225000  275000  3  Chi phí    100000  115000  105000  4  Chi phí khấu hao  500  500  500  5  Lợi nhuận trước  114100  109500  169500  thuế  6  Thuế    1200  1200  1200  7  Lợi nhuận sau  112900  108300  168300  thuế    đơn vị tính : 1000đ 
Giả sử, nếu không sử dụng khoản tiền vào đầu tư kinh doanh, nhóm 
sẽ mang gửi ngân hàng, lãi suất 10% 
 NPV ( giá trị hiện tại ròng): 
Năm thứ nhất = 112900 : (1+0,1) = 102636 
Năm thứ hai = 108300 : (1+ 0,1)² = 89504 
Năm thứ ba = 168300 : (1+ 0,1)³ = 126446 
NPV1 = 102636 + 89504 + 126446 – 45000 = 309586 
 IRR ( tỷ suất hoàn vốn nội) : 
Giả sử tỷ suất chiết khấu là 15%, tương tự ta có: 
NPV2 = 98173 + 81890 + 110659 – 45000 = 245772 
IRR = 0,1 + (0,15 – 0,1) x [309586/(309586 + 245772)] = 0,12  16   
 Xét thấy NPV > 0 và IRR > chi phí vốn (10%) thực hiện dự án là  có hiệu quả.   
VII. RỦI RO, GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC VÀ Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN 
7.1 Rủi ro và giải pháp khắc phục   Đối tượng   Rủi ro   Giải pháp 
 Rủi ro xuất phát từ môi trường bên trong  Sản phẩm 
- Sản phẩm có sức hút kém -Nghiên cứu kĩ thị trường  với khách hàng. 
-Khuyến mãi hoặc tặng kèm 
-Chất lượng sản phẩm kém những sản phẩm tiêu thụ  chậm 
-Kiểm tra kĩ chất lượng khi  nhập hàng  Giá bán  Khó định giá 
Thường xuyên kiểm tra thị 
trường và đổi mới sản phẩm 
Các giải pháp Các chiến dịch marketing - Chú trọng tới xác định phân 
xúc tiến bán không hiệu quả  khúc thị trường  hàng 
-Đẩy mạnh các chiến dịch 
truyền thông, nhất là qua  mạng xã hội  Tài chính 
Không kiểm soát được Đưa ra quy trình quản lý tài  dòng tiền của dự án 
chính cụ thể, hiệu quả  Địa điểm 
-Địa điểm đã cho không Tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm  hợp lý 
của địa điểm hiện tại để khắc 
-Xảy ra tranh chấp với phục hoặc chuyển đổi địa 
người cho thuê cửa hàng  điểm 
 Rủi ro xuất phát từ môi trường bên ngoài 
Giá cả chung -Khách hàng giảm chỉ tiêu -Sẵn sàng chuyển đổi cơ cấu 
và dự án kinh doanh không sản phẩm 
đạt doanh thu như dự kiến 
-Tạo mối quan hệ tốt với nhà  -Giá cả tăng cao  cung cấp  Thị 
hiếu Thị hiếu của khách hàng về Chú ý tìm hiểu sự thay đổi  khách hàng 
đồ handmade có sự thay trong thị hiếu của khách  đổi 
hàng để thay đổi cho phù  hợp    17    7.2 Ý nghĩa của dự án  7.2.1 Về kinh tế 
- Tạo thu nhập thêm cho cá nhân mỗi người trong nhóm 
- Tiết kiệm cho khách hàng bởi giá cả phù hợp  7.2.2 Về xã hội 
- Đối với khách hàng: Những sản phẩm- dịch vụ do cửa hàng cung cấp 
khiến cho khách hàng thể hiện được nét cá tính riêng biệt, độc đáo của 
mình. Đồng thời khiến cho họ cảm thấy thích thú và hài lòng với sản phẩm 
vì những thứ đó cũng có thể do chính họ thiết kế hoặc làm ra; giải quyết 
được vấn đề thừa thời gian hoặc khó khăn trong việc chọn món quà cho 
người mình yêu thương,.... 
- Đối với bản thân người thực hiện dự án: Việc cửa hàng được thành lập 
như là một minh chứng cho việc dám thực hiện và theo đuổi ước mơ của 
mình, nói nên được sự sáng tạo của mình là không hề vô ích. Giúp cho 
những nhân viên bớt đi nỗi lo thất nghiệp trong thời buổi khó khăn của kinh  tế thị trường. 
- Đối với nhà nước : Việc dự án đưa ra sẽ giúp một phần nhỏ bé đến việc 
giải quyết được vấn đề việc làm cho một số người trẻ tuổi có niềm đam mê 
sáng tạo.Ngoài ra,làm đồ handmade trong những thời gian rảnh rỗi sẽ 
khiến cho giới trẻ có thể tránh xa những tệ nạn hoặc những thú vui vô bổ 
như chơi điện tử, tán ngẫu trên mạng,...giúp họ sống với thực tế hơn và 
làm được những việc có ích hơn, ít nhất là cho bản thân và gia đình. 
Không những vậy, nó còn rèn cho con người tính kiên trì, chịu khó và khả 
năng sáng tạo. Do đó handmade là một hoạt động lành mạnh,phát triển 
kinh doanh đồ handmade là đóng góp một phần không nhỏ cho việc hình 
thành lý tưởng sống của thế hệ trẻ.              18