Dự án: Kỹ năng trình bày - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Dự án: Kỹ năng trình bày - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết qủa

DONG HOI URBAN DEVELOPMENT PROJECT COOPERATION SWITZERLAND-VIETNAM
D ÁN PHÁT TRIN ĐÔ TH ĐỒNG HI HP TÁC VIT NAM-THY S
TRUNG TÂM PH BIN KIN THC
D ÁN PTĐTĐH
5. K năng trình bày
Tháng 11, 2003
Da trên tài liu ca trường Đại hc Qun lý Henley và
Vin Công ngh Massachusetts
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
K THUT VÀ K NĂNG TRÌNH BÀY
Trình bày mt ch đề hiu qu, lôi cun ng được s chú ý đồ
tình t phía người nghe, th tóm tt các khái nim phc tp
bng nh ng t ng đơn gin là k năng cơ b n ca mi m t trưởng
nhóm.
Trong tài liu này, bn s h c cách t o s đồng tình t phía người
nghe, trình bày mt ch đề th lôi cu n khán gi làm cho h
chp nh ng c a bn các ý tưở n.
1. Lý thuyết giao tiếp
Quá trình giao tiếp bao g u tm các yế sau đây:
Người gi: là người g i mi đ t thông đip (ai)
Người nhn: là (nh i nhng) ngườ n thông đip (nhng
người nhn)
Thông đip: ni dung hoc mc đích chính (cái gì)
Mã tín hiu: ngôn ng mà thông đip được gi đi: t
ng, hình nh…
Kênh: Phương ti i thông n mà bn chn la để g
đ i p (bng cách nào): di n thuyết, bài viết, chiếu phim v.v .
Tiếng n”: Các cn tr trong kênh giao ti ngếp (t sai,
tiếng lóng, nghe không rõ v.v.)
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 1
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
2. Chun b Trình bày
Chun b tài liu trình bày:
Tài liu c n ph n b i được chu trước mt vài ngày để
thoi gian kim tra li các tài liu c ng nhũ ư các công c
trc quan trước khi trình bày.
Chiến l p v ng d kiược trình bày phi phù h i đối tượ ến:
các chính tr gia mun nghe v ng con s , các nhà nh
khoa hc mun nghe v ng l nh p lun ã ng đ được ch
minh, các thành viên ca m n nghe vt cng đồng mu vai
trò và trách nhi vào mm và mc độ tham gia ca h t d
án v.v..
Lp dàn bài mt cách có lô-gíc và ghi nhng đim chính
ca phn trình bày ca bn.
Phi hp v ng c c quan, ch ng h n nhi các d tr ư phim
đ ế èn chi u, các bc nh ln, b ng trng v.v..
Nếu b n c m thy cn thi t, hay chế đề trình bày mang
mt s đim quan trng có tính chiến l n bược, cn chu
mt ít tài liu tham kho để phân phát.
Xây dng chiến lược trình bày
Ni dung:
Để giáo d ế c, thông tin, thuy t phc, hay … gi i
trí?
Có bao nhiêu chi tiết (hu ích) c n trình bày?
Phong cách:
Mc độ thut ng k thut?
Lôi cun khán gi đại trà hay gi i chuyên môn?
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 2
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
Cu trúc :
Trc tiếp
(D thc hin
hơn)
Gián tiếp
(Thông dng
hơn)
Thông tin
Các kết qu
chính, kèm theo
dn chng
Dn chng, đi
đến kết qu
Thuyết phc
Tranh lun ,
kèm theo dn
chng
Dn chng dn
đến tranh lun
Chn la cu trúc phù hp
Mt phương pháp hu ích được s dng để xây dng tài liu
trình bày ca bn phân tích t theo c p độ. Nói đơn gin,
bn cn xác định nhng yêu cu tng th mc cao nht,
sau đó phân loi các yêu c u này thành t ng ph n nh hơn,
cho đến khi b n có th đặt tiêu đề cho các t chi ếu. Điu này
đả đềm b o tính liên t c ca ch là phương tin quan trng
giúp bn điu chnh thi gian trình bày. Bn cũng th phân
loi các ni dung trình bày thành các ch đề đơn gin, trung
bình phc tp, b trí thi gian trình bày kho ng 1,3,6
phút cho tng loi, do ó, bđ n c n b ng 15 tn chu kho
chiếu trong kho ng 1 gi trình bày.
Phn gii thiệụ:
Lôi cun s quan tâm và trình bày s liên quan
ca ch đề đối vi người nghe
Xây dng mi quan h và s tín nhi m đối vi
người nghe
Trình bày ch đề chính và gii thiu ni dung
chương trình
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 3
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
Thân bài:
Hn chế trong vòng 5 phn hoc đim chính
Đi ău chnh các ni dung da theo kh n ng và
nhu c u c a ng ười nghe
B trí thi gian da trên chương trình
Kết lun:
Tóm tt các đim chính
Lưu ý các h n ch ế
Đưa ra các hot động ti p theo. ế
To dng c trc quan để nâng cao hiu qu phn trình
bày ca bn
S dng phim đèn chiếu:
Các tm phim đèn chiếu thường d làm không t n kém.
Bn th thay đổi tr t t hoc điu chnh nhanh bng cách
viết tay. Phương pháp này độ tin cy cao do s dng công
ngh đơn gin.
Chiếu bng máy vi tính:
Chiếu bng máy vi tính thường sc lôi cun hơn trông
hin đại hơn. Tuy nhiên, s dng phươ ường pháp này th ng
hay gp vn đề nếu nhiu người cùng s d ng m t máy vi
tính do cách định dng khác nhau, chương trình phn mn
khác nhau v.v. Trong trường hp này, phi luôn chun b
phim đèn chi èn chiếu d phòng. Ngoài ra, đ ếu máy vi tính
thường c n phòng t i, không phi bt c m t phòng h p
nào c a sũng có rèm c . Phương pháp này phi s dng các
thiết b c ng knh.
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 4
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
Các g i ý khi s d ng phim đèn chiếu hoc slide (t
chiếu cho máy vi tính):
S dng các du chm đầu câu thay vì các đon văn dài
Đưa vào các hình nh, các bi u đồ hoc các bn v
Điu chnh c ch tu l theo độ n ca phòng. Phòng rng
cn phông ch ln hơn.
Không s dng nhng phông ch khó đọc
Không định dng văn bn theo chiu dc
S dng nhng màu nh đ tránh vic người nghe ch chú
ý đến hình thc hơn ni dung
S d thng các đồ thay cho các bng thng kê s liệụ
S dng cùng m u khuôn m u t ki
S d t t ting ti đa 60 t trong m chiếu (hoc 30 t ếng
Anh)
Chú ý trí và đặt t chiếu đúng v đúng trt t
Tài liu tham kho:
Vic chun b c tài liu n để tham kho rt quan trng khi b
không đủ thi gian để đi sâu vào các vn n đề bn mu
người nghe các tài liu v nh ng bn đã trình bày,
hoc giúp người nghe t ghi chú trong lúc trình bày giúp cho
vic điu chnh hoc s dng sau này. Ngoài ra, vic phát tài
liu tham kho còn th hi n tính chuyên nghi p giúp cng
c thêm phn trình bày ca bn. Tài liu tham kho c n ph i
được phát trướ ườc khi trình bày, để ng i nghe th b sung
các ghi chép c a h . Các tài liu này cũng th cu nguy
trong tr ng. ường h p m n ho c thi t đi ết b b h
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 5
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
Áp phích:
Áp phích thường tác dng minh ho giúp cng c ph n
trình bày ca bn. Không nên đt áp phích trong phòng hp
để đặ tránh vic người nghe b phân tán nên t bên ngoài
để ngườ ưới nghe th xem trong gi gi i lao, tr c hoc sau
phn trình bày. Áp phích thường bao gm các biu đồ, tranh
nh vi câu chú thích ngn và cn cung c p nhiu chi tiết hơn
phn trình bày ca b n ln. Đối vi các câu chú thích, c ưu ý
không nên quá màu mè.
Kim tra phòng hp:
Kim tra phòng h t hai gip ít nh trước khi trình bày.
Địa đ i m có đủ để ln có th s dng các dng c tr c
quan nh u hay không? ư đèn chiế
Màn hình có nh i sau vđủ ln để ng người ng n có th
đọc?
V trí ca bn trong lúc trình bày như thế nào: trên b đứng,
sau bàn? ng ng? i hay đứ
H th t ng âm thanh ho động tt không?
Tài liu trình bày ca b ã s ch a? n đ n sàng và đầy đủ ư
Các văn phòng phm khác (bút, bút viết bng) ã đ đầy đủ
chưa?
Cn kim tra vic l c sp đặt và th tr t bước các thiế đượ
dng trình bày trước cu c h p. Rt là khó chu n u nhế ư mi
nói câu n trình bày bđầu tiên ca ph n đã ph ng li d i để
sa li màn hình hay điu chnh đèn chiếu. Chun b bóng đèn
chiếu d ng h p bóng b phòng trong trườ cháy, và áp phích
cũng s cn thiết đúng lúc bn mun s dng?
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 6
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
3. Thuyết trình
Cn nh ng ng ng v r ười nghe đứ phía bn. Khi tham d
h đã cho bn thy h rt quan tâm đến đề tài bn trình
bày.
Khi nói, cn chú ý tc độ. B cn c u qun đánh giá hi a
thông đip mà bn trình bày. S dng phim đèn chiếu/slide
để độ xác đ inh t c .
Người nghe ch p thu m tiế t s ý t ng m n lưở i. Ch a và
tách riêng nhng đim quan trng và tiếp t ng c các c c
đ i m đó.
Không gì chán hơn đối vi khán gi khi bn c cúi đầu và
đọc tng t mt bài viết đã được chun b t trước.
Phát huy ti đa các k năng truy n thông c a bn:
- Nhìn vào khán gi trong lúc trình bày
- Trình bày mt cách sinh động, nhưng không thái
quá
- S d nng p động tác phù h để nâng cao kh ăng
truyn đạt ca bn
Tránh s dng đại t “tôi”.
Khiếu hóm hnh r u tt quan trng, tuy có yế r i ro. Có th
s dng mt s tài li u vui, nhưng tránh gây xúc phm
khán gi.
S d t s t t s hng m ho động, m trò chơi và to cơ i
để xây dng m i quan h tt vi khán gi
Đi u quan tr ng nht là b n cn trình bày m t cách tho i
mái, và luôn tươi cười. Người nghe s cm thy gn gũi
vi bn hơn.
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 7
Trung tâm Ph n bi n thến Kiế c - D án PTĐTĐH: 5. K ăng Trình bày
Gi ý trong trường h p g p ph i vn đề:
Làm gì trong trường h p b m t đin?
- Thay đổi tr t t t trình bày, t t vài ho chc m động
nhóm cho n trđến khi có đi l i.
- Xem đây nh chuyư m t th thách và chia s n vui vi
khán gi, ví d như yêu cu Giám đốc Nhà máy đin
trình bày v nhi khán gi cách gi i quyết vn đề ư thế
nào, trong trường hp ông ta có mt
Làm gì trong trường hp đèn chiếu hay máy vi tính b
hng?
- Cho ngh gii lao sm
- C ng gi c trong gi g i quyết trc tr gii lao
- Chuyn qua s ng c c quan khác (b dng các d tr ng
kp giy, tài liu tham kho, bng viết)
4. Tr l i i các câu h
Lng nghe cn thn toàn b câu h i.
Tìm thi gian để suy nghĩ b tr lng cách nói rng b n s i
sau gi gi t câu hi lao vì ây là mđ i quan tr ng, c n được
tr l . i đầy đủ
Trung thc v nhng v a bi ng bao gin đề bn chư ết, đừ
nói di.
Tránh ch t ng hi thoi v i m ười.
D án Phát trin Đô th Đồng Hi 8
Mun biết thêm thông tin và tài liu:
ELECTROWATT-INFRA VIETNAM
D án Phát trin Đô th Đông Hi
19 Quang Trung – ng Bình Đồng Hi, Qu
ĐT: 052 821 378; Fax: 052 821 374
Email: ewedh@dng.vnn.vn
D án Phát Trin Đô th Đồng Hi do
Cơ quan Hp tác và Phát trin Thu S tài tr
| 1/10

Preview text:

DONG HOI URBAN DEVELOPMENT PROJECT
COOPERATION SWITZERLAND-VIETNAM
D ÁN PHÁT TRIN ĐÔ TH ĐỒNG HI
HP TÁC VIT NAM-THY S
TRUNG TÂM PH BIN KIN THC
D ÁN PTĐTĐH
5. K năng trình bày Tháng 11, 2003
Dựa trên tài liệu của trường Đại học Quản lý Henley và
Viện Công nghệ Massachusetts
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày
K THUT VÀ K NĂNG TRÌNH BÀY
Trình bày mt ch đề có hiu qu, lôi cun được s chú ý và đồng
tình t phía người nghe, và có th tóm tt các khái nim phc tp
bng nhng t ng đơn gin là k năng cơ bn ca mi mt trưởng nhóm.
Trong tài liu này, bn s hc cách to s đồng tình t phía người
nghe, trình bày mt ch đề có th lôi cun khán gi và làm cho h
chp nhn các ý tưởng ca bn.
1. Lý thuyết giao tiếp
Quá trình giao tiếp bao gồm các yếu tố sau đây:
Người gi: là người gửi đi một thông điệp (ai)
Người nhn: là (những) người nhận thông điệp (những người nhận)
Thông đip: nội dung hoặc mục đích chính (cái gì)
Mã tín hiu: ngôn ngữ mà thông điệp được gửi đi: từ ngữ, hình ảnh… • Kênh:
Phương tiện mà bạn chọn lựa để gửi thông
điệp (bằng cách nào): diễn thuyết, bài viết, chiếu phim v.v .
• “Tiếng n”: Các cản trở trong kênh giao tiếp (từ ngữ sai,
tiếng lóng, nghe không rõ v.v.)
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 1
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày 2.
Chun b Trình bày
Chun b tài liu trình bày:
• Tài liệu cần phải được chuẩn bị trước một vài ngày để có
thừoi gian kiểm tra lại các tài liệu cũng như các công cụ
trực quan trước khi trình bày.
• Chiến lược trình bày phải phù hợp với đối tượng dự kiến:
các chính trị gia muốn nghe về những con số, các nhà
khoa học muốn nghe về những lập luận đã được chứng
minh, các thành viên của một cộng đồng muốn nghe về vai
trò và trách nhiệm và mức độ tham gia của họ vào một dự án v.v..
• Lập dàn bài một cách có lô-gíc và ghi những điểm chính
của phần trình bày của bạn.
• Phối hợp với các dụng cụ trực quan, chẳng hạn như phim
đèn chiếu, các bức ảnh lớn, bảng trắng v.v..
• Nếu bạn cảm thấy cần thiết, hay chủ đề trình bày mang
một số điểm quan trọng có tính chiến lược, cần chuẩn bị
một ít tài liệu tham khảo để phân phát.
Xây dng chiến lược trình bày Ni dung:
• Để giáo dục, thông tin, thuyết phục, hay … giải trí?
• Có bao nhiêu chi tiết (hữu ích) cần trình bày? Phong cách:
• Mức độ thuật ngữ kỹ thuật?
• Lôi cuốn khán giả đại trà hay giới chuyên môn?
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 2
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày Cu trúc :
Trc tiếp Gián tiếp (Dễ thực hiện (Thông dụng hơn) hơn) Các kết quả Dẫn chứng, đi Thông tin chính, kèm theo đến kết quả dẫn chứng Tranh luận , Dẫn chứng dẫn kèm theo dẫn đến tranh luận
Thuyết phc chứng
Chn la cu trúc phù hp
Một phương pháp hữu ích được sử dụng để xây dựng tài liệu
trình bày của bạn là phân tích từ theo cấp độ. Nói đơn giản,
bạn cần xác định những yêu cầu tổng thể ở mức cao nhất,
sau đó phân loại các yêu cầu này thành từng phần nhỏ hơn,
cho đến khi bạn có thể đặt tiêu đề cho các tờ chiếu. Điều này
đảm bảo tính liên tục của chủ đề và là phương tiện quan trọng
giúp bạn điều chỉnh thời gian trình bày. Bạn cũng có thể phân
loại các nội dung trình bày thành các chủ đề đơn giản, trung
bình và phức tạp, và bố trí thời gian trình bày khoảng 1,3,6
phút cho từng loại, do đó, bạn cần chuẩn bị khoảng 15 tờ
chiếu trong khoảng 1 giờ trình bày.
Phn gii thiệụ:
• Lôi cuốn sự quan tâm và trình bày sự liên quan
của chủ đề đối với người nghe
• Xây dựng mối quan hệ và sự tín nhiệm đối với người nghe
• Trình bày chủ đề chính và giới thiệu nội dung chương trình
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 3
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày Thân bài:
• Hạn chế trong vòng 5 phần hoặc điểm chính
• Điều chỉnh các nội dung dựa theo khả năng và nhu cầu của người nghe
• Bố trí thời gian dựa trên chương trình
Kết lun:
• Tóm tắt các điểm chính • Lưu ý các hạn chế
• Đưa ra các hoạt động tiếp theo.
To dng c trc quan để nâng cao hiu qu phn trình
bày ca bn
S dng phim đèn chiếu:
Các tấm phim đèn chiếu thường dễ làm và không tốn kém.
Bạn có thể thay đổi trật tự hoặc điều chỉnh nhanh bằng cách
viết tay. Phương pháp này có độ tin cậy cao do sử dụng công nghệ đơn giản.
Chiếu bng máy vi tính:
Chiếu bằng máy vi tính thường có sức lôi cuốn hơn vì trông
hiện đại hơn. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này thường
hay gặp vấn đề nếu có nhiều người cùng sử dụng một máy vi
tính do cách định dạng khác nhau, chương trình phần mền
khác nhau v.v. Trong trường hợp này, phải luôn chuẩn bị
phim đèn chiếu dự phòng. Ngoài ra, đèn chiếu máy vi tính
thường cần phòng tối, và không phải bất cứ một phòng họp
nào cũng có rèm cửa sổ. Phương pháp này phải sử dụng các thiết bị cồng kềnh.
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 4
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày
Các gi ý khi s dng phim đèn chiếu hoc slide (t
chiếu cho máy vi tính):
• Sử dụng các dấu chấm đầu câu thay vì các đoạn văn dài
• Đưa vào các hình ảnh, các biểu đồ hoặc các bản vẽ
• Điều chỉnh cỡ chữ tuỳ theo độ lớn của phòng. Phòng rộng
cần phông chữ lớn hơn.
• Không sử dụng những phông chữ khó đọc
• Không định dạng văn bản theo chiều dọc
• Sử dụng những màu nhẹ để tránh việc người nghe chỉ chú
ý đến hình thức hơn nội dung
• Sử dụng các đồ thị thay cho các bảng thống kê số liệụ
• Sử dụng cùng một kiểu khuôn mẫu
• Sử dụng tối đa 60 từ trong một tờ chiếu (hoặc 30 từ tiếng Anh)
• Chú ý đặt tờ chiếu đúng vị trí và đúng trật tự
Tài liu tham kho:
Việc chuẩn bị các tài liệu để tham khảo rất quan trọng khi bạn
không có đủ thời gian để đi sâu vào các vấn đề và bạn muốn
người nghe có các tài liệu về những gì mà bạn đã trình bày,
hoặc giúp người nghe tự ghi chú trong lúc trình bày giúp cho
việc điều chỉnh hoặc sử dụng sau này. Ngoài ra, việc phát tài
liệu tham khảo còn thể hiện tính chuyên nghiệp và giúp củng
cố thêm phần trình bày của bạn. Tài liệu tham khảo cần phải
được phát trước khi trình bày, để người nghe có thể bổ sung
các ghi chép của họ. Các tài liệu này cũng có thể cứu nguy
trong trường hợp mất điện hoặc thiết bị bị hỏng.
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 5
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày Áp phích:
Áp phích thường có tác dụng minh hoạ và giúp củng cố phần
trình bày của bạn. Không nên đặt áp phích ở trong phòng họp
để tránh việc người nghe bị phân tán mà nên đặt ở bên ngoài
để người nghe có thể xem trong giờ giải lao, trước hoặc sau
phần trình bày. Áp phích thường bao gồm các biểu đồ, tranh
ảnh với câu chú thích ngắn và cần cung cấp nhiều chi tiết hơn
phần trình bày của bạn. Đối với các câu chú thích, cần lưu ý không nên quá màu mè.
Kim tra phòng hp:
• Kiểm tra phòng họp ít nhất hai giờ trước khi trình bày.
• Địa điểm có đủ lớn để có thể sử dụng các dụng cụ trực
quan như đèn chiếu hay không?
• Màn hình có đủ lớn để những người ngồi sau vẫn có thể đọc?
• Vị trí của bạn trong lúc trình bày như thế nào: trên bệ đứng, sau bàn? ngồi hay đứng?
• Hệ thống âm thanh hoạt động tốt không?
• Tài liệu trình bày của bạn đã sẵn sàng và đầy đủ chưa?
• Các văn phòng phẩm khác (bút, bút viết bảng) đã đầy đủ chưa?
Cần kiểm tra việc lắp đặt và thử trước các thiết bị được sử
dụng trình bày trước cuộc họp. Rất là khó chịu nếu như mới
nói câu đầu tiên của phần trình bày bạn đã phải dừng lại để
sửa lại màn hình hay điểu chỉnh đèn chiếu. Chuẩn bị bóng đèn
chiếu dự phòng trong trường hợp bóng bị cháy, và áp phích
cũng sẽ cần thiết đúng lúc bạn muốn sử dụng?
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 6
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày 3. Thuyết trình
• Cần nhớ rằng người nghe đứng về phía bạn. Khi tham dự
họ đã cho bạn thấy họ rất quan tâm đến đề tài bạn trình bày.
• Khi nói, cần chú ý tốc độ. Bạn cần đánh giá hiệu quả của
thông điệp mà bạn trình bày. Sử dụng phim đèn chiếu/slide để xác đinh tốc độ.
• Người nghe chỉ tiếp thu một số ý tưởng mới. Chọn lựa và
tách riêng những điểm quan trọng và tiếp tục củng cố các điểm đó.
• Không gì chán hơn đối với khán giả khi bạn cứ cúi đầu và
đọc từng từ một bài viết đã được chuẩn bị từ trước.
• Phát huy tối đa các kỹ năng truyền thông của bạn:
- Nhìn vào khán giả trong lúc trình bày
- Trình bày một cách sinh động, nhưng không thái quá
- Sử dụng động tác phù hợp để nâng cao khả năng truyền đạt của bạn
• Tránh sử dụng đại từ “tôi”.
• Khiếu hóm hỉnh rất quan trọng, tuy có yếu tố rủi ro. Có thể
sử dụng một số tài liệu vui, nhưng tránh gây xúc phạm khán giả.
• Sử dụng một số hoạt động, một số trò chơi và tạo cơ hội
để xây dựng mối quan hệ tốt với khán giả
• Điều quan trọng nhất là bạn cần trình bày một cách thoải
mái, và luôn tươi cười. Người nghe sẽ cảm thấy gần gũi với bạn hơn.
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 7
Trung tâm Phổ biến Kiến thức - Dự án PTĐTĐH: 5. Kỷ năng Trình bày
Gi ý trong trường hp gp phi vn đề:
• Làm gì trong trường hợp bị mất điện?
- Thay đổi trật tự trình bày, tổ chức một vài hoạt động
nhóm cho đến khi có điện trở lại.
- Xem đây như một thử thách và chia sẻ chuyện vui với
khán giả, ví dụ như yêu cầu Giám đốc Nhà máy điện
trình bày với khán giả cách giải quyết vấn đề như thế
nào, trong trường hợp ông ta có mặt
• Làm gì trong trường hợp đèn chiếu hay máy vi tính bị hỏng? - Cho nghỉ giải lao sớm
- Cố gắng giải quyết trục trặc trong giờ giải lao
- Chuyển qua sử dụng các dụng cụ trực quan khác (bảng
kẹp giấy, tài liệu tham khảo, bảng viết)
4. Tr li các câu hi
Lắng nghe cẩn thận toàn bộ câu hỏi.
Tìm thời gian để suy nghĩ bằng cách nói rằng bạn sẽ trả lời
sau giờ giải lao vì đây là một câu hỏi quan trọng, cần được trả lời đầy đủ.
Trung thực về những vấn đề bạn chưa biết, đừng bao giờ nói dối.
Tránh chỉ hội thoại với một người.
Dự án Phát triển Đô thị Đồng Hới 8
Muốn biết thêm thông tin và tài liệu: ELECTROWATT-INFRA VIETNAM
D án Phát trin Đô th Đông Hi
19 Quang Trung – Đồng Hới, Quảng Bình
ĐT: 052 821 378; Fax: 052 821 374 Email: ewedh@dng.vnn.vn
D án Phát Trin Đô th Đồng Hi do
Cơ quan Hp tác và Phát trin Thu S tài tr