Đúc kết những sai lầm của bạn khi thực hiện chữ Cần trong cuộc sống và học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Cần trong “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” chính là một trong những đức tính quan trọng mà một người công dân cần có để giúp đất nước phát triển. Là sinh viên thì quan trọng nhất đó là chữ “Cần” trong học tập và trong cuộc sống. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47708777
0
Trưng đi hc kinh doanh và công
ngh Ni
Khoa: Triết hc và KHXH
TIU LUN TƯNG H CHÍ MINH
Đ tài
:
Đúc kết nhng sai lm ca bn khi thc hin
đim ca H Chí Minh v tính Cn đ tìm ra gii pháp
c th cho cnh mình.
Sinh viên
:
Vũ Th Phưng
Lp
:
TR
25.08
sinh viên
:2520210585
Giáo viên ng
dn
:
Nguyn Th Hnh
lOMoARcPSD| 47708777
1
Hà Nội, ngày 4 tháng 1 năm 2022 MC LC
A. M ĐẦU .......................................................................................................................................... 1
1 .Lý do chọn đề tài ............................................................................................................................. 1
2 . Mục đích nghiên cứu...................................................................................................................... 1
3 .Kết cu của đ tài ............................................................................................................................ 1
B. NI DUNG ....................................................................................................................................... 2
I. Đúc kết nhng sai lm (bài hc) ca bn thân khi thc hin ch Cn trong hc tp và cuc
sng ..................................................................................................................................................... 2
II.Giải pháp để thc hin ch Cn ...................................................................................................... 3
C.KT LUN ............................................................................................................................................. 5
D. TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................................................... 6
A. M ĐẦU
1 .Lý do chọn đề tài
Cần trong “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” chính một trong những đức tính quan
trng một người công dân cần để giúp đất nước phát trin. sinh viên
thì quan trng nhất đó là chữ “Cần” trong học tp và trong cuc sng. Vì vy em
quyết đnh chn ch đ y để hiểu hơn về tính Cần” ta phải trong
cuc sng.
2 . Mục đích nghiên cứu
Đúc kết nhng sai lm ca bn thân khi thc hin ch Cn trong cuc sng
hc tập và tìm ra phương pháp cụ th cho mình.
3 .Kết cu của đề tài
I. Đúc kết nhng sai lm(bài hc) ca bn thân khi thc hin ch Cn trong
hc tp và cuc sng
lOMoARcPSD| 47708777
2
II. Giải pháp để thc hin ch Cn
B. NI DUNG
I. Đúc kết nhng sai lm (bài hc) ca bn thân khi thc hin ch Cn
trong hc tp và cuc sng
- i biếng không chăm ch học hành. Ham mê điện thoại xem phim, lướt
web,… mà không dành nhiều thi gian cho vic hc
C gắng chăm chỉ hc tp. Tránh xa mng xã hi, thnh thong lên xem gii
trí, không xa đà vào quá dẫn đến tình trạng lười hc.
- Không chu tìm tòi tài liu, sáng to,. khám phá bài hc
Chu khoa tìm nhiu tài liệu để m mang kiến thức, chăm đọc sách hơn,
chăm đi khám phá, giao lưu và học hỏi hơn để m mang đầu óc, sáng to,
tích lu cho mình kinh nghiệm hơn
- Thy vic khó là ngi làm và không làm
Phi c gng hoàn thành công việc đề ra, không được nn chí, bài nào khó
thì hi thy cô, bạn bè giúp đỡ. Nht quyết không được b bài.
- Không có chí tiến th và cu tiến
Không được t kiêu, cho mình là đủ, là gii ri. Luôn luôn phi khiêm tn,
đốc thúc bn thân không ngng trau di và phát trin.
- Làm vic không có kế hoạch, thích gì làm đấy không theo kế hoch
Lp cho mình mt kế hoch thích hp, hp lý.
- lại vào người khác chép bài, hi bài bn
T giác hc tp, c gng rèn luyn, t mình tìm tòi
- Thiếu kiên nhn, thiếu tinh thn chu khó- thy bài khó lin b không làm
dù chưa suy nghĩ
Không được b cuc, phi có tinh thn chịu thương, chịu khó, không ngi
gian kh
- i làm việc nhà, không giúp đỡ cha m
Chăm làm việc nhà giúp đỡ b m hơn, thường xuyên lau dn v sinh sch
s
lOMoARcPSD| 47708777
3
II.Giải pháp để thc hin ch Cn
- Có kế hoch:
Phi tính toán cn thn, sắp đặt gn gàng. Công vic bt to nhỏ, đều
điều nên làm trước, điều nên làm sau. Nếu không kế hoạch, điều nên làm
trước lại đ sau, điều nên làm sau mà đưa lên làm trước, như thế thì s hao tn
thì gi, mt công nhiu mà kết qu ít.
VD: Trong hc tp cuc sng, sinh viên không biết sp xếp thi gian mt
cách hp lý. Lãng phí thi gian vào nhng vic bồ( đi chơi, chơi game, t
facebook, tik tok….)không lo học tp. Hay b quá nhiu thời gian vào đi làm
thêm đãng việc hc. Nên chúng ta nên sp xếp công vic mt cách khoa
hc nhất để đạt được hiệu quà như mong muốn.
- Có s phân công: công vic và nhân tài
Vic gì gấp thì làm trước. Việc gì hoãn thì làm sau. Người nào có năng lc
t vic gì thì đặt vào vic y.
VD: mình gii cái gì thì làm cái í, làm vic cần làm trưc ri mới đến nhng vic
sau. Tp trung vào chuyên môn, chuyên ngành ca mình
- Đi liền vi chuyên: + không làm xi
+làm thường xuyên, luôn c gng chăm chỉ
- Có s sáng to
VD: Sáng to trong hc tp, công vic, không theo 1 mt khuôn kh nhất định.
Luôn làm mi bn thân, tìm tòi hc hi nhng cái mi. sinh viên thì luôn
nghĩ ra nhiều cách hc hiu quả, tìm phương pháp học mới đê tăng hiu qu
hc.
- Chống lười biếng: Lười biếng là k địch ca dân tc. Một người lười biếng
có th ảnh hưởng tiêu cc đến công vic ca hàng vạn người khác
VD: không được lười biếng, lười làm bài tập, i học bài, lười làm, luôn luôn
phi hc và làm vic đ trau di bàn thân.
Trước hết, mi sinh viên phi thm nhun giá tr đạo đức tấm gương Hồ
Chí Minh. Điều này không ch dng vic ch đọc thuyết suông mà cn
lOMoARcPSD| 47708777
4
phi bằng hành đng thc tế chng minh. Vic hc tp Bác không đâu
xa th hin ngày nhng hành động c th, nhng vic tt trong cuc
sống: như sinh viên trước khi tan hc thì tắt điện, gi v sinh, bo v ca
công, không đi học muộn, chăm chỉ hc tp, không gian ln trong thi c,
nói không vi các t nn hội... Như thế thì sinh viên s d hình dung
mình cn phải làm như thế nào, chc chn phong trào s đi vào
chiu sâu hiu qu hơn. Đồng thi, mỗi người khi đã rèn cho mình
li sống đạo đc, thì mình th soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm,
t đánh giá, từ đó giúp đ những người xung quanh, những người còn
chưa làm tốt.Theo Ch tch H Chí Minh, ni dung ct lõi nht của đạo
đức cách mng là cn, kim, liêm, chính. Nhng phm cht này giống như
bn mùa ca trời đt; nếu thiếu mt trong bn phm chất đó thì con
người không th tr thành người theo đúng nghĩa. Nhưng, đạo đc cách
mng không phi là cái sn, không phi t trên trời rơi xuống, kết
qu ca s đấu tranh, rèn luyn bn b hng ngày ca mỗi người. Do vy,
Người cho rằng, đối vi thế h tr, phi luôn n lc rèn luyện đạo đức
cách mng: thc hin cn, kiệm, liêm, chính, chí công, tư; nht tính
Cần đối vi sinh viên hin nay, chí tiến th đoàn kết, không kiêu
ngo; tích cực đấu tranh chng ch nghĩa nhân; phê phán nhng thói
hư, tật xu; thường xuyên tiến hành phê bình và t phê bình... để giúp đỡ
nhau cùng tiến b.
là sinh viên ca một trường đại hc thì nhim v ca một người sinh viên
là tích cc hc tập nâng cao trình độ bản thân để sau này ra trường trang
b đưc nhng kiến thc phc v cho bn thân và xã hi. Không phi hc
để đối phó, học để lấy điểm cái ch yếu ly kiến thc cho mình,
không được nhìn bài, không hiu thì phi hi không gii thì phi hc. Sinh
viên là thế h tr, thế h của đất nước câng phi cần cù, như Bác đã nói”
cần cù bù thông minh” nếu không cn thì một con người i nhác,
không làm được vic gì.
lOMoARcPSD| 47708777
5
C.KT LUN
Cuộc đời ca Ch tch H Chí Minh là mt hình mu của con người nhân văn
ca thời đại mới. Trong con người H Chí minh s thng nht gia lòng yêu
thương con ngưi vi lòng tin, s tôn trọng y chí cùng hành động triệt để gii
phóng dân tc, gii phóng hi, giải phóng con người. Tính nhân văn cao cả
trong tưởng H Chí Minh đặt hnh phúc nhân dân lên trên hết. H Chí
Minh nhân dân không phi mt khái niệm chung chung.mơ hồ cng
đồng vit nam từng con người, tng cuộc đời ,t ng hoàn cnh c thể.cho đến
lúc đi xa, người ch nghĩ đến s đoàn kết toàn dân, s phát trin và tin b ca
đảng, ca dân tộc; người vn dành muôn ngàn tình thương yêu cho mọi
người.li dy của bác muôn vàng kính yêu cũng chính tâm nim ca mi thanh
niên.đảng và nhà nước ta luôn dành s quan tâm tin tưởng đặt biệt đối vi thế
h trẻ, đó chính là niềm c vũ lớn lao, mnh m đê tuổi tr t tin, vững bước.
Ngày nay, cn, kiệm, liêm, chính đưc phát trin lên tm cao mới, đi vào
đời sng thc tin s vai trò, tác dụng ý nghĩa cùng to ln, to nên
thương hiệu mt quốc gia. Nước Đức được mệnh danh đất nước ca nhng
công dân cn cù, khoa hc, chính xác. Nht Bn ni tiếng vi s tiết kim, sáng
to... Nhìn ra thế gii mi thy nhng li Bác dy vn nguyên tính thi sự. Để
làm được điều đó nhất thiết và quan trọng đó là tính Cần trong li dy ca Bác.
Mt quc gia không th phát trin nếu ng dân của nước đó lười lao động và
sáng to c. Trong cuc sng hiện đại, vic hc là vấn đề được đt lên hàng
đâu, mỗi sinh viên nhng ch nhân tương lai của đất nước cn rèn cho mình
tính cn củ, chăm ch ch cần cù, chăm ch mới đưa chúng ta đến thành
công.
lOMoARcPSD| 47708777
6
D. TÀI LIU THAM KHO
Sách giáo khoa môn tư tưởng H Chí Minh
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Khoa: Triết học và KHXH
TIỂU LUẬN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Đ
ề tài : Đúc kết những sai lầm của bạn khi thực hiện
chữ Cần trong cuộc sống và học tập. Vận dụng quan
điểm của Hồ Chí Minh về tính Cần để tìm ra giải pháp cụ thể cho chính mình. Sinh viên : Vũ Thị Phượng Lớp : TR 25.08 Mã sinh viên :2520210585 Giáo viên hướng : Nguyễn Thị Hạnh dẫn 0 lOMoAR cPSD| 47708777
Hà Nội, ngày 4 tháng 1 năm 2022 MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................... 1
1 .Lý do chọn đề tài ............................................................................................................................. 1
2 . Mục đích nghiên cứu...................................................................................................................... 1
3 .Kết cấu của đề tài ............................................................................................................................ 1
B. NỘI DUNG ....................................................................................................................................... 2
I. Đúc kết những sai lầm (bài học) của bản thân khi thực hiện chữ Cần trong học tập và cuộc
sống ..................................................................................................................................................... 2
II.Giải pháp để thực hiện chữ Cần ...................................................................................................... 3
C.KẾT LUẬN ............................................................................................................................................. 5
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................... 6 A. MỞ ĐẦU
1 .Lý do chọn đề tài
Cần trong “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” chính là một trong những đức tính quan
trọng mà một người công dân cần có để giúp đất nước phát triển. Là sinh viên
thì quan trọng nhất đó là chữ “Cần” trong học tập và trong cuộc sống. Vì vậy em
quyết định chọn chủ đề này để hiểu rõ hơn về tính “ Cần” mà ta phải có trong cuộc sống.
2 . Mục đích nghiên cứu
Đúc kết những sai lầm của bản thân khi thực hiện chữ Cần trong cuộc sống và
học tập và tìm ra phương pháp cụ thể cho mình.
3 .Kết cấu của đề tài
I. Đúc kết những sai lầm(bài học) của bản thân khi thực hiện chữ Cần trong học tập và cuộc sống 1 lOMoAR cPSD| 47708777
II. Giải pháp để thực hiện chữ Cần B. NỘI DUNG
I. Đúc kết những sai lầm (bài học) của bản thân khi thực hiện chữ Cần
trong học tập và cuộc sống
- Lười biếng không chăm chỉ học hành. Ham mê điện thoại xem phim, lướt
web,… mà không dành nhiều thời gian cho việc học
Cố gắng chăm chỉ học tập. Tránh xa mạng xã hội, thỉnh thoảng lên xem giải
trí, không xa đà vào quá dẫn đến tình trạng lười học.
- Không chịu tìm tòi tài liệu, sáng tạo,. khám phá bài học
Chịu khoa tìm nhiều tài liệu để mở mang kiến thức, chăm đọc sách hơn,
chăm đi khám phá, giao lưu và học hỏi hơn để mở mang đầu óc, sáng tạo,
tích luỹ cho mình kinh nghiệm hơn
- Thấy việc khó là ngại làm và không làm
Phải cố gắng hoàn thành công việc đề ra, không được nản chí, bài nào khó
thì hỏi thầy cô, bạn bè giúp đỡ. Nhất quyết không được bỏ bài.
- Không có chí tiến thủ và cầu tiến
Không được tự kiêu, cho mình là đủ, là giỏi rồi. Luôn luôn phải khiêm tốn,
đốc thúc bản thân không ngừng trau dồi và phát triển.
- Làm việc không có kế hoạch, thích gì làm đấy không theo kế hoạch
Lập cho mình một kế hoạch thích hợp, hợp lý.
- Ỉ lại vào người khác – chép bài, hỏi bài bạn
Tự giác học tập, cố gắng rèn luyện, tự mình tìm tòi
- Thiếu kiên nhẫn, thiếu tinh thần chịu khó- thấy bài khó liền bỏ không làm dù chưa suy nghĩ
Không được bỏ cuộc, phải có tinh thần chịu thương, chịu khó, không ngại gian khổ
- Lười làm việc nhà, không giúp đỡ cha mẹ
Chăm làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ hơn, thường xuyên lau dọn vệ sinh sạch sẽ 2 lOMoAR cPSD| 47708777
II.Giải pháp để thực hiện chữ Cần - Có kế hoạch:
Phải tính toán cẩn thận, sắp đặt gọn gàng. Công việc bất kì to nhỏ, đều có
điều nên làm trước, điều nên làm sau. Nếu không có kế hoạch, điều nên làm
trước lại để sau, điều nên làm sau mà đưa lên làm trước, như thế thì sẽ hao tốn
thì giờ, mất công nhiều mà kết quả ít.
VD: Trong học tập và cuộc sống, là sinh viên không biết sắp xếp thời gian một
cách hợp lý. Lãng phí thời gian vào những việc vô bồ( đi chơi, chơi game, lướt
facebook, tik tok….) mà không lo học tập. Hay bỏ quá nhiều thời gian vào đi làm
thêm mà lơ đãng việc học. Nên chúng ta nên sắp xếp công việc một cách khoa
học nhất để đạt được hiệu quà như mong muốn.
- Có sự phân công: công việc và nhân tài
Việc gì gấp thì làm trước. Việc gì hoãn thì làm sau. Người nào có năng lực
t việc gì thì đặt vào việc ấy.
VD: mình giỏi cái gì thì làm cái í, làm việc cần làm trước rồi mới đến những việc
sau. Tập trung vào chuyên môn, chuyên ngành của mình
- Đi liền với chuyên: + không làm xối
+làm thường xuyên, luôn cố gắng chăm chỉ - Có sự sáng tạo
VD: Sáng tạo trong học tập, công việc, không theo 1 một khuôn khổ nhất định.
Luôn làm mới bản thân, tìm tòi học hỏi những cái mới. Là sinh viên thì luôn
nghĩ ra nhiều cách học hiệu quả, tìm phương pháp học mới đê tăng hiệu quả học.
- Chống lười biếng: Lười biếng là kẻ địch của dân tộc. Một người lười biếng
có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của hàng vạn người khác
VD: không được lười biếng, lười làm bài tập, lười học bài, lười làm, luôn luôn
phải học và làm việc để trau dồi bàn thân.
Trước hết, mỗi sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ
Chí Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lí thuyết suông mà cần 3 lOMoAR cPSD| 47708777
phải bằng hành động thực tế chứng minh. Việc học tập Bác không ở đâu
xa mà thể hiện ở ngày những hành động cụ thể, những việc tốt trong cuộc
sống: như sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của
công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử,
nói không với các tệ nạn xã hội... Như thế thì sinh viên sẽ dễ hình dung
mình cần phải làm gì và như thế nào, và chắc chắn phong trào sẽ đi vào
chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã rèn cho mình
lối sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm,
tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn
chưa làm tốt.Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nội dung cốt lõi nhất của đạo
đức cách mạng là cần, kiệm, liêm, chính. Những phẩm chất này giống như
bốn mùa của trời đất; nếu thiếu một trong bốn phẩm chất đó thì con
người không thể trở thành người theo đúng nghĩa. Nhưng, đạo đức cách
mạng không phải là cái có sẵn, không phải từ trên trời rơi xuống, mà là kết
quả của sự đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày của mỗi người. Do vậy,
Người cho rằng, đối với thế hệ trẻ, phải luôn nỗ lực rèn luyện đạo đức
cách mạng: thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; nhất là tính
Cần đối với sinh viên hiện nay, có chí tiến thủ và đoàn kết, không kiêu
ngạo; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; phê phán những thói
hư, tật xấu; thường xuyên tiến hành phê bình và tự phê bình... để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
là sinh viên của một trường đại học thì nhiệm vụ của một người sinh viên
là tích cực học tập nâng cao trình độ bản thân để sau này ra trường trang
bị được những kiến thức phục vụ cho bản thân và xã hội. Không phải học
để đối phó, học để lấy điểm mà cái chủ yếu là lấy kiến thức cho mình,
không được nhìn bài, không hiểu thì phải hỏi không giỏi thì phải học. Sinh
viên là thế hệ trẻ, thế hẹ của đất nước câng phải cần cù, như Bác đã nói”
cần cù bù thông minh” nếu không cần cù thì là một con người lười nhác,
không làm được việc gì. 4 lOMoAR cPSD| 47708777 C.KẾT LUẬN
Cuộc đời của Ch ủ tịch Hồ Chí Minh là một hình mẫu của con người nhân văn
của thời đại mới. Trong con người Hồ Chí minh là sự thống nhất giữa lòng yêu
thương con người với lòng tin, sự tôn trọng và y chí cùng hành động triệt để giải
phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người. Tính nhân văn cao cả
trong tư tưởng Hồ Chí Minh là đặt hạnh phúc nhân dân lên trên hết.ở Hồ Chí
Minh nhân dân không phải là một khái niệm chung chung.mơ hồ mà là cộng
đồng việt nam là từng con người, từng cuộc đời ,từ ng hoàn cảnh cụ thể.cho đến
lúc đi xa, người chỉ nghĩ đến sự đoàn kết toàn dân, sự phát triển và tiễn bộ của
đảng, của dân tộc; người vẫn dành muôn ngàn tình thương yêu cho mọi
người.lời dạy của bác muôn vàng kính yêu cũng chính là tâm niệm của mỗi thanh
niên.đảng và nhà nước ta luôn dành sự quan tâm tin tưởng đặt biệt đối với thế
hệ trẻ, đó chính là niềm cỗ vũ lớn lao, mạnh mẽ đê tuổi trẻ tự tin, vững bước.
Ngày nay, cần, kiệm, liêm, chính được phát triển lên tầm cao mới, đi vào
đời sống thực tiễn sẽ có vai trò, tác dụng và ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo nên
thương hiệu một quốc gia. Nước Đức được mệnh danh là đất nước của những
công dân cần cù, khoa học, chính xác. Nhật Bản nổi tiếng với sự tiết kiệm, sáng
tạo... Nhìn ra thế giới mới thấy những lời Bác dạy vẹn nguyên tính thời sự. Để
làm được điều đó nhất thiết và quan trọng đó là tính Cần trong lời dạy của Bác.
Một quốc gia không thể phát triển nếu công dân của nước đó lười lao động và
sáng tạo cả. Trong cuộc sống hiện đại, việc học là vấn đề được đặt lên hàng
đâu, mỗi sinh viên — những chủ nhân tương lai của đất nước cần rèn cho mình
tính cần củ, chăm chỉ vì chỉ có cần cù, chăm chỉ mới đưa chúng ta đến thành công. 5 lOMoAR cPSD| 47708777
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách giáo khoa môn tư tưởng Hồ Chí Minh 6