Electromagnetic interference | Báo cáo môn: Hệ thống điện – điện tử ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang phát triển các mẫu xe ô tô đời mới theo hướng điện – điện tử hóa, cũng như là sự phát triển và đang thịnh hành của các mẫu xe điện, xe tự lái. Điều đó phần nào đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cũng như là ngày càng thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng như nhà phát triển phải đối mặt với một thử thách lớn đó là sự ô nhiễm sóng điện từ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HC THU T TP. H PHM K CHÍ MINH
Báo cáo môn:
H THNG ĐIỆN ĐIỆ N T Ô TÔ
ĐỀ TÀI :
Electromagnetic inteference
(S nhiễu sóng điện t)
GVHD : Đỗ Văn Dũng
Lp : AEES330233_22_1_08CLC
( t T4 Tiế 13, 14, ) 15
Sinh viên thc hin:
Nguyn Anh Tun 20145648
TP.HCM 2022
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 1 -
MC LC
Ni dung Trang
1. Tng quan v s nhi ễu sóng điện t ................................................................... - 2 -
2. Nhiu sóng đ trên xe động cơ đốin t t trong .................................................... - 2 -
3. Nhiễu sóng điệ trên xe điện t n, xe s dụng động cơ lai (hybrid) ..................... - 7 -
4. Kế t Lu n ............................................................................................................. - 8 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 2 -
Electromagnetic inteference S n t nhiễu sóng điệ
1. Tổng quan về sự nhiễu sóng điện từ
Hiện nay, các nhà sả ất ô tô đang phát triển xu n các mẫu xe ô tô đời mi theo hướng
điện n t đi hóa, cũng như là sự phát triển và đang thịnh hành của các mẫu xe điệ n,
xe t lái. Điều đó phần nào đem lại tr i nghi m t ốt hơn cho người dùng cũng như là
ngày càng thân thiệ ới môi trường hơn. Tuy nhiên, các nhà sả ất cũng như nhà n v n xu
phát triể ải đốn ph i mt vi mt th thách lớn đó là sự ô nhiễm sóng điện t. Khi các
b ph ến, chi ti t s d ụng điện trên xe ô tô hoạt động s t o ra m ột lượng sóng điện t
ngoài ý muố Khi mà càng ngày càng có nhiề ết trên xe thậm chí cản. u chi ti chiếc xe
hoạt động b ng điện có điện áp cao. Cũng như là các sóng vô tuyến phát ra từ các
thiết b điện t cũng như là thiết b đin xung quanh ta. Điều đó sẽ gây rố ạn tín i lo
hiệu cho các bộ phn thu nh n t ận điệ trên xe qua đó sẽ gây ra sự ạt độ ho ng mt n
định.
2. Nhiễu sóng điện từ trên xe động cơ đốt trong
Vi nh ng chi t trong, ph n l ếc xe động cơ đố ớn các hoạt độ đơn giả ản thân ng n ca b
chiếc xe cũng gây ra sự ễu sóng điệ nhi n t ng h ch ạn như hệ thống đánh lửa và hệ
thng khi động, quạt gió, cũng như là các cả ến và rờ e, đặ ệt bây giờ còn có m bi -l c bi
c là sạc không dây và kế ối không dây gây nhiễ các bộ ận này có t n . Nhng s u t ph
th làm ảnh hưởng đến các thiết b s d n t ụng sóng điệ thậm chí vài trăm mét tính từ
chiếc xe. K c các sóng radio vô tuyến và những sóng phát ra t thanh xung đài phát
quanh ta, cũng như là từ các thiế t b điệ n t . Những tín hiệu gây nhiễu này có thể
truyền qua các vật li i d ng s m kim lo n tr ệu cách điện dướ ụt áp trên tấ ại và điệ chì
hoặc là bằng sóng cảm ng. S tn tại các dòng sóng cả g song không m ng son
mong muốn này dẫ thay đổ ủa dòng điệ ống do đó ảnh hưởn ti s i c n trong h th ng
đến các thiết b điện t làm dẫn đến các hoạt độ ệch không mong muống sai l n thm
chí là gây hư hỏng các thiết b điện t.
Bởi vì sự ảnh hưởng đế ống điệ trên xe mà cần lưu ý rằng các hệ ống bình n h th n th
ắc quy cũng như là các thiế ụng điện trên xe cầ ột dòng điệ ổn địt b s d n m n nh. S
độ ế t bi n v đi n này có thể gây hư hỏ ng cho h thống điện trên xe. Vì vậy nên các hệ
thng b sung đượ ụng thường xuyên hơnc s d để bo v h thống điện trên xe.
Chng hạn như là hệ thng chng nhi n t b o v h ng. m mễu điệ th Để gi ức cường
độ giao thoa điệ có tính chất liên tục, phát sinh trong hệ ống điệ ủa xe, ngườn t th n c i
ta s d ụng các biện pháp ngăn chặn bc x c a nhi ễu đin t dọc theo dây dẫn. Bc
x của giao thoa điệ có thển t được gi m b t b ằng cách che chắn. Điề ện đểu ki bin
pháp bả này có hiệ là kế ối điệo v u qu t n n gi a t m ch n kim lo i bao quanh ngu n
nhiễu điệ và củn t a m t chi c xe ph i t ế t. T điện, cu n c b ảm và lọc LC được
dùng cho các dòng điện có điện áp thấp, để làm giả ức đ ễu sóng điệ m m nhi n t
tuyến t n s i t sóng dài và dả n s sóng trung bình ta dùng cách đấu 1 t điện song
song v i ngu ồn giao thoa điệ như hình sau:n t
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 3 -
a 1 t điệ n m c song song
b 1 t điện làm ngắn tín hiệu AC xu t bypass ống đấ
c lọc xuyên thấu
d n c m cu
e 1 b l n ọc LC đơn giả
f b l c LC hi u qu cao
Bằng cách thông qua các tụ ẫn dòng điệ ảng lên đến 60A thể điện, cho d n cao kho
giúp triệt tiêu tố ễu điệt nhi n t t n s cao th ậm chí còn cao hơn cả tn s FM.
Cun c c s d ng c i thi n hi u qu c a vi c triảm thì đượ để ệt tiêu sóng trong phạm
vi c ( d n s n cao kho ng 300MHz t i 3GHz ). Viủa sóng UHF ải sóng có tầ tuyế c
bao g m 1 cu n c n c a t t b n nhi n t ảm trong dây ngu hiế điện giúp ngăn cả ễu điệ
xuất phát t ồn điện. Trong các trườ ợp khác, ngườ ngu ng h i ta li s dng b lc LC
t ải pháp như vậy thể hoàn toàn hiệ khi các điệm chn. Mt gi u qu ch n tr
triệt tiêu chúng càng gầ ồn gây nhiễ càng tố dụ như ặc các n ngu u t, trong bugi ho
dây cao áp.
Một bugi có th c tả như mộ ện làm bằng thân kim loại được phân chia đư t t đi
bi m t ch n c ất cách điện và một điệ ực bên trong ( hình 2a ). Sau khi đặ ột điệt m n tr
vào vị trí của điệ ực trung tâm, mạch tương đương ( được trình bày bằng hình 2b ). n c
V trí của điệ ần bugi hơn làm giả ện tích không gian trong hn tr g m s chiếm di
thống. Hơn m ửa năng lượng được lưu trữ ải đi qua điệt n trong bugi buc ph n tr R.
Điều này làm giảm biên độ ủa xung dòng điệ c n trong pha n dung c a tia lphóng điệ a
điệ n. H thống đánh l ới đầu vào trở kháng thấp hơn thì nhạy hơn vớa v i vi c
kháng triệt tiêu.
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 4 -
Hình 2: a ạo và hoạt độ ủa 1 bugi bình thườ- cu t ng c ng
b- c u t ng c ạo và hoạt độ ủa 1 bugi tích hợp điện tr trit tiêu.
Phép đo nhiễu điệ tuyế ống đánh lửa đượn t n bt ngun t h th c thc hin vi
tốc độ thay đổi ca h thống đánh lửa ảnh hưởng đến băng thử nghe nhìn. Các mức
nhiễu điệ ức năng củ ốc độ đánh lửa đượ rình n t trong mt ch a t quay ca thiết b c t
bày bằng hình 8. Phép đo dòng điện điện áp do máy phát đi ạo ra phép đo n t
nhiễu điệ ạt động đượ ới máy phát điệ ốc độn t do ho c thc hin v n xoay chiu t thay
đổ ếi. K t qu đo đượ ện trên hình 9 hình 10. Phép đo dòng điện điện áp c th hi
tiêu th được th c hin bằng cách thay đổi dung lượng. Các kế đo cường đột qu
dòng điện và công suất tiêu thụ ợc trình bày bằng Hình 11 và Hình 12. đư
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 5 -
Hình 8. Mức độ ễu điệ ốc độ nhi n t theo t quay c a thi t b ế đánh lửa
Hình 9. Cường độ dòng điệ n trong mi t ay cốc độ qu ủa máy phát điện
Hình 10. Điện áp trong mỗ ốc độ ủa máy phát điệi t quay c n
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 6 -
Hình 11. Cường độ dòng điện tương ứ ng v i m ức âm lượng thu đượ đo c thiết b
nghe nhìn
Hình 12. Công suấ các mức âm lượng đo đượt c thi t b ế đo nghe nhìn
Việc phân tích các kế ệm cũng như quan sát trên thiế đo nghe nhìn t qu th nghi t b
cho th y r ng m c a nhi n t n, ho ng c ặc dù vượt quá giá trị ễu điệ vô tuyế ạt độ ủa màn
hình bộ ếch đại đã không bị xáo trộ ạt độ ống đánh ửa khu n bi ho ng ca h th l
máy phát điện các nhiễu sóng ác . Dòng điện trên bánh răng trung tính 37 A kh
được ghi l c ghi lại khi đ khởi động máy hoạt động, trong khi dòng điện 295 A đượ i
trong quá trình hãm mômen, tại đó điện áp giả ại băng thử ệm. Các m tm thi t nghi
phép đo dòng điệ điện áp của máy phát đin n tốc độ thay đổi lên đến 2600 vòng
/ phút cho thấ ức giao thoa điệ là 30 μV / m.y m n t
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 7 -
Qua đó cho chúng ta thấy thể ụng các bộ làm s d lc nhiu LC, cun, t
ngắn tín hiệ ễu bypass lợ ụng độ ơ đốu nhi i rt ln trong xe s d ng c t trong
hin nay.
3. Nhiễu sóng điện từ trên xe điện, xe sử dụng động cơ lai (hybrid)
Trong những năm gần đây và sắp ti, vi c s d ng r ộng rãi của xe điện và xe động cơ
lai (hybrid) s làm sản sinh ra mt loi nhiễu sóng mới trên đường. Các ại xe độ lo ng
cơ đố ện nay thườt trong hi ng to ra hai loại chính là nhiễu điện t (EMI): h th ng
đánh lử các motor ện và công tắa, đi c to ra nhi ễu sóng băng thông rộng và các thiết
b điện t t o ra nhi ễu băng hẹp. Xe điện s d ng thi t b n t ế điệ có công suất cao để
điu khiển động cơ điện to ra nhi t n s p mễu sóng th ức cao. Trong ô tô hybrid,
có sự phát nhiễ ới này và còn có thêm vào là sự phát nhiễ u m u ca h a . thống đánh lử
Xe điện đượ c gi i thiu mnhư t thi t b m i trong mế ạng lưới điện và vì các đặc
điểm quan liên s s d ụng điện áp cao, các cân nhắc đặc bit phải được tính đến
v nhiễu sóng đượ các động cơ điện công suất cao này ững tiêu chuẩc to ra t . Nh n
và thử nghim mi ph c th c hiải đượ ện để ểm soát đượ ễu sóng mớ ki c ngun nhi i
này.
Các tiêu chuẩ à nhà thử ệm chuyên về tương thích điệ ện đang tận v nghi n t hi p trung
để đo lường động cơ đốt trong và một s sửa đổ ải đượ ện đ áp dụi ph c thc hi ng cho
các loại xe điện / hybrid. M t s sáng kiế đang được phát triển trong các ủy ban và n
cơ quan khác nhau để xác đị nh những thay đổi thích hợp. Trong công việc này, sau
khi th c hi n m t s các phép đo nhiễu điện t ca hai chiếc xe hơi và xe buýt được
xác định t strên, mộ ci ti ến đề xuất đượ ệt kê dưới đây:c li
- Các tiêu chuẩn và thiết lp kim tra phi bao g n s ồm các tầ thp nơi nhiễu điện t
được to ra. T ng trườ các tầ ấp đến s th n 100 kHz ph c gi i h n. d i tải đượ n
s đó, chỉ có điện trườ ện được đo trong ô tô có vấn đề nhưng vì dòng điệ ng hi n tham
gia vào động cơ điện nên từ g cũng rấ trườn t quan trọng. Hơn nữa, các phép đo liên
quan đến an toàn cá nhân đố trường cũng đượ ến khích trong xe điệi vi t c khuy n
công suất cao.
- Các phương tiệ ằng điện phân chia mạng lưới ô tô và mạng lưới điện chy b n trong
nước, thương mại và môi trườ công nghiệ ạt độ ột pha công suấng p (ho ng sc m t thp
nhưng cũng có công suất cao ba pha đã và đang được lên kế ạch và thự ho c hi n). K
t , chi c xe phbây giờ ế ải được coi như mộ khác đượt thiết b c kết ni v i m ạng lưới
điện. Các tiêu chuẩn phi gii quyết v i xấn đề này, phả ác định các tham số đo đượ c
và các giới hn phải được áp dụng. Thông tin chi tiế n như chết, chng h độ hot
động nào được cho phép trong quá trình sạc. Ví dụ ếu điều hòa không khí điệ, n n
được cho phép trong quá trình sạ ạt động, công suất liên quan và ễu điệc ho m nhic n
t s l ớn hơn.
- N c v n t ếu các mứ tiêu chuẩn điệ được đòi hỏi (như hiệ ới tiêu chuẩn nay xy ra v n
CISRP 25 được s dụng trên toàn thế ới), phương pháp thử gi nghim mi phải được
thc hin trong m ng ạng cao áp. Mạ ổn đị kháng dòng mớ (LISN) có thểnh tr i n
định đượ ễu điệ ới dòng điệc nhi n t v n 300 V ho c l ớn hơn thì cực kì cần thiết. Các
đầu dò hiệ ại là mộ ải pháp cho các phép đo điện áp cao LISN đó.n t t gi
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 8 -
- M t s chi ti t ph c gi i quy t trong vi c thi t l p th nghi t m ế ải đượ ế ế m. M i quan
tâm chính là về ạt độ ủa xe khi đo nhiễu điệ ừ. Đến nay, động cơ đố ho ng c n t t trong xe
đã được đo bên trong các buồng kín tại các vị trí thoáng vì hệ ống đánh lửa là th
ngun nhiễu điệ băng thông rộng và đặ ệt là không cần t c bi n xe phi chuyn động
để đo mức phát nhiễu điệ ối đa. Bây giờ, điện xe không có chế không tản t t độ i
giống xe động cơ đố ần điện, động cơ điện và bánh xe phải đang hoạt trong. Biến t t
động và dướ ải khi đo điệ phát ra. Đội t n t ng kế khung xe hi c s d ng ện đang đượ
trong b m tra xe kài kiể hông còn hữu ích để đo nhiễu điệ vì chúng bản thân chúng n t
tr thành mộ ồn phát ra điệ ừ. Hình ới đây ễu điệt ngu n t hin th nhi n t khi đang
hoạt động t 60km/h c ốc độ ủa xe điệ . Đường màu đỏn hin th Gii hn ca tiêu
chun nhiễu điệ ủa Châu Âu đố không mong muốn đượn t c i vi điện t c sinh ra.
M nhic ễu điện t được t o ra l ớn hơn mức gii hn hin ti được nêu trong tiêu
chun. Khi b mô tơ điệ ạt độ ắt đầu có tả , lượ ễu điệ còn lớn ho ng, xe b i ng nhi n t n
hơn.
Nhiễu sóng phát ra trên xe điện và đườ ng tiêu chuẩ ễu sóng của Châu Âun nhi
- S nhi n t t v quá ễu điệ là mộ n đề ần đượ mi c c gi i quy ết trên ô tô điện. Tín hiệu
điện xung bi n t u chuy ng, phanh ph c h i ho c k t n i s c pin tế ần, ô tô bắt đầ ển độ ế o
ra tín hiệu chuyn tiếp trong xe có thể có thể làm đả ộn các thiế to ra nhiu x o l t b
không dây hoạt động bên trong và bên ngoài xe.
4. Kết Luận
=> Xe hybrid / xe điệ ạo ra các vấn đề ễu điện mi t v s nhi n t m i ph c gi ải đượ i
quyết để ện đúng các tiêu chuẩ môi trườ ới cũng như thc hi n v ng điện t ca thế gi
là trong thời gian t t Nam s ới có thể Vi áp dụng. Các tiêu chuẩn, phương pháp thử
nghiệm và nhà thử ải được liên tụ ật đổ nghim ph c cp nh i mi để kiểm soát các tn
s điện t phát ra từ động cơ điện và thiế công Khi mà càng ngàyt b điện t sut cao.
càng có nhiều công ty lớn như Waymo, Cruise, GM (General Motor), Uber, Tesla,….
Đều đang phát triển xe điện và xe tự lái, nhiều trung tâm thử ệm được đặ nghi t
những nơi hẻo lánh để tránh nhiễ nghiên cứ u x để u v ô nhiễm môi trường điện t.
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- 9 -
Do đó ta thấ ảnh hưởy tm ng ca s nhi n t trong h ễu điệ thống điện và điện t ca
xe ô tô ở ại và tương lai là rấ hin t t ln.
| 1/10

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HC PHM K THUT TP. H CHÍ MINH Báo cáo môn:
H THNG ĐIỆN ĐIỆN T Ô TÔ ĐỀ TÀI :
Electromagnetic inteference
(S nhiễu sóng điện t)
GVHD : Đỗ Văn Dũng Lp : AEES330233_22_1_08CLC
( T4 Tiết 13, 14, 1 ) 5
Sinh viên thc hin :
Nguyn Anh Tun 20145648 TP.HCM 2022
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
MC LC Ni dung T rang
1. Tổng quan về sự nhiễu sóng điện từ ................................................................... - 2 -
2. Nhiễu sóng điện từ trên xe động cơ đốt trong .................................................... - 2 -
3. Nhiễu sóng điện từ trên xe điện, xe sử dụng động cơ lai (hybrid) ..................... - 7 -
4. Kết Luận ............................................................................................................. - 8 - - 1 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
Electromagnetic inteference S
– ự nhiễu sóng điện t
1. Tổng quan về sự nhiễu sóng điện từ
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang phát triển các mẫu xe ô tô đời mới theo hướng
điện – điện tử hóa, cũng như là sự phát triển và đang thịnh hành của các mẫu xe điện,
xe tự lái. Điều đó phần nào đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cũng như là
ngày càng thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng như nhà
phát triển phải đối mặt với một thử thách lớn đó là sự ô nhiễm sóng điện từ. Khi các
bộ phận, chi tiết sử dụng điện trên xe ô tô hoạt động sẽ tạo ra một lượng sóng điện từ
ngoài ý muốn. Khi mà càng ngày càng có nhiều chi tiết trên xe thậm chí cả chiếc xe hoạt động bằn
g điện có điện áp cao. Cũng như là các sóng vô tuyến phát ra từ các
thiết bị điện tử cũng như là thiết bị điện xung quanh ta. Điều đó sẽ gây rối loạn tín
hiệu cho các bộ phận thu nhận điện tử trên xe qua đó sẽ gây ra sự hoạt động mất ổn định.
2. Nhiễu sóng điện từ trên xe động cơ đốt trong
Với những chiếc xe động cơ đốt trong, phần lớn các hoạt động đơn giản của bản thân
chiếc xe cũng gây ra sự nhiễu sóng điện từ chẳng hạn như hệ thống đánh lửa và hệ
thống khởi động, quạt gió, cũng như là các cảm biến và rờ-le, đặc biệt bây giờ còn có
cả là sạc không dây và kết nối không dây. Những sự gây nhiễu từ các bộ p ậ h n này có
thể làm ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng sóng điện từ thậm chí vài trăm mét tính từ
chiếc xe. Kể cả các sóng radio vô tuyến và những sóng phát ra từ đài phát thanh xung
quanh ta, cũng như là từ các thiết bị điện tử. Những tín hiệu gây nhiễu này có thể
truyền qua các vật liệu cách điện dưới dạng sụt áp trên tấm kim loại và điện trở chì
hoặc là bằng sóng cảm ứng. Sự tồn tại các dòng sóng cảm ứng song song không
mong muốn này dẫn tới sự thay đổi của dòng điện trong hệ t ố h ng do đó ảnh hưởng
đến các thiết bị điện tử làm dẫn đến các hoạt động sai lệch không mong muốn thậm
chí là gây hư hỏng các thiết bị điện tử.
Bởi vì sự ảnh hưởng đến hệ thống điện trên xe mà cần lưu ý rằng các hệ t ố h ng bình
ắc quy cũng như là các thiết bị sử dụng điện trên xe cần một dòng điện ổn định. Sự đột biến về đ ệ
i n này có thể gây hư hỏng cho hệ thống điện trên xe. Vì vậy nên các hệ
thống bổ sung được sử dụng thường xuyên hơn để bảo vệ hệ thống điện trên xe.
Chẳng hạn như là hệ thống chống nhiễu điện từ bảo vệ hệ thống. Để giảm mức cường
độ giao thoa điện từ có tính chất liên tục, phát sinh trong hệ t ố
h ng điện của xe, người
ta sử dụng các biện pháp ngăn chặn bức xạ của nhiễu điện từ dọc theo dây dẫn. Bức
xạ của giao thoa điện từ có thể được giảm bớt bằng cách che chắn. Điều kiện để biện
pháp bảo vệ này có hiệu quả là kết nối điện giữa tấm chắn kim loại bao quanh nguồn
nhiễu điện từ và của một chiếc xe phải tốt. Tụ điện, cuộn cảm và bộ lọc LC được
dùng cho các dòng điện có điện áp thấp, để làm giảm mức độ nh ễ i u sóng điện từ vô
tuyến ở tần số sóng dài và dải tần số sóng trung bình ta dùng cách đấu 1 tụ điện song
song với nguồn giao thoa điện từ như hình sau: - 2 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
a – 1 tụ điện mắc song song
b – 1 tụ điện làm ngắn tín hiệu AC xuống đất bypass c – lọc xuyên thấu d – cuộn cảm
e – 1 bộ lọc LC đơn giản
f – bộ lọc LC hiệu quả cao
Bằng cách thông qua các tụ điện, cho dẫn dòng điện cao khoảng lên đến 60A có thể
giúp triệt tiêu tốt nhiễu điện từ ở tần số cao thậm chí còn cao hơn cả tần số FM .
Cuộn cảm thì được sử dụng để cải thiện hiệu quả của việc triệt tiêu sóng trong phạm
vi của sóng UHF ( dải sóng có tần số vô tuyến cao khoảng 300MHz tới 3GHz ). Việc
bao gồm 1 cuộn cảm trong dây nguồn của thiết bị điện giúp ngăn cản nhiễu điện từ
xuất phát từ nguồn điện. Trong các trường hợp khác, người ta lại sử dụng bộ lọc LC
và tấm chắn. Một giải pháp như vậy có thể hoàn toàn hiệu quả chỉ khi các điện trở
triệt tiêu chúng ở càng gần nguồn gây nhiễu càng tốt, ví dụ như trong bugi hoặc các dây cao áp.
Một bugi có thể được mô tả như một tụ điện làm bằng thân kim loại được phân chia
bởi một chất cách điện và một điện cực bên trong ( hình 2a ). Sau khi đặt một điện trở
vào vị trí của điện cực trung tâm, mạch tương đương ( được trình bày bằng hình 2b ).
Vị trí của điện trở gần bugi hơn làm giảm sự chiếm diện tích không gian trong hệ
thống. Hơn một nửa năng lượng được lưu trữ trong bugi buộc phải đi qua điện trở R.
Điều này làm giảm biên độ của xung dòng điện trong pha phóng điện dung của tia lửa
điện. Hệ thống đánh lửa với đầu vào có trở kháng thấp hơn thì nhạy hơn với việc kháng triệt tiêu. - 3 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
Hình 2: a- cấu tạo và hoạt động của 1 bugi bình thường
b- cấu tạo và hoạt động của 1 bugi tích hợp điện trở triệt tiêu.
Phép đo nhiễu điện từ vô tuyến bắt nguồn từ hệ t ố
h ng đánh lửa được thực hiện với
tốc độ thay đổi của hệ thống đánh lửa ảnh hưởng đến băng thử nghe nhìn. Các mức
nhiễu điện từ trong một chức năng của tốc độ quay của thiết bị đánh lửa được trình
bày bằng hình 8. Phép đo dòng điện và điện áp do máy phát điện tạo ra và phép đo
nhiễu điện từ do hoạt động được thực hiện với máy phát điện xoay chiều tốc độ thay
đổi. Kết quả đo được thể hiện trên hình 9 và hình 10. Phép đo dòng điện và điện áp
tiêu thụ được thực hiện bằng cách thay đổi dung lượng. Các kết quả đo cường độ
dòng điện và công suất tiêu thụ được trình bày bằng Hình 11 và Hình 12. - 4 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
Hình 8. Mức độ nhiễu điện từ theo tốc độ quay của thiết bị đánh lửa
Hình 9. Cường độ dòng điện trong mỗi tốc độ quay của máy phát điện
Hình 10. Điện áp trong mỗi tốc độ quay của máy phát điện - 5 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
Hình 11. Cường độ dòng điện tương ứng với mức âm lượng thu được ở thiết bị đo nghe nhìn
Hình 12. Công suất ở các mức âm lượng đo được ở thiết bị đo nghe nhìn
Việc phân tích các kết quả thử nghiệm cũng như quan sát trên thiết bị đo nghe nhìn
cho thấy rằng mặc dù vượt quá giá trị của nhiễu điện từ vô tuyến, hoạt động của màn
hình và bộ khuếch đại đã không bị xáo trộn bởi hoạt động của hệ thống đánh lửa và
máy phát điện và các nhiễu sóng k á
h c . Dòng điện trên bánh răng trung tính 37 A
được ghi lại khi đề khởi động máy hoạt động, trong khi dòng điện 295 A được ghi lại
trong quá trình hãm mômen, tại đó điện áp giảm tạm thời tại băng thử nghiệm. Các
phép đo dòng điện và điện áp của máy phát điện ở tốc độ thay đổi lên đến 2600 vòng
/ phút cho thấy mức giao thoa điện từ là 30 μV / m. - 6 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
 Qua đó cho chúng ta thấy có thể sử dụng các bộ lọc nhiễu LC, cuộn, tụ làm
ngắn tín hiệu nhiễu bypass có lợi rất lớn trong xe sử dụng động cơ đốt trong hiện nay.
3. Nhiễu sóng điện từ trên xe điện, xe sử dụng động cơ lai (hybrid)
Trong những năm gần đây và sắp tới, việc sử dụng rộng rãi của xe điện và xe động cơ
lai (hybrid) sẽ làm sản sinh ra một loại nhiễu sóng mới trên đường. Các l ạ o i xe động
cơ đốt trong hiện nay thường tạo ra hai loại chính là nhiễu điện từ (EMI): hệ thống
đánh lửa, các motor đ ệ
i n và công tắc tạo ra nhiễu sóng băng thông rộng và các thiết
bị điện tử tạo ra nhiễu băng hẹp. Xe điện sử dụng thiết bị điện tử có công suất cao để
điều khiển động cơ điện tạo ra nhiễu sóng tần số thấp ở mức cao. Trong ô tô hybrid,
có sự phát nhiễu mới này và còn có thêm vào là sự phát nhiễu của hệ thống đánh lửa . Xe điện được g ớ
i i thiệu như một thiết bị mới trong mạng lưới điện và vì các đặc
điểm liên quan và sự sử dụng điện áp cao, các cân nhắc đặc biệt phải được tính đến
về nhiễu sóng được tạo ra từ các động cơ điện công suất cao này. N ữ h ng tiêu chuẩn
và thử nghiệm mới phải được thực hiện để kiểm soát được nguồn nhiễu sóng mới này.
Các tiêu chuẩn và nhà thử nghiệm chuyên về tương thích điện từ hiện đang tập trung
để đo lường động cơ đốt trong và một số sửa đổi phải được thực hiện để áp dụng cho
các loại xe điện / hybrid. Một số sáng kiến đang được phát triển trong các ủy ban và
cơ quan khác nhau để xác định những thay đổi thích hợp. Trong công việc này, sau
khi thực hiện một số các phép đo nhiễu điện từ của hai chiếc xe hơi và xe buýt được
xác định ở trên, một số cải tiến đề xuất được liệt kê dưới đây:
- Các tiêu chuẩn và thiết lập kiểm tra phải bao gồm các tần số thấp nơi nhiễu điện từ
được tạo ra. Từ trường ở các tần số t ấ
h p đến 100 kHz phải được giới hạn. Ở dải tần
số đó, chỉ có điện trường hiện được đo trong ô tô có vấn đề nhưng vì dòng điện tham
gia vào động cơ điện nên từ trường cũng rất quan trọng. Hơn nữa, các phép đo liên
quan đến an toàn cá nhân đối với từ trường cũng được khuyến khích trong xe điện công suất cao.
- Các phương tiện chạy bằng điện phân chia mạng lưới ô tô và mạng lưới điện trong
nước, thương mại và môi trường công nghiệp (hoạt động sạc một pha công suất thấp
nhưng cũng có công suất cao ba pha đã và đang được lên kế h ạ o ch và thực hiện). Kể
từ bây giờ, chiếc xe phải được coi như một thiết bị khác được kết nối với mạng lưới
điện. Các tiêu chuẩn phải giải quyết vấn đề này, phải xác định các tham số đo được
và các giới hạn phải được áp dụng. Thông tin chi tiết, chẳng hạn như chế độ hoạt
động nào được cho phép trong quá trình sạc. Ví dụ, nếu điều hòa không khí điện
được cho phép trong quá trình sạc hoạt động, công suất liên quan và mức nhiễu điện từ sẽ lớn hơn.
- Nếu các mức về tiêu chuẩn điện từ được đòi hỏi (như hiện nay xảy ra với tiêu chuẩn
CISRP 25 được sử dụng trên toàn thế g ới
i ), phương pháp thử nghiệm mới phải được
thực hiện trong mạng cao áp. Mạng ổn định trở kháng dòng mới ( LISN) có thể ổn
định được nhiễu điện từ với dòng điện 300 V hoặc lớn hơn thì cực kì cần thiết. Các
đầu dò hiện tại là một giải pháp cho các phép đo điện áp cao LISN đó. - 7 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC]
- Một số chi tiết phải được giải quyết trong việc thiết lập thử nghiệm. Một mối quan tâm chính là về h ạ
o t động của xe khi đo nhiễu điện từ. Đến nay, động cơ đốt trong xe
đã được đo bên trong các buồng kín tại các vị trí thoáng vì hệ t ố h ng đánh lửa là
nguồn nhiễu điện từ băng thông rộng và đặc biệt là không cần xe phải chuyển động
để đo mức phát nhiễu điện từ tối đa. Bây giờ, điện xe không có chế độ không tải
giống xe động cơ đốt trong. Biến tần điện, động cơ điện và bánh xe phải đang hoạt
động và dưới tải khi đo điện từ phát ra. Động kế khung xe hiện đang được sử dụng
trong bài kiểm tra xe không còn hữu ích để đo nhiễu điện từ vì chúng bản thân chúng
trở thành một nguồn phát ra điện từ. Hình dưới đây hiển thị nhiễu điện từ khi đang
hoạt động ở tốc độ 60km/h của xe điện. Đường màu đỏ hiển thị Giới hạn của tiêu
chuẩn nhiễu điện từ của Châu Âu đối với điện từ không mong muốn được sinh ra.
Mức nhiễu điện từ được tạo ra lớn hơn mức giới hạn hiện tại được nêu trong tiêu
chuẩn. Khi bộ mô tơ điện hoạt động, xe bắt đầu có tải, lượng nh ễ i u điện từ còn lớn hơn.
Nhiễu sóng phát ra trên xe điện và đường tiêu chuẩn nhiễu sóng của Châu Âu
- Sự quá nhiễu điện từ là một vấn đề mới cần được giải quyết trên ô tô điện. Tín hiệu
điện xung biến tần, ô tô bắt đầu chuyển động, phanh phục hồi hoặc kết nối sạc pin tạo
ra tín hiệu chuyển tiếp trong xe có thể tạo ra nhiễu xạ có thể làm đảo lộn các thiết bị
không dây hoạt động bên trong và bên ngoài xe. 4. Kết Luận
=> Xe hybrid / xe điện mới tạo ra các vấn đề về sự nh ễ
i u điện từ mới phải được giải
quyết để thực hiện đúng các tiêu chuẩn về môi trường điện từ của thế g ới i cũng như
là trong thời gian tới có thể Việt Nam sẽ áp dụng. Các tiêu chuẩn, phương pháp thử
nghiệm và nhà thử nghiệm phải được liên tục cập nhật đổi mới để kiểm soát các tần
số điện từ phát ra từ động cơ điện và thiết bị điện tử công suất cao. Khi mà càng ngày
càng có nhiều công ty lớn như Waymo, Cruise, GM (General Motor), Uber, Tesla,….
Đều đang phát triển xe điện và xe tự lái, nhiều trung tâm thử ngh ệ i m được đặt ở
những nơi hẻo lánh để tránh nhiễu xạ để nghiên cứu về ô nhiễm môi trường điện từ. - 8 -
[Lp AEES330233_22_1_08CLC] Do đó ta thấy tầm ả
nh hưởng của sự nhiễu điện từ trong hệ thống điện và điện tử của
xe ô tô ở hiện tại và tương lai là rất lớn. - 9 -