Gen Z và các khía cạnh tâm lí môn Cơ sở vật lý cho tin học | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Gen Z và các khía cạnh tâm lí môn Cơ sở vật lý cho tin học | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

20 10 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48541417
Gen Z và các khía cnh tâm lí “ Thếế h dếễ b tổn thương – thếế h lo âu?”
là thếế h đầầu tến hoàn toàn ln lến vi Internet và điện thoi thông minh, có
tri nghim rầết khác vếầ thếế gii so vi thếế h trước. Đầy cũng là thếế h đầầu
tến tếếp xúc vi nội dung độc đưc gy ra bi các phương tn truyếần thông và
công ngh như quầếy rôếi, btế nt trến mng xã hi.
Chính vì vy, thếế h Z tr thành đôếi tượng dếễ mắếc phi các hi chng tm
nghiếm trng như trầầm cm, ếi lon lo u. H ngày càng tr nến đơn đc vì c
phi gông gánh trến vai nhng trách nhim ln lao và cao c, vi giầếc mng
khẳng định v thếế bn thn, vi nôi lo không sánh bng bn bè đônầg trang
la.
Thếế h dếễ b tn thương
ến dĩ là những đứa tr tưởng như được sinh ra trong mt thi k phát
trin thun li. Nhưng đi kèm theo đó là những vnế đếầ phát sinh ca
thời đại mi. Cuc ếng ngày càng hiện đại đônầg nghĩa với s xuầết
hin ca áp lc liến quan đếến phương tn truyến thông xã hi và công
ngh. Ví d, nếuế trước đy vic bắết nt ch có th diếễn ra trc tếpế
thì by gi các bn tr có th phải đôếi mt với điếầu này trến mng xã
hi, vi mc đ phc tp và cng thng gầếp nhiếầu lầần. Hay ch đơn
gin là áp lc t bài v, công vic, nhng th mà chúng ta đang phải nô
lc môễi ngày để chạy đua với tôếc đ phát trin chung ca xã hi.
Cng thng còn có th gia tng do các vầến đếầ thếế gii như biếnế đổi
khí hu, chính tr, nhp cư và lo s vếầ tương lai nói chung. T đó,
nhng cn bnh liến quan đếến tnh thn xuầết hin ngày càng nhiếu
và đang có xu hướng “trẻ hóa”.
Là mt thếế h đầầy lo u
“ mở nhiếầu tab h thôếng khiếến máy quá tải” được cho là mt cu n
d cho thếế h Gen Z by gi.
lOMoARcPSD| 48541417
phi liến tc chuyn đi gia các màn hình: mng xã hi, hc tp, công
vic, giải trí… Và cùng lúc đó, hàng ngàn những môếi lo khác cũng đang
vy quanh tm trí h.
Gen Z là mt thếế h bùng n trong lo u: 50% vầến đếầ sc kho tm lý
xy ra tui teen (13-19 tui) và 75% diến ra tui 24. 1/6 người tr
hin tại đang bị ếi lon lo u. Thếế h Z là thếế h được đt nhiếầu k
vng nhtế, nhưng cũng là thếế h mong manh nhầết
o Áp lc thành công t thếế h đi trước: Vi thếế h 8x và 9x, áp
lc thành công còn ln hơn do được sinh ra trong điếu kin
kinh tếế ết hơn, nhn được s đầầu tư và chm sóc hếtế
mc t ế m nến lại càng “không có lý do gì để thầết bại”.
Đặc bit, các cp cha m chu Á thường đặt nhiếầu áp lc,
muôến con cái hc gii, thành công, xuầết sắếc nhiếu lĩnh
vc nến t nh đã đặt áp lc lến chính con cái mình to nếần
móng lo u cho mt thếế h. Sinh ra trong thời đại bùng n
vếầ công ngh và thông tn, gen Z không nhng luôn b bi thc
bi hàng núi thông tn mà còn b áp lc ca bn bè xung quanh.
“Hi chng s b b lỡ” (fear of missing out, hay FOMO) là một
hin tượng thường thầếy trong gii tr hin nay. Vic cp nht
liến tc thông tn và hình nh vếầ cuc sôếng ca người khác
làm cho thếế h này có thường xuyến có cm giác thầết vng
vếầ bn thn.
o Áp lc t những điếầu chưa chắếc chắến: Một đặc điểm ca
la tui thếế h Z là mi th đếầu chưa n đnh, c vếầ s
nghip, tài chính hay các môếi quan hệ. Đầy là giai đoạn mà s
thay đổi diến ra thường xuyến và nhanh chóng như thay đổi
công vic, chuyn đếnế mt nơi khác sôếng, tnh cảm… “Khủng
hong tuổi 25” (Quarter life crisis) được xem là mt dng lo u
đin hình khi người tr suy nghĩ và đôếi mt vi tương lai vô
định nhiếu chn la, không biếết ơi chắếc rắầng la chn nào
se là tôết nhtế.
lOMoARcPSD| 48541417
Dù là thếế h dếễ b tn thương nhưng GenZ ci m để cha lành:
Cho dù được coi là mt thếế h mong manh yếuế đuôếi nhưng GenZ
là mt thếế h đi đầầu vếầ vic tm hiu và chm sóc sc khe ca
bn thần cũng như sc khe vếầ tnh thầần.
Trong cuôến tu thuyếtế Rng Na Uy, Haruki Murakami có viếết:
“Chuyện gì se xảy đếến khi con người m lòng mình ra?” – “H se
thầếy tôết hơn”. Có leễ hiu được điếầu đó, những người tr thếế h
Z không còn muônế bn thn phi chu đng hay b kìm hãm bi
nhng tr ngi tnh thầần. H tm đếnế nhng phương pháp để điếầu
tr vi tm nim bn thn có th tr nến tôtế hơn, cuc sônếg thc
s ý nghĩa hơn. H đ ý đếnế bn thn mình hơn và tm hiu vếầ
để đảm bảo mình đang ở trong tnh trng n đnh.
h trưởng thành sau nhng áp lc
“Tích cực lến, đừng trầầm cm nữa!” là một cầu nói đầầy sáo rông.
Tht vy, vn có nhiếu người không th hiu được vnế đếầ sc khe
tnh thầần mà thếế h Z nói riếng, thếế h tr i chung đang phải đôếi
mt. Dù là lo u, trầầm cm hay bầết k vầến đếầ sc khe vếầ tnh
thn, người bnh luôn cầần được trnế an rắầng h không đơn đc
mt mình trong cuc chiếnế này. H cầần được nhắếc nh rng mình
se được đôầng hành, s chia và thuế hiu bi nhng người xung
quanh
lOMoARcPSD| 48541417
Thếế h Z và cá Tính khác bit khi trong mt tp th
Tính vượt tri, hiếếu thắếng
Nhng bn tr thuc thếế h Z luôn cnh tranh trong hầầu hếết các lĩnh vực ca
cuc sônếg, t la chn trường đại hc tôtế, có điểm sôế vượt trội, cho đếnế tm
công vic vi mc thu nhp cao.
đã quen với phong cách làm vic có tnh cnh tranh và thích th thách bn thn đ
đôếi đầầu vi người khác. Điếu này có th mang li cm giác tếu cc cho nhng
thếế h khác khi làm vic cùng h.
Thích s độc lp trong công vic
Bn chầết cnh tranh ca Gen Z góp phầần khiếnế h muôến t kim soát ca,
không da dmễ. Cũng chính vì vậy mà các gen khác thường xuyến cm thầếy
Gen Z t cao trong giao tếếp và ngi lắếng nghe nhng phế bình. Tuy nhiến, điếầu
này vầễn có th được nhìn nhn theo mt khía cnh khác. Thếế h Z luôn ch
động tm tòi và tếếp cn vi nhiếu nguôn thông tn, vì vy h có nhng ý kiếến
mnh me và muôến chúng được lnếg nghe.H đặc bit mong muôến to s
đóng góp bình đẳng trong mt tp thể, và được trao quyếần t qun lý, dn
dắết các việc làm để vng bước hơn.Song, điếầu này không có nghĩa Gen Z không
th cùng hp tác vi nhng cá nhn khác.
s nhanh nhy vi công ngh
Sinh ra trong thi k phát trin hưng thnh ca Internet và các sn phm công
ngh. Chính vì vy, h được xem như những “người bn địa” trong thếế gii ky
thut sôế. Các đôầng nghip có le se không quá ngc nhiến khi mt bn Gen Z
có th dếễ dàng s dng thành tho các loi máy móc trong vn phòng; hay thao
tác nhanh nhy vi các phn mếm ni b phc tp ch qua mt vài lầần hướng
dầễn.
lOMoARcPSD| 48541417
h cũng có th vn dng li thếế này cc kì hiu qu khi muôến tm kiếếm thông
tn, nhng ý tưởng kinh doanh mi hoc sáng kiếnế ci thin công vic.
ci m với đa dạng sắếc tc
Gen Z không b nh hưởng quá nhiếầu bi s khác bit vếầ chng tc, xu
hướng tnh dc hay tôn giáo ca nhng người xung quanh. Nhng bn tr
thuc thếế h này thường đánh giá nhìn nhận mt người ph thuc
vào chính con người tnh cách, ch không phi t xuầết thn ca
người đó.
Điếầu này tương đôếi dế hiểu khi Gen Z được sinh ra trong thi k hi
nhp. Cùng vi s phát trin mnh me ca Internet, h có nhiếầu cơ
hội được tếếp xúc và giao lưu vi nhng nếần vn hóa khác nhau t rầết
sm.
Vì vy, s đa dạng tr thành chun mc và trong thếế gii ca Gen Z
không còn chô cho những đánh giá chủ quan vếầ đặc điểm nhn dng
của đôếi phương.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417
Gen Z và các khía cạnh tâm lí “ Thếế hệ dếễ bị tổn thương – thếế hệ lo âu?”
là thếế hệ đầầu tến hoàn toàn lớn lến với Internet và điện thoại thông minh, có
trải nghiệm rầết khác vếầ thếế giới so với thếế hệ trước. Đầy cũng là thếế hệ đầầu
tến tếếp xúc với nội dung độc được gầy ra bởi các phương tện truyếần thông và
công nghệ như quầếy rôếi, bắtế nạt trến mạng xã hội.
Chính vì vậy, thếế hệ Z trở thành đôếi tượng dếễ mắếc phải các hội chứng tầm lý
nghiếm trọng như trầầm cảm, rôếi loạn lo ầu. Họ ngày càng trở nến đơn độc vì cứ
phải gôầng gánh trến vai những trách nhiệm lớn lao và cao cả, với giầếc mộng
khẳng định vị thếế bản thần, với nôễi lo không sánh bắnầg bạn bè đônầg trang lứa.
• Thếế hệ dếễ bị tổn thương
vôến dĩ là những đứa trẻ tưởng như được sinh ra trong một thời kỳ phát
triển thuận lợi. Nhưng đi kèm theo đó là những vầnế đếầ phát sinh của
thời đại mới. Cuộc sôếng ngày càng hiện đại đônầg nghĩa với sự xuầết
hiện của áp lực liến quan đếến phương tện truyếnầ thông xã hội và công
nghệ. Ví dụ, nếuế trước đầy việc bắết nạt chỉ có thể diếễn ra trực tếpế
thì bầy giờ các bạn trẻ có thể phải đôếi mặt với điếầu này trến mạng xã
hội, với mức độ phức tạp và cắng thẳng gầếp nhiếầu lầần. Hay chỉ đơn
giản là áp lực từ bài vở, công việc, những thứ mà chúng ta đang phải nôễ
lực môễi ngày để chạy đua với tôếc độ phát triển chung của xã hội.
Cắng thẳng còn có thể gia tắng do các vầến đếầ thếế giới như biếnế đổi
khí hậu, chính trị, nhập cư và lo sợ vếầ tương lai nói chung. Từ đó,
những cắn bệnh liến quan đếến tnh thầnầ xuầết hiện ngày càng nhiếuầ
và đang có xu hướng “trẻ hóa”.
• Là một thếế hệ đầầy lo ầu
“ mở nhiếầu tab hệ thôếng khiếến máy quá tải” được cho là một cầu ẩn
dụ cho thếế hệ Gen Z bầy giờ. lOMoAR cPSD| 48541417
phải liến tục chuyển đổi giữa các màn hình: mạng xã hội, học tập, công
việc, giải trí… Và cùng lúc đó, hàng ngàn những môếi lo khác cũng đang vầy quanh tầm trí họ.
Gen Z là một thếế hệ bùng nổ trong lo ầu: 50% vầến đếầ sức khoẻ tầm lý
xảy ra ở tuổi teen (13-19 tuổi) và 75% diếnễ ra ở tuổi 24. 1/6 người trẻ
hiện tại đang bị rôếi loạn lo ầu. Thếế hệ Z là thếế hệ được đặt nhiếầu kỳ
vọng nhầtế, nhưng cũng là thếế hệ mong manh nhầết
o Áp lực thành công từ thếế hệ đi trước: Với thếế hệ 8x và 9x, áp
lực thành công còn lớn hơn do được sinh ra trong điếuầ kiện
kinh tếế tôết hơn, nhận được sự đầầu tư và chắm sóc hếtế
mực từ bôế mẹ nến lại càng “không có lý do gì để thầết bại”.
Đặc biệt, các cặp cha mẹ chầu Á thường đặt nhiếầu áp lực,
muôến con cái học giỏi, thành công, xuầết sắếc ở nhiếuầ lĩnh
vực nến từ nhỏ đã đặt áp lực lến chính con cái mình – tạo nếần
móng lo ầu cho một thếế hệ. Sinh ra trong thời đại bùng nổ
vếầ công nghệ và thông tn, gen Z không những luôn bị bội thực
bởi hàng núi thông tn mà còn bị áp lực của bạn bè xung quanh.
“Hội chứng sợ bị bỏ lỡ” (fear of missing out, hay FOMO) là một
hiện tượng thường thầếy trong giới trẻ hiện nay. Việc cập nhật
liến tục thông tn và hình ảnh vếầ cuộc sôếng của người khác
làm cho thếế hệ này có thường xuyến có cảm giác thầết vọng vếầ bản thần.
o Áp lực từ những điếầu chưa chắếc chắến: Một đặc điểm của
lứa tuổi thếế hệ Z là mọi thứ đếầu chưa ổn định, cả vếầ sự
nghiệp, tài chính hay các môếi quan hệ. Đầy là giai đoạn mà sự
thay đổi diếnễ ra thường xuyến và nhanh chóng như thay đổi
công việc, chuyển đếnế một nơi khác sôếng, tnh cảm… “Khủng
hoảng tuổi 25” (Quarter life crisis) được xem là một dạng lo ầu
điển hình khi người trẻ suy nghĩ và đôếi mặt với tương lai vô
định nhiếuầ chọn lựa, không biếết ơi chắếc rắầng lựa chọn nào seễ là tôết nhầtế. lOMoAR cPSD| 48541417
• Dù là thếế hệ dếễ bị tổn thương nhưng GenZ cởi mở để chữa lành:
Cho dù được coi là một thếế hệ mong manh yếuế đuôếi nhưng GenZ
là một thếế hệ đi đầầu vếầ việc tm hiểu và chắm sóc sức khỏe của
bản thần cũng như sức khỏe vếầ tnh thầần.
Trong cuôến tểu thuyếtế Rừng Na Uy, Haruki Murakami có viếết:
“Chuyện gì seễ xảy đếến khi con người mở lòng mình ra?” – “Họ seễ
thầếy tôết hơn”. Có leễ hiểu được điếầu đó, những người trẻ thếế hệ
Z không còn muônế bản thần phải chịu đựng hay bị kìm hãm bởi
những trở ngại tnh thầần. Họ tm đếnế những phương pháp để điếầu
trị với tầm niệm bản thần có thể trở nến tôtế hơn, cuộc sônếg thực
sự ý nghĩa hơn. Họ để ý đếnế bản thần mình hơn và tm hiểu vếầ nó
để đảm bảo mình đang ở trong tnh trạng ổn định.
• họ trưởng thành sau những áp lực
“Tích cực lến, đừng trầầm cảm nữa!” là một cầu nói đầầy sáo rônễg.
Thật vậy, vầnễ có nhiếuầ người không thể hiểu được vầnế đếầ sức khỏe
tnh thầần mà thếế hệ Z nói riếng, thếế hệ trẻ nói chung đang phải đôếi
mặt. Dù là lo ầu, trầầm cảm hay bầết kỳ vầến đếầ sức khỏe vếầ tnh
thầnầ, người bệnh luôn cầần được trầnế an rắầng họ không đơn độc
một mình trong cuộc chiếnế này. Họ cầần được nhắếc nhở rắnầg mình
seễ được đôầng hành, sẻ chia và thầuế hiểu bởi những người xung quanh lOMoAR cPSD| 48541417
Thếế hệ Z và cá Tính khác biệt khi ở trong một tập thể
• Tính vượt trội, hiếếu thắếng
Những bạn trẻ thuộc thếế hệ Z luôn cạnh tranh trong hầầu hếết các lĩnh vực của
cuộc sônếg, từ lựa chọn trường đại học tôtế, có điểm sôế vượt trội, cho đếnế tm
công việc với mức thu nhập cao.
đã quen với phong cách làm việc có tnh cạnh tranh và thích thử thách bản thần để
đôếi đầầu với người khác. Điếuầ này có thể mang lại cảm giác tếu cực cho những
thếế hệ khác khi làm việc cùng họ.
• Thích sự độc lập trong công việc
Bản chầết cạnh tranh của Gen Z góp phầần khiếnế họ muôến tự kiểm soát của,
không dựa dầmễ. Cũng chính vì vậy mà các gen khác thường xuyến cảm thầếy
Gen Z tự cao trong giao tếếp và ngại lắếng nghe những phế bình. Tuy nhiến, điếầu
này vầễn có thể được nhìn nhận theo một khía cạnh khác. Thếế hệ Z luôn chủ
động tm tòi và tếếp cận với nhiếuầ nguôần thông tn, vì vậy họ có những ý kiếến
mạnh meễ và muôến chúng được lắnếg nghe.Họ đặc biệt mong muôến tạo sự
đóng góp bình đẳng trong một tập thể, và được trao quyếần tự quản lý, dầnễ
dắết các việc làm để vững bước hơn.Song, điếầu này không có nghĩa Gen Z không
thể cùng hợp tác với những cá nhần khác.
• sự nhanh nhạy với công nghệ
Sinh ra trong thời kỳ phát triển hưng thịnh của Internet và các sản phẩm công
nghệ. Chính vì vậy, họ được xem như những “người bản địa” trong thếế giới kyễ
thuật sôế. Các đôầng nghiệp có leễ seễ không quá ngạc nhiến khi một bạn Gen Z
có thể dếễ dàng sử dụng thành thạo các loại máy móc trong vắn phòng; hay thao
tác nhanh nhạy với các phầnầ mếmầ nội bộ phức tạp chỉ qua một vài lầần hướng dầễn. lOMoAR cPSD| 48541417
họ cũng có thể vận dụng lợi thếế này cực kì hiệu quả khi muôến tm kiếếm thông
tn, những ý tưởng kinh doanh mới hoặc sáng kiếnế cải thiện công việc.
• cởi mở với đa dạng sắếc tộc
Gen Z không bị ảnh hưởng quá nhiếầu bởi sự khác biệt vếầ chủng tộc, xu
hướng tnh dục hay tôn giáo của những người xung quanh. Những bạn trẻ
thuộc thếế hệ này thường đánh giá và nhìn nhận một người phụ thuộc
vào chính con người và tnh cách, chứ không phải là từ xuầết thần của người đó.
Điếầu này tương đôếi dế ễhiểu khi Gen Z được sinh ra trong thời kỳ hội
nhập. Cùng với sự phát triển mạnh meễ của Internet, họ có nhiếầu cơ
hội được tếếp xúc và giao lưu với những nếần vắn hóa khác nhau từ rầết sớm.
Vì vậy, sự đa dạng trở thành chuẩn mực và trong thếế giới của Gen Z
không còn chôễ cho những đánh giá chủ quan vếầ đặc điểm nhận dạng của đôếi phương.