Giải bài tập Hóa 12 nâng cao bài 3: Chất giặt rửa

Để giúp các bạn học sinh lớp 12 rèn luyện giải bài tập Hóa học được tốt hơn, mời các bạn tham khảo tài liệu Giải bài tập Hóa 12 nâng cao bài 3, với cách giải bài tập chi tiết và chính xác sẽ giúp các bạn học sinh học tốt hơn môn Hóa học.

Gii bài tp Hóa 12 nâng cao bài 3
Bài 1 (trang 18 sgk Hóa hc 12 nâng cao): Hãy chn khái niệm đúng:
A. Cht git ra nhng cht tác dng giống như phòng nhưng được
tng hp t du m
B. Cht git ra nhng cht tác dng làm sch các vết bn trên b mt vt
rn
C. Cht git ra nhng cht khi dùng cùng với nước thì tác dng làm sch
các vết bn bám trên b mt vt rn
D. Cht git ra nhng cht khi dùng cùng với nước thì có tác dng làm sch
các vết bn bám trên b mt vt rn không gây ra phn ng hóa hc vi các
chất đó.
Li gii:
Đáp án D
Bài 2 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): a) Hãy cho biết s ging nhau và khác
nhau v cu to giữa các “phân t phòng” các phân t cht git ra tng
hp
b) Vì sao xà phòng có tác dng git ra
Li gii:
a) Cu to ca phân t phòng và cht git ra tng hợp đều gm hai phn:
một đầu phân cực (ưa nước), tan tốt trong nước và một đuôi dài không phân cực
(k nước, ưa du m), tan tt trong du mnhóm: C
x
H
y
(thưng x > 15).
S khác nhau là đầu phân cc:
+ phân t xà phòng là nhóm COONa
+
+ phân t cht git ra là nhóm OSO
3
Na
+
.
b) Vì sao xà phòng có tác dng git ra
đuôi ưa dầu m ca phòng thâm nhp vào vết du bn, còn nhóm COONa
+
ưa nước lại xu hướng kéo các vết bn ra phía các phân t nước. Kết qu
các vết bẩn được chia rt nh, b gi cht bi các phân t phòng, không bám
vào vt rn nữa mà phân tán vào nước ri b rửa trôi đi.
Bài 3 (trang 18 sgk a 12 nâng cao): a) y k ra mt vài loài hoa qu hoc
cây và cách dùng chúng để git ra?
b) Nêu ưu, nhược điểm ca b kết, xà phòng, bt git.
Li gii:
Loi qu và cách dùng chúng để git ra
a) B kết mt loi qu được nhân dân ta s dng t lâu đời làm cht git ra.
Thí d để gội đầu, người ta nước qu b kết, sau đó bẻ nh loi qu này vào
chậu nước nóng. Phơi nắng khong 30 phút là th dùng nước b kết đ gi
đầu rt sch và không s b rng tóc.
b) Nêu ưu, nhược điểm ca b kết, xà phòng, bt git
Mc nhiều ưu điểm như thân thiện môi trường, tác dng git ra tt,
nhưng dùng bồ kết hn chế mát nhiu thi gian chun b, s dụng chưa được
thun tin cho cuc sng hiện đại
phòng ưu điểm trong nước cng th gây d ng vi những người
mn cm
Bt git th git rửa ngay trong nước cứng, nhưng nhược điểm chính khó
b phân hủy vi sinh, do đó có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Bài 4 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): Chn d đoán đúng trong hai d
đoán sau:
- B kết có tác dng git ra vì trong đó có chất oxi hóa mnh hoc kh mnh
- B kết tác dng git rửa trong đó những cht cu to kiểu đầu
phân cực” gắn với "đuôi không phân cc" giống như "phân tửphòng"
Em hãy lấy nước b kết, nước phòng nước Giaven. Nhúng vào mi loi
nước đó một mu giy màu hoc mt cánh hoa hồng để quan sát. Sau đó cho
vào mt git dầu ăn, lắc rồi quan sát. Kết qu thí nghim này s giúp các em
la chn d đoán đúng
Li gii:
D đoán thứ 2 đúng
- Cho mt mu giy màu hoc mt cánh hoa hng vào nước Giaven thì xy ra
hiện tượng ty màu (biến thành màu trng), do phn ng hóa hc. Còn khi cho
mt mu giy màu hoc mt cánh hoa hồng vào nước phòng hay nước
phòng thì không b mt màu
- Khi cho thêm mt git dầu ăn vào nước b kết hay nước phòng thì git du
ăn tan ra (bị phân tán vào nước) do đầu k nước (ưa dầu m) ca phân t các
chất này m vào. Nhưng khi cho giọt du ăn vào nước Giaven thì git dầu ăn
không b phân tán
Bài 5 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): ba ng nghim: ng A cha 3 ml
nước ct và 3 git dung dch canxi clorua bão hòa, ng B chứa 3ml nước
phòng, ng C chứa 3ml nước phòng và 3 git dung dch canxi clorua bão hòa.
Cho vào mi ng nghim 5 git dầu ăn, lắc đều. Hãy d đoán hiện tượng xy ra
và gii thích
Li gii:
ng nhim 1: phân thành hai lp: dầu ăn trên dung dch canxi clorua
dưới do dầu ăn phân tử không phân cc, không tan vào dung môi cc
(nưc, CaCl
2
)
ng nghiệm 2: đồng nht do dầu ăn tan vào trong xà phòng.
ng nghim 3: phân thành 2 lp kết ta xut hin. Nguyên nhân do
phòng kết ta vi ion Ca
+
b mt tác dụng nên không hòa tan được vào
dầu ăn
Bài 6 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): Tiến hành thí nghiệm như bài tp 5
nhưng thay nước phòng bằng nước bt git. Hãy d đoán hiện tượng xy ra
và gii thích.
Li gii:
ng nghim 1 ng nghim 2 hiện tượng ging bài 5 do tác dng ca bt git
giống phòng, nhưng nếu phòng to ra kết ta vi ion Ca
+
thì bt git li
không nên ng nghim 3 hiện tượng xảy ra như ng nghim 2.
| 1/3

Preview text:

Giải bài tập Hóa 12 nâng cao bài 3
Bài 1 (trang 18 sgk Hóa học 12 nâng cao): Hãy chọn khái niệm đúng:
A. Chất giặt rửa là những chất có tác dụng giống như xà phòng nhưng được tổng hợp từ dầu mỏ
B. Chất giặt rửa là những chất có tác dụng làm sạch các vết bẩn trên bề mặt vật rắn
C. Chất giặt rửa là những chất khi dùng cùng với nước thì có tác dụng làm sạch
các vết bẩn bám trên bề mặt vật rắn
D. Chất giặt rửa là những chất khi dùng cùng với nước thì có tác dụng làm sạch
các vết bẩn bám trên bề mặt vật rắn mà không gây ra phản ứng hóa học với các chất đó. Lời giải: Đáp án D
Bài 2 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): a) Hãy cho biết sự giống nhau và khác
nhau về cấu tạo giữa các “phân tử xà phòng” và các phân tử chất giặt rửa tổng hợp
b) Vì sao xà phòng có tác dụng giặt rửa Lời giải:
a) Cấu tạo của phân tử xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp đều gồm hai phần:
một đầu phân cực (ưa nước), tan tốt trong nước và một đuôi dài không phân cực
(kị nước, ưa dầu mỡ), tan tốt trong dầu mỡ là nhóm: CxHy (thường x > 15).
Sự khác nhau là ở đầu phân cực:
+ Ở phân tử xà phòng là nhóm –COONa+
+ Ở phân tử chất giặt rửa là nhóm –OSO3Na+.
b) Vì sao xà phòng có tác dụng giặt rửa
đuôi ưa dầu mỡ của xà phòng thâm nhập vào vết dầu bẩn, còn nhóm –COONa+
ưa nước lại có xu hướng kéo các vết bẩn ra phía các phân tử nước. Kết quả là
các vết bẩn được chia rất nhỏ, bị giữ chặt bởi các phân tử xà phòng, không bám
vào vật rắn nữa mà phân tán vào nước rồi bị rửa trôi đi.
Bài 3 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): a) Hãy kể ra một vài loài hoa quả hoặc
cây và cách dùng chúng để giặt rửa?
b) Nêu ưu, nhược điểm của bồ kết, xà phòng, bột giặt. Lời giải:
Loại quả và cách dùng chúng để giặt rửa
a) Bồ kết là một loại quả được nhân dân ta sử dụng từ lâu đời làm chất giặt rửa.
Thí dụ để gội đầu, người ta nước quả bồ kết, sau đó bẻ nhỏ loại quả này vào
chậu nước nóng. Phơi nắng khoảng 30 phút là có thể dùng nước bồ kết để gội
đầu rất sạch và không sợ bị rụng tóc.
b) Nêu ưu, nhược điểm của bồ kết, xà phòng, bột giặt
Mặc dù có nhiều ưu điểm như thân thiện môi trường, tác dụng giặt rửa tốt,
nhưng dùng bồ kết hạn chế là mát nhiều thời gian chuẩn bị, sử dụng chưa được
thuận tiện cho cuộc sống hiện đại
Xà phòng có ưu điểm là trong nước cứng và có thể gây dị ứng với những người mẫn cảm
Bột giặt có thể giặt rửa ngay trong nước cứng, nhưng nhược điểm chính là khó
bị phân hủy vi sinh, do đó có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Bài 4 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): Chọn dự đoán đúng trong hai dự đoán sau:
- Bồ kết có tác dụng giặt rửa vì trong đó có chất oxi hóa mạnh hoặc khử mạnh
- Bồ kết có tác dụng giặt rửa vì trong đó có những chất có cấu tạo kiểu “đầu
phân cực” gắn với "đuôi không phân cực" giống như "phân tử xà phòng"
Em hãy lấy nước bồ kết, nước xà phòng và nước Giaven. Nhúng vào mỗi loại
nước đó một mẩu giấy màu hoặc một cánh hoa hồng để quan sát. Sau đó cho
vào một giọt dầu ăn, lắc kĩ rồi quan sát. Kết quả thí nghiệm này sẽ giúp các em
lựa chọn dự đoán đúng Lời giải: Dự đoán thứ 2 đúng
- Cho một mẩu giấy màu hoặc một cánh hoa hồng vào nước Giaven thì xảy ra
hiện tượng tẩy màu (biến thành màu trắng), do phản ứng hóa học. Còn khi cho
một mẩu giấy màu hoặc một cánh hoa hồng vào nước xà phòng hay nước xà
phòng thì không bị mất màu
- Khi cho thêm một giọt dầu ăn vào nước bồ kết hay nước xà phòng thì giọt dầu
ăn tan ra (bị phân tán vào nước) do đầu kị nước (ưa dầu mỡ) của phân tử các
chất này bám vào. Nhưng khi cho giọt dầu ăn vào nước Giaven thì giọt dầu ăn không bị phân tán
Bài 5 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): Có ba ống nghiệm: ống A chứa 3 ml
nước cất và 3 giọt dung dịch canxi clorua bão hòa, ống B chứa 3ml nước xà
phòng, ống C chứa 3ml nước xà phòng và 3 giọt dung dịch canxi clorua bão hòa.
Cho vào mỗi ống nghiệm 5 giọt dầu ăn, lắc đều. Hãy dự đoán hiện tượng xảy ra và giải thích Lời giải:
Ống nhiệm 1: phân thành hai lớp: dầu ăn ở trên và dung dịch canxi clorua ở
dưới do dầu ăn là phân tử không phân cực, không tan vào dung môi có cực (nước, CaCl2)
Ống nghiệm 2: đồng nhất do dầu ăn tan vào trong xà phòng.
Ống nghiệm 3: phân thành 2 lớp và có kết tủa xuất hiện. Nguyên nhân là do xà
phòng có kết tủa với ion Ca+ và bị mất tác dụng nên không hòa tan được vào dầu ăn
Bài 6 (trang 18 sgk Hóa 12 nâng cao): Tiến hành thí nghiệm như ở bài tập 5
nhưng thay nước xà phòng bằng nước bột giặt. Hãy dự đoán hiện tượng xảy ra và giải thích. Lời giải:
Ống nghiệm 1 và ống nghiệm 2 hiện tượng giống bài 5 do tác dụng của bột giặt
giống xà phòng, nhưng nếu xà phòng tạo ra kết tủa với ion Ca+ thì bột giặt lại
không nên ở ống nghiệm 3 hiện tượng xảy ra như ở ống nghiệm 2.