Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 29: Quá trình hình thành loài

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 29: Quá trình hình thành loài được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Môn:

Sinh học 12 292 tài liệu

Thông tin:
2 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 29: Quá trình hình thành loài

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 29: Quá trình hình thành loài được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

82 41 lượt tải Tải xuống
Gii bài tp SGK SINH LP 12 bài 29: Quá trình hình
thành loài
Bài 1: Gii thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mi?
Cách li địa nhng tr ngại địa m cho các th ca các qun th b
cách li không th giao phi với nhau. Cách li địa vai trò duy trì s khác
bit v vn gen gia các qun th do các nhân t tiến hóa to ra.
-Do các qun th được sng cách bit trong nhng khu vực địa khác nhau
nên CLTN các nhân t tiến hóa khác th to nên s khác bit v vn gen
gia các qun th. Khi s khác bit v di truyn gia các qun th được tích t
dẫn đến xut hin s cách li sinh sn thì loài mới được hình thành.
Do có s cách li địa lí nên qun th b cách li chu s tác động tng hp ca các
nhân t tiến hóa làm cho tn s alen và tn s kiu gen b biến đổi t thế h này
sang thế h khác. S biến đổi v tn s alen thành phn kiểu gen được tích
lũy lại lâu dn th dẫn đến xut hin s cách li sinh sn vi qun th gc thì
loài mi xut hin.
Bài 2: Ti sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghim nghiên cu quá trình
hình thành loài mi?
Quần đảo, phòng tnghim sng cho nghiên cu hình thành loài. Quần đảo
i tưởng cho quá.trình hình.thành loài mi giữa các đảo s cách li
địa tương đối, khiến cho sinh vt giữa các đảo ít khi trao đổi vn gen cho
nhau.
Bài 3: Tại sao cách li địa lại là chế ch yếu dn đến hình thành loài mi
động vt?
Quá trình hình thành loài bng cách li địa hay xảy ra đối với các loài động
vt chúng kh năng di chuyến ti những vùng địa khác nhau to nên
nhng qun th mi cách li vi nhau.
Tuy nhiên, các loài thc vật cũng có được nhiu kh năng phát tán khác nhau
tới các vùng địa lí. Ví d, phát tán nh động vt, phát tán nh gió.
Bài 4: Câu nào dưới đây nói về vai trò ca s cách li địa lí trong quá trình hình
thành loài là đúng nhất?
A. Không có s cách li địa lí thì không th hình thành lên loài mi.
B. Cách li địa th dn đến hình thành loài mi qua nhiu giai đoạn
trung gian chuyn tiếp.
C. Cách li địa lí luôn luôn dẫn đến cách li sinh sn.
D. Môi trường địa khác nhau nguyên nhân chính dẫn đến phn hi thành
phn kiu gen ca các qun th cách li.
| 1/2

Preview text:

Giải bài tập SGK SINH LỚP 12 bài 29: Quá trình hình thành loài
Bài 1: Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới?
Cách li địa lí là những trở ngại địa lí làm cho các cá thể của các quần thể bị
cách li và không thể giao phối với nhau. Cách li địa lí có vai trò duy trì sự khác
biệt về vốn gen giữa các quần thể do các nhân tố tiến hóa tạo ra.
-Do các quần thể được sống cách biệt trong những khu vực địa lí khác nhau
nên CLTN và các nhân tố tiến hóa khác có thể tạo nên sự khác biệt về vốn gen
giữa các quần thể. Khi sự khác biệt về di truyền giữa các quần thể được tích tụ
dẫn đến xuất hiện sự cách li sinh sản thì loài mới được hình thành.
Do có sự cách li địa lí nên quần thể bị cách li chịu sự tác động tổng hợp của các
nhân tố tiến hóa làm cho tần số alen và tần số kiểu gen bị biến đổi từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Sự biến đổi về tần số alen và thành phần kiểu gen được tích
lũy lại lâu dần có thể dẫn đến xuất hiện sự cách li sinh sản với quần thể gốc thì loài mới xuất hiện.
Bài 2: Tại sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghiệm nghiên cứu quá trình hình thành loài mới?
– Quần đảo, phòng thí nghiệm sống cho nghiên cứu hình thành loài. Quần đảo
là nơi lí tưởng cho quá.trình hình.thành loài mới vì giữa các đảo có sự cách li
địa lí tương đối, khiến cho sinh vật giữa các đảo ít khi trao đổi vốn gen cho nhau.
Bài 3: Tại sao cách li địa lí lại là cơ chế chủ yếu dẫn đến hình thành loài mới ở động vật?
– Quá trình hình thành loài bằng cách li địa lí hay xảy ra đối với các loài động
vật vì chúng có khả năng di chuyến tới những vùng địa lí khác nhau tạo nên
những quần thể mới cách li với nhau.
– Tuy nhiên, các loài thực vật cũng có được nhiều khả năng phát tán khác nhau
tới các vùng địa lí. Ví dụ, phát tán nhờ động vật, phát tán nhờ gió.
Bài 4: Câu nào dưới đây nói về vai trò của sự cách li địa lí trong quá trình hình
thành loài là đúng nhất?
A. Không có sự cách li địa lí thì không thể hình thành lên loài mới.
B. Cách li địa lí có thể dẫn đến hình thành loài mới qua nhiều giai đoạn
trung gian chuyển tiếp.
C. Cách li địa lí luôn luôn dẫn đến cách li sinh sản.
D. Môi trường địa lí khác nhau là nguyên nhân chính dẫn đến phản hồi thành
phần kiểu gen của các quần thể cách li.