Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo)

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo) được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Môn:

Sinh học 12 292 tài liệu

Thông tin:
2 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo)

Giải bài tập SGK Sinh học lớp 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tiếp theo) được sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa về các cơ quan phân tích thị giác nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 12. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

80 40 lượt tải Tải xuống
Gii bài tp SGK SINH LP 12 bài 30: Quá trình hình
thành loài (tiếp theo)
Bài 1: T mt loài sinh vt không s cách li v mặt địa th hình thành
nên các loài khác nhau được không? Gii thích.
Không cách li địa thì loài mi vn th hình thành nếu gia các tiu
qun th cui cùng mt loài s cách li nào đó khiến các th ca các tiu
qun th không giao phi vi nhau hoc giao phi với nhau nhưng đời con
sinh ra b bt th. Các kiu cách li th cách li địa lí, cách li sinh thái, cách
li sau hp t.
Bài 2: Loài bông trng bộ NST 2n = 52 trong đó 26 NST ln 26
NST nh. Loài bông ca châu Âu b NST 2n = 26 gm toàn NST ln. Loài
bông hoang di bộ NST 2n = 26 NST nh. Hãy giải thích chế hình
thành loài bông mi có b NST 2n = 52?
Loài cây bông này l đã được hình thành bằng cách lai xa kèm theo đa hi
hoá.
Bài 3: Giải thích cơ chế hình thành loài mi bằng con đường đa bội hoá?
Con lai khác loài nếu được đa bi hoá làm cho các NST ca mỗi loài đu
NST tương đng thì chúng th sinh sản bình thường. Chúng được xem
mt loài mi so vi các loài b m khi lai tr li vi các loài b m thì s
cho ra con lai bt th (cách li sinh sn vi các loài b m).
Bài 4: Ti sao li phi bo v s đa dạng sinh hc ca các loài cây hoang di
cũng như các giống cây trng nguyên thu?
Cn phi bo v s đa dạng ca các loài cây, ngay c các cây hoang di sau
này chúng ta th khai thác nhng gen quý hiếm t chúng hoc to ra các
ging cây trng mi.
Bài 5: Hãy chọn câu đúng nhất.
T qun thế cây 2n người ta tạo ra được qun th cây 4n qun th cây 4n có th
xem là mt loài mi, vì sao?
A. Qun th cây 4n có s khác bit vi qun th cây 2n v s ng NST.
B. Qun th cây 4n không th giao phấn được vi các cây ca qun th cây 2n.
C. Qun th cây 4n giao phấn được vi các y ca qun th cây 2n cho ra cây
lai 3n b bt th.
D. Qun th cây 4n các đặc điểm hình thái như kích thước các quan sinh
dưỡng lớn hơn hẳn các cây ca qun th 2n.
Đáp án đúng: C. Qun th cây 4n giao phấn được vi các cây ca qun th cây
2n cho ra cây lai 3n b bt th.
| 1/2

Preview text:

Giải bài tập SGK SINH LỚP 12 bài 30: Quá trình hình
thành loài (tiếp theo)
Bài 1: Từ một loài sinh vật không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành
nên các loài khác nhau được không? Giải thích.
Không có cách li địa lí thì loài mới vẫn có thể hình thành nếu giữa các tiểu
quần thể cuối cùng một loài có sự cách li nào đó khiến các cá thể của các tiểu
quần thể không giao phối với nhau hoặc có giao phối với nhau nhưng đời con
sinh ra bị bất thụ. Các kiểu cách li có thể là cách li địa lí, cách li sinh thái, cách li sau hợp tử.
Bài 2: Loài bông trồng ở Mĩ có bộ NST 2n = 52 trong đó có 26 NST lớn và 26
NST nhỏ. Loài bông của châu Âu có bộ NST 2n = 26 gồm toàn NST lớn. Loài
bông hoang dại ở Mĩ có bộ NST 2n = 26 NST nhỏ. Hãy giải thích cơ chế hình
thành loài bông mới có bộ NST 2n = 52?
Loài cây bông này có lẽ đã được hình thành bằng cách lai xa kèm theo đa hội hoá.
Bài 3: Giải thích cơ chế hình thành loài mới bằng con đường đa bội hoá?
Con lai khác loài nếu được đa bội hoá làm cho các NST của mỗi loài đều có
NST tương đồng thì chúng có thể sinh sản bình thường. Chúng được xem là
một loài mới so với các loài bố mẹ vì khi lai trở lại với các loài bố mẹ thì sẽ
cho ra con lai bất thụ (cách li sinh sản với các loài bố mẹ).
Bài 4: Tại sao lại phải bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại
cũng như các giống cây trồng nguyên thuỷ?
Cần phải bảo vệ sự đa dạng của các loài cây, ngay cả các cây hoang dại vì sau
này chúng ta có thể khai thác những gen quý hiếm từ chúng hoặc tạo ra các giống cây trồng mới.
Bài 5: Hãy chọn câu đúng nhất.
Từ quần thế cây 2n người ta tạo ra được quần thể cây 4n quần thể cây 4n có thể
xem là một loài mới, vì sao?
A. Quần thể cây 4n có sự khác biệt với quần thể cây 2n về số lượng NST.
B. Quần thể cây 4n không thể giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n.
C. Quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n cho ra cây lai 3n bị bất thụ.
D. Quần thể cây 4n có các đặc điểm hình thái như kích thước các cơ quan sinh
dưỡng lớn hơn hẳn các cây của quần thể 2n.
Đáp án đúng: C. Quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây
2n cho ra cây lai 3n bị bất thụ.