Giải Địa lí 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ | Cánh diều

Giải bài tập Địa lý 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ giúp các em học sinh lớp 6 giải được các bài tập trong sách giáo khoa phần câu hỏi và phần luyện tập vận dụng. Đồng thời nhanh chóng nắm vững kiến thức về cách xây dựng lược đồ trí nhớ và cách sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập.

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Địa lí 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ | Cánh diều

Giải bài tập Địa lý 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ giúp các em học sinh lớp 6 giải được các bài tập trong sách giáo khoa phần câu hỏi và phần luyện tập vận dụng. Đồng thời nhanh chóng nắm vững kiến thức về cách xây dựng lược đồ trí nhớ và cách sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập.

77 39 lượt tải Tải xuống
Phần mở đầu
Ngay từ ngày còn bé, được bố mẹ đưa đi học, em nhớ rõ con đường từ nhà đến
trường. Rồi bố mẹ đưa đến các nơi em thích: cửa hàng kem, hiệu sách thiếu nhi, đến
nhà các bạn cùng lớp.... Nếu có đi một mình, em cũng không bị lạc. Tại sao em lại
không bị lạc? Vì trong đầu, trong trí nhớ của em đã hình thành một hình ảnh về không
gian đó, được gọi là lược đồ trí nhớ.
Phần kiến thức mới
Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ
Câu hỏi Địa lí 6 trang 114
Hãy điền lên lược đồ trống Việt Nam tên các quốc gia và biển tiếp giáp nước ta, ba
thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố HCM. Ở mỗi thành phố hãy liệt kê ba địa
danh nổi tiếng mà em biết thông qua xem ở tivi hay nghe đài, đọc sách, báo...
Gợi ý trả lời
Hướng dẫn điền trên bản đồ:
Ở địa phận lãnh thổ Việt Nam điền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.
Biển tiếp giáp nước ta là Biển Đông
Trong Hà Nội điền: Hồ Gươm, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, thành Thăng Long
Trong Đà Nẵng điền: Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm
Trong TP HCM điền: Chợ Bến Thành, bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức bà.
Tên các quốc gia tiếp giáp nước ta: Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc (trên đất
liền), Trung Quốc và Philippines, Indonesia, Brunei, Malaysia, Singapore, Thái
Lan, Campuchia và Đài Loan (tiếp giáp trên biển)
Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
Câu hỏi Địa lí 6 trang 115
Hãy vẽ một lược đồ trí nhớ theo không gian từ nhà đến trường. Gợi ý các đối tượng
cần vẽ:
Đường làng hoặc đường ô tô
Sông, suối, hồ, cây, cửa hàng, chợ, nhà cao tầng....
1
Gợi ý trả lời
Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
Câu hỏi Địa lí 6 trang 116
2
Quan sát hình 3.5 hãy lựa chọn các địa điểm danh thắng mà em muốn đến và tạo ra
một lược đồ trí nhớ để đi từ trụ sở vườn quốc gia Ba Vì đến những địa điểm danh
thắng đã chọn.
Gợi ý trả lời
Ví dụ: Điểm danh thắng mà em muốn đến là: Quần thể bách xanh cổ thụ, Đền Thượng
và tháp Bảo Thiên.
Phần luyện tập và vận dụng
Câu 1
Hãy kể tên một số đối tượng địa lí mà em thường xuyên nhìn thấy trên đường đi học
(hoặc đi dã ngoại,...)
Gợi ý trả lời
3
Một số đối tượng địa lí em thường xuyên nhìn thấy trên đường đi học: Ao, cây ven
đường, sân vận động, cửa hàng, chợ, nhà cao tầng...
Câu 2
Sử dụng lược đồ trí nhớ, hãy vẽ không gian của địa bàn (làng, xã, khu phố, thôn,
xóm,...) nơi em đang ở:
- Bắt đầu từ “Nhà em”.
- Các đối tượng tự nhiên, địa hình địa vật em nhớ rõ (sông, suối, cây ven đường...).
- Các đối tượng kinh tế, văn hóa – xã hội mà em thấy thân quen (đường giao thông,
cửa hàng, thư viện, rạp chiếu phim, chợ, sân đá bóng, công viên, nhà cao tầng,...).
- Ghi chú những địa điểm, con đường em cho là cần nhớ.
Em có thể dùng các kí hiệu tượng hình để lược đồ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
4
| 1/4

Preview text:

Phần mở đầu
Ngay từ ngày còn bé, được bố mẹ đưa đi học, em nhớ rõ con đường từ nhà đến
trường. Rồi bố mẹ đưa đến các nơi em thích: cửa hàng kem, hiệu sách thiếu nhi, đến
nhà các bạn cùng lớp.... Nếu có đi một mình, em cũng không bị lạc. Tại sao em lại
không bị lạc? Vì trong đầu, trong trí nhớ của em đã hình thành một hình ảnh về không
gian đó, được gọi là lược đồ trí nhớ.
Phần kiến thức mới
Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ
Câu hỏi Địa lí 6 trang 114
Hãy điền lên lược đồ trống Việt Nam tên các quốc gia và biển tiếp giáp nước ta, ba
thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố HCM. Ở mỗi thành phố hãy liệt kê ba địa
danh nổi tiếng mà em biết thông qua xem ở tivi hay nghe đài, đọc sách, báo... Gợi ý trả lời
Hướng dẫn điền trên bản đồ: 
Ở địa phận lãnh thổ Việt Nam điền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. 
Biển tiếp giáp nước ta là Biển Đông 
Trong Hà Nội điền: Hồ Gươm, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, thành Thăng Long 
Trong Đà Nẵng điền: Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm 
Trong TP HCM điền: Chợ Bến Thành, bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức bà. 
Tên các quốc gia tiếp giáp nước ta: Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc (trên đất
liền), Trung Quốc và Philippines, Indonesia, Brunei, Malaysia, Singapore, Thái
Lan, Campuchia và Đài Loan (tiếp giáp trên biển)
Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
Câu hỏi Địa lí 6 trang 115
Hãy vẽ một lược đồ trí nhớ theo không gian từ nhà đến trường. Gợi ý các đối tượng cần vẽ: 
Đường làng hoặc đường ô tô 
Sông, suối, hồ, cây, cửa hàng, chợ, nhà cao tầng.... 1 Gợi ý trả lời
Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
Câu hỏi Địa lí 6 trang 116 2
Quan sát hình 3.5 hãy lựa chọn các địa điểm danh thắng mà em muốn đến và tạo ra
một lược đồ trí nhớ để đi từ trụ sở vườn quốc gia Ba Vì đến những địa điểm danh thắng đã chọn. Gợi ý trả lời
Ví dụ: Điểm danh thắng mà em muốn đến là: Quần thể bách xanh cổ thụ, Đền Thượng và tháp Bảo Thiên.
Phần luyện tập và vận dụng Câu 1
Hãy kể tên một số đối tượng địa lí mà em thường xuyên nhìn thấy trên đường đi học (hoặc đi dã ngoại,...) Gợi ý trả lời 3
Một số đối tượng địa lí em thường xuyên nhìn thấy trên đường đi học: Ao, cây ven
đường, sân vận động, cửa hàng, chợ, nhà cao tầng... Câu 2
Sử dụng lược đồ trí nhớ, hãy vẽ không gian của địa bàn (làng, xã, khu phố, thôn, xóm,...) nơi em đang ở:
- Bắt đầu từ “Nhà em”.
- Các đối tượng tự nhiên, địa hình địa vật em nhớ rõ (sông, suối, cây ven đường...).
- Các đối tượng kinh tế, văn hóa – xã hội mà em thấy thân quen (đường giao thông,
cửa hàng, thư viện, rạp chiếu phim, chợ, sân đá bóng, công viên, nhà cao tầng,...).
- Ghi chú những địa điểm, con đường em cho là cần nhớ.
Em có thể dùng các kí hiệu tượng hình để lược đồ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. 4
Document Outline

  • Phần mở đầu
  • Phần kiến thức mới
    • Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ
    • Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
    • Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
  • Phần luyện tập và vận dụng
    • Câu 1
    • Câu 2