Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 2

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 3 chủ đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Hoạt động 3: Nhận diện biểu hiện của sự chủ động
trong học tập giao tiếp
Câu 1 trang 19 HĐTN lớp 10: Thảo luận về biểu hiện của người chủ động trong các
tình huống học tập giao tiếp khác nhau.
Gợi ý:
+ Trong học tập:
- Khi tự học nhà: tự giác làm hết bài tập được giao; xem trước bài mới…
- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài; tích cực tham gia hoạt động
nhóm…
-
+ Trong giao tiếp:
- Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đổi kiến thức, phương pháp học tập,
làm quen với các bạn;…
- Giao tiếp với thầy cô: đề nghị thầy giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy
những kiến thức chưa hiểu;…
- Giao tiếp trong gia đình:…
- Giao tiếp nơi công cộng:…
Phương pháp giải:
Nêu biểu hiện của người chủ động trong học tập giao tiếp:
+ Trong học tập: chủ động được biểu hiện như thế nào? Ý thức của người chủ động
ra sao? Người chủ động trong học tập người thế nào?
+ Trong giao tiếp: sự chủ động được biểu hiện như nào trong ứng xử gia đình, công
cộng?
Trả lời:
Biểu hiện của người chủ động trong học tập giao tiếp:
+ Trong học tập:
- Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời tốt nhất công việc học tập như: học
thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn
cùng tiến bộ…
- Người tự giác trong học tập luôn người năng động, sáng tạo, tích cực trong công
việc của tập thể.
+ Trong giao tiếp:
- Giao tiếp trong gia đình: chủ động chào hỏi, hỏi thăm người thân trong gia đình
hàng ngày; chủ động giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà nằm trong khả năng thực
hiện của mình;…
- Giao tiếp nơi công cộng: thái độ tôn trọng người khác khi giao tiếp với những
người xung quanh, chủ động giúp đỡ người đi đường khi họ gặp khó khăn; nhắc
nhở người đi đường khi họ chưa gạt chân chống hay chưa xi nhan,…
Câu 2 trang 19 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những thuận lợi khó khăn của bản thân
em khi thể hiện sự chủ động trong học tập giao tiếp.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những khó khăn thuận lợi của bản thân em khi thể hiện sự chủ động
trong học tập giao tiếp:
+ Thuận lợi:
- Trong học tập: thuận lợi khi trao đổi học tập với bạn như thế nào? Sở thích,
mục tiêu các bạn giống em không? Điều đó đem đến hiệu quả trong học tập như
nào?
- Trong giao tiếp: tính cách duy của em mang lại thuận lợi trong giao tiếp
hay không? Mọi người xung quanh cách giao tiếp thế nào? Ảnh hưởng như thế
nào đến cuộc giao tiếp?
+ Khó khăn:
- Trong học tập: việc giao tiếp, học nhóm, chủ động với nhau quá nhiều mang
đến tác hại không?
- Trong giao tiếp: nếu quá cởi mở, việc ứng xử của em trong các tình huống tinh
tế hay chưa? Mọi người xung quanh thái độ như thế nào trong giao tiếp?
Trả lời:
Những thuận lợi khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học
tập giao tiếp.
+ Thuận lợi:
- Trong học tập: do cùng lứa tuổi, thế hệ nên việc giao tiếp, hỏi bài chia sẻ các
câu chuyện học tập với bạn trở nên dễ dàng hơn; một số người bạn chung sở
thích phương pháp học tập giống em; khi không hiểu bài em cũng như các bạn
đều chủ động trao đổi với nhau về bài tập…
- Trong giao tiếp: một người tính cách cởi mở, duy thoáng nên việc giao tiếp
của em với mọi người cũng trở nên dễ dàng hơn; hầu hết mọi người xung quanh
sự thân thiện, hòa nhã nên việc giao tiếp dễ đạt được mục đích cần giao tiếp…
+ Khó khăn:
- Trong học tập: đôi khi việc trao đổi với nhau quá nhiều khiến chất lượng học nhóm
giảm sút, việc nói chuyện quá nhiều nhưng không đạt được mục tiêu nhất định về
bài học; đôi khi cả em các bạn đều hiểu sai kiến thức cần đến sự trợ giúp của
thầy giáo hơn cùng nhau bàn bạc…
- Trong giao tiếp: đôi khi quá cởi mở, duy thoáng nên trong một số tình huống
giao tiếp em thấy mình chưa tinh tế, cách ứng xử chưa tốt; một số người khó tính,
khó nắm bắt câu chuyện cũng gây khó dễ với em khi giao tiếp…
---------------------------------
| 1/3

Preview text:

Hoạt động 3: Nhận diện biểu hiện của sự chủ động
trong học tập và giao tiếp
Câu 1 trang 19 HĐTN lớp 10: Thảo luận về biểu hiện của người chủ động trong các
tình huống học tập và giao tiếp khác nhau. Gợi ý: + Trong học tập:
- Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao; xem trước bài mới…
- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài; tích cực tham gia hoạt động nhóm… - … + Trong giao tiếp:
- Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đổi kiến thức, phương pháp học tập, làm quen với các bạn;…
- Giao tiếp với thầy cô: đề nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy cô
những kiến thức chưa hiểu;…
- Giao tiếp trong gia đình:…
- Giao tiếp ở nơi công cộng:… Phương pháp giải:
Nêu biểu hiện của người chủ động trong học tập và giao tiếp:
+ Trong học tập: chủ động được biểu hiện như thế nào? Ý thức của người chủ động
ra sao? Người chủ động trong học tập là người thế nào?
+ Trong giao tiếp: sự chủ động được biểu hiện như nào trong ứng xử gia đình, công cộng? Trả lời:
Biểu hiện của người chủ động trong học tập và giao tiếp: + Trong học tập:
- Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập như: học
thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
- Người tự giác trong học tập luôn là người năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể. + Trong giao tiếp:
- Giao tiếp trong gia đình: chủ động chào hỏi, hỏi thăm người thân trong gia đình
hàng ngày; chủ động giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà nằm trong khả năng thực hiện của mình;…
- Giao tiếp ở nơi công cộng: thái độ tôn trọng người khác khi giao tiếp với những
người xung quanh, chủ động giúp đỡ người đi đường khi họ gặp khó khăn; nhắc
nhở người đi đường khi họ chưa gạt chân chống hay chưa xi nhan,…
Câu 2 trang 19 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân
em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp. Phương pháp giải:
Chia sẻ những khó khăn và thuận lợi của bản thân em khi thể hiện sự chủ động
trong học tập và giao tiếp: + Thuận lợi:
- Trong học tập: thuận lợi khi trao đổi học tập với bạn bè như thế nào? Sở thích,
mục tiêu các bạn có giống em không? Điều đó đem đến hiệu quả trong học tập như nào?
- Trong giao tiếp: tính cách và tư duy của em có mang lại thuận lợi trong giao tiếp
hay không? Mọi người xung quanh có cách giao tiếp thế nào? Ảnh hưởng như thế
nào đến cuộc giao tiếp? + Khó khăn:
- Trong học tập: việc giao tiếp, học nhóm, chủ động với nhau quá nhiều có mang đến tác hại gì không?
- Trong giao tiếp: nếu quá cởi mở, việc ứng xử của em trong các tình huống có tinh
tế hay chưa? Mọi người xung quanh có thái độ như thế nào trong giao tiếp? Trả lời:
Những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp. + Thuận lợi:
- Trong học tập: do cùng lứa tuổi, thế hệ nên việc giao tiếp, hỏi bài và chia sẻ các
câu chuyện học tập với bạn bè trở nên dễ dàng hơn; một số người bạn có chung sở
thích và phương pháp học tập giống em; khi không hiểu bài em cũng như các bạn
đều chủ động trao đổi với nhau về bài tập…
- Trong giao tiếp: là một người có tính cách cởi mở, tư duy thoáng nên việc giao tiếp
của em với mọi người cũng trở nên dễ dàng hơn; hầu hết mọi người xung quanh có
sự thân thiện, hòa nhã nên việc giao tiếp dễ đạt được mục đích cần giao tiếp… + Khó khăn:
- Trong học tập: đôi khi việc trao đổi với nhau quá nhiều khiến chất lượng học nhóm
giảm sút, việc nói chuyện quá nhiều nhưng không đạt được mục tiêu nhất định là về
bài học; đôi khi cả em và các bạn đều hiểu sai kiến thức và cần đến sự trợ giúp của
thầy cô giáo hơn là cùng nhau bàn bạc…
- Trong giao tiếp: đôi khi quá cởi mở, tư duy thoáng nên trong một số tình huống
giao tiếp em thấy mình chưa tinh tế, cách ứng xử chưa tốt; một số người khó tính,
khó nắm bắt câu chuyện cũng gây khó dễ với em khi giao tiếp…
---------------------------------