Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Khám phá và phát triển bản thân | Cánh diều

Giải chủ đề 2 Khám phá và phát triển bản thân trang 16→24 giúp các bạn học sinh hiểu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Khám phá và phát triển bản thân sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Khám phá và phát triển bản thân | Cánh diều

Giải chủ đề 2 Khám phá và phát triển bản thân trang 16→24 giúp các bạn học sinh hiểu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Khám phá và phát triển bản thân sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

66 33 lượt tải Tải xuống
Hot đng tri nghim 10: Khám phá và phát trin bn thân
Hot đng 1:
Tìm hiểu đặc đim tính cách ca bn thân
Câu 1. Chia s các đặc điểm v tính cách ca bn thân.
Tr li:
Tính cách ca Khánh: trm tính, rt rè.
Tính cách ca Hu: sôi ni, hot bát.
Câu 2. Ch ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách mà em đã chia s.
Gi ý đáp án
Hot đng 2:
Tìm hiểu quan điểm sng
Câu 1. Trình bày quan điểm ca em v mt trong các vấn đề sau:
Gi ý đáp án
Tình bạn: Người bn tt không phi là người luôn đồng ý vi bạn vô điều kin mà là
người sn sàng ch ra cho bn nhng sai lm.
Gia đình: Gia đình luôn là ch da vng chắc cho môi người.
Tình yêu: là mt loi tình cm không v li, không có gii hạn hay không có điều
kin, là khi bạn tin tưởng người khác bng c cuc sng ca mình và bn s sn sàng
làm bt c vic gì cho h.
Ngh nghip:ngh nghip ảnh hưởng rt nhiu đến cuc sng ca chúng ta sau này.
Vy nên cần có định hướng t sm đ t đó có sự phân tích k càng, t m, có thi
gian phấn đấu và điu chnh hp lí.
Tài chính: tạo điều kin phát trin kinh tế, ổn định cuc sng
Câu 2. Chia s cách hiu ca em v quan đim sng và ảnh hưởng ca quan đim
sống đến suy nghĩ, cách ứng x ca mỗi ngưi.
Gi ý đáp án
HS liên h bn thân và chia s
Hot đng 3
Nhn din biu hin ca s ch động trong hc tp và giao tiếp
Câu 1. Tho lun v biu hin của người ch động trong các tình hung hc tp và
giao tiếp khác nhau.
Gi ý đáp án
Trong hc tp:
- Khi t hc nhà: t giác làm hết bài tập được giao: xem trưc bài mi, hc li bài
lp...
- Khi hc trên lớp: hăng hái phát biểu xây dng bài: tích cc tham gia hoạt động nhóm,
cùng bn gii nhng bài toán khó
Trong giao tiếp:
Giao tiếp vi bn bè: sn sàng hợp tác, trao đi kiến thức, phương pháp học
tp: làm quen vi các bn;...
Giao tiếp vi thầy cô: đ ngh thầy cô giúp đ khi gặp khó khăn; hi li thy cô
nhng kiến thức chưa hiểu:...
Giao tiếp trong gia đình: quan tâm người thân trong nhà, cùng nhau chia s
công vic nhà...
Giao tiếp nơi công cộng: ch động nói chuyn vi những ngưi xung quanh,
chia s nhng kiến thc b ích trong cuc sng...
Câu 2. Chia s nhng thun lợi và khó khăn của bn thân em khi th hin s ch động
trong hc tp và giao tiếp.
Gi ý đáp án
HS liên h bn thân và chia s
Hot đng 4
Tìm hiu biu hin ca s t ch, lòng t trọng và ý chí vượt khó
Câu 1. Tho lun và ch ra biu hin ca s t ch, lòng t trọng, ý chí vượt khó trong
các tình hung sau:
Gi ý đáp án
Tình huống 1: Hà đã np li đin thoi cho bác bo v và báo cho cô ch nhim
Tình huống 2: Nga đã quyết đnh trc tiếp gp người bạn đã nói đồn không đúng về
mình đ nói chuyn thng thn
Tình hung 3: Lan va hc vừa chăm mẹ b bệnh nhưng chưa bao gi có ý nghĩ thôi
hc
Câu 2. Trao đổi v cách thc th hin s t ch, lòng t trọng, ý chí vượt khó.
Gi ý đáp án
Luôn suy nghĩ trước khi hành động.
Vững vàng tư tưởng, không để người khác d d c bạc, đua xe, game, các tệ nn xã
hi.
C gng hc tp và rèn luyện đạo đức đ không quay cóp, d d.
- Xem xét thái đ,lời nói, hành động, vic làm ca mình đúng hay sai.
- Biết rút kinh nghim và sa cha.
Câu 3. Chia s những khó khăn khi thể hin s t ch, lòng t trọng và ý chí vưt khó
để đạt mục tiêu đề ra.
Gi ý đáp án
HS chia s những khó khăn mình gặp khi th hin
Hot đng 5
Th hin s ch động
Câu 1. Đóng vai thể hin s ch động trong hc tp và giao tiếp các tình hung sau:
Gi ý đáp án
HS t đóng vai
Câu 2. Chia s s ch động ca bn thân em trong hc tp và giao tiếp hng ngày.
Gi ý đáp án
T giác làm bài tp v nhà
Luôn luyn tp li những gì đã được hc trưng
Chun b bài mi, xem li bài cũ
Gii nhng bài toán k
Hot đng 6
Th hin s t ch, lòng t trọng và ý chí vưt khó
Câu 1. Đóng vai thể hin s t ch, lòng t trọng, ý chí vượt khó trong các tình hung
sau: sgk
Gi ý đáp án
HS t đóng vai
Câu 2. Chia s nhng câu chuyn, tình huống mà em đã thể hin s t ch, lòng t
trọng và ý chí vượt khó đề đạt mục tiêu đề ra.
Gi ý đáp án
Bác H là mt ngưi t ch trong vic hc tập.Dù Bác đã là người đứng đầu ca mt
nước,mi ngưi kêu bác không cn học nhưng bác vẫn t ch vì bác nghĩ rng
hc ,hc mãi, hc na.Bác rt t ch trong vic chp hành lut l giao thông.Có ln
đang đi trên đường thấy đèn đỏ,anh công an kêu chú công an giao thông cho bác vưt
đèn đỏ,bác lin cn li mc k người ta nói ,Bác vn quyết định chp hành nghiêm
chnh lut l giao thông.
Hot đng 7
Th hiện quan điểm sng ca bn thân
Câu 1. Trao đổi ý kiến, nêu cảm nghĩ của em v mt s quan điểm sng tích cc mà
thanh niên ngày nay nên hc hi.
Gi ý đáp án
* Vi cá nhân:
- Ngưi có thái đ sng tích cực cơ hi thành công trong cuc sng s cao hơn đng
nghĩa với vic to dng được nhng thành qu t chính sc lc, trí tu, li sng ca
mình.
Nhng giá tr vt cht s đáp ứng được nhu cu cuc sng ca cá nhân, góp
phần giúp đỡ người thân, cộng đồng.
Nhng giá tr tinh thn đem lại cho con ngưi nhiu nim vui, nim hnh phúc
khi thy cuc sng của mình có ích, có nghĩa, được quý trọng, có đưc s t ch,
nim lc quan, s vng vàng t nhng tri nghim cuc sng.
* Vi xã hi:
- Thái đ sng tích cc ca cá nhân góp phần thúc đy xã hi phát trin, tiến b.
Câu 2. Chia s quan đim sng ca em và nhng biu hin của quan điểm sống đó.
Gi ý đáp án
HS t chia s
Quan đim sng ca Phúc: Không bao gi b cuc
Biu hin:
+ Luôn đặt ra mc tiêu và quyết tâm thc hiện được mc tiêu:
+ Tìm kiếm nhng cách thc đ vượt qua khó khăn:
+ Chăm chỉ, kiên trì:...
Câu 3. Th hiện quan điểm sng ca em bng những hành động c th
Gi ý đáp án
HS t thc hin bằng hành động ca mình
| 1/6

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 10: Khám phá và phát triển bản thân Hoạt động 1:
Tìm hiểu đặc điểm tính cách của bản thân
Câu 1. Chia sẻ các đặc điểm về tính cách của bản thân. Trả lời:
Tính cách của Khánh: trầm tính, rụt rè.
Tính cách của Hậu: sôi nổi, hoạt bát.
Câu 2. Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách mà em đã chia sẻ. Gợi ý đáp án Hoạt động 2:
Tìm hiểu quan điểm sống
Câu 1. Trình bày quan điểm của em về một trong các vấn đề sau: Gợi ý đáp án
Tình bạn: Người bạn tốt không phải là người luôn đồng ý với bạn vô điều kiện mà là
người sẵn sàng chỉ ra cho bạn những sai lầm.
Gia đình: Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc cho môi người.
Tình yêu: là một loại tình cảm không vụ lợi, không có giới hạn hay không có điều
kiện, là khi bạn tin tưởng người khác bằng cả cuộc sống của mình và bạn sẽ sẵn sàng
làm bất cứ việc gì cho họ.
Nghề nghiệp:nghề nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta sau này.
Vậy nên cần có định hướng từ sớm để từ đó có sự phân tích kỹ càng, tỉ mỉ, có thời
gian phấn đấu và điều chỉnh hợp lí.
Tài chính: tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống
Câu 2. Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống và ảnh hưởng của quan điểm
sống đến suy nghĩ, cách ứng xử của mỗi người. Gợi ý đáp án
HS liên hệ bản thân và chia sẻ Hoạt động 3
Nhận diện biểu hiện của sự chủ động trong học tập và giao tiếp
Câu 1. Thảo luận về biểu hiện của người chủ động trong các tình huống học tập và giao tiếp khác nhau. Gợi ý đáp án Trong học tập:
- Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao: xem trước bài mới, học lại bài cũ ở lớp...
- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài: tích cực tham gia hoạt động nhóm,
cùng bạn giải những bài toán khó Trong giao tiếp: •
Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đổi kiến thức, phương pháp học
tập: làm quen với các bạn;... •
Giao tiếp với thầy cô: để nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy cô
những kiến thức chưa hiểu:... •
Giao tiếp trong gia đình: quan tâm người thân trong nhà, cùng nhau chia sẻ công việc nhà...
Giao tiếp ở nơi công cộng: chủ động nói chuyện với những người xung quanh,
chia sẻ những kiến thức bổ ích trong cuộc sống...
Câu 2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động
trong học tập và giao tiếp. Gợi ý đáp án
HS liên hệ bản thân và chia sẻ Hoạt động 4
Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó
Câu 1. Thảo luận và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau: Gợi ý đáp án
Tình huống 1: Hà đã nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm
Tình huống 2: Nga đã quyết định trực tiếp gặp người bạn đã nói đồn không đúng về
mình để nói chuyện thẳng thắn
Tình huống 3: Lan vừa học vừa chăm mẹ bị bệnh nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ thôi học
Câu 2. Trao đổi về cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó. Gợi ý đáp án
– Luôn suy nghĩ trước khi hành động.
– Vững vàng tư tưởng, không để người khác dụ dỗ cờ bạc, đua xe, game, các tệ nạn xã hội.
– Cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để không quay cóp, dụ dỗ.
- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.
- Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.
Câu 3. Chia sẻ những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó
để đạt mục tiêu đề ra. Gợi ý đáp án
HS chia sẻ những khó khăn mình gặp khi thể hiện Hoạt động 5
Thể hiện sự chủ động
Câu 1. Đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp ở các tình huống sau: Gợi ý đáp án HS tự đóng vai
Câu 2. Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày. Gợi ý đáp án
Tự giác làm bài tập về nhà •
Luôn luyện tập lại những gì đã được học ở trường •
Chuẩn bị bài mới, xem lại bài cũ •
Giải những bài toán khó Hoạt động 6
Thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó
Câu 1. Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau: sgk Gợi ý đáp án HS tự đóng vai
Câu 2. Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ, lòng tự
trọng và ý chí vượt khó đề đạt mục tiêu đề ra. Gợi ý đáp án
Bác Hồ là một người tự chủ trong việc học tập.Dù Bác đã là người đứng đầu của một
nước,mọi người kêu bác không cần học nhưng bác vẫn tự chủ vì bác nghĩ rằng
học ,học mãi, học nữa.Bác rất tự chủ trong việc chấp hành luật lệ giao thông.Có lần
đang đi trên đường thấy đèn đỏ,anh công an kêu chú công an giao thông cho bác vượt
đèn đỏ,bác liền cản lại mặc kệ người ta nói ,Bác vẫn quyết định chấp hành nghiêm
chỉnh luật lệ giao thông. Hoạt động 7
Thể hiện quan điểm sống của bản thân
Câu 1. Trao đổi ý kiến, nêu cảm nghĩ của em về một số quan điểm sống tích cực mà
thanh niên ngày nay nên học hỏi. Gợi ý đáp án * Với cá nhân:
- Người có thái độ sống tích cực cơ hội thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn đồng
nghĩa với việc tạo dựng được những thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. •
Những giá trị vật chất sẽ đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của cá nhân, góp
phần giúp đỡ người thân, cộng đồng. •
Những giá trị tinh thần đem lại cho con người nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc
khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa, được quý trọng, có được sự tự chủ,
niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống. * Với xã hội:
- Thái độ sống tích cực của cá nhân góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, tiến bộ.
Câu 2. Chia sẻ quan điểm sống của em và những biểu hiện của quan điểm sống đó. Gợi ý đáp án HS tự chia sẻ
Quan điềm sống của Phúc: Không bao giờ bỏ cuộc Biểu hiện:
+ Luôn đặt ra mục tiêu và quyết tâm thực hiện được mục tiêu:
+ Tìm kiếm những cách thức đề vượt qua khó khăn: + Chăm chỉ, kiên trì:...
Câu 3. Thể hiện quan điểm sống của em bằng những hành động cụ thể Gợi ý đáp án
HS tự thực hiện bằng hành động của mình