Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống Chủ đề 1 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi bài Phát huy truyền thống nhà trường.

Thông tin:
13 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống Chủ đề 1 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi bài Phát huy truyền thống nhà trường.

106 53 lượt tải Tải xuống
Gii Hoạt động tri nghim 10 Ch đ 1: Phát huy truyền thống nhà trường
Hot đng 1
Tìm hiu ni quy ca trường, lớp, quy định ca cộng đồng và biện pháp thực hin
Câu 1. Tìm hiểu ni quy ca trưng, lớp, quy định ca cng đồng.
Gi ý đáp án
Gi ý 1
- Tìm hiu ni quy của trường, lp:
Quy tc giao tiếp ng x:
Chào hỏi, xưng hô, gii thiu phải đảm bo s kính trọng, lch sự, rõ ràng, ngắn
gọn, không thô lỗ, cc lc hay hỗn láo. Khi đi ngang qua mặt thầy cô phải cúi
đầu chào nghiêm trang, không gin cợt; khi đối trc din vi thầy cô thì thái
độ, c ch ca học trò phải hoàn toàn l phép và cung kính.
Khi đưc hi hay tr li quan tâm th bc ngưi trên dưới, dùng li ngn gn,
có d thưa, cảm ơn.
Khi làm phin thầy cô, nhân viên nhà trưng phi t thái độ hi lỗi và có lời
chân thành xin li.
Khi chia s nim vui, ni bun ca bản thân với thầy cô và ngược li phi trân
trọng, chân tình, gin d, ci mở, thân mật, không khách sáo hay dùng lời khó
hiu.
Xưng hô phải thân mật, ci mở, trong sáng; không gọi nhau hay xưng hô bằng
nhng t như ông, bà, cha, mẹ. Không gọi tên bạn gn vi tên cha, m hoc
những đặc đim xu v tính nết hay các khiếm khuyết ngoại hình.
Trong chào hi, gii thiu, bt tay nhau phải thân thiện, biu cm s kết ni,
không thô thiển, cc cằn, không làm m ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh.
Quy đnh trong hc tp:
Đi học đúng giờ (Có mt trường trước 15 phút khi buổi hc bắt đầu), ngh
hc phải có lý do, phải có giấy xin phép đưc ph huynh hoc của giáo viên
ch nhiệm ký xác nhn.
Hc sinh phải có mặt trong lp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bt đu tiết
hc. Trưng hp lp chưa có giáo viên phải gi trt t, Lớp trưởng hoặc Bí thư
lên báo cáo với Ban giám hiệu hoc vi thầy cô giáo giám thị.
Ngi trong lp:
Trt tự,chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài.
Không được nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo và ăn quà trong lớp. Ch
được phát biu hoặc trình bày ý kiến khi giáo viên cho phép.
Trong gi học không được phép ra ngoài. Những trường hp bt kh kháng chỉ
được ra ngoài khi đưc s đồng ý của giáo viên đang đứng lp.
Trung thc trong tt c các bài kim tra của trường, lp.
Ngồi theo đúng sơ đồ lp hay s hướng dn ca thầy cô giáo bộ môn cho phù
hp vi nội dung bài dy.
Quy đnh v trang phc:
Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc. Đeo bảng tên, huy hiệu đoàn (Nếu là
đoàn viên), trước khi đến trường. Mc đúng đng phục theo quy định ca nhà
trường. Đi giầy (nếu trời mưa đi dép có quai hậu), cấm đi các loại dép trái quy
định.
Cm nhum tóc, đ tóc quá dài hoặc quá ngắn, để tóc không đúng với tư cách
người hc sinh.
Cm tô vẽ, sơn sửa móng tay, móng chân, viết v lên quần áo, các trang thiết b
hc tp. Cm viết, v lên tường, bàn ghế học sinh và giáo viên.
Quy đnh v bo v tài sản môi trường:
Cm ngt hoa, b nh, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thm c.
- Những quy định ca cộng đồng nơi em sống:
Quy đnh v ng x n hóa nơi công cộng:
Nên làm:
Tuân th, chấp hành các quy định của pháp lut; ni quy, quy tắc nơi công
cng.
Tôn trọng không gian chung của cộng đng.
ng x lch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực.
Trang phc lch sự, phù hợp hoàn cảnh, chun mc xã hi.
Quan tâm, nhưng nhịn, giúp đỡ ngưi khuyết tt, ph n có thai, người già,
tr em.
Đấu tranh, bo v l phi, ngưi yếu thế; phê phán hành vi sai trái.
Tôn trng, bo v cảnh quan môi trưng.
Không nên làm:
Vi phm ni quy, quy tắc nơi công cng.
Nói to, gây ồn ào, mất trt t.
Kích động, đe dọa, s dng bo lc.
Nói tc, chi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh d ngưi khác.
Hút thuc, khc nhổ, phóng uế tùy tiện.
X rác thi, cht thải trái nơi quy định.
Phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cnh quan.
T tin s dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích
cá nhân, không đúng quy đnh.
Viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cng.
Th rông vật nuôi gây nguy hiểm, làm mất v sinh nơi công cộng.
Quy đnh v tham gia hot động phong trào chung đưc t chc trong cng
đồng:
Tham gia bo vệ, đóng góp, phát huy giá trị công trình.
Gi gìn trật t, v sinh không gian chung.
Mc trang phục phù hợp.
Th hiện tình cảm đúng mực.
Tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của địa phương.
Gi ý 2
NI QUY HC SINH
Nhm đm bo k cương nề nếp trong nhà trường, phc v tốt cho các hoạt đng dy
và học; Ban giám hiệu Trường THCS .............ban hành Ni quy học sinh như sau:
Điều 1. Tôn trọng Quc k, Quốc ca, nghiêm túc khi chào cờ và sinh hoạt tp th.
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động do nhà trường t chc.
Điều 2. Kính trọng, l phép với thầy cô, cha mẹ và ngưi lớn. Thân ái, hoà nhã với
bạn bè, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong hc tập và sinh hoạt.
Điều 3. Đi học đúng giờ, không la cà dọc đường, t tập trước cổng trường và ngoài
đường phố. Nghiêm cm b tiết hc. Ngh hc phải có đơn xin phép ca ph huynh.
Không mang hung khí, các chất cháy nổ và các vật cấm khác vào trưng.
Điu 4. Mc đng phục và có tác phong đứng đắn t nhà đến trường. Đồng phc phi
gắn phù hiệu, mã số, logo của nhà trường, đầu tóc gọn gàng, không ct tóc kiu,
không nhuộm màu.
Điều 5. Có động cơ và thái độ hc tập đúng đắn, hc thuc bài và làm bài tập đầy đủ
trưc khi đến lp. Trung thc trong kim tra, thi c.
Điu 6. Trong lp phi ngi ngay ngắn, đúng chỗ qui định theo sơ đồ lp, gi gìn trật
t trong gi học. Chú ý nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến
xây dựng bài.
Điều 7. Không nói tc, chi thề, hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích
thích. Không chc ghẹo, gây sự đánh nhau trong trường và ngoài phố. Tuân thủ lut
pháp, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hi, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông
đường b.
Điều 8. Không ngồi lên bàn, không ăn vặt trong lớp và trong phòng ngủ. Không sử
dụng điện thoại di động trong trường, không vay mưn tin bạc và đồ dùng cá nhân.
Điu 9. Cm mọi hình thức đánh bài, cá đ. Cm xem, đc hoặc tàng trữ, tuyên truyền
các loi phim ảnh, sách báo có nội dung xu. Mi sinh hoạt, các hình thức vui chơi
gii trí phải lành mạnh và bổ ích.
Điu 10. Bo v và gi gìn tài sản của nhà trường. B rác đúng nơi quy định, gi gìn
v sinh môi trường. Không viết, v bậy lên sách v, bảng, bàn ghế và lên tường.
Mi học sinh Trường THCS-THPT Nam Vit phi có trách nhim thc hiện đúng Nội
qui này, những hc sinh vi phm s b x lý nghiêm theo qui định ca nhà trưng.
Câu 2.
Tho luận để xác định cách thực hin tt nội quy, quy định ca trưng lp, cộng đồng.
Gi ý đáp án
Cách thực hin tt nội quy, quy định của trường lp, cng đồng:
Biện pháp của tp th lp:
Xây dựng tiêu chí thi đua.
Theo dõi vic thc hin nội quy cá nhân.
Biện pháp của cá nhân:
Tuân th ni quy.
Hoàn thành các nhim v được giao.
Tích cc tham gia hoạt động được giao.
Xác định cách khắc phc những điểm yếu.
Hot đng 2
Tìm hiu truyn thng nhà trường
Câu 1. Tìm hiểu và chia sẻ v truyn thống nhà trưng.
Gi ý đáp án
Truyn thống nhà trưng:
Truyn thng dy tt, hc tt.
Truyn thng hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ,
th thao.
Truyn thống tương thân tương ái – Uống nước nh ngun.
Truyn thống tham gia các hoạt đng thin nguyện, tình nguyện, giúp đỡ hc
sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn ti địa phương,...
Truyn thống noi gương, học tp nhng tấm gương thầy cô, học sinh hot đng
nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.
Câu 2. Nhng việc em nên làm để phát huy truyn thng ca trưng em:
Đọc, tham khảo, tìm hiu v truyn thống nhà trường trên website, tập san gii thiu
v trưng hc.
Tham gia các hi thi, hi din theo ch đề.
Tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lp theo ch đề.
Tham gia vào khóa học giáo dục đạo đức, li sng cho hc sinh như: ng x
văn hóa, thân thiện, lành mạnh, ch động hc tập, nghiên cu khoa hc, thưng
xuyên đọc sách, trau dồi kiến thc.
Tham gia các chuyên mc sinh hot đu tuần, mít tinh kỷ nim, gp mt truyn
thng, các cuc thi tìm hiu kiến thc,...
Tham gia vào các phong trào “Uống nưc nh nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và
các hot đng k niệm Ngày Thương binh - Lit sĩ (210-10),…
Tham gia thăm hi, tng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình
thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch
nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ...
Sống và học tp theo tấm gương thầy cô, học sinh hot động nghiên cu khoa
hc tích cực, nghiêm túc.
Hot đng 3
Thc hin nội quy trường, lớp và quy định ca cộng đồng
Câu 1. Chia s nhng vic làm tốt, chưa tốt trong vic thc hin nội quy trưng lớp và
quy định ca cộng đng.
Gi ý đáp án
Nhng việc làm tốt
Nhng việc làm chưa tốt
Có ý thức rèn luyện, có ý thức t
chc k lut
Thc hiện đúng nội quy ca nhà
trưng, ca lớp đề ra Tham gia
phát biểu xây dựng bài
Tham gia góp ý xây dng kế
hoch ca lớp, góp ý xây dựng
trong nhng gi sinh hot lp
Dân ch nhưng cần có tổ chc, có
ý thức xây dng tp th lp
Có ý thức rèn luyện, có ý thức t
chc k lut
K lut nội quy trường lớp và cá
nhân chưa thống nht vi nhau.
Chưa gắn kết đưc mi quan h
gia cá nhân vi địa phương.
Chưa đặt ra k luật cho chính
mình.
Chưa lên được kế hoch làm việc
cho từng ngày.
Câu 2. Xác định nguyên nhân trong việc thc hiện chưa tốt nội quy trường, lớp và đề
xut biện pháp khắc phc.
Gi ý đáp án
Nguyên nhân trong vic thc hiện chưa tốt nội quy trường, lp:
Ý thc cá nhân chấp hành nội quy chưa tốt.
Nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, bàn tán, chuyện to chuyn nh không
thuc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp.
Tác đng ca internet, đin thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc.
Gia đình chưa tht s quan tâm sát sao.
Đề xut biện pháp khắc phc:
T giác chấp hành nội quy trường lp.
Nh s giúp đỡ ca ph huynh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ kp thi.
Thường xuyên tự nhc nh hc bản thân gìn tài sản chung của nhà trưng t
ch ngi, ca s, lp hc, hành lang cho đến sân trường.
Câu 3. Xác định nguyên nhân trong việc thc hiện chưa tốt quy định ca cộng đồng
và đề xut biện pháp khắc phc.
Gi ý đáp án
Nguyên nhân trong vic thc hiện chưa tốt quy định ca cộng đồng:
Nhn thức và trách nhim ca bản thân về thc hiện quy định ca cng đồng
còn kém.
Thiếu ý thức tôn trọng người khác.
Đề xut biện pháp khắc phc:
Nâng cao nhn thc v tm quan trng của văn hóa ứng x nơi công cộng.
Xác định rõ trách nhim ca bản thân.
Hot đng 4
Giáo dc truyn thng nhà trường
Câu 1. La chn mt truyn thng ni bt của nhà trường để lp kế hoch t chc
giáo dục.
Gi ý đáp án
Mc tiêu: HS trong trường phát huy được truyn thng th hin s nh trọng, l phép,
biết ơn thầy cô.
Ni dung:
Lch s hình thành truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Nhng biu hiện kính trọng, biết ơn thầy cô ca các thế h học sinh trong trường.
Tác đng ca truyn thống đó đối vi s phát triển của nhà trường, hc sinh.
Hình thc t chc: thuyết trình kết hợp xem video, tham quan phòng truyn thng,
xây dựng và biểu din tiu phm.
Phân công trách nhim:
T 1: chun b ni dung v lch s nh thành truyn thống "Tôn sư trọng đạo" ca
trưng.
T 2: sưu tầm các hìnhnh th hin s kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế h hc
sinh trong trưng.
T 3: phân tích tác đng ca truyn thống đó đối vi s phát triển ca nhà trường và
hc sinh.
Thi gian: tiết sinh hot dưi c tun 2 tháng 11.
Địa điểm: sân trường.
Kết qu mong đợi: HS gi gìn và phát huy truyn thống tôn sư trọng đạo.
Câu 2. Chia s kết qu thc hin kế hoạch giáo dục truyn thống nhà trưng.
Gi ý đáp án
Ni dung tuyên truyn t chc giáo dc: Truyn thống "Tôn sư trọng đạo".
Những thành công: HS có ý thức và thc hin nhng hot đng gi n truyền thng
"Tôn sư trọng đạo".
Những điểm cần rút kinh nghiệm:
Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức t chc nhm to s hứng thú, say mê trong
hc sinh.
Nên có những tài liệu tham kho hoc hưng dẫn các tài liu tham khảo để các em có
th tìm nghiên cứu trưc khi tiến hành hoạt động.
Hình thc t chc: thuyết trình, video, hình nh.
Câu 3. Đánh giá ý nghĩa của hot động giáo dục truyn thống nhà trường.
Gi ý đáp án
Từng bước hình thành hc sinh mục đích sống có lý tưởng, li sống đẹp, sống có
hoài bão, bản lĩnh, luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho
mình, gia đình, quê hương, xã hi.
Nhn thc đưc nhng đóng góp và truyn thng hiếu hc của các thế h đi trước. Để
t đó các em có động cơ học tập và rèn luyện tr thành những người con ngoan, t
gii, tr thành những người có ích sau này.
Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện.
Hot đng 5
Thc hin mt s biện pháp thu hút các bạn vào hot đng chung
Câu 1. Tho lun mt s biện pháp thu hút các bạn vào hoạt đng chung
Gi ý đáp án
Mt s biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung:
Động viên, thuyết phục người khác tham gia.
H tr khi bn gp khó khăn trong quá trình hoạt đng.
Mi các bn tham gia thiết kế và chuẩn b hot đng.
Phân công trách nhiệm phù hợp vi s thích và kh năng ca các bn.
Câu 2. La chọn các biện pháp phù hợp đ thu hút bạn vào hoạt đng chung trong
tình huống sau đây: Lớp được phân công ch đề văn nghệ cho hot đng sinh hot
dưới c, mt s bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
Gi ý đáp án
Các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống: Lp
được phân công ch đề văn nghệ cho hoạt đng sinh hoạt dưi c, mt s bạn có khả
năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
Động viên, thuyết phc bn tham gia hoạt động văn nghệ.
Cùng các bạn tham gia thiết kế và chuẩn b cho tiết mục văn nghệ.
Cùng các bạn luyn tập hát, múa.
Phân công nhiệm v theo s thích của tng bn: hát bè, hát đơn, múa phụ ha,....
Câu 3. Tho lun v mt s hoạt động giáo dục theo ch đ của Đoàn thanh niên để
la chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt đng chung.
Gi ý đáp án
Mt s hot động giáo dục theo ch đề của Đoàn thanh niên để la chọn các biện pháp
thu hút các bạn vào hoạt đng chung:
Rèn luyện 3 tt: đo đức tt, hc tp tt, th lc tt.
Tuyến đường Sáng – Xanh Sch Đẹp n minh – An toàn.
Thanh niên với văn hóa giao thông.
Tình nguyện mùa đông, Thứ bảy tình nguyện, Ch nht xanh, Hiến máu tình
nguyn.
Câu 4. Tho lun la chn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham
gia hot động do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chc.
Gi ý đáp án
La chn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt đng do
Đoàn TNCS H Chí Minh địa phương tổ chc:
Bo v môi trường.
Hot đng thin nguyn.
Đền ơn đáp nghĩa.
Hot đng 6
Xây dựng và thực hin kế hoch t rèn luyn bản thân để thc hin tốt các quy
định chung
Câu 1. Xác định nhng điều cn tr em thc hin tt nhng nội quy, quy định ca nhà
trưng, lp, cộng đồng để lập và thực hin kế hoch.
Gi ý đáp án
Những điều cn tr em thc hin tt nhng ni quy, quy đnh của nhà trường, lp,
cộng đồng:
Chưa đặt ra k luật cho chính mình.
Chưa lên được kế hoạch làm việc cho từng ngày.
Lập và thực hin kế hoch:
Đặt ra k lut cho chính mình.
Lên kế hoạch làm vic c th cho từng ngày và tuân thủ theo nhng kế hoch
đã được đt ra.
Câu 2. Chia s kết qu thc hin.
Gi ý đáp án
Kết qu thc hiện các quy định:
Thc hiện đầy đủ ni quy ca trưng lp.
Thc hiện được quy định ca cộng đồng.
Tham gia đưc các hot đng theo ch đề của Đoàn Thanh niên cộng sn H
Chí Minh.
| 1/13

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường Hoạt động 1
Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện
Câu 1. Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng. Gợi ý đáp án Gợi ý 1
- Tìm hiểu nội quy của trường, lớp:
Quy tắc giao tiếp ứng xử:
● Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn
gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo. Khi đi ngang qua mặt thầy cô phải cúi
đầu chào nghiêm trang, không giỡn cợt; khi đối trực diện với thầy cô thì thái
độ, cử chỉ của học trò phải hoàn toàn lễ phép và cung kính.
● Khi được hỏi hay trả lời quan tâm thứ bậc người trên dưới, dùng lời ngắn gọn, có dạ thưa, cảm ơn.
● Khi làm phiền thầy cô, nhân viên nhà trường phải tỏ thái độ hối lỗi và có lời chân thành xin lỗi.
● Khi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy cô và ngược lại phải trân
trọng, chân tình, giản dị, cởi mở, thân mật, không khách sáo hay dùng lời khó hiểu.
● Xưng hô phải thân mật, cởi mở, trong sáng; không gọi nhau hay xưng hô bằng
những từ như ông, bà, cha, mẹ. Không gọi tên bạn gắn với tên cha, mẹ hoặc
những đặc điểm xấu về tính nết hay các khiếm khuyết ngoại hình.
● Trong chào hỏi, giới thiệu, bắt tay nhau phải thân thiện, biểu cảm sự kết nối,
không thô thiển, cục cằn, không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh.
Quy định trong học tập:
● Đi học đúng giờ (Có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ
học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh hoặc của giáo viên
chủ nhiệm ký xác nhận.
● Học sinh phải có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết
học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên phải giữ trật tự, Lớp trưởng hoặc Bí thư
lên báo cáo với Ban giám hiệu hoặc với thầy cô giáo giám thị. Ngồi trong lớp:
● Trật tự,chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài.
● Không được nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo và ăn quà trong lớp. Chỉ
được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi giáo viên cho phép.
● Trong giờ học không được phép ra ngoài. Những trường hợp bất khả kháng chỉ
được ra ngoài khi được sự đồng ý của giáo viên đang đứng lớp.
● Trung thực trong tất cả các bài kiểm tra của trường, lớp.
● Ngồi theo đúng sơ đồ lớp hay sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn cho phù
hợp với nội dung bài dạy.
Quy định về trang phục:
● Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc. Đeo bảng tên, huy hiệu đoàn (Nếu là
đoàn viên), trước khi đến trường. Mặc đúng đồng phục theo quy định của nhà
trường. Đi giầy (nếu trời mưa đi dép có quai hậu), cấm đi các loại dép trái quy định.
● Cấm nhuộm tóc, để tóc quá dài hoặc quá ngắn, để tóc không đúng với tư cách người học sinh.
● Cấm tô vẽ, sơn sửa móng tay, móng chân, viết vẽ lên quần áo, các trang thiết bị
học tập. Cấm viết, vẽ lên tường, bàn ghế học sinh và giáo viên.
● Quy định về bảo vệ tài sản môi trường:
● Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
- Những quy định của cộng đồng nơi em sống:
Quy định về ứng xử văn hóa nơi công cộng: Nên làm:
● Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
● Tôn trọng không gian chung của cộng đồng.
● Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực.
● Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội.
● Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em.
● Đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai trái.
● Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường. Không nên làm:
● Vi phạm nội quy, quy tắc nơi công cộng.
● Nói to, gây ồn ào, mất trật tự.
● Kích động, đe dọa, sử dụng bạo lực.
● Nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.
● Hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện.
● Xả rác thải, chất thải trái nơi quy định.
● Phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan.
● Tự tiện sử dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích
cá nhân, không đúng quy định.
● Viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng.
● Thả rông vật nuôi gây nguy hiểm, làm mất vệ sinh nơi công cộng.
● Quy định về tham gia hoạt động phong trào chung được tổ chức trong cộng đồng:
● Tham gia bảo vệ, đóng góp, phát huy giá trị công trình.
● Giữ gìn trật tự, vệ sinh không gian chung.
● Mặc trang phục phù hợp.
● Thể hiện tình cảm đúng mực.
● Tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của địa phương. Gợi ý 2 NỘI QUY HỌC SINH
Nhằm đảm bảo kỷ cương nề nếp trong nhà trường, phục vụ tốt cho các hoạt động dạy
và học; Ban giám hiệu Trường THCS .............ban hành Nội quy học sinh như sau:
Điều 1. Tôn trọng Quốc kỳ, Quốc ca, nghiêm túc khi chào cờ và sinh hoạt tập thể.
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động do nhà trường tổ chức.
Điều 2. Kính trọng, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn. Thân ái, hoà nhã với
bạn bè, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt.
Điều 3. Đi học đúng giờ, không la cà dọc đường, tụ tập trước cổng trường và ngoài
đường phố. Nghiêm cấm bỏ tiết học. Nghỉ học phải có đơn xin phép của phụ huynh.
Không mang hung khí, các chất cháy nổ và các vật cấm khác vào trường.
Điều 4. Mặc đồng phục và có tác phong đứng đắn từ nhà đến trường. Đồng phục phải
gắn phù hiệu, mã số, logo của nhà trường, đầu tóc gọn gàng, không cắt tóc kiểu, không nhuộm màu.
Điều 5. Có động cơ và thái độ học tập đúng đắn, học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ
trước khi đến lớp. Trung thực trong kiểm tra, thi cử.
Điều 6. Trong lớp phải ngồi ngay ngắn, đúng chỗ qui định theo sơ đồ lớp, giữ gìn trật
tự trong giờ học. Chú ý nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Điều 7. Không nói tục, chửi thề, hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích
thích. Không chọc ghẹo, gây sự đánh nhau trong trường và ngoài phố. Tuân thủ luật
pháp, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.
Điều 8. Không ngồi lên bàn, không ăn vặt trong lớp và trong phòng ngủ. Không sử
dụng điện thoại di động trong trường, không vay mượn tiền bạc và đồ dùng cá nhân.
Điều 9. Cấm mọi hình thức đánh bài, cá độ. Cấm xem, đọc hoặc tàng trữ, tuyên truyền
các loại phim ảnh, sách báo có nội dung xấu. Mọi sinh hoạt, các hình thức vui chơi
giải trí phải lành mạnh và bổ ích.
Điều 10. Bảo vệ và giữ gìn tài sản của nhà trường. Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn
vệ sinh môi trường. Không viết, vẽ bậy lên sách vở, bảng, bàn ghế và lên tường.
Mỗi học sinh Trường THCS-THPT Nam Việt phải có trách nhiệm thực hiện đúng Nội
qui này, những học sinh vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định của nhà trường. Câu 2.
Thảo luận để xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng. Gợi ý đáp án
Cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng:
Biện pháp của tập thể lớp:
● Xây dựng tiêu chí thi đua.
● Theo dõi việc thực hiện nội quy cá nhân. Biện pháp của cá nhân: ● Tuân thủ nội quy.
● Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
● Tích cực tham gia hoạt động được giao.
● Xác định cách khắc phục những điểm yếu. Hoạt động 2
Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Câu 1. Tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường. Gợi ý đáp án
Truyền thống nhà trường:
● Truyền thống dạy tốt, học tốt.
● Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.
● Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.
● Truyền thống tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ học
sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn tại địa phương,...
● Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động
nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.
Câu 2. Những việc em nên làm để phát huy truyền thống của trường em:
Đọc, tham khảo, tìm hiểu về truyền thống nhà trường trên website, tập san giới thiệu về trường học.
● Tham gia các hội thi, hội diễn theo chủ đề.
● Tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề.
● Tham gia vào khóa học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như: Ứng xử
văn hóa, thân thiện, lành mạnh, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học, thường
xuyên đọc sách, trau dồi kiến thức.
● Tham gia các chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền
thống, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức,...
● Tham gia vào các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và
các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (210-10),…
● Tham gia thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình
thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch
nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ...
● Sống và học tập theo tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa
học tích cực, nghiêm túc. Hoạt động 3
Thực hiện nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng
Câu 1. Chia sẻ những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy trường lớp và
quy định của cộng đồng. Gợi ý đáp án
Những việc làm tốt
Những việc làm chưa tốt
● Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ
● Kỉ luật nội quy trường lớp và cá chức kỉ luật
nhân chưa thống nhất với nhau.
● Thực hiện đúng nội quy của nhà
● Chưa gắn kết được mối quan hệ
trường, của lớp đề ra Tham gia
giữa cá nhân với địa phương. phát biểu xây dựng bài
● Chưa đặt ra kỉ luật cho chính
● Tham gia góp ý xây dựng kế mình.
hoạch của lớp, góp ý xây dựng
● Chưa lên được kế hoạch làm việc
trong những giờ sinh hoạt lớp cho từng ngày.
● Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có
ý thức xây dựng tập thể lớp
● Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật
Câu 2. Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp và đề
xuất biện pháp khắc phục. Gợi ý đáp án
Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp:
● Ý thức cá nhân chấp hành nội quy chưa tốt.
● Nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ không
thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp.
● Tác động của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc.
● Gia đình chưa thật sự quan tâm sát sao.
Đề xuất biện pháp khắc phục:
● Tự giác chấp hành nội quy trường lớp.
● Nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ kịp thời.
● Thường xuyên tự nhắc nhở học bản thân gìn tài sản chung của nhà trường từ
chỗ ngồi, cửa sổ, lớp học, hành lang cho đến sân trường.
Câu 3. Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng
và đề xuất biện pháp khắc phục. Gợi ý đáp án
Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng:
● Nhận thức và trách nhiệm của bản thân về thực hiện quy định của cộng đồng còn kém.
● Thiếu ý thức tôn trọng người khác.
Đề xuất biện pháp khắc phục:
● Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa ứng xử nơi công cộng.
● Xác định rõ trách nhiệm của bản thân. Hoạt động 4
Giáo dục truyền thống nhà trường
Câu 1. Lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục. Gợi ý đáp án
Mục tiêu: HS trong trường phát huy được truyền thống thể hiện sự kính trọng, lễ phép, biết ơn thầy cô. Nội dung:
Lịch sử hình thành truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những biểu hiện kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế hệ học sinh trong trường.
Tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường, học sinh.
Hình thức tổ chức: thuyết trình kết hợp xem video, tham quan phòng truyền thống,
xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm. Phân công trách nhiệm:
Tổ 1: chuẩn bị nội dung về lịch sử hình thành truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của trường.
Tổ 2: sưu tầm các hình ảnh thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế hệ học sinh trong trường.
Tổ 3: phân tích tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.
Thời gian: tiết sinh hoạt dưới cờ tuần 2 tháng 11.
Địa điểm: sân trường.
Kết quả mong đợi: HS giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu 2. Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường. Gợi ý đáp án
Nội dung tuyên truyền tổ chức giáo dục: Truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những thành công: HS có ý thức và thực hiện những hoạt động giữ gìn truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những điểm cần rút kinh nghiệm:
Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức nhằm tạo sự hứng thú, say mê trong học sinh.
Nên có những tài liệu tham khảo hoặc hướng dẫn các tài liệu tham khảo để các em có
thể tìm nghiên cứu trước khi tiến hành hoạt động.
Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh.
Câu 3. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. Gợi ý đáp án
Từng bước hình thành ở học sinh mục đích sống có lý tưởng, lối sống đẹp, sống có
hoài bão, bản lĩnh, luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho
mình, gia đình, quê hương, xã hội.
Nhận thức được những đóng góp và truyền thống hiếu học của các thế hệ đi trước. Để
từ đó các em có động cơ học tập và rèn luyện trở thành những người con ngoan, trò
giỏi, trở thành những người có ích sau này.
Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện. Hoạt động 5
Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung
Câu 1. Thảo luận một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung Gợi ý đáp án
Một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung:
● Động viên, thuyết phục người khác tham gia.
● Hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.
● Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.
● Phân công trách nhiệm phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.
Câu 2. Lựa chọn các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong
tình huống sau đây: Lớp được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt
dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia. Gợi ý đáp án
Các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống: Lớp
được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả
năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
● Động viên, thuyết phục bạn tham gia hoạt động văn nghệ.
● Cùng các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ.
● Cùng các bạn luyện tập hát, múa.
Phân công nhiệm vụ theo sở thích của từng bạn: hát bè, hát đơn, múa phụ họa,....
Câu 3. Thảo luận về một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn thanh niên để
lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung. Gợi ý đáp án
Một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn thanh niên để lựa chọn các biện pháp
thu hút các bạn vào hoạt động chung:
● Rèn luyện 3 tốt: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt.
● Tuyến đường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn.
● Thanh niên với văn hóa giao thông.
● Tình nguyện mùa đông, Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, Hiến máu tình nguyện.
Câu 4. Thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham
gia hoạt động do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chức. Gợi ý đáp án
Lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chức:
● Bảo vệ môi trường.
● Hoạt động thiện nguyện. ● Đền ơn đáp nghĩa. Hoạt động 6
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các quy định chung
Câu 1. Xác định những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của nhà
trường, lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch. Gợi ý đáp án
Những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của nhà trường, lớp, cộng đồng:
● Chưa đặt ra kỉ luật cho chính mình.
● Chưa lên được kế hoạch làm việc cho từng ngày.
Lập và thực hiện kế hoạch:
● Đặt ra kỉ luật cho chính mình.
● Lên kế hoạch làm việc cụ thể cho từng ngày và tuân thủ theo những kế hoạch đã được đặt ra.
Câu 2. Chia sẻ kết quả thực hiện. Gợi ý đáp án
Kết quả thực hiện các quy định:
● Thực hiện đầy đủ nội quy của trường lớp.
● Thực hiện được quy định của cộng đồng.
● Tham gia được các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.