Hoạt động trải nghiệm 10: Khám phá bản thân | Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10: Khám phá bản thân giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học trang 12, 13,14, 15, 16, 17.

Hoạt động 1: Xác định tính cách của bản thân
Câu 1
Xác định một số nét tính cách của bản thân trong học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày,
giao tiếp, ứng xử với người khác.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 2
Thảo luận về cách xác định tính cách của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của bản thân trong cuộc sống hằng
ngày.
- Căn cứ vào kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động xã hội của bản thân.
- Căn cứ vào nhận xét của những người xung quanh về mình.
Câu 3
Chia sẻ về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của em.
Lời giải chi tiết:
Ví dụ:
- Điểm mạnh: cởi mở, hòa đồng, năng động,...
- Điểm yếu: chủ quan, hiếu thắng,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Câu 1. Thảo luận về tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng
xử.
Gợi ý đáp án
Tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử:
Cách giao tiếp, ứng xử phụ thuộc vào cách chúng ta tư duy, suy nghĩ, nhìn nhận sự việc, đánh
giá động cơ, hành động của người khác. duy tích cực thường dẫn đến cách giao tiếp, ứng
xử tích cực.
Ví dụ cho thấy tư duy có ảnh hưởng đến cách giao tiếp, ứng xử:
duy tích cực bị điểm kém không học bài thuộc bài. Cách giao tiếp, ứng xử - chân
thành nhận lỗi với bố mẹ, hứa cố gắng học tập để cải thiện tình hình học tập.
Tư duy tiêu cực – bạn không cho chép bài trong giờ kiểm tra. Không chơi với bạn nữa.
Câu 2. Thảo luận về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực.
Gợi ý đáp án
duy tích cực hay suy nghĩ tích cực được hiểu cách bản thân mỗi người thái độ,
suy nghĩ hay cảm xúc tích cực khi nhìn nhận một sự việc. duy tích cực giúp chúng ta tự
tin được một tinh thần lạc quan hơn để vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc
sống. Đồng thời, còn tạo ra động lực để chúng ta thể thực hiện những mong muốn của
bản thân và dẫn đến sự thành công một cách nhanh nhất.
Cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực:
Luôn biết ơn đối với mọi việc
Suy nghĩ luôn thành công
Sắp xếp lại mọi suy nghĩ
Kiểm soát các suy nghĩ tiêu cực đang diễn ra
Chơi với người tích cực, lạc quan
Luôn nở nụ cười với mọi người đem đến tư duy tích cực
Tin vào những điều tích cực
Thử thách ý nghĩ tích cực
Hoạt động 3: Tìm hiểu về quan điểm sống
Câu 1. Thảo luận thế nào là quan điểm sống?
Gợi ý đáp án
Quan điểm sống là cách nhìn nhận, cách suy nghĩ, ý kiến về cuộc sống, về mục đích sống, về
ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, về lối sống, cách sống. Quan điểm sống của nhân rất quan
trọng, sẽ định hướng, chi phối lối sống, cách sống, cách hành động, ứng xử của nhân
đó.
Câu 2. Quan điểm sống của cá nhân sẽ ảnh hưởng, chi phối lối sống, cách hành động, ứng xử
của cá nhân đó như thế nào? Cho ví dụ.
Gợi ý đáp án
Lấy dụ ảnh hưởng của quan điểm sống của nhân đến lối sống, cách hành động, ứng xử
của cá nhân đó: Quan điểm sống tiêu cực: tự ti mình 1 học sinh thấp so với với các
bạn trong lớp. Dẫn đến hành động luôn nhút nhát, rụt rè, ngại giao tiếp với các bạn.
Câu 3. Nêu một vài quan điểm sống của em.
Gợi ý đáp án
Một vài quan điểm sống của em:
Tin tưởng vào năng lực của bản thân.
Theo đuổi đam mê.
Đừng chú tâm tới những gì người khác nghĩ.
Không bao giờ bỏ cuộc.
Câu 4. Tranh biện về một số quan điểm sống sau:
Có chí thì nên (Tục ngữ Việt Nam).
Thất bại là mẹ của thành công (Khuyết danh).
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn (Tục ngữ Việt Nam).
Gợi ý đáp án
chí thì nên: tầm quan trọng của ý chí trong việc thực hiện những ước mơ, những khát
vọng. Việc to lớn như thế nào khó khăn đến cỡ nào, chỉ cần bản thân chúng ta ý chí,
nghị lực, kiên cường vượt qua mọi thử thách gian lao, quyết không bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ
có được thành công, được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi.
Thất bại mẹ của thành công: để được thành công, trước đó con người đã phải nếm trải
những thất bại. Chính nhờ thất bại chúng ta mới thêm kinh nghiệm, học thêm kiến
thức để từ đó hoàn thiện mình hơn. Thất bại cũng giống như “người mẹ hiện” dạy dỗ con
người trưởng thành.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn: hình thức bên ngoài rất quan trọng. Một món đồ có hình thức đẹp đẽ
sẽ khiến người khác cảm thấy yêu thích. Cũng như một người có vẻ ngoài đẹp đẽ, sẽ dễ dàng
gây thiện cảm cho mọi người xung quanh. Nhưng hình thức bên ngoài lại không quyết định
tất cả. Nhiều món đồ bên ngoài rất đẹp, nhưng chất lượng lại không được tốt. Rất nhiều người
hình thức đẹp đẽ, ăn mặc sang trọng nhưng hlại một người xấu xấu, ích kỉ. Bởi vậy,
chúng ta nên chú trọng vào chất lượng, vẻ đẹp bên trong.
Hoạt động 4: Lập thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế
điểm yếu của bản thân
Câu 1. Lập thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản
thân.
Gợi ý đáp án
Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân:
Điểm mạnh của
bản thân
Việc cần làm để phát huy
Thời gian thực hiện
Từ...đến....
Ví dụ: chăm chỉ
Chăm chỉ học tập.
Chăm chỉ làm việc lớp, việc
trường, việc nhà.
......
Điểm yếu của bản
thân
Việc cần làm để hạn chế
Thời gian thực hiện
Từ...đến....
Ví dụ 1: Nhút nhát
Ví dụ 2: Hiếu thắng
Tăng cường giao tiếp với bạn bè
và mọi người.
Tham gia nhiều hoạt động tập
thể, hoạt động xã hội.
.........
Lắng nghe nhu cầu, mong muốn
của người khác.
Suy nghĩ, cân nhắc xem nhu cầu,
mong muốn của họ có chính đáng
không.
Tìm cách dung hòa giữa nhu cầu,
mong muốn chính đáng của mình
với nhu cầu, mong muốn chính
đáng của họ.
........
Câu 2. Rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.
Gợi ý đáp án
HS rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.
Câu 3. Chia sẻ kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện.
Gợi ý đáp án
Kết quả những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện: Việc thay đổi những nét
tính cách còn hạn chế của bản thân không phải là điều dễ dàng và thay đổi được ngay đòi
hỏi phải thời gian. Tuy nhiên, nếu chúng ta quyết tâm, kiên trì n hằng ngày biết tìm
kiếm sự hỗ trợ của những người thân thì sẽ thành công.
| 1/5

Preview text:


Hoạt động 1: Xác định tính cách của bản thân Câu 1
Xác định một số nét tính cách của bản thân trong học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày,
giao tiếp, ứng xử với người khác.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện. Câu 2
Thảo luận về cách xác định tính cách của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
- Căn cứ vào kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động xã hội của bản thân.
- Căn cứ vào nhận xét của những người xung quanh về mình. Câu 3
Chia sẻ về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của em.
Lời giải chi tiết: Ví dụ:
- Điểm mạnh: cởi mở, hòa đồng, năng động,...
- Điểm yếu: chủ quan, hiếu thắng,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực
Câu 1. Thảo luận về tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử. Gợi ý đáp án
Tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử:
Cách giao tiếp, ứng xử phụ thuộc vào cách chúng ta tư duy, suy nghĩ, nhìn nhận sự việc, đánh
giá động cơ, hành động của người khác. Tư duy tích cực thường dẫn đến cách giao tiếp, ứng xử tích cực.
Ví dụ cho thấy tư duy có ảnh hưởng đến cách giao tiếp, ứng xử:
Tư duy tích cực – bị điểm kém vì không học bài và thuộc bài. Cách giao tiếp, ứng xử - chân
thành nhận lỗi với bố mẹ, hứa cố gắng học tập để cải thiện tình hình học tập.
Tư duy tiêu cực – bạn không cho chép bài trong giờ kiểm tra. Không chơi với bạn nữa.
Câu 2. Thảo luận về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Gợi ý đáp án
Tư duy tích cực hay suy nghĩ tích cực được hiểu là cách mà bản thân mỗi người có thái độ,
suy nghĩ hay cảm xúc tích cực khi nhìn nhận một sự việc. Tư duy tích cực giúp chúng ta tự
tin và có được một tinh thần lạc quan hơn để vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc
sống. Đồng thời, nó còn tạo ra động lực để chúng ta có thể thực hiện những mong muốn của
bản thân và dẫn đến sự thành công một cách nhanh nhất.
Cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực:
● Luôn biết ơn đối với mọi việc
● Suy nghĩ luôn thành công
● Sắp xếp lại mọi suy nghĩ
● Kiểm soát các suy nghĩ tiêu cực đang diễn ra
● Chơi với người tích cực, lạc quan
● Luôn nở nụ cười với mọi người đem đến tư duy tích cực
● Tin vào những điều tích cực
● Thử thách ý nghĩ tích cực
Hoạt động 3: Tìm hiểu về quan điểm sống
Câu 1. Thảo luận thế nào là quan điểm sống? Gợi ý đáp án
Quan điểm sống là cách nhìn nhận, cách suy nghĩ, ý kiến về cuộc sống, về mục đích sống, về
ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, về lối sống, cách sống. Quan điểm sống của cá nhân rất quan
trọng, nó sẽ định hướng, chi phối lối sống, cách sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó.
Câu 2. Quan điểm sống của cá nhân sẽ ảnh hưởng, chi phối lối sống, cách hành động, ứng xử
của cá nhân đó như thế nào? Cho ví dụ. Gợi ý đáp án
Lấy ví dụ ảnh hưởng của quan điểm sống của cá nhân đến lối sống, cách hành động, ứng xử
của cá nhân đó: Quan điểm sống tiêu cực: tự ti vì mình là 1 học sinh thấp bé so với với các
bạn trong lớp. Dẫn đến hành động luôn nhút nhát, rụt rè, ngại giao tiếp với các bạn.
Câu 3. Nêu một vài quan điểm sống của em. Gợi ý đáp án
Một vài quan điểm sống của em:
● Tin tưởng vào năng lực của bản thân. ● Theo đuổi đam mê.
● Đừng chú tâm tới những gì người khác nghĩ.
● Không bao giờ bỏ cuộc.
Câu 4. Tranh biện về một số quan điểm sống sau:
Có chí thì nên (Tục ngữ Việt Nam).
Thất bại là mẹ của thành công (Khuyết danh).
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn (Tục ngữ Việt Nam). Gợi ý đáp án
Có chí thì nên: tầm quan trọng của ý chí trong việc thực hiện những ước mơ, những khát
vọng. Việc to lớn như thế nào khó khăn đến cỡ nào, chỉ cần bản thân chúng ta có ý chí, có
nghị lực, kiên cường vượt qua mọi thử thách gian lao, quyết không bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ
có được thành công, được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi.
Thất bại là mẹ của thành công: để có được thành công, trước đó con người đã phải nếm trải
những thất bại. Chính nhờ có thất bại mà chúng ta mới có thêm kinh nghiệm, học thêm kiến
thức để từ đó hoàn thiện mình hơn. Thất bại cũng giống như “người mẹ hiện” dạy dỗ con người trưởng thành.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn: hình thức bên ngoài rất quan trọng. Một món đồ có hình thức đẹp đẽ
sẽ khiến người khác cảm thấy yêu thích. Cũng như một người có vẻ ngoài đẹp đẽ, sẽ dễ dàng
gây thiện cảm cho mọi người xung quanh. Nhưng hình thức bên ngoài lại không quyết định
tất cả. Nhiều món đồ bên ngoài rất đẹp, nhưng chất lượng lại không được tốt. Rất nhiều người
có hình thức đẹp đẽ, ăn mặc sang trọng nhưng họ lại là một người xấu xấu, ích kỉ. Bởi vậy,
chúng ta nên chú trọng vào chất lượng, vẻ đẹp bên trong.
Hoạt động 4: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế
điểm yếu của bản thân

Câu 1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân. Gợi ý đáp án
Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân: Điểm mạnh của
Việc cần làm để phát huy
Thời gian thực hiện bản thân Từ...đến.... Ví dụ: chăm chỉ ● Chăm chỉ học tập.
● Chăm chỉ làm việc lớp, việc trường, việc nhà. ● ......
Điểm yếu của bản
Việc cần làm để hạn chế
Thời gian thực hiện thân Từ...đến.... Ví dụ 1: Nhút nhát
● Tăng cường giao tiếp với bạn bè và mọi người.
● Tham gia nhiều hoạt động tập
thể, hoạt động xã hội. ● .........
● Lắng nghe nhu cầu, mong muốn của người khác. Ví dụ 2: Hiếu thắng
● Suy nghĩ, cân nhắc xem nhu cầu,
mong muốn của họ có chính đáng không.
● Tìm cách dung hòa giữa nhu cầu,
mong muốn chính đáng của mình
với nhu cầu, mong muốn chính đáng của họ. ● ........
Câu 2. Rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng. Gợi ý đáp án
HS rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.
Câu 3. Chia sẻ kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện. Gợi ý đáp án
Kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện: Việc thay đổi những nét
tính cách còn hạn chế của bản thân không phải là điều dễ dàng và thay đổi được ngay mà đòi
hỏi phải có thời gian. Tuy nhiên, nếu chúng ta quyết tâm, kiên trì rèn hằng ngày và biết tìm
kiếm sự hỗ trợ của những người thân thì sẽ thành công.