Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh | Chân trời sáng tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Chân trời sáng tạo Chủ đề 1 giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi bài Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh.

Gii Ch đề 1: Th hin phm cht tốt đẹp của người hc sinh
Nhim v 1
Câu 1
Ch ra nhng phm cht cn có của ngưi hc sinh trong các biu hin dưới đây:
Tr li:
Làm ch được bn thân, biết t chi nhng gì không thuc v mình và trái vi quy
định
=> Làm ch được bn thân
Lòng t trng cao, t giác làm việc, không để ai nhc nh.
=> Lòng t trng cao, t giác làm vic
Luôn hoàn thành nhim v được giao.
=> T giác hoàn thành nhim v
Luôn gi đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng gi.
=> Luôn gi đúng lời ha
Thc hiện đúng nội quy, quy định ca trưng, lp và cng đồng.
=> Tính k lut cao
Ch động trong giao tiếp các môi trưng khác nhau.
=> Kh năng giao tiếp tt
Sn sàng h tr ngưi khác trong quá trình cùng hot đng.
=> Giúp đỡ mọi ngưi xung quanh
Ch động trong thc hin các nhim v hc tp.
=> Ch động trong hc tp
Câu 2
Chia s vi thy cô và các bn nhng biu hin ca các phm cht mà em có.
Tr li:
Nhng phm cht mà em có:
- Làm ch được bn thân.
- Gi đúng lời ha.
- Giúp đ mi ngưi xung quanh.
Nhim v 2
Câu 1
Ch ra nhng biu hin ca ngưi có trách nhim và gii thích vì sao.
Tr li:
- Hoàn thành nhim v hc tập được giao.
=> Có trách nhim hoàn thành bài tp mà không cn ai nhc nh
- Dám chu trách nhim v nhng vic làm ca mình.
=> Có trách nhim v vic làm ca mình
- Chu trách nhim v nhng thông tin mà mình nói ra.
=> Có trách nhim vi li nói ca mình
- Đổ lỗi cho người khác khi nhim v nhóm không hoàn thành.
=> Chưa có trách nhiệm vi công vic ca mình được giao
- Chi b lời đã nói
=> Hành động chưa có trách nhiệm vi li nói, vi những gì mình đã làm.
Câu 2
Xác đnh nhng vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi gii quyết nhim v.
Tr li:
Nhng vấn đề thường đặt ra:
- Tôi có đ năng lực đ thc hin không?
- Tôi có đ thời gian đ làm không?
- Tôi có đ phương tiện để hoàn thành không?
- Tôi có đ kh năng đ gi li ha không?
- Tôi sn sàng chu trách nhim thế nào trước nhng gì mình nói và mình làm?
Nếu.............
Thì...........
thiếu/ chưa đủ năng lực thc
hin công vic
- Cn hc hi thêm kinh nghim t các ngun thông
tin khác nhau đ ng cao năng lực thc hin nhim
v.
- Cần điều chnh kế hoch hot động khác để
thiếu/ chưa đủ thi gian thc
hin
- Cần điều chnh kế hoch hot động khác để có thêm
thi gian
- Cn tập trung cao đ hơn
- Cần để mt khong thi gian trng, d phòng cho
nhng vic đt xut
thiếu/ chưa đủ các phương
tiện, điều kin h tr khác
- Cn tìm nguồn đ có th ợn phương tiện cân
thiết.
- Cần huy động s h tr t người thân, thy cô, bn
bè,...
thành viên khác trong nhóm
không đủ năng lực, thi
gian, phương tiện để hoàn
thành nhim v chung ca
nhóm
- Cn mình sn sàng h tr người khác công vic
mình có thế mnh.
Câu 3
Ch ra nhng nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhim trong công việc và đề
xut cách khc phc.
Tr li:
- Nguyên nhân khiến cá nhân thiếu trách nhim trong công vic:
+ Ch quan, da dm vào người khác.
+ Không có trách nhim.
+ Làm quá nhiu công vic cùng mt lúc.
+ …
- Cách khc phc:
+ T ch động trong mi công vic, nêu cao tinh thn hc hi.
+ Ý thc đưc vic làm ca bn thân và chu trách nhim vi nó.
+ Có thi gian biu hp lý, phân chia công vic rõ ràng.
+…
Nhim v 3
Câu 1
Xác đnh cách th hin trách nhim trong các trưng hợp dưới đây và nêu ví dụ c th.
Tr li:
Trưng hợp 1: Được giao mt công việc gì đó nhưng mình không đủ năng lực đ thc
hin.
- VD: Kh năng tiếng anh của mình kém nhưng khi đi làm quản lí kêu mình phi dch
mt bn hợp đồng sang tiếng việt và mình không đủ kh năng để thc hin nó.
Trưng hợp 2: Được giao cho nhim v o đó nhưng vì thi gian quá ít và không th
hoàn thành nó.
- VD: Làm bài tp nhóm, các bn giao nhim v mình sưu tầm bài văn với thi gian
hoàn thành là 1 ngày và mình không th hoàn thành nó đưc.
Trưng hợp 3: Được giao nhim v nhưng không có phương tin và không thc hin
được nhim v như đã giao.
VD: M nói bn mang bánh qua cho bà lúc 7 gi nhưng vì đi giữa đường xe b hng
và bn không th đến đúng giờ như mẹ đã dặn.
Câu 2
Đóng vai các nhân vt th hin trách nhim hoàn thành nhim v ca nhóm trong các
tình huống dưới đây:
Tr li:
- Tình hung 1: Nếu là mt thành viên trong nhóm ca bn H em s hi bạn làm đến
đâu rồi. Nếu như con nhiều thì em s nói các bn phân công ra mi bn làm mt phn.
Nếu còn ít em s làm giúp bạn H đ bn có bui sinh nht tht vui v và để nhóm kp
thi gian trình bày bài trước lp.
- Tình hung 2: Em và T s cùng nhau sưu tầm tranh ảnh và cùng nhau đi in đ hòan
thành nhim v.
- Tình hung 3: Em s phát động c lp mi bn s chun b mt tác phm, chn lc
ra những bài hay và đặc sc nht đ trình bày vào bài báo tường ca lp.
Câu 3
Chia s vi thy cô và các bn v nhng thun lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện
tính trách nhim và h tr người cùng tham gia.
Tr li:
- Thun li:
+ Bn thân nhanh thích nghi.
+ Mi người tham gia đều có tính t giác, tích cc giúp đ nhau.
- Khó khăn:
+ Đôi khi bản thân còn ham chơi, chưa thc s chú tâm.
+ Mt s cá nhân chưa thực s c gng.
Nhim v 4
Câu 1
Trao đi vi bn v cách th hin s ch động.
Tr li:
- Làm ch được bn thân, biết t chi nhng gì không thuc v mình và trái vi quy
định
- Lòng t trng cao, t giác làm vic, không đ ai nhc nh.
- Luôn hoàn thành nhim v được giao.
- Luôn gi đúng lời ha, đúng hẹn, đúng gi.
- Ch động trong giao tiếp các môi trưng khác nhau.
- Sn sàng h tr ngưi khác trong quá trình cùng hot đng.
Câu 2
Đóng vai M. đ th hin s t ch trong tình hung sau:
Tr li:
Nếu là M em s t xem xét bn thân mình có thế mnh, t tin v môn nào nht thì em
s tham gia đội tuyn của môn đó đ rèn luyn thêm chun b cho kì thi.
Câu 3 trang 10 Hot đng tri nghim 10 : Chia s thêm nhng tình hung rèn luyn
để tr thành người t ch trong công vic ca em.
Tr li:
- Luôn có ý thc rèn luyn làm ch những suy nghĩ, tình cảm và hành vi ca bn thân
trong các hot đng, các tình hung, hoàn cnh ca cuc sng hàng ngày
- T tin trong hc tp và các hot đng tp th; kiên đnh thc hin và bo v cái
đúng, cái tốt; không a dua theo bn bè xấu làm điều không đúng (chia bè phái, mất
đoàn kết, trn hc, b hc, tham gia vào các t nn xã hi...).
Nhim v 5
Câu 1
Đóng vai x lí tình hung.
- Tình huống 1: Em đang quyết tâm đạt được điểm cao trong bài kim tra ln này. Em
đã làm gần xong, tuy nhiên đến bài cui, em li quên mt công thc.
Trong tình hung này em s x lí thế nào?
- Tình hung 2: Giáo viên ch nhim nói vi c lp rng cô Hiệu trưng khin trách
lp hôm nay không tuân th ni quy khi tham gia bui sinh hoạt dưi c. Lp ngi
ln xn, thiếu nn nếp, rt ồn ào và chưa thuộc bài hát truyn thng ca nhà trưng.
Nếu là lớp trưởng, em sm thế nào?
- Tình hung 3: T. là lớp trưởng hăng hái, tích cc và có thành tích hc tp tt. Tuy
nhiên, tháng này T. có biu hin hc sa sút. Thy giáo ch nhim hi lí do vì sao, T.
tr li là do bn vic ca lp và phi dành nhiu thời gian để h tr các bn hc tp.
Theo em, người có lòng t trng cao thì nên ng x như thế nào?
Tr li:
- Tình hung 1:
Kiên quyết không quay cóp, nếu không nh công thc chp nhn b điểm kém để cng
c s c gng trong hc tp.
- Tình hung 2:
Nếu là lớp trưởng em s nhn trách nhim khi không qun lí tt và c gắng hơn.
- Tình hung 3:
Ngưi có lòng t trng cao cn biết nhn li và không tìm lí do hoàn cnh.
Câu 2
Trao đi vi bn v tm quan trng ca vic nâng cao lòng t trng mi hc sinh.
Tr li:
Khi có tính t ch, mỗi người s t hình thành ý thc t giác cao trong mi công vic
cũng như trong quá trình hc tp, t ch trong mi hành đng ca chính bn thân
mình s giúp cho bn thân hiu mình cn phi làm những gì, xác định được trong
khong thi gian nht định s thc hin nhng công vic gì. Thông qua việc đó sẽ
giúp cho mi cá nhân có th đánh giá được chính năng lực ca bản thân mình, đồng
thi giúp hoàn thin công vic trong khong thi gian sm nht.
Nhim v 6
Câu 1
Đóng vai x lí tình hung.
- Tình hung 1:
Có mt chồng bát đĩa đang chìm trong chu cn em ra. Em nói vi m là em s ra
ngay nhưng em thấy rt ngi và mun trì hoãn li chút na.
Hãy đưa ra các lí do thuyết phc bn thân cn phi đi ra bát ngay để thc hin kế
hoch rèn luyn ý chí ca mình.
- Tình hung 2:
Ngày ch nht em loay hoay gii bài tập mãi chưa xong, chỉ vài phút na là đến gi đi
chơi cùng bạn. Em phân vân hay là m phn li gii cui sách đ chép.
Trong tình hung này, em quyết đnh làm gì? Vì sao?
- Tình hung 3:
Em đang rt muốn ăn một món ngon, nhưng đó lại là món bác sĩ khuyên em không
được ăn đ đảm bo sc khe.
Lúc đó em nghĩ gì? Em s quyết định như nào?
Tr li:
Tình hung 1: Em cn ra bát ngay vì đó là mt thói quen tt, đ bát lâu sinh vi khun
không tt, vic gì có th làm được thì nên làm luôn vì sau đấy có th bn và quên mt
công vic.
Tình hung 2: Em quyết đnh t gii vì nếu chép li gii s tạo thói quen lưi suy
nghĩ, không tìm tòi, em chỉ nên so đáp án và đọc li gii khi có cách làm ca mình.
Tình hung 3: Em quyết định không ăn và nghĩ đến hu qu mà mình có khi ăn nó, sẽ
ảnh hưởng đến sc khe.
Câu 2
Chia s nhng tình hung nh s n lc ý chí mà em đã vưt qua khó khăn đ hoàn
thành công vic.
Tr li:
- Hc sinh tho lun và nêu tình hung nh s n lc ý chí mà em đã vưt qua khó
khăn để hoàn thành công vic.
Khi gp mt bài toán khó.
Đứng trước nhim v ln.
Gp nhng nghch cnh trong cuc sống
Ví d:
Phi chu s phn nghit ngã ngay t lúc lt lòng, thế nhưng Linh Chi chưa bao gi
đầu hàng s phn. Cô bé 8 tui khi y là tấm gương vượt khó hc tập đáng để bt k
ai noi theo. Không có tay, Chi đã tp viết bng cách kp viết vào cm, không có chân,
nên hàng ngày Linh Chi đã vất v tập đi trên hai ng inox. Thế nhưng em vẫn mang
trong mình mt tinh thn lạc quan yêu đời và đức tính t lp
Nhim v 7
Câu 1
Đóng vai x lí tình hung.
Tr li:
- Tình hung 1: Em s nấu cơm rồi đi c nhà v cùng ăn.
- Tình hung 2: Em s ch động giúp m công vic nhà và chăm sóc bà đ m.
- nh hung 3: Em s khuyên bn B. nên ch động hi thy luôn không nên rt rè vì
điều đó sẽ khiến cho bn không hiu hết bài và dẫn đến không làm đưc các bài tương
t.
- Tình hung 4: Nếu là T. em s ch động bt chuyn hi han bn, r bn ra ngoài
chơi cùng các bn trong lp.
- Tình hung 5: Em và các bn s chia nhau ra tìm hiu thông tin thông qua sách báo,
internet và hi các thy cô.
Câu 2
Chia s vi thy cô và các bn cách mà em ch động trong môi trưng hc tp và giao
tiếp khác nhau.
Tr li:
- Mnh dn hi những điều bản thân chưa biết.
- T tin, năng n giao tiếp vi mi ngưi.
- Quan tâm bn bè.
- Sp xếp công vic và thi gian hp lí.
- Làm bài tp v nhà
- Luôn xem bài trước khi ti lp
- T giác hc tp nhà không cn ba me nhc nh
- Ch động phát biểu, đóng góp ý kiến, hi lại ngay khi chưa hiểu bài.
- Sẵn sàng giúp đỡ các bn khi bạn chưa hiểu bài.
- Luôn bt chuyn, làm gim không khí gượng go khi giao tiếp trong mt nhóm.
Nhim v 8
Câu 1
Chun b diễn đàn.
Tr li:
- Lp s phân chia nhóm, hướng dn thc hin nhim v chun b diễn đàn.
- T chc đặt tên nhóm, đưa ra các chủ đề/ kiến thc/ câu hi/ hình thc diễn đàn.
- Mi nhóm tho lun và trình bày kết qu din đàn đã có.
Câu 2
T chc thc hin.
Tr li:
- Hc sinh t chc thc hin diễn đàn.
Tuyên b lí do, gii thiu thành phn: Nâng cao ý thc thc hin ni quy,
quy định nhà trường
Các thành viên tham gia phát biu ý kiến: Ý nghĩa ca ni quy/ Lí do vi
phm/ Cách khc phc.
Tng kết diễn đàn: Nâng cao nhận thc và bài hc hành đng.
Câu 3
Trao đi v những điều em đạt đưc sau khi tham gia diễn đàn về thc hin ni quy,
quy định ca trưng, lp, cộng đồng.
Tr li:
- Những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thc hin nội quy, quy định
ca trưng, lp, cộng đng:
Hiu thêm v nội quy, quy định ca trưng, lp, cộng đng.
Nâng cao ý thc chp hành.
Tuyên truyn ti cộng đồng…
| 1/14

Preview text:


Giải Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh Nhiệm vụ 1 Câu 1
Chỉ ra những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây: Trả lời:
Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định
=> Làm chủ được bản thân
Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc, không để ai nhắc nhở.
=> Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc
Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
=> Tự giác hoàn thành nhiệm vụ
Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ.
=> Luôn giữ đúng lời hứa
Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng. => Tính kỉ luật cao
Chủ động trong giao tiếp ở các môi trường khác nhau.
=> Khả năng giao tiếp tốt
Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong quá trình cùng hoạt động.
=> Giúp đỡ mọi người xung quanh
Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
=> Chủ động trong học tập Câu 2
Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có. Trả lời:
Những phẩm chất mà em có:
- Làm chủ được bản thân. - Giữ đúng lời hứa.
- Giúp đỡ mọi người xung quanh. Nhiệm vụ 2 Câu 1
Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao. Trả lời:
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
=> Có trách nhiệm hoàn thành bài tập mà không cần ai nhắc nhở
- Dám chịu trách nhiệm về những việc làm của mình.
=> Có trách nhiệm về việc làm của mình
- Chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình nói ra.
=> Có trách nhiệm với lời nói của mình
- Đổ lỗi cho người khác khi nhiệm vụ nhóm không hoàn thành.
=> Chưa có trách nhiệm với công việc của mình được giao - Chối bỏ lời đã nói
=> Hành động chưa có trách nhiệm với lời nói, với những gì mình đã làm. Câu 2
Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ. Trả lời:
Những vấn đề thường đặt ra:
- Tôi có đủ năng lực để thực hiện không?
- Tôi có đủ thời gian để làm không?
- Tôi có đủ phương tiện để hoàn thành không?
- Tôi có đủ khả năng để giữ lời hứa không?
- Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm thế nào trước những gì mình nói và mình làm? Nếu............. Thì...........
thiếu/ chưa đủ năng lực thực - Cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nguồn thông hiện công việc
tin khác nhau để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ.
- Cần điều chỉnh kế hoạch hoạt động khác để có
thiếu/ chưa đủ thời gian thực - Cần điều chỉnh kế hoạch hoạt động khác để có thêm hiện thời gian
- Cần tập trung cao độ hơn
- Cần để một khoảng thời gian trống, dự phòng cho những việc đột xuất
thiếu/ chưa đủ các phương
- Cần tìm nguồn để có thể mượn phương tiện cân
tiện, điều kiện hỗ trợ khác thiết.
- Cần huy động sự hỗ trợ từ người thân, thầy cô, bạn bè,...
thành viên khác trong nhóm - Cần mình sẵn sàng hỗ trợ người khác ở công việc
không đủ năng lực, thời mình có thế mạnh.
gian, phương tiện để hoàn
thành nhiệm vụ chung của nhóm Câu 3
Chỉ ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục. Trả lời:
- Nguyên nhân khiến cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc:
+ Chủ quan, dựa dẫm vào người khác. + Không có trách nhiệm.
+ Làm quá nhiều công việc cùng một lúc. + … - Cách khắc phục:
+ Tự chủ động trong mọi công việc, nêu cao tinh thần học hỏi.
+ Ý thức được việc làm của bản thân và chịu trách nhiệm với nó.
+ Có thời gian biểu hợp lý, phân chia công việc rõ ràng. +… Nhiệm vụ 3 Câu 1
Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể. Trả lời:
Trường hợp 1: Được giao một công việc gì đó nhưng mình không đủ năng lực để thực hiện.
- VD: Khả năng tiếng anh của mình kém nhưng khi đi làm quản lí kêu mình phải dịch
một bản hợp đồng sang tiếng việt và mình không đủ khả năng để thực hiện nó.
Trường hợp 2: Được giao cho nhiệm vụ nào đó nhưng vì thời gian quá ít và không thể hoàn thành nó.
- VD: Làm bài tập nhóm, các bạn giao nhiệm vụ mình sưu tầm bài văn với thời gian
hoàn thành là 1 ngày và mình không thể hoàn thành nó được.
Trường hợp 3: Được giao nhiệm vụ nhưng không có phương tiện và không thực hiện
được nhiệm vụ như đã giao.
VD: Mẹ nói bạn mang bánh qua cho bà lúc 7 giờ nhưng vì đi giữa đường xe bị hỏng
và bạn không thể đến đúng giờ như mẹ đã dặn. Câu 2
Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây: Trả lời:
- Tình huống 1: Nếu là một thành viên trong nhóm của bạn H em sẽ hỏi bạn làm đến
đâu rồi. Nếu như con nhiều thì em sẽ nói các bạn phân công ra mỗi bạn làm một phần.
Nếu còn ít em sẽ làm giúp bạn H để bạn có buổi sinh nhật thật vui vẻ và để nhóm kịp
thời gian trình bày bài trước lớp.
- Tình huống 2: Em và T sẽ cùng nhau sưu tầm tranh ảnh và cùng nhau đi in để hòan thành nhiệm vụ.
- Tình huống 3: Em sẽ phát động cả lớp mỗi bạn sẽ chuẩn bị một tác phẩm, chọn lọc
ra những bài hay và đặc sắc nhất để trình bày vào bài báo tường của lớp. Câu 3
Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện
tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia. Trả lời: - Thuận lợi:
+ Bản thân nhanh thích nghi.
+ Mọi người tham gia đều có tính tự giác, tích cực giúp đỡ nhau. - Khó khăn:
+ Đôi khi bản thân còn ham chơi, chưa thực sự chú tâm.
+ Một số cá nhân chưa thực sự cố gắng. Nhiệm vụ 4 Câu 1
Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự chủ động. Trả lời:
- Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định
- Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc, không để ai nhắc nhở.
- Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ.
- Chủ động trong giao tiếp ở các môi trường khác nhau.
- Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong quá trình cùng hoạt động. Câu 2
Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau: Trả lời:
Nếu là M em sẽ tự xem xét bản thân mình có thế mạnh, tự tin về môn nào nhất thì em
sẽ tham gia đội tuyển của môn đó để rèn luyện thêm chuẩn bị cho kì thi.
Câu 3 trang 10 Hoạt động trải nghiệm 10 : Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện
để trở thành người tự chủ trong công việc của em. Trả lời:
- Luôn có ý thức rèn luyện làm chủ những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân
trong các hoạt động, các tình huống, hoàn cảnh của cuộc sống hàng ngày
- Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể; kiên định thực hiện và bảo vệ cái
đúng, cái tốt; không a dua theo bạn bè xấu làm điều không đúng (chia bè phái, mất
đoàn kết, trốn học, bỏ học, tham gia vào các tệ nạn xã hội...). Nhiệm vụ 5 Câu 1
Đóng vai xử lí tình huống.
- Tình huống 1: Em đang quyết tâm đạt được điểm cao trong bài kiểm tra lần này. Em
đã làm gần xong, tuy nhiên đến bài cuối, em lại quên mất công thức.
Trong tình huống này em sẽ xử lí thế nào?
- Tình huống 2: Giáo viên chủ nhiệm nói với cả lớp rằng cô Hiệu trưởng khiển trách
lớp hôm nay không tuân thủ nội quy khi tham gia buổi sinh hoạt dưới cờ. Lớp ngồi
lộn xộn, thiếu nền nếp, rất ồn ào và chưa thuộc bài hát truyền thống của nhà trường.
Nếu là lớp trưởng, em sẽ làm thế nào?
- Tình huống 3: T. là lớp trưởng hăng hái, tích cực và có thành tích học tập tốt. Tuy
nhiên, tháng này T. có biểu hiện học sa sút. Thầy giáo chủ nhiệm hỏi lí do vì sao, T.
trả lời là do bận việc của lớp và phải dành nhiều thời gian để hỗ trợ các bạn học tập.
Theo em, người có lòng tự trọng cao thì nên ứng xử như thế nào? Trả lời: - Tình huống 1:
Kiên quyết không quay cóp, nếu không nhớ công thức chấp nhận bị điểm kém để củng
cố sự cố gắng trong học tập. - Tình huống 2:
Nếu là lớp trưởng em sẽ nhận trách nhiệm khi không quản lí tốt và cố gắng hơn. - Tình huống 3:
Người có lòng tự trọng cao cần biết nhận lỗi và không tìm lí do ở hoàn cảnh. Câu 2
Trao đổi với bạn về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh. Trả lời:
Khi có tính tự chủ, mỗi người sẽ tự hình thành ý thức tự giác cao trong mọi công việc
cũng như trong quá trình học tập, tự chủ trong mọi hành động của chính bản thân
mình sẽ giúp cho bản thân hiểu mình cần phải làm những gì, xác định được trong
khoảng thời gian nhất định sẽ thực hiện những công việc gì. Thông qua việc đó sẽ
giúp cho mỗi cá nhân có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân mình, đồng
thời giúp hoàn thiện công việc trong khoảng thời gian sớm nhất. Nhiệm vụ 6 Câu 1
Đóng vai xử lí tình huống. - Tình huống 1:
Có một chồng bát đĩa đang chìm trong chậu cần em rửa. Em nói với mẹ là em sẽ rửa
ngay nhưng em thấy rất ngại và muốn trì hoãn lại chút nữa.
Hãy đưa ra các lí do thuyết phục bản thân cần phải đi rửa bát ngay để thực hiện kế
hoạch rèn luyện ý chí của mình. - Tình huống 2:
Ngày chủ nhật em loay hoay giải bài tập mãi chưa xong, chỉ vài phút nữa là đến giờ đi
chơi cùng bạn. Em phân vân hay là mở phần lời giải cuối sách để chép.
Trong tình huống này, em quyết định làm gì? Vì sao? - Tình huống 3:
Em đang rất muốn ăn một món ngon, nhưng đó lại là món bác sĩ khuyên em không
được ăn để đảm bảo sức khỏe.
Lúc đó em nghĩ gì? Em sẽ quyết định như nào? Trả lời:
Tình huống 1: Em cần rửa bát ngay vì đó là một thói quen tốt, để bát lâu sinh vi khuẩn
không tốt, việc gì có thể làm được thì nên làm luôn vì sau đấy có thể bận và quên mất công việc.
Tình huống 2: Em quyết định tự giải vì nếu chép lời giải sẽ tạo thói quen lười suy
nghĩ, không tìm tòi, em chỉ nên so đáp án và đọc lời giải khi có cách làm của mình.
Tình huống 3: Em quyết định không ăn và nghĩ đến hậu quả mà mình có khi ăn nó, sẽ
ảnh hưởng đến sức khỏe. Câu 2
Chia sẻ những tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. Trả lời:
- Học sinh thảo luận và nêu tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó
khăn để hoàn thành công việc.
● Khi gặp một bài toán khó.
● Đứng trước nhiệm vụ lớn.
● Gặp những nghịch cảnh trong cuộc sống… Ví dụ:
Phải chịu số phận nghiệt ngã ngay từ lúc lọt lòng, thế nhưng Linh Chi chưa bao giờ
đầu hàng số phận. Cô bé 8 tuổi khi ấy là tấm gương vượt khó học tập đáng để bất kỳ
ai noi theo. Không có tay, Chi đã tập viết bằng cách kẹp viết vào cằm, không có chân,
nên hàng ngày Linh Chi đã vất vả tập đi trên hai ống inox. Thế nhưng em vẫn mang
trong mình một tinh thần lạc quan yêu đời và đức tính tự lập Nhiệm vụ 7 Câu 1
Đóng vai xử lí tình huống. Trả lời:
- Tình huống 1: Em sẽ nấu cơm rồi đợi cả nhà về cùng ăn.
- Tình huống 2: Em sẽ chủ động giúp mẹ công việc nhà và chăm sóc bà đỡ mẹ.
- Tình huống 3: Em sẽ khuyên bạn B. nên chủ động hỏi thầy luôn không nên rụt rè vì
điều đó sẽ khiến cho bạn không hiểu hết bài và dẫn đến không làm được các bài tương tự.
- Tình huống 4: Nếu là T. em sẽ chủ động bắt chuyện hỏi han bạn, rủ bạn ra ngoài
chơi cùng các bạn trong lớp.
- Tình huống 5: Em và các bạn sẽ chia nhau ra tìm hiểu thông tin thông qua sách báo,
internet và hỏi các thầy cô. Câu 2
Chia sẻ với thầy cô và các bạn cách mà em chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau. Trả lời:
- Mạnh dạn hỏi những điều bản thân chưa biết.
- Tự tin, năng nổ giao tiếp với mọi người. - Quan tâm bạn bè.
- Sắp xếp công việc và thời gian hợp lí. - Làm bài tập về nhà
- Luôn xem bài trước khi tới lớp
- Tự giác học tập ở nhà không cần ba me nhắc nhở
- Chủ động phát biểu, đóng góp ý kiến, hỏi lại ngay khi chưa hiểu bài.
- Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khi bạn chưa hiểu bài.
- Luôn bắt chuyện, làm giảm không khí gượng gạo khi giao tiếp trong một nhóm. Nhiệm vụ 8 Câu 1 Chuẩn bị diễn đàn. Trả lời:
- Lớp sẽ phân chia nhóm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị diễn đàn.
- Tổ chức đặt tên nhóm, đưa ra các chủ đề/ kiến thức/ câu hỏi/ hình thức diễn đàn.
- Mỗi nhóm thảo luận và trình bày kết quả diễn đàn đã có. Câu 2 Tổ chức thực hiện. Trả lời:
- Học sinh tổ chức thực hiện diễn đàn.
● Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần: Nâng cao ý thức thực hiện nội quy, quy định nhà trường…
● Các thành viên tham gia phát biểu ý kiến: Ý nghĩa của nội quy/ Lí do vi phạm/ Cách khắc phục.
● Tổng kết diễn đàn: Nâng cao nhận thức và bài học hành động. Câu 3
Trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy,
quy định của trường, lớp, cộng đồng. Trả lời:
- Những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định
của trường, lớp, cộng đồng:
● Hiểu thêm về nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.
● Nâng cao ý thức chấp hành.
● Tuyên truyền tới cộng đồng… ●