Giải Khoa học lớp 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống | Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học lớp 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 76, 77, 78, 79.

Giải Khoa học 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Luyện tập
Luyện tập trang 77
Em tập làm đầu bếp:
Kể tên các nấm ăn và hoàn thành bảng theo gợi ý.
Tên nấm Hình dạng Màu sắc Món ăn có thể chế biến
Nấm hương Tròn Nâu Xào, gà om nấm, …
? ? ? ?
? ? ? ?
Trả lời:
Tên nấm Hình dạng Màu sắc Món ăn có thể chế biến
Nấm hương Tròn Nâu Xào, gà om nấm, …
Nấm mộc nhĩ Mỏng, dẹt
Tím
thẫm
Gà xáo mộc nhĩ, nem cuốn mộc nhĩ, ...
Nấm kim
châm
Dài, cao,
nhỏ
Trắng
Lẩu nấm, thịt nướng cuộn nấm kim
châm, ...
Luyện tập trang 78
Hãy ghép tên những thực phẩm ứng dụng nấm men trong sản xuất với mỗi
hình cho phù hợp.
Chia sẻ với bạn một số thực phẩm được làm từ nấm men gia đình em sử
dụng trong đời sống hằng ngày.
Trả lời:
Hình 10: rượu cần, hình 11: bánh bao, hình 12: cơm rượu
Một số thực phẩm làm từ nấm men: kim chi muối, bia, ...
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Vận dụng
Em tập làm nhà khoa học: "Tìm hiểu tác dụng của nấm men với bột mì”
Chuẩn bị:
200 g bột mì, 100 ml nước.
15 g (một thìa canh) nấm men.
Hai bát to và hai đĩa.
Thực hiện:
Chia đều 200 g bột mì vào hai bát to.
Bát đối chứng: Trộn đều 100 ng bột mì với 50 ml nước.
Bát thí nghiệm: Trộn đều 100 ng bột mì, 50 ml nước, một thìa canh nấm
men.
Nhào trộn bột mì, vo tròn khối bột nhiệt độ phòng trong 1 giờ.
(Lưu ý: Cần thực hiện theo đúng thứ tự: bát đối chứng trước, bát thí nghiệm
sau).
Thảo luận:
Quan sát, so sánh kích thước của khối bột trộn nấm men khối
bột mì không trộn nấm men.
Giải thích hiện tượng mà em quan sát được.
Trả lời:
Kích thước của khối bột trộn nấm men nở ra to hơn khối bột
không trộn nấm men.
Hiệnợng trên do men được nên đã lên men bột nên trở nên phồng
xốp và nở to ra.
| 1/4

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Luyện tập Luyện tập trang 77
Em tập làm đầu bếp:
Kể tên các nấm ăn và hoàn thành bảng theo gợi ý. Tên nấm Hình dạng Màu sắc
Món ăn có thể chế biến Nấm hương Tròn Nâu Xào, gà om nấm, … ? ? ? ? ? ? ? ? Trả lời: Tên nấm
Hình dạng Màu sắc Món ăn có thể chế biến Nấm hương Tròn Nâu Xào, gà om nấm, … Tím Nấm mộc nhĩ Mỏng, dẹt
Gà xáo mộc nhĩ, nem cuốn mộc nhĩ, ... thẫm Nấm kimDài, cao,
Lẩu nấm, thịt nướng cuộn nấm kim Trắng châm nhỏ châm, ... Luyện tập trang 78
Hãy ghép tên những thực phẩm có ứng dụng nấm men trong sản xuất với mỗi hình cho phù hợp.
Chia sẻ với bạn một số thực phẩm được làm từ nấm men mà gia đình em sử
dụng trong đời sống hằng ngày. Trả lời:
Hình 10: rượu cần, hình 11: bánh bao, hình 12: cơm rượu
Một số thực phẩm làm từ nấm men: kim chi muối, bia, ...
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Vận dụng
Em tập làm nhà khoa học: "Tìm hiểu tác dụng của nấm men với bột mì” Chuẩn bị:
200 g bột mì, 100 ml nước. 
15 g (một thìa canh) nấm men.  Hai bát to và hai đĩa. Thực hiện:
Chia đều 200 g bột mì vào hai bát to. 
Bát đối chứng: Trộn đều 100 ng bột mì với 50 ml nước. 
Bát thí nghiệm: Trộn đều 100 ng bột mì, 50 ml nước, một thìa canh nấm men. 
Nhào trộn kĩ bột mì, vo tròn khối bột và ủ ở nhiệt độ phòng trong 1 giờ.
(Lưu ý: Cần thực hiện theo đúng thứ tự: bát đối chứng trước, bát thí nghiệm sau). Thảo luận:
Quan sát, so sánh kích thước của khối bột mì có trộn nấm men và khối
bột mì không trộn nấm men. 
Giải thích hiện tượng mà em quan sát được. Trả lời:
Kích thước của khối bột mì có trộn nấm men nở ra to hơn khối bột mì không trộn nấm men. 
Hiện tượng trên là do men được ủ nên đã lên men bột nên trở nên phồng xốp và nở to ra.
Document Outline

  • Giải Khoa học 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống
  • Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Luyện tập
    • Luyện tập trang 77
    • Luyện tập trang 78
  • Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 - Vận dụng