Giải SGK môn Tiếng Việt lớp 2 - Bài 4: Bạn mới | Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 2 trang 125, 126, 127, 128, 129 Bài 4: Bạn mới gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong Bài 4: Bạn mới thuộc Tuần 15: Bạn thân ở trường sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

KHỞI ĐỘNG
Nói với bạn những điều em học được ở các bạn trong lớp.
Tr li:
Gợi ý nói về những điều em học được ở các bạn trong lớp:
Em học được s chăm chỉ t bn Tuấn Hùng.
Em học được cách xếp hc giy t bạn Thu Hà.
Em học được cách chơi trò Chi chi chành chành từ bạn Hoàng Lam.
KHÁM PHÁ LUYỆN TẬP
Câu 1 trang 125 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Đọc:
Bạn mới
Năm học mới, Kim hai người bạn mới.
Bạn thứ nhất Sa Li, làn da màu mật ong. Mắt Sa Li rất to, mi y rợp. Bạn mặc chiếc
áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ như áo dài của giáo. Trên áo đến hai dải lụa
trang trí hoa n thật nổi bật: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo qua vai. Sa Li nói chiếc áo
dài này trang phục truyền thống của dân tộc Chăm.
Bạn thứ hai Vừ, người Tày, vừa theo gia đình chuyển vào từ một tỉnh miền núi phía Bắc. Vừ
vóc dáng khoẻ mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch. Áo Vừ mặc không rực rỡ như Sa Li
chỉ đậm một màu chàm. Trước ngực áo điểm hàng khuy vải xinh xinh.
Kim thích thú chuyện trò với hai người bạn mới, mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị.
An a
Chăm, Tày: tên hai dân tc thiu s ca Vit Nam.
Truyn thng: thói quen hình thành đã lâu đời, được truyn li t thế h này sang thế h
khác.
Cùng tìm hiểu:
1. Theo em, đâu hai người bạn mới của lớp Kim?
2. Bạn Sa Li mặc trang phục như thế nào?
3. Tìm những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ.
4. sao Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới?
Tr li:
1. Hai người bạn mới của lớp Kim là: bạn nam đứng ngoài cùng bên tay trái mặc bộ đồ màu
đen, bạn nữ ngoài cùng bên tay phải mặc đồ màu hồng
2. Bạn Sa Li mặc mặc chiếc áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ như áo dài của giáo.
Trên áo đến hai dải lụa trang trí hoa văn thật nổi bật: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo
qua vai.
3. Từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ: vóc dáng khỏe mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch.
4. Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị.
Câu 2 trang 126 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Viết:
a. Nghe - viết:
Mỗi người một v
(trích)
bạn răng khểnh
lúm đồng tiền
Tươi hồng đôi má
Ngỡ nàng tiên.
Ơi bạn dịu hiền
đâu xa vậy?
Mọi người đều thấy
Bạn nào cũng xinh.
Cười nhé, rạng r
Tựa ánh bình minh
Mỗi người một v
Lung la lung linh!
Hòa Long
b. Gii các câu đ sau, biết rng li gii đ cha tiếng bt đu bng g hoc gh:
- Bốn chân chỉ nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi?
(Là cái gì?)
- Lấp la lấp lánh
Treo trên tường
Khi nào đến trường
soi chải tóc?
(Là cái gì?)
(c) Chn vn thích hp vi mi thêm du thanh nếu cn:
Vn ay hoc vn ây:
Diều no gió b
Chim hót xanh c
Mùa thu quá chín
Trời trong nắng đ.
Theo Đặng Vương Hưng
Vn an hoc vn ang:
Chuồn chuồn đi đón a
Bỗng dưng gặp sợi nắng trưa dịu d
Bỗng dưng gặp gió l thang
Gom hương lúa chín rải tr đồng xa.
Theo Thảo Nguyên
Tr li:
b. Điền như sau:
- Bốn chân chỉ nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi?
(Là CÁI GHẾ)
- Lấp la lấp lánh
Treo trên tường
Khi nào đến trường
soi chải tóc?
(Là CÁI GƯƠNG)
(c) Điền như sau:
Vn ay hoc vn ây:
Diều no gió bay
Chim hót xanh cây
Mùa thu quá chín
Trời trong nắng đầy.
Theo Đặng Vương Hưng
Vn an hoc vn ang:
Chuồn chuồn đi đón a
Bỗng dưng gặp sợi nắng trưa dịu dàng
Bỗng dưng gặp gió lang thang
Gom hương lúa chín rải tràn đồng xa.
Theo Thảo Nguyên
Câu 3 trang 127 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Tìm từ ngữ chỉ hoạt động tiếng:
Tr li:
Từ ngữ chỉ hoạt động :
Tiếng “tập”: tp th dc, tp hát, tp múa, tp bơi, tp viết
Tiếng “đọc”: đọc sách, đọc truyn, đọc thư, đọc báo
Tiếng “hát”: tp hát, luyn hát, ca hát…
Câu 4 trang 127 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Đặt 1 - 2 câu từ ngữ tìm được bài tập 3.
b. Tìm từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
Kim trò chuyn vi người bn mi.
Thước k xin li bút c bút mc.
Tr li:
a. Gợi ý đặt câu:
C lp đang tp múa để chun b cho bui din văn ngh chào mng ngày nhà giáo Vit
Nam.
giáo đang dy chúng em tp đọc i thơ Mi người mt v.
Chúng em cùng hát vang bài Quc ca vào bui l chào c
b. Từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? :
Kim trò chuyện vi người bn mi.
Thước k xin lỗi bút chì bút mc.
Câu 5 trang 128 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Kể chuyện:
a. Đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ.
b. Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện.
c. Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
Chuyện của thước k
Theo Nguyễn Kiên
d. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
e. Đặt tên khác cho câu chuyện.
Xem đáp án
a. Đọc lại câu chuyện Chuyện của thước kẻ tại đây
b. Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện là: 2 - 1 - 4 - 3
c. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh như sau:
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực
bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi
hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp niềm vui
chung của cả ba.
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước
kẻ và nói:
- Bạn soi thử xem nhé!
Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
d. Kể lại toàn bộ câu chuyện như sau:
Chuyện của thước kẻ
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi
hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực bút chì phải nhờ đến mình mới làm được việc.
thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:
- Bạn soi thử xem nhé!
Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ
mộc tồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
e. Gợi ý các tên khác cho câu chuyện: Chiếc thước kẻ không ngoan, Bạn thước kẻ bài học
đáng nhớ, Bài học của thước kẻ...
Câu 6 trang 129 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Luyện tập tả đồ vật quen thuộc:
a. Nói 3 - 4 câu tả đồ dùng học tập của em theo gợi ý:
- Nêu tên đồ dùng học tập
- Nói về một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập
Hình dáng
Kích thước
Màu sc
Cht liu
- Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó.
b. Viết vào vở nội dung em vừa nói.
Xem đáp án
Bài tham kho:
Trên tay em là quyển sách Tiếng Việt lớp 2 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Bìa sách có màu chủ
đạo màu vàng tươi bắt mắt. phần trên, một dải màu đỏ tươi, in -sách và tên các c
giả. Chính giữa bìa, hai bạn nhỏ đang thích thú khám phá những điều hay bên trong quyển
sách Tiếng Việt giống em các bạn vậy. Cũng như các cuốn sách khác, tên sách được viết in
hoa màu trắng rất nổi bt. Em sẽ học Tiếng Việt thật chăm chỉ để không phụ lòng các thầy cô đã
tạo nên cuốn sách này.
VẬN DỤNG
Câu 1 trang 129 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Đọc một bài viết về bạn :
a. Chia sẻ về bài đã đọc.
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Câu 2 trang 129 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Giới thiệu với bạn về trang phục em thích.
TRẮC NGHIỆM
-------------------------------------------------
| 1/9

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
Nói với bạn những điều em học được ở các bạn trong lớp. Trả lời:
Gợi ý nói về những điều em học được ở các bạn trong lớp:
• Em học được sự chăm chỉ từ bạn Tuấn Hùng.
• Em học được cách xếp hạc giấy từ bạn Thu Hà.
• Em học được cách chơi trò Chi chi chành chành từ bạn Hoàng Lam.
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Câu 1 trang 125 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Đọc: Bạn mới
Năm học mới, Kim có hai người bạn mới.
Bạn thứ nhất là Sa Li, cô bé có làn da màu mật ong. Mắt Sa Li rất to, mi dày rợp. Bạn mặc chiếc
áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ tà như áo dài của cô giáo. Trên áo có đến hai dải lụa
trang trí hoa văn thật nổi bật: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo qua vai. Sa Li nói chiếc áo
dài này là trang phục truyền thống của dân tộc Chăm.
Bạn thứ hai là Vừ, người Tày, vừa theo gia đình chuyển vào từ một tỉnh miền núi phía Bắc. Vừ
có vóc dáng khoẻ mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch. Áo Vừ mặc không rực rỡ như Sa Li mà
chỉ đậm một màu chàm. Trước ngực áo có điểm hàng khuy vải xinh xinh.
Kim thích thú chuyện trò với hai người bạn mới, mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị. An Hòa
• Chăm, Tày: tên hai dân tộc thiểu số của Việt Nam.
• Truyền thống: thói quen hình thành đã lâu đời, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cùng tìm hiểu:
1. Theo em, đâu là hai người bạn mới của lớp Kim?
2. Bạn Sa Li mặc trang phục như thế nào?
3. Tìm những từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ.
4. Vì sao Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới? Trả lời:
1. Hai người bạn mới của lớp Kim là: bạn nam đứng ở ngoài cùng bên tay trái mặc bộ đồ màu
đen, và bạn nữ ở ngoài cùng bên tay phải mặc đồ màu hồng
2. Bạn Sa Li mặc mặc chiếc áo dài màu hồng phấn, nhưng không xẻ tà như áo dài của cô giáo.
Trên áo có đến hai dải lụa trang trí hoa văn thật nổi bật: một dải thắt ngang lưng, một dải chéo qua vai.
3. Từ ngữ tả hình dáng của bạn Vừ: vóc dáng khỏe mạnh, nước da đỏ hồng, mắt hơi xếch.
4. Kim thích trò chuyện với hai người bạn mới vì mỗi bạn giúp Kim biết thêm bao điều thú vị.
Câu 2 trang 126 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Viết: a. Nghe - viết: Mỗi người một vẻ (trích) Có bạn răng khểnh Mơ lúm đồng tiền Tươi hồng đôi má Ngỡ là nàng tiên. Ơi bạn dịu hiền Mơ đâu xa vậy? Mọi người đều thấy Bạn nào cũng xinh. Cười nhé, rạng rỡ Tựa ánh bình minh Mỗi người một vẻ Lung la lung linh! Lê Hòa Long
b. Giải các câu đố sau, biết rằng lời giải đố c hứa tiếng bắt đầu b ằn g g hoặc gh:
- Bốn chân mà chỉ ở nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi? (Là cái gì?) - Lấp la lấp lánh Treo ở trên tường Khi nào đến trường Bé soi chải tóc? (Là cái gì?)
(c) Chọn vần thích hợp với mỗi và thêm dấu thanh nế u cần:
• Vần ay hoặc vần ây: Diều no gió b✿ Chim hót xanh c✿ Mùa thu quá chín Trời trong nắng đ✿. Theo Đặng Vương Hưng
• Vần an hoặc vần ang:
Chuồn chuồn đi đón cơ mưa
Bỗng dưng gặp sợi nắng trưa dịu d✿
Bỗng dưng gặp gió l✿ thang
Gom hương lúa chín rải tr✿ đồng xa. Theo Thảo Nguyên Trả lời: b. Điền như sau:
- Bốn chân mà chỉ ở nhà
Khi nào khách đến kéo ra mời ngồi? (Là CÁI GHẾ) - Lấp la lấp lánh Treo ở trên tường Khi nào đến trường Bé soi chải tóc? (Là CÁI GƯƠNG) (c) Điền như sau:
• Vần ay hoặc vần ây: Diều no gió bay Chim hót xanh cây Mùa thu quá chín Trời trong nắng đầy. Theo Đặng Vương Hưng
• Vần an hoặc vần ang:
Chuồn chuồn đi đón cơ mưa
Bỗng dưng gặp sợi nắng trưa dịu dàng
Bỗng dưng gặp gió lang thang
Gom hương lúa chín rải tràn đồng xa. Theo Thảo Nguyên
Câu 3 trang 127 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng: Trả lời:
Từ ngữ chỉ hoạt động có:
• Tiếng “tập”: tập thể dục, tập hát, tập múa, tập bơi, tập viết…
• Tiếng “đọc”: đọc sách, đọc truyện, đọc thư, đọc báo…
• Tiếng “hát”: tập hát, luyện hát, ca hát…
Câu 4 trang 127 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.
b. Tìm từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? trong từng câu dưới đây:
• Kim trò chuyện với người bạn mới.
• Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực. Trả lời: a. Gợi ý đặt câu:
• Cả lớp đang tập múa để chuẩn bị cho buổi diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
• Cô giáo đang dạy chúng em tập đọc bài thơ Mỗi người một vẻ.
• Chúng em cùng hát vang bài Quốc ca vào buổi lễ chào cờ
b. Từ ngữ trả lời câu hỏi làm gì? là:
• Kim trò chuyện với người bạn mới.
• Thước kẻ xin lỗi bút chì và bút mực.
Câu 5 trang 128 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Kể chuyện:
a. Đọc lại truyện Chuyện của thước kẻ.
b. Sắp xếp các tranh theo thứ tự sự việc trong truyện.
c. Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Chuyện của thước kẻ Theo Nguyễn Kiên
d. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
e. Đặt tên khác cho câu chuyện. Xem đ áp án
a. Đọc lại câu chuyện Chuyện của thước kẻ tại đây
b. Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện là: 2 - 1 - 4 - 3
c. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh như sau:
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút
bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi chì phải nhờ đến mình mới làm được việc. Nó
hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. chung của cả ba.
Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về kẻ và nói:
uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc - Bạn soi thử xem nhé!
tồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng Thước kẻ cao giọng:
lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
d. Kể lại toàn bộ câu chuyện như sau: Chuyện của thước kẻ
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi
hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút chì phải nhờ đến mình mới làm được việc. Nó
thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói: - Bạn soi thử xem nhé! Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ
mộc tồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.
e. Gợi ý các tên khác cho câu chuyện: Chiếc thước kẻ không ngoan, Bạn thước kẻ và bài học
đáng nhớ, Bài học của thước kẻ...
Câu 6 trang 129 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Luyện tập tả đồ vật quen thuộc:
a. Nói 3 - 4 câu tả đồ dùng học tập của em theo gợi ý:
- Nêu tên đồ dùng học tập
- Nói về một vài đặc điểm nổi bật của đồ dùng học tập • Hình dáng • Kích thước • Màu sắc • Chất liệu
- Tình cảm của em đối với đồ dùng học tập đó.
b. Viết vào vở nội dung em vừa nói. Xem đ áp án Bài tham khảo:
Trên tay em là quyển sách Tiếng Việt lớp 2 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Bìa sách có màu chủ
đạo là màu vàng tươi bắt mắt. Ở phần trên, là một dải màu đỏ tươi, in lô-gô sách và tên các tác
giả. Chính giữa bìa, là hai bạn nhỏ đang thích thú khám phá những điều hay bên trong quyển
sách Tiếng Việt giống em và các bạn vậy. Cũng như các cuốn sách khác, tên sách được viết in
hoa màu trắng rất nổi bật. Em sẽ học Tiếng Việt thật chăm chỉ để không phụ lòng các thầy cô đã tạo nên cuốn sách này. VẬN DỤNG
Câu 1 trang 129 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Đọc một bài viết về bạn bè:
a. Chia sẻ về bài đã đọc.
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Câu 2 trang 129 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu với bạn về trang phục em thích. TRẮC NGHIỆM
-------------------------------------------------