-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Sinh 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) tổng hợp câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trang 11, 12, 13 SGK môn Sinh học 9 bài 1: Lai một cặp tính trạng. Đây là tài liệu hay cho các em tham khảo, luyện giải Sinh học 9, từ đó học tốt môn Sinh học hơn. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.
Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Sinh Học 9 182 tài liệu
Giải Sinh 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Giải bài tập Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) tổng hợp câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trang 11, 12, 13 SGK môn Sinh học 9 bài 1: Lai một cặp tính trạng. Đây là tài liệu hay cho các em tham khảo, luyện giải Sinh học 9, từ đó học tốt môn Sinh học hơn. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.
Chủ đề: Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Môn: Sinh Học 9 182 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Sinh Học 9
Preview text:
Giải bài tập Sinh học lớp 9: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 11 SGK Sinh học 9 Đề bài
- Hãy xác định kết quả của những phép lai sau:
P: Hoa đỏ (AA ) x hoa trắng (aa)
P: Hoa đỏ (Aa) x hoa trắng (aa)
- Làm thế nào để xác định được kiểu gen mang tính trạng trội?
- Điền từ thích hợp vào những chỗ trống của câu sau?
Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng ……… cần xác
định …… với cá thể mang tính trạng …………... Nếu kết quả của phép lai là
đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ………….., còn nếu kết
quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen ………………..
Lời giải chi tiết
- Xác định kết quả các phép lai Phép lai 1:
P: AA (hoa đỏ) x aa(hoa trắng) G: A ......................a F1: 100% Aa (hoa đỏ) Phép lai 2:
P: Aa(hoa đỏ) x aa (hoa trắng) G: A,a................a
F1: 1Aa(đỏ) : 1 aa(trắng)
- Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội (đối tượng cần kiểm tra)
ta phải thực hiện phép lai phân tích, nghĩa là lai nó với cá thể mang tính trạng
lặn. Nếu kết quả phép lai là:
+ 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.
+ Phân tính theo tỉ lệ 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp
- Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác
định kiểu gen với những cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là
đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn nếu kết quả
phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 12 SGK Sinh học 9
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào?
Lời giải chi tiết
Để xác định giống có thuần chủng hay không ta thực hiện phép lai phân tích:
- Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 100% thì cá thể có kiểu hình trội đem lai
đồng hợp tử (AA) => giống thuần chủng
- Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 1:1 thì cá thể đem lai là dị hợp hợp tử (Aa)
=> giống không thuần chủng
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 12 SGK Sinh học 9 Đề bài
- Quan sát hình 3, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn
toàn với thí nghiệm của Menden.
- Điền những cụm từ vào chỗ trống:
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai
F1 biểu hiện ………….. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ………..
Lời giải chi tiết
Sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm
của Menden được mô tả trong bảng sau:
Đặc điểm Trội không hoàn toàn Thí nghiệm của Menden
Kiểu hình Tính trạng trung gian Tính trạng trội ở F1
Kiểu hình 1 trội : 2 trung gian : 1 3 trội : 1 lặn ở F2 lặn
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai
F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1
Bài 1 trang 13 SGK Sinh học 9
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?
Lời giải chi tiết
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải dùng
phép lai phân tích. Nếu kết quả phép lai phân tích xuất hiện:
+ 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.
+ Phân tính theo tỉ lệ 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp
Giải bài 2 trang 13 SGK Sinh học 9. Tương quan trội - lặn của các tính
trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất
Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất
Lời giải chi tiết
Tương quan trội - lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính
trạng trội thường có lợi. Vì vậy, trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng
trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.
Giải bài 3 trang 13 SGK Sinh học 9. So sánh di truyền trội hoàn toàn và
trội không hoàn toàn là như thế nào?
Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn
Lời giải chi tiết
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn
Giải bài 4 trang 13 SGK Sinh học 9. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần
chủng lai phân tích thì ta thu được...
Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì ta thu được: a) Toàn quả vàng b) Toàn quả đỏ
c) Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng
d) Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng
Hãy lựa chọn ý trả lời đúng.
Lời giải chi tiết Đáp án: b.
Giải thích: Cây cà chua quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA. Ta có sơ đồ lai
P : AA (quả đỏ) x aa (quả vàng) GP : A a F1 : Aa (quả đỏ)
Xem tiếp tài liệu tại: https://vndoc.com/tai-lieu-hoc-tap-lop-9