Giải Sử 10 Bài 12: Văn minh Đại Việt KNTT

Giải Sử 10 Bài 12: Văn minh Đại Việt KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đấy nhé.

Gii S 10 Bài 12: Văn minh Đại Vit KNTT
1. Khái niệm và cơ s hình thành
Câu 1 trang 109 SGK S 10 KNTT
Em hiu thế nào v khái niệm văn minh Đi Vit?
Li gii
- Khái niệm: văn minh Đại Vit là nhng sáng to vt cht và tinh thn tiêu biu ca
cộng đồng các dân tc sinh sng trên lãnh th Vit Nam t thế k X đến gia thế k
XIX.
Câu 2 trang 109 SGK S 10 KNTT
Hãy phân tích sở hình thành văn minh Đi Việt. Theo em, sở nào quan
trng nht? Vì sao?
Li gii
* Cơ sở hình thành văn văn minh Đại Vit:
- Ci ngun t nhng nền văn minh c trên đất nước Vit Nam; phn ánh quá trình
sinh sống, lao đng thích ng vi điều kin t nhiên và cuộc đấu tranh trong hơn
1000 năm Bắc thuc đ giành độc lp và bo tồn văn hoá dân tộc.
- Tri qua các triều đại, triều đình nhân dân luôn kiên cường chiến đấu chng
ngoi xâm, bo v cng c nn độc lp, tạo điều kin cho nền văn minh Đại Vit
phát trin rc r.
- Tiếp thu chn lc nhng thành tu ca các nền văn minh n ngoài (Ấn Độ,
Trung Hoa,...) v tư tưng, chính tr, giáo dục, văn hoá, kĩ thuật,...
* s quan trng nht: nền độc lp, t ch ca quốc gia Đại Việt. Vì: môi trường
hòa ình, ổn định; nn đc lp, t ch ca dân tộc được bo v vng chc s tạo điều
kiện để các tng lp nhân dân xây dng phát trin mt nền n hóa dân tộc rc
r trên mi lĩnh vc.
2. Tiến trình phát trin
Câu hi trang 110 SGK S 10 KNTT
Hãy nêu khái quát tiến trình phát triển văn minh Đại Vit qua các triều đại thông
qua trc thi gian.
Li gii
- Thi Ngô - Đinh - Tin Lê (thế k X)
+ Sau chiến thng Bạch Đằng (năm 938), Ngô Quyền xưng vương, đóng đô C
Loa (Hà Ni), nền đc lp dân tộc được khôi phc hoàn toàn.
+ Triều Đinh Tiền đóng đô Hoa (Ninh Bình), bắt đầu phát trin kinh tế
văn hoá dân tộc.
- Thi Lý - Trn - H (thế k XI - XV)
+ Năm 1010, Công Uẩn dời đô ra Thăng Long (Hà Ni), m đầu k nguyên mi
của văn minh Đi Vit. Nhà Trn kế tha phát huy các thành tu ca nhà Lý.
Mt trong nhng đặc trưng nổi bt của văn minh Đại Vit thi - Trn - H
tam giáo cng tn.
+ T m 1407 đến m 1427, nhà Minh thống tr thc hin chính sách hu dit
văn minh Đại Vit.
- Thời Lê sơ (thế k XV - XVI)
+ Năm 1428, nhà sơ đưc thành lập, Đại Vit tr thành một ng quc trong
khu vực Đông Nam Á.
+ Văn minh Đại Vit thời đạt được nhiu thành tựu trên sở độc tôn Nho
hc.
- Thi Mc - Lê Trung Hưng (thế k XV - XVIII)
+ Năm 1527, nhà Mạc thành lp, khuyến khích phát trin kinh tế Công thương
nghiệp văn hoá. Mt trong những đặc trưng nổi bt của n minh Đại Vit thi
Mc là kinh tế hướng ngoi
+ Thời trung hưng, văn minh Đại Vit phát triển theo xu hướng dân gian hoá
bước đu tiếp xúc với văn minh phương Tây.
- Thời Tây Sơn - Nguyn (cui thế k XVIII - 1858)
+ Cui thế k XVIII, Vương triều y Sơn được thành lp, lật đổ các chính quyn
phong kiến trong ớc, đánh tan quân xâm c bên ngoài, xoá b tình trng chia
ct đt nưc, to nn tng cho s thng nht quc gia.
+ Năm 1802, nhà Nguyn thành lp, xây dng quc gia thng nht.
+ Văn minh Đi Vit thi Nguyn ni bt tính thng nht: nhng khác bit gia
các vùng miền được gim bt.
3. Nhng thành tu tiêu biu của văn minh Đại Vit
Câu hi trang 111 SGK S 10 KNTT
Hãy nêu thành tu tiêu biu v chính tr của văn minh Đi Vit.
Li gii
* Thành tu v thiết chế chính tr
- Các vương triều Đinh - Tiền đã tiếp thu hình thiết chế chính tr quân ch
trung ương tp quyn ca phong kiến Trung Quc. Thiết chế đó ngày càng đưc
hoàn thin qua các triều đại Lý - Trần và đạt đến đỉnh cao dưới triu Lê sơ.
+ Hoàng đế đứng đầu chính quyền trung ương, có quyền quyết đnh mi công vic
+ Giúp việc cho hoàng đế có các cơ quan và h thng quan li.
+ Chính quyền địa phương đưc chia thànhc cp qun lí, mi cấp đều sp đt các
chc quan cai qun.
- Trong tiến trình phát trin, các triều đại qun ch đặt ra yêu cu ci cách. Tiêu
biu ci cách H Quý Ly (cui thế k XIX - đầu thế k XV), ci cách Thánh
Tông (cui thế k XV), ci cách Minh Mạng (đu thế k XIX).
* Thành tu v pháp lut
- Các vương triều Đại Vit chú trng xây dng lut pháp.
- Các b luật như:
+ Hình thư thời Lý
+ Hình lut thi Trn
+ Quc triu hình lut thi Lê
+ Hoàng Vit lut l thi Nguyn.
Câu 1 trang 114 SGK S 10 KNTT
Hãy nêu mt s thành tu tiêu biu v kinh tế ca văn minh Đi Vit.
Li gii
* Nông nghip
- Nông nghiệp lúa nước văn hoá làng tiếp tc mt trong những đặc trưng
ca văn minh Đi Vit.
- Các triều đại đều đc bit chú trng phát trin nông nghip:
+ T chc l cày tịch điền
+ Thành lập các cơ quan chuyên trách đ điều.
+ Bo v sc kéo cho nông nghip
+ Khuyến khích nhân dân khai hoang m rng diện tích thường xuyên
- Kĩ thuật thâm canh cây lúa nước có nhiu tiến b
- Cư dân du nhập và ci to nhng ging lúa t bên ngoài
* Th công nghip
- Ngh th công phát trin, ni tiếng nht là các ngh: dt, gm s, luyn kim, chm
khc đá, thuc da, làm giy, khảm trai, sơn mài, kim hoàn,...
- Các xưởng th công của nhà nước (Cc Bách tác) chuyn sn xut các mt hàng
độc quyn ca triều đình như: tiền, khí, trang phục đồ dùng ca hoàng
cung,…
- Trong các làng xã, đã xuất hin mt s làng chuyên sn xut các mt hàng th
công trình đ cao, ví d: gm Bát Tràng (Hà Ni); gốm Chu Đậu (Hải Dương)…
- Th th công t nhiu làng ngh cùng tp trung các khu đô thị để sn xut, buôn
bán.
* Thương nghiệp
- Bt đu t thi Tin Lê, các triều đại đều cho đúc các loại tin kim loi riêng.
- Năm 1149, nhà thành lập trang Vân Đồn (Quảng Ninh) để buôn bán với nước
ngoài
- Đầu thế k XV, Đại Vit có nhiều thương cảng có buôn bán với nưc ngoài do nhà
nước qun lí.
- T thế k XVI, đặc bit trong thế k XVII, khi thương mại Á - Âu phát trin,
thương nhân các ớc phương Tây đã đến Đại Vit buôn bán nhn nhp khp c
nước.
Câu 2 trang 114 SGK S 10 KNTT
K tên mt s làng ngh th công có t thi kì này mà còn tn tại đến ngày nay.
Li gii
- Mt s làng ngh th công còn tn ti đến ngày nay:
+ Làng gm Bát Tràng (Hà Ni)
+ Làng cm Vòng (Hà Ni)
+ Làng la Vn Phúc (Hà Ni)
+ Làng gốm Chu Đu (Hải Dương)
+ Làng đá mĩ nghệ Non Nước (Đà Nng)
+ Làng tranh Đông H (Bc Ninh)
+ Làng ngh dệt cói Kim Sơn (Ninh Bình)
+ Làng chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa)
+…
Câu hi trang 116 SGK S 10 KNTT
Hãy cho biết mt s nét ni bật trong đời sng tín ngưỡng, tôn giáo của văn minh
Đại Vit.
Li gii
* Nét ni bt v tín ngưỡng dân gian
- Tín ngưng th thn thn Trống đồng được đưa vào cung đình từ thi Lý.
- T thế k XVI, đạo Mu tr thành tín ngưỡng được đông đảo người Vit tin theo.
- Vic th Thành hoàng làng tại đình, đền, miếu các làng xã ngày càng ph biến.
* Nét ni bt v tôn giáo
- Nho giáo:
+ Được du nhp vào Vit Nam t thi Bc thuc.
+ Nhà Lý chính thc s dng chế độ thi c Nho hc đ tuyn chn quan li.
+ Nhà thực hiện chính sách độc tôn Nho hc, Nho giáo tr thành h tưởng
chính thng của nhà nưc quân ch.
- Pht giáo:
+ Được du nhp vào Vit Nam khoảng đầu Công nguyên.
+ Pht giáo hoà quyn với tín ngưỡng bản địa, phát trin mnh m trong cung đình
và đời sng dân gian.
+ Thi - Trn, Pht giáo rất được tôn sùng. Vua Trn Thái Tông sáng lp ra
Thin phái Trúc Lâm Yên T.
+ Thời sơ, Pht giáo không còn v trí như thời - Trần, nhưng vn nh
hưởng sâu rộng trong đời sng dân gian.
+ T thi Mc, Phật giáo hưng thịnh tr li.
- Đạo giáo:
+ Có v trí nht đnh trong xã hi.
+ Các triều đại cho xây dng mt s đạo quán: Khai Nguyên (thi Lý); Trấn Vũ,
Bích Câu, Huyn Thiên (thời Lê trung hưng);...
- Thiên Chúa giáo:
+ Được du nhp vào Vit Nam t khong đầu thế k XVI.
+ Đến gia thế k XVII, khong 340 nhà th 350 000 tín đồ, tp trung các
đô thị và vùng ven bin.
Câu hi 1 trang 117 SGK S 10 KNTT
T thế k X đến thế k XIX, nn giáo dc, khoa c ca Đi Vit có đim gì ni bt?
Li gii
* Thành tu v giáo dc và khoa c:
- Nn giáo dc, khoa c bt đầu đưc trin khai t thi nhà Lý.
- Đến thi Trn, khoa c được t chc đều đặn và quy c hơn.
- T thời Lê sơ, khoa c Nho hc phát trin thịnh đạt.
- Nhiều người đỗ đạt, làm quan tr thành các nhà văn hoá lớn ca dân tộc như:
Lê Văn Hưu, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn,...
- Các triều đại đu có chính sách nhm khuyến khích giáo dc và khoa c. Ví d:
+ T năm 1442, nhà Lê sơ tổ chc l ng danh và vinh quy bái t.
+ Năm 1484, vua Thánh Tông bắt đầu cho dựng bia đá Văn Miếu, khc tên
những người đ tiến sĩ,...
+ Nhà Nguyễn đặt mi tnh một quan Đốc hc chuyên trách vic giáo dc, khoa
cử,…
Câu hi 2 trang 117 SGK S 10 KNTT
Theo em, vì sao các vương triều Đại Việt quan tâm đến giáo dc, khoa c?
Li gii
* Các vương triều Đại Vit quan tâm đến giáo dc, khoa c, vì:
- Giáo dc phát trin góp phần nâng cao trình độ nhn thc, văn hóa ca nhân dân
- Thông qua giáo dc, khoa c có th bồi dưng và la chn ra những ngưi hin tài
để phc v cho s phát trin ca đất nước.
- Phát trin giáo dc khoa c cũng đồng thời chính sách để góp phn bo v
chế độ chính tr, s ổn định ca trt t xã hi. Bi:
+ Giáo dc mt trong những phương tin ch yếu để tuyên truyn pháp lut, ch
trương, chính sách của nhà nước.
+ Ni dung hc tp ch yếu ca nn giáo dc Vit Nam thi phong kiến các
quan điểm, ng ca Nho giáo, dụ: quan điểm “trung quân ái quốc”; quan
điểm v “tam cương - ngũ thường”… các quan điểm ca Nho giáo vai trò ln ,
chi phi tới đời sống tưởng, tinh thn của nhân dân. Do đó, phát triển giáo dc
Nho học cũng sẽ góp phn duy trì s ổn định ca trt t, l giáo phong kiến.
- Mt khác, vic phát trin giáo dc khoa c cũng góp phần giúp đất nước Đại
Việt lưu giữ, truyn đạt tri thc, văn hóa t thế h này sang thế h khác.
Câu hi trang 118 SGK S 10 KNTT
Hãy trình bày nhng thành tu tiêu biu v ch viết văn học của văn minh Đại
Vit.
Li gii
* Thành tu v ch viết:
- Ch Hán văn tự chính thức, đực s dng trong các văn bản hành chính ca n
nước, trong giáo dc, khoa c
- Trên sở ch Hán, ch Nôm được ngưi Vit sáng to, xut hin sm nht vào
khong thế k VIII, s dng rng rãi t thế k XIII.
- Đầu thế k XVI, ch Quc ng xut hin và dần được hoàn thin.
* Thành tu v văn học:
- Phong phú, đa dạng, gm hai b phận: văn học dân gian và văn hc viết.
- Văn hc dân gian:
+ Được lưu truyền b sung qua thi gian, gm các th loại ntruyn thuyết, s
thi, c tích, truyn ng ngôn, truyn cười, thành ng, tc ng, ca dao, dân ca,...
+ Phản ánh đời sng xã hi, đúc kết kinh nghim và răn dy,...
- Văn hc viết:
+ Được sáng tác ch yếu bng ch Hán, Nôm
+ Gm các th loại như thơ, phú, hịch, cáo, truyn,...
+ Ni dung th hin tinh thần yêu nưc, niềm tin tôn giáo tín ngưỡng,…
Câu hi 1 trang 120 SGK S 10 KNTT
Nêu nhn xét v ngh thut ca Đi Vit thời kì trung đại.
Li gii
- Nhn xét:
+ Ngh thut của Đại Vit thời trung đại phát triển tương đối toàn din trên các
lĩnh vc: kiến trúc - điêu khắc; hi ha và ngh thut biu din
+ Phong cách ngh thut của Đại Vit thời trung đại rt tinh tế, điêu luyện, s
hòa qun gia yếu t bản địa vi s tiếp thu tinh hoa văn hóa bên ngoài.
Câu hi 2 trang 120 SGK S 10 KNTT
Nêu nhng thành tu tiêu biu v ngh thut của văn minh Đại Vit. Thành tu nào
khiến em ấn tượng nht? Vì sao?
Li gii
* Thành tu tiêu biu v ngh thuật văn minh Đi Vit
- Kiến trúc:
+ Kiến trúc cung đình tiêu biểu các kinh đô như: Hoa (thời Định - Tin Lê),
Thăng Long (thời - Trn - Lê), Tây Đô (thời H) Phú Xuân - Huế (thi
Nguyễn). …
+ Kiến trúc tôn giáo, tiêu biểu là: chùa, tháp, đền, đình, miếu, nhà th,...
- Điêu khc
+ Phát triển, đạt đến trình độ cao
+ Th hin qua nhng tác phm chm khc trên các công trình kiến trúc, điêu khắc
ng,...
- Tranh dân gian
+ Gm hai loi chính là tranh th và tranh chơi Tết.
+ thut ch yếu in trên giy bng nhiu ván khắc, sau đó sửa li bng
tay.
+ Thời trung hưng xuất hin các dòng tranh ni tiếng: Đông Hồ (Bc Ninh),
Hàng Trng (Hà Nội)…
- Ngh thut biu din
+ Đa dạng v th loi, bao gm biu diễn cung đình và biểu din dân gian.
- Năm 1437, vua Thái Tông cho làm nhã nhạc cung đình cấm các loi hình ca
múa nhc c truyền như tuồng, chèo,...
+ Trong dân gian, các loi hình diễn xướng như tuổng, chèo, múa ri phát trin rng
rãi. Nhiều giáo phường được thành lp.
+ Nhc c truyn thng gm nhiu loi thuc b gõ, b hơi và bộy.
* Thành tu em ấn ng nht là: thành nhà H (Thanh Hóa). Vì: đây công trình
kiến trúc có nhiu giá tr ln v lch sử, văn hóa và kĩ thuật xây dng. Thành nhà H
được coi là tòa thành đá duy nht còn li Đông Nam Á và là mt trong s rt ít các
tòa thành đá còn lại trên thế giới. m 2011, công trình này đã đưc t chc
UNESCO công nhn là Di sản văn hóa thế gii.
Câu hi trang 121 SGK S 10 KNTT
Hãy nêu mt s thành tu bản của văn minh Đi Vit v khoa học, thuật. Hãy
la chn và gii thiu v thành tu tiêu biu nht.
Li gii
a. Thành tựu cơ bản ca văn minh Đi Vit v khoa học, kĩ thuật
* S hc
- Được nhà nước nhân dân quan tâm, nhiều công trình được biên son qua các
thi kì khác nhau.
+ Thi Lý có S ký (ca Đ Thiện) nhưng đã thất truyn.
+ Thi Trn thành lp Quc s viện là cơ quan chuyên viết s, tác phm ni tiếng
Đại Vit s ký (Lê Văn Hưu).
+ Thời sơ, việc chép s được triều đình đặc bit coi trng, vi nhiu s gia ni
tiếng như Phan Phu Tiên, Ngô S Liên, Quỳnh... B quc s tiêu biu thi
này là Đại Vit s ký toàn thư.
+ Triu Nguyn thành lp Quc s quán, biên son nhiu công trình s hc, tiêu
biểu như: Đại Nam thc lục, Khâm định Vit s thông giám cương mc,...
* Địa lí:
- Xut hin nhiều công trình địa ch ghi chép v ranh giới, núi sông, đa danh, phong
tc,... ca đt nước và các địa phương.
- Tác phm tiêu biu:
+ Dư địa chí (Nguyn Trãi)
+ Gia Định thành thông chí (Trịnh Hoài Đc)
+ Ngh An ký (Bùi Dương Lịch)
+ Hoàng Vit nhất thông địa chí Đi Nam nht thng chí (Quc s quán triu
Nguyn),...
- Bản đồ xác định lãnh th, biên gii quốc gia trên đất lin, trên biển cũng đưc
quan tâm xây dựng, trong đó tiêu biu Hồng Đức bản đ (triều sơ) Đại
Nam nht thống toàn đ (triu Nguyn).
* Quân s
- Đạt đưc nhng thành tu quan trng c v lí luận và kĩ thuật quân s.
- Các tác phm tiêu biểu như:
+ Binh thư yếu lược, Vn Kiếp tng bí truyền thư (Trần Quc Tun)
+ H trướng khu cơ (Đào Duy Từ),...
- T cui thế k XIV, người Việt đã chế tạo được sng thần cơ, đóng loại thuyn
chiến c ln; thế k XVI - XVII, đúc được các loại đại bác, đóng thuyền chiến trang
b đại bác có vn dng kĩ thuật của phương Tây.
* Y hc: tiêu biu có các danh y như: Tuệ Tĩnh, Hải Thưng Lãn Ông,...
b. Gii thiu mt thành tu tiêu biu
(*) Gii thiu: Hồng Đc bản đồ
- Hồng Đức bản đồ (còn đưc gi là: Hồng đức địa chí) một b bản đồ địa
của nước Đại Việt. Được ban hành i thời vua Thánh Tông, năm Hồng Đức
th 21 (tức năm 1490).
- Hồng Đức bản đ được coi mt b Atlas địa quốc gia đầu tiên của Đại Vit,
do Nhà nước phong kiến Vit Nam biên vban hành.
- Tp bản đồ Hồng Đc còn lại đến ngày nay, gm 15 tm bản đồ nhng phn
ch thuyết minh, chú gii cho bản đồ. 15 tm bản đồ đó bao gồm 1 bản đồ c nước,
1 tm bản đồ kinh đô Thăng Long và 13 bản đồ ca 13 đo thừa tuyên đương thời.
- Đặc bit, trong Hồng Đc bản đồ biên v th hin ch quyn của Đại Vit
đối vi hai qun đảo Hoàng Sa, Trường Sa (hai qun đảo này đưc các tin nhân
đời trưc coi mt dải đảo dài đưc gi bằng các tên khác nhau như: Bãi cát
vang, cn vàng hoc Vạn lí Hoàng sa….).
- Bản đ Hồng Đức kết qu đúc kết thành tu v địa ca nhng thời đại trước
và tri thc ca nhng nhà bác hc uyên bác thế k XV, như: Nguyễn Trãi, Phan Phu
Tiên, Ngô Sĩ Liên…
- Bản đồ Hồng Đức, sau khi hoàn thành đưc phát huy rộng rãi, đưc sao chép
thành nhiu bn trong triều đình, ban phát cho những viên quan đứng đầu các tha
tuyên, dùng cho các ớng sĩ, làm một tài sn quí báu phc v cho các giám sinh
hc tp trong Quc T Giám thời đó. thể khẳng định: Vi vic xut hin ca tp
bản đồ Hồng Đức i thời Thánh Tông, ông cha ta đã một c tiến mi,
qui c hơn, chặt ch hơn trong việc qun nền hành chính đất nước vào cui thế k
XV.
4. Ý nghĩa của văn minh Đại Vit trong lch s Vit Nam
Câu 1 trang 122 SGK S 10 KNTT
Em hãy nêu nhn xét v mt s ưu đim và hn chế của văn minh Đại Vit.
Li gii
- Ưu điểm
+ Vic sinh sống thành làng xã đã góp phần gia tăng tinh thần c kết cộng đồng.
+ Nho giáo được đề cao, góp phn to nên mt hi k ơng, khuôn phép, n
định
- Hn chế
+ Các ơng triều phong kiến Đại Vit chú trng phát trin nông nghiệp; không đề
cao th công nghiệp và thương nghiệp
+ Trong thời kì trung đi, ngưi Vit ít có phát minh khoa học, kĩ thut.
+ Vic sinh sng thành làng xã là mt trong nhng yếu t hình thành nên tâm lí bình
quân, cào bng gia các thành viên, hn chế đng lc phát trin, sáng to ca xã hi
và tng cá nhân.
+ Việc đề cao Nho giáo đã góp phần to ra s bo th, chm cải ch trước nhng
biến đi v hi, kinh tế, đặc bit s xâm nhp ca ch nghĩa bản phương
Tây.
Câu 2 trang 122 SGK S 10 KNTT
Em hãy phân tích ý nghĩa của văn minh Đi Vit trong lch s Vit Nam.
Li gii
- Ý nghĩa ca nền văn minh Đại Vit
+ Khẳng định tinh thn qut khi sc lao đng sáng to bn b của nhân dân Đại
Vit.
+ Nhng thành tựu đạt đã chứng minh s phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính
tr, kinh tế, văn hoá trong các thi kì lch s; góp phn quan trng to nên sc mnh
dân tộc, giúp Đi Vit giành thng li trong nhng cuc kháng chiến chng ngoi
xâm, bo v nền độc lp dân tc.
+ Thành tu của văn minh Đi Việt đạt được trong gần mười thế k nn tảng để
Việt Nam đạt được nhiu thành tu rc r trong công cuc xây dng bo v T
quc; to dng bản lĩnh, bn sc của con người Việt Nam, vượt qua th thách, vng
bước tiến vào k nguyên hi nhp và phát trin mi.
Luyn tp và vn dng trang 122 SGK S 10 KNTT
Luyn tp 1 trang 122 SGK S 10 KNTT
Lp bng thng nhng thành tu tiêu biu ca nền văn minh Đại Vit theo gi ý
dưới đây.
Li gii
Lĩnh vc
Thành tu tiêu biu
Ý nghĩa/ giá tr
Chính tr
- B máy nhà nước được t chc theo
thiết chế quân ch trung ương tập
quyền và ngày càng được hoàn thin
- Ban hành nhiu b lut
- Nhiu ln tiến hành nhiu ci cách
đất nưc
- Cng c s ổn định v
chính trị, đời sng xã hi
- Ci cách nhằm thúc đẩy
đất c phát trin phù hp
vi bi cnh thời đi
Kinh tế
- Sn xut nông nghip là ngành chính
- Th công nghiệp thương nghiệp
cũng được nhà nước chú trng, song
không được nhà nước đề cao.
- Kinh tế phát triển, đời
sng vt cht ca nhân dân
được ci thin
- tưởng “trọng nông - c
thương” góp phn kìm hãm
s phát trin ca đt nưc
Tín
ngưỡng
- Th thần Đồng c
- Đạo mẫu được đông đảo nhân dân tin
theo
- Th thành hoàng làng ngày càng ph
biến
- Cho thy sc sng mãnh
lit của văn hóa bản địa, lâu
đời ca ngưi Vit
Tư tưởng,
tôn giáo
- Du nhp: Nho giáo, Phật giáo, Đạo
giáo, Thiên Chúa giáo.
- Nho giáo gi v trí độc tôn (t thi
sơ)
- Đông đo nhân dân tin theo Pht giáo
- Đạo giáo v tnhất định trong
hi
- Thiên Chúa giáo b chính quyn
phong kiến kìm hãm s phát trin
- To nên s đa dạng, phong
phú trong bức tranh
ng, tôn giáo
- Việc độc tôn Nho giáo góp
phn to ra s bo th, làm
cn tr s phát trin ca
hi
Giáo dc,
Khoa c
- Giáo dc, khoa c từng bước phát
trin
- T thời sơ, khoa c Nho hc phát
trin thịnh đạt.
- Nhà nước ban hành nhiu chính sách
khuyến khích giáo dc, khoa c
- Nâng cao dân trí, đào tạo
nhân tài cho đất nưc
- Góp phn bo v chế độ
chính tr, s ổn định ca trt
t xã hi
Ch viết
- Sáng to ra ch Nôm trên s ch
Hán
- Th hin tính dân tc, tinh
thn sáng to
Văn hc
- Phong phú, đa dạng v th loại đề
tài
- Để li nhiu di sn ln
- Góp phn bồi dưỡng lòng:
yêu nước, thương dân
Khoa hc,
Kĩ thut
- Đạt được nhiu thành tu trên các
lĩnh vực: s học, địa lí, khoa hc quân
sự,…
- Đ li nhiu di sn ln
trong kho tàng văn hóa dân
tc.
Ngh thut
- Phát trin toàn diện trên các lĩnh vc:
kiến trúc, điêu khắc; hi ha ngh
thut biu din
Luyn tp 2 trang 122 SGK S 10 KNTT
Chng minh nhng thành tựu văn minh Đại Vit s kế tha, phát trin các thành
tu ca nền văn minh cổ trên đất c Vit Nam tiếp thu chn lc nhng nh
hưởng t bên ngoài.
Li gii
- Mt s dn chng chứng minh: Văn minh Đi Vit s kế tha, phát trin các
thành tu ca nền văn minh Việt c
+ Tín ngưỡng th thần Đồng C (thn Trống đồng) được đưa vào cung đình từ thi
Lý, đưc triều đình bảo trì và phát trin.
+ Các tín ngưỡng t thời Văn minh Văn Lang Âu lạc như: sùng bái các vị thn
t nhiên; th ng anh hùng dân tc hoc nhng ngưi có công vi cộng đồng, làng
xã…. vẫn tiếp tc đưc duy trì và ngày càng ph biến rng rãi trong nhân dân
+ Ngh nông trồng lúa nước tiếp tc phát trin
+ Tinh thần đoàn kết chng gic ngoại xâm đưc duy trì qua các thi kì lch s.
- Mt s dn chng chng minh: Văn minh Đi Vit tiếp thu có chn lc ảnh hưởng
t bên ngoài
+ Hc hi thiết chế chính tr của Trung Hoa, song cũng sự điều chnh cho phù
hp vi tình hình thc tế ca Đi Vit
+ Tiếp thu ch Hán ca Trung Quốc; trên sở ch Hán, người Việt đã sáng tạo ra
ch Nôm
+ Tiếp thu Pht giáo; vua Trn Nhân Tông sáng lp la Thin phái Trúc Lâm Yên
T.
+…
Luyn tp 3 trang 122 SGK S 10 KNTT
ý kiến cho rằng: Văn minh Đại Vit phát trin rất phong phú, đa dạng mang
tính dân tc sâu sắc. Em có đồng ý vi ý kiến đó không? Vì sao?
Li gii
- Em đồng ý vi ý kiến: Văn minh Đại Vit phát trin rất phong phú, đa dng
mang tính dân tc sâu sc. Vì:
+ Tính đa dạng phong phú của văn minh Đại Việt đưc th hin qua các thành
tu trên nhiều lĩnh vực, như: chính trị, kinh tế; tín ngưỡng, tưởng tôn giáo, ch
viết, văn hc; khoa hc kĩ thuật và ngh thut
+ Tính dân tc ca n minh Đại Việt được th hin việc: văn minh Đi Vit
s kế tha, phát trin trình đ cao hơn các thành tựu ca nền văn minh Việt c.
Vn dng 1 trang 122 SGK S 10 KNTT
Theo em, mi cá nhân cần làm gì đ bo tn và phát huy giá tr ca nhng thành tu
văn minh Đại Vit trong thi đi ngày nay?
Li gii
- Để bo tn phát huy giá tr ca nhng thành tu văn minh Đại Vit trong thi
đại ngày nay, chúng ta cn:
+ Hiu rõ tiến trình lch s ca dân tc và nhng thành tựu cơ bản mà cha ông để li
+ Tuyên truyn, qung các di sản văn hóa ca dân tc Việt Nam đến người thân,
bạn bè trong và ngoài nước
+ Thc hin tt công tác bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa dân tc
+ Đấu tranh chng lại các hành đng xâm phm làm tn hại đến di sản n hóa
dân tc. Ví d như: viết, v by lên các di tích lch sử…
Vn dng 2 trang 122 SGK S 10 KNTT
La chn thành tu thuc một lĩnh vực của văn minh Đi Vit, thc hin theo nhóm
(tổ) cùng sưu tầm tư liệu và xây dng mt bài thuyết trình (bài viết, sơ đồ hoặc đoạn
phim ngn) rồi trình bày trước lp.
Li gii
(*) Gii thiu về: Bia đ danh Tiến sĩ tại Văn Miếu Quc T Giám (Hà Ni)
- Văn Miếu - Quc T Giám nm phía Nam thành Thăng Long. Trước đây, khu
vc này thuc thôn Minh Giám, tng Hu Nghiêm, huyn Th Xương; thời Pháp
thuc, thuc làng Thnh Hào, tng Yên H, huyn Hoàn Long, tỉnh Đông. Hiện
nay, di tích thuộc địa bàn 2 quận Đống Đa và Ba Đình, thành ph Nội. Đây
mt trong nhng di tích giá tr đặc bit, phn ánh hết sức sinh động truyn thng
hiếu học, tôn trọng đạo, coi trng hin tài ca dân tc ta trong lch s ngàn năm
văn hiến, trong đó, các bia tiến hiện còn ti di tích mt di sản văn hóa nổi tiếng
và là nim t hào ca dân tc
- Vua Thánh Tông (1460 - 1497) người đề xướng dựng bia đề danh tiến để
tôn vinh các trí thc Nho học đỗ đạt. Đến nay, tại Văn Miếu - Quc T Giám còn
lưu giữ được 82 bia ghi h tên, quê quán ca 1.304 nhà trí thc khoa bng (85
trng nguyên, bng nhãn, thám hoa; 283 hoàng giáp 939 tiến sĩ). Trong số văn
bia này, bia tiến niên đi sm nht, được dựng năm 1484, đời Thánh Tông,
ghi li lch s khoa thi năm 1442; bia tiến niên đi mun nhất, đưc dng vào
năm 1780, ghi về khoa thi năm 1779.
- T lâu, h thống bia đề danh tiến trong Khu di tích đã đưc coi mt trong
nhng di sản văn hóa cùng giá tr của ông cha ta để li. Giá tr ấy đưc th hin
qua mt s điểm sau:
+ Th nhất,đây những liệu lch s xác thc, ghi li kết qu các k thi tiến từ
năm 1442 đến năm 1779, thuộc thời sơ, Mạc Trung hưng, (từ thế k XV
đến thế k XVIII). Mi tm bia dng cho mt khoa thi. Nhng bài trên bia
ngun s liu phong pv mt khoa thi. 82 bia này ngun s liu quí giá, phn
ánh v lch s giáo dc Vit Nam trong suốt 300 năm.
+ Th hai, trên mi tm bia đều các bài văn th hiện quan điểm đào tạo nhân tài
ca các triều đại phong kiến Vit Nam. Nhiu triết v dựng c, gi nước, bo
tồn văn hóa, phát triển giáo dục, đào tạo nhân tài ca các triều đại… đến hôm nay
vn còn nguyên giá tr. Chng hn, vic khng định: "Hin tài nguyên khí ca
quc gia, nguyên khí thnh thì thế nước mnh ri lên cao, nguyên khí suy thì thế
nước yếu ri xung thấp" được khắc trên bia đ danh tiến năm 1484 (ghi lại khoa
thi năm 1442) đến nay vẫn được coi như một ng ln v việc đánh giá sử
dng nhân tài ca đất nước.
+ Th ba, bia đề danh tiến sĩ là nguồn s liu quí giá, giúp cho vic nghiên cu v
tiu s, hành trang ca nhiu danh nhân Việt Nam, như Nguyễn Trãi - người được
UNESCO công nhận Danh nhân Văn hóa thế giới, Quí Đôn, Lương Thế
Vinh.... Hơn na, trong s 1304 tiến được khc tên trên 82 bia, ti 225 v tng
đi sứ Trung Quốc, như Nguyễn Như Đổ, Quý Đôn… Điều này đã thể hin giá tr
độc đáo khẳng định ý nghĩa quốc tế của bia đề danh tiến tại n Miếu - Quc
T Giám (Hà Ni).
+ Th tư, ch Hán khắc trên các bia, niên đại rt c th, phn ánh v thư pháp
(cách viết ch) ca c thi liên quan. vy, th coi đây n c quan trng
để nhn din tiến trình phát triển thư pháp chữ Hán của người Vit t thế k XV
đến thế k XVIII.
+ Th năm, về giá tr ngh thut, mi tm bia mt tác phm ngh thuật độc đáo,
do các ngh nhân hàng đầu tạo tác. Do đó, 82 tấm bia 82 phong cách ngh thut
khác nhau, phn ánh c th và sinh động ngh thut tạo tác bia đá ca tin nhân.
- 82 bia đá tại Văn Miếu - Quc T Giám (Hà Ni) nhng tấm bia đề danh tiến
duy nht trên thế giới có bài ký (văn bia) không ch lưu danh những tiến đã thi đỗ
trong các k thi tri dài sut gần 300 năm (t 1442 đến 1779), mà còn ghi li triết lý
ca các triều đại v vấn đề giáo dục đào tạo, s dụng nhân tài, do đó tác động
to lớn đối vi xã hội đương thời hu thế. Ngoài ý nghĩa văn hóa, giáo dục, mi
tm bia tiến sĩ còn mang theo nhng thông tin v các khoa thi Hội, như tên các quan
trông coi thi, chm thi, ngày thi, ngày yết bảng xướng danh những người thi đ...
- Qua phong cách ngh thut ni dung phn ánh, v cơ bản, th chia 82 bia
này thành 3 loi:
+ Loi I gm 14 bia dng t năm 1484 đến năm 1536
+ Loi II gm 25 bia dựng vào năm 1653
+ Loi III gm 43 bia dng t năm 1717 đến năm 1780.
Trong s trong s 82 bia này, các nhà m thut đánh giá bia loi II là nhng hin vt
quý giá nht v mt ngh thuật trang trí (đề tài trang trí trên trán dim bia phong
phú tinh tế, đưng nét chạm đục hoa văn, linh thú, y trời đu rất sinh động,
tươi vui, hóm hỉnh. Rùa đế ca bia loại II đưc tạc đơn nhưng khe mnh, mang
cái đp ca nhng phác thảo, tượng trưng và gi cm...)
- Vi nhng giá tr lch sử, văn hóa, khoa học thm m đặc sc, Ủy ban Chương
trình c thế gii Khu vc Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO đã ghi
danh 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều - Mc - Trung ng tại Văn Miếu
- Quc T Giám vào Danh mc c thế gii Khu vc Châu Á - Thái Bình
Dương.
| 1/18

Preview text:

Giải Sử 10 Bài 12: Văn minh Đại Việt KNTT
1. Khái niệm và cơ sở hình thành
Câu 1 trang 109 SGK Sử 10 KNTT
Em hiểu thế nào về khái niệm văn minh Đại Việt? Lời giải
- Khái niệm: văn minh Đại Việt là những sáng tạo vật chất và tinh thần tiêu biểu của
cộng đồng các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX.
Câu 2 trang 109 SGK Sử 10 KNTT
Hãy phân tích cơ sở hình thành văn minh Đại Việt. Theo em, cơ sở nào là quan trọng nhất? Vì sao? Lời giải
* Cơ sở hình thành văn văn minh Đại Việt:
- Cội nguồn từ những nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam; phản ánh quá trình
sinh sống, lao động và thích ứng với điều kiện tự nhiên và cuộc đấu tranh trong hơn
1000 năm Bắc thuộc để giành độc lập và bảo tồn văn hoá dân tộc.
- Trải qua các triều đại, triều đình và nhân dân luôn kiên cường chiến đấu chống
ngoại xâm, bảo vệ và củng cố nền độc lập, tạo điều kiện cho nền văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ.
- Tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của các nền văn minh bên ngoài (Ấn Độ,
Trung Hoa,...) về tư tưởng, chính trị, giáo dục, văn hoá, kĩ thuật,...
* Cơ sở quan trọng nhất: nền độc lập, tự chủ của quốc gia Đại Việt. Vì: môi trường
hòa ình, ổn định; nền độc lập, tự chủ của dân tộc được bảo vệ vững chắc sẽ tạo điều
kiện để các tầng lớp nhân dân xây dựng và phát triển một nền văn hóa dân tộc rực rỡ trên mọi lĩnh vực.
2. Tiến trình phát triển
Câu hỏi trang 110 SGK Sử 10 KNTT
Hãy nêu khái quát tiến trình phát triển văn minh Đại Việt qua các triều đại thông qua trục thời gian. Lời giải
- Thời Ngô - Đinh - Tiền Lê (thế kỉ X)
+ Sau chiến thắng Bạch Đằng (năm 938), Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ
Loa (Hà Nội), nền độc lập dân tộc được khôi phục hoàn toàn.
+ Triều Đinh và Tiền Lê đóng đô Hoa Lư (Ninh Bình), bắt đầu phát triển kinh tế và văn hoá dân tộc.
- Thời Lý - Trần - Hồ (thế kỉ XI - XV)
+ Năm 1010, Lý Công Uẩn dời đô ra Thăng Long (Hà Nội), mở đầu kỉ nguyên mới
của văn minh Đại Việt. Nhà Trần kế thừa và phát huy các thành tựu của nhà Lý.
Một trong những đặc trưng nổi bật của văn minh Đại Việt thời Lý - Trần - Hổ là tam giáo cộng tồn.
+ Từ năm 1407 đến năm 1427, nhà Minh thống trị và thực hiện chính sách huỷ diệt văn minh Đại Việt.
- Thời Lê sơ (thế kỉ XV - XVI)
+ Năm 1428, nhà Lê sơ được thành lập, Đại Việt trở thành một cường quốc trong khu vực Đông Nam Á.
+ Văn minh Đại Việt thời Lê sơ đạt được nhiều thành tựu trên cơ sở độc tôn Nho học.
- Thời Mạc - Lê Trung Hưng (thế kỉ XV - XVIII)
+ Năm 1527, nhà Mạc thành lập, khuyến khích phát triển kinh tế Công thương
nghiệp và văn hoá. Một trong những đặc trưng nổi bật của văn minh Đại Việt thời
Mạc là kinh tế hướng ngoại
+ Thời Lê trung hưng, văn minh Đại Việt phát triển theo xu hướng dân gian hoá và
bước đầu tiếp xúc với văn minh phương Tây.
- Thời Tây Sơn - Nguyễn (cuối thế kỉ XVIII - 1858)
+ Cuối thế kỉ XVIII, Vương triều Tây Sơn được thành lập, lật đổ các chính quyền
phong kiến trong nước, đánh tan quân xâm lược bên ngoài, xoá bỏ tình trạng chia
cắt đất nước, tạo nền tảng cho sự thống nhất quốc gia.
+ Năm 1802, nhà Nguyễn thành lập, xây dựng quốc gia thống nhất.
+ Văn minh Đại Việt thời Nguyễn nổi bật là tính thống nhất: những khác biệt giữa
các vùng miền được giảm bớt.
3. Những thành tựu tiêu biểu của văn minh Đại Việt
Câu hỏi trang 111 SGK Sử 10 KNTT
Hãy nêu thành tựu tiêu biểu về chính trị của văn minh Đại Việt. Lời giải
* Thành tựu về thiết chế chính trị
- Các vương triều Đinh - Tiền Lê đã tiếp thu mô hình thiết chế chính trị quân chủ
trung ương tập quyền của phong kiến Trung Quốc. Thiết chế đó ngày càng được
hoàn thiện qua các triều đại Lý - Trần và đạt đến đỉnh cao dưới triều Lê sơ.
+ Hoàng đế đứng đầu chính quyền trung ương, có quyền quyết định mọi công việc
+ Giúp việc cho hoàng đế có các cơ quan và hệ thống quan lại.
+ Chính quyền địa phương được chia thành các cấp quản lí, mỗi cấp đều sắp đặt các chức quan cai quản.
- Trong tiến trình phát triển, các triều đại quần chủ có đặt ra yêu cầu cải cách. Tiêu
biểu là cải cách Hồ Quý Ly (cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XV), cải cách Lê Thánh
Tông (cuối thế kỉ XV), cải cách Minh Mạng (đầu thế kỉ XIX).
* Thành tựu về pháp luật
- Các vương triều Đại Việt chú trọng xây dựng luật pháp. - Các bộ luật như: + Hình thư thời Lý + Hình luật thời Trần
+ Quốc triều hình luật thời Lê
+ Hoàng Việt luật lệ thời Nguyễn.
Câu 1 trang 114 SGK Sử 10 KNTT
Hãy nêu một số thành tựu tiêu biểu về kinh tế của văn minh Đại Việt. Lời giải * Nông nghiệp
- Nông nghiệp lúa nước và văn hoá làng xã tiếp tục là một trong những đặc trưng
của văn minh Đại Việt.
- Các triều đại đều đặc biệt chú trọng phát triển nông nghiệp:
+ Tổ chức lễ cày tịch điền
+ Thành lập các cơ quan chuyên trách để điều.
+ Bảo vệ sức kéo cho nông nghiệp
+ Khuyến khích nhân dân khai hoang mở rộng diện tích thường xuyên
- Kĩ thuật thâm canh cây lúa nước có nhiều tiến bộ
- Cư dân du nhập và cải tạo những giống lúa từ bên ngoài * Thủ công nghiệp
- Nghề thủ công phát triển, nổi tiếng nhất là các nghề: dệt, gốm sứ, luyện kim, chạm
khắc đá, thuộc da, làm giấy, khảm trai, sơn mài, kim hoàn,...
- Các xưởng thủ công của nhà nước (Cục Bách tác) chuyền sản xuất các mặt hàng
độc quyền của triều đình như: tiền, vũ khí, trang phục và đồ dùng của hoàng cung,…
- Trong các làng xã, đã xuất hiện một số làng chuyên sản xuất các mặt hàng thủ
công trình độ cao, ví dụ: gốm Bát Tràng (Hà Nội); gốm Chu Đậu (Hải Dương)…
- Thợ thủ công từ nhiều làng nghề cùng tập trung ở các khu đô thị để sản xuất, buôn bán. * Thương nghiệp
- Bắt đầu từ thời Tiền Lê, các triều đại đều cho đúc các loại tiền kim loại riêng.
- Năm 1149, nhà Lý thành lập trang Vân Đồn (Quảng Ninh) để buôn bán với nước ngoài
- Đầu thế kỉ XV, Đại Việt có nhiều thương cảng có buôn bán với nước ngoài do nhà nước quản lí.
- Từ thế kỉ XVI, đặc biệt trong thế kỉ XVII, khi thương mại Á - Âu phát triển,
thương nhân các nước phương Tây đã đến Đại Việt buôn bán nhộn nhịp ở khắp cả nước.
Câu 2 trang 114 SGK Sử 10 KNTT
Kể tên một số làng nghề thủ công có từ thời kì này mà còn tồn tại đến ngày nay. Lời giải
- Một số làng nghề thủ công còn tồn tại đến ngày nay:
+ Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội)
+ Làng cốm Vòng (Hà Nội)
+ Làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội)
+ Làng gốm Chu Đậu (Hải Dương)
+ Làng đá mĩ nghệ Non Nước (Đà Nẵng)
+ Làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh)
+ Làng nghề dệt cói Kim Sơn (Ninh Bình)
+ Làng chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa) +…
Câu hỏi trang 116 SGK Sử 10 KNTT
Hãy cho biết một số nét nổi bật trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của văn minh Đại Việt. Lời giải
* Nét nổi bật về tín ngưỡng dân gian
- Tín ngưỡng thờ thần thần Trống đồng được đưa vào cung đình từ thời Lý.
- Từ thế kỉ XVI, đạo Mẫu trở thành tín ngưỡng được đông đảo người Việt tin theo.
- Việc thờ Thành hoàng làng tại đình, đền, miếu ở các làng xã ngày càng phổ biến.
* Nét nổi bật về tôn giáo - Nho giáo:
+ Được du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc.
+ Nhà Lý chính thức sử dụng chế độ thi cử Nho học để tuyển chọn quan lại.
+ Nhà Lê sơ thực hiện chính sách độc tôn Nho học, Nho giáo trở thành hệ tư tưởng
chính thống của nhà nước quân chủ. - Phật giáo:
+ Được du nhập vào Việt Nam khoảng đầu Công nguyên.
+ Phật giáo hoà quyện với tín ngưỡng bản địa, phát triển mạnh mẽ trong cung đình và đời sống dân gian.
+ Thời Lý - Trần, Phật giáo rất được tôn sùng. Vua Trần Thái Tông sáng lập ra
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.
+ Thời Lê sơ, Phật giáo không còn vị trí như thời Lý - Trần, nhưng vẫn có ảnh
hưởng sâu rộng trong đời sống dân gian.
+ Từ thời Mạc, Phật giáo hưng thịnh trở lại. - Đạo giáo:
+ Có vị trí nhất định trong xã hội.
+ Các triều đại cho xây dựng một số đạo quán: Khai Nguyên (thời Lý); Trấn Vũ,
Bích Câu, Huyền Thiên (thời Lê trung hưng);... - Thiên Chúa giáo:
+ Được du nhập vào Việt Nam từ khoảng đầu thế kỉ XVI.
+ Đến giữa thế kỉ XVII, có khoảng 340 nhà thờ và 350 000 tín đồ, tập trung ở các
đô thị và vùng ven biển.
Câu hỏi 1 trang 117 SGK Sử 10 KNTT
Từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX, nền giáo dục, khoa cử của Đại Việt có điểm gì nổi bật? Lời giải
* Thành tựu về giáo dục và khoa cử:
- Nền giáo dục, khoa cử bắt đầu được triển khai từ thời nhà Lý.
- Đến thời Trần, khoa cử được tổ chức đều đặn và quy củ hơn.
- Từ thời Lê sơ, khoa cử Nho học phát triển thịnh đạt.
- Nhiều người đỗ đạt, làm quan và trở thành các nhà văn hoá lớn của dân tộc như:
Lê Văn Hưu, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn,...
- Các triều đại đều có chính sách nhằm khuyến khích giáo dục và khoa cử. Ví dụ:
+ Từ năm 1442, nhà Lê sơ tổ chức lễ xướng danh và vinh quy bái tổ.
+ Năm 1484, vua Lê Thánh Tông bắt đầu cho dựng bia đá ở Văn Miếu, khắc tên
những người đỗ tiến sĩ,...
+ Nhà Nguyễn đặt ở mỗi tỉnh một quan Đốc học chuyên trách việc giáo dục, khoa cử,…
Câu hỏi 2 trang 117 SGK Sử 10 KNTT
Theo em, vì sao các vương triều Đại Việt quan tâm đến giáo dục, khoa cử? Lời giải
* Các vương triều Đại Việt quan tâm đến giáo dục, khoa cử, vì:
- Giáo dục phát triển góp phần nâng cao trình độ nhận thức, văn hóa của nhân dân
- Thông qua giáo dục, khoa cử có thể bồi dưỡng và lựa chọn ra những người hiền tài
để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
- Phát triển giáo dục và khoa cử cũng đồng thời là chính sách để góp phần bảo vệ
chế độ chính trị, sự ổn định của trật tự xã hội. Bởi:
+ Giáo dục là một trong những phương tiện chủ yếu để tuyên truyền pháp luật, chủ
trương, chính sách của nhà nước.
+ Nội dung học tập chủ yếu của nền giáo dục ở Việt Nam thời phong kiến là các
quan điểm, tư tưởng của Nho giáo, ví dụ: quan điểm “trung quân ái quốc”; quan
điểm về “tam cương - ngũ thường”… các quan điểm của Nho giáo có vai trò lớn ,
chi phối tới đời sống tư tưởng, tinh thần của nhân dân. Do đó, phát triển giáo dục
Nho học cũng sẽ góp phần duy trì sự ổn định của trật tự, lễ giáo phong kiến.
- Mặt khác, việc phát triển giáo dục và khoa cử cũng góp phần giúp đất nước Đại
Việt lưu giữ, truyền đạt tri thức, văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu hỏi trang 118 SGK Sử 10 KNTT
Hãy trình bày những thành tựu tiêu biểu về chữ viết và văn học của văn minh Đại Việt. Lời giải
* Thành tựu về chữ viết:
- Chữ Hán là văn tự chính thức, đực sử dụng trong các văn bản hành chính của nhà
nước, trong giáo dục, khoa cử
- Trên cơ sở chữ Hán, chữ Nôm được người Việt sáng tạo, xuất hiện sớm nhất vào
khoảng thế kỉ VIII, sử dụng rộng rãi từ thế kỉ XIII.
- Đầu thế kỉ XVI, chữ Quốc ngữ xuất hiện và dần được hoàn thiện.
* Thành tựu về văn học:
- Phong phú, đa dạng, gồm hai bộ phận: văn học dân gian và văn học viết. - Văn học dân gian:
+ Được lưu truyền và bổ sung qua thời gian, gồm các thể loại như truyền thuyết, sử
thi, cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười, thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca,...
+ Phản ánh đời sống xã hội, đúc kết kinh nghiệm và răn dạy,... - Văn học viết:
+ Được sáng tác chủ yếu bằng chữ Hán, Nôm
+ Gồm các thể loại như thơ, phú, hịch, cáo, truyện,...
+ Nội dung thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tin tôn giáo tín ngưỡng,…
Câu hỏi 1 trang 120 SGK Sử 10 KNTT
Nêu nhận xét về nghệ thuật của Đại Việt thời kì trung đại. Lời giải - Nhận xét:
+ Nghệ thuật của Đại Việt thời kì trung đại phát triển tương đối toàn diện trên các
lĩnh vực: kiến trúc - điêu khắc; hội họa và nghệ thuật biểu diễn
+ Phong cách nghệ thuật của Đại Việt thời kì trung đại rất tinh tế, điêu luyện, có sự
hòa quện giữa yếu tố bản địa với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa bên ngoài.
Câu hỏi 2 trang 120 SGK Sử 10 KNTT
Nêu những thành tựu tiêu biểu về nghệ thuật của văn minh Đại Việt. Thành tựu nào
khiến em ấn tượng nhất? Vì sao? Lời giải
* Thành tựu tiêu biểu về nghệ thuật văn minh Đại Việt - Kiến trúc:
+ Kiến trúc cung đình tiêu biểu là các kinh đô như: Hoa Lư (thời Định - Tiền Lê),
Thăng Long (thời Lý - Trần - Lê), Tây Đô (thời Hồ) và Phú Xuân - Huế (thời Nguyễn). …
+ Kiến trúc tôn giáo, tiêu biểu là: chùa, tháp, đền, đình, miếu, nhà thờ,... - Điêu khắc
+ Phát triển, đạt đến trình độ cao
+ Thể hiện qua những tác phẩm chạm khắc trên các công trình kiến trúc, điêu khắc tượng,... - Tranh dân gian
+ Gồm hai loại chính là tranh thờ và tranh chơi Tết.
+ Kĩ thuật chủ yếu là in trên giấy dó bằng nhiều ván khắc, sau đó có sửa lại bằng tay.
+ Thời kì Lê trung hưng xuất hiện các dòng tranh nổi tiếng: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội)…
- Nghệ thuật biểu diễn
+ Đa dạng về thể loại, bao gồm biểu diễn cung đình và biểu diễn dân gian.
- Năm 1437, vua Lê Thái Tông cho làm nhã nhạc cung đình và cấm các loại hình ca
múa nhạc cổ truyền như tuồng, chèo,...
+ Trong dân gian, các loại hình diễn xướng như tuổng, chèo, múa rối phát triển rộng
rãi. Nhiều giáo phường được thành lập.
+ Nhạc cụ truyền thống gồm nhiều loại thuộc bộ gõ, bộ hơi và bộ dây.
* Thành tựu em ấn tượng nhất là: thành nhà Hồ (Thanh Hóa). Vì: đây là công trình
kiến trúc có nhiều giá trị lớn về lịch sử, văn hóa và kĩ thuật xây dựng. Thành nhà Hồ
được coi là tòa thành đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong số rất ít các
tòa thành đá còn lại trên thế giới. Năm 2011, công trình này đã được tổ chức
UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Câu hỏi trang 121 SGK Sử 10 KNTT
Hãy nêu một số thành tựu cơ bản của văn minh Đại Việt về khoa học, kĩ thuật. Hãy
lựa chọn và giới thiệu về thành tựu tiêu biểu nhất. Lời giải
a. Thành tựu cơ bản của văn minh Đại Việt về khoa học, kĩ thuật * Sử học
- Được nhà nước và nhân dân quan tâm, nhiều công trình được biên soạn qua các thời kì khác nhau.
+ Thời Lý có Sử ký (của Đỗ Thiện) nhưng đã thất truyền.
+ Thời Trần thành lập Quốc sử viện là cơ quan chuyên viết sử, tác phẩm nổi tiếng là
Đại Việt sử ký (Lê Văn Hưu).
+ Thời Lê sơ, việc chép sử được triều đình đặc biệt coi trọng, với nhiều sử gia nổi
tiếng như Phan Phu Tiên, Ngô Sỹ Liên, Vũ Quỳnh... Bộ quốc sử tiêu biểu thời kì
này là Đại Việt sử ký toàn thư.
+ Triều Nguyễn thành lập Quốc sử quán, biên soạn nhiều công trình sử học, tiêu
biểu như: Đại Nam thực lục, Khâm định Việt sử thông giám cương mục,... * Địa lí:
- Xuất hiện nhiều công trình địa chỉ ghi chép về ranh giới, núi sông, địa danh, phong
tục,... của đất nước và các địa phương. - Tác phẩm tiêu biểu:
+ Dư địa chí (Nguyễn Trãi)
+ Gia Định thành thông chí (Trịnh Hoài Đức)
+ Nghệ An ký (Bùi Dương Lịch)
+ Hoàng Việt nhất thông dư địa chí Đại Nam nhất thống chí (Quốc sử quán triều Nguyễn),...
- Bản đồ xác định lãnh thổ, biên giới quốc gia trên đất liền, trên biển cũng được
quan tâm xây dựng, trong đó tiêu biểu là Hồng Đức bản đồ (triều Lê sơ) và Đại
Nam nhất thống toàn đồ (triều Nguyễn). * Quân sự
- Đạt được những thành tựu quan trọng cả về lí luận và kĩ thuật quân sự.
- Các tác phẩm tiêu biểu như:
+ Binh thư yếu lược, Vạn Kiếp tổng bí truyền thư (Trần Quốc Tuấn)
+ Hổ trướng khu cơ (Đào Duy Từ),...
- Từ cuối thế kỉ XIV, người Việt đã chế tạo được sủng thần cơ, đóng loại thuyền
chiến cỡ lớn; thế kỉ XVI - XVII, đúc được các loại đại bác, đóng thuyền chiến trang
bị đại bác có vận dụng kĩ thuật của phương Tây.
* Y học: tiêu biểu có các danh y như: Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông,...
b. Giới thiệu một thành tựu tiêu biểu
(*) Giới thiệu: Hồng Đức bản đồ
- Hồng Đức bản đồ (còn được gọi là: Hồng đức địa dư chí) là một bộ bản đồ địa lí
của nước Đại Việt. Được ban hành dưới thời vua Lê Thánh Tông, năm Hồng Đức thứ 21 (tức năm 1490).
- Hồng Đức bản đồ được coi là một bộ Atlas địa lí quốc gia đầu tiên của Đại Việt,
do Nhà nước phong kiến Việt Nam biên vẽ và ban hành.
- Tập bản đồ Hồng Đức còn lại đến ngày nay, gồm 15 tấm bản đồ và những phần
chữ thuyết minh, chú giải cho bản đồ. 15 tấm bản đồ đó bao gồm 1 bản đồ cả nước,
1 tấm bản đồ kinh đô Thăng Long và 13 bản đồ của 13 đạo thừa tuyên đương thời.
- Đặc biệt, trong Hồng Đức bản đồ có biên vẽ và thể hiện chủ quyền của Đại Việt
đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (hai quần đảo này được các tiền nhân
đời trước coi là một dải đảo dài và được gọi bằng các tên khác nhau như: Bãi cát
vang, cồn vàng hoặc Vạn lí Hoàng sa….).
- Bản đồ Hồng Đức là kết quả đúc kết thành tựu về địa lý của những thời đại trước
và tri thức của những nhà bác học uyên bác thế kỉ XV, như: Nguyễn Trãi, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên…
- Bản đồ Hồng Đức, sau khi hoàn thành được phát huy rộng rãi, được sao chép
thành nhiều bản trong triều đình, ban phát cho những viên quan đứng đầu các thừa
tuyên, dùng cho các tướng sĩ, và làm một tài sản quí báu phục vụ cho các giám sinh
học tập trong Quốc Tử Giám thời đó. Có thể khẳng định: Với việc xuất hiện của tập
bản đồ Hồng Đức dưới thời Lê Thánh Tông, ông cha ta đã có một bước tiến mới,
qui củ hơn, chặt chẽ hơn trong việc quản lí nền hành chính đất nước vào cuối thế kỉ XV.
4. Ý nghĩa của văn minh Đại Việt trong lịch sử Việt Nam
Câu 1 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Em hãy nêu nhận xét về một số ưu điểm và hạn chế của văn minh Đại Việt. Lời giải - Ưu điểm
+ Việc sinh sống thành làng xã đã góp phần gia tăng tinh thần cố kết cộng đồng.
+ Nho giáo được đề cao, góp phần tạo nên một xã hội kỉ cương, khuôn phép, ổn định - Hạn chế
+ Các vương triều phong kiến Đại Việt chú trọng phát triển nông nghiệp; không đề
cao thủ công nghiệp và thương nghiệp
+ Trong thời kì trung đại, người Việt ít có phát minh khoa học, kĩ thuật.
+ Việc sinh sống thành làng xã là một trong những yếu tố hình thành nên tâm lí bình
quân, cào bằng giữa các thành viên, hạn chế động lực phát triển, sáng tạo của xã hội và từng cá nhân.
+ Việc đề cao Nho giáo đã góp phần tạo ra sự bảo thủ, chậm cải cách trước những
biến đổi về xã hội, kinh tế, đặc biệt là sự xâm nhập của chủ nghĩa tư bản phương Tây.
Câu 2 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Em hãy phân tích ý nghĩa của văn minh Đại Việt trong lịch sử Việt Nam. Lời giải
- Ý nghĩa của nền văn minh Đại Việt
+ Khẳng định tinh thần quật khởi và sức lao động sáng tạo bền bỉ của nhân dân Đại Việt.
+ Những thành tựu đạt đã chứng minh sự phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính
trị, kinh tế, văn hoá trong các thời kì lịch sử; góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh
dân tộc, giúp Đại Việt giành thắng lợi trong những cuộc kháng chiến chống ngoại
xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
+ Thành tựu của văn minh Đại Việt đạt được trong gần mười thế kỉ là nền tảng để
Việt Nam đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc; tạo dựng bản lĩnh, bản sắc của con người Việt Nam, vượt qua thử thách, vững
bước tiến vào kỉ nguyên hội nhập và phát triển mới.
Luyện tập và vận dụng trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Luyện tập 1 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Lập bảng thống kê những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt theo gợi ý dưới đây. Lời giải Lĩnh vực
Thành tựu tiêu biểu Ý nghĩa/ giá trị Chính trị
- Bộ máy nhà nước được tổ chức theo
- Củng cố sự ổn định về
thiết chế quân chủ trung ương tập
chính trị, đời sống xã hội
quyền và ngày càng được hoàn thiện
- Cải cách nhằm thúc đẩy
- Ban hành nhiều bộ luật
đất nước phát triển phù hợp
với bối cảnh thời đại
- Nhiều lần tiến hành nhiều cải cách đất nước Kinh tế
- Sản xuất nông nghiệp là ngành chính
- Kinh tế phát triển, đời
sống vật chất của nhân dân
- Thủ công nghiệp và thương nghiệp được cải thiện
cũng được nhà nước chú trọng, song
không được nhà nước đề cao.
- Tư tưởng “trọng nông - ức
thương” góp phần kìm hãm
sự phát triển của đất nước Tín - Thờ thần Đồng cổ
- Cho thấy sức sống mãnh ngưỡng
liệt của văn hóa bản địa, lâu
- Đạo mẫu được đông đảo nhân dân tin đời của người Việt theo
- Thờ thành hoàng làng ngày càng phổ biến Tư tưởng,
- Du nhập: Nho giáo, Phật giáo, Đạo
- Tạo nên sự đa dạng, phong giáo, Thiên Chúa giáo. phú trong bức tranh tư tôn giáo tưởng, tôn giáo
- Nho giáo giữ vị trí độc tôn (từ thời Lê sơ)
- Việc độc tôn Nho giáo góp
phần tạo ra sự bảo thủ, làm
- Đông đảo nhân dân tin theo Phật giáo
cản trở sự phát triển của xã
- Đạo giáo có vị trí nhất định trong xã hội hội
- Thiên Chúa giáo bị chính quyền
phong kiến kìm hãm sự phát triển Giáo dục,
- Giáo dục, khoa cử từng bước phát
- Nâng cao dân trí, đào tạo triển nhân tài cho đất nước Khoa cử
- Từ thời Lê sơ, khoa cử Nho học phát
- Góp phần bảo vệ chế độ triển thịnh đạt.
chính trị, sự ổn định của trật tự xã hội
- Nhà nước ban hành nhiều chính sách
khuyến khích giáo dục, khoa cử Chữ viết
- Sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở chữ
- Thể hiện tính dân tộc, tinh Hán thần sáng tạo Văn học
- Phong phú, đa dạng về thể loại và đề
- Để lại nhiều di sản lớn tài
- Góp phần bồi dưỡng lòng:
yêu nước, thương dân… Khoa học,
- Đạt được nhiều thành tựu trên các
lĩnh vực: sử học, địa lí, khoa học quân Kĩ thuật
- Để lại nhiều di sản lớn sự,…
trong kho tàng văn hóa dân Nghệ thuật
- Phát triển toàn diện trên các lĩnh vực: tộc.
kiến trúc, điêu khắc; hội họa và nghệ thuật biểu diễn
Luyện tập 2 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Chứng minh những thành tựu văn minh Đại Việt là sự kế thừa, phát triển các thành
tựu của nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc những ảnh hưởng từ bên ngoài. Lời giải
- Một số dẫn chứng chứng minh: Văn minh Đại Việt là sự kế thừa, phát triển các
thành tựu của nền văn minh Việt cổ
+ Tín ngưỡng thờ thần Đồng Cổ (thần Trống đồng) được đưa vào cung đình từ thời
Lý, được triều đình bảo trì và phát triển.
+ Các tín ngưỡng có từ thời Văn minh Văn Lang – Âu lạc như: sùng bái các vị thần
tự nhiên; thờ cúng anh hùng dân tộc hoặc những người có công với cộng đồng, làng
xã…. vẫn tiếp tục được duy trì và ngày càng phổ biến rộng rãi trong nhân dân
+ Nghề nông trồng lúa nước tiếp tục phát triển
+ Tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm được duy trì qua các thời kì lịch sử.
- Một số dẫn chứng chứng minh: Văn minh Đại Việt tiếp thu có chọn lọc ảnh hưởng từ bên ngoài
+ Học hỏi thiết chế chính trị của Trung Hoa, song cũng có sự điều chỉnh cho phù
hợp với tình hình thực tế của Đại Việt
+ Tiếp thu chữ Hán của Trung Quốc; trên cơ sở chữ Hán, người Việt đã sáng tạo ra chữ Nôm
+ Tiếp thu Phật giáo; vua Trần Nhân Tông sáng lập la Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. +…
Luyện tập 3 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Có ý kiến cho rằng: Văn minh Đại Việt phát triển rất phong phú, đa dạng và mang
tính dân tộc sâu sắc. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? Lời giải
- Em đồng ý với ý kiến: Văn minh Đại Việt phát triển rất phong phú, đa dạng và
mang tính dân tộc sâu sắc. Vì:
+ Tính đa dạng và phong phú của văn minh Đại Việt được thể hiện qua các thành
tựu trên nhiều lĩnh vực, như: chính trị, kinh tế; tín ngưỡng, tư tưởng – tôn giáo, chữ
viết, văn học; khoa học – kĩ thuật và nghệ thuật
+ Tính dân tộc của văn minh Đại Việt được thể hiện ở việc: văn minh Đại Việt có
sự kế thừa, phát triển ở trình độ cao hơn các thành tựu của nền văn minh Việt cổ.
Vận dụng 1 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Theo em, mỗi cá nhân cần làm gì để bảo tồn và phát huy giá trị của những thành tựu
văn minh Đại Việt trong thời đại ngày nay? Lời giải
- Để bảo tồn và phát huy giá trị của những thành tựu văn minh Đại Việt trong thời
đại ngày nay, chúng ta cần:
+ Hiểu rõ tiến trình lịch sử của dân tộc và những thành tựu cơ bản mà cha ông để lại
+ Tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam đến người thân,
bạn bè trong và ngoài nước
+ Thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc
+ Đấu tranh chống lại các hành động xâm phạm và làm tổn hại đến di sản văn hóa
dân tộc. Ví dụ như: viết, vẽ bậy lên các di tích lịch sử…
Vận dụng 2 trang 122 SGK Sử 10 KNTT
Lựa chọn thành tựu thuộc một lĩnh vực của văn minh Đại Việt, thực hiện theo nhóm
(tổ) cùng sưu tầm tư liệu và xây dựng một bài thuyết trình (bài viết, sơ đồ hoặc đoạn
phim ngắn) rồi trình bày trước lớp. Lời giải
(*) Giới thiệu về: Bia đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội)
- Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm ở phía Nam thành Thăng Long. Trước đây, khu
vực này thuộc thôn Minh Giám, tổng Hữu Nghiêm, huyện Thọ Xương; thời Pháp
thuộc, thuộc làng Thịnh Hào, tổng Yên Hạ, huyện Hoàn Long, tỉnh Hà Đông. Hiện
nay, di tích thuộc địa bàn 2 quận Đống Đa và Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đây là
một trong những di tích có giá trị đặc biệt, phản ánh hết sức sinh động truyền thống
hiếu học, tôn sư trọng đạo, coi trọng hiền tài của dân tộc ta trong lịch sử ngàn năm
văn hiến, trong đó, các bia tiến sĩ hiện còn tại di tích là một di sản văn hóa nổi tiếng
và là niềm tự hào của dân tộc
- Vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497) là người đề xướng dựng bia đề danh tiến sĩ để
tôn vinh các trí thức Nho học đỗ đạt. Đến nay, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn
lưu giữ được 82 bia ghi rõ họ tên, quê quán của 1.304 nhà trí thức khoa bảng (85
trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa; 283 hoàng giáp và 939 tiến sĩ). Trong số văn
bia này, bia tiến sĩ có niên đại sớm nhất, được dựng năm 1484, đời Lê Thánh Tông,
ghi lại lịch sử khoa thi năm 1442; bia tiến sĩ có niên đại muộn nhất, được dựng vào
năm 1780, ghi về khoa thi năm 1779.
- Từ lâu, hệ thống bia đề danh tiến sĩ trong Khu di tích đã được coi là một trong
những di sản văn hóa vô cùng giá trị của ông cha ta để lại. Giá trị ấy được thể hiện qua một số điểm sau:
+ Thứ nhất,đây là những tư liệu lịch sử xác thực, ghi lại kết quả các kỳ thi tiến sĩ từ
năm 1442 đến năm 1779, thuộc thời Lê sơ, Mạc và Lê Trung hưng, (từ thế kỷ XV
đến thế kỷ XVIII). Mỗi tấm bia dựng cho một khoa thi. Những bài ký trên bia là
nguồn sử liệu phong phú về một khoa thi. 82 bia này là nguồn sử liệu quí giá, phản
ánh về lịch sử giáo dục Việt Nam trong suốt 300 năm.
+ Thứ hai, trên mỗi tấm bia đều có các bài văn thể hiện quan điểm đào tạo nhân tài
của các triều đại phong kiến Việt Nam. Nhiều triết lý về dựng nước, giữ nước, bảo
tồn văn hóa, phát triển giáo dục, đào tạo nhân tài của các triều đại… đến hôm nay
vẫn còn nguyên giá trị. Chẳng hạn, việc khẳng định: "Hiền tài là nguyên khí của
quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế
nước yếu rồi xuống thấp" được khắc trên bia đề danh tiến sĩ năm 1484 (ghi lại khoa
thi năm 1442) đến nay vẫn được coi như một tư tưởng lớn về việc đánh giá và sử
dụng nhân tài của đất nước.
+ Thứ ba, bia đề danh tiến sĩ là nguồn sử liệu quí giá, giúp cho việc nghiên cứu về
tiểu sử, hành trang của nhiều danh nhân Việt Nam, như Nguyễn Trãi - người được
UNESCO công nhận là Danh nhân Văn hóa thế giới, Lê Quí Đôn, Lương Thế
Vinh.... Hơn nữa, trong số 1304 tiến sĩ được khắc tên trên 82 bia, có tới 225 vị từng
đi sứ Trung Quốc, như Nguyễn Như Đổ, Lê Quý Đôn… Điều này đã thể hiện giá trị
độc đáo và khẳng định ý nghĩa quốc tế của bia đề danh tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
+ Thứ tư, chữ Hán khắc trên các bia, có niên đại rất cụ thể, phản ánh về thư pháp
(cách viết chữ) của các thời liên quan. Vì vậy, có thể coi đây là căn cứ quan trọng
để nhận diện tiến trình phát triển thư pháp chữ Hán của người Việt từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII.
+ Thứ năm, về giá trị nghệ thuật, mỗi tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo,
do các nghệ nhân hàng đầu tạo tác. Do đó, 82 tấm bia là 82 phong cách nghệ thuật
khác nhau, phản ánh cụ thể và sinh động nghệ thuật tạo tác bia đá của tiền nhân.
- 82 bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) là những tấm bia đề danh tiến sĩ
duy nhất trên thế giới có bài ký (văn bia) không chỉ lưu danh những tiến sĩ đã thi đỗ
trong các kỳ thi trải dài suốt gần 300 năm (từ 1442 đến 1779), mà còn ghi lại triết lý
của các triều đại về vấn đề giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài, do đó có tác động
to lớn đối với xã hội đương thời và hậu thế. Ngoài ý nghĩa văn hóa, giáo dục, mỗi
tấm bia tiến sĩ còn mang theo những thông tin về các khoa thi Hội, như tên các quan
trông coi thi, chấm thi, ngày thi, ngày yết bảng xướng danh những người thi đỗ...
- Qua phong cách nghệ thuật và nội dung phản ánh, về cơ bản, có thể chia 82 bia này thành 3 loại:
+ Loại I gồm 14 bia dựng từ năm 1484 đến năm 1536
+ Loại II gồm 25 bia dựng vào năm 1653
+ Loại III gồm 43 bia dựng từ năm 1717 đến năm 1780.
Trong số trong số 82 bia này, các nhà mỹ thuật đánh giá bia loại II là những hiện vật
quý giá nhất về mặt nghệ thuật trang trí (đề tài trang trí trên trán và diềm bia phong
phú và tinh tế, đường nét chạm đục hoa văn, linh thú, mây trời đều rất sinh động,
tươi vui, hóm hỉnh. Rùa đế của bia loại II được tạc đơn sơ nhưng khỏe mạnh, mang
cái đẹp của những phác thảo, tượng trưng và gợi cảm...)
- Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc sắc, Ủy ban Chương
trình Ký ức thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO đã ghi
danh 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê sơ - Mạc - Lê Trung Hưng tại Văn Miếu
- Quốc Tử Giám vào Danh mục Ký ức thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.