Giải Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình | Cánh diều
Giải Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính 8 (CD)
Môn: Tin học 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Tin học lớp 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 1
Với kịch bản câu chuyện nhỏ của hai nhân vật Mèo và Hươu cao cổ dưới đây,
em hãy thực hiện các việc sau:
1) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo
2) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ. Trả lời:
1) Mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo •
Bước 1. Nhân vật Mèo nói: “Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì” trong 2 giây •
Bước 2. Nhân vật Mèo hỏi: “Sao lại vậy?” trong 1,5 giây. •
Bước 3. Nhân vật Mèo cười trong 2,5 giây.
2) Mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ •
Bước 1. Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây. 1 •
Bước 2. Nhân vật Hươu cao cổ đáp: “Là uống trà nóng, Mèo ạ!” trong 2 giây •
Bước 3. Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: “Khi trà xuống được bụng mình
thì nó nguội lạnh mất rồi!” trong 2 giây. •
Bước 4. Nhân vật Hươu cao cổ cười trong 2,5 giây.
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 1
Em hãy tạo chương trình thể hiện câu chuyện của hai nhân vật Mèo và Hươu
cao cổ như mô tả ở bài Luyện tập trên đây. Trả lời: •
Bước 1. Nhân vật Mèo nói: “Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì” trong 2 giây •
Bước 2. Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây. •
Bước 3. Nhân vật Hươu cao cổ đáp: “Là uống trà nóng, Mèo ạ!” trong 2 giây •
Bước 4. Nhân vật Mèo hỏi: “Sao lại vậy?” trong 1,5 giây. •
Bước 5. Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: “Khi trà xuống được bụng mình
thì nó nguội lạnh mất rồi!” trong 2 giây. •
Bước 6. Cả 2 nhân vật cùng cười trong 2,5 giây.
2) Tạo chương trình thể hiện câu chuyện trên như sau Các bước thực hiện Bước 1: •
Thêm nhân vật Mèo vào sân khấu •
Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Mèo với nội dung "Trời
lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì" và thời gian là 2 giây Bước 2: •
Thêm nhân vật Hươu cao cổ vào sân khấu 2 •
Thêm khối "chờ trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với thời gian là 1.5 giây
Bước 3: Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với nội dung
"Là uống trà nóng, Mèo ạ!" và thời gian là 2 giây
Bước 4: Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Mèo với nội dung "Sao lại
vậy?" và thời gian là 1.5 giây
Bước 5: Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với nội dung
"Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!" và thời gian là 2 giây
Bước 6: Thêm khối "cười trong ... giây" vào script của cả Mèo và Hươu cao cổ
với thời gian là 2.5 giây
Lưu ý: Trong Scratch, em có thể tùy chỉnh thời gian của các khối bằng cách
thay đổi số giây trong khối. Em cũng có thể thêm các hoạt cảnh, âm thanh, hình
ảnh và các hiệu ứng khác để tăng tính tương tác và thú vị cho câu chuyện.
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 1
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.
2) Trong một kịch bản, thứ tự thực hiện các bước rất quan trọng, nhưng trong
mô tả thuật toán thì thứ tự các bước không quan trọng.
3) Thứ tự các bước trong một thuật toán quy định thứ tự các lệnh (hay khối lệnh)
trong chương trình thể hiện thuật toán đó. Trả lời:
Các câu trả lời đúng là: 3
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.
Đó là mô tả một thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự.
3) Các bước của thuật toán được mô tả như thế nào thì các lệnh của bước đó
cũng phải kế tiếp tuần tự như vậy.
Câu 2 bị sai vì khi thay đổi thứ tự các bước của thuật toán ta có thể thu được kịch bản khác 4