Giải Tin học 8 Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình | Cánh diều

Giải Tin học 8 Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Giải Tin học lớp 8 Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 2
Em hãy tạo chương trình Scratch đ gii quyết bài toán nêu mc Hoạt đng.
Tr li:
Trong chương trình này, ta s dng các biến quangduong thoigian đ lưu trữ
giá tr quãng đường thi gian. Bng ch s dng khi ask and wait set,
ngưi ng s đưc hi để nhp giá tr quãng đường thi gian. Sau đó,
chương trình s dng khi set và toán t / đ tính toán giá tr vn tc lưu vào
biến speed. Cui cùng, chương trình sử dng khi say để hin th gtr vn tc
lên màn hình.
Để chạy chương trình, ta th nhn vào biểu tượng mũi tên xanh đ bắt đu
chương trình. Sau đó, nhp giá tr của quãng đường thi gian theo yêu cu
của chương trình và ch đợi cho kết quả. Khi chương trình tính toán xong, g
tr vn tc s đưc hin th lên màn hình.
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 2
Em hãy tạo chương trình Scratch đ gii quyết bài toán sau đây:R hp cht S
(sulfur) O (oxygen), khối lượng phân t ca R 64 amu. Biết khi lượng
nguyên t ca S 32 amu, khi lượng nguyên t ca O 16 amu, phần trăm
khối lượng của O trong R là 50%. Hãy xác đnh s ng nguyên t trong hp
cht.
Tr li:
Để gii bài toán này, ta cn s dng các công thc sau:
Khi lưng mol ca hp cht R = khi lượng phân t ca R = 64 g/mol
Khi lưng mol ca O trong hp cht R = (50/100) x 64 = 32 g/mol
Khi lưng mol ca O trong hp cht R = 64 - 32 = 32 g/mol
2
S ng nguyên t ca S trong hp cht R = 32/32 = 1 nguyên t
S ng nguyên t ca O trong hp cht R = 32/16 = 2 nguyên t
Vi Scratch, em có th tạo chương trình như sau:
1. Khi to biến
2. Thiết lập chương trình như sau và hin th kết qu như sau:
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 2
3
Trong c câu sau, những u nào đúng?
1) Biến là đại lượngng đ lưu trữ d liệu được x lí trong chương trình.
2) Để dùng được biến phải đt tên cho biến.
3) Trong nhiu ngôn ng lp trình khác n khái nim hằng, đó đại lượng
được đặt tên và giá tr ca nó kng thay đi khi chạy chương trình.
4) Giá tr ca mt biến trong Scratch ch thuc mt trong hai kiu d liu: kiu
s hoc kiu xâu kí t.
Tr li:
Các câu đúng 2, 3
Câu sai
1) Biến là đại lượngng đ lưu trữ d liệu trong chương trình.
2) Ngoài kiu s hoc xâu kí t, Scratch còn có kiu Logic.
| 1/3

Preview text:

Giải Tin học lớp 8 Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 2
Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán nêu ở mục Hoạt động. Trả lời:
Trong chương trình này, ta sử dụng các biến quangduong và thoigian để lưu trữ
giá trị quãng đường và thời gian. Bằng cách sử dụng khối ask and wait và set,
người dùng sẽ được hỏi để nhập giá trị quãng đường và thời gian. Sau đó,
chương trình sử dụng khối set và toán tử / để tính toán giá trị vận tốc và lưu vào
biến speed. Cuối cùng, chương trình sử dụng khối say để hiển thị giá trị vận tốc lên màn hình.
Để chạy chương trình, ta có thể nhấn vào biểu tượng mũi tên xanh để bắt đầu
chương trình. Sau đó, nhập giá trị của quãng đường và thời gian theo yêu cầu
của chương trình và chờ đợi cho kết quả. Khi chương trình tính toán xong, giá
trị vận tốc sẽ được hiển thị lên màn hình.
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 2
Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây:R là hợp chất S
(sulfur) và O (oxygen), khối lượng phân tử của R là 64 amu. Biết khối lượng
nguyên tử của S là 32 amu, khối lượng nguyên tử của O là 16 amu, phần trăm
khối lượng của O trong R là 50%. Hãy xác định số lượng nguyên tử trong hợp chất. Trả lời:
Để giải bài toán này, ta cần sử dụng các công thức sau: •
Khối lượng mol của hợp chất R = khối lượng phân tử của R = 64 g/mol •
Khối lượng mol của O trong hợp chất R = (50/100) x 64 = 32 g/mol •
Khối lượng mol của O trong hợp chất R = 64 - 32 = 32 g/mol 1 •
Số lượng nguyên tử của S trong hợp chất R = 32/32 = 1 nguyên tử •
Số lượng nguyên tử của O trong hợp chất R = 32/16 = 2 nguyên tử
Với Scratch, em có thể tạo chương trình như sau: 1. Khởi tạo biến
2. Thiết lập chương trình như sau và hiển thị kết quả như sau:
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 2 2
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong chương trình.
2) Để dùng được biến phải đặt tên cho biến.
3) Trong nhiều ngôn ngữ lập trình khác còn có khái niệm hằng, đó là đại lượng
được đặt tên và giá trị của nó không thay đổi khi chạy chương trình.
4) Giá trị của một biến trong Scratch chỉ thuộc một trong hai kiểu dữ liệu: kiểu
số hoặc kiểu xâu kí tự. Trả lời: Các câu đúng 2, 3 Câu sai
1) Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu trong chương trình.
2) Ngoài kiểu số hoặc xâu kí tự, Scratch còn có kiểu Logic. 3