Giải Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình | Cánh diều

Giải Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 7 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Giải Tin học lớp 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương
trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 5
Luyện tập 1
S dng cu trúc lp r nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điu khin nhân vt
Robot đi trong mê cung bằng c phím mũi tên khi Robot chm phải tường
ca mê cung thì s xut hiện thông báo “Bạn không th đi được”.
Tr li:
1. To phông nn cung
- Vào trang web https://www.mazegenerator.net/ ti hình nh cung dng
PNG xung
2
- Tiến hành tải lên đưc phông nền như sau:
2. Các câu lnh
Kết qu như sau
3
Luyện tập 2
Vòng lp Hình 5 s làm nhân vt v mt hình vuông vi các cnh u
khác nhau. Em hãy tạo chương trình v Hình 6.
Gi ý: Hãy lp li vic v hình vuông 12 lần, nhưng sau mỗi ln v xong mt
hình vuông thì xoay ng nhân vt v 30o trưc khi v hình vuông tiếp theo.
Tr li:
4
- S dng vòng lp vi s ln lp là 12
Kết qu thu được là:
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 5
5
Theo mt mu mô t cu trúc lặp đã học lp 6, bn Quân mô t mt thut toán
như ở Hình 7. Em hãy th hin thut toán này bng một chương trình Scratch.
Gi ý: Trong Scratch em s dng khi lnh lp với điu kin dng lp tuy nhiên
mô t ca bn Quân là lp vi điều kin lp, bi vy em phi lấy điều kin dng
lp bng ph đnh ca điều kin lp
Tr li:
Chương trình
Kết qu
6
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 5
Trong c câu sau, những u nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khi lệnh khác nhau đ th hin cu trúc lp trong thut toán.
2) Ch có th s dng cu trúc lp khi biết trước s ln lp.
3) Ch có th s dng cu trúc lặp để lặp đi lặp li mt lnh.
4) Điu kin dng lp phi là mt biu thc logic.
Tr li:
Trong Scratch:
1. Đúng. ba khối lệnh khác nhau đ th hin cu trúc lp trong thut toán là:
"Lp li hn", "Lp li" và "Lp t ... đến ...". c khi lệnh này được s
dng đ lp li một đoạn mã trong chương trình mt s ln hoc vô hn.
2. Sai. Cu trúc lp th đưc s dụng đ lp li một đoạn trong chương
trình mt s ln nhất định, hoc lp li hn lần. Ngoài ra, cũng th s
dng biến để điu khin s ln lp.
3. Sai. Cu trúc lp trong Scratch không ch s dụng đ lp li mt lnh mà còn
để lp li một đon mã bao gm nhiu lnh.
7
4. Đúng. Điu kin dng lp phi là mt biu thức logic để xác định khi nào cn
dng vòng lp. Ví dụ, điu kin có th là mt biến đếm s ln lp, mt biu thc
so sánh hoc mt biu thc logic phc tạp hơn.
| 1/7

Preview text:

Giải Tin học lớp 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 5 Luyện tập 1
Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật
Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường
của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”. Trả lời:
1. Tạo phông nền mê cung
- Vào trang web https://www.mazegenerator.net/ tải hình ảnh mê cung dạng PNG xuống 1
- Tiến hành tải lên được phông nền như sau: 2. Các câu lệnh Kết quả như sau 2 Luyện tập 2
Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu
khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
Gợi ý: Hãy lặp lại việc vẽ hình vuông 12 lần, nhưng sau mỗi lần vẽ xong một
hình vuông thì xoay hướng nhân vật vẽ 30o trước khi vẽ hình vuông tiếp theo. Trả lời: 3
- Sử dụng vòng lặp với số lần lặp là 12 Kết quả thu được là:
Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 5 4
Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán
như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
Gợi ý: Trong Scratch em sử dụng khối lệnh lặp với điều kiện dừng lặp tuy nhiên
mô tả của bạn Quân là lặp với điều kiện lặp, bởi vậy em phải lấy điều kiện dừng
lặp bằng phủ định của điều kiện lặp Trả lời: Chương trình Kết quả 5
Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 5
Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic. Trả lời: Trong Scratch:
1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là:
"Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử
dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.
2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương
trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử
dụng biến để điều khiển số lần lặp.
3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn
để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh. 6
4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần
dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức
so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn. 7