Giải Tin học 8 Bài 7: Thực hành tổng hợp | Cánh diều

Giải Tin học 8 Bài 7: Thực hành tổng hợp | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Bài thực hành: Trò chơi trong mê cung
Nhim v: Trò chơi cung đã đưc mô t Mc 2. Bài 4 (trang 93). Da vào
đồ mt cách chia nh công việc (xem hình 4, Bài 4), em xác đnh xem vic
nào đã được gii quyết, vic nào cn thc hin hay hoàn thin nt.
Tr li:
c 1. Em dùng c đối tượng sn trong tp MazeAsseta.sb3 thư mục
Bai7 hoc chọn các đối tượng theo ý mun (Nếu mun t v cung, em
th dùng công c v vectơ trong Scratch đ to cung vi một đường đi duy
nht).
c 2. Điu khin nhân vt Robot.
- Đặt nhân vt Robot v trí li vào ca cung, xác định toa đ ca nhân vt
này và s dng lệnh go trong nhóm Modion đ đặt v trí bắt đầu ca Robot
- Điu khiến nhân vt Robot di chuyn bằng mũi tên, cn dùng mt cu trúc lp
liên tc kiểm tra xem mũi tên nào vừa được nhân đ m cho nhân vt Robot
dch chuyn theo trc tung hay trc hoành.
- Để nhân vt Robot không di chuyển xuyên tường, cn cu trúc lp liên tc
kim tra nhân vt Robot chm màu bức tường hay kng. Nếu chm tường
thì phải đưa nhân vt Robot v v trí xut phát bng lệnh go to như vy, cn cn
to thêm khi lệnh như ở Hình 3.
c 3. Điu khin Bánh.
Dùng lnh go to da Bánh vào v trí trưng tâm Mê cũng. Khi bắt đầu trò chơi
Bánh xut hiện khi Bánh đưc m thy thì Bánh cn biến mái (s dng lnh
2
Show và lệnh Hide đ thc hiện điều này) ng khi lnh Bài 5 phần 2 đ
hoàn thành bánh được tìm thy
c 4. Viết lnh cho nhân vt Con b
- Thêm biến a, Ð và Tng cùng các khi lnh Bài 4 phn Thực hành đ nhân
vt Con b
c 5: G li
| 1/2

Preview text:

Bài thực hành: Trò chơi trong mê cung
Nhiệm vụ: Trò chơi mê cung đã được mô tả ở Mục 2. Bài 4 (trang 93). Dựa vào
sơ đồ một cách chia nhỏ công việc (xem hình 4, Bài 4), em xác định xem việc
nào đã được giải quyết, việc nào cần thực hiện hay hoàn thiện nốt. Trả lời:
Bước 1. Em dùng các đối tượng có sẵn trong tệp MazeAsseta.sb3 ở thư mục
Bai7 hoặc chọn các đối tượng theo ý muốn (Nếu muốn tự vẽ mê cung, em có
thể dùng công cụ vẽ vectơ trong Scratch để tạo mê cung với một đường đi duy nhất).
Bước 2. Điều khiển nhân vật Robot.
- Đặt nhân vật Robot ở vị trí lối vào của Mê cung, xác định toa độ của nhân vật
này và sử dụng lệnh go trong nhóm Modion để đặt vị trí bắt đầu của Robot
- Điều khiến nhân vật Robot di chuyển bằng mũi tên, cần dùng một cấu trúc lặp
liên tục kiểm tra xem mũi tên nào vừa được nhân để làm cho nhân vật Robot
dịch chuyển theo trục tung hay trục hoành.
- Để nhân vật Robot không di chuyển xuyên tường, cần có cấu trúc lặp liên tục
kiểm tra nhân vật Robot có chạm màu bức tường hay không. Nếu chạm tường
thì phải đưa nhân vật Robot về vị trí xuất phát bằng lệnh go to như vậy, cần cần
tạo thêm khối lệnh như ở Hình 3.
Bước 3. Điều khiển Bánh.
Dùng lệnh go to dựa Bánh vào vị trí trưng tâm Mê cũng. Khi bắt đầu trò chơi
Bánh xuất hiện và khi Bánh được tìm thấy thì Bánh cần biến mái (sử dụng lệnh 1
Show và lệnh Hide đề thực hiện điều này) Dùng khối lệnh ở Bài 5 phần 2 để
hoàn thành bánh được tìm thấy
Bước 4. Viết lệnh cho nhân vật Con bọ
- Thêm biến a, Ð và Tổng cùng các khối lệnh ở Bài 4 phản Thực hành để nhân vật Con bọ Bước 5: Gỡ lỗi 2