-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải VBT Sinh 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Giải VBT Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được đăng tải sau đây bao gồm câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9 bài 3. Tài liệu được trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lai một cặp tính trạng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.
Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Sinh Học 9 182 tài liệu
Giải VBT Sinh 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Giải VBT Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được đăng tải sau đây bao gồm câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9 bài 3. Tài liệu được trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lai một cặp tính trạng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.
Chủ đề: Chương 1: Các thí nghiệm của Menđen 27 tài liệu
Môn: Sinh Học 9 182 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Sinh Học 9
Preview text:
Giải VBT Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Bài tập 1 trang 9-10 VBT Sinh học 9:
a) Hãy xác định kết quả của phép lai sau:
P: Hoa đỏ x hoa trắng P: Hoa đỏ x hoa trắng AA aa Aa aa
b) Làm thế nào để xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội?
c) Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng ………. cần xác
định ……….. với cá thể mang tính trạng ……… Nếu kết quả của phép lai đồng
tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ……….., còn kết quả phép lai
phân tính thì cá thể đó có kiểu gen …………… Trả lời:
b. Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần thực hiện phép lai
phân tích. Tức là để cá thể đó lai với cá thể mang tính trạng lặn.
c. Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng trội cần xác định
kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai đồng tính thì
cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai phân
tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp
Bài tập 2 trang 10 VBT Sinh học 9: Để xác định giống có thuần chủng hay
không cần phải thực hiện phép lai nào? Trả lời:
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần thực hiện phép lai phân tích,
tức là đem lai cá thể đó với cá thể có tính trạng lặn
Bài tập 3 trang 10 VBT Sinh học 9:
a) Quan sát hình 3 SGK, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội
không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen.
b) Điền vào chỗ trống trong câu sau
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai
F1 biểu hiện …………. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ……... Trả lời:
a. Trong thí nghiệm ở hình 3 SGK trang 12, kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều
biểu hiện kiểu hình hoa màu hồng, là kiểu hình trung gian giữa kiểu hình hoa
đỏ và kiểu hình hoa trắng, do đó ở phép lai này kết luận được kiểu hình hoa đỏ
trội không hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng.
Trong thí nghiệm của Menđen kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều biểu hiện kiểu
hình hoa đỏ, do đó trong phép lai của Menđen kết luận được kiểu hình hoa đỏ
là trội hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng.
b. Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể
lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình
là 1 trội:2 trung gian:1 lặn
Bài tập 1 trang 10-11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào
ô trống trong các câu sau:
Kiểu hình trội có thể là ………….. (thể đồng hợp trội và thể dị hợp). Vì vậy để
xác định được kiểu gen của nó cần phải ………….., nghĩa là lai với cá thể
mang tính trạng ………… Điều này có tầm quan trọng trong sản xuất
Tương quan trội – lặn là hiện tượng ………………. ở giới sinh vật, trong đó
tính trạng ………………. thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện
các tính trạng ………………. để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống Trả lời:
Kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng (thể đồng hợp trội
và thể dị hợp). Vì vậy để xác định được kiểu gen của nó cần phải lai phân tích,
nghĩa là lai với cá thể mang tính trạng lặn. Điều này có tầm quan trọng trong sản xuất
Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở giới sinh vật, trong đó tính
trạng trội thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng
trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội …………..(tính trạng
trung gian) do thể dị hợp biểu hiện. Trả lời:
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội không hoàn toàn (tính
trạng trung gian) do thể dị hợp biểu hiện.
Bài tập 1 trang 11 VBT Sinh học 9: Muốn xác định được kiểu gen của cá thể
mang tính trạng trội thì cần phải làm gì? Trả lời:
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần để cá thể đó
lai với cá thể mang tính trạng lặn (thực hiện phép lai phân tích)
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Tương quan trội – lặn của các tính trạng
có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? Trả lời:
Tương quan trội – lặn có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn sản xuất vì các tính
trạng trội thường là các tính trạng tốt, khi tập hợp được nhiều tính trạng tốt về
cùng một kiểu gen sẽ giúp nâng cao chất lượng giống cây trồng vật nuôi, từ đó
giúp tăng hiệu quả phát triển kinh tế.
Bài tập 3 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3. Trả lời:
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn Kiểu hình F1 (Aa) Trội Trung gian Tỉ lệ kiểu hình ở F2 3 trội : 1 lặn
1 trội : 2 trung gian: 1 lặn
Phép lai phân tích được Cần xác định độ thuần Không cần dùng phép lai dùng trong trường hợp chủng của giống phân tích, vì kiểu hình
của cá thể có KG đồng
hợp khác kiểu hình của cá thể có KG dị hợp