Giải VBT Sinh 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Giải VBT Sinh học lớp 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) được đăng tải sau đây bao gồm câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9 bài 3. Tài liệu được trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lai một cặp tính trạng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Gii VBT Sinh hc 9 bài 3: Lai mt cp tính trng (tiếp
theo)
Bài tp 1 trang 9-10 VBT Sinh hc 9:
a) Hãy xác đnh kết qu ca phép lai sau:
P: Hoa đỏ x hoa trng P: Hoa đ x hoa trng
AA aa Aa aa
b) Làm thế nào để xác định được kiu gen ca cá th mang tính trng tri?
c) Đin t, cm t thích hp vào nhng ch trng trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích phép lai gia các th mang tính trạng ……. cần xác
định ……….. với cá th mang tính trạng ……… Nếu kết qu của phép lai đồng
tính thì th mang tính trng tri kiểu gen ……….., còn kết qu phép lai
phân tính thì cá th đó có kiểu gen ……………
Tr li:
b. Để xác định kiu gen ca th mang tính trng tri cn thc hin phép lai
phân tích. Tức là đểth đó lai với cá th mang tính trng ln.
c. Đin t, cm t thích hp vào nhng ch trng trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích phép lai gia các th mang tính trng tri cn xác định
kiu gen vi th mang tính trng ln. Nếu kết qu của phép lai đồng tính thì
th mang tính trng tri kiểu gen đồng hp, còn kết qu phép lai phân
tính thì cá th đó có kiểu gen d hp
Bài tp 2 trang 10 VBT Sinh hc 9: Để c định ging thun chng hay
không cn phi thc hin phép lai nào?
Tr li:
Để xác định ging thun chng hay không cn thc hin phép lai phân tích,
tc là đem lai cá th đó với cá th có tính trng ln
Bài tp 3 trang 10 VBT Sinh hc 9:
a) Quan sát hình 3 SGK, nêu s khác nhau v kiu hình F1, F2 gia tri
không hoàn toàn vi thí nghim của Menđen.
b) Đin vào ch trng trong câu sau
Tri không hoàn toàn hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của thể lai
F1 biu hiện …………. giữa b và m, còn F2 có t l kiểu hình là ……...
Tr li:
a. Trong thí nghim hình 3 SGK trang 12, kiu gen Aa c F1 F2 đu
biu hin kiu hình hoa màu hng, kiu hình trung gian gia kiu hình hoa
đỏ kiu hình hoa trắng, do đó phép lai này kết luận được kiểu nh hoa đ
tri không hoàn toàn so vi kiu hình hoa trng.
Trong thí nghim ca Menđen kiểu gen Aa c F1 F2 đều biu hin kiu
hình hoa đỏ, do đó trong phép lai của Menđen kết luận được kiểu hình hoa đ
là tri hoàn toàn so vi kiu hình hoa trng.
b. Tri không hoàn toàn hiện tượng di truyền trong đó kiu hình của thể
lai F1 biu hin tính trng trung gian gia b m, còn F2 t l kiu hình
là 1 tri:2 trung gian:1 ln
Bài tp 1 trang 10-11 VBT Sinh hc 9: Đin t hoc cm t thích hp vào
ô trng trong các câu sau:
Kiu hình tri có th ………….. (thể đồng hp tri th d hp). vậy để
xác định được kiu gen ca cn phải ………….., nghĩa lai với th
mang tính trạng ………… Điều này có tm quan trng trong sn xut
Tương quan trội ln hiện tượng ……………. gii sinh vật, trong đó
tính trạng ………………. thưng li, vy trong chn ging cn phát hin
các tính trạng ………………. để tp trung các gen tri v cùng mt kiểu gen để
to ra ging
Tr li:
Kiu hình tri có th là thun chng hoc không thun chng (th đồng hp tri
th d hp). vậy để xác định được kiu gen ca cn phi lai phân tích,
nghĩa lai với th mang tính trng lặn. Điều này tm quan trng trong
sn xut
Tương quan tri ln hiện tượng ph biến gii sinh vật, trong đó tính
trng tri thường li, vy trong chn ging cn phát hin các tính trng
trội để tp trung các gen tri v cùng mt kiểu gen để to ra giống ý nghĩa
kinh tế.
Bài tp 2 trang 11 VBT Sinh hc 9: Đin t hoc cm t thích hp vào ch
trng trong câu sau:
Bên cnh tính trội hoàn toàn còn trưng hp tính trội …………..(tính trạng
trung gian) do th d hp biu hin.
Tr li:
Bên cnh tính trội hoàn toàn còn trưng hp tính tri không hoàn toàn (tính
trng trung gian) do th d hp biu hin.
Bài tp 1 trang 11 VBT Sinh hc 9: Muốn xác định được kiu gen ca th
mang tính trng tri thì cn phi làm gì?
Tr li:
Muốn xác định được kiu gen ca th mang tính trng tri cần để th đó
lai vi cá th mang tính trng ln (thc hin phép lai phân tích)
Bài tp 2 trang 11 VBT Sinh hc 9: ơng quan trội ln ca các tính trng
có ý nghĩa gì trong thc tin sn xut?
Tr li:
Tương quan tri lặn có ý nghĩa quan trọng trong thc tin sn xut vì các tính
trng trội thường các tính trng tt, khi tp hợp được nhiu tính trng tt v
cùng mt kiu gen s giúp nâng cao chất lượng ging cây trng vt nuôi, t đó
giúp tăng hiệu qu phát trin kinh tế.
Bài tp 3 trang 11 VBT Sinh hc 9: Đin ni dung phù hp vào nhng ô
trng bng 3.
Tr li:
Bng 3. So sánh di truyn tri hoàn toàn và tri không hoàn toàn
Đặc đim
Tri hoàn toàn
Tri không hoàn toàn
Kiu hình F1 (Aa)
Tri
Trung gian
T l kiu hình F2
3 tri : 1 ln
1 tri : 2 trung gian: 1 ln
Phép lai phân tích đưc
dùng trong trường hp
Cần xác định độ thun
chng ca ging
Không cn dùng phép lai
phân tích, kiu hình
ca th KG đồng
hp khác kiu hình ca
cá th có KG d hp
| 1/3

Preview text:

Giải VBT Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Bài tập 1 trang 9-10 VBT Sinh học 9:

a) Hãy xác định kết quả của phép lai sau:
P: Hoa đỏ x hoa trắng P: Hoa đỏ x hoa trắng AA aa Aa aa
b) Làm thế nào để xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội?
c) Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng ………. cần xác
định ……….. với cá thể mang tính trạng ……… Nếu kết quả của phép lai đồng
tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ……….., còn kết quả phép lai
phân tính thì cá thể đó có kiểu gen …………… Trả lời:
b. Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần thực hiện phép lai
phân tích. Tức là để cá thể đó lai với cá thể mang tính trạng lặn.
c. Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây:
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng trội cần xác định
kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai đồng tính thì
cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai phân
tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp
Bài tập 2 trang 10 VBT Sinh học 9: Để xác định giống có thuần chủng hay
không cần phải thực hiện phép lai nào? Trả lời:
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần thực hiện phép lai phân tích,
tức là đem lai cá thể đó với cá thể có tính trạng lặn
Bài tập 3 trang 10 VBT Sinh học 9:
a) Quan sát hình 3 SGK, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội
không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen.
b) Điền vào chỗ trống trong câu sau
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai
F1 biểu hiện …………. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ……... Trả lời:
a. Trong thí nghiệm ở hình 3 SGK trang 12, kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều
biểu hiện kiểu hình hoa màu hồng, là kiểu hình trung gian giữa kiểu hình hoa
đỏ và kiểu hình hoa trắng, do đó ở phép lai này kết luận được kiểu hình hoa đỏ
trội không hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng.
Trong thí nghiệm của Menđen kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều biểu hiện kiểu
hình hoa đỏ, do đó trong phép lai của Menđen kết luận được kiểu hình hoa đỏ
là trội hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng.
b. Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể
lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình
là 1 trội:2 trung gian:1 lặn
Bài tập 1 trang 10-11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào
ô trống trong các câu sau:
Kiểu hình trội có thể là ………….. (thể đồng hợp trội và thể dị hợp). Vì vậy để
xác định được kiểu gen của nó cần phải ………….., nghĩa là lai với cá thể
mang tính trạng ………… Điều này có tầm quan trọng trong sản xuất
Tương quan trội – lặn là hiện tượng ………………. ở giới sinh vật, trong đó
tính trạng ………………. thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện
các tính trạng ………………. để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống Trả lời:
Kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng (thể đồng hợp trội
và thể dị hợp). Vì vậy để xác định được kiểu gen của nó cần phải lai phân tích,
nghĩa là lai với cá thể mang tính trạng lặn. Điều này có tầm quan trọng trong sản xuất
Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở giới sinh vật, trong đó tính
trạng trội thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng
trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội …………..(tính trạng
trung gian) do thể dị hợp biểu hiện. Trả lời:
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội không hoàn toàn (tính
trạng trung gian) do thể dị hợp biểu hiện.
Bài tập 1 trang 11 VBT Sinh học 9: Muốn xác định được kiểu gen của cá thể
mang tính trạng trội thì cần phải làm gì? Trả lời:
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần để cá thể đó
lai với cá thể mang tính trạng lặn (thực hiện phép lai phân tích)
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Tương quan trội – lặn của các tính trạng
có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? Trả lời:
Tương quan trội – lặn có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn sản xuất vì các tính
trạng trội thường là các tính trạng tốt, khi tập hợp được nhiều tính trạng tốt về
cùng một kiểu gen sẽ giúp nâng cao chất lượng giống cây trồng vật nuôi, từ đó
giúp tăng hiệu quả phát triển kinh tế.
Bài tập 3 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3. Trả lời:
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn Kiểu hình F1 (Aa) Trội Trung gian Tỉ lệ kiểu hình ở F2 3 trội : 1 lặn
1 trội : 2 trung gian: 1 lặn
Phép lai phân tích được Cần xác định độ thuần Không cần dùng phép lai dùng trong trường hợp chủng của giống phân tích, vì kiểu hình
của cá thể có KG đồng
hợp khác kiểu hình của cá thể có KG dị hợp