


Preview text:
Giải VBT Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp  theo)   
Bài tập 1 trang 9-10 VBT Sinh học 9: 
a) Hãy xác định kết quả của phép lai sau: 
P: Hoa đỏ x hoa trắng P: Hoa đỏ x hoa trắng   AA aa Aa aa 
b) Làm thế nào để xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội? 
c) Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây: 
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng ………. cần xác 
định ……….. với cá thể mang tính trạng ……… Nếu kết quả của phép lai đồng 
tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen ……….., còn kết quả phép lai 
phân tính thì cá thể đó có kiểu gen ……………  Trả lời:   
b. Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần thực hiện phép lai 
phân tích. Tức là để cá thể đó lai với cá thể mang tính trạng lặn. 
c. Điền từ, cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong những câu sau đây: 
Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng trội cần xác định 
kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai đồng tính thì 
cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai phân 
tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp 
Bài tập 2 trang 10 VBT Sinh học 9: Để xác định giống có thuần chủng hay 
không cần phải thực hiện phép lai nào?  Trả lời: 
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần thực hiện phép lai phân tích, 
tức là đem lai cá thể đó với cá thể có tính trạng lặn 
Bài tập 3 trang 10 VBT Sinh học 9: 
a) Quan sát hình 3 SGK, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội 
không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen. 
b) Điền vào chỗ trống trong câu sau 
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai 
F1 biểu hiện …………. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ……...  Trả lời: 
a. Trong thí nghiệm ở hình 3 SGK trang 12, kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều 
biểu hiện kiểu hình hoa màu hồng, là kiểu hình trung gian giữa kiểu hình hoa 
đỏ và kiểu hình hoa trắng, do đó ở phép lai này kết luận được kiểu hình hoa đỏ 
trội không hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng. 
Trong thí nghiệm của Menđen kiểu gen Aa ở cả F1 và F2 đều biểu hiện kiểu 
hình hoa đỏ, do đó trong phép lai của Menđen kết luận được kiểu hình hoa đỏ 
là trội hoàn toàn so với kiểu hình hoa trắng. 
b. Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể 
lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình 
là 1 trội:2 trung gian:1 lặn 
Bài tập 1 trang 10-11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào 
ô trống trong các câu sau: 
Kiểu hình trội có thể là ………….. (thể đồng hợp trội và thể dị hợp). Vì vậy để 
xác định được kiểu gen của nó cần phải ………….., nghĩa là lai với cá thể 
mang tính trạng ………… Điều này có tầm quan trọng trong sản xuất 
Tương quan trội – lặn là hiện tượng ………………. ở giới sinh vật, trong đó 
tính trạng ………………. thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện 
các tính trạng ………………. để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để  tạo ra giống  Trả lời: 
Kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng (thể đồng hợp trội 
và thể dị hợp). Vì vậy để xác định được kiểu gen của nó cần phải lai phân tích, 
nghĩa là lai với cá thể mang tính trạng lặn. Điều này có tầm quan trọng trong  sản xuất 
Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở giới sinh vật, trong đó tính 
trạng trội thường có lợi, vì vậy trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng 
trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen để tạo ra giống có ý nghĩa  kinh tế. 
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ  trống trong câu sau: 
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội …………..(tính trạng 
trung gian) do thể dị hợp biểu hiện.  Trả lời: 
Bên cạnh tính trội hoàn toàn còn có trường hợp tính trội không hoàn toàn (tính 
trạng trung gian) do thể dị hợp biểu hiện. 
Bài tập 1 trang 11 VBT Sinh học 9: Muốn xác định được kiểu gen của cá thể 
mang tính trạng trội thì cần phải làm gì?  Trả lời: 
Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần để cá thể đó 
lai với cá thể mang tính trạng lặn (thực hiện phép lai phân tích) 
Bài tập 2 trang 11 VBT Sinh học 9: Tương quan trội – lặn của các tính trạng 
có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?  Trả lời: 
Tương quan trội – lặn có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn sản xuất vì các tính 
trạng trội thường là các tính trạng tốt, khi tập hợp được nhiều tính trạng tốt về 
cùng một kiểu gen sẽ giúp nâng cao chất lượng giống cây trồng vật nuôi, từ đó 
giúp tăng hiệu quả phát triển kinh tế. 
Bài tập 3 trang 11 VBT Sinh học 9: Điền nội dung phù hợp vào những ô  trống ở bảng 3.  Trả lời: 
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn  Đặc điểm  Trội hoàn toàn  Trội không hoàn toàn  Kiểu hình F1 (Aa)  Trội  Trung gian  Tỉ lệ kiểu hình ở F2  3 trội : 1 lặn 
1 trội : 2 trung gian: 1 lặn 
Phép lai phân tích được Cần xác định độ thuần Không cần dùng phép lai  dùng trong trường hợp  chủng của giống  phân tích, vì kiểu hình 
của cá thể có KG đồng 
hợp khác kiểu hình của  cá thể có KG dị hợp    
