Giải VBT Sinh 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng

Giải bài tập VBT Sinh học lớp 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9 bài 3 trang 12, 13. Lời giải vở bài tập Sinh học 9 này được trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lai một cặp tính trạng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Môn:

Sinh Học 9 182 tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải VBT Sinh 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng

Giải bài tập VBT Sinh học lớp 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi trong vở bài tập Sinh học 9 bài 3 trang 12, 13. Lời giải vở bài tập Sinh học 9 này được trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lai một cặp tính trạng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

72 36 lượt tải Tải xuống
Gii VBT Sinh hc 9 bài 4: Lai hai cp tính trng
Bài tp 1 trang 12 VBT Sinh hc 9: Quan sát hình 4 SGK đin ni dung
phù hp vào ô trng bng 4
Tr li:
Bng 4. Phân tích kêt qu thí nghim của Menđen
Kiu hình F2
S ht
T l kiu hình F2
T l tng cp tính trng
F2
Vàng, trơn
315
9/16
vàng/xanh = 3/1
trơn/nhăn = 3/1
Vàng, nhăn
101
3/16
Xanh, trơn
108
3/16
Xanh, nhăn
32
1/16
Bài tp 2 trang 12 VBT Sinh hc 9: y điền cm t hp vào ch trng
trong câu sau đây:
Khi lai hai b m khác nhau v hai cp tính trng thun chủng tương phản di
truyền độc lp vi nhau, thì F2 t l mi kiu hình bằng ……………… của
các tính trng hp thành nó.
Tr li:
Khi lai hai b m khác nhau v hai cp tính trng thun chủng tương phản di
truyền đc lp vi nhau, thì F2 có t l mi kiu hình bng tích các t l ca các
tính trng hp thành nó.
Bài tp 3 trang 12 VBT Sinh hc 9: Đin t hoc cm t thích hp vào ch
trng trong các câu sau:
Bng thí nghim lai hai cp tính trạng theo phương
pháp ……………………….. Menđen đã phát hiện ra ………………………..
ca các cp tính trng.
Tr li:
Bng thí nghim lai hai cp tính trạng theo phương pháp phân tích các thế h
lai Menđen đã phát hin ra s di truyền độc lp ca các cp tính trng.
Bài tp 4 trang 13 VBT Sinh hc 9: Đin t hoc cm t thích hp vào ch
trng trong các câu sau:
Lai hai b m khác nhau v hai cp tính trng thun chủng tương phản di
truyền đc lp vi nhau cho F2 t l ca mi kiu hình bằng ………………
ca các tính trng t hp thành nó.
Chính s phân li độc lp ca các tính trạng đã đưa đến s t hp li các tính
trng ca P làm xut hin các kiu hình khác P, kiểu hình này được gi
là ………...
Tr li:
Lai hai b m khác nhau v hai cp tính trng thun chủng tương phản di
truyền độc lp vi nhau cho F2 có t l ca mi kiu hình bng tích các t l ca
các tính trng t hp thành nó.
Chính s phân li độc lp ca các tính trạng đã đưa đến s t hp li các tính
trng ca P làm xut hin các kiu hình khác P, kiểu hình này được gi biến
d t hp.
Bài tp 5 trang 13 VBT Sinh học 9: Căn cứ vào đâu Menđen cho rằng các
tính trng màu sc và hình dng ht đậu trong thí nghim ca mình di truyn
độc lp vi nhau?
Tr li:
Menđen cho rng các tính trng màu sc hình dng hạt đậu trong thí nghim
ca mình di truyền độc lp với nhau căn c vào t l ca mi loi kiu hình
F2 bng tích t l ca các tính trng hp thành nó.
Bài tp 6 trang 13 VBT Sinh hc 9: Biến d t hợp là gì? Nó được xut hin
hình thc sinh sn nào?
Tr li:
Biến d t hp là các kiểu hình khác P. Nó được xut hin các loài sinh vt có
hình thc sinh sn hu tính (giao phi).
Bài tp 7 trang 13 VBT Sinh hc 9: Thc cht ca s di truyền đc lp các
tính trng là F2 nht thiết phi có: (chọn phương án trả li đúng)
A, T l phân li ca mi cp tính trng là 3 tri: 1 ln
B, T l ca mi kiu hình bng tích t l ca các tính trng hp thành nó
C, 4 kiu hình khác nhau
D, Các biến d t hp
Tr li:
Chọn đáp án B. T l ca mi kiu hình bng tích t l ca các tính trng hp
thành nó.
Gii thích:
A, T l phân li ca mi cp tính trng 3 tri: 1 ln sai 3 tri: 1 ln là t
l phân li ca cp nh trng tri hoàn toàn, t l tri ln s thay đổi cp tính
trng tri không hoàn toàn.
C, 4 kiu hình khác nhau sai vì 4 KH khác nhau ch đúng khi xét phép lai
hai cpnh trng tương phản, nếu pp lai nhiu hơn 2 cp tính trạng tương phản
thì s KH s khác.
D, Các biến d t hp sai vì các biến d t hp ch xut hin kiu sinh sn
hu tính (giao phi), các cá th t th phn hoc giao phi gn vns phân li
độc lp các tính trng.
| 1/2

Preview text:

Giải VBT Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
Bài tập 1 trang 12 VBT Sinh học 9:
Quan sát hình 4 SGK và điền nội dung
phù hợp vào ô trống ở bảng 4 Trả lời:
Bảng 4. Phân tích kêt quả thí nghiệm của Menđen Kiểu hình F2 Số hạt
Tỉ lệ kiểu hình F2 Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2 Vàng, trơn 315 9/16 vàng/xanh = 3/1 Vàng, nhăn 101 3/16 Xanh, trơn 108 3/16 trơn/nhăn = 3/1 Xanh, nhăn 32 1/16
Bài tập 2 trang 12 VBT Sinh học 9: Hãy điền cụm từ hợp lí vào chỗ trống trong câu sau đây:
Khi lai hai bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di
truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng ……………… của
các tính trạng hợp thành nó. Trả lời:
Khi lai hai bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di
truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các
tính trạng hợp thành nó.
Bài tập 3 trang 12 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau: Bằng thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo phương
pháp ……………………….. Menđen đã phát hiện ra ………………………..
của các cặp tính trạng. Trả lời:
Bằng thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo phương pháp phân tích các thế hệ
lai Menđen đã phát hiện ra sự di truyền độc lập của các cặp tính trạng.
Bài tập 4 trang 13 VBT Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
Lai hai bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di
truyền độc lập với nhau cho F2 có tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng ………………
của các tính trạng tổ hợp thành nó.
Chính sự phân li độc lập của các tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính
trạng của P làm xuất hiện các kiểu hình khác P, kiểu hình này được gọi là ………... Trả lời:
Lai hai bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di
truyền độc lập với nhau cho F2 có tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của
các tính trạng tổ hợp thành nó.
Chính sự phân li độc lập của các tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính
trạng của P làm xuất hiện các kiểu hình khác P, kiểu hình này được gọi là biến dị tổ hợp.
Bài tập 5 trang 13 VBT Sinh học 9: Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các
tính trạng màu sắc và hình dạng hạt đậu trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau? Trả lời:
Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt đậu trong thí nghiệm
của mình di truyền độc lập với nhau căn cứ vào tỉ lệ của mỗi loại kiểu hình ở
F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
Bài tập 6 trang 13 VBT Sinh học 9: Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện ở hình thức sinh sản nào? Trả lời:
Biến dị tổ hợp là các kiểu hình khác P. Nó được xuất hiện ở các loài sinh vật có
hình thức sinh sản hữu tính (giao phối).
Bài tập 7 trang 13 VBT Sinh học 9: Thực chất của sự di truyền độc lập các
tính trạng là F2 nhất thiết phải có: (chọn phương án trả lời đúng)
A, Tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là 3 trội: 1 lặn
B, Tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó C, 4 kiểu hình khác nhau
D, Các biến dị tổ hợp Trả lời:
Chọn đáp án B. Tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó. Giải thích:
A, Tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là 3 trội: 1 lặn ⇒ sai vì 3 trội: 1 lặn là tỉ
lệ phân li của cặp tính trạng trội hoàn toàn, tỉ lệ trội lặn sẽ thay đổi ở cặp tính
trạng trội không hoàn toàn.
C, 4 kiểu hình khác nhau ⇒ sai vì 4 KH khác nhau chỉ đúng khi xét phép lai có
hai cặp tính trạng tương phản, nếu phép lai nhiều hơn 2 cặp tính trạng tương phản thì số KH sẽ khác.
D, Các biến dị tổ hợp ⇒ sai vì các biến dị tổ hợp chỉ xuất hiện ở kiểu sinh sản
hữu tính (giao phối), các cá thể tự thụ phấn hoặc giao phối gần vẫn có sự phân li
độc lập các tính trạng.