



















Preview text:
Giáo án số:01 Thời gian thực hiện: 5h Thực hiện ngày 
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền 
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ 
1.1: Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
 MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:  - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ 
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy 
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a  b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
 ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chiếu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuyết trình, giảng giải lý thuyết.
- Chia lớp theo nhóm thực tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 5 phút Kiểm tra sĩ số lớp  Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:   
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập
- Dẫn nhập vào bài - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 15p mới 
“ Sau khi học song môn 
Kỹ thuật chung về ô tô 
em hãy cho biết trên  1
động cơ những chi tiết  nào là cố định?”
- Gọi học sinh trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Lên bảng làm bài - Nhận xét câu trả lời - Gọi học sinh nhận  xét - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch)  đề:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm  - nghe, ghi nhận, ghi  5p 1 Nhiệm vụ, yêu 
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính c,u, phân loại và  đặc điểm cấu tạo 1.1 Các chi ti Āt cố  định 1.1.1Thân máy 1.1.2Nắp máy 1.1.3Các te 1.1.4ống lót xy lanh 1.1.5 gioăng  máy 3. Gii quyết vấn đề 1. Nhiệm vụ, yêu  c,u, phân loại và  đặc điểm cấu tạo 1.1 Các chi ti Āt cố  định 1.1.1Thân máy 30p 1.1.1.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a thân máy. 1.1.1.2 Yêu c,u  - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực 
hiện tốt các nhiệm vụ  trên thì thân máy có  những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi  ra khái niệm  chép nội dung vào vở 1.1.1.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại thân - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp 2 1.1.1.4 Đặc điểm  - Tr#nh bày cấu tạo c0a  - Nghe ghi nhận, ghi  cấu tạo thân máy: chép nội dung vào vở - Đặt câu hỏi  - Lắng nghe, suy nghĩ
“ em hãy so sánh cấu  tạo của thân máy làm  mát bằng không khí và  làm mát bằng nước có  gì giống và khác nhau?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận. 1.1.2 Nắp máy 25p 1.1.2.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng nghe, ghi nhận. nhiệm vụ c0a nắp máy 1.1.2.2 Yêu c,u  - Tr#nh bày các yêu c,u  - Lắng nghe, ghi nhận c,n có c0a nắp máy. 1.1.2.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại nắp  - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp 1.1.2.4 Đặc điểm  - Tr#nh bày cấu tạo c0a  - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo nắp máy: 1.1.3 Các te 15p 1.1.3.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng nghe, ghi nhận 1.1.3.2 Yêu c,u nhiệm vụ c0a các te - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực 
hiện tốt các nhiệm vụ 
trên thì các te có những  yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời c,u hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt- Lắng nghe, ghi chép  nội dung vào vở 1.1.3.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại các - - Lắng nghe, ghi nhận te thường gặp 1.1.3.4 Đặc điểm  - Tr#nh bày cấu tạo c0a  - Lắng nghe, ghi nhận. cấu tạo các te - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Em hãy cho biết tại 
sao người ta lại làm các 
vách ngăn ở các – te ?” 3 - Gọi học sinh trả lời - Trả lời c,u hỏi - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi chép  nội dung vào vở. 1.1.4 Ống lót xy  18p lanh - Tr#nh bày khái niệm,  1.1.4.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a ống lót xy  lanh. - Lắng nghe, ghi nhận - Tr#nh bày các yêu c,u  - Lắng nghe, ghi nhận c0a ống lót xy lanh. 1.1.4.2 Yêu c,u
- Tr#nh bày các loại Ống - Lắng nghe, ghi nhận lót thường gặp 1.1.4.3 Phân loại - Lắng nghe, ghi nhận - Tr#nh bày cấu tạo c0a  ống lót xy lanh 1.1.4.4 Đặc điểm  - Đặt câu hỏi  - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo
“ Em hãy so sánh ưu 
nhược điểm của ống lót - Lắng nghe, suy nghĩ
xy lanh khô và ống lót  xy lanh ướt ?”
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe ghi chép 1.1.5 Gioăng nắp  - Tr#nh bày nhiệm vụ c0a  10p máy Gioăng máy 1.1.5.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày yêu c,u c0a  - Lắng nghe, ghi chép gioăng máy 1.1.5.2 Yêu c,u
- Tr#nh bày các loại thân - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp  1.1.5.3 Phân loại - Lập quy tr#nh tháo các  - Lắng nghe, ghi nhận chi ti Āt cố định 1.1.6 Quy tr#nh 
- Hướng dẫn học sinh lập - Lắng nghe, ghi chép tháo lắp quy tr#nh. 1.1.7 Sai phạm 
- Nhắc nhở các sai phạm - Thảo luận, lập quy  5p
thường gặp nguyên thường tr#nh tháo các chi ti Āt. nhân, biện pháp  gặp. - Quan sát, lắng nghe,  phòng tránh ghi nhận.
1.1.8 Tổ chức th)c - Phân nhóm th)c tập. 90p 4 hành - Theo dõi kèm cặp , uốn
nắn, nhắc nhở những sai - Chia nhóm th)c tập. phạm khi th)c tập. - Th)c hiện luyện tập  để h#nh thành k- năng. 4. Kết thúc vấn đề 10p - C0ng cố ki Ān  - Tóm tắt lại nội dung  thức: chính c0a bài học. - Nghe, ghi nhận
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt  học tập. điểm c0a học sinh. - Nghe ghi nhận - Hướng dẫn 
- Giới thiệu nội dung bài  chuẩn bị cho buổi  sau cho học sinh về t#m  - Nghe ghi nhận, về  học sau: hiểu. nhà t#m hiểu bài học  sau. 5. Hướng dẫn tự  học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về  2p - Tài liệu tham 
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc –  nhà t#m hiểu, làm bài  khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP  tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh-K- thuật 
sửa chữa ô tô và động cơ  nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN: 
.....................................................................................................
.....................................................................................................
........................................................ ............................................
..................................................................................... Ngày tháng năm 
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 5 Giáo án số:02 Thời gian th)c hiện: 5h Th)c hiện ngày 
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền 
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ 
1.1. Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (ti Āp theo)
 MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:  - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ 
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy 
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a  b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
 ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chi Āu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuy Āt tr#nh, giảng giải lý thuy Āt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:   
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập - Kiểm tra bài cũ  - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 5p
“ Em hãy nêu nhiệm vụ,
yêu cầu của ống lót xy 
lanh, phân loại ống lót  6 xy lanh?”
- Gọi học sinh trả lời - Lên bảng làm bài - Gọi học sinh nhận xét - Gọi học sinh nhận  - Nhận xét câu trả lời xét - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch)  đề: 1 Nhiệm vụ, yêu 
- Tr#nh bày sơ lược, tóm  - Nghe, ghi nhận, ghi  3p c,u, phân loại
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính 1.2 Các chi ti Āt di  động 1.2.1 Piston 1.2.2 Xéc măng 1.2.3 Chốt piston 1.2.4 Thanh  truyền 1.2.5 Bạc Lót 1.2.6 Trục khuỷu 1.2.7 Bánh đà 3. Gii quyết vấn đề
1.1 Nhiệm vụ, yêu - Tr#nh bày nội dung cơ  - Nghe, ghi nhận, ghi  10p c,u, phân loại bản c0a phận học chép nội dung vào vở
1.2 Các chi ti Āt di - Tr#nh bày cách xác định - Nghe ghi nhận, ghi  15p động
chi ti Āt di động kể tên: chép nội dung vào vở 1.2.1 Piston 1.2.1.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a piston. 1.2.1.2 Yêu c,u  - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực 
hiện tốt các nhiệm vụ  trên thì piston phải có  những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi  ra khái niệm  chép nội dung vào vở 1.2.1.2 Phân loại - Tr#nh bày các loại  - Lắng nghe, ghi nhận piston thường gặp 1.2.2 Xéc măng 10p 1.2.2.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng nghe, ghi nhận. nhiệm vụ c0a xéc măng 7 - Tr#nh bày các yêu c,u  1.2.2.2 Yêu c,u  c,n có c0a xéc măng. - Lắng nghe, ghi nhận
- Tr#nh chi Āu các loại xéc 1.2.2.3 Phân loại măng thường gặp - Quan sát, lắng nghe,  - Tr#nh bày cấu tạo c0a  ghi nhận 1.2.2.4 Đặc điểm  xéc măng - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo 1.2.3 Chốt piston - Tr#nh bày khái niệm,  10p 1.2.3.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a chốt piston - Lắng nghe, ghi nhận - Đặt câu hỏi: 1.2.3.2 Yêu c,u
“ Để đảm bảo các thực  - Lắng nghe, suy nghĩ
hiện tốt các nhiệm vụ  trên thì chốt piston có  những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt- Trả lời c,u hỏi - Lắng nghe, ghi chép 
- Tr#nh bày các loại chốt nội dung vào vở 1.2.3.3 Phân loại piston thường gặp - Lắng nghe, ghi chép 
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a nội dung vào vở 1.2.3.4 Đặc điểm  chốt piston - Quan sát, lắng nghe  cấu tạo ghi nhận - Tr#nh bày khái niệm, 
1.2.4 Thanh truyền nhiệm vụ c0a thanh  - Lắng nghe, ghi nhận 10p 1.2.4.1 Nhiệm vụ truyền - Tr#nh bày các yêu c,u  1.2.4.2 Yêu c,u c0a thanh truyền. - Lắng nghe, ghi nhận
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a  1.2.4.3 Đặc điểm  nhóm thanh truyền - Quan sát, lắng nghe,  cấu tạo ghi nhận 1.2.5 Bạc lót 10p 1.2.5.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a bạc lót. 1.2.5.2 Yêu c,u  - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để thực hiện tốt các 
nhiệm vụ trên thì piston  phải có những yêu cầu  nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi 8
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi  ra khái niệm  chép nội dung vào vở
- Tr#nh bày cấu tạo bạc lót - Lắng ghe, ghi nhận 1.2.5.3. Đặc điểm  ổ trục  cấu tạo 15p 1.2.6 Trục khuỷu - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.6.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a trục khuỷu - Tr#nh bày các yêu c,u  - Lắng nghe, ghi nhận. 1.2.6.2 Yêu c,u  c,n có c0a trục khuỷu.
- Tr#nh bày các loại trục  - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.6.3 Phân loại khuỷu thường gặp
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a - Quan sát, lắng nghe,  1.2.6.4 Đặc điểm 
các loại trục khuỷu, phân  ghi chép cấu tạo tích k Āt cấu 10p 1.2.7 Bánh đà - Tr#nh bày khái niệm,  - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.7.1 Nhiệm vụ nhiệm vụ c0a bánh đà - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ 1.2.7.2 Yêu c,u 
“ Để đảm bảo các thực 
hiện tốt các nhiệm vụ  trên thì bánh đà có  những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi chép  nội dung vào vở
- Tr#nh bày các loại bánh - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.7.3 Phân loại đà thường gặp
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a - Quan sát, lắng nghe,  1.2.7.4 Đặc điểm 
các loại bánh đà, phân tích ghi chép cấu tạo k Āt cấu 1.2.8 Quy tr#nh  - Lập quy tr#nh tháo các  - Lắng nghe, ghi chép 20p tháo lắp chi ti Āt di động 1.2.9 Sai phạm 
- Nhắc nhở các sai phạm - Quan sát, lắng nghe,  3p
thường gặp nguyên thường gặp. ghi nhận. nhân, biện pháp  phòng tránh 1.2.10 Tổ chức  - Phân nhóm th)c tập. - Chia nhóm th)c tập. 2h th)c hành
- Theo dõi kèm cặp, uốn - Th)c hiện luyện tập 
nắn, nhắc nhở những sai để h#nh thành k- năng. 9 phạm khi th)c tập. 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān  - Tóm tắt lại nội dung  - Nghe, ghi nhận 10p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt  - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn 
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về  chuẩn bị cho buổi  sau cho học sinh về t#m  nhà t#m hiểu bài học  học sau: hiểu. sau. 5. Hướng dẫn tự  học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về  2p - Tài liệu tham 
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc –  nhà t#m hiểu, làm bài  khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP  tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh -K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ  nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008 - Cho câu hỏi về 
“ Kể tên từng loại chi  - Ghi chép, Nhiệm vụ  nhà
tiết cố định trong động  về nhà
cơ đốt trong, nhiệm vụ,  yêu cầu và phân loại 
từng loại chi tiết?”
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN: 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày tháng năm 
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 10 Giáo án số:03 Thời gian th)c hiện: 10h Th)c hiện ngày 
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền 
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ 
1.1. Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (ti Āp theo)
 MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:  - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ 
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy 
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a  b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
 ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chi Āu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuy Āt tr#nh, giảng giải lý thuy Āt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp: Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:   
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập - Kiểm tra bài cũ  - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 5p
“ Em hãy kể tên các chi 
tiết di động trong động 
cơ nhiệm vụ, yêu cầu,  11
phân loại từng chi tiết?”
- Gọi học sinh trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Lên bảng làm bài - Quan sát, nhận xét  - Nhận xét câu trả lời bài làm - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch)  đề:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm  - Nghe, ghi nhận, ghi  3p
3. Quy tr#nh và yêu tắt các nội c0a bài học chép những ý chính c,u k- thuâ ' t tháo,  lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục  khuỷu thanh truyền 3.1 K- thuật sử  dụng dụng cụ đồ  nghề 3.2 K- thuật tháo rã 3.3 K- thuật lắp  động cơ 3. Gii quyết vấn đề 3. Quy tr#nh và yêu  c,u k- thuâ ' t tháo,  lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục  khuỷu thanh truyền: 3.1 K- thuật sử  - Tr#nh bày nội các k-  - Nghe, ghi nhận, ghi  25p dụng dụng cụ đồ 
thuật sử dụng dụng cụ  chép nội dung vào vở nghề: tháo lắp : - Làm mẫu cho học sinh - Nghe ghi nhận, ghi  - Gọi học sinh lên th)c  chép nội dung vào vở hiện lại   - Nhận xét - Lắng nghe, suy nghĩ - Đặt câu hỏi 
« Em hãy cho biết các  xác định đầu máy ? »
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận. 3.2 K- thuật tháo 
- Tr#nh bày k- thuật tháo - Lắng nghe, ghi nhận 38p 12 rã: rã động cơ - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ
« Em hãy cho biết tại  sao phải xác định các  dấu trên piston trước  khi tháo lắp ?»
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi chép  nội dung vào vở - Tr#nh bày k- thuật lắp  động cơ - Lắng nghe, ghi chép 40p 3.3 K- thuật lắp  - Đặt câu hỏi nội dung vào vở động cơ
« Tại sao khi siết bu  - Lắng nghe, suy nghĩ
lông cần phải siết đúng  lực quy định ? »
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét . - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét r甃Āt ra k Āt luận - Nhận xét bổ sung - Lắng nghe ghi nhận
3.4 Quy tr#nh tháo - Lập quy tr#nh k- thuật  - Lắng nghe, ghi chép 45p lắp tháo lắp các chi ti Āt 3.5 Sai phạm 
- Nhắc nhở các sai phạm - Quan sát, lắng nghe,  5p
thường gặp nguyên thường ghi nhận. nhân, biện pháp  gặp. phòng tránh 3.6 Tổ chức th)c  - Phân nhóm th)c tập. - Chia nhóm th)c tập. 6h hành
- Theo dõi kèm cặp , uốn - Th)c hiện luyện tập 
nắn, nhắc nhở những sai để h#nh thành k- năng phạm khi th)c tập. 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān  - Tóm tắt lại nội dung  - Nghe, ghi nhận 15p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt  - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn 
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về  chuẩn bị cho buổi  sau cho học sinh về t#m  nhà t#m hiểu bài học  học sau: hiểu. sau. 13 5. Hướng dẫn tự  học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về  2p - Tài liệu tham 
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc –  nhà t#m hiểu, làm bài  khảo? ĐH Sư tập ở nhà. - Nguyễn Oanh-K- thuật 
sửa chữa ô tô và động cơ  nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008.
“ Em hãy học thuộc các - Ghi chép, Nhiệm vụ  - Cho câu hỏi về 
kỹ thuật tháo lắp động  về nhà nhà cơ?”
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN: 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày tháng năm 
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 14 GIÁO ÁN SỐ: 04 Thời gian th)c hiện: 8h
Tên bài học trước: Tháo lắp, nhận dạng bộ phận 
cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền Th)c hiện ngày 
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền 
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ 
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ 1.2.1. SỬA CHỮA NẮP MÁY  MỤC T   IÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng: 
- Tr#nh bày được hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa  chữa nắp máy
- Tr#nh bày được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa nắp máy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a nắp máy đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm đạt 
tiêu chuẩn k- thuâ 't do nhà ch Ā tạo quy định
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.  ĐỒ DÙNG   
VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp - Tài liệu tham khảo.  HÌNH   
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, k Āt th甃Āc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học  sinh theo lớp.
- Giải quy Āt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: 
 Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp. Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: 
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi: - Nghe, suy nghĩ 5p
“Em hãy nêu ý nghĩa  15
của việc bảo dưỡng, các  lỗi thường gặp trong 
quá trình bảo dưỡng?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét câu trả lời - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi nhận - Dẫn nhập vào bài mới - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch)  đề: - Mục tiêu: - Thuy Āt tr#nh - Lắng nghe, ghi nhận 3p - Nội dung:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm  - Nghe, ghi nhận, ghi  1. Hiê 'n tượng, 
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính nguyên nhân sai  hỏng c0a nắp máy  2. Phương pháp  kiểm tra xác định  sai hỏng 3. Quy tr#nh sửa  chữa sai hỏng 4. Th)c hành sửa  chữa 3. Gii quyết vấn đề 1. Hiê 'n tượng,  nguyên nhân sai  hỏng c0a nắp máy 
1.1 Điều kiện làm - Tr#nh chi Āu điều kiện - Quan sát, lắng nghe,  5p việc làm việc c0a nắp máy ghi nhận 1.2 Hiện tượng,  - Tr#nh bày các nguyên  - Lắng nghe, ghi nhận 10p nguyên nhân hư  nhân gây hư hỏng c0a  hỏng động cơ; - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ.
“ Em hãy cho biết các  nguyên nhân gây hư  hỏng nắp máy?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận, ghi  chép nội dung vào vở
- Tr#nh chi Āu, giảng giải - Nghe ghi nhận, ghi 
các các hư hỏng thường  chép nội dung vào vở 16 gặp 2. Phương pháp  - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ, 25p kiểm tra xác định 
 Dựa vào cấu tạo các em trả lời sai hỏng
hãy xác định dụng cụ, 
thiết bị gì cần thiết để  kiểm tra nắp máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm - Th)c hiện theo yêu  thảo luận c,u
- Gọi đại diện hs lên bảng - Trả lời câu hỏi tr#nh bày k Āt quả thảo  luận.
- Nhận xét k Āt quả c0a 2 - Lắng nghe, ghi nhận
nhóm và r甃Āt ra k Āt luận.
- Giảng giải phương pháp - Lắng nghe, ghi chép kiểm tra, sửa chữa 3. Quy tr#nh sửa 
- Tổ chức thảo luận cho - Làm bài theo s)  30p chữa sai hỏng
học sinh t) xây d)ng quy hướng dẫn và phân 
tr#nh KT- SC cho các hư công c0a GV. hỏng  - Gọi học sinh tr#nh bày  - Tr#nh bày k Āt quả 
k Āt quả làm việc và th)c làm việc. hiện theo quy tr#nh đã  lập. - Lắng nghe, ghi nhận. - Nhận xét k Āt quả  - Quan sát, ghi nhận. - Tr#nh chi Āu quy tr#nh  4. Th)c hành sửa  kiểm tra, sửa chữa - Quan sát, ghi nhận 6h chữa
- Thao tác mẫu các bước  kiểm tra sửa chữa nắp  máy - Lắng nghe, ghi nhận - Nhắc nhở an toàn lao 
động và những sai phạm . khi th)c tập. - Chia nhóm th)c tập  - Chia học sinh ra làm 2  theo yêu c,u nhóm để th)c tập. - Th)c tập theo nhóm  - Phân công vị trí
và vị trí đã phân công. - L,n lượt từng học 
- Quan sát, nhắc nhở, uốn sinh th)c hiện kiểm tra nắn học sinh th)c tập sửa chữa 17 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān  - Tóm tắt lại nội dung  - Nghe, ghi nhận 8p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt  - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn 
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về  chuẩn bị cho buổi  sau cho học sinh về t#m  nhà t#m hiểu bài học  học sau: hiểu. sau. 5. Hướng dẫn tự  học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Lắng nghe, ghi chép  2p - Tài liệu tham 
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc –  về nhà t#m hiểu, làm  khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP  bài tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh-Kỹ  thuật sửa chữa ô tô  và động cơ nổ hiện  đại-NXB GTVT-2008
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC, THỰC HIỆN: 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… Ngày tháng năm 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN GIÁO ÁN SỐ: 05 Thời gian th)c hiện: 7h
Tên bài học trước: Sửa chũa nắp máy Th)c hiện ngày 
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền 
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ 
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ 1.2.2. SỬA CHỮA THÂN MÁY 18  MỤC T   IÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng: 
- Tr#nh bày được hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa  chữa thân máy
- Tr#nh bày được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa thân máy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a thân máy đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm đạt 
tiêu chuẩn k- thuâ 't do nhà ch Ā tạo quy định
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.  ĐỒ DÙNG   
VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp - Tài liệu tham khảo.  HÌNH   
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, k Āt th甃Āc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học  sinh theo lớp.
- Giải quy Āt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: 
 Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp. Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: 
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi: - Nghe, suy nghĩ 5p “Em hãy trình bày  những nguyên nhân gây hư hỏng cho nắp máy và phương pháp sửa  chữa?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét câu trả lời - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi nhận - Dẫn nhập vào bài mới - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch)  19 đề: - Mục tiêu: - Thuy Āt tr#nh - Lắng nghe, ghi nhận 3p - Nội dung:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm  - Nghe, ghi nhận, ghi  1. Hiê 'n tượng, 
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính nguyên nhân sai  hỏng c0a thân máy  2. Phương pháp  kiểm tra xác định  sai hỏng 3. Quy tr#nh sửa  chữa sai hỏng 4. Th)c hành sửa  chữa 3. Gii quyết vấn đề 1. Hiê 'n tượng,  nguyên nhân sai  hỏng c0a thân máy
1.1 Điều kiện làm - Tr#nh chi Āu điều kiện - Quan sát, lắng nghe,  5p việc làm việc c0a thân máy ghi nhận 1.2 Hiện tượng, 
- Tr#nh chi Āu các hư hỏng - Quan sát, ghi nhận 15p nguyên nhân hư  c0a thân máy hỏng - Đặt câu hỏi
“ Em hãy cho biết các  - Lắng nghe, suy nghĩ. nguyên nhân gây hư  hỏng thân máy?”
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Nghe ghi nhận, ghi 
- Tr#nh chi Āu, giảng giải chép nội dung vào vở
các các hư hỏng thường  - Nghe ghi nhận, ghi  gặp chép nội dung vào vở 2. Phương pháp  - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ, 25p kiểm tra xác định 
 Dựa vào phương pháp  trả lời sai hỏng
kiểm tra nắp máy các em hãy xây dựng phương  pháp kiểm tra thân máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm - Th)c hiện theo yêu  thảo luận c,u
- Gọi đại diện hs lên bảng - Trả lời câu hỏi 20 
