Giáo án chi tiết từng bài môn cơ khí động cơ | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: - Trình bày nhiêm vụ, cấu tạo chung, lực tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền quy trình, quy phạm và yêu cầu kĩ thuật -Nhân dạng các chi tiết của bộ phân cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền- Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo án số:01 Thời gian thực hiện: 5h
Thực hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô
#
phâ
#
n cĀ đnh c)a đô
#
ng cơ
1.1: Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:
- Tr#nh y đĀng nhiê
'
m vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng n thâny, nắp máy
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cđịnh và cấu trục khuỷu thanh truyền đĀng quy tr#nh, quy
phạmđĀng u c,u k- th
'
t
- Nhâ
'
n dạng đĀng các chi tiĀt c0a
'
phâ
'
n cố định cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đĀng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chiếu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuyết trình, giảng giải lý thuyết.
- Chia lớp theo nhóm thực tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian:
5 phút
Kiểm tra sĩ số lớp
Vắng có lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Vắng không lý do
…………………………………………
………………………………………..
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT Nội dung
Hoạt động dạy học
Thời
gian
Hoạt động
c)a giáo viên
Hoạt động
c)a học sinh
1. Dẫn nhập
- Dẫn nhập vào bài
mới
- Đặt câu hỏi
“ Sau khi học song môn
Kỹ thuật chung về ô tô
em hãy cho biết trên
- Lắng nghe, suy nghĩ 15p
1
động cơ những chi tiết
nào là cố định?”
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét câu trả lời
- Lên bảng làm bài
- Gọi học sinh nhận
xét
- Lắng nghe, ghi nhận
2. Giới thiệu ch)
đề:
1 Nhiệm vụ, yêu
c,u, phân loại và
đặc điểm cấu tạo
1.1 Các chi tiĀt cố
định
1.1.1Thân máy
1.1.2Nắp máy
1.1.3Các te
1.1.4ống lót xy
lanh
1.1.5 gioăng
máy
- Tr#nh bày sơ lược, tóm
tắt các nội c0a bài học
- nghe, ghi nhận, ghi
chép những ý chính
5p
3. Gii quyết vấn đề
1. Nhiệm vụ, yêu
c,u, phân loại và
đặc điểm cấu tạo
1.1 Các chi tiĀt cố
định
1.1.1Thân máy
1.1.1.1 Nhiệm vụ
1.1.1.2 Yêu c,u
1.1.1.3 Phân loại
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a thân máy.
- Đặt câu hỏi:
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì thân máy có
những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời rĀt
ra khái niệm
- Tr#nh bày các loại thân
máy thường gặp
- Lắng ghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi nhận
30p
2
1.1.1.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.1.2 Nắp máy
1.1.2.1 Nhiệm vụ
1.1.2.2 Yêu c,u
1.1.2.3 Phân loại
1.1.2.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.1.3 Các te
1.1.3.1 Nhiệm vụ
1.1.3.2 Yêu c,u
1.1.3.3 Phân loại
1.1.3.4 Đặc điểm
cấu tạo
- Tr#nh bày cấu tạo c0a
thân máy:
- Đặt câu hỏi
“ em hãy so sánh cấu
tạo của thân máy làm
mát bằng không khí và
làm mát bằng nước có
gì giống và khác nhau?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a nắp máy
- Tr#nh bày các yêu c,u
c,n có c0a nắp máy.
- Tr#nh bày các loại nắp
máy thường gặp
- Tr#nh bày cấu tạo c0a
nắp máy:
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a các te
- Đặt câu hỏi:
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì các te có những
yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời rĀt
- Tr#nh bày các loại các -
te thường gặp
- Tr#nh bày cấu tạo c0a
các te
- Đặt câu hỏi
“ Em hãy cho biết tại
sao người ta lại làm các
vách ngăn ở các – te ?”
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận.
- Lắng nghe, ghi nhận.
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời c,u hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận.
- Lắng nghe, suy nghĩ
25p
15p
3
1.1.4 Ống lót xy
lanh
1.1.4.1 Nhiệm vụ
1.1.4.2 Yêu c,u
1.1.4.3 Phân loại
1.1.4.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.1.5 Gioăng nắp
máy
1.1.5.1 Nhiệm vụ
1.1.5.2 Yêu c,u
1.1.5.3 Phân loại
1.1.6 Quy tr#nh
tháo lắp
1.1.7 Sai phạm
thường gặp nguyên
nhân, biện pháp
phòng tnh
1.1.8 Tổ chức th)c
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a ống lót xy
lanh.
- Tr#nh bày các yêu c,u
c0a ống lót xy lanh.
- Tr#nh bày các loại Ống
lót thường gặp
- Tr#nh bày cấu tạo c0a
ống lót xy lanh
- Đặt câu hỏi
“ Em hãy so sánh ưu
nhược điểm của ống lót
xy lanh khô và ống lót
xy lanh ướt ?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày nhiệm vụ c0a
Gioăng máy
- Tr#nh bày yêu c,u c0a
gioăng máy
- Tr#nh bày các loại thân
máy thường gặp
- Lập quy tr#nh tháo các
chi tiĀt cố định
- Hướng dẫn học sinh lập
quy tr#nh.
- Nhắc nhở các sai phạm
thường
gặp.
- Phân nhóm th)c tập.
- Trả lời c,u hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở.
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe ghi chép
- Lắng nghe, ghi chép
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi chép
- Thảo luận, lập quy
tr#nh tháo các chi tiĀt.
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận.
18p
10p
5p
90p
4
hành - Theo dõi kèm cặp , uốn
nắn, nhắc nhở những sai
phạm khi th)c tập.
- Chia nhóm th)c tập.
- Th)c hiện luyện tập
để h#nh thành k- năng.
4. Kết thúc vấn đề
- C0ng cố kiĀn
thức:
- Nhận xét kĀt quả
học tập.
- Hướng dẫn
chuẩn bị cho buổi
học sau:
- Tóm tắt lại nội dung
chính c0a bài học.
- Nhận xét ưu khuyĀt
điểm c0a học sinh.
- Giới thiệu nội dung bài
sau cho học sinh về t#m
hiểu.
- Nghe, ghi nhận
- Nghe ghi nhận
- Nghe ghi nhận, về
nhà t#m hiểu bài học
sau.
10p
5. Hướng dẫn tự
học
- Tài liệu tham
khảo?
- Giáo tr#nh Th)c tập động
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc –
ĐH Sư phạm k- thuật TP
HCM
- Nguyễn Oanh-K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ
nổ hiện đại-NXB GTVT-
2008
- Nghe, ghi chép về
nhà t#m hiểu, làm bài
tập ở nhà.
2p
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.....................................................................................................
.....................................................................................................
........................................................ ............................................
.....................................................................................
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn
Ngày tháng năm
Giáo viên
5
Giáo án số:02 Thời gian th)c hiện: 5h
Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô
#
phâ
#
n cĀ đnh c)a đô
#
ng cơ
1.1. Tháo lắp, nhận dng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (tiĀp theo)
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:
- Tr#nh y đĀng nhiê
'
m vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân y, nắp máy
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cđịnhcơ cấu trục khuỷu thanh truyền đĀng quy tr#nh, quy
phạmđĀng u c,u k- th
'
t
- Nhâ
'
n dạng đĀng các chi tiĀt c0a bô
'
phâ
'
n cố định cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đĀng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chiĀu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- ThuyĀt tr#nh, giảng giải lý thuyĀt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 phĀt
Kiểm tra sĩ số lớp
Vắng có lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Vắng không lý do
…………………………………………
………………………………………..
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT Nội dung
Hoạt động dạy học
Thời
gian
Hoạt động
c)a giáo viên
Hoạt động
c)a học sinh
1. Dẫn nhập
- Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi
“ Em hãy nêu nhiệm vụ,
yêu cầu của ống lót xy
lanh, phân loại ống lót
- Lắng nghe, suy nghĩ 5p
6
xy lanh?”
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét câu trả lời
- Lên bảng làm bài
- Gọi học sinh nhận
xét
- Lắng nghe, ghi nhận
2. Giới thiệu ch)
đề:
1 Nhiệm vụ, yêu
c,u, phân loại
1.2 Các chi tiĀt di
động
1.2.1 Piston
1.2.2 Xéc măng
1.2.3 Chốt piston
1.2.4 Thanh
truyền
1.2.5 Bạc Lót
1.2.6 Trục khuỷu
1.2.7 Bánh đà
- Tr#nh bày sơ lược, tóm
tắt các nội c0a bài học
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép những ý chính
3p
3. Gii quyết vấn đề
1.1 Nhiệm vụ, yêu
c,u, phân loại
1.2 Các chi tiĀt di
động
1.2.1 Piston
1.2.1.1 Nhiệm vụ
1.2.1.2 Yêu c,u
1.2.1.2 Phân loại
1.2.2 Xéc măng
1.2.2.1 Nhiệm vụ
- Tr#nh bày nội dung cơ
bản c0a phận học
- Tr#nh bày cách xác định
chi tiĀt di động kể tên:
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a piston.
- Đặt câu hỏi:
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì piston phải có
những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời rĀt
ra khái niệm
- Tr#nh bày các loại
piston thường gặp
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a xéc măng
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng ghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận.
10p
15p
10p
7
1.2.2.2 Yêu c,u
1.2.2.3 Phân loại
1.2.2.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.2.3 Chốt piston
1.2.3.1 Nhiệm vụ
1.2.3.2 Yêu c,u
1.2.3.3 Phân loại
1.2.3.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.2.4 Thanh truyền
1.2.4.1 Nhiệm vụ
1.2.4.2 Yêu c,u
1.2.4.3 Đặc điểm
cấu tạo
- Tr#nh bày các yêu c,u
c,n có c0a xéc măng.
- Tr#nh chiĀu các loại xéc
măng thường gặp
- Tr#nh bày cấu tạo c0a
xéc măng
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a chốt piston
- Đặt câu hỏi:
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì chốt piston có
những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời rĀt
- Tr#nh bày các loại chốt
piston thường gặp
- Tr#nh chiĀu cấu tạo c0a
chốt piston
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a thanh
truyền
- Tr#nh bày các yêu c,u
c0a thanh truyền.
- Tr#nh chiĀu cấu tạo c0a
nhóm thanh truyền
- Lắng nghe, ghi nhận
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời c,u hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Quan sát, lắng nghe
ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận
10p
10p
1.2.5 Bạc lót
1.2.5.1 Nhiệm vụ
1.2.5.2 Yêu c,u
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a bạc lót.
- Đặt câu hỏi:
“ Để thực hiện tốt các
nhiệm vụ trên thì piston
phải có những yêu cầu
nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Lắng ghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
10p
8
1.2.5.3. Đặc điểm
cấu tạo
1.2.6 Trục khuỷu
1.2.6.1 Nhiệm vụ
1.2.6.2 Yêu c,u
1.2.6.3 Phân loại
1.2.6.4 Đặc điểm
cấu tạo
1.2.7 Bánh đà
1.2.7.1 Nhiệm vụ
1.2.7.2 Yêu c,u
1.2.7.3 Phân loại
1.2.7.4 Đặc điểm
cấu tạo
- Nhận xét câu trả lời rĀt
ra khái niệm
- Tr#nh y cấu tạo bạc lót
trục
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a trục khuỷu
- Tr#nh bày các yêu c,u
c,n có c0a trục khuỷu.
- Tr#nh bày các loại trục
khuỷu thường gặp
- Tr#nh chiĀu cấu tạo c0a
các loại trục khuỷu, phân
ch kĀt cấu
- Tr#nh bày khái niệm,
nhiệm vụ c0a bánh đà
- Đặt câu hỏi:
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì bánh đà có
những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày các loại bánh
đà thường gặp
- Tr#nh chiĀu cấu tạo c0a
các loại bánh đà, phân tích
kĀt cấu
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng ghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận.
- Lắng nghe, ghi nhận
- Quan sát, lắng nghe,
ghi chép
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi nhận
- Quan sát, lắng nghe,
ghi chép
15p
10p
1.2.8 Quy tr#nh
tháo lắp
1.2.9 Sai phạm
thường gặp nguyên
nhân, biện pháp
phòng tnh
1.2.10 Tổ chức
th)c hành
- Lập quy tr#nh tháo các
chi tiĀt di động
- Nhắc nhở các sai phạm
thường gặp.
- Phân nhóm th)c tập.
- Theo dõi kèm cặp, uốn
nắn, nhắc nhở những sai
- Lắng nghe, ghi chép
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận.
- Chia nhóm th)c tập.
- Th)c hiện luyện tập
để h#nh thành k- năng.
20p
3p
2h
9
phạm khi th)c tập.
4. Kết thúc vấn đề
- C0ng cố kiĀn
thức:
- Nhận xét kĀt quả
học tập.
- Hướng dẫn
chuẩn bị cho buổi
học sau:
- Tóm tắt lại nội dung
chính c0a bài học.
- Nhận xét ưu khuyĀt
điểm c0a học sinh.
- Giới thiệu nội dung bài
sau cho học sinh về t#m
hiểu.
- Nghe, ghi nhận
- Nghe ghi nhận
- Nghe ghi nhận, về
nhà t#m hiểu bài học
sau.
10p
5. Hướng dẫn tự
học
- Tài liệu tham
khảo?
- Cho câu hỏi về
nhà
- Giáo tr#nh Th)c tập động
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc
ĐH Sư phạm k- thuật TP
HCM
- Nguyễn Oanh -K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ
nổ hiện đại-NXB GTVT-
2008
“ Kể tên từng loại chi
tiết cố định trong động
cơ đốt trong, nhiệm vụ,
yêu cầu và phân loại
từng loại chi tiết?”
- Nghe, ghi chép về
nhà t#m hiểu, làm bài
tập ở nhà.
- Ghi chép, Nhiệm vụ
về nhà
2p
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn
Ngày tháng năm
Giáo viên
10
Giáo án số:03 Thời gian th)c hiện: 10h
Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô
#
phâ
#
n cĀ đnh c)a đô
#
ng cơ
1.1. Tháo lắp, nhận dng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (tiĀp theo)
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng:
- Tr#nh y đĀng nhiê
'
m vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân y, nắp máy
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cđịnhcơ cấu trục khuỷu thanh truyền đĀng quy tr#nh, quy
phạmđĀng u c,u k- th
'
t
- Nhâ
'
n dạng đĀng các chi tiĀt c0a bô
'
phâ
'
n cố định cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đĀng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chiĀu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- ThuyĀt tr#nh, giảng giải lý thuyĀt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 phĀt
Kiểm tra sĩ số lớp:
Vắng có lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Vắng không lý do
…………………………………………
………………………………………..
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT Nội dung
Hoạt động dạy học
Thời
gian
Hoạt động
c)a giáo viên
Hoạt động
c)a học sinh
1. Dẫn nhập
- Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi
“ Em hãy kể tên các chi
tiết di động trong động
cơ nhiệm vụ, yêu cầu,
- Lắng nghe, suy nghĩ 5p
11
phân loại từng chi tiết?”
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét câu trả lời
- Lên bảng làm bài
- Quan sát, nhận xét
bài làm
- Lắng nghe, ghi nhận
2. Giới thiệu ch)
đề:
3. Quy tr#nhu
c,u k- thuâ
'
t tháo,
lắp bộ phận cđịnh
cơ cấu trục
khuỷu thanh truyền
3.1 K- thuật sử
dụng dụng cụ đồ
nghề
3.2 K- thuật tháo
3.3 K- thuật lắp
động
- Tr#nh bày sơ lược, tóm
tắt các nội c0a bài học
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép những ý chính
3p
3. Gii quyết vấn đề
3. Quy tr#nhu
c,u k- thuâ
'
t tháo,
lắp bộ phận cđịnh
cơ cấu trục
khuỷu thanh truyền:
3.1 K- thuật sử
dụng dụng cụ đồ
nghề:
3.2 K- thuật tháo
- Tr#nh bày nội các k-
thuật sử dụng dụng cụ
tháo lắp :
- Làm mẫu cho học sinh
- Gọi học sinh lên th)c
hiện lại
- Nhận xét
- Đặt câu hỏi
« Em hãy cho biết các
xác định đầu máy ? »
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày k- thuật tháo
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận.
- Lắng nghe, ghi nhận
25p
38p
12
:
3.3 K- thuật lắp
động cơ
rã động cơ
- Đặt câu hỏi
« Em hãy cho biết tại
sao phải xác định các
dấu trên piston trước
khi tháo lắp ?»
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh bày k- thuật lắp
động cơ
- Đặt câu hỏi
« Tại sao khi siết bu
lông cần phải siết đúng
lực quy định ? »
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét .
- Nhận xét rĀt ra kĀt luận
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Lắng nghe, ghi chép
nội dung vào vở
- Lắng nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét bổ sung
- Lắng nghe ghi nhận
40p
3.4 Quy tr#nh tháo
lắp
3.5 Sai phạm
thường gặp nguyên
nhân, biện pháp
phòng tnh
3.6 Tổ chức th)c
hành
- Lập quy tr#nh k- thuật
tháo lắp các chi tiĀt
- Nhắc nhở các sai phạm
thường
gặp.
- Phân nhóm th)c tập.
- Theo dõi kèm cặp , uốn
nắn, nhắc nhở những sai
phạm khi th)c tập.
- Lắng nghe, ghi chép
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận.
- Chia nhóm th)c tập.
- Th)c hiện luyện tập
để h#nh thành k- năng
45p
5p
6h
4. Kết thúc vấn đề
- C0ng cố kiĀn
thức:
- Nhận xét kĀt quả
học tập.
- Hướng dẫn
chuẩn bị cho buổi
học sau:
- Tóm tắt lại nội dung
chính c0a bài học.
- Nhận xét ưu khuyĀt
điểm c0a học sinh.
- Giới thiệu nội dung bài
sau cho học sinh về t#m
hiểu.
- Nghe, ghi nhận
- Nghe ghi nhận
- Nghe ghi nhận, về
nhà t#m hiểu bài học
sau.
15p
13
5. Hướng dẫn tự
học
- Tài liệu tham
khảo?
- Cho câu hỏi về
nhà
- Giáo tr#nh Th)c tập động
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc
ĐH Sư
- Nguyễn Oanh-K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ
nổ hiện đại-NXB GTVT-
2008.
“ Em hãy học thuộc các
kỹ thuật tháo lắp động
cơ?”
- Nghe, ghi chép về
nhà t#m hiểu, làm bài
tập ở nhà.
- Ghi chép, Nhiệm vụ
về nhà
2p
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn
Ngày tháng năm
Giáo viên
14
GIÁO ÁN SỐ: 04 Thời gian th)c hiện: 8h
Tên bài học trước: Tháo lắp, nhận dạng bộ phn
cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô
#
phâ
#
n cĀ đnh c)a đô
#
ng cơ
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ
1.2.1. SỬA CHỮA NẮP MÁY
MỤC TIÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng:
- Tr#nh y được hiê
'
n ợng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa
chữa nắp máy
- Tr#nh y được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa nắpy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a nắp máy đĀng quy tr#nh, quy phạm đạt
tiêu chuẩn k- th
'
t do nhà chĀ tạo quy định
- Chấp hành đĀng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp
- Tài liệu tham khảo.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, kĀt thĀc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học
sinh theo lớp.
- Giải quyĀt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 phĀt
Kiểm tra sĩ số lớp.
Vắng có lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Vắng không lý do
……………………………………
……………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT Nội dung
Hoạt động dạy học
Thời
gian
Hoạt động
c)a giáo viên
Hoạt động
c)a học sinh
1. Dẫn nhập
Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi:
Em hãy nêu ý nghĩa
- Nghe, suy nghĩ 5p
15
của việc bảo dưỡng, các
lỗi thường gặp trong
quá trình bảo dưỡng?”
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét câu trả lời
- Dẫn nhập vào bài mới
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
2. Giới thiệu ch)
đề:
- Mục tiêu:
- Nội dung:
1. Hiê
'
n ợng,
nguyên nn sai
hỏng c0a nắp máy
2. Phương pháp
kiểm tra c định
sai hỏng
3. Quy tr#nh sửa
chữa sai hỏng
4. Th)c hành sửa
chữa
- ThuyĀt tr#nh
- Tr#nh bày sơ lược, tóm
tắt các nội c0a bài học
- Lắng nghe, ghi nhận
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép những ý chính
3p
3. Gii quyết vấn đề
1. Hiê
'
n ợng,
nguyên nn sai
hỏng c0a nắpy
1.1 Điều kiện làm
việc
1.2 Hiện tượng,
nguyên nhân hư
hỏng
- Tr#nh chiĀu điều kiện
làm việc c0a nắp máy
- Tr#nh bày các nguyên
nhân gây hư hỏng c0a
động cơ;
- Đặt câu hỏi
“ Em hãy cho biết các
nguyên nhân gây hư
hỏng nắp máy?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh chiĀu, giảng giải
các các hư hỏng thường
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
5p
10p
16
2. Phương pháp
kiểm tra c định
sai hỏng
3. Quy tr#nh sửa
chữa sai hỏng
4. Th)c hành sửa
chữa
gặp
- Đặt câu hỏi:
Dựa vào cấu tạo các em
hãy xác định dụng cụ,
thiết bị gì cần thiết để
kiểm tra nắp máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm
thảo luận
- Gọi đại diện hs lên bảng
tr#nh bày kĀt quả thảo
luận.
- Nhận xét kĀt quả c0a 2
nhóm và rĀt ra kĀt luận.
- Giảng giải phương pháp
kiểm tra, sửa chữa
- Tổ chức thảo luận cho
học sinh t) xây d)ng quy
tr#nh KT- SC cho các hư
hỏng
- Gọi học sinh tr#nh bày
kĀt quả làm việc và th)c
hiện theo quy tr#nh đã
lập.
- Nhận xét kĀt quả
- Tr#nh chiĀu quy tr#nh
kiểm tra, sửa chữa
- Thao tác mẫu các bước
kiểm tra sửa chữa nắp
máy
- Nhắc nhở an toàn lao
động và những sai phạm
khi th)c tập.
- Chia học sinh ra làm 2
nhóm để th)c tập.
- Phân công vị trí
- Quan sát, nhắc nhở, uốn
nắn học sinh th)c tập
- Lắng nghe, suy nghĩ,
trả lời
- Th)c hiện theo yêu
c,u
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi chép
- Làm bài theo s)
hướng dẫn và phân
công c0a GV.
- Tr#nh bày kĀt quả
làm việc.
- Lắng nghe, ghi nhận.
- Quan sát, ghi nhận.
- Quan sát, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
.
- Chia nhóm th)c tập
theo yêu c,u
- Th)c tập theo nhóm
và vị trí đã phân công.
- L,n lượt từng học
sinh th)c hiện kiểm tra
sửa chữa
25p
30p
6h
17
4. Kết thúc vấn đề
- C0ng cố kiĀn
thức:
- Nhận xét kĀt quả
học tập.
- Hướng dẫn
chuẩn bị cho buổi
học sau:
- Tóm tắt lại nội dung
chính c0a bài học.
- Nhận xét ưu khuyĀt
điểm c0a học sinh.
- Giới thiệu nội dung bài
sau cho học sinh về t#m
hiểu.
- Nghe, ghi nhận
- Nghe ghi nhận
- Nghe ghi nhận, về
nhà t#m hiểu bài học
sau.
8p
5. Hướng dẫn tự
học
- Tài liệu tham
khảo?
- Giáo tr#nh Th)c tập động
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc
ĐH Sư phạm k- thuật TP
HCM
- Nguyễn Oanh-Kỹ
thuật sửa chữa ô tô
và động cơ nổ hiện
đại-NXB GTVT-2008
- Lắng nghe, ghi chép
về nhà t#m hiểu, làm
bài tập ở nhà.
2p
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC, THỰC HIỆN:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN
Ngày tháng năm
GIÁO VIÊN
GIÁO ÁN SỐ: 05 Thời gian th)c hiện: 7h
Tên bài học trước: Sửa ca nắp y
Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô
#
phâ
#
n cĀ đnh c)a đô
#
ng cơ
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ
1.2.2. SỬA CHỮA THÂN MÁY
18
MỤC TIÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng:
- Tr#nh y được hiê
'
n ợng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa
chữa thân máy
- Tr#nh y được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa tn máy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a thân y đĀng quy tr#nh, quy phạm đạt
tiêu chuẩn k- th
'
t do nhà chĀ tạo quy định
- Chấp hành đĀng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp
- Tài liệu tham khảo.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, kĀt thĀc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học
sinh theo lớp.
- Giải quyĀt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 phĀt
Kiểm tra sĩ số lớp.
Vắng có lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Vắng không lý do
……………………………………
……………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT Nội dung
Hoạt động dạy học
Thời
gian
Hoạt động
c)a giáo viên
Hoạt động
c)a học sinh
1. Dẫn nhập
Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi:
Em hãy trình bày
những nguyên nhân gây
hư hỏng cho nắp máy và
phương pháp sửa
chữa?”
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét
- Nhận xét câu trả lời
- Dẫn nhập vào bài mới
- Nghe, suy nghĩ
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời
- Lắng nghe, ghi nhận
- Lắng nghe, ghi nhận
5p
2. Giới thiệu ch)
19
đề:
- Mục tiêu:
- Nội dung:
1. Hiê
'
n ợng,
nguyên nn sai
hỏng c0a tn máy
2. Phương pháp
kiểm tra c định
sai hỏng
3. Quy tr#nh sửa
chữa sai hỏng
4. Th)c hành sửa
chữa
- ThuyĀt tr#nh
- Tr#nh bày sơ lược, tóm
tắt các nội c0a bài học
- Lắng nghe, ghi nhận
- Nghe, ghi nhận, ghi
chép những ý chính
3p
3. Gii quyết vấn đề
1. Hiê
'
n ợng,
nguyên nn sai
hỏng c0a tn máy
1.1 Điều kiện làm
việc
1.2 Hiện tượng,
nguyên nhân hư
hỏng
2. Phương pháp
kiểm tra c định
sai hỏng
- Tr#nh chiĀu điều kiện
làm việc c0a thân máy
- Tr#nh chiĀu các hư hỏng
c0a thân máy
- Đặt câu hỏi
“ Em hãy cho biết các
nguyên nhân gây hư
hỏng thân máy?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời
- Tr#nh chiĀu, giảng giải
các các hư hỏng thường
gặp
- Đặt câu hỏi:
Dựa vào phương pháp
kiểm tra nắp máy các em
hãy xây dựng phương
pháp kiểm tra thân máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm
thảo luận
- Gọi đại diện hs lên bảng
- Quan sát, lắng nghe,
ghi nhận
- Quan sát, ghi nhận
- Lắng nghe, suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Nghe ghi nhận, ghi
chép nội dung vào vở
- Lắng nghe, suy nghĩ,
trả lời
- Th)c hiện theo yêu
c,u
- Trả lời câu hỏi
5p
15p
25p
20
| 1/61

Preview text:

Giáo án số:01 Thời gian thực hiện: 5h Thực hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ
1.1: Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chiếu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuyết trình, giảng giải lý thuyết.
- Chia lớp theo nhóm thực tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 5 phút Kiểm tra sĩ số lớp Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập
- Dẫn nhập vào bài - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 15p mới
“ Sau khi học song môn
Kỹ thuật chung về ô tô
em hãy cho biết trên
1
động cơ những chi tiết nào là cố định?”
- Gọi học sinh trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Lên bảng làm bài - Nhận xét câu trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch) đề:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm - nghe, ghi nhận, ghi 5p 1 Nhiệm vụ, yêu
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính c,u, phân loại và đặc điểm cấu tạo 1.1 Các chi ti Āt cố định 1.1.1Thân máy 1.1.2Nắp máy 1.1.3Các te 1.1.4ống lót xy lanh 1.1.5 gioăng máy 3. Gii quyết vấn đề 1. Nhiệm vụ, yêu c,u, phân loại và đặc điểm cấu tạo 1.1 Các chi ti Āt cố định 1.1.1Thân máy 30p 1.1.1.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a thân máy. 1.1.1.2 Yêu c,u - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ trên thì thân máy có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi ra khái niệm chép nội dung vào vở 1.1.1.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại thân - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp 2 1.1.1.4 Đặc điểm - Tr#nh bày cấu tạo c0a - Nghe ghi nhận, ghi cấu tạo thân máy: chép nội dung vào vở - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ
“ em hãy so sánh cấu tạo của thân máy làm mát bằng không khí và làm mát bằng nước có gì giống và khác nhau?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận. 1.1.2 Nắp máy 25p 1.1.2.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng nghe, ghi nhận. nhiệm vụ c0a nắp máy 1.1.2.2 Yêu c,u - Tr#nh bày các yêu c,u - Lắng nghe, ghi nhận c,n có c0a nắp máy. 1.1.2.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại nắp - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp 1.1.2.4 Đặc điểm - Tr#nh bày cấu tạo c0a - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo nắp máy: 1.1.3 Các te 15p 1.1.3.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng nghe, ghi nhận 1.1.3.2 Yêu c,u nhiệm vụ c0a các te - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ
trên thì các te có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời c,u hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt- Lắng nghe, ghi chép nội dung vào vở 1.1.3.3 Phân loại
- Tr#nh bày các loại các - - Lắng nghe, ghi nhận te thường gặp 1.1.3.4 Đặc điểm - Tr#nh bày cấu tạo c0a - Lắng nghe, ghi nhận. cấu tạo các te - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Em hãy cho biết tại
sao người ta lại làm các
vách ngăn ở các – te ?”
3 - Gọi học sinh trả lời - Trả lời c,u hỏi - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi chép nội dung vào vở. 1.1.4 Ống lót xy 18p lanh - Tr#nh bày khái niệm, 1.1.4.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a ống lót xy lanh. - Lắng nghe, ghi nhận - Tr#nh bày các yêu c,u - Lắng nghe, ghi nhận c0a ống lót xy lanh. 1.1.4.2 Yêu c,u
- Tr#nh bày các loại Ống - Lắng nghe, ghi nhận lót thường gặp 1.1.4.3 Phân loại - Lắng nghe, ghi nhận - Tr#nh bày cấu tạo c0a ống lót xy lanh 1.1.4.4 Đặc điểm - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo
“ Em hãy so sánh ưu
nhược điểm của ống lót
- Lắng nghe, suy nghĩ
xy lanh khô và ống lót xy lanh ướt ?”
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe ghi chép 1.1.5 Gioăng nắp - Tr#nh bày nhiệm vụ c0a 10p máy Gioăng máy 1.1.5.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày yêu c,u c0a - Lắng nghe, ghi chép gioăng máy 1.1.5.2 Yêu c,u
- Tr#nh bày các loại thân - Lắng nghe, ghi nhận máy thường gặp 1.1.5.3 Phân loại - Lập quy tr#nh tháo các - Lắng nghe, ghi nhận chi ti Āt cố định 1.1.6 Quy tr#nh
- Hướng dẫn học sinh lập - Lắng nghe, ghi chép tháo lắp quy tr#nh. 1.1.7 Sai phạm
- Nhắc nhở các sai phạm - Thảo luận, lập quy 5p
thường gặp nguyên thường tr#nh tháo các chi ti Āt. nhân, biện pháp gặp. - Quan sát, lắng nghe, phòng tránh ghi nhận.
1.1.8 Tổ chức th)c - Phân nhóm th)c tập. 90p 4 hành - Theo dõi kèm cặp , uốn
nắn, nhắc nhở những sai - Chia nhóm th)c tập. phạm khi th)c tập. - Th)c hiện luyện tập để h#nh thành k- năng. 4. Kết thúc vấn đề 10p - C0ng cố ki Ān - Tóm tắt lại nội dung thức: chính c0a bài học. - Nghe, ghi nhận
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt học tập. điểm c0a học sinh. - Nghe ghi nhận - Hướng dẫn
- Giới thiệu nội dung bài chuẩn bị cho buổi sau cho học sinh về t#m - Nghe ghi nhận, về học sau: hiểu. nhà t#m hiểu bài học sau. 5. Hướng dẫn tự học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về 2p - Tài liệu tham
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc – nhà t#m hiểu, làm bài khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh-K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.....................................................................................................
.....................................................................................................
........................................................ ............................................
..................................................................................... Ngày tháng năm
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 5 Giáo án số:02 Thời gian th)c hiện: 5h Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ
1.1. Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (ti Āp theo)
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chi Āu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuy Āt tr#nh, giảng giải lý thuy Āt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập - Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 5p
“ Em hãy nêu nhiệm vụ,
yêu cầu của ống lót xy
lanh, phân loại ống lót
6 xy lanh?”
- Gọi học sinh trả lời - Lên bảng làm bài - Gọi học sinh nhận xét - Gọi học sinh nhận - Nhận xét câu trả lời xét - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch) đề: 1 Nhiệm vụ, yêu
- Tr#nh bày sơ lược, tóm - Nghe, ghi nhận, ghi 3p c,u, phân loại
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính 1.2 Các chi ti Āt di động 1.2.1 Piston 1.2.2 Xéc măng 1.2.3 Chốt piston 1.2.4 Thanh truyền 1.2.5 Bạc Lót 1.2.6 Trục khuỷu 1.2.7 Bánh đà 3. Gii quyết vấn đề
1.1 Nhiệm vụ, yêu - Tr#nh bày nội dung cơ - Nghe, ghi nhận, ghi 10p c,u, phân loại bản c0a phận học chép nội dung vào vở
1.2 Các chi ti Āt di - Tr#nh bày cách xác định - Nghe ghi nhận, ghi 15p động
chi ti Āt di động kể tên: chép nội dung vào vở 1.2.1 Piston 1.2.1.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a piston. 1.2.1.2 Yêu c,u - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ trên thì piston phải có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi ra khái niệm chép nội dung vào vở 1.2.1.2 Phân loại - Tr#nh bày các loại - Lắng nghe, ghi nhận piston thường gặp 1.2.2 Xéc măng 10p 1.2.2.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng nghe, ghi nhận. nhiệm vụ c0a xéc măng 7 - Tr#nh bày các yêu c,u 1.2.2.2 Yêu c,u c,n có c0a xéc măng. - Lắng nghe, ghi nhận
- Tr#nh chi Āu các loại xéc 1.2.2.3 Phân loại măng thường gặp - Quan sát, lắng nghe, - Tr#nh bày cấu tạo c0a ghi nhận 1.2.2.4 Đặc điểm xéc măng - Lắng nghe, ghi nhận cấu tạo 1.2.3 Chốt piston - Tr#nh bày khái niệm, 10p 1.2.3.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a chốt piston - Lắng nghe, ghi nhận - Đặt câu hỏi: 1.2.3.2 Yêu c,u
“ Để đảm bảo các thực - Lắng nghe, suy nghĩ
hiện tốt các nhiệm vụ trên thì chốt piston có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt- Trả lời c,u hỏi - Lắng nghe, ghi chép
- Tr#nh bày các loại chốt nội dung vào vở 1.2.3.3 Phân loại piston thường gặp - Lắng nghe, ghi chép
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a nội dung vào vở 1.2.3.4 Đặc điểm chốt piston - Quan sát, lắng nghe cấu tạo ghi nhận - Tr#nh bày khái niệm,
1.2.4 Thanh truyền nhiệm vụ c0a thanh - Lắng nghe, ghi nhận 10p 1.2.4.1 Nhiệm vụ truyền - Tr#nh bày các yêu c,u 1.2.4.2 Yêu c,u c0a thanh truyền. - Lắng nghe, ghi nhận
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a 1.2.4.3 Đặc điểm nhóm thanh truyền - Quan sát, lắng nghe, cấu tạo ghi nhận 1.2.5 Bạc lót 10p 1.2.5.1 Nhiệm vụ - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng ghe, ghi nhận nhiệm vụ c0a bạc lót. 1.2.5.2 Yêu c,u - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ
“ Để thực hiện tốt các
nhiệm vụ trên thì piston phải có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi 8
- Nhận xét câu trả lời r甃Āt - Nghe ghi nhận, ghi ra khái niệm chép nội dung vào vở
- Tr#nh bày cấu tạo bạc lót - Lắng ghe, ghi nhận 1.2.5.3. Đặc điểm ổ trục cấu tạo 15p 1.2.6 Trục khuỷu - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.6.1 Nhiệm vụ
nhiệm vụ c0a trục khuỷu - Tr#nh bày các yêu c,u - Lắng nghe, ghi nhận. 1.2.6.2 Yêu c,u c,n có c0a trục khuỷu.
- Tr#nh bày các loại trục - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.6.3 Phân loại khuỷu thường gặp
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a - Quan sát, lắng nghe, 1.2.6.4 Đặc điểm
các loại trục khuỷu, phân ghi chép cấu tạo tích k Āt cấu 10p 1.2.7 Bánh đà - Tr#nh bày khái niệm, - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.7.1 Nhiệm vụ nhiệm vụ c0a bánh đà - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ 1.2.7.2 Yêu c,u
“ Để đảm bảo các thực
hiện tốt các nhiệm vụ trên thì bánh đà có những yêu cầu nào?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi chép nội dung vào vở
- Tr#nh bày các loại bánh - Lắng nghe, ghi nhận 1.2.7.3 Phân loại đà thường gặp
- Tr#nh chi Āu cấu tạo c0a - Quan sát, lắng nghe, 1.2.7.4 Đặc điểm
các loại bánh đà, phân tích ghi chép cấu tạo k Āt cấu 1.2.8 Quy tr#nh - Lập quy tr#nh tháo các - Lắng nghe, ghi chép 20p tháo lắp chi ti Āt di động 1.2.9 Sai phạm
- Nhắc nhở các sai phạm - Quan sát, lắng nghe, 3p
thường gặp nguyên thường gặp. ghi nhận. nhân, biện pháp phòng tránh 1.2.10 Tổ chức - Phân nhóm th)c tập. - Chia nhóm th)c tập. 2h th)c hành
- Theo dõi kèm cặp, uốn - Th)c hiện luyện tập
nắn, nhắc nhở những sai để h#nh thành k- năng. 9 phạm khi th)c tập. 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān - Tóm tắt lại nội dung - Nghe, ghi nhận 10p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về chuẩn bị cho buổi sau cho học sinh về t#m nhà t#m hiểu bài học học sau: hiểu. sau. 5. Hướng dẫn tự học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về 2p - Tài liệu tham
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc – nhà t#m hiểu, làm bài khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh -K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008 - Cho câu hỏi về
“ Kể tên từng loại chi - Ghi chép, Nhiệm vụ nhà
tiết cố định trong động về nhà
cơ đốt trong, nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại
từng loại chi tiết?”

III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày tháng năm
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 10 Giáo án số:03 Thời gian th)c hiện: 10h Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ
1.1. Tháo lắp, nhận dạng bộ phận cố định và
cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (ti Āp theo)
MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: - Tr#nh bày đ甃Āng nhi
mê 'vụ, cấu tạo chung, l)c tác dụng lên thân máy, nắp máy và cơ
cấu trục khuỷu thanh truyền
- Tháo lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đ甃Āng quy tr#nh, quy
phạm và đ甃Āng yêu c,u k- thuâ t '
- Nhâ 'n dạng đ甃Āng các chi ti Āt c0a b ph ô
â ' 'n cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, đề cương, máy chi Āu.
- Dụng cụ tháo lắp, động cơ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Thuy Āt tr#nh, giảng giải lý thuy Āt.
- Chia lớp theo nhóm th)c tập tháo lắp
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp: Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
………………………………………..
…………………………………………
………………………………………..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập - Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ 5p
“ Em hãy kể tên các chi
tiết di động trong động
cơ nhiệm vụ, yêu cầu,
11
phân loại từng chi tiết?”
- Gọi học sinh trả lời - Gọi học sinh nhận xét - Lên bảng làm bài - Quan sát, nhận xét - Nhận xét câu trả lời bài làm - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch) đề:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm - Nghe, ghi nhận, ghi 3p
3. Quy tr#nh và yêu tắt các nội c0a bài học chép những ý chính c,u k- thuâ ' t tháo, lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền 3.1 K- thuật sử dụng dụng cụ đồ nghề 3.2 K- thuật tháo rã 3.3 K- thuật lắp động cơ 3. Gii quyết vấn đề 3. Quy tr#nh và yêu c,u k- thuâ ' t tháo, lắp bộ phận cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền: 3.1 K- thuật sử - Tr#nh bày nội các k- - Nghe, ghi nhận, ghi 25p dụng dụng cụ đồ
thuật sử dụng dụng cụ chép nội dung vào vở nghề: tháo lắp : - Làm mẫu cho học sinh - Nghe ghi nhận, ghi - Gọi học sinh lên th)c chép nội dung vào vở hiện lại - Nhận xét - Lắng nghe, suy nghĩ - Đặt câu hỏi
« Em hãy cho biết các xác định đầu máy ? »
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận. 3.2 K- thuật tháo
- Tr#nh bày k- thuật tháo - Lắng nghe, ghi nhận 38p 12 rã: rã động cơ - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ
« Em hãy cho biết tại sao phải xác định các dấu trên piston trước khi tháo lắp ?»
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi chép nội dung vào vở - Tr#nh bày k- thuật lắp động cơ - Lắng nghe, ghi chép 40p 3.3 K- thuật lắp - Đặt câu hỏi nội dung vào vở động cơ
« Tại sao khi siết bu - Lắng nghe, suy nghĩ
lông cần phải siết đúng lực quy định ? »
- Gọi học sinh trả lời
- Gọi học sinh nhận xét . - Trả lời câu hỏi
- Nhận xét r甃Āt ra k Āt luận - Nhận xét bổ sung - Lắng nghe ghi nhận
3.4 Quy tr#nh tháo - Lập quy tr#nh k- thuật - Lắng nghe, ghi chép 45p lắp tháo lắp các chi ti Āt 3.5 Sai phạm
- Nhắc nhở các sai phạm - Quan sát, lắng nghe, 5p
thường gặp nguyên thường ghi nhận. nhân, biện pháp gặp. phòng tránh 3.6 Tổ chức th)c - Phân nhóm th)c tập. - Chia nhóm th)c tập. 6h hành
- Theo dõi kèm cặp , uốn - Th)c hiện luyện tập
nắn, nhắc nhở những sai để h#nh thành k- năng phạm khi th)c tập. 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān - Tóm tắt lại nội dung - Nghe, ghi nhận 15p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về chuẩn bị cho buổi sau cho học sinh về t#m nhà t#m hiểu bài học học sau: hiểu. sau. 13 5. Hướng dẫn tự học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Nghe, ghi chép về 2p - Tài liệu tham
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc – nhà t#m hiểu, làm bài khảo? ĐH Sư tập ở nhà. - Nguyễn Oanh-K- thuật
sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại-NXB GTVT- 2008.
“ Em hãy học thuộc các - Ghi chép, Nhiệm vụ - Cho câu hỏi về
kỹ thuật tháo lắp động về nhà nhà cơ?”
III. RÚT KINH NGHIỆM THỰC HIỆN:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày tháng năm
Trưởng khoa/ Trưởng bộ môn Giáo viên 14 GIÁO ÁN SỐ: 04 Thời gian th)c hiện: 8h
Tên bài học trước: Tháo lắp, nhận dạng bộ phận
cố định và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ 1.2.1. SỬA CHỮA NẮP MÁY  MỤC T IÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng:
- Tr#nh bày được hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa nắp máy
- Tr#nh bày được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa nắp máy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a nắp máy đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm đạt
tiêu chuẩn k- thuâ 't do nhà ch Ā tạo quy định
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.  ĐỒ DÙNG
VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp - Tài liệu tham khảo.  HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, k Āt th甃Āc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học sinh theo lớp.
- Giải quy Āt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp. Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi: - Nghe, suy nghĩ 5p
Em hãy nêu ý nghĩa 15
của việc bảo dưỡng, các lỗi thường gặp trong
quá trình bảo dưỡng
?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét câu trả lời - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi nhận - Dẫn nhập vào bài mới - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch) đề: - Mục tiêu: - Thuy Āt tr#nh - Lắng nghe, ghi nhận 3p - Nội dung:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm - Nghe, ghi nhận, ghi 1. Hiê 'n tượng,
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính nguyên nhân sai hỏng c0a nắp máy 2. Phương pháp kiểm tra xác định sai hỏng 3. Quy tr#nh sửa chữa sai hỏng 4. Th)c hành sửa chữa 3. Gii quyết vấn đề 1. Hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng c0a nắp máy
1.1 Điều kiện làm - Tr#nh chi Āu điều kiện - Quan sát, lắng nghe, 5p việc làm việc c0a nắp máy ghi nhận 1.2 Hiện tượng, - Tr#nh bày các nguyên - Lắng nghe, ghi nhận 10p nguyên nhân hư nhân gây hư hỏng c0a hỏng động cơ; - Đặt câu hỏi - Lắng nghe, suy nghĩ.
“ Em hãy cho biết các nguyên nhân gây hư hỏng nắp máy?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời - Nghe ghi nhận, ghi chép nội dung vào vở
- Tr#nh chi Āu, giảng giải - Nghe ghi nhận, ghi
các các hư hỏng thường chép nội dung vào vở 16 gặp 2. Phương pháp - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ, 25p kiểm tra xác định
Dựa vào cấu tạo các em trả lời sai hỏng
hãy xác định dụng cụ,
thiết bị gì cần thiết để kiểm tra nắp máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm - Th)c hiện theo yêu thảo luận c,u
- Gọi đại diện hs lên bảng - Trả lời câu hỏi tr#nh bày k Āt quả thảo luận.
- Nhận xét k Āt quả c0a 2 - Lắng nghe, ghi nhận
nhóm và r甃Āt ra k Āt luận.
- Giảng giải phương pháp - Lắng nghe, ghi chép kiểm tra, sửa chữa 3. Quy tr#nh sửa
- Tổ chức thảo luận cho - Làm bài theo s) 30p chữa sai hỏng
học sinh t) xây d)ng quy hướng dẫn và phân
tr#nh KT- SC cho các hư công c0a GV. hỏng - Gọi học sinh tr#nh bày - Tr#nh bày k Āt quả
k Āt quả làm việc và th)c làm việc. hiện theo quy tr#nh đã lập. - Lắng nghe, ghi nhận. - Nhận xét k Āt quả - Quan sát, ghi nhận. - Tr#nh chi Āu quy tr#nh 4. Th)c hành sửa kiểm tra, sửa chữa - Quan sát, ghi nhận 6h chữa
- Thao tác mẫu các bước kiểm tra sửa chữa nắp máy - Lắng nghe, ghi nhận - Nhắc nhở an toàn lao
động và những sai phạm . khi th)c tập. - Chia nhóm th)c tập - Chia học sinh ra làm 2 theo yêu c,u nhóm để th)c tập. - Th)c tập theo nhóm - Phân công vị trí
và vị trí đã phân công. - L,n lượt từng học
- Quan sát, nhắc nhở, uốn sinh th)c hiện kiểm tra nắn học sinh th)c tập sửa chữa 17 4. Kết thúc vấn đề - C0ng cố ki Ān - Tóm tắt lại nội dung - Nghe, ghi nhận 8p thức: chính c0a bài học.
- Nhận xét k Āt quả - Nhận xét ưu khuy Āt - Nghe ghi nhận học tập. điểm c0a học sinh. - Hướng dẫn
- Giới thiệu nội dung bài - Nghe ghi nhận, về chuẩn bị cho buổi sau cho học sinh về t#m nhà t#m hiểu bài học học sau: hiểu. sau. 5. Hướng dẫn tự học
- Giáo tr#nh Th)c tập động - Lắng nghe, ghi chép 2p - Tài liệu tham
cơ 1- Nguyễn Tấn Lộc – về nhà t#m hiểu, làm khảo? ĐH Sư phạm k- thuật TP bài tập ở nhà. HCM - Nguyễn Oanh-Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại-NXB GTVT-2008
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC, THỰC HIỆN:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN GIÁO ÁN SỐ: 05 Thời gian th)c hiện: 7h
Tên bài học trước: Sửa chũa nắp máy Th)c hiện ngày
Bài 1: Bo dưng, sa cha cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền
và bô # phâ #n c Ā đ椃⌀nh c)a đô # ng cơ
1.2. BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BỘ PHẬN CỐ ĐỊNH CỦA ĐỘNG CƠ 1.2.2. SỬA CHỮA THÂN MÁY 18  MỤC T IÊU CỦA BÀI :
Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng:
- Tr#nh bày được hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng và phương pháp kiểm tra, sửa chữa thân máy
- Tr#nh bày được quy tr#nh kiểm tra, sửa chữa thân máy
- Kiểm tra, sửa chữa được các sai hỏng c0a thân máy đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm đạt
tiêu chuẩn k- thuâ 't do nhà ch Ā tạo quy định
- Chấp hành đ甃Āng quy tr#nh, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c0a học viên.  ĐỒ DÙNG
VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC :
- Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, đông cơ, dụng cụ tháo lắp - Tài liệu tham khảo.  HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC :
- Dẫn nhập, giới thiệu vấn đề, k Āt th甃Āc vấn đề, hướng dẫn t) học: tập trung học sinh theo lớp.
- Giải quy Āt vấn đề: tập trung học sinh theo nhóm
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Thời gian: 2 ph甃Āt Kiểm tra sĩ số lớp. Vắng có lý do Vắng không lý do
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
…………………………………………
……………………………………
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động Hoạt động gian c)a giáo viên c)a học sinh 1. Dẫn nhập Kiểm tra bài cũ - Đặt câu hỏi: - Nghe, suy nghĩ 5p Em hãy trình bày những nguyên nhân gây hư hỏng cho nắp máy và phương pháp sửa chữa?”
- Gọi học sinh trả lời - Trả lời câu hỏi - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét câu trả lời - Nhận xét câu trả lời - Lắng nghe, ghi nhận - Dẫn nhập vào bài mới - Lắng nghe, ghi nhận 2. Giới thiệu ch) 19 đề: - Mục tiêu: - Thuy Āt tr#nh - Lắng nghe, ghi nhận 3p - Nội dung:
- Tr#nh bày sơ lược, tóm - Nghe, ghi nhận, ghi 1. Hiê 'n tượng,
tắt các nội c0a bài học chép những ý chính nguyên nhân sai hỏng c0a thân máy 2. Phương pháp kiểm tra xác định sai hỏng 3. Quy tr#nh sửa chữa sai hỏng 4. Th)c hành sửa chữa 3. Gii quyết vấn đề 1. Hiê 'n tượng, nguyên nhân sai hỏng c0a thân máy
1.1 Điều kiện làm - Tr#nh chi Āu điều kiện - Quan sát, lắng nghe, 5p việc làm việc c0a thân máy ghi nhận 1.2 Hiện tượng,
- Tr#nh chi Āu các hư hỏng - Quan sát, ghi nhận 15p nguyên nhân hư c0a thân máy hỏng - Đặt câu hỏi
“ Em hãy cho biết các - Lắng nghe, suy nghĩ. nguyên nhân gây hư hỏng thân máy?”
- Gọi học sinh trả lời - Nhận xét câu trả lời - Trả lời câu hỏi - Nghe ghi nhận, ghi
- Tr#nh chi Āu, giảng giải chép nội dung vào vở
các các hư hỏng thường - Nghe ghi nhận, ghi gặp chép nội dung vào vở 2. Phương pháp - Đặt câu hỏi: - Lắng nghe, suy nghĩ, 25p kiểm tra xác định
Dựa vào phương pháp trả lời sai hỏng
kiểm tra nắp máy các em hãy xây dựng phương pháp kiểm tra thân máy?
- Chia lớp thành 2 nhóm - Th)c hiện theo yêu thảo luận c,u
- Gọi đại diện hs lên bảng - Trả lời câu hỏi 20