Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 12

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Chủ đề: Tuân thủ qui định nơi công cộng
Bài 12: Em với nội qui nơi công cộng (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số qui định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Nêu được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơi công cộng
- Đồng tình với những lời nói, hành động tuân thủ nơi công cộng. Không đồng
tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng..
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, tho luận đ thc hiện các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đ và ng tạo: S dụng c kiến thức đã học ng dng
vào thực tế.
- Nhận ra được mt s quy định cần tuân thủ i công cộng.
- Th hiện được s tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Biết được vì sao phi tuân thủ quy định nơi công cộng.
3. Phẩm chất:
Ch động được vic tuân thủ quy định nơi công cộng một cách có hiệu qu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, mt s phần quà.
- Ni quy ca mt s nơi công cộng s dụng cho HĐ 2
- Tranh nh phóng to cho HĐ1, HĐ3, phn luyn tp.
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục
tiêu
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc
sinh
4
1. Khi
động
Mục tiêu:
To
không khí
GV t chức cho HS chơi trò ci
“Giải ô chữ”
*Cách chơi:GV chiếu ô chữ lên
bảng và yêu cầu hc sinh chọn ô
ch. Sau khi HS đã chọn ô ch,
HS tham gia chơi:
2-3 HS nêu
Nhiu HS k
Ttrường Tiu hc ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đo đức Tun 29
Ngày ... tháng …….năm 2022
vui v, kết
ni với bài
hc.
GV chiếu phn gợi ý lên bảng . HS
giải đúng ô ch s nhận được mt
phần quà.Trò chơi tiếp tục cho đến
khi hết.
C lớp cùng chơi
Sauk hi HS gii hết ô ch, GV hi:
- Những nơi này có tên gọi chung là
gì?
- HS bày tỏ ý kiến
- GV nhn xét gii thiệu bài mới
HS lng nghe và tr li
10
2. Khám
phá
Hot
động 1:
K
chuyn
theo
tranh
tr li
câu hỏi
*Mc
tiêu: HS
phân bit
đưc
nhng
hành vi
phù hợp,
không phù
hp khi
đến bnh
viện và
nêu được
nhng quy
định cn
tuân thủ
nơi bnh
vin.
GV chia lớp thành nhóm 2, thc
hiện các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: HS quan sát tranh,
k lại câu chuyn theo tranh và trả
lời câu hỏi:
+ Khi vào bệnh viện thăm bn,
Duy và Kiên đã có những hành
động gì?
+ Hành động ca hai bạn phù
hợp không, vì sao ?
+ Theo em khi đến bnh vin cn
tuân thủ những quy định nào?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ K chuyện, to, rõ ràng và cuốn
t, thể hin đúng nhân vật
+ Tr li: Tr lời rõ ràng, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc.
GV dung máy chiếu chiếu tranh
lên và mi đại diện nhóm k li
trước lp.
- GV k toàn bộ nội dung câu
chuyn vi ging k tht truyn
cm, hp dn.
- GV lần ợt nêu lại các câu hỏi
và mời HS tr lời. (GV có th đt
-HS làm việc nhóm 2
k lại câu chuyện: Mt
lần đến bnh vin
Da vào tranh để k li
ni dung câu truyn
HS tho luận nhóm
đại diện nhóm trả li
câu hỏi.
thêm câu hỏi khai thác các câu trả
li của HS như:
+ Em s cm thy thế nào về vic
làm của hai bn?
Nếu em có mặt lúc đó em khun
bn thế nào?
- GV mời HS khác nhận xét, góp
ý, bổ sung.
GV chốt : Khi đến bnh vin, em
cần tuân thủ ni quy ca bnh
viện: đi nhẹ, nói kh, gi v sinh
, trt t để không ảnh hưởng ti
nhng người xung quanh.
- GV đánh giá, nhn xét, chun
kiến thc, chuyn sang ni dung
mi.
7
Hot
động 2:
Tìm hiểu
v quy
định nơi
công
cng.
Mục tiêu:
Thông qua
hoạt động,
HS nêu
đưc mt
s nơi
công cộng
và một s
quy định
chung nơi
công
cng.
- GV hi :
- Em đã tng đến nơi công cộng
nào?
- Em hiu thế o nơi công
cng?
Nhim v : yêu cầu HS quan sát
Hình sgk trang 62 và trả li câu
hi:
+ Nơi ng cộng trong mi bc
ảnh gì?
+ Em còn biết những i công
cộng nào khác nữa?
+ Em đã từng đến nhng nơi công
cộng nào ?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ Trình bày :Nói to, rõ ràng
+ Ni dung : đầy đ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc.
GV quan sát, giúp đ nhng vp
- HS đọc sgk và làm
việc cá nhân
.
+ Chun b sách vở cho
ngày mai đi học trước
khi đi ngủ,...
- HS lng nghe
- HS tr li
váp mà HS gp phi.
GV trình chiếu mt s nh ảnh
i công cộng gn i với các em
như khu vui chơi Nhà văn hóa
thôn,n trường, rp chiếu
phim….
GV kết luận: Công viên, bảo ng,
di tích lch s, bến xe, bnh vin,
trường hc, nhà văn hóa… là
nhng nơi công cộng. Đó là những
i mọi ngưi đều có quyền đến
hc tp, vui chơi, sinh hoạt…
ND 2: Vậy nơi công cộng thưng
có những quy định gì?
Nhim v 1: Đọc ni quy mt s
i công cộng, tho lun câu hỏi:
+ Những nơi công cộng thường có
quy định gì?
+ Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ Trình bày :Nói to, rõ ràng
+ Nội dung : đầy đ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc.
GV treo mt s bn nội quy sưu
tầm như của nhà trường, của địa
phương cho hS quan sát.
HS nhận xét
GV kết lun:
Mi nơi công cộng đều có nội
quy , quy định mỗi người phi
thc hin. Ngoài những quy định
riêng, có nhng quy định chung
mà mọi người phải tuân thủ khi
đến nơi công cộng như :
+Gi v sinh chung, b rác đúng
i qui định.
HS lên trình bày
HS khác nhận xét
HS làm việc theo nm
4 và trả lời câu hi
Các nhóm tho luận, đại
diện các nhóm lên trình
bày kết qu
HS khác nhận xét
+Gi trt t không làm ồn, nh
ởng đến người khác.
+Trang phc lch sự, p hp.
+Xếp hàng khi vào cửa…..
GV nhn xét, chuyn ý.
3’
5. Cng
c - dn
Mục tiêu:
Khái quát
li ni
dung tiết
hc
GV hi:
+ Nếu 2 vic ca em th hiện tuân
th quy đnh nơi công cộng.
+ Tuân thủ quy địnhi công cộng
mang li lợi ích gì?
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
2-3 HS nêu
HS lng nghe
Chủ đề: Tuân thủ qui định nơi công cộng
Bài 12 : Em với nội qui nơi công cộng (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu đưc một số qui định cần tuân thủ nơi công cng.
- Nêu đưc vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định i công cộng
- Đồng tình với những lời nói, hành động tuân thnơi ng cộng. Không đồng
tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng..
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, tho luận đ thc hiện các nhim v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đ và ng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng dng
vào thực tế.
- Nhận ra được mt s quy định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Th hiện được s tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Biết được vì sao phi tuân thủ quy định nơi công cộng.
3. Phẩm cht:
Ch đng được vic tuân th quy định nơi công cộng mt cách có hiệu qu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, mt s phần quà.
- Ni quy ca mt s nơi công cộng s dụng cho HĐ 2
- Tranh nh phóng to cho HĐ1, HĐ3, phn luyn tp.
4. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc
sinh
2
phút
GV hi:
+ Nếu 2 vic ca em th hin tuân
th quy đnh nơi công cộng.
+ Tuân thủ quy địnhi công
cng mang li lợi ích gì?
- HSTL
Tng Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 29
Ngày ... tháng …….năm 2022
GV nhn xét, đánh giá
28
phút
- T chức HS làm việc nm đôi
* Nhim v 1: Quan sát tranh
mục 1, trang 63 đ TLCH:
+ Các bạn trong tranh đang làm
gì?
+ Em đồng tình vi việc làm
đó không? Vì sao?
* Nhim v 2: Nhận xét đánh giá
hoạt động của các bạn theo các
tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lý
+ Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc.
- Kết lun:
Tranh 1: Hai bn đọc sách trong
thư viện nhưng tranh giành sách
gây mất trt t không đồng tình-
hành vi đó chưa tuân th ni quy
t viện.
Tranh 2: Bạn nam đang bỏ rác
vào thùng rác. Đồng tình đó
hành vi gi v sinh nơi ng
cng.
Tranh 3: Bn n đang vẽ lên bức
ng của n văn hóa. Không
đồng tình bạn chưa tuân thủ
quy định
Tranh 4: c bn đang xếp hang
vào phòng chiếu phim. Đồng tình
vì đó là hành vi tuân thủ,…
- GV nhận xét sự tham gia ca HS
trong hoạt động y và chuyn ý
sang hoạt động tiếp theo
- HS thc hin nhim
v, 1 bn hi, 1 bn tr
li v tng tranh ri
hoán đổi v trí.
- Các nhóm lên bảng
trình bày v tng tranh
- HS nhận xét phn
trình bày của nhóm bạn
theo các tiêu chí, góp ý,
b sung, đặt câu hỏi
cho nhóm bn.
HS lng nghe
- Quy ước cách bày tỏ thái độ
bng th ( th mặt cười, th mt
- HS bày tỏ thái độ qua
th và giải thích lí do
mếu.)
- GV nêu từng ý kiến
- GV kết luận: Đồng ý với ý kiến
B, D, E vì đó những ý kiến tuân
th quy đnh. Không đồng ý với ý
kiến A, C vì đó là những ý kiến
không phù hợp vi việc tuân thủ.
- GV nhận xét sự tham gia ca HS
trong hoạt động này và chuyển ý
sang hoạt động tiếp theo
la chn
- T chức cho HS làm việc nhóm
4
a. Quan sát tranh nêu ni dung
mỗi tình huống trong tranh đó
b. Đóng vai th hin cách ng x
trong mi tình hung
- u cầu HS nhận xét, đánh giá
hoạt động của các bạn theo các
tiêu chí:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lý
+ Thái đ làm việc nhóm: tp
trung, nghiêm túc.
- Kết lun
Tình huống 1: Khuyên em
không được hái hoa vì đó hành
vi vi phạm quy định i công
cng
Tình huống 2: Khuyên bn gi
trt tự, không nên đi lung tung,…
Tình huống 3: Khuyên bạn không
đưc viết lên tường đó vi
phm…
Tình huống 4: Khuyên các bn
- HS thc hin nhim
v
- Các nhóm lên bảng
trình bày , trả lời các
câu hỏi được đưa ra.
- Các nhóm khác nhn
xét phần trình bày của
nhóm bn theo các tiêu
chí, góp ý, bổ sung, đặt
câu hỏi cho nhóm bạn.
- HS lng nghe
không đá bóng dưới long đường
vì nguy hiểm …
- GV nhận xét sự tham gia ca HS
trong hoạt động y và chuyn ý
sang hoạt động tiếp theo
- Em đã thc hin những quy định
naò khi đến nơi công cộng?
- Khen những HS đã biết tuân thủ
nhc nh HS tiếp tc thc hin
nhng nh vi, việc m thể hin
s tuân thủ
- HS chia s ý kiến
5
phút
- Yêu cầu HS xây dng
- Yêu cầu HS trình bày
- HS xây dựng, tho
lun, thng nhất c
quy định.
- HS trình bày vào giy
A0 và trang trí cho đp
mt rồi dán vào góc lớp
hc.
- Yêu cầu HS sưu tầm ni quy
mt s i công cộng
3
phút
- Qua bài này em rút ra điu gì?
- m tắt li nhng ni dung
- HS TL
chính bài học
- Yêu cầu HS đọc lời khuyên
- Nhc nh HS tuân thủ quy đnh
i công cộng.
- Nhận xét sự tham gia ca HS
trong gi hc.
- HS đọc lời khuyên
Thöù hai ngaøy thaùng naêm 2022
MOÂN : ÑAÏO ÑÖÙC
TUẦN 30. Chủ đề: TUÂN THỦ QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG
BAØI EM VỚI QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tieát
3)
I.MUÏC TIEÂU Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết và thực hiện tốt nội quy nới công cng.
- Đóng vai, xử lí tình huống tuân thủ quy định nơi công cộng. u được vì sao
phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù họp để tuân thủ quy định i công cộng.
-
Đông tình với những lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng- không
đông tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận đthực hiện các nhiệm vhọc
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đ và ng tạo: S dụng c kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế.
- tuyên truyền mọi người trong gia đình tuân thủ quy đinh nơi công cộng.
3. Phẩm cht:
Chủ động tuân thquy đinh ở nơi công cộng.
II.CHUAÅN BÒ.
1. Giaùo vieân: -SGK, SGV.
Một số phần quà để thưởng cho HS khi trả lời
Tranh phóng to hoạt động 3( phn Luyện tập).
- Giấy AO, bút dạ, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Hoïc sinh: - Vôû baøi taäp.
- Thẻ bày tỏ thái độ.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
TG
Nội dung và
mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
1. Khi động
Mục tiêu: Tạo
không khí vui
vẻ, kết nối với
i học.
GV tổ chức cho HS hát múa
theo nhạc: .
- GV đánh giá, giới thiệu bài.
HS múa hát theo nhạc
HS lắng nghe
5’
2. Hoạt động
Thảo luận về
sự cần thiết
phải tuân thủ
quy định noi
công cộng
Mục tiêu: HS
nêu được sự
cần thiết phải
tuân thủ quy
định nơi công
cộng.
GV tổ chức cho HS làm việc
nhóm 4 và yêu cầu HS thực
hiện các nhiệm vsau:
* Nhiệm vụ 1: Thảo luận
trả lời c câu hỏi:
a. Việc tuân thủ quy định
nơi công cộng mang ỉại lợi
ích gì?
b. Nếu không tuân thủ
quy định nơi công cng, điều
sẽ xảy ra?
* Nhiệm vụ 2: Nhận xét,
đánh giá hoạt động của các
bạn theo c tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thải độ ỉàm việc: tập
trung, nghiêm túc.
GV quan sát, hồ trợ, hướng
dẫn HS khi cần thiết.
- GV mời HS khác nhận xét,
góp ý, bổ sung.
- GV kết luận: Tuân thủ
quy định nơi công cộng
thể hiện nếp sống văn minh,
không làm nh hưởng đến
người khác, đến môi trường.
Nếu không tuân thủ quy định
i công cộng thì môi trưng
sẽ bị ô nhiễm do rác thải,
tiêng ôn,... nh hưởng đên
sức kh và sinh hoạt của
-HS thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện các nhóm
trình y kết quả thảo
luận.
- Các nm khác
nhận xét phần trình bày
của nhóm bạn, trao đổi,
bổ sung hoặc đặt câu hỏi
cho nhóm bạn.
-HS lắng nghe
mọi người.
6’
3. Luyện tập
Hoạt động
1. Nhận xét
nh vi
Mục tiêu:
HS nhận xét,
đánh giá được
hành vi, việc
làm của các
bạn trong
tranh về việc
tuân thủ quy
định nơi công
cộng.
GV cho HS thảo luận nm
2 thực hiện các nhiệm vụ
sau:
* Nhiệm vụ 1: Quan sát
tranh ở mục 1, trang 63, SGK
Đạo đức 2 và trả lời các câu
hỏi:
- Các bạn trong tranh đang
làm gì?
-Em có đồng tình với việc
làm đó không? sao?
* Nhiệm vụ 2: Nhận
xét, đánh giá hoạt động của
các bạn theo các tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhỏm: tập
trung, nghiêm túc.
- GV theo dõi, hỗ tr HS nếu
cần thiết.
Gv yêu cầu HS các nhóm
nhận xét, bổ sung.
- GV treo hoặc chiếu
tranh lên bảng
GV yêu cầu HS nhn xét
phần trình bày của nhóm bạn
theo các tiêu chí ở nhiệm vụ
2' góp ý, bổ sung hoặc đặt
câu hỏi cho nhóm bn.
- GV mời HS khác nhận xét,
góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, kết
luận:
+ Tranh 1: Các bạn đang đọc
sách trong thư viện. Hai bạn
nữ ngồi gần nhau tranh giành
- HS thảo luận nm đôi
-HS thực hiện nhiệm vụ,
một bn đặt câu hỏi và
một bn trả lời về từng
tranh, sau mỗi tranh lại
hoán đổi vị trí
- HS nhận xét, lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS quan sát.
- Đại diện các nhóm các
nhóm lên bảng trình bày
về từng tranh.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
quyển sách gây mất trật tự.
Không đồng nh với hành vi
của hai bạn vì đó hành vi
chưa tuân thủ quy đnh thư
viện.
+ Tranh 2: Một bạn nam
đang bỏ rác vào thùng rác.
Đồng tình với việc làm của
bạn đó hành vi gi vệ
sinh nơi công cộng.
+ Tranh 3: Bạn nữ đang v
lên bức ờng của n văn
hoá. Không đông tình với
việc làm của bạn đó
hành vi chưa tuan thu C[uy
đinh nơi công cng.
+ Tranh 4: Các bạn đang xếp
hàng vào phòng chiếu phim.
Đồng tình với việc làm của
các bạn vì đó là nh vi tuân
thủ quy định nơi công cộng.
- GV đánh giá, nhận xét,
chun kiến thc, chuyn sang
ni dung mi.
8’
Hoạt động 2.
Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu:
HS thể hiện
thái đ đồng
tình/không
đồng nh
trước các ý
kiên, quan
điểm về tuân
thủ quy đnh
nơi công cộng.
GV quy ước cách bày tò thái
độ bng th (đồng tình th
mặt cười, không đồng tình
th mt mếu)
Gv đính bảng ý kiến mc
2, trang 59, SGK Đạo đức 2
lên bng.
-Gv yêu cầu 1 Hs lên bảng
điu khin hoạt động này.
cui mi ý kiến mi Gv nhn
xét.
-Hs quan sát.
- HS đọc, xác định từng ý
kiến mc 2 và yêu cầu
các bạn bày tò thái độ
bng th (đồng tình th
mặt cười, không đồng
tình th mt mếu), yêu
cầu các bạn lí giải vì sao
-GV kết luận: đồng ý với ý
kiến B, D, E vì đó là những ý
kiên p họp với việc tuân
thủ quy định nơi công cộng;
không đồng ý với ý kiến A, c
đó là những ý kiên không
phù hợp với việc tuân thủ
quy định nơi công cng.
- GV nhận xét sự tham gia
của HS trong hoạt động này
và chuyển ý sang hoat động
tiep theo.
li chọn như vậy.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
7’
Hoạt động 3.
Xử lí tình
huống
Mục tiêu: HS
thực hin được
cách ứng xử
phù hợp thể
hiện sự tuân
thủ quy định
nơi công cộng
trong một số
tình huống cụ
thể.
- GV đưa ra bài tập . Quan
sát các tranh trong mc 3,
trang 64, SGK Đạo đức 2
- GV cho HS nêu tình huống
trong tranh.
- GV cho HS tho lun nhóm
4, tho lun và xử lí tình
huống trong sách.
- HS đọc, xác định yc
- HS nêu tình huống gn
vi tranh.
+ nh huống 1: Khuyên
em bé không đưc hái
hoa công viên vì đó
hành vi vi phạm nội quy
của công viên.
+ Tình huông 2: Khuyên
bạn giữ trật tự, không nên
đi lung tung, tham quan
theo sự ớng dân của
hướng dẫn viên.
+ nh huống 3: Khuyên
bạn không được viết tên
lên ng vì đó việc
làm vi phạm nội quy của
khu di tích lịch sử.
+ Tình huống 4: Khuyên
các bạn không nên đá
bóng dưới lòng đường vỉ
đó việc làm gây nguy
hiêm cho bản thân và
- GV t chức cho HS đóng
vai, x tình huống.
- GV gọi HS đại diện đứng
dy tr li.
- GV gọi HS khác nhận xét,
b sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt
cách xử lí hợp lí.
người đi đường, vi phạm
quy định nơi công cng.
- HS đóng vai, xử lí tình
huống (1 tình hung/1
nhóm)
- 1 - 2 nhóm đóng vai/ 1
tình huống, nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- HS khác nhận xét
-HS lắng nghe
1’
Hoạt động 4.
Liên hệ
Mục tiêu: HS
nêu được
những hành vi,
việcm của
bản thân thể
hiện sự tuân
thủ quy định
nơi công cộng.
-Gv em đã thực hiện những
quy định nào khỉ đến nơi
công cộng?
-Gv gọi Hs khác nhn xét và
bổ sung.
-GV nhn xét câu trả lời của
-GV khen những HS đã biết
tuân thủ quy định nơi công
cộng và nhắc nhở HS tiếp tục
thực hiẹn nhng hành VI,
việc làm thê hiện sự tuân thủ
quy định nơi công cng
-HS chia sẻ ý kiến.
+Nói nhỏ.
+không vức rác nơi công
cộng.
+Sếp hàng theo thứ tự
người đến trước xếp
trước, đến sau xếp sau,
không chen lấn xô đẩy.
-Hs nhn xét bổ sung
thêm ngững quy định.
- HS lắng nghe
3’
4.Vận dụng:
Hoạt động 1.
Xây dựng nội
quy góc thư
viện lớp học
- GV hỏi:
+ Em học được gì từ bài y?
- GV tóm tắt nội dung chính
của bài học.
- GV yêu cầu HS xây dựng
bản nội quy cho thư viện lớp
học.
-GV cho HS thảo luận nm
6,
- GV yêu cầu HS trình bày
bản nội quy vào giấy AO và
trang trí cho đẹp mắt sau đó
dán ở góc lóp học.
- Gọi 1-2 hs đọ to rõ rang i
quy
- GV đánh giá, khen ngợi HS
biết xây dựng bản nội quy
cho thư viện lớp học.
động viên HS thực hiện tốt
nội quy.
- HS nêu
- HS lắng nghe
-HS tho luận, thống nhất
các nội quy.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- HS lắng nghe
1’
Hoạt động 2.
Sưu tầm nội
quy một s
nơi công cộng
GV yêu u HS vê nhà sưu
tâm nội quy một s nơi công
cộng và chia sẻ với bạn bè.
- HS nghe, nhớ và thực
hiện.
2’
5. Củng cố -
dặn
Mục tiêu:
Khái quát lại
nội dung tiết
học
- GV hỏi:
+ Em học được gì từ bài này
- GV tóm tắt nội dung chính
của bài học.
- GV cho HS đọc lời khuyên
trong sách.
- GV nhận xét, đánh giá tiết
học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- HS lắng nghe
Ruùt kinh nghieäm
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
……
| 1/18

Preview text:

Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 29 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm 2022
Chủ đề: Tuân thủ qui định nơi công cộng
Bài 12: Em với nội qui nơi công cộng (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số qui định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Nêu được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơi công cộng
- Đồng tình với những lời nói, hành động tuân thủ nơi công cộng. Không đồng
tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số quy định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Thể hiện được sự tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Biết được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc tuân thủ quy định nơi công cộng một cách có hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số phần quà.
- Nội quy của một số nơi công cộng sử dụng cho HĐ 2
- Tranh ảnh phóng to cho HĐ1, HĐ3, phần luyện tập.
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục sinh tiêu 4’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: động “Giải ô chữ”
Mục tiêu: *Cách chơi:GV chiếu ô chữ lên 2-3 HS nêu Tạo
bảng và yêu cầu học sinh chọn ô
không khí chữ. Sau khi HS đã chọn ô chữ, Nhiều HS kể
vui vẻ, kết GV chiếu phần gợi ý lên bảng . HS
nối với bài giải đúng ô chữ sẽ nhận được một học.
phần quà.Trò chơi tiếp tục cho đến khi hết. Cả lớp cùng chơi
Sauk hi HS giải hết ô chữ, GV hỏi:
- Những nơi này có tên gọi chung là gì?
HS lắng nghe và trả lời
- HS bày tỏ ý kiến
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới 10’ 2. Khám
GV chia lớp thành nhóm 2, thực phá hiện các nhiệm vụ sau: Hoạt
*Nhiệm vụ 1: HS quan sát tranh, -HS làm việc nhóm 2 động 1:
kể lại câu chuyện theo tranh và trả kể lại câu chuyện: Một Kể lời câu hỏi:
lần đến bệnh viện chuyện
+ Khi vào bệnh viện thăm bạn,
Dựa vào tranh để kể lại theo
Duy và Kiên đã có những hành nội dung câu truyện tranh và động gì? trả lời
+ Hành động của hai bạn có phù câu hỏi hợp không, vì sao ? *Mục
+ Theo em khi đến bệnh viện cần tiêu: HS
tuân thủ những quy định nào?
phân biệt *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá được
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí những sau: hành vi
+ Kể chuyện, to, rõ ràng và cuốn phù hợp,
hút, thể hiện đúng nhân vật
không phù + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí hợp khi
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập
đến bệnh trung, nghiêm túc. viện và
GV dung máy chiếu chiếu tranh HS thảo luận nhóm và
nêu được lên và mời đại diện nhóm kể lại
đại diện nhóm trả lời
những quy trước lớp. câu hỏi. định cần
- GV kể toàn bộ nội dung câu tuân thủ
chuyện với giọng kể thật truyền nơi bệnh cảm, hấp dẫn. viện.
- GV lần lượt nêu lại các câu hỏi
và mời HS trả lời. (GV có thể đặt
thêm câu hỏi khai thác các câu trả lời của HS như:
+ Em sẽ cảm thấy thế nào về việc làm của hai bạn?
Nếu em có mặt lúc đó em khuyên bạn thế nào?
- GV mời HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
GV chốt : Khi đến bệnh viện, em
cần tuân thủ nội quy của bệnh
viện: đi nhẹ, nói khẽ, giữ vệ sinh
, trật tự để không ảnh hưởng tới những người xung quanh.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn
kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 7’ Hoạt - GV hỏi : - HS đọc sgk và làm động 2:
- Em đã từng đến nơi công cộng việc cá nhân Tìm hiểu nào? về quy
- Em hiểu thế nào là nơi công định nơi cộng? công
Nhiệm vụ : yêu cầu HS quan sát cộng.
Hình sgk trang 62 và trả lời câu
Mục tiêu: hỏi:
Thông qua + Nơi công cộng trong mỗi bức
hoạt động, ảnh là gì? HS nêu
+ Em còn biết những nơi công
được một cộng nào khác nữa? số nơi
+ Em đã từng đến những nơi công
công cộng cộng nào ?
và một số *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá . quy định
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí + Chuẩn bị sách vở cho chung nơi sau: ngày mai đi học trước công
+ Trình bày :Nói to, rõ ràng khi đi ngủ,... cộng.
+ Nội dung : đầy đủ, hợp lí - HS lắng nghe
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
GV quan sát, giúp đỡ những vấp - HS trả lời váp mà HS gặp phải.
GV trình chiếu một số hình ảnh
nơi công cộng gần gũi với các em
như khu vui chơi Nhà văn hóa
thôn, sân trường, rạp chiếu phim….
GV kết luận: Công viên, bảo tàng, HS lên trình bày
di tích lịch sử, bến xe, bệnh viện, HS khác nhận xét
trường học, nhà văn hóa… là
những nơi công cộng. Đó là những
nơi mọi người đều có quyền đến
học tập, vui chơi, sinh hoạt…
ND 2: Vậy nơi công cộng thường có những quy định gì?
Nhiệm vụ 1: Đọc nội quy một số
nơi công cộng, thảo luận câu hỏi:
+ Những nơi công cộng thường có quy định gì? HS làm việc theo nhóm
+ Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá 4 và trả lời câu hỏi
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí sau:
+ Trình bày :Nói to, rõ ràng
+ Nội dung : đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
GV treo một số bản nội quy sưu
Các nhóm thảo luận, đại
tầm như của nhà trường, của địa diện các nhóm lên trình phương cho hS quan sát. bày kết quả HS nhận xét HS khác nhận xét GV kết luận:
Mỗi nơi công cộng đều có nội
quy , quy định mỗi người phải
thực hiện. Ngoài những quy định
riêng, có những quy định chung
mà mọi người phải tuân thủ khi
đến nơi công cộng như :
+Giữ vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi qui định.
+Giữ trật tự không làm ồn, ảnh
hưởng đến người khác.
+Trang phục lịch sự, phù hợp.
+Xếp hàng khi vào cửa….. GV nhận xét, chuyển ý. 5. Củng GV hỏi: 2-3 HS nêu 3’ cố - dặn
+ Nếu 2 việc của em thể hiện tuân
thủ quy định nơi công cộng.
Mục tiêu: + Tuân thủ quy định nơi công cộng
Khái quát mang lại lợi ích gì? lại nội
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe dung tiết học
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 29 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm 2022
Chủ đề: Tuân thủ qui định nơi công cộng
Bài 12 : Em với nội qui nơi công cộng (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số qui định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Nêu được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơi công cộng
- Đồng tình với những lời nói, hành động tuân thủ nơi công cộng. Không đồng
tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số quy định cần tuân thủ nơi công cộng.
- Thể hiện được sự tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Biết được vì sao phải tuân thủ quy định nơi công cộng. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc tuân thủ quy định nơi công cộng một cách có hiệu quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số phần quà.
- Nội quy của một số nơi công cộng sử dụng cho HĐ 2
- Tranh ảnh phóng to cho HĐ1, HĐ3, phần luyện tập.
4. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục sinh tiêu 2 1. Khởi GV hỏi: - HSTL phút động
+ Nếu 2 việc của em thể hiện tuân
thủ quy định nơi công cộng.
+ Tuân thủ quy định nơi công
cộng mang lại lợi ích gì?
GV nhận xét, đánh giá 28
2. Khám - Tổ chức HS làm việc nhóm đôi - HS thực hiện nhiệm phút Phá
* Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh ở vụ, 1 bạn hỏi, 1 bạn trả HĐ1: mục 1, trang 63 để TLCH: lời về từng tranh rồi
Nhận xét + Các bạn trong tranh đang làm hoán đổi vị trí. hành vi gì?
Mục tiêu: + Em có đồng tình với việc làm HS nhận đó không? Vì sao?
xét, đánh * Nhiệm vụ 2: Nhận xét đánh giá - Các nhóm lên bảng
giá được hoạt động của các bạn theo các trình bày về từng tranh hành vi, tiêu chí sau: - HS nhận xét phần việc làm
+ Trình bày: nói to, rõ ràng trình bày của nhóm bạn của các
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lý
theo các tiêu chí, góp ý, bạn trong
+ Thái độ làm việc nhóm: tập bổ sung, đặt câu hỏi tranh về trung, nghiêm túc. cho nhóm bạn. việc tuân - Kết luận: thủ nội
Tranh 1: Hai bạn đọc sách trong quy nơi
thư viện nhưng tranh giành sách
quy định gây mất trật tự không đồng tình- HS lắng nghe
hành vi đó chưa tuân thủ nội quy ở thư viện.
Tranh 2: Bạn nam đang bỏ rác
vào thùng rác. Đồng tình vì đó là
hành vi giữ vệ sinh nơi công cộng.
Tranh 3: Bạn nữ đang vẽ lên bức
tường của nhà văn hóa. Không
đồng tình vì bạn chưa tuân thủ quy định
Tranh 4: Các bạn đang xếp hang
vào phòng chiếu phim. Đồng tình
vì đó là hành vi tuân thủ,…
- GV nhận xét sự tham gia của HS
trong hoạt động này và chuyển ý
sang hoạt động tiếp theo
HĐ2: Bày - Quy ước cách bày tỏ thái độ
- HS bày tỏ thái độ qua tỏ ý kiến
bằng thẻ ( thẻ mặt cười, thẻ mặt
thẻ và giải thích lí do Mục tiêu: mếu.) lựa chọn HS thể - GV nêu từng ý kiến hiện thái
- GV kết luận: Đồng ý với ý kiến độ đồng
B, D, E vì đó là những ý kiến tuân tình/
thủ quy định. Không đồng ý với ý không
kiến A, C vì đó là những ý kiến
đồng tình không phù hợp với việc tuân thủ. trước ý
- GV nhận xét sự tham gia của HS
kiến, quan trong hoạt động này và chuyển ý điểm về
sang hoạt động tiếp theo tuân thủ quy định nơi công cộng
HĐ3: Xử - Tổ chức cho HS làm việc nhóm - HS thực hiện nhiệm lí tình 4 vụ huống
a. Quan sát tranh và nêu nội dung - Các nhóm lên bảng
Mục tiêu: mỗi tình huống trong tranh đó
trình bày , trả lời các HS thực
b. Đóng vai thể hiện cách ứng xử câu hỏi được đưa ra.
hiện được trong mỗi tình huống các ứng
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá - Các nhóm khác nhận xử phù
hoạt động của các bạn theo các xét phần trình bày của hợp thể tiêu chí: nhóm bạn theo các tiêu hiện sự
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
chí, góp ý, bổ sung, đặt tuân thủ
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lý câu hỏi cho nhóm bạn.
quy định + Thái độ làm việc nhóm: tập
nơi công trung, nghiêm túc. cộng - Kết luận
Tình huống 1: Khuyên em bé - HS lắng nghe
không được hái hoa vì đó là hành
vi vi phạm quy định nơi công cộng
Tình huống 2: Khuyên bạn giữ
trật tự, không nên đi lung tung,…
Tình huống 3: Khuyên bạn không
được viết lên tường vì đó là vi phạm…
Tình huống 4: Khuyên các bạn
không đá bóng dưới long đường vì nguy hiểm …
- GV nhận xét sự tham gia của HS
trong hoạt động này và chuyển ý
sang hoạt động tiếp theo HĐ 4:
- Em đã thực hiện những quy định - HS chia sẻ ý kiến Liên hệ
naò khi đến nơi công cộng?
Mục tiêu: - Khen những HS đã biết tuân thủ HS nêu
và nhắc nhở HS tiếp tục thực hiện được
những hành vi, việc làm thể hiện những sự tuân thủ hành vi, việc làm của bản thân thể hiện sự tuân thủ quy định nơi công cộng 5 3.Vận - Yêu cầu HS xây dựng - HS xây dựng, thảo phút dụng luận, thống nhất các HĐ1: quy định.
Xây dựng - Yêu cầu HS trình bày - HS trình bày vào giấy nội quy A0 và trang trí cho đẹp góc thư
mắt rồi dán vào góc lớp viện lớp học. học
HĐ2: Sưu - Yêu cầu HS sưu tầm nội quy tầm nội một số nơi công cộng quy một số nơi công cộng 3 4. Củng
- Qua bài này em rút ra điều gì? - HS TL phút cố dặn
- Tóm tắt lại những nội dung dò: chính bài học
- Yêu cầu HS đọc lời khuyên
- HS đọc lời khuyên
- Nhắc nhở HS tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Nhận xét sự tham gia của HS trong giờ học.
Thöù hai ngaøy thaùng naêm 2022 MOÂN : ÑAÏO ÑÖÙC TUẦN 30.
Chủ đề: TUÂN THỦ QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG BAØI
EM VỚI QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tieát 3)
I.MUÏC TIEÂU Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết và thực hiện tốt nội quy nới công cộng.
- Đóng vai, xử lí tình huống tuân thủ quy định nơi công cộng. Nêu được vì sao
phải tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù họp để tuân thủ quy định nơi công cộng.
-Đông tình với những lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng - không
đông tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- tuyên truyền mọi người trong gia đình tuân thủ quy đinh ở nơi công cộng. 3. Phẩm chất:
Chủ động tuân thủ quy đinh ở nơi công cộng. II.CHUAÅN BÒ.
1. Giaùo vieân:
-SGK, SGV.
Một số phần quà để thưởng cho HS khi trả lời
Tranh phóng to hoạt động 3( phần Luyện tập). -
Giấy AO, bút dạ, bút màu. - Máy tính, máy chiếu.
2. Hoïc sinh: Vôû baøi taäp. - - Thẻ bày tỏ thái độ.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu
2’ 1. Khởi động GV tổ chức cho HS hát múa HS múa hát theo nhạc
Mục tiêu: Tạo theo nhạc: .
không khí vui - GV đánh giá, giới thiệu bài. HS lắng nghe
vẻ, kết nối với bài học.
5’ 2. Hoạt động GV tổ chức cho HS làm việc
Thảo luận về nhóm 4 và yêu cầu HS thực sự cần thiết hiện các nhiệm vụ sau: phải tuân thủ *
Nhiệm vụ 1: Thảo luận -HS thực hiện nhiệm vụ.
quy định noi trả lời các câu hỏi: công cộng a.
Việc tuân thủ quy định
Mục tiêu: HS nơi công cộng mang ỉại lợi nêu được sự ích gì?
cần thiết phải b.
Nếu không tuân thủ tuân thủ quy
quy định nơi công cộng, điều
định nơi công gì sẽ xảy ra? cộng. *
Nhiệm vụ 2: Nhận xét,
đánh giá hoạt động của các
bạn theo các tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thải độ ỉàm việc: tập trung, nghiêm túc.
GV quan sát, hồ trợ, hướng - Đại diện các nhóm dẫn HS khi cần thiết.
trình bày kết quả thảo
- GV mời HS khác nhận xét, luận. góp ý, bổ sung. - Các nhóm khác
nhận xét phần trình bày
của nhóm bạn, trao đổi,
bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. -HS lắng nghe - GV kết luận: Tuân thủ
quy định nơi công cộng là
thể hiện nếp sống văn minh,
không làm ảnh hưởng đến
người khác, đến môi trường.
Nếu không tuân thủ quy định
nơi công cộng thì môi trường
sẽ bị ô nhiễm do rác thải,
tiêng ôn,. . ảnh hưởng đên
sức khoé và sinh hoạt của mọi người.
6’ 3. Luyện tập GV cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi
Hoạt động 2 thực hiện các nhiệm vụ 1. Nhận xét sau: hành vi *
Nhiệm vụ 1: Quan sát -HS thực hiện nhiệm vụ,
Mục tiêu: tranh ở mục 1, trang 63, SGK một bạn đặt câu hỏi và
HS nhận xét, Đạo đức 2 và trả lời các câu một bạn trả lời về từng
đánh giá được hỏi: tranh, sau mỗi tranh lại
hành vi, việc - Các bạn trong tranh đang hoán đổi vị trí
làm của các làm gì? bạn
trong -Em có đồng tình với việc
tranh về việc làm đó không? Vì sao? tuân thủ quy *
Nhiệm vụ 2: Nhận
định nơi công xét, đánh giá hoạt động của cộng.
các bạn theo các tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhỏm: tập trung, nghiêm túc.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu - HS nhận xét, lắng nghe cần thiết. - HS lắng nghe Gv yêu cầu HS các nhóm - HS quan sát. nhận xét, bổ sung.
- Đại diện các nhóm các -
GV treo hoặc chiếu nhóm lên bảng trình bày tranh lên bảng về từng tranh. GV yêu cầu HS nhận xét
phần trình bày của nhóm bạn
theo các tiêu chí ở nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung.
2' góp ý, bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - HS lắng nghe.
- GV mời HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận:
+ Tranh 1: Các bạn đang đọc
sách trong thư viện. Hai bạn
nữ ngồi gần nhau tranh giành
quyển sách gây mất trật tự.
Không đồng tình với hành vi
của hai bạn vì đó là hành vi
chưa tuân thủ quy định ở thư viện. + Tranh 2: Một bạn nam
đang bỏ rác vào thùng rác.
Đồng tình với việc làm của
bạn vì đó là hành vi giữ vệ sinh nơi công cộng.
+ Tranh 3: Bạn nữ đang vẽ
lên bức tường của nhà văn
hoá. Không đông tình với
việc làm của bạn vì đó là hành vi chưa tuan thu C[uy đinh nơi công cộng.
+ Tranh 4: Các bạn đang xếp
hàng vào phòng chiếu phim.
Đồng tình với việc làm của
các bạn vì đó là hành vi tuân
thủ quy định nơi công cộng.
- GV đánh giá, nhận xét,
chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
8’ Hoạt động 2. GV quy ước cách bày tò thái
Bày tỏ ý kiến độ bằng thẻ (đồng tình thẻ
Mục tiêu: mặt cười, không đồng tình
HS thể hiện thẻ mặt mếu)
thái độ đồng Gv đính bảng ý kiến ở mục -Hs quan sát. tình/không
2, trang 59, SGK Đạo đức 2 đồng tình lên bảng.
trước các ý -Gv yêu cầu 1 Hs lên bảng
- HS đọc, xác định từng ý kiên,
quan điều khiển hoạt động này. Và kiến ở mục 2 và yêu cầu
điểm về tuân cuối mỗi ý kiến mời Gv nhận các bạn bày tò thái độ
thủ quy định xét.
bằng thẻ (đồng tình thẻ nơi công cộng. mặt cười, không đồng
tình thẻ mặt mếu), yêu
cầu các bạn lí giải vì sao lại chọn như vậy.
-GV kết luận: đồng ý với ý - HS lắng nghe
kiến B, D, E vì đó là những ý
kiên phù họp với việc tuân
thủ quy định nơi công cộng;
không đồng ý với ý kiến A, c
vì đó là những ý kiên không
phù hợp với việc tuân thủ
quy định nơi công cộng. - HS lắng nghe
- GV nhận xét sự tham gia
của HS trong hoạt động này
và chuyển ý sang hoat động tiep theo. 7’
- GV đưa ra bài tập . Quan - HS đọc, xác định yc
Hoạt động 3. sát các tranh trong mục 3, Xử lí tình
trang 64, SGK Đạo đức 2 huống
- GV cho HS nêu tình huống - HS nêu tình huống gắn
Mục tiêu: HS trong tranh. với tranh.
thực hiện được - GV cho HS thảo luận nhóm + Tình huống 1: Khuyên cách ứng xử
4, thảo luận và xử lí tình em bé không được hái phù hợp thể huống trong sách.
hoa ở công viên vì đó là hiện sự tuân hành vi vi phạm nội quy thủ quy định của công viên. nơi công cộng
+ Tình huông 2: Khuyên trong một số
bạn giữ trật tự, không nên tình huống cụ đi lung tung, tham quan thể.
theo sự hướng dân của cô hướng dẫn viên. + Tình huống 3: Khuyên
bạn không được viết tên
lên tượng vì đó là việc
làm vi phạm nội quy của khu di tích lịch sử. + Tình huống 4: Khuyên các bạn không nên đá
bóng dưới lòng đường vỉ
đó là việc làm gây nguy hiêm cho bản thân và
người đi đường, vi phạm
quy định nơi công cộng.
- HS đóng vai, xử lí tình
- GV tổ chức cho HS đóng huống (1 tình huống/1 vai, xử lí tình huống. nhóm)
- GV gọi HS đại diện đứng - 1 - 2 nhóm đóng vai/ 1 dậy trả lời. tình huống, nhóm khác
- GV gọi HS khác nhận xét, nhận xét, bổ sung. bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt - HS khác nhận xét cách xử lí hợp lí. -HS lắng nghe
1’ Hoạt động 4. Liên hệ
-Gv em đã thực hiện những -HS chia sẻ ý kiến.
Mục tiêu: HS quy định nào khỉ đến nơi +Nói nhỏ. nêu được công cộng? +không vức rác nơi công những hành vi, cộng. việc làm của +Sếp hàng theo thứ tự bản thân thể
người đến trước xếp hiện sự tuân
trước, đến sau xếp sau, thủ quy định không chen lấn xô đẩy.
nơi công cộng. -Gv gọi Hs khác nhận xét và … bổ sung. -Hs nhận xét bổ sung
-GV nhận xét câu trả lời của thêm ngững quy định.
-GV khen những HS đã biết - HS lắng nghe
tuân thủ quy định nơi công
cộng và nhắc nhở HS tiếp tục
thực hiẹn những hành VI,
việc làm thê hiện sự tuân thủ quy định nơi công cộng
3’ 4.Vận dụng: - GV hỏi:
Hoạt động 1. + Em học được gì từ bài này? - HS nêu
Xây dựng nội - GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe quy góc thư của bài học. viện lớp học
- GV yêu cầu HS xây dựng
bản nội quy cho thư viện lớp học.
-GV cho HS thảo luận nhóm -HS thảo luận, thống nhất 6, các nội quy.
- GV yêu cầu HS trình bày
bản nội quy vào giấy AO và
trang trí cho đẹp mắt sau đó dán ở góc lóp học.
- Gọi 1-2 hs đọ to rõ rang nôi quy
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- GV đánh giá, khen ngợi HS
biết xây dựng bản nội quy - HS lắng nghe cho thư viện lớp học.
động viên HS thực hiện tốt nội quy.
1’ Hoạt động 2. GV yêu câu HS vê nhà sưu - HS nghe, nhớ và thực Sưu tầm nội
tâm nội quy một số nơi công hiện. quy một số
cộng và chia sẻ với bạn bè. nơi công cộng 2’ 5. Củng cố - - GV hỏi: - HS nêu dặn dò
+ Em học được gì từ bài này Mục tiêu:
- GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe
Khái quát lại của bài học.
nội dung tiết
- GV cho HS đọc lời khuyên - 1 HS đọc, lớp đọc thầm học trong sách.
- GV nhận xét, đánh giá tiết - HS lắng nghe học Ruùt kinh nghieäm
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………… ……