Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 2

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
10 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 2

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

38 19 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên:
Lp: 2
Tun: 4 - Tiết: 4 (theo ppct)
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đc
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 2 : KÍNH TRỌNG THẦY CÔ GIÁO (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS s:
- Nêu đưc mt s biu hin ca s kính trng thy giáo cô giáo.
- Thc hiện được hành động và lời nói th hin s kính trọng thy giáo, cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính, phiếu tho lun
2. Hc sinh: SGK đạo đc, vở, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Thi
gian
Nội dung và
mc tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc
sinh
2-3’
1.Kiểm tra bài
cũ.
H:Tiết đo đc gi trước các
con hc bài gì?
H: Các con đã học được điều gì
qua bài Quý trọng thi gian?
-Y/C HS nx
-GVnx phn kiểm tra bài
-Quý trọng thi gian.
-Thời gian trôi qua
rất nhanh, chúng ta
cn phi biết quý
trng thi gian và s
dng thi gian hợp lí.
-HS nx
2-3’
2: Bài mới
2.1- Khi đng
-HS hát hát bài
Cô giáo”
MT: Tạo tâm thế
hứng thú cho HS
làm quen bài
hc.
- GV y/c c lớp hát bài «
giáo »
H :Bài hát các con vừa hát nói v
điều gì ?
-Y/c HS nx, câu trả li ca bn.
-Gv gii thiu bài và ghi bng
Bài 2: nh trọng thầy go (
Tiết 1)
-HS hát
- Nói về nh cảm
của HS đối với
giáo.
-HS nx, b sung
-HS ghi v
27-
30’
3-Khám phá
a. 1. Đc thơ
trả li câu
hi.
Mc tiêu: HS
nêu được vic
làm và tình cm
ca thầy cô giáo
đối với HS và
tình cảm ca HS
đối vi thầy cô
giáo.
Y/C HS m ch trang 10 : Đc
thơ và trả li câu hỏi
-Gi 1 2 HS đọc bài thơ.
-GV chia lớp thành các nhóm
đôi. thảo luận các câu hi sau :
a) giáo trong bài thơ đã làm
nhng gì cho học sinh ?
b) Nhng việc m đó th hin
tình cảm của cô giáo đối vi hc
sinh như thế nào ?
c) Tình cảm của các bạn nh
trong bài thơ đối vi cô giáo như
thế nào?
-Y/c 1 HS đọc to phn tho lun
Y/C HS tho luận nhóm đôi 2p
-Gọi đại diện các nhóm lên trình
bày.
-Y/c HS nx v phn tho lun,
trình bày của nhóm bạn. ( v
phần tnh bày, câu trả li)
-GV nx phần trình bày của nhóm.
-GV chôt câu tr lời đúng
H:Hằng ngày trường, thy
giáo đã làm gì đ dy dỗ, chăm
sóc các con ?
H : Các em cần thái đ n
thế nào để đền đáp công ơn ca
thầy cô giáo ?
GV kết lun : Thầy, cô giáo n
ngưi cha, ngưi m th hai ca
các con. Thy luôn quan tâm,
chăm sóc, dy d c con khi
-HS m ch
-HS đọc
-HS đọc
- HS tho luận nhóm
-1- 2 nhóm lên trình
bày phần tho lun. 1
HS hi, 1 HS tr li.
-HS nx
-HS lng nghe.
-HS tr li: dạy đọc,
dy viết, dạy làm
toán,chăm c ăn bán
trú, đắp chăn vào mùa
lnh,...
- biết ơn thy cô, kính
trng thầy cô, ...
-HS lng nghe.
trường. Vì vy các con cần kính
trng thầy giáo.
Bây gi và các con cùng
chuyn sang hoạt đng 2.
b. 2: m
hiểu hành động,
lời nói thể hin
s kính trọng
ca thy cô giáo
Mc tiêu: HS nêu
đưc mt s
hành động, li
i th hin s
kính trng thy
cô go.
H: HĐ 2 y/c chúng tam hiu
?
-GV chiếu tranh 1
H: Quan sát tranh 1 và cho cô
biết bn nh đang làm gì?
H: Bn nh chào thy ntn?
H: Hành động và lời nói ca bn
nh đã th hin s kính trọng
thầy giáo chưa?
-Y/C HS tho luận nhóm đôi nói
v rng tranh.
-Gọi đại diện các nhóm lên trình
bày ( mỗi nhóm 2 tranh)
GV y/c các nhóm Nx và b sung
Tiêu chí nhận xét:
+Trình bày : nói to, rõ ràng
+Câu trả li: Đầy đủ hợp lí.
+ Thái đ làm việc nhóm: tp
chung, nghiêm túc.
H: Y/c HS k thêm mt s nh
động, việc làm khác thể hin th
hin s kính trọng thầy cô giáo?
GV kết lun: Những hành trong
HĐ 2 đã th hin s kính trọng
thầy, giáo. Ngoài nhng hành
động, việc làm trên các con n
th hin s kính trọng thy
giáo như: quan tâm, hỏi thăm
sc kho ca thầy cô khi thầy cô
b mệt, giúp đỡ thy cô những
-HS tr li tìm hiu li
i, hành động.
-HS quan sát
- Bn nh chào thầy
giáo.
-Con chào thầy !
-Ri .
-HS tho luận nhóm
đôi nói cho nhau nghe
v các tranh.
-Đại diện các nhóm
lên trình bày.
-HS nx
-HS k
-HS lng nghe.
việc phù hp vi kh ng,
xưng hô l phép với thy
giáo.
c. 3: Tho
lun v cách
ng x th hin
s kính trng
thầy cô giáo.
Mc tu: HS
trình bày được
mt s ch ng
x th hin s
kính trng thy
cô go.
GV y/c HS tho luận theo nhóm
4 hoàn thành sơ đò tư duy v
Cách chào hỏi và xưng hô.( T 1)
Cách nhận sách vở. (T 2)
Cách thể hin s quan tâm, biết
ơn. (T 3,4)
-GV chia nhim v cho tng t.
GV HD HS v cách làm phiếu.
-GV y/c HS tho luận đ hoàn
thành phiếu
-Gn bảng nhóm gọi đi din
trình bày
-Y/C HS thc hiện 1 hành vi
trong ch ng x.
-GV u cầu các nhóm dưới lp
theo dõi nhận xét và b sung cho
nhóm bn
GV kết lun v cách ng x l
phép.
-HS lng nghe
-HS tho lun hoàn
thành sơ đồ tư duy
-HS trình bày
-HS thc hin theo y/c
-HS theo dõi nx và b
sung
- HS lng nghe.
2-3’
4. Cng c -
dn
Mc tiêu: Khái
quát lại ni dung
tiết hc.
H: Tiết hc va rồi các con
đưc hc nội dung gì?
H: Thy cô giáo là người truyn
đạt cho các em kiến thc, ch
bảo choc con nhiu điều hay
l phi vậy các cần co thái đ
như thế nào vi thy go?
GV đưa ra lời khuyên trong
SGK và gọi 2 HS đọc
- GVNX, tuyên dương nhng
HS tích cực trong gi hc.
- Dặn dò HS chun b tiết hc
sau.
- HSTL: Kính trọng
thầy cô giáo
-Kính trọng, biết ơn,
….
-HS đọc
Chủ đề: Kính trng thy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS nhận xét, đánh giá được c hành vi, việc m thể hiện hoặc chưa thể hiện sự kính
trọng thầy cô giáo.
-HS trình bày được ch ứng x phù hợp thể hiện sự kính trọng thầy giáo trong mt
số tình huống cụ thể.
-HS nêu được những hành vi, việc làm của bản thân thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho luận để thc hiệnc nhim v hc tp.
- ng lực gii quyết vấn đề sáng tạo: S dụng các kiến thc đã hc ng dụng o
thc tế.
- Nhận ra đưc mt s biu hin ca việc kính trọng thầy go.
- Th hiện được s kính trng thầy cô giáo hợp lí.
3. Phm cht:
- HS chăm chú lng nghe, yêu thíchn hc.
-Vn dng kiến thức, kĩ năng vào cuc sng: biết kính trng thy cô go.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: y chiếu, máy tính, KHBH, SGV, SGK, hình minh họa phóng to,
giấy màu, bút màu.
2. Hc sinh: SGK, VBT Đạo đc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
3p
GV hướng dẫn HS làm vic
chung c lp:
-T chức cho HS hát: Vui
đến trường và vn động theo
nhc.
- GV gii thiu. kết ni vào
bài: Trong tiết học m nay
-Lớp hát và vn động
theo nhc
- HS lng nghe, nhc li
tên bài.
Trường Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 5
Ngày …... tháng …….năm …
chúng ta cùng vn dng kiến
thức đã đọc vào giải quyết
mt s vn đề, tình huống liên
quan đến bài học.
- GV ghi tên bài.
- HS ghi bài vào vở.
10p
*GV t chức cho HS làm
việc cá nhân vớic nhim
v:
1)Quan sát tranh mục 1 trang
12 SGK đ TLCH:Em có
nhận xét gì v việc làm của
mi bn trong tranh dưới
đây?
(GV có thể gợi ý: Em đng
tình hay không đồng tình?
sao?)
2)Nhận xét đánh giá hot
động của các bạn theoc
tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng
dn HS khi cn thiết)
-GV mời HS lên bảng trình
bày (mỗi HS trình bày 1
tranh)
-HS thc hin
-HS trình bày
Tranh 1: Bn nh đúng
lên xin phép cô ra ngoài.
Đồng tình với hành vi
ca bạn vì đó là hành vi
l phép, kính trọng cô
giáo.
Tranh 2: Hai bạn bàn
cui ci cờ trong khi
thầy giáo đang giảng bài.
Không đồng tình với
-Gi HS nhận xét, góp ý, bổ
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu
thc mc.
-GV nhn xét
-GVKL: Ni dung các tranh
hành vi của hai bn vì đó
là hành vi chưa th hin
s kính trng thầy
giáo.
Tranh 3: Bn nh gặp cô
giáo sân trường, bn
va chy vừa chào cô.
Không đồng tình với
hành vi của bạn vì đó là
hành vi chưa thể hin s
kính trng thầy giáo.
Tranh 4: Bn nh đưa vở
cho go bằng mt tay.
Không đồng tình với
hành vi của bạn vì đó là
hành vi chưa thể hin s
kính trng thầy giáo.
-HS nhận xét
-HS lng nghe
-HS lng nghe
10p
*GV t chức cho HS làm
việc nhóm 4 vi nhim v:
1)Quan sát tranh mục 2 trang
12, 13 SGK và TLCH:
- Nêu nội dung mi tình
hung trong tranh.
- Đưa ra cách ng x trong
mỗi tình huống.
2)Nhận xét đánh giá hot
động của các bạn theoc
tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đy đủ, hợp lý
-HS thc hin
-Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng
dn HS khi cn thiết)
-GV mời đi din các nhóm
lên bng trình bày
(Lưu ý: có th t chc cho
HS đóng vai đ th hiện các
ng x.)
- Gi HS nhận xét, góp ý, bổ
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu
thc mc.
-GV nhn xét
-GVKL: Ni dung các tình
hung
-Đại diện các nhóm trình
bày
TH1: Em s khuyên bạn
nên chào cô giáo mi
i ch không chỉ
trường.
TH2: Em s khuyên bạn
không nên nói leo, nói
trng không khi cô giảng
bài, bạn muốn trình bày ý
kiến thì giơ tay phát biu.
HS nhận xét
-HS lng nghe
-HS lng nghe
10p
-GV hi: Em đã và sẽ làm
để th hin s kính trọng
thầy cô giáo?
-Gi HS nhận xét
-GV nhn xét, khen và đng
viên HS
-GVKL: Chúng ta nên
cần có nhng việc làm th
hiện kính trng thầy cô
giáo.
-HS nêu ý kiến
-HS nhận xét
-HS lng nghe
-HS lng nghe
5p
-GV t chc cho HS thc
hành các hoạt động:
+)Chào thầy gáo, cô giáo.
-HS thc hin
+)Nói lời chúc mừng thầy cô
giáo nhân ngày lễ.
+)Nói lời đề ngh th hin s
kính trng vi thầy cô giáo.
-Gi HS nhận xét, đánh g
phn thực hành của bn.
-GV nhn xét, khen HS
-GV yêu cầu HS làm thiệp
chúc mừng để tng thầy cô
giáo nhân ngày lễ
(Lưu ý: GV có th giao v
nhà cho HS thực hin.)
-GV yêu cầu HS viết lời yêu
thương gi tng cho thầy cô
giáo em yêu quý.
Ví dụ:
+) Em cám ơn thy cô vì đã
dy dỗ, chăm sóc em.
+) Em chúc thy cô luôn
mnh khỏe và nhiu nim
vui.
……………
(Lưu ý: GV có th giao v
nhà cho HS thực hin.)
-HS nhận xét
-HS lng nghe.
-HS v nhà thc hiện yêu
cu.
-HS v nhà thc hiện yêu
cu theo s tch.
2p
-GV hỏi: Hôm nay, đã hc
nhng nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính.
+ Sau khi hc xong bài m
nay, có cảm nhận hay ý kiến
gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- HS nêu nội dung đã học.
- HS nêu cảm nhn sau
tiết hc.
- HS lng nghe.
- GV nhận xét, khen ngợi,
động viên HS.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
| 1/10

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Đạo đức Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Tuần: 4 - Tiết: 4 (theo ppct)
Bài 2 : KÍNH TRỌNG THẦY CÔ GIÁO (Tiết 1) I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo cô giáo.
- Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Bài giảng điện tử, máy tính, phiếu thảo luận
2. Học sinh: SGK đạo đức, vở, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Thời Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học gian mục tiêu sinh 2-3’ 1.Kiểm tra bài
H:Tiết đạo đức giờ trước các -Quý trọng thời gian. cũ. con học bài gì?
H: Các con đã học được điều gì -Thời gian trôi qua
qua bài Quý trọng thời gian? rất nhanh, chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian và sử dụng thời gian hợp lí. -Y/C HS nx -HS nx
-GVnx phần kiểm tra bài cũ 2-3’ 2: Bài mới
- GV y/c cả lớp hát bài « Cô -HS hát 2.1- Khởi động giáo »
-HS hát hát bài “ H :Bài hát các con vừa hát nói về - Nói về cô tình cảm Cô giáo” điều gì ? của HS đối với cô MT: Tạo tâm thế giáo.
hứng thú cho HS -Y/c HS nx, câu trả lời của bạn. -HS nx, bổ sung
và làm quen bài -Gv giới thiệu bài và ghi bảng -HS ghi vở học.
Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo ( Tiết 1) 27- 3-Khám phá
Y/C HS mở sách trang 10 : Đọc -HS mở sách 30’
a. HĐ 1. Đọc thơ thơ và trả lời câu hỏi
và trả lời câu -Gọi 1 – 2 HS đọc bài thơ. -HS đọc hỏi.
-GV chia lớp thành các nhóm Mục tiêu: HS
đôi. thảo luận các câu hỏi sau : nêu được việc
a) Cô giáo trong bài thơ đã làm
làm và tình cảm những gì cho học sinh ?
của thầy cô giáo b) Những việc làm đó thể hiện đối với HS và
tình cảm của cô giáo đối với học
tình cảm của HS sinh như thế nào ? đối với thầy cô
c) Tình cảm của các bạn nhỏ giáo.
trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
-Y/c 1 HS đọc to phần thảo luận
Y/C HS thảo luận nhóm đôi 2p -HS đọc
-Gọi đại diện các nhóm lên trình - HS thảo luận nhóm bày. -1- 2 nhóm lên trình bày phần thảo luận. 1
-Y/c HS nx về phần thảo luận, HS hỏi, 1 HS trả lời.
trình bày của nhóm bạn. ( về -HS nx
phần trình bày, câu trả lời)
-GV nx phần trình bày của nhóm.
-GV chôt câu trả lời đúng -HS lắng nghe.
H:Hằng ngày ở trường, thầy cô -HS trả lời: dạy đọc,
giáo đã làm gì để dạy dỗ, chăm dạy viết, dạy làm sóc các con ? toán,chăm sóc ăn bán trú, đắp chăn vào mùa
H : Các em cần có thái độ như lạnh,...
thế nào để đền đáp công ơn của - biết ơn thầy cô, kính thầy cô giáo ? trọng thầy cô, . .
GV kết luận : Thầy, cô giáo như
người cha, người mẹ thứ hai của -HS lắng nghe.
các con. Thầy cô luôn quan tâm,
chăm sóc, dạy dỗ các con khi ở
trường. Vì vậy các con cần kính trọng thầy cô giáo.
Bây giờ cô và các con cùng
chuyển sang hoạt động 2.
b. HĐ2: Tìm H: HĐ 2 y/c chúng ta tìm hiểu
-HS trả lời tìm hiểu lời
hiểu hành động, gì? nói, hành động.
lời nói thể hiện -GV chiếu tranh 1 -HS quan sát
sự kính trọng H: Quan sát tranh 1 và cho cô - Bạn nhỏ chào thầy
của thầy cô giáo biết bạn nhỏ đang làm gì? giáo.
Mục tiêu: HS nêu H: Bạn nhỏ chào thầy ntn? -Con chào thầy ạ!
được một số H: Hành động và lời nói của bạn
hành động, lời nhỏ đã thể hiện sự kính trọng -Rồi ạ.
nói thể hiện sự thầy giáo chưa?
kính trọng thầy -Y/C HS thảo luận nhóm đôi nói cô giáo. về rừng tranh. -HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau nghe
-Gọi đại diện các nhóm lên trình về các tranh. bày ( mỗi nhóm 2 tranh) -Đại diện các nhóm
GV y/c các nhóm Nx và bổ sung lên trình bày. Tiêu chí nhận xét: -HS nx
+Trình bày : nói to, rõ ràng
+Câu trả lời: Đầy đủ hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập chung, nghiêm túc.
H: Y/c HS kể thêm một số hành
động, việc làm khác thể hiện thể -HS kể
hiện sự kính trọng thầy cô giáo?
GV kết luận: Những hành trong
HĐ 2 đã thể hiện sự kính trọng -HS lắng nghe.
thầy, cô giáo. Ngoài những hành
động, việc làm trên các con còn
thể hiện sự kính trọng thầy cô
giáo như: quan tâm, hỏi thăm
sức khoẻ của thầy cô khi thầy cô
bị mệt, giúp đỡ thầy cô những
việc phù hợp với khả năng,
xưng hô lễ phép với thầy cô giáo.
c. HĐ 3: Thảo GV y/c HS thảo luận theo nhóm -HS lắng nghe
luận về cách 4 hoàn thành sơ đò tư duy về
ứng xử thể hiện Cách chào hỏi và xưng hô.( Tổ 1)
sự kính trọng Cách nhận sách vở. (Tổ 2) thầy cô giáo.
Cách thể hiện sự quan tâm, biết
Mục tiêu: HS ơn. (Tổ 3,4)
trình bày được -GV chia nhiệm vụ cho từng tổ.
một số cách ứng GV HD HS về cách làm phiếu.
xử thể hiện sự -GV y/c HS thảo luận để hoàn -HS thảo luận hoàn
kính trọng thầy thành phiếu thành sơ đồ tư duy cô giáo.
-Gắn bảng nhóm gọi đại diện -HS trình bày trình bày
-Y/C HS thực hiện 1 hành vi -HS thực hiện theo y/c trong cách ứng xử.
-GV yêu cầu các nhóm dưới lớp -HS theo dõi nx và bổ
theo dõi nhận xét và bổ sung cho sung nhóm bạn
GV kết luận về cách ứng xử lễ phép. - HS lắng nghe. 2-3’ 4. Củng cố -
H: Tiết học vừa rồi các con - HSTL: Kính trọng dặn dò
được học nội dung gì? thầy cô giáo Mục tiêu: Khái
H: Thầy cô giáo là người truyền -Kính trọng, biết ơn,
quát lại nội dung đạt cho các em kiến thức, chỉ …. tiết học.
bảo cho các con nhiều điều hay
lẽ phải vậy các cần co thái độ
như thế nào với thầy cô giáo?
GV đưa ra lời khuyên trong -HS đọc SGK và gọi 2 HS đọc
- GVNX, tuyên dương những
HS tích cực trong giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết học sau.
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 5 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm thể hiện hoặc chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
-HS trình bày được cách ứng xử phù hợp thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo trong một
số tình huống cụ thể.
-HS nêu được những hành vi, việc làm của bản thân thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc kính trọng thầy cô giáo.
- Thể hiện được sự kính trọng thầy cô giáo hợp lí. 3. Phẩm chất:
- HS chăm chú lắng nghe, yêu thích môn học.
-Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào cuộc sống: biết kính trọng thầy cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy chiếu, máy tính, KHBH, SGV, SGK, hình minh họa phóng to,
giấy màu, bút màu.
2. Học sinh: SGK, VBT Đạo đức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 3p
1. Khởi động GV hướng dẫn HS làm việc -Lớp hát và vận động
Mục tiêu: Tạo chung cả lớp: theo nhạc -Tổ chức cho HS hát: Vui không khí vui
đến trường và vận động theo
vẻ, kết nối với nhạc. bài học.
- GV giới thiệu. kết nối vào - HS lắng nghe, nhắc lại
bài: Trong tiết học hôm nay tên bài.
chúng ta cùng vận dụng kiến
thức đã đọc vào giải quyết
một số vấn đề, tình huống liên

quan đến bài học. - GV ghi tên bài.
- HS ghi bài vào vở. 10p
2. Luyện tập *GV tổ chức cho HS làm -HS thực hiện Hoạt động 1:
việc cá nhân với các nhiệm Nhận xét vụ: hành vi
1)Quan sát tranh mục 1 trang
Mục tiêu: HS 12 SGK để TLCH:Em có
nhận xét, đánh nhận xét gì về việc làm của giá được các
mỗi bạn trong tranh dưới hành vi, việc đây? làm thể hiện
(GV có thể gợi ý: Em đồng
hoặc chưa thể tình hay không đồng tình?Vì hiện sự kính sao?) trọng thầy cô
2)Nhận xét đánh giá hoạt giáo.
động của các bạn theo các tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đầy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
-GV mời HS lên bảng trình -HS trình bày bày (mỗi HS trình bày 1 Tranh 1: Bạn nhỏ đúng tranh) lên xin phép cô ra ngoài. Đồng tình với hành vi
của bạn vì đó là hành vi lễ phép, kính trọng cô giáo. Tranh 2: Hai bạn bàn cuối chơi cờ trong khi
thầy giáo đang giảng bài. Không đồng tình với
hành vi của hai bạn vì đó
là hành vi chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
Tranh 3: Bạn nhỏ gặp cô
giáo ở sân trường, bạn vừa chạy vừa chào cô. Không đồng tình với
hành vi của bạn vì đó là
hành vi chưa thể hiện sự
kính trọng thầy cô giáo.
Tranh 4: Bạn nhỏ đưa vở
cho cô giáo bằng một tay. Không đồng tình với
hành vi của bạn vì đó là
hành vi chưa thể hiện sự
kính trọng thầy cô giáo.
-Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ -HS nhận xét
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc. -GV nhận xét -HS lắng nghe
-GVKL: Nội dung các tranh -HS lắng nghe 10p Hoạt động 2: *GV tổ chức cho HS làm -HS thực hiện Xử lí tình
việc nhóm 4 với nhiệm vụ: huống
1)Quan sát tranh mục 2 trang
Mục tiêu: HS 12, 13 SGK và TLCH:
trình bày được - Nêu nội dung mỗi tình
cách ứng xử huống trong tranh.
phù hợp thể - Đưa ra cách ứng xử trong
hiện sự kính mỗi tình huống.
trọng thầy cô 2)Nhận xét đánh giá hoạt
giáo trong một động của các bạn theo các
số tình huống tiêu chí: cụ thể.
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đầy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
-GV mời đại diện các nhóm
-Đại diện các nhóm trình lên bảng trình bày bày
(Lưu ý: có thể tổ chức cho TH1: Em sẽ khuyên bạn
HS đóng vai để thể hiện các nên chào cô giáo ở mọi ứng xử.) nơi chữ không chỉ ở trường. TH2: Em sẽ khuyên bạn không nên nói leo, nói
trống không khi cô giảng
bài, bạn muốn trình bày ý
kiến thì giơ tay phát biểu.
- Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ HS nhận xét
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc. -GV nhận xét -HS lắng nghe
-GVKL: Nội dung các tình -HS lắng nghe huống 10p Hoạt động 3:
-GV hỏi: Em đã và sẽ làm gì -HS nêu ý kiến Liên hệ
để thể hiện sự kính trọng Mục tiêu: HS thầy cô giáo? nêu được -Gọi HS nhận xét -HS nhận xét
những hành vi, -GV nhận xét, khen và động -HS lắng nghe việc làm của viên HS
-GVKL: Chúng ta nên và bản thân thể -HS lắng nghe
cần có những việc làm thể hiện sự kính
hiện kính trọng thầy cô trọng thầy cô giáo. giáo. 5p 3.Vận dụng
*VD trong giờ -GV tổ chức cho HS thực -HS thực hiện học hành các hoạt động:
+)Chào thầy gáo, cô giáo. Hoạt động 1:
+)Nói lời chúc mừng thầy cô Thực hành giáo nhân ngày lễ.
+)Nói lời đề nghị thể hiện sự
kính trọng với thầy cô giáo.
-Gọi HS nhận xét, đánh giá -HS nhận xét
phần thực hành của bạn. -GV nhận xét, khen HS -HS lắng nghe. *VD sau giờ học
-GV yêu cầu HS làm thiệp
-HS về nhà thực hiện yêu Hoạt động 2:
chúc mừng để tặng thầy cô cầu. Làm thiệp giáo nhân ngày lễ chúc mừng
(Lưu ý: GV có thể giao về thầy cô giáo. nhà cho HS thực hiện.)
-GV yêu cầu HS viết lời yêu -HS về nhà thực hiện yêu Hoạt động 3:
thương gửi tặng cho thầy cô cầu theo sở thích. Viết lời yêu giáo mà em yêu quý. thương gửi Ví dụ:
tặng cho thầy +) Em cám ơn thầy cô vì đã
cô giáo mà em dạy dỗ, chăm sóc em. yêu quý. +) Em chúc thầy cô luôn
mạnh khỏe và nhiều niềm vui. ……………
(Lưu ý: GV có thể giao về nhà cho HS thực hiện.) 2p 4. Củng cố -
-GV hỏi: Hôm nay, đã học - HS nêu nội dung đã học. dặn dò những nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính. Mục tiêu: Khái quát lạ
+ Sau khi học xong bài hôm - HS nêu cảm nhận sau i nội
nay, có cảm nhận hay ý kiến tiết học.
dung tiết học gì không? - GV tiếp nhận ý kiến. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………