Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 3

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Chủ đề: Kính trng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn
Bài 3: Yêu quý bạn bè (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt đưc:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện yêu quý bạn bè
-Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn
-Sẵn ng tham gia hoạt dộng phù hợp để giúp đỡ bạn gặp khó khăn
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, tho lun để thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
- Nhận ra được mt s biu hin ca vic u quý bạn bè
- Th hiện được s yêu quý bạn bè qua các hành động c th
- Biết được vì sao phi yêu quý bạn
3. Phẩm chất:
Ch động được th hin s yêu qbạn bè qua các việc làm cụ th
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, Tranh phóng to (ng cho hoạt động 2
phần Khám phá, hoạt động 1 phn Luyn tp, mt s đạo c đóng vai,
giy vẽ, bút màu, lợn đt…
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc
sinh
5
1. Khi
động
Mc tiêu:
To không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
GV t chức cho HS chơi trò chơi
“Đoán xem ai?”
*Cách chơi: Quản trò (mt hc
sinh) lên trước lớp nêu một s
đặc đim v người bn của mình
và đố c lp đoán xem đó là bn
nào. Ví dụ: “ Bn ấy có má lúm
-Hc sinh lng nghe
cách chơi
Ttrường Tiu hc ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 6
Ngày …... tháng …….năm ……
đồng tiền, da hơi nâu. Đố các bn
là ai?” . i lớp các bn s đoán
tên một người bn trong lp. Nếu
đoán đúng thì bạn vừa được đoán
s lên thay bạn qun trò, nêu một
s đặc điểm ca mt bn khác
trong lớp đ c lớp đoán. Trò
chơi cứ thế tiếp tc
- GV cho Hs tham gia chơi
- GV đánh giá HS ci, gii
thiệu bài.
HS tham gia chơi
HS lng nghe
9
2. Khám
phá
Hot động
1: K v
người bn
em yêu
quý
*Mục tiêu:
Hs k đưc
v mt
ngưi bn
của nh
GV chia lớp thành nhóm 4, thc
hiện các nhim v sau:
*Nhim v 1: Hs chia s trong
nhóm v mt người bạn mà em
yêu quý theo các gợi ý sau:
a. Bạn tên là gì?
b. Bạn có những đặc điểm gì?
c. Vì sao lại yêu quý bạn?
d. Em n tưng nht v điều gì ở
bn?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
hoạt đng ca các bn theo tiêu
chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõng
+ Ni dung: đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ m việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc
- GV theo dõi, hỗ tr HS nếu cn
thiết.
- GV mi một nhóm HS chia s
v người bn ca nh trước lp
-Hc sinh lng nghe
nhim v của nhóm
-Hc sinh lng nghe
nhim v của nhóm
- Hs chia s trong nhóm
- Đại din các nhóm
chia s v ngưi bn
của mình trước lp
-Gv yêu cầu HS nhận xét phần
trình bày bạn, góp ý, b sung
hoặc đặt câu hỏi cho bn
GV kết luận: Chúng ta ai cũng có
bạn thân. Có bn cùng học, cùng
chơi sẽ vui hơn.
- GV nhận xét sự tham gia ca
hc sinh trong hoạt động này và
chuyn sang hoạt động tiếp theo
HS nhận xét phần trình
bày của bạn, góp ý, b
sung hoặc đặt câu hỏi
cho bn
Hc sinh lng nghe
Hc sinh lng nghe
9
Hot động
2: m hiểu
lời nói,
nh động
th hin s
yêu quý
bn bè
Mc tiêu:
Thông qua
hoạt động,
HS u
đưc mt s
biu hin
yêu quý bạn
- GV yêu cầu HS thc hiện các
nhim v sau:
*Nhim v 1: Quan sát tranh
mc 2, trang 15 sgk Đạo đức 2 và
thc hin các nhiệm v sau:
a. Bn trong tranh đã có lời nói,
việc làm gì với bn của mình?
b. Lời nói và việc làm đó thể hin
điều gì?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
hoạt đng ca các bn theo các
tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõng
+ Câu trả li: đy đủ, hợp lí
+ Thái độ m việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc
-Gv quan sát, hỗ tr hc sinh khi
cn thiết
-Gv chiếu tranh mục 2 phóng to
( hoặc treo tranh phóng to lên
bảng) và mi đại din mỗi nhóm
lên bng trình bày về mt tranh
-Gv yêu cầu HS nhận xét phần
trình bày của bạn, góp ý, bổ sung
hoặc đặt câu hỏi cho bn
- HS đọc sgk và thực
hiện yêu cầu.
-HS thc hin nhim v
-Đại din từng nhóm
lên trình bày
-Các nhóm khác nhn
xét phần trình bày của
nhóm bn, góp ý, bổ
sung hoặc đặt câu hỏi
cho nhóm bn
-Gv nêu câu hỏi m rng: Em
còn biết nhng việc làm nào khác
th hin s yêu quý bạn bè?
-GV tng kết (theo tng tranh):
+ Tranh Giúp bạn đeo cặp: th
hin s quan tâm, giúp đỡ bn
+Tranh An i khi bn có chuyện
bun: Th hin s quan tâm, chia
s, động vn bạn
+Tranh Chúc mừng sinh nht
bn: Th hin s quan tâm, chia
s nim vui vi bn
+Tranh Cho bạn mượn truyn
tranh: th hin s chia s vi bn
+Tranh ng h sách vở, đồ dùng
cho nhng bạn có hoàn cảnh khó
kn: th hin s chia s khi bn
gặp khó khăn.
+Tranh Các bạn nm tay nhau
múa hát vui v: Th hin s đoàn
kết không phân biết giới tính, dân
tc, khuyết tt.
+Tranh Hai bạn đang khoác vai
nhau vui v: th hin s hòa
thun vi bạn bè.
-GV kết lun: S quan tâm, giúp
đỡ chia s đoàn kết vi bạn là
nhng biu hin ca s yêu quý
bạn bè
- GV nhận xét sự tham gia ca
hc sinh trong hoạt động này và
chuyn sang hoạt động tiếp theo
Hc sinh chia s trước
lp
Hc sinh lng nghe
Hc sinh lng nghe
Hc sinh lng nghe
9
Hot động
3: Tho
lun v
cách ứng
s th hin
GV chia lớp thành nhóm 4, thực
hiện các nhim v sau:
*Nhim v 1: HS tho lun
nhóm 4v một trong các cách
sau:
- HS tho luận nhóm 4
thc hin nhim v
s yêu quý
bn bè
Mc tiêu:
HS nêu
đưc mt s
cách ng x
th hin s
yêu quý bạn
a. Cách nói xưng hô th hin s
yêu quý bạn bè?
b. Cách th hiện thái độ, c ch
th hin s yêu quý bạn bè.
c. Cách thc hiện hành động th
hin s yêu quý bạn bè?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca các bạn theo tiêu
chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
+ Ni dung: đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ m việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc
-Gv quan sát, hỗ tr hc sinh khi
cn thiết
- GV gi đại din các nhóm trình
bày kết qu tho lun.
- GV gọi HS khác nhận xét, b
sung
- GV tng kết và kết lun:
+Cách xưng hô với bạn:”bn
tôi”, “cậu tớ”, “bạn mình”;…
Tránh xưng hô “mày tao” hoặc
gi bn bng nhng t không lịch
s.
+Cách th hiện thái độ, c ch
vi bạn: nên có thái độ chân
thành, tôn trọng quan tâm đến
bn; c ch th hin s thân thiện,
đồng cm vi bạn như khoác vai,
nm tay, chạm tay,… Không nên
có những thái đ, c ch th hin
s coi thường, xúc phm bn
như: giơ nắm tay, lườm nguýt, lè
ỡi trêu bn,…
+ Cách thc hiện hành động: để
th hin s yêu quý bạn bè th
-Các nhóm thc hin
nhim v
- 2-3 nm trình bày
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
- HS lng nghe
thc hin nhng việc làm như:
chia s bun vui vi bn, chia s
sách, truyện, đồ chơi với bn;
giảng bài cho bn khi bạn chưa
hiểu bài; giúp đ bn khi bn gp
khó khăn;… Thực hin c hành
động cn gn lin với thái đ, c
ch th hin s chân thành, tôn
trng bn.
Gv nhận xét s tham gia ca hc
sinh trong hoạt động này và
chuyn sang hoạt động tiếp theo.
- HS lng nghe
3
3. Cng c
- dặn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
GV hi:
+ Nêu cách xưng hô của em vi
bn?.
+ Em đã làm gì đ th hin s
yêu quý bạn?
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
-Hc sinh tr li
HS lng nghe
Chủ đề: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
Bài 3: Yêu quý bạn bè (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Kể được về một số người bạn ca mình
- Nêu được một số biểu hiện yêu quý bạn bè.
- Nêu được một số cách ng xử thể hiện sự yêu quý bạn bè.
2. Năng lực:
- Năng lc giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun để thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
- Nhận ra được mt s biu hin ca vic yêu quý bạn bè
- Th hiện được s yêu quý bạn bè hợp lí.
- Sẵn sàng tham gia hoạt động p hợp để giúp đỡ các bn gp k khăn.
3. Phẩm chất:
- HS chăm chú lng nghe, yêu thích môn học.
-Vn dng kiến thức, kĩ năng vào cuc sng: biết yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy chiếu, máy tính, KHBH, SGV, SGK, hình minh ha
phóng to, một s đo c, giy vẽ, t màu, lợn đt
2. Hc sinh: SGK, VBT Đạo đc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
3p
*GV t chức cho HS chơi trò
“Đoán xem ai”
Cách chơi:
- Quản trò ( một HS) n
trước lớp nêu một s đặc
đim v ngưi bn của mình
và đố c lp đoán xem bn
-Hs thc hiện trò ci
Trường Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 7
Ngày …... tháng …….năm ……
đó bạn nào? Dưới lớp các
bn s đoán tên một ngưi
bn trong lp. Nếu đoán
đúng thì bn vừa đoán đúng
s lên thay bạn quản trò tiếp
tục đố các bn trong lp.
- GV đánh giá, chuyn gii
thiệu bài: Yêu quý bạn bè (
Tiết 2) Chúng ta cùng tìm
hiểu điều đó trong bài hôm
nay!
- GV ghi tên bài.
-HS nêu ý kiến
- HS ghi bài vào vở.
10p
*GV t chức cho HS làm
việc cá nhân với các nhim
v:
1)Quan sát tranh mục 1 trang
16 SGK đ TLCH:Em có
nhận xét gì v c hành vi
ca mi bạn trong tranh dưới
đây?
(GV có thể gợi ý: Em đng
tình hay không đồng tình?
sao?)
2)Nhận xét đánh giá hoạt
động của các bạn theo các
tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng
dn HS khi cn thiết)
-GV mời HS lên bảng trình
bày (mi HS trình bày 1
tranh)
-Gi HS nhận xét, góp ý, bổ
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu
thc mc.
-GV nhn xét
-HS thc hin
-HS trình bày
-HS nhận xét
-HS lng nghe
-GVKL: Ni dung các tranh
-HS lng nghe
10p
*GV t chức cho HS làm
việc nhóm 4 vi nhim v:
1)Quan sát tranh mục 2 trang
17 SGK và TLCH:
- Nêu nội dung mi tình
hung trong tranh.
- Đưa ra cách ng x trong
mỗi tình huống.
2)Nhận xét đánh giá hoạt
động của các bạn theo các
tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng
dn HS khi cn thiết)
-GV mời đi din các nm
lên bng trình bày
(Lưu ý: có th t chc cho
HS đóng vai đ th hiện các
ng x.)
- Gi HS nhận xét, góp ý, bổ
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu
thc mc.
-GV nhn xét
-GVKL: Ni dung các tình
hung
-HS thc hin
-Đại diện các nhóm trình
bày
Tranh1: Các con có th hi
thăm sc kho ca bn,
giúp bạn chép bài khi bạn
ngh hc hoc giảng bài
cho bn nếu bạn chưa hiu.
Tranh2: Em có th làm
quen kết bn vi bn mi
và giúp bạn hoà nhập vi
c lp.
-HS lng nghe
-HS lng nghe
10p
-GV hi: Em đã và sẽ làm
để th hin s yêu quý bn
bè?
-Gi HS chia s ý kiến.
-GV nhn xét, khen và đng
viên HS
-GVKL: Chúng ta nên biết
giúp đỡ, đoàn kết, thân ái
vi bạn bè.
00.23
-HS nêu ý kiến
-HS nhận xét
-HS lng nghe
5p
-GV chia HS thành các cặp,
yêu cầu HS thực hành đóng
vai theo một trong các tình
hung mc 1, trang 18
SGK Đạo đức 2
- HS tho luận, phân vai thể
hiện cácng ng x-Gi HS
nhận xét, đánh giá phn thc
hành của bn.
- GV mi 1 s cặp lên đóng
vai x tình huống.
-GV mời các HS nhận xét v
mi phần đóng vai theo các
yêu cầu sau:
+ Các cư xử ca bạn đã phù
hợp chưa? Vì sao?
+ Nếu em là bn, em s
x như thế nào?
- GV kết lun v cách ng x
phù hợp trong mỗi tình
hung.
- Gv yêu cầu HS viết lời yêu
thương gi tng cho bn.
- Gợi ý :GV gợi ý, hướng
dn thực hành viết li yêu
thương vào giy và gửi tng
-HS thc hin
-HS nhận xét
-
HS lng nghe.
-HS v nhà thc hiện yêu
cu.
cho bạn nh vag giy,
thiệp ……
( GV có thể giao v nhà cho
HS thc hin.)
- Gv nêu 1 số tấm gương tốt
biết giúp đỡ các hs có hoàn
cảnh khó khăn.
- Gv khuyến khích HS dành
tin tiết kiệm đ nuôi lợn đất,
giúp đỡ nhng bn có hoàn
cảnh khó khăn.
-HS v nhà thc hiện yêu
cu theo s thích.
2p
-GV hỏi: Hôm nay, đã học
nhng nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính.
+ Sau khi học xong bài m
nay, có cảm nhận hay ý kiến
gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi,
động viên HS.
- HS nêu ni dung đã học.
- HS nêu cảm nhn sau
tiết hc.
- HS lng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
| 1/11

Preview text:

Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 6 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
Bài 3: Yêu quý bạn bè (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện yêu quý bạn bè
-Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè
-Sẵn sàng tham gia hoạt dộng phù hợp để giúp đỡ bạn gặp khó khăn 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc yêu quý bạn bè
- Thể hiện được sự yêu quý bạn bè qua các hành động cụ thể
- Biết được vì sao phải yêu quý bạn bè 3. Phẩm chất:
Chủ động được thể hiện sự yêu quý bạn bè qua các việc làm cụ thể
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên:
Máy chiếu, máy tính, Tranh phóng to (dùng cho hoạt động 2
phần Khám phá, hoạt động 1 phần Luyện tập, một số đạo cụ đóng vai,
giấy vẽ, bút màu, lợn đất…
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 5’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi động “Đoán xem ai?” Mục tiêu:
*Cách chơi: Quản trò (một học -Học sinh lắng nghe Tạo không
sinh) lên trước lớp nêu một số cách chơi khí vui vẻ,
đặc điểm về người bạn của mình kết nối với
và đố cả lớp đoán xem đó là bạn bài học.
nào. Ví dụ: “ Bạn ấy có má lúm
đồng tiền, da hơi nâu. Đố các bạn
là ai?” . Dưới lớp các bạn sẽ đoán
tên một người bạn trong lớp. Nếu
đoán đúng thì bạn vừa được đoán
sẽ lên thay bạn quản trò, nêu một
số đặc điểm của một bạn khác
trong lớp để cả lớp đoán. Trò chơi cứ thế tiếp tục - GV cho Hs tham gia chơi HS tham gia chơi
- GV đánh giá HS chơi, giới HS lắng nghe thiệu bài. 9’ 2. Khám phá Hoạt động
GV chia lớp thành nhóm 4, thực -Học sinh lắng nghe 1: Kể về hiện các nhiệm vụ sau: nhiệm vụ của nhóm
người bạn *Nhiệm vụ 1: Hs chia sẻ trong
mà em yêu nhóm về một người bạn mà em quý
yêu quý theo các gợi ý sau: *Mục tiêu: a. Bạn tên là gì? Hs kể được
b. Bạn có những đặc điểm gì? về một
c. Vì sao lại yêu quý bạn? người bạn
d. Em ấn tượng nhất về điều gì ở của mình bạn?
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá -Học sinh lắng nghe
hoạt động của các bạn theo tiêu nhiệm vụ của nhóm chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần - Hs chia sẻ trong nhóm thiết.
- GV mời một nhóm HS chia sẻ - Đại diện các nhóm
về người bạn của mình trước lớp chia sẻ về người bạn của mình trước lớp
-Gv yêu cầu HS nhận xét phần HS nhận xét phần trình
trình bày bạn, góp ý, bổ sung
bày của bạn, góp ý, bổ
hoặc đặt câu hỏi cho bạn sung hoặc đặt câu hỏi cho bạn
GV kết luận: Chúng ta ai cũng có Học sinh lắng nghe
bạn thân. Có bạn cùng học, cùng chơi sẽ vui hơn.
- GV nhận xét sự tham gia của Học sinh lắng nghe
học sinh trong hoạt động này và
chuyển sang hoạt động tiếp theo 9’ Hoạt động
- GV yêu cầu HS thực hiện các
2: Tìm hiểu nhiệm vụ sau: lời nói,
*Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh - HS đọc sgk và thực
hành động mục 2, trang 15 sgk Đạo đức 2 và hiện yêu cầu.
thể hiện sự thực hiện các nhiệm vụ sau: yêu quý
a. Bạn trong tranh đã có lời nói, bạn bè
việc làm gì với bạn của mình? Mục tiêu:
b. Lời nói và việc làm đó thể hiện
Thông qua điều gì? hoạt động,
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá HS nêu
hoạt động của các bạn theo các
được một số tiêu chí sau: biểu hiện
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
yêu quý bạn + Câu trả lời: đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc
-Gv quan sát, hỗ trợ học sinh khi -HS thực hiện nhiệm vụ cần thiết
-Gv chiếu tranh mục 2 phóng to -Đại diện từng nhóm
( hoặc treo tranh phóng to lên lên trình bày
bảng) và mời đại diện mỗi nhóm
lên bảng trình bày về một tranh
-Gv yêu cầu HS nhận xét phần -Các nhóm khác nhận trình bày củ xét phần trình bày của
a bạn, góp ý, bổ sung nhóm bạn, góp ý, bổ
hoặc đặt câu hỏi cho bạn sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn
-Gv nêu câu hỏi mở rộng: Em Học sinh chia sẻ trước
còn biết những việc làm nào khác lớp
thể hiện sự yêu quý bạn bè?
-GV tổng kết (theo từng tranh): Học sinh lắng nghe
+ Tranh Giúp bạn đeo cặp: thể
hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè
+Tranh An ủi khi bạn có chuyện
buồn: Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên bạn
+Tranh Chúc mừng sinh nhật
bạn: Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ niềm vui với bạn
+Tranh Cho bạn mượn truyện
tranh: thể hiện sự chia sẻ với bạn
+Tranh Ủng hộ sách vở, đồ dùng
cho những bạn có hoàn cảnh khó
khăn: thể hiện sự chia sẻ khi bạn gặp khó khăn. +Tranh Các bạ n nắm tay nhau
múa hát vui vẻ: Thể hiện sự đoàn
kết không phân biết giới tính, dân tộc, khuyết tật.
+Tranh Hai bạn đang khoác vai
nhau vui vẻ: thể hiện sự hòa thuận với bạn bè.
-GV kết luận: Sự quan tâm, giúp Học sinh lắng nghe
đỡ chia sẻ đoàn kết với bạn là
những biểu hiện của sự yêu quý bạn bè
- GV nhận xét sự tham gia của Học sinh lắng nghe
học sinh trong hoạt động này và
chuyển sang hoạt động tiếp theo 9’ Hoạt động
GV chia lớp thành nhóm 4, thực - HS thảo luận nhóm 4 3: Thảo hiện các nhiệm vụ sau: thực hiện nhiệm vụ luận về
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận cách ứng
nhóm 4” về một trong các cách sử thể hiện sau:
sự yêu quý a. Cách nói xưng hô thể hiện sự bạn bè yêu quý bạn bè? Mục tiêu:
b. Cách thể hiện thái độ, cử chỉ HS nêu
thể hiện sự yêu quý bạn bè.
được một số c. Cách thực hiện hành động thể
cách ứng xử hiện sự yêu quý bạn bè? thể hiện sự
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá
yêu quý bạn sự thể hiện của các bạn theo tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc
-Gv quan sát, hỗ trợ học sinh khi -Các nhóm thực hiện cần thiết nhiệm vụ
- GV gọi đại diện các nhóm trình - 2-3 nhóm trình bày
bày kết quả thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung bổ sung, góp ý
- GV tổng kết và kết luận: - HS lắng nghe
+Cách xưng hô với bạn:”bạn –
tôi”, “cậu – tớ”, “bạn – mình”;…
Tránh xưng hô “mày – tao” hoặc
gọi bạn bằng những từ không lịch sự.
+Cách thể hiện thái độ, cử chỉ
với bạn: nên có thái độ chân
thành, tôn trọng quan tâm đến
bạn; cử chỉ thể hiện sự thân thiện,
đồng cảm với bạn như khoác vai,
nắm tay, chạm tay,… Không nên
có những thái độ, cử chỉ thể hiện
sự coi thường, xúc phạm bạn
như: giơ nắm tay, lườm nguýt, lè lưỡi trêu bạn,…
+ Cách thực hiện hành động: để - HS lắng nghe
thể hiện sự yêu quý bạn bè có thể
thực hiện những việc làm như:
chia sẻ buồn vui với bạn, chia sẻ
sách, truyện, đồ chơi với bạn;
giảng bài cho bạn khi bạn chưa
hiểu bài; giúp đỡ bạn khi bạn gặp
khó khăn;… Thực hiện các hành
động cần gắn liền với thái độ, cử
chỉ thể hiện sự chân thành, tôn trọng bạn.
Gv nhận xét sự tham gia của học - HS lắng nghe
sinh trong hoạt động này và
chuyển sang hoạt động tiếp theo. 3’
3. Củng cố GV hỏi: - dặn dò
+ Nêu cách xưng hô của em với -Học sinh trả lời Mục tiêu: bạn?. Khái quát
+ Em đã làm gì để thể hiện sự
lại nội dung yêu quý bạn?
tiết học
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 7 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè
Bài 3: Yêu quý bạn bè (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Kể được về một số người bạn của mình
- Nêu được một số biểu hiện yêu quý bạn bè.
- Nêu được một số cách ứng xử thể hiện sự yêu quý bạn bè. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc yêu quý bạn bè
- Thể hiện được sự yêu quý bạn bè hợp lí.
- Sẵn sàng tham gia hoạt động phù hợp để giúp đỡ các bạn gặp khó khăn. 3. Phẩm chất:
- HS chăm chú lắng nghe, yêu thích môn học.
-Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào cuộc sống: biết yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy chiếu, máy tính, KHBH, SGV, SGK, hình minh họa
phóng to, một số đạo cụ, giấy vẽ, bút màu, lợn đất
2. Học sinh: SGK, VBT Đạo đức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 3p
1. Khởi động *GV tổ chức cho HS chơi trò
Mục tiêu: Tạo “Đoán xem ai” Cách chơi: -Hs thực hiện trò chơi không khí vui
- Quản trò ( một HS) lên
vẻ, kết nối với
trước lớp nêu một số đặc bài học.
điểm về người bạn của mình
và đố cả lớp đoán xem bạn
đó là bạn nào? Dưới lớp các
bạn sẽ đoán tên một người
bạn trong lớp. Nếu đoán
đúng thì bạn vừa đoán đúng
sẽ lên thay bạn quản trò tiếp
tục đố các bạn trong lớp.
- GV đánh giá, chuyển giới
thiệu bài: Yêu quý bạn bè ( -HS nêu ý kiến
Tiết 2) Chúng ta cùng tìm
hiểu điều đó trong bài hôm nay! - GV ghi tên bài.
- HS ghi bài vào vở. 10p
2. Luyện tập *GV tổ chức cho HS làm -HS thực hiện Hoạt động 1:
việc cá nhân với các nhiệm Nhận xét vụ: hành vi
1)Quan sát tranh mục 1 trang
Mục tiêu: HS 16 SGK để TLCH:Em có
nhận xét, đánh nhận xét gì về các hành vi giá được các
của mỗi bạn trong tranh dưới hành vi, việc đây? làm thể hiện
(GV có thể gợi ý: Em đồng
hoặc chưa thể tình hay không đồng tình?Vì hiện sự quý sao?) mến bạn bè
2)Nhận xét đánh giá hoạt
động của các bạn theo các tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đầy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
-GV mời HS lên bảng trình -HS trình bày bày (mỗi HS trình bày 1 tranh)
-Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ -HS nhận xét
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc. -GV nhận xét -HS lắng nghe
-GVKL: Nội dung các tranh -HS lắng nghe 10p Hoạt động 2: *GV tổ chức cho HS làm -HS thực hiện Xử lí tình
việc nhóm 4 với nhiệm vụ: huống
1)Quan sát tranh mục 2 trang Mục tiêu: HS 17 SGK và TLCH:
đưa ra cách ứng - Nêu nội dung mỗi tình xử phù hợp thể huống trong tranh. hiện sự yêu quý
- Đưa ra cách ứng xử trong bạn bè trong mỗi tình huống. một số tình
2)Nhận xét đánh giá hoạt huống cụ thể.
động của các bạn theo các tiêu chí:
-Trình bày: nói to, rõ ràng
-Nội dung: đầy đủ, hợp lý
-Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
-GV mời đại diện các nhóm
-Đại diện các nhóm trình lên bảng trình bày bày
(Lưu ý: có thể tổ chức cho
Tranh1: Các con có thể hỏi HS đóng vai để thăm sứ thể hiện các c khoẻ của bạn,
giúp bạn chép bài khi bạ ứ n ng xử.)
nghỉ học hoặc giảng bài
cho bạn nếu bạn chưa hiểu. Tranh2: Em có thể làm
quen kết bạn với bạn mới
và giúp bạn hoà nhập với cả lớp.
- Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ -HS lắng nghe
sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc. -GV nhận xét
-GVKL: Nội dung các tình -HS lắng nghe huống 10p Hoạt động 3:
-GV hỏi: Em đã và sẽ làm gì Liên hệ
để thể hiện sự yêu quý bạn Mục tiêu: HS bè?
nêu được những -Gọi HS chia sẻ ý kiến. -HS nêu ý kiến
hành vi, việc là -GV nhận xét, khen và động
của bản thân thể viên HS
hiện sự yêu quý -GVKL: Chúng ta nên biết -HS nhận xét bạn bè.
giúp đỡ, đoàn kết, thân ái
với bạn bè. -HS lắng nghe 00.23 5p 3.Vận dụng
-GV chia HS thành các cặp, -HS thực hiện
*VD trong giờ yêu cầu HS thực hành đóng học
vai theo một trong các tình Hoạt động 1: huống ở mục 1, trang 18 Thực hành SGK Đạo đức 2
- HS thảo luận, phân vai thể
hiện các ứng ứng xử-Gọi HS
nhận xét, đánh giá phần thực hành của bạn.
- GV mời 1 số cặp lên đóng vai xử lí tình huống.
-GV mời các HS nhận xét về
mỗi phần đóng vai theo các yêu cầu sau: -HS nhận xét
+ Các cư xử của bạn đã phù hợp chưa? Vì sao? -
+ Nếu em là bạn, em sẽ cư xử như thế nào?
- GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình HS lắng nghe. huống. *VD sau giờ
- Gv yêu cầu HS viết lời yêu học
thương gửi tặng cho bạn. Hoạt động 2:
- Gợi ý :GV gợi ý, hướng
-HS về nhà thực hiện yêu Viết lời yêu
dẫn thực hành viết lời yêu cầu. thương gửi
thương vào giấy và gửi tặng tặng cho bạn cho bạn mình vag giấy, thiệp ……
( GV có thể giao về nhà cho -HS về nhà thực hiện yêu
Hoạt động 3: HS thực hiện.) cầu theo sở thích. Nuôi lợn đất
- Gv nêu 1 số tấm gương tốt để giúp đỡ
biết giúp đỡ các hs có hoàn
những bạn có cảnh khó khăn. hoàn cảnh - Gv khuyến khích HS dành khó khăn
tiền tiết kiệm để nuôi lợn đất,
giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 2p 4. Củng cố -
-GV hỏi: Hôm nay, đã học - HS nêu nội dung đã học. dặn dò những nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính. Mục tiêu: Khái quát lạ
+ Sau khi học xong bài hôm - HS nêu cảm nhận sau i nội
nay, có cảm nhận hay ý kiến tiết học.
dung tiết học gì không? - GV tiếp nhận ý kiến. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………