Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 4

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS nêu đưc tác hại ca việc không nhận li, đổ lỗi cho người khác, bày tỏ được
thái độ không đng tình với việc không nhận lỗi, đổ lỗi cho người khác.
- HS nêu được mt số biểu hiện của việc nhận lỗi và sửa lỗi ch thực hiện việc
nhận lỗi, sửa li.
- HS nêu được vì sao cần nhận lỗi và sửa li.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, Phiếu tho luận nhóm,…
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giy, bút u,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot đng ca hc sinh
5
1. Khi
động
Mc tiêu:
To không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
- GV tổ chức cho HS chơi trò
chơi Hoa tàn, hoa nở, hoa rung
rinh trước gió.
- GV nêu cách chơi:
+ Khi qun trò : “Mắc lỗi”,
người chơi cụp bàn tay lại, giống
hình bông hoa tàn cánh.
+ Khi qun trò hô: “Nhận lỗi”,
người chơi xòe bàn tay ra, ging
hình bông hoa xòe cánh nở.
+ Khi quản trò hô: “Sửa lỗi”,
người chơi rung rung bàn tay,
- HS nghe
- HS nghe, nắm rõ lut
chơi
- HS tham gia chơi
Tng Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đo đức Tun 8
Ngày …... tháng …….năm …
giống nh ng hoa rung rinh
trước gió.
- Luật chơi: Người chơi o
làm động tác tay kng đúng quy
định đưa ra, sẽ b xử phạt. Hình
phạt có thể hát múa, mô tđộng
tác cơ thể theo yêu cầu, đ tạo
không khí vui tươi cho lớp học.
Hình phạt được thống nhất trước
với toàn lớp.
- GV nhn xét, đánh g việc tham
gia trò chơi của HS, khen những
HS những phản ứng nhanh,
chính xác.
- GV giới thiệu bài hc.
- HS lng nghe
- HS lng nghe
8
2. Khám
phá
Hot đng
1: Đọc thơ
tr li
câu hỏi
*Mục tiêu:
HS nêu
được tác
hại của việc
không nhận
lỗi, đổ li
cho người
khác, bày t
được thái
độ không
đồng tình
với việc
không nhận
lỗi, đổ li
cho người
khá.
- GV cho HS đọc bài thơ “Bạn
Cáo”
- GV cho HS tho lun nhóm đôi,
đọc bài thơ và thc hin 2 yêu
cu sau:
* Nhiệm vụ 1: Đọc bài thơ “Bạn
Cáo” và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chuyện xảy ra khi bạn Cáo và
bạn Thỏ đang đc truyện?
+ Bạn Cáo đã làm sau khi làm
rách quyển truyện?
+ Em đồng tình với việc làm
của bạn Cáo không? Vì sao?
* Nhiệm v 2: Nhận xét, đánh g
sự thể hiện của bạn theo các tiêu
chí sau:
+ Đọc bài: to, rõ ràng.
+ Trả lời: rõ ràng, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- 1 HS đọc to, lớp đc
thm
- HS tho luận nhóm
đôi, trả lời các câu hỏi
theo yêu cầu ca GV
- 1-2 HS/ 1 câu hỏi, HS
khác nhận xét, bổ sung
- GV đi diện các nhóm HS tr
li, mi lp nhận xét
- GV đặt thêm mt số u hỏi mở
rộng đkhai thác kĩ vấn đề của bài
học:
+ Trong câu chuyện trên, em thích
bạn o, không thích bạn nào? Vì
sao?
+ Theo em, bạn Thỏ sẽ cảm thấy
như thế nào sau khi bị bạno đ
lỗi chonh?
+ Nếu em là người chứng kiến sự
việc đó, em sẽ nói hoặc làm gì khi
ấy? sao?
+ Em rút ra bài học từ câu
chuyn trên? (Hoặc: Khi mắc lỗi,
chúng ta nên làm gì? Vì sao?)
- GV kết lun: Bạn Cáo mắc lỗi
mà không dám nhận li, còn đ
lỗi cho bạn Thỏ, việc làm đó là
không tốt. Chúng ta không đng
tình với việc làm đó. Ai ng có
thể mắc lỗi nhưng quan trọng
phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Chúng ta ủng h, tha thứ cho
nhng người biết nhận li, sửa
lỗi và không đồng tình, ủng h
nhng người mắc li nhưng
không biết nhận lỗi, sửa li.
- GV đánh giá hoạt động 1,
chuyn sang hoạt đng tiếp theo
- 1-2 HS/ 1 câu hỏi, HS
khác nhận xét, bổ sung
- HS lng nghe
- HS lng nghe
10
Hot đng
2: m hiểu
lời nói, việc
làm thể
hiện việc
- GV cho HS tho lun nhóm 4,
thc hin 2 nhim v sau:
*Nhim v 1: Tr li câu hi:
+ Nếu em là bạn Cáo trong tình
huống trên, em sẽ làm gì?
- HS hoạt động nhóm 4,
thc hin các nhiệm v
theo s ng dn ca
GV.
-Ví dụ:
Câu 1:
nhận lỗi và
sửa lỗi
Mc tiêu:
HS nêu
được một số
biểu hiện
của việc
nhận lỗi và
sửa lỗi và
cách thực
hiện việc
nhận lỗi,
sửa lỗi.
+ Bạn Cáo nên nhận lỗi, sửa lỗi
như thế nào?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s hoạt động ca bạn theo tiêu
chí sau:
+ Trình bày: Nói to, rõ ràng.
+ Ni dung: đầy đủ, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV mời đại diện nhóm trình
bày kết qu tho luận nhóm.
+ Phương án 1: Cáo nói
lời xin li Sóc (Mình xin
lỗi đã làm rách cuốn
sách của cậu!)
+ Phương án 2: Cáo th
hiện mong muốn được
đền thiệt hại do lỗi
lầm mình đã gây ra
(Mình thể đn cho
cậu một cuốn sách khác
được không?)
+ Phương án 3: Cáo bày
tỏ mong muốn được Sóc
tha lỗi (Cậu ththa lỗi
cho nh được không?)
+ Phương án 4: Cáo nói
lời hứa sẽ không tái
phạm lại lỗi lầm nữa
(Mình hứa lần sau sẽ cẩn
thận hơn khi đc để
không làm rách sách)
- Câu 2: Bạn o nên
nhận li và sửa lỗi một
cách chân thành. Cách
i li xin lỗi chân
thành:
+ Đứng ngay ngn, mắt
nhìn thẳng vào người
nghe.
+ Nói lời xin lỗi một
cách ràng, từ tn.
+ Không nên nói lời xin
lỗi mặt lại quay đi
i khác.
+ Không nên vừa nói xin
lỗi vừa m việc khác,
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV tng kết và kết lun:
+ Kết luận: Khi mình mắc lỗi,
mình nên th hiện việc nhận lỗi và
sửa lỗi một cách chân thành qua
nhng việc m c thdưới đây:
Nói lời xin li chân thành, Sẵn
sàng đền thiệt hại do lỗi lầm
mình đã gây ra, Thể hiện mong
muốn được người bị hại tha lỗi,
Nói li hứa và rút kinh nghiệm sẽ
không phạm lại lỗi đã mắc phải.
+Lời xin lỗi chân thành dễ dàng
được chấp nhận, còn lời xin lỗi
không chân thành sẽ khó lòng
được người khác chấp nhận.
- GV đánh giá hoạt động 2,
chuyn sang hoạt đng tiếp theo.
hoặc vừa nói xin lỗi vừa
chạy bỏ đi.
- 1-2 nhóm/ 1 u hỏi,
nhóm khác nhận xét
- HS khác nhận xét, b
sung
- HS lng nghe
- HS lng nghe
10’
Hot đng
3: Trao đổi
sao cn
nhận lỗi và
sửa lỗi
Mc tiêu:
HS nêu
được vì sao
cần nhn li
và sửa lỗi.
GV cho HS tho luận nhóm 2,
thc hin các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: Trả lời các u hỏi
sau:
+ Việc bạn Cáo nhận lỗi sửa lỗi
có thể mang đến điều gì?
+ Theo em, bạn Cáo sẽ cảm thấy
như thế o sau khi nhận lỗi và
sửa lỗi?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
sự thể hiện của bạn theo các tiêu
chí sau:
+ Trả lời: rõ ràng, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
- HS tho luận nhóm 2
theo s ng dn ca
GV:
- Câu 1:
+ Lợi ích 1: Được bạn
tin yêu, quý mến.
+ Lợi ích 2: Dễ được bạn
tha lỗi hơn
+ Lợi ích 3: Được mọi
người khen ngợi, ủng
hộ.
- Câu 2: Bạn Cáo sẽ cảm
thấy thoải mái hơn,
không còn áy náy, ăn
năn, hối hận vì việc làm
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm trả
li.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung.
- GV kết lun: Mắc lỗi mà biết
nhận lỗi và sửa lỗi biểu hiện của
người có phẩm chất, đức tính tốt.
Ai cũng thể mắc lỗi việc
mắc lỗi, nhận li sửa lỗi cho
thấy đó một ngưi thật thà,
trung thực, dũng cảm, trách
nhiệm vi việc làm của mình.
Người đó xứng đáng nhận được
tin yêu, tha th ng hộ. Bạn
nào mắc lỗi biết nhận lỗi
sửa lỗi ng cho thấy đó một
người bạn tốt, n kết thân, chơi
cùng.
- GV đánh giá, chuyển sang hot
động tiếp theo.
không đúng của nh.
Bạn Cáo cũng sẽ vui hơn
có được sự tha thứ,
ngợi khen, ủng ht mọi
người xung quanh.
- Đại din các nhóm
chia s ý kiến
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
- HS lng nghe
2
3. Cng c
- dặn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
GV cho HS nêu:
+ 2 điều học đưc qua tiết hc.
+ 1 điều cn làm sau tiết hc
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
2-3 HS nêu
HS lng nghe
Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS bày t được ý kiến, thái độ phù hợp về việc mắc lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi.
- HS đồng tình với việc biết nhn lỗi và sửa lỗi; không đồng tình với việc không
biết nhận lỗi, sửa lỗi.mt s nh hung c th.
- HS thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự biết nhận li, sửa lỗi phợp
với mi tình huống đưa ra.
- HS nêu được việc làm chưa biết hoặc đã biết nhận lỗi, sửa lỗi của bản thân, từ
đó có ý thức điều chỉnh, thực hiện hành vi nhận lỗi, sửa lỗi phù hợp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, Thẻ bày tỏ quan điểm đúng sai (th
xanh/ đỏ),…
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy, bút u,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc
sinh
6
1. Khi
động
Mc tiêu:
To không
khí vui vẻ,
y t được
ý kiến, thái
độ phù hợp
GV t chức cho HS chơi trò chơi
“Sang sông (bài 1 trang 21)
*Cách chơi: + HS đứng dậy nghe
khi GV đc lần lượt c ý kiến
trong sách.
+ Với mỗi ý kiến: nếu đồng tình
thì HS chạy sang đứng dãy n
phải lớp, nếu không đồng tình, HS
- HS chơi tchơi dưới
sự chủ trì của GV.
+ Đồng tình: D
+ Không đng tình: A,
B, C
Trường Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đc Tun 9
Ngày …... tháng …….năm …
về việc mắc
lỗi, nhận lỗi,
sửa lỗi.
thì chạy sang đứng ở dãy bên trái
lớp.
+ HS mỗi dãy đưa ra do cho
sự lựa chọn của mình. HS có
quyền được góp ý, bổ sung, trả lời
phản biện của nhóm có ý kiến đối
lập.
- GV đánh giá HS chơi, cho HS
đọc lại đáp án đồng tình/ không
đồng tình
- GV hỏi thêm: Vì sao em li
không đồng tình với ý A/B/C?
sao em đồng tình với ý D?
- GV cht, gii thiệu bài.
- HS lng nghe, đc li
- 2-3 HS chi s ý kiến
- HS lng nghe
15
2. Luyn tp
Hot đng
1: Nhn xét
nh vi
Mc tiêu:
- HS đồng
tình với
việc biết
nhận lỗi và
sửa lỗi;
không đồng
tình với
việc không
biết nhận
lỗi, sửa lỗi.
GV tho lun nhóm 2, quan sát 4
bức tranh trong SGK và thảo
luận về hành vi xin li ca bạn
trong tranh.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm
- GV gọi đại diện các nhóm trình
bày ý kiến nhân.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung.
- GV đánh giá chốt cách đánh giá
các hành vi trong sách.
- HS tho luận nhóm 2
và hoạt động theo s
ng dn ca GV.
- Đại din các nhóm
trình bày kết qu tho
lun
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
10’
Hot đng
3: Xử lí
tình huống
Mc tiêu:
- HS thực
hiện được
lời nói, việc
làm thể hiện
sự biết nhận
GV tho lun nhóm 4, thc hin
các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: đóng vai và x
tình huống trong SGK/ trang 22,.
Mi nhóm đóng vai và x lí 1
tình huống (bốc thăm)
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
- HS tho luận nhóm 4
và hoạt động theo s
ng dn ca GV:
+ Tình huống 1: Làm rơi
của bạn vào vũng
nước: Em nên nhặt
lên, xin li bạn chân
thành và làm sạch chiếc
mũ trước khi trả lại bạn.
lỗi, sửa lỗi
phù hợp với
mỗi tình
huống đưa
ra.
+ Phương án xử lí: hợp lí
+ Đóng vai: sinh động, hấp dẫn
+ Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm
- GV HS lên đóng vai hưng dn
viên du lịch gii thiu v quê
hương ca mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung.
- GV đánh giá, khen nhóm có các
x lí hay.
+ nh huống 2: Quên
mang đ dùng hc tập
đến lớp: Em nên xin lỗi
và hứa lần sau không
tái phạm nữa.
+ Tình huống 3: Đi ci
về muộn không xin
phép mẹ: Em xin li mẹ
chân thành bằng lời hoặc
bằng thư gửi cho mẹ, i
rõ em đã sai đâu và em
sẽ khắc phục lỗi sai đó
như thế nào.
- 3 nhóm đi din 3 tình
huống n đóng vai và
x lí tình huống.
- HS khác lắng nghe, b
sung, góp ý
- HS lng nghe
4
3. Cng c
- dặn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
*Liên hệ: GV cho HS: Chia sẻ v
một lần em đã biết hoặc chưa biết
nhận lỗi, sửa li.
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
- 2-3 HS nêu, HS khác
nhận xét
- HS lng nghe
Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS nói/ viết đưc li xin li gi tới người mà em mắc li.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính,…
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu, tranh ảnh/ bài viết v
quê hương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot đng ca hc sinh
5
1. Khi động
Mc tiêu:
To không khí
vui v, thoi
mái trước khi
vào học.
HS múa hát theo nhc
HS lng nghe
15
2. Vn dng
Hot đng 1:
Đóng vai kể
tiếp câu
chuyện bạn
Cáo
- HS tho luận nhóm 4,
đóng vai và k tiếp câu
chuyn bạn o theo s
ng dn ca GV:
dụ: Bạn o không được
các bạn khác chơi cùng nữa
đã mắc lỗi nhưng lại n
Ttrường Tiu hc ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 10
Ngày …... tháng …….năm …
*Mục tiêu:
HS v đưc
nhng bc
tranh th hin
tình yêu quê
hương.
đổ lỗi cho bạn Thỏ. o
nhận thấy điều đó cảm
thấy ăn năn, hối hận. Cáo tìm
đến Thỏ và c đ xin lỗi.
Thỏ và Sóc tha lỗi cho Cáo,
nói: “Chúng tớ sẽ tha lỗi
cho cậu vì cậu đã biết nhn
ra lỗi lầm của nh. Hy vọng
cậu sẽ không bao giờ mắc lại
lỗi lầm đó nữa.”
- 1-2 nhóm đóng vai
- Nhóm khác lắng nghe, b
sung, góp ý
- HS lng nghe
12
Hot đng 2:
Nói hoặc viết
lời xin lỗi và
gửi tới người
em mc
lỗi.
Mc tiêu:
HS viết li xin
li tới người
mà mình mắc
li
- HS nghe, nắm rõ yêu cầu
- HS làm bài cá nhân: Viết
thip/ giy nh/…
- 5-6 HS đc chia s li xin
li ca mình.
- Lp nhận xét, góp ý
- HS lng nghe, thc hin
5
3. Cng c -
dn dò
Mc tiêu:
Khái quát li
- HS nêu
ni dung tiết
hc
- HS lng nghe
- 1 HS đọc, lớp đc thm
- HS lng nghe
| 1/12

Preview text:

Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 8 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS nêu được tác hại của việc không nhận lỗi, đổ lỗi cho người khác, bày tỏ được
thái độ không đồng tình với việc không nhận lỗi, đổ lỗi cho người khác.
- HS nêu được một số biểu hiện của việc nhận lỗi và sửa lỗi và cách thực hiện việc nhận lỗi, sửa lỗi.
- HS nêu được vì sao cần nhận lỗi và sửa lỗi. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, Phiếu thảo luận nhóm,…
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh và mục tiêu 5’ 1. Khởi
- GV tổ chức cho HS chơi trò - HS nghe động
chơi Hoa tàn, hoa nở, hoa rung Mục tiêu: rinh trước gió. Tạo không - GV nêu cách chơi: - HS nghe, nắm rõ luật khí vui vẻ,
+ Khi quản trò hô: “Mắc lỗi”, chơi kết nối với
người chơi cụp bàn tay lại, giống - HS tham gia chơi bài học. hình bông hoa tàn cánh.
+ Khi quản trò hô: “Nhận lỗi”,
người chơi xòe bàn tay ra, giống
hình bông hoa xòe cánh nở.
+ Khi quản trò hô: “Sửa lỗi”,
người chơi rung rung bàn tay,
giống hình bông hoa rung rinh trước gió.
- Luật chơi: Người chơi nào
làm động tác tay không đúng quy
định đưa ra, sẽ bị xử phạt. Hình
phạt có thể là hát múa, mô tả động
tác cơ thể theo yêu cầu, để tạo
không khí vui tươi cho lớp học.
Hình phạt được thống nhất trước với toàn lớp.
- GV nhận xét, đánh giá việc tham - HS lắng nghe
gia trò chơi của HS, khen những
HS có những phản ứng nhanh, chính xác.
- GV giới thiệu bài học. - HS lắng nghe 8’ 2. Khám
- GV cho HS đọc bài thơ “Bạn
- 1 HS đọc to, lớp đọc phá Cáo” thầm Hoạt động
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, - HS thảo luận nhóm 1: Đọc thơ
đọc bài thơ và thực hiện 2 yêu
đôi, trả lời các câu hỏi và trả lời cầu sau: theo yêu cầu của GV câu hỏi
* Nhiệm vụ 1: Đọc bài thơ “Bạn *Mục tiêu:
Cáo” và trả lời các câu hỏi sau: HS nêu
+ Chuyện gì xảy ra khi bạn Cáo và được tác
bạn Thỏ đang đọc truyện?
hại của việc + Bạn Cáo đã làm gì sau khi làm
không nhận rách quyển truyện? lỗi, đổ lỗi
+ Em có đồng tình với việc làm cho người
của bạn Cáo không? Vì sao?
khác, bày tỏ * Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá được thái
sự thể hiện của bạn theo các tiêu độ không chí sau: đồng tình + Đọc bài: to, rõ ràng. với việc
+ Trả lời: rõ ràng, hợp lí.
không nhận + Thái độ làm việc nhóm: tập lỗi, đổ lỗi trung, nghiêm túc. cho người
- GV quan sát các nhóm làm - 1-2 HS/ 1 câu hỏi, HS khá.
việc, hỗ trợ khi cần thiết. khác nhận xét, bổ sung
- GV đại diện các nhóm HS trả - 1-2 HS/ 1 câu hỏi, HS
lời, mời lớp nhận xét khác nhận xét, bổ sung
- GV đặt thêm một số câu hỏi mở
rộng để khai thác kĩ vấn đề của bài học:
+ Trong câu chuyện trên, em thích
bạn nào, không thích bạn nào? Vì sao?
+ Theo em, bạn Thỏ sẽ cảm thấy
như thế nào sau khi bị bạn Cáo đổ lỗi cho mình?
+ Nếu em là người chứng kiến sự
việc đó, em sẽ nói hoặc làm gì khi ấy? Vì sao? - HS lắng nghe
+ Em rút ra bài học gì từ câu
chuyện trên? (Hoặc: Khi mắc lỗi,
chúng ta nên làm gì? Vì sao?)
- GV kết luận: Bạn Cáo mắc lỗi
mà không dám nhận lỗi, còn đổ
lỗi cho bạn Thỏ, việc làm đó là
không tốt. Chúng ta không đồng
tình với việc làm đó. Ai cũng có
thể mắc lỗi nhưng quan trọng là
phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Chúng ta ủng hộ, tha thứ cho
những người biết nhận lỗi, sửa
lỗi và không đồng tình, ủng hộ
những người mắc lỗi nhưng - HS lắng nghe
không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
- GV đánh giá hoạt động 1,
chuyển sang hoạt động tiếp theo 10’ Hoạt động
- GV cho HS thảo luận nhóm 4, - HS hoạt động nhóm 4,
2: Tìm hiểu thực hiện 2 nhiệm vụ sau:
thực hiện các nhiệm vụ
lời nói, việc *Nhiệm vụ 1: Trả lời câu hỏi:
theo sự hướng dẫn của làm thể
+ Nếu em là bạn Cáo trong tình GV. hiện việc
huống trên, em sẽ làm gì? -Ví dụ: Câu 1:
nhận lỗi và + Bạn Cáo nên nhận lỗi, sửa lỗi + Phương án 1: Cáo nói sửa lỗi như thế nào?
lời xin lỗi Sóc (Mình xin Mục tiêu:
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá lỗi vì đã làm rách cuốn HS nêu
sự hoạt động của bạn theo tiêu sách của cậu!) được một số chí sau: + Phương án 2: Cáo thể biểu hiện
+ Trình bày: Nói to, rõ ràng. hiện mong muốn được của việc
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí
đền bù thiệt hại do lỗi
nhận lỗi và + Thái độ làm việc nhóm: Tập lầm mình đã gây ra sửa lỗi và trung, nghiêm túc. (Mình có thể đền cho cách thực
- GV quan sát các nhóm làm
cậu một cuốn sách khác hiện việc
việc, hỗ trợ khi cần thiết. được không?) nhận lỗi, + Phương án 3: Cáo bày sửa lỗi.
tỏ mong muốn được Sóc
tha lỗi (Cậu có thể tha lỗi cho mình được không?) + Phương án 4: Cáo nói lời hứa sẽ không tái
phạm lại lỗi lầm nữa
(Mình hứa lần sau sẽ cẩn thận hơn khi đọc để không làm rách sách)
- Câu 2: Bạn Cáo nên
nhận lỗi và sửa lỗi một cách chân thành. Cách nói lời xin lỗi chân thành: + Đứng ngay ngắn, mắt nhìn thẳng vào người nghe. + Nói lời xin lỗi một cách rõ ràng, từ tốn. + Không nên nói lời xin
lỗi mà mặt lại quay đi nơi khác.
- GV mời đại diện nhóm trình + Không nên vừa nói xin
bày kết quả thảo luận nhóm.
lỗi vừa làm việc khác,
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
hoặc vừa nói xin lỗi vừa sung chạy bỏ đi.
- GV tổng kết và kết luận: - 1-2 nhóm/ 1 câu hỏi,
+ Kết luận: Khi mình mắc lỗi, nhóm khác nhận xét
mình nên thể hiện việc nhận lỗi và - HS khác nhận xét, bổ
sửa lỗi một cách chân thành qua sung
những việc làm cụ thể dưới đây: - HS lắng nghe
Nói lời xin lỗi chân thành, Sẵn
sàng đền bù thiệt hại do lỗi lầm
mình đã gây ra, Thể hiện mong
muốn được người bị hại tha lỗi,
Nói lời hứa và rút kinh nghiệm sẽ
không phạm lại lỗi đã mắc phải.
+Lời xin lỗi chân thành dễ dàng
được chấp nhận, còn lời xin lỗi
không chân thành sẽ khó lòng
được người khác chấp nhận.
- GV đánh giá hoạt động 2,
chuyển sang hoạt động tiếp theo. - HS lắng nghe
10’ Hoạt động GV cho HS thảo luận nhóm 2, - HS thảo luận nhóm 2
3: Trao đổi thực hiện các nhiệm vụ sau:
theo sự hướng dẫn của
vì sao cần *Nhiệm vụ 1: Trả lời các câu hỏi GV: nhận lỗi và sau: - Câu 1: sửa lỗi
+ Việc bạn Cáo nhận lỗi và sửa lỗi + Lợi ích 1: Được bạn bè Mục tiêu:
có thể mang đến điều gì? tin yêu, quý mến. HS nêu
+ Theo em, bạn Cáo sẽ cảm thấy + Lợi ích 2: Dễ được bạn
được vì sao như thế nào sau khi nhận lỗi và tha lỗi hơn
cần nhận lỗi sửa lỗi?
+ Lợi ích 3: Được mọi và sửa lỗi.
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá người khen ngợi, ủng
sự thể hiện của bạn theo các tiêu hộ. chí sau:
- Câu 2: Bạn Cáo sẽ cảm
+ Trả lời: rõ ràng, hợp lí thấy thoải mái hơn,
+ Thái độ làm việc nhóm: tập không còn áy náy, ăn trung, nghiêm túc
năn, hối hận vì việc làm
- GV quan sát các nhóm làm không đúng của mình.
việc, hỗ trợ khi cần thiết.
Bạn Cáo cũng sẽ vui hơn
vì có được sự tha thứ,
ngợi khen, ủng hộ từ mọi người xung quanh.
- GV gọi đại diện các nhóm trả - Đại diện các nhóm lời. chia sẻ ý kiến
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung. bổ sung, góp ý
- GV kết luận: Mắc lỗi mà biết - HS lắng nghe
nhận lỗi và sửa lỗi là biểu hiện của
người có phẩm chất, đức tính tốt.
Ai cũng có thể mắc lỗi và việc
mắc lỗi, nhận lỗi và sửa lỗi cho
thấy đó là một người thật thà,
trung thực, dũng cảm, có trách
nhiệm với việc làm của mình.
Người đó xứng đáng nhận được
tin yêu, tha thứ và ủng hộ. Bạn
nào mắc lỗi mà biết nhận lỗi và
sửa lỗi cũng cho thấy đó là một - HS lắng nghe
người bạn tốt, nên kết thân, chơi cùng.
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt động tiếp theo.
3. Củng cố GV cho HS nêu: 2-3 HS nêu 2’ - dặn dò
+ 2 điều học được qua tiết học. Mục tiêu:
+ 1 điều cần làm sau tiết học Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 9 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS bày tỏ được ý kiến, thái độ phù hợp về việc mắc lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi.
- HS đồng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đồng tình với việc không
biết nhận lỗi, sửa lỗi.một số tình huống cụ thể.
- HS thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự biết nhận lỗi, sửa lỗi phù hợp
với mỗi tình huống đưa ra.
- HS nêu được việc làm chưa biết hoặc đã biết nhận lỗi, sửa lỗi của bản thân, từ
đó có ý thức điều chỉnh, thực hiện hành vi nhận lỗi, sửa lỗi phù hợp. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, Thẻ bày tỏ quan điểm đúng sai (thẻ xanh/ đỏ),…
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 6’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS chơi trò chơi dưới động
“Sang sông” (bài 1 trang 21) sự chủ trì của GV.
Mục tiêu: *Cách chơi: + HS đứng dậy nghe + Đồng tình: D
Tạo không khi GV đọc lần lượt các ý kiến + Không đồng tình: A,
khí vui vẻ, trong sách. B, C
bày tỏ được + Với mỗi ý kiến: nếu đồng tình
ý kiến, thái thì HS chạy sang đứng ở dãy bên
độ phù hợp phải lớp, nếu không đồng tình, HS
về việc mắc thì chạy sang đứng ở dãy bên trái
lỗi, nhận lỗi, lớp. sửa lỗi.
+ HS ở mỗi dãy đưa ra lí do cho
sự lựa chọn của mình. HS có
quyền được góp ý, bổ sung, trả lời
phản biện của nhóm có ý kiến đối lập.
- GV đánh giá HS chơi, cho HS
- HS lắng nghe, đọc lại
đọc lại đáp án đồng tình/ không đồng tình
- GV hỏi thêm: Vì sao em lại - 2-3 HS chi sẻ ý kiến
không đồng tình với ý A/B/C? Vì
sao em đồng tình với ý D?
- GV chốt, giới thiệu bài. - HS lắng nghe
15’ 2. Luyện tập GV thảo luận nhóm 2, quan sát 4 - HS thảo luận nhóm 2
Hoạt động bức tranh trong SGK và thảo và hoạt động theo sự
1: Nhận xét luận về hành vi xin lỗi của bạn hướng dẫn của GV. hành vi trong tranh. Mục tiêu:
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm - HS đồng tình với
- GV gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm việc biết bày ý kiến cá nhân.
trình bày kết quả thảo nhận lỗi và luận sửa lỗi;
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, không đồng sung. bổ sung, góp ý tình với
- GV đánh giá chốt cách đánh giá - HS lắng nghe các hành vi trong sách. việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
10’ Hoạt động GV thảo luận nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 3: Xử lí các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự
tình huống *Nhiệm vụ 1: đóng vai và xử lí hướng dẫn của GV: Mục tiêu:
tình huống trong SGK/ trang 22,. + Tình huống 1: Làm rơi - HS thực
Mỗi nhóm đóng vai và xử lí 1 mũ của bạn vào vũng hiện được tình huống (bốc thăm) nước: Em nên nhặt mũ
lời nói, việc *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá lên, xin lỗi bạn chân
làm thể hiện sự thể hiện của bạn theo tiêu chí thành và làm sạch chiếc sự biết nhận sau:
mũ trước khi trả lại bạn.
lỗi, sửa lỗi + Phương án xử lí: hợp lí
+ Tình huống 2: Quên
phù hợp với + Đóng vai: sinh động, hấp dẫn mang đồ dùng học tập mỗi tình
+ Thái độ làm việc nhóm: tập đến lớp: Em nên xin lỗi
huống đưa trung, nghiêm túc
cô và hứa lần sau không ra.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm tái phạm nữa.
+ Tình huống 3: Đi chơi về muộn mà không xin phép mẹ: Em xin lỗi mẹ
chân thành bằng lời hoặc
bằng thư gửi cho mẹ, nói
rõ em đã sai ở đâu và em
sẽ khắc phục lỗi sai đó như thế nào.
- GV HS lên đóng vai hướng dẫn - 3 nhóm đại diện 3 tình
viên du lịch giới thiệu về quê huống lên đóng vai và hương của mình. xử lí tình huống.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS khác lắng nghe, bổ sung. sung, góp ý
- GV đánh giá, khen nhóm có các - HS lắng nghe xử lí hay.
3. Củng cố *Liên hệ: GV cho HS: Chia sẻ về - 2-3 HS nêu, HS khác 4’ - dặn dò
một lần em đã biết hoặc chưa biết nhận xét nhận lỗi, sửa lỗi. Mục tiêu: Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: …………………………….
Môn: Đạo đức – Tuần 10 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 4: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS nói/ viết được lời xin lỗi gửi tới người mà em mắc lỗi. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
3. Phẩm chất: Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính,…
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu, tranh ảnh/ bài viết về quê hương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 5’
1. Khởi động GV tổ chức cho HS hát, HS múa hát theo nhạc Mục tiêu:
múa bài “Lớp chúng mình
Tạo không khí GV đánh giá, chuyển sang HS lắng nghe vui vẻ, thoải bài mới mái trước khi vào học.
15’ 2. Vận dụng GV cho HS thảo luận - HS thảo luận nhóm 4,
Hoạt động 1: nhóm 4, thực hiện các
đóng vai và kể tiếp câu
Đóng vai kể nhiệm vụ sau: chuyện bạn Cáo theo sự tiếp câu
*Nhiệm vụ 1: Đóng vai, kể hướng dẫn của GV: chuyện bạn
tiếp câu chuyện bạn Cáo.
Ví dụ: Bạn Cáo không được Cáo
các bạn khác chơi cùng nữa
vì đã mắc lỗi nhưng lại còn *Mục tiêu:
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đổ lỗi cho bạn Thỏ. Cáo HS vẽ được
đánh giá sự thể hiện của bạn nhận thấy điều đó và cảm
thấy ăn năn, hối hận. Cáo tìm những bức theo các tiêu chí sau:
đến Thỏ và Sóc để xin lỗi.
tranh thể hiện + Phương án đưa ra: hợp lí Thỏ và Sóc tha lỗi cho Cáo, tình yêu quê
+ Đóng vai: sinh động, hấp và nói: “Chúng tớ sẽ tha lỗi hương. dẫn
cho cậu vì cậu đã biết nhận
+ Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
ra lỗi lầm của mình. Hy vọng
cậu sẽ không bao giờ mắc lại - GV quan sát các nhóm lỗi lầm đó nữa.”
làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm - 1-2 nhóm đóng vai đóng vai, kể tiếp câu chuyện. - GV gọi HS khác nhận
- Nhóm khác lắng nghe, bổ xét, bổ sung. sung, góp ý - GV đánh giá, chuyển
sang hoạt động tiếp theo. - HS lắng nghe
12’ Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS viết - HS nghe, nắm rõ yêu cầu
Nói hoặc viết một lá thư ngắn gửi lời xin
lời xin lỗi và lỗi tới người mình mắc lỗi. Yêu cầu: gửi tới người Lá thư thể hiện
được thái độ hối lỗi và mà em mắc mong muốn chân thành lỗi. được tha lỗi.
- HS làm bài cá nhân: Viết Mục tiêu: - GV cho HS làm bài cá thiệp/ giấy nhớ/…
HS viết lời xin nhân. lỗi tới người - GV cho HS chia sẻ nội
- 5-6 HS đọc chia sẻ lời xin
mà mình mắc dung lá thư trước lớp. lỗi của mình. lỗi - GV mời HS khác nhận - Lớp nhận xét, góp ý xét, góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét,
- HS lắng nghe, thực hiện
yêu cầu HS về nhà gửi thư
xin lỗi cho người mình mắc lỗi. 3. Củng cố - - GV hỏi: - HS nêu 5’ dặn dò
+ Nêu 3 điều em học được Mục tiêu: qua bài học? Khái quát lại nội dung tiết
+ Nêu 3 điều em thích ở học bài học?
+ Nêu 3 điều em cần làm sau bài học? - GV tóm tắt nội dung - HS lắng nghe chính của bài học. - GV cho HS đọc lời
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm khuyên trong sách. - GV nhận xét, đánh giá - HS lắng nghe tiết học