Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 5

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ
Bài 5: Khi em bị bắt nạt (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số tình huống bị bắt nạt.
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm s h tr khi b bt nt.
- Thc hiện được việc tìm kiếm s h tr khi b bt nt.
2. Năng lực
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhim v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vn đ ng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng
dụng vào thc tế.
- Nhận ra được mt s tình huống bị bắt nạt.
3. Phẩm chất
- Ch động tìm sự h tr khi b bt nt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo c để đóng vai
2. Hc sinh:SGK, VBT đạo đức 2, giy vẽ, bút u,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
5
1. Khi
động
*Mục tiêu:
To không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
GV t chức cho HS chơi trò chơi
Th chọn đường đi an toàn
*Cách chơi: C lp ng quan sát
tranh tr.24 trong SGK trong 1
phút, gii thiệu các nhân vật, tình
hung trong tranh. "Bn Th
đang đi trên đường thì bất ng
Chó Sói xuất hin".
- Hi: Theo em, bn Th nên đi
đường nào để an toàn?
- Vì sao em chọn phương án đó?
-HS tham gia chơi.
- HS chia s ý kiến.
+ Bn Th nên đi đường
đi học để được an toàn.
+ Vì đường đi hc có bác
Tng Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 11
Ngày …... tháng …….năm ……
- Gi HS tr li, nhận xét và chia
s ý kiến.
- GV nhận xét và giới thiệu bài.
Gấu công an ở đó.
- HS lng nghe
10
2. Khám
phá
Hot động
1: K
chuyn
theo tranh
tr li
câu hỏi
*Mục tiêu:
HS nêu
đưc mt s
tình huống
khi b bt
nt.
- GV chia lớp thành nhóm 4, thc
hiện các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: HS quan sát tranh,
k lại câu chuyện theo tranh
Chuyn ca Heo con” và trả li
câu hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra vi Heo
con?
+ Khi đó Heo con cảm thấy như
thế nào?
+ Heo con đã làm?
*Nhim v 2: Nhn xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ K chuyện, to, rõ ràng và cuốn
t, thể hin đúng nhân vật
+ Tr li: Tr lời đầy đ, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tp
trung, nghiêm túc
- GV theo dõi, hỗ tr HS nếu cn
thiết.
- GV mi một nhóm HS kể li
câu chuyện.
- GV k lại câu chuyn cuốn hút,
truyn cm.
- GV lần ợt nêu lại các câu hỏi
và mời HS tr lời. (GV có thể đặt
thêm câu hỏi m rộng giúp HS
hiểuu hơn) như:
+ Trong câu chuyện trên, em
thích bạno hơn? Vì sao?
- HS làm việc nm 4, k
lại câu chuyện: Chuyn
ca Heo con:
- Đại din các nhóm kể
chuyn và trả lời câu hỏi.
+ Heo con hay b các bạn
trêu chọc và bắt nt
trường.
+ Khi đó Heo con cảm
thy lo lng, s hãi và
không tp trung học bài
đưc.
+ Heo con đã đến tìm cô
giáo và k li mi chuyn
- Đại din các nhóm trả
lời câu hỏi theo ý kiến
nhân:
- K lại câu chuyn.
-HS lng nghe
- HS tr lời theo ý kiến
của mình.
VD: Em thích Heo con vì
+ Theo em, bn Heo con gặp khó
khăn gì trước yêu cầu ca bn
Kh?
+ Nếu em là người chng kiến s
việc đó, em sẽ nói hoặc làm gì
lúc đó? Vì sao?
+ Các bạn đã làm gì sau khi cô
giáoơu Cao Cổ nhc nh?
+ Em rút ra bài học gì qua câu
chuyn trên?
- GV mời HS khác nhận xét, góp
ý, bổ sung.
- GV kết luận: Bạn Heo con b
các bạn trêu chọc gọi là Heo
mập”, bị bạn Khbắt nộp đồ, c
bạn không chơi cùng. Chúng ta
không nên đồng tình với những
hành vi đó. Nếu gặp tình huống
như thế, chúng ta nên tìm đến
thầy , cha mẹ,... để chia sẻ,
nhờ giúp đỡ, không nên im lặng
chịu đựng. Bên cạnh đó, khi
các bạn đã nhn ra lỗi của mình
đã bắt nạt bạn, chúng ta nên
tha thứ cho nhng người biết
nhận lồi, sửa lồi không đồng
tình, ủng hộ những người mắc lồi
nhưng không biết nhận lỗi, sửa
lồi.
-GV nhn xét sự tham gia của HS
trong hoạt động này và chuyến ý
sang hoạt động tiếp theo.
khi b bn bt nt, Heo
con đã biết tìm sự h tr
của cô giáo.
+ Heo con không biết tìm
chui đâu đ đưa cho
Kh.
+ Nếu em là người chng
kiến, em s khuyên các
bạn không được trêu chc
Heo con. Vì chúng mình
là bạn bè cùng lớp nên
chơi đoàn kết vi nhau.
+ Các bạn đã nhận ra li
của mình và xin lỗi Heo
con.
+ Không nên trêu chọc
hoc bt nạt các bạn.
-HS nhận xét, góp ý.
-HS lng nghe
5’
Hot động
2: m hiểu
mt s
nh vi bắt
nt người
kc
*Mục tiêu:
Nêu được
mt s hành
vi bt nt
người khác.
- GV yêu cầu HS tho luận nhóm
4 và thc hin nhim v:
*Nhiệm vụ 1: Quan sát tìm
hiểu nội dung các bức tranh trang
26 và trả lời câu hỏi:
+ Các bạn nhỏ trong mỗi tranh
đang có hành động gì? Dựa vào
đâu mà em biết?
+ Nêu một s hành vi bắt nt
khác mà em biết.
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét đánh giá
hoạt động của các bạn theo các
tiêu chí sau:
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát HS thảo luận
nhóm, đặt câu hỏi gợi mở, hướng
dẫn HS (nếu cần).
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm lên
trình bày và mời HS dưới lớp đặt
câu hỏi cho bn trình bày đưa ra
ý kiến phản hồi.
- GV mời một số HS nhận
xét, p ý, bổ sung, nêu câu hi
(nếu ).
- GV tổng hợp lại c nội
dung trong tranh HS đã đưa
ra hp lí, giúp HS phân tích
để hiểu sâu ý nghĩa của từng bức
tranh.
-GV kết luận: Các bạn trong mi
tranh đang hành vi bắt nạt
người khác. Đó những hành vi
không đúng. Nếu em chứng kiến
hay trải qua việc b bắt nạt n
thế, em cần tìm kiếm sự hồ trợ.
-GV nhận xét sự tham gia của
-HS tho luận nhóm 4 đ
hoàn thành nhim v.
-Đại din 1-2 nhóm lên
trình bày kết qu tho
lun.
+BT1: C tình đẩy bn
ngã
+BT2: Xua đuổi, không
cho bạn chơi cùng.
+BT3: Da nt bn, đánh
bn.
+BT4: Dùng lời nói
khiếm nhã, thiếu tôn
trng.
-Các nhóm khác lng
nghe, theo dõi và đặt câu
hi cho các nhóm trình
bày (nếu có).
-HS lng nghe
HS trong hoạt đng này
chuyn ý sang hoạt động tiếp
theo.
5’
Hot động
3: Chia s
sao cn
tìm kiếm
s h tr
khi b bt
nt.
*Mục tiêu:
HS trình
y được vì
sao cn tìm
kiếm s h
tr khi b
bt nt.
-GV tổ chức cho HS bày tỏ quan
điểm cá nhân vớiu hỏi sau:
+Nếu không tìm kiếm sự hỗ tr
khi bị bắt nạt thì điều gì có thể
xảy xa với bản thân và những
người xung quanh?
-GV kết luận, nhận xét sự tham
gia của HS trong hoạt động này
chuyển ý sang hoạt động tiếp
theo.
-HS suy nghĩ và trình bày
-HS khác nhận xét, bổ
sung.
+ Đối với bản thân: Lo
sợ, không tập trung học
hành, sức khoẻ suy yếu.
+ Đối với người xung
quanh: Các bạn không
rút ra bài học, tiếp tục bắt
nạt các bạn khác.
-HS lắng ghe
7’
Hot động
4: Tho
lun nhng
việc nên
làm khi b
bt nt.
*Mục tiêu:
HS nêu
đưc nhng
việc nên
làm để tìm
kiếm s h
tr khi b
bt nt.
-GV yêu cầu HS làm việc theo
nhóm nhóm 4 và thực hiện các
nhiệm vụ.
*Nhiệm v1: Quan sát các bức
tranh trang 27 và trả li câu hi:
+ Khi bị bắt nạt, em nên làm gì?
+ Ngoài những cách trong tranh,
em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ
bằng cách nào khác nữa không?
*Nhiệm v2: Nhận xét, đánh giá
hoạt động của các bạn theo c
tiêu chí sau:
+Trình bày: nói to, rõ ràng.
+Nội dung: đầy đủ, hợp lí.
+Thái độ làm việc nm: tp
trung, nghiêm túc.
GV quan sát HS thảo luận nhóm,
đặt câu hỏi gợi mở, hướng dẫn
HS (nếu cần).
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm
trình bày và mời HS khác nhận
-HS trao đổi, thảo luận
trong nhóm.
-HS nêu ý kiến.
+ Cách 1 : Hét to cho
người khác nghe thấy.
+ Cách 2: Nói chuyện với
bạn.
+ Cách 3: Trao đổi với
thầy cô.
+ Cách 4: Tâm sự cùng
cha mẹ, ngườinh tin
tưởng.
+ Cách 5: Báo bảo vệ.
+ Cách 6: Báo công an.
xét, góp ý.
- GV tống họp lại các ý kiến hợp
lí, giúp HS phân tích để HS biết
các cách tìm kiếm sự h tr khi
bị bắt nạt:
-GV kết luận: Khi bị bắt nạt, hãy
cởi mở chia sẻ và tìm đến những
người đáng tin cậy để được giúp
đỡ.
-GV mở rộng thêm, liên hệ với
kiến thức HS đã được học từ
trước như:
+ Kế tên những người khi bị
bắt nạt em có thể tìm gặp và nhờ
sự hỗ trợ.
+ Khi gặp và nhờ hỗ trợ, em sẽ
i gì?
- GV nhận xét sự tham gia ca
HS trong hoạt động này và
chuyn ý sang hoạt động tiếp
theo.
-Các nhóm khác nhận
xét, góp ý.
3’
3.Cng c -
dn dò.
*Mục tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc.
-GV hỏi:
+ Nếu con bị ngưi khác bắt nạt,
con cần làm gì?
-GV nhn xét, đánh gtiết học.
2-3 HS nêu
-HS lắng nghe
Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ
Bài 5 : Khi em bị bắt nt (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu đưc ý kiến, thái đhợp lí đối với các việc làm liên quan đến việc tìm
kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, bày tỏ ý kiến, tho luận để thc hiện các
nhim v hc tp.
- Năng lực gii quyết vn đề và sáng to: S dụng các kiến thức đã hc ng
dụng vào thc tế.
- Năng lực thích ng vi cuc sng: Biết đưc hu qu khi b bt nạt, Tìm kiếm
đưc s giúp đ khi b bt nt.
3. Phẩm cht:
- HS có ý thức ngăn chặn việc bắt nạt. Biết bảo vệ bạn khi bạn bị bắt nạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đo c để đóng vai
4. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot động ca hc
sinh
5’
1. Khi
động
Mục tiêu:
Tạo không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
GV t chức cho HS hát múa theo
nhc: Lớp chúng ta đoàn kết.
- GV đánh giá, giới thiệu bài.
HS múa hát theo nhc
HS lng nghe
Trường Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 12
Ngày ... tháng …….năm ……
7’
2. Luyn
tp.
Hot động
1: Bày tỏ ý
kiến.
Mục Tiêu:
HS bày tỏ
được ý
kiến, thái
độ hp
đối với các
việc làm
liên quan
đến vic
tìm kiếm
s h tr
khi b bt
nt.
- GV t chức cho HS chơi trò
chơi “ Em đồng tình hay không
đồng tình”
+ GV nêu luật chơi: Vi mi
nhận định đưc GV nêu ra, HS
nào đồng tình thì chạy sang đứng
dãy bên phi lp, còn không
đồng tình thì đứng dãy bên trái
+ GV t chức cho HS chơi.
Trong khi HS chơi GV đưa thêm
câu hỏi khai thác các li gii
thích, ý kiến HS đưa ra.
Em đồng tình hay không đồng
tình với việc làm nào dưới đây
khi b bt nt:
A. Im lặng không nói với ai.
B. Chia s chuyện mình bị bt
nt với người đáng tin.
C. Tìm sự giúp đỡ t thy cô,
cha m, bạn bè.
D. chy khi những người
bt nạt nh.
E. Hét to cho mọi người biết.
- GV nhận xét chia sẻ vi HS
quan điểm ca mình.
-GV kết lun: Khi bt nt, em
không nên im lặng vì sẽ b bt
nt nhiều hơn, không biết đ giúp
đỡ, bản thân trở nên nhút nhát,
luôn sợ hãi, ảnh hưởng đến sc
khỏe và kết qu hc tp. Khi b
bt nạt, em nên hét to cho mọi
ngưi ng biết đ giúp đỡ, tìm
cách chy khỏi tình huống b bt
nt, chia s hay tìm nhng người
- HS chú ý lng nghe.
- C lớp đng dậy chơi
trò chơi.
- Khi được GV hi HS
bày t ý kiến, li gii
thích của mình
xoay.Hay phn bác
được ý kiến mà bạn
khác đưa ra.
A- Không đồng tình.
B- Đồng tình.
C-Đồng tình.
D- Đồng tình.
E- Đồng tình.
- HS chú ý lắng nghe
- HS lng nghe, ghi
nh.
đáng tin cậy để h tr.
10’
Hot động
2: X
tình huống.
Mục tiêu:
HS trình
bày được
nhng cách
ng x phù
hp khi b
bt nt.
- GV cho 1 HS nêu yêu cu.
- GV cho HS quan sát 3 bc
tranh và yêu cầu HS nêu tình
hung sy ra ba bức tranh đó.
- Gv cho HS tho luận nhóm 4
và thc hiện các nhiệm v:
Nhim v 1:Đóng vai, x lí tình
hung.
Nhim v 2 : Nhận xét đánh giá
hoạt động của các bạn theo các
tiêu chí sau:
+Phương án xử lí: hợp lí.
+ Đóng vai: sáng to, hp dn.
+ Thái đ làm việc:Tp chung,
nghiêm túc.
- GV mời các nhóm lên đóng vai
x lí tình huống.
- GV chia s ý kiến, suy nghĩ của
mình với mỗi phương án mà các
nhóm đưa ra.
-HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát và nêu:
+ Tranh 1: Bn nh
đứng trưc cổng trường
và b một nhóm bn
nam giật mũ chạy đi.
+Tranh 2: Bn nh b
một nhóm bn chn
cầu thang và bt np
món đồ chơi.
+Tranh 3: Bn nh b
một nhóm bạn cùng lớp
tẩy chay, không cho
chơi cùng.
- HS tho luận nhóm
lần lượt thc hiện các
nhim v.
- Các nhóm lần lượt
đóng vai xử lí nh
hung.
5’
Hot động
3:Liên hệ.
Mục tiêu:
HS nêu
đưc nhng
hành vi,
việc làm
bản thân đã
tri qua.
- GV cho 1 HS nêu yêu cu.
- GV cho HS làm vic cp đôi:
k li một tình hung b bt nt
và cách người b bt nạt đã tìm
kiếm s h tr khi b bt nt.
- GV nhận xét .
-1 HS nêu yêu cầu.
- HS thc hin nhim
v.
- HS trình bày trước
lp.
- HS khác nhận xét, đặt
câu hỏi.
7’
3. Vn
dng.
Mục tiêu:
HS lp
đưc bng
ng dn
tìm kiếm s
h tr khi b
bt nt.
- GV giao nhim v cho HS:
+ Nhim v 1: Tho lun nhóm 4
và lập bảng hướng dẫn tìm kiếm
s h tr khi b bt nt.
+ Nhim v 2: Nhận xét, đánh
giá phần trình bày của bn.
- GV mi mt s nhóm trình bày.
- HS thc hin nhim
v.
- Nhóm khác theo dõi,
b sung.
3’
4. Cng c
- dặn dò
Mục tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
- GV hi:
+ Em học đưc gì từ bài này
- GV tóm tắt nội dung chính của
bài học.
- GV cho HS đọc lời khuyên
trong sách.
- GV nhận xét, đánh giá tiết hc
- HS nêu
- HS lng nghe
- 1 HS đọc, lớp đọc
thm
- HS lng nghe
| 1/10

Preview text:

Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 11 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ
Bài 5: Khi em bị bắt nạt (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số tình huống bị bắt nạt.
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt. 2. Năng lực
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số tình huống bị bắt nạt. 3. Phẩm chất
- Chủ động tìm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo cụ để đóng vai
2. Học sinh:SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh và mục tiêu 5’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi động
“Thỏ chọn đường đi an toàn” -HS tham gia chơi.
*Mục tiêu: *Cách chơi: Cả lớp cùng quan sát Tạo không tranh tr.24 trong SGK trong 1 khí vui vẻ,
phút, giới thiệu các nhân vật, tình kết nối với
huống trong tranh. "Bạn Thỏ bài họ
đang đi trên đường thì bấ c. t ngờ Chó Sói xuất hiện".
- Hỏi: Theo em, bạn Thỏ nên đi - HS chia sẻ ý kiến.
đường nào để an toàn?
+ Bạn Thỏ nên đi đường
đi học để được an toàn.
- Vì sao em chọn phương án đó?
+ Vì đường đi học có bác
- Gọi HS trả lời, nhận xét và chia Gấu công an ở đó. sẻ ý kiến. - HS lắng nghe
- GV nhận xét và giới thiệu bài. 2. Khám
- GV chia lớp thành nhóm 4, thực - HS làm việc nhóm 4, kể phá hiện các nhiệm vụ sau:
lại câu chuyện: Chuyện 10’ Hoạt động
*Nhiệm vụ 1: HS quan sát tranh, của Heo con: 1: Kể
kể lại câu chuyện theo tranh chuyện
Chuyện của Heo con” và trả lời - Đại diện các nhóm kể theo tranh câu hỏi:
chuyện và trả lời câu hỏi. và trả lời
+ Chuyện gì đã xảy ra với Heo + Heo con hay bị các bạn trêu chọc và bắ câu hỏi con? t nạt ở trường. *Mục tiêu:
+ Khi đó Heo con cảm thấy như + Khi đó Heo con cảm HS nêu thế nào?
thấy lo lắng, sợ hãi và được một số không tập trung học bài tình huống được. khi bị bắt + Heo con đã làm gì?
+ Heo con đã đến tìm cô nạt.
giáo và kể lại mọi chuyện
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí sau:
+ Kể chuyện, to, rõ ràng và cuốn - Đại diện các nhóm trả
hút, thể hiện đúng nhân vật
lời câu hỏi theo ý kiến cá
+ Trả lời: Trả lời đầy đủ, hợp lí nhân:
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- GV mời một nhóm HS kể lại - Kể lại câu chuyện. câu chuyện.
- GV kể lại câu chuyện cuốn hút, -HS lắng nghe truyền cảm.
- GV lần lượt nêu lại các câu hỏi và mờ
i HS trả lời. (GV có thể đặt thêm câu hỏ i mở rộng giúp HS hiểu sâu hơn) như:
+ Trong câu chuyện trên, em
- HS trả lời theo ý kiến
thích bạn nào hơn? Vì sao? của mình. VD: Em thích Heo con vì
khi bị bạn bắt nạt, Heo
con đã biết tìm sự hỗ trợ của cô giáo.
+ Theo em, bạn Heo con gặp khó + Heo con không biết tìm
khăn gì trước yêu cầu của bạn
chuối ở đâu để đưa cho Khỉ? Khỉ.
+ Nếu em là người chứng kiến sự + Nếu em là người chứng
việc đó, em sẽ nói hoặc làm gì kiến, em sẽ khuyên các lúc đó? Vì sao?
bạn không được trêu chọc Heo con. Vì chúng mình
là bạn bè cùng lớp nên
chơi đoàn kết với nhau.
+ Các bạn đã làm gì sau khi cô
+ Các bạn đã nhận ra lỗi
giáo Hươu Cao Cổ nhắc nhở? của mình và xin lỗi Heo con.
+ Em rút ra bài học gì qua câu + Không nên trêu chọc chuyện trên?
hoặc bắt nạt các bạn.
- GV mời HS khác nhận xét, góp -HS nhận xét, góp ý. ý, bổ sung.
- GV kết luận: Bạn Heo con bị -HS lắng nghe
các bạn trêu chọc gọi là “Heo
mập”, bị bạn Khỉ bắt nộp đồ, các
bạn không chơi cùng. Chúng ta
không nên đồng tình với những
hành vi đó. Nếu gặp tình huống
như thế, chúng ta nên tìm đến
thầy cô, cha mẹ,. . để chia sẻ,
nhờ giúp đỡ, không nên im lặng
và chịu đựng. Bên cạnh đó, khi
các bạn đã nhận ra lỗi của mình
vì đã bắt nạt bạn, chúng ta nên
tha thứ cho những người biết
nhận lồi, sửa lồi và không đồng
tình, ủng hộ những người mắc lồi
nhưng không biết nhận lỗi, sửa lồi.
-GV nhận xét sự tham gia của HS
trong hoạt động này và chuyến ý
sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm -HS thảo luận nhóm 4 để
5’ 2: Tìm hiểu 4 và thực hiện nhiệm vụ: hoàn thành nhiệm vụ. một số
*Nhiệm vụ 1: Quan sát và tìm
hành vi bắt hiểu nội dung các bức tranh trang nạt người
26 và trả lời câu hỏi: khác
+ Các bạn nhỏ trong mỗi tranh -Đại diện 1-2 nhóm lên
đang có hành động gì? Dựa vào
*Mục tiêu:
trình bày kết quả thảo Nêu đượ đâu mà em biết? c luận.
+ Nêu một số hành vi bắt nạt một số hành +BT1: Cố tình đẩy bạn khác mà em biết. ngã vi bắt nạt
người khác. *Nhiệm vụ 2: Nhận xét đánh giá +BT2: Xua đuổi, không
hoạt động của các bạn theo các cho bạn chơi cùng. tiêu chí sau:
+BT3: Dọa nạt bạn, đánh
+ Trình bày: nói to, rõ ràng. bạn.
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí. +BT4: Dùng lời nói
+ Thái độ làm việc nhóm: tập khiếm nhã, thiếu tôn trung, nghiêm túc. trọng.
- GV quan sát HS thảo luận
nhóm, đặt câu hỏi gợi mở, hướng -Các nhóm khác lắng dẫn HS (nếu cần).
nghe, theo dõi và đặt câu
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm lên hỏi cho các nhóm trình
trình bày và mời HS dưới lớp đặt bày (nếu có).
câu hỏi cho bạn trình bày đưa ra ý kiến phản hồi.
- GV mời một số HS nhận
xét, góp ý, bổ sung, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV tổng hợp lại các nội
dung trong tranh mà HS đã đưa
ra hợp lí, giúp HS phân tích kĩ
để hiểu sâu ý nghĩa của từng bức -HS lắng nghe tranh.
-GV kết luận: Các bạn trong mỗi
tranh đang có hành vi bắt nạt
người khác. Đó là những hành vi
không đúng. Nếu em chứng kiến
hay trải qua việc bị bắt nạt như
thế, em cần tìm kiếm sự hồ trợ.
-GV nhận xét sự tham gia của
HS trong hoạt động này và
chuyển ý sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động
-GV tổ chức cho HS bày tỏ quan -HS suy nghĩ và trình bày
5’ 3: Chia sẻ điểm cá nhân với câu hỏi sau: -HS khác nhận xét, bổ
vì sao cần +Nếu không tìm kiếm sự hỗ trợ sung. tìm kiếm
khi bị bắt nạt thì điều gì có thể
+ Đối với bản thân: Lo sự hỗ trợ
xảy xa với bản thân và những
sợ, không tập trung học khi bị bắt người xung quanh?
hành, sức khoẻ suy yếu. + Đối với người nạt. xung quanh: Các bạn không *Mục tiêu: HS trình
rút ra bài học, tiếp tục bắt bày được vì nạt các bạn khác.
sao cần tìm -GV kết luận, nhận xét sự tham kiếm sự hỗ
gia của HS trong hoạt động này -HS lắng ghe trợ khi bị
và chuyển ý sang hoạt động tiếp bắt nạt. theo. Hoạt động
-GV yêu cầu HS làm việc theo
-HS trao đổi, thảo luận 7’ 4: Thảo
nhóm nhóm 4 và thực hiện các trong nhóm.
luận những nhiệm vụ. việc nên
*Nhiệm vụ 1: Quan sát các bức -HS nêu ý kiến.
làm khi bị tranh trang 27 và trả lời câu hỏi: bắt nạt.
+ Khi bị bắt nạt, em nên làm gì? + Cách 1 : Hét to cho người khác nghe thấy. *Mục tiêu:
+ Ngoài những cách trong tranh, HS nêu
em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ
+ Cách 2: Nói chuyện với đượ
bằng cách nào khác nữa không? bạn.
c những *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá + Cách 3: Trao đổi với việc nên làm để
hoạt động của các bạn theo các thầy cô. tìm tiêu chí sau: + Cách 4: Tâm sự cùng kiếm sự hỗ
+Trình bày: nói to, rõ ràng. cha mẹ, người mình tin trợ khi bị
+Nội dung: đầy đủ, hợp lí. tưởng. bắt nạt.
+Thái độ làm việc nhóm: tập + Cách 5: Báo bảo vệ. trung, nghiêm túc. + Cách 6: Báo công an.
GV quan sát HS thảo luận nhóm,
đặt câu hỏi gợi mở, hướng dẫn HS (nếu cần).
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm
trình bày và mời HS khác nhận xét, góp ý. -Các nhóm khác nhận
- GV tống họp lại các ý kiến hợp xét, góp ý.
lí, giúp HS phân tích để HS biết
các cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt:
-GV kết luận: Khi bị bắt nạt, hãy
cởi mở chia sẻ và tìm đến những
người đáng tin cậy để được giúp đỡ.
-GV mở rộng thêm, liên hệ với
kiến thức HS đã được học từ trước như:
+ Kế tên những người mà khi bị
bắt nạt em có thể tìm gặp và nhờ sự hỗ trợ.
+ Khi gặp và nhờ hỗ trợ, em sẽ nói gì?
- GV nhận xét sự tham gia của
HS trong hoạt động này và
chuyển ý sang hoạt động tiếp theo.
3’ 3.Củng cố - -GV hỏi: dặn dò.
+ Nếu con bị người khác bắt nạt, 2-3 HS nêu
*Mục tiêu: con cần làm gì? Khái quát
-GV nhận xét, đánh giá tiết học. -HS lắng nghe lại nội dung tiết học.
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 12 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ
Bài 5 : Khi em bị bắt nạt (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
-
Nêu được ý kiến, thái độ hợp lí đối với các việc làm liên quan đến việc tìm
kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, bày tỏ ý kiến, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Biết được hậu quả khi bị bắt nạt, Tìm kiếm
được sự giúp đỡ khi bị bắt nạt. 3. Phẩm chất:
-
HS có ý thức ngăn chặn việc bắt nạt. Biết bảo vệ bạn khi bạn bị bắt nạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo cụ để đóng vai
4. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 5’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS hát múa theo HS múa hát theo nhạc động
nhạc: Lớp chúng ta đoàn kết. Mục tiêu:
- GV đánh giá, giới thiệu bài. HS lắng nghe Tạo không khí vui vẻ, kết nối với bài học. 7’ 2. Luyện
- GV tổ chức cho HS chơi trò tập.
chơi “ Em đồng tình hay không đồng tình” Hoạt động 1: Bày tỏ - HS chú ý lắng nghe.
ý + GV nêu luật chơi: Với mỗi kiến.
nhận định được GV nêu ra, HS
nào đồng tình thì chạy sang đứng Mục Tiêu: HS bày tỏ
ở dãy bên phải lớp, còn không được ý
đồng tình thì đứng ở dãy bên trái
- Cả lớp đứng dậy chơi kiến, thái
+ GV tổ chức cho HS chơi. độ trò chơi. hợp lí
Trong khi HS chơi GV đưa thêm
đối với các câu hỏi khai thác các lời giải - Khi được GV hỏi HS việc làm
thích, ý kiến HS đưa ra.
bày tỏ ý kiến, lời giải liên quan thích của mình đế
Em đồng tình hay không đồng n việc tình vớ xoay.Hay phản bác
i việc làm nào dưới đây tìm kiếm được ý kiến mà bạn khi bị bắt nạt: sự hỗ trợ khác đưa ra. khi bị bắt
A. Im lặng không nói với ai. A- Không đồng tình. nạt.
B. Chia sẻ chuyện mình bị bắt
nạt với người đáng tin. B- Đồng tình.
C. Tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, C-Đồng tình. cha mẹ, bạn bè.
D. Bé chạy khỏi những người D- Đồng tình. bắt nạt mình. E- Đồng tình.
E. Hét to cho mọi người biết.
- GV nhận xét chia sẻ với HS quan điểm của mình. - HS chú ý lắng nghe
-GV kết luận: Khi bắt nạt, em - HS lắng nghe, ghi
không nên im lặng vì sẽ bị bắt nhớ.
nạt nhiều hơn, không biết để giúp
đỡ, bản thân trở nên nhút nhát,
luôn sợ hãi, ảnh hưởng đến sức
khỏe và kết quả học tập. Khi bị
bắt nạt, em nên hét to cho mọi
người cùng biết để giúp đỡ, tìm
cách chạy khỏi tình huống bị bắt
nạt, chia sẻ hay tìm những người
đáng tin cậy để hỗ trợ.
10’ Hoạt động - GV cho 1 HS nêu yêu cầu. -HS đọc yêu cầu. 2: Xử lí tình huố - GV cho HS quan sát 3 bức - HS quan sát và nêu:
ng. tranh và yêu cầu HS nêu tình + Tranh 1: Bạn nhỏ Mục tiêu:
huống sảy ra ở ba bức tranh đó. đứng trướ HS trình c cổng trường và bị một nhóm bạn bày được nam giật mũ chạy đi. những cách ứng xử phù +Tranh 2: Bạn nhỏ bị hợp khi bị một nhóm bạn chặn ở bắt nạt. cầu thang và bắt nộp món đồ chơi. +Tranh 3: Bạn nhỏ bị một nhóm bạn cùng lớp tẩy chay, không cho chơi cùng.
- Gv cho HS thảo luận nhóm 4 - HS thảo luận nhóm và
và thực hiện các nhiệm vụ:
lần lượt thực hiện các nhiệm vụ.
Nhiệm vụ 1:Đóng vai, xử lí tình huống.
Nhiệm vụ 2 : Nhận xét đánh giá
hoạt động của các bạn theo các tiêu chí sau:
+Phương án xử lí: hợp lí.
+ Đóng vai: sáng tạo, hấp dẫn.
+ Thái độ làm việc:Tập chung, nghiêm túc.
- GV mời các nhóm lên đóng vai - Các nhóm lần lượt đóng vai xử xử lí tình huống. lí tình huống.
- GV chia sẻ ý kiến, suy nghĩ của
mình với mỗi phương án mà các nhóm đưa ra.
5’ Hoạt động - GV cho 1 HS nêu yêu cầu. -1 HS nêu yêu cầu.
3:Liên hệ. - GV cho HS làm việc cặp đôi: - HS thực hiện nhiệm Mục tiêu:
kể lại một tình huống bị bắt nạt vụ. HS nêu
và cách người bị bắt nạt đã tìm - HS trình bày trước
được những kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt. hành vi, lớp. việc làm
- HS khác nhận xét, đặt bản thân đã câu hỏi. trải qua. - GV nhận xét . 7’ 3. Vận
- GV giao nhiệm vụ cho HS: - HS thực hiện nhiệm dụng.
+ Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm 4 vụ.
và lập bảng hướng dẫn tìm kiếm Mục tiêu:
sự hỗ trợ khi bị bắt nạt. HS lập được bảng
Tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt. hướng dẫn 1. Kêu cứu. tìm kiếm sự 2….
hỗ trợ khi bị + Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh bắt nạt.
giá phần trình bày của bạn. - Nhóm khác theo dõi,
- GV mời một số nhóm trình bày. bổ sung.
3’ 4. Củng cố - GV hỏi: - dặn dò
+ Em học được gì từ bài này - HS nêu Mục tiêu:
- GV tóm tắt nội dung chính của - HS lắng nghe Khái quát bài học.
lại nội dung - 1 HS đọc, lớp đọc
tiết học
- GV cho HS đọc lời khuyên thầm trong sách.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe