Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 8

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Chủ đề: Bảo quản đồ dùng nhân và gia đình
Bài 8: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau i học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùngnhân
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hiện các nhim v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dụng các kiến thức đã hc ng dng
vào thực tế.
- Nhận ra được mt s biu hin ca vic biết bo quản đồ dùng cá nhân.
- Th hiện được vic bo qun đồ dùng cá nhân.
- Biết đưc vì sao phi bo quản đồ dùng cá nn.
3. Phẩm chất:
Ch đng được vic biết bo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, bng phụ, bút d, phiếu tho luận nhóm.
- Mt s đồ dùng cá nhân: Khăn măt, kính, bàn chải đánh răng,...
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục
tiêu
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
4’
1. Khi
động
Mc tiêu:
To không
khí vui vẻ,
GV t chức cho HS chơi trò chơi “Thi
tìm đồ dùng cá nhân
*Cách chơi: Các nhóm quan sát tranh
v trang 42, SGK Đạo đức 2 đưc
chiếu trên màn hình lớp trong khong
- HS tham gia chơi:
Quan sát tranh và ghi
Ttrường Tiu hc ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đc Tun 19
Ngày ... tháng …….năm ……
kết ni vi
i học.
30 giây. Sau đó, lần lượt mỗi ngưi lên
viết trên bng ti khu vc ca nhóm
mình tên đ dùng cá nhân có trong bc
tranh. Nhóm nào viết được chính xác
và nhanh hơn, đầy đ hơn là nhóm
chiến thng. Thi gian viết cho mi
nhóm là 2 phút.
- GV cho đi diện nhóm nếu tên đồ
dùng cá nhân của nhóm mình đã quan
sát được.
- Hỏi: Ngoài những đ dùng đó, còn
nhng đồ ngnn nào khác mà
em biết?
- GV đánh giá HS chơi, gii thiệu bài.
tên các đồ dùng cá nhân
lên bng ,...
- Đại din nhóm nêu
- Nhiu HS k
- HS lng nghe
10
2. Khám
phá
Hot đng
1: K
chuyn
theo tranh
tr li
câu hỏi
*Mục tiêu:
HS nêu
đưc mt
s biu
hin c th
ca vic
không biết
gi gìn,
bo qun
đồ dùng cá
nhân và tác
hi ca
GV s dụng kĩ thuật dy hc (Nghĩ –
Chia s cặp đôi – Chia s toàn lớp)
giao nhim v cho HS thc hin.
*Nhim v 1: K chuyện “ Chiếc áo
khoác” theo tranh và trả lời câu hi:
+ Bạn Na đã làm gì với chiếc áo khoác
của mình?
+ Việc làm đó dẫn đến hu qu ?
+ Em rút ra được điu gì v vic gi
gìn, bo quản đồ dùng cá nhân?
- GV kết lun: Qua câu chuyện rút ra
i học là chúng ta cần phi biết gi
-HS k câu chuyện theo
tranh: Chiếc áo khoác
- C lp lng nghe
- HS tr li câu hi
+ Do mải chơi và không
cn thận n bn Na đã
làm mất chiếc áo khoác
m mới mua cho
bạn thích.
+ Vic đó đã làm cho
Na b m, b m Na lo
lng, buồn bã.
+ Qua câu chuyện trên
giúp em cần biết phi
gi gìn, bo quản đồ
dùng cá nhân cẩn thn,
không để tùy tiện mi
i, mọi ch,....
việc đó, từ
đó nêu
đưc s
cn thiết
ca vic
bo qun
đồ dùng cá
nhân
gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân cn
thận, không để tùy tiện mọi nơi, mọi
ch...
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá s
th hin ca bạn theo tiêu chí sau:
+ K chuyn: Sinh đng, hp dn.
+ Tr li: Tr li rõ ràng, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tp trung,
nghiêm túc
- HS thc hin theo nhóm đôi. GV theo
i, hỗ tr HS nếu cn thiết.
- GV mi một nhóm HS kể lại câu
chuyn
- GV k lại câu chuyn cuốn hút,
truyn cm
- GV lần t nêu lại các câu hỏi
mi HS tr lời. (GV có th đặt thêm
câu hỏi khai thác các câu tr li ca HS
như:
+ Theo em, bn Na s cm thấy như thế
nào trưc s việc đã xảy ra?sao
+ Nếu em là bố (m) ca bn Na, em s
cm thấy như thế nào trước câu trả li
và việc làm của Na? Vì sao?
+ Đã bao giờ em để quên áo giống như
bạn Na trong câu chuyện trên chưa? S
vic din ra như thế nào? Chuyện gì đã
xảy ra sau đó?
- GV mời HS khác nhận xét, góp ý, bổ
sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chun kiến
thc, chuyn sang ni dung mi.
- HS nhận xét, lắng
nghe
- HS lng nghe
7
Hot đng
2: m
hiu mt
s vic cn
làm đ bo
GV s dụng kĩ thuật dy hc (Nghĩ –
Chia s cặp đôi – Chia s toàn lớp)
giao nhim v cho HS thc hin. Tho
luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
quản đ
dùng cá
nhân
Mc tiêu:
HS nêu
đưc mt
s vic cn
làm để bo
quản đồ
dùng cá
nhân.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1,2,3,4
sgk trang 44 để biết mt s vic cn
làm để bo quản đ dùng cá nhân và trả
lời câu hỏi:
+ Quan sát tranh và cho biết nhng
việc làm nào th hin vic bo qun ,
gi gìn đồ dùngnn?
+ Em còn biết nhng vic cần làm khác
nào để bo quản đ dùng cá nhân?
- GV mi HS nhận xét, đóng góp ý
kiến, b sung.
- GV tng hợp và kết lun: Đi với các
em, mt s vic bo qun, gi gìn đồ
dùng cá nhân: Lau kính, cất kính vào
hộp khi không sử dụng; Đóng nắp bút
li sau khi s dụng; lau xe đạp; lau giày
dép; gp quần áo; lau n ghế,.....
- GV nhận xét sự tham gia ca HS
trong hoạt động này.
- HS tnh bày và tr li
câu hỏi:
+ Nhng vic th hin
vic bo quản đồ dùng
cá nhân là: Lau mắt
kính khi cất vào hộp,
rửa xe, lau giày, đóng
nắp bút,...
+ Gp quần áo, lau bàn
ghế,....
- HS nhận xét
- HS lng nghe
6’
Hot đng
3: Trao đổi
v s cn
thiết phi
bo qun
đồ dùng cá
nhân
Mc tiêu:
- HS nêu
đưc vì sao
cn phi
bo qun
đồ dùng cá
nhân.
GV giao các nhiệm v cho HS thc
hin sau:
*Nhim v 1: HS tho luận nhóm 4
tr lời câu hỏi trong phiếu bài tập:
- Phiếu tho lun 1
+ Vic gi gìn, bo qun các đồ dùng
cá nhân đã nêu ở hoạt động khám p
mang đến nhng lợi ích gì?
+ Nêu lợi ích chung của vic gi gìn,
bo qun đồ dùng cá nhân?
- Phiếu tho lun 2
+ Việc không giữ n, bảo qun đ
dùng cá nhân mang đến những tác hại
gì?
- HS tho luận nhóm 4
và trả lời câu hỏi ca GV
đưa ra.
- Giúp bo đảm sc
khỏe, Đồ dùng luôn mi,
tiết kim thi gian...
- Tiết kim thi gian,
tin bạc, đm bo sc
khe, gi đồ dùng luôn
mi,...
- Không đm bo sc
khe, tn nhiu thi
+ Nêu tác hi chung ca việc không
gi gìn, bo quản đồ dùng cá nhân.
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá s
th hin ca bạn theo tiêu chí sau:
+ Tr li: Tr li rõ ràng, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tp trung,
nghiêm túc.
- GV gi đại din các nm tr li.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- GV tng kết và kết lun:
+ Vic gi gìn, bo quản đồ dùng
nhân mang li lợi ích sau: Giúp đảm bo
sc khe, tiết kim thi gian, tin bc,
làm mọi người vui vẻ, không thêm bn
tâm, lo lng,...
+ Tác hại ca việc không gi gìn, bảo
quản đồ dùng nhân: Không đm bo
sc khe, tiết kim thi gian, tin bc,
làm mọi người bun, phi bận tâmlo
lng,...
gian, tin bạc, đồ nhanh
cũ, nhanh hỏng,,..
- 2-3 nhóm trả li/ 1 câu
hi.
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
6’
Hot đng
4: Tho
lun v
cách bảo
quản đ
dùng cá
nhân
Mc tiêu:
HS nêu được
mt s cách
làm phù hợp
để bo qun
đồ dùng cá
nhân.
GV chia lớp thành nhóm 4, thc hin
các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: Mỗi nhóm thực hin mt
nhim v:
+ V sơ đồ duy th hiện các ch
bo qun đồ dùng học tp.
+ V sơ đồ duy th hiện các ch
bo qun đồ chơi.
+ V sơ đồ duy th hiện các ch
bo qun quần áo, giày dép.
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá s
th hin ca bạn theo tiêu chí sau:
+ đồ tư duy: đẹp mt, hợp lí.
+ Trình bày: rõ ràng, hp dn
+ Thái đ làm việc nhóm: Tp trung,
nghiêm túc.
- HS tho luận nhóm 4
và trả lời câu hỏi ca GV
đưa ra.
- HS thc hin
- HS làm theo nhóm. GV quan sát HS
tho luận nhóm, đặt câu hỏi gi m
ng dn HS (nếu cn)
- HS gn sơ đồ tư duy lên bảng ri
cùng đi quan sát.
- GV mời HS trình bày nội dung sơ đồ
tư duy và tr li các câu hỏi đưa ra.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- GV tng kết và kết lun:
Mt s việc làm để gi gìn, bảo qun
đồ dùng cá nhân: S dụng đúng ch,
v sinh sch s, cất vào đúng vị trí,
đánh duo đồ dùng đ tránh thất
lc,...
- Đại din các nhóm lên
trình bày
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
3’
5. Cng c -
dn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
- GV hi:
+ Nếu 2 vic ca em th hin em biết
gi gìn, bo quản đồ dùng cá nhân.
+ Bo quản đồ ng cá nhân mang li
lợi ích gì?
- GV nhận xét, đánh giá tiết hc
- 2-3 HS nêu
- HS lng nghe
TRƯỜNG TIU HỌC …
Giáo viên:
Lp: 2
Bài 8: BO QUẢN ĐỒ NG CÁ NHÂN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu đưc mt s biu hin ca vic biết bo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bo quản đ dùng cá nhân.
2. Phát triển năng lực và phm cht:
- Thc hiện được vic bo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhc nh bạn bè người thân có ý thc bo v sắp xếp đồ dùng cá nhân
của mình mọi ngưi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC
3. Giáo viên: SGK, SGV,mt s đồ dùng cá nhân, phếu tho luận nhóm,
bng phụ, bút dạ màu,…
4. Hc sinh: v bài tập thực hành đạo đc 2, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
T.g
Nội dung và mục
tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hot đng ca hc sinh
4’
1. Khi động
Mục tiêu:Kim
tra bài cũ và kết
ni bài hc.
- Gv nêu câu hi:
? Em hãy nêu một s vic
làm để bo quản đ dùng
cá nhân?
- Gv nhận xét và khen
ngi.
- Gv gii thiu bài
mi.
- Gv ghi đầu bài lên
bng.
- Lớp hát 1 bài
- Hs nêu: Sử dng
đúng cách, v sinh
sch s, cất vào
đúng v trí, đánh
dấu vào đồ dùng
để tránh thất
lạc,…
- Hs nhận xét.
- Lp khen.
- Hs ghi đu bài vào
v
15’
2. Thực hành
*HĐ1:Nhận xét
nh vi.
Mục tiêu: Hs bày
t thái độ,ý kiến
phù hợp vi mt
s việc làm th
hin vic gi gìn,
bo qun đò dùng
cá nhân
- Gv yêu cầu hs hot
động nhóm đôi:đọc
hoạt động 1 và quan
sát các tranh theo các
câu hỏi trong 5 phút:
+ Tranh v gì?
+ Bn trong tranh
đang làm gì?
+ Em có đồng ý với
việc làm của bn
không?
- Gv mi 1 s nhóm
trình bày.
-Gv nhận xét và
khen nhóm.
Gv kết lun:
Tranh 1:Hai bn nh đang
ly chiếc khăn len ra để
chơi trò kéo co. Việc làm
này sẽ khiến cho chiếc
khăn nhanh b hỏng vì vậy
không nên làm.
Tranh 2: Bn nh đánh du
chiếc cặp sách của mình
bằng cách viết tên mình
vào bảng tên được gắn bên
ngoài chiếc cp sách. Đây
- Hs đọc và quan
sát.
Tranh 1:
?Hs1:Tranh v gì?
Hs2: Tranh v cnh 2 bn
đang chơi đùa vi nhau.
?Hs1: Bn trong tranh
đang làm gì?
Hs2: Hai bạn đang tranh
giành chiếc kn hay hai
bn nh đang lấy chiếc
khăn len ra để chơi trò
kéo co.
?Hs1: Bạn có đồng ý với
việc làm đó không?
sao?
Hs2: T không đồng ý
vi việc làm đó. Vì làm
như vy s làm dão khăn
và hỏng chiếc khăn đó.
Các tranh còn lại hs
làm tương tự.
- Hs nhận xét.
- Hs lng nghe
*HĐ2: X lí nh
hung:
Mục tiêu:Hs đưa
ra được nhng
việc làm phù hp
th hin vic bo
qun, gi gìn đồ
dùng cá nhân.
là việc làm th hin s bo
quẩn đ dùng cá nhân.
Việc làm này nhằm tránh
tht lc chiếc cp sách nên
ng h và đồng tình.
Tranh 3: Bn nh v by
vào bìa ngoài cuốn sách.
Đây là việc làm không tốt
cho đồ dùng cá nhân. S
khiến cho cuốn sách bị bn,
xấu, nhanh cũ đây là vic
làm không nên .
Tranh 4: Bn nh rửa bình
ớc cá nhân. Đây là việc
làm bảo qun, gi gìn đồ
dùng cá nhân, giúp cho
bình nước cá nhân luôn
đưc sch s, v sinh.Vic
làm này nên được ng h.
Tranh 5: Bn nh đang xếp
t vào hộp.đây là việc làm
th hin s bo qun, gi
gìn đồ dùng cá nhân, giúp
t bền, đẹp, không bị tht
lạc. đây là việc các con nên
làm.
Tranh 6: Bn nh đang
dùng chân hất tung đôi dép
ra khỏi chân thay vì lấy tay
ci cẩn thân. Làm như vy
dép sẽ nhanh b sởn, rách,
hỏng các con không nên
làm.
Qua khai thác các tình
huống trong các bc tranh.
?Các em đã làm nhng vic
làm nào trong nhng vic
trên?
? Việc làm đó mang li
nhng điều gì cho mọi
ngưi xung quanh?
- Con đánh dấu đồ
dùng, rửa sch
bình đựng nước cá
nhân, cất gọn bút
vào hộp.
- Nhng việc làm đó
s giúp con và
ngưi thân bảo v
và giữ gìn đồ dùng.
- Hs đọc yêu cầu.
-Hs chun b và thảo
lun.
12
*HĐ3: Liên h.
Mục tiêu:Hs nêu
được các việc làm
và cách thc hin
phù hợp giúp bảo
quản và giữ gìn
đồ dùng cá nhân.
1. Vn dng
- Gv yêu cầu hs đọc
yêu cầu
- Gv giao nhim v
cho các nhóm hs:
Tho luận nhóm 4
sm vai 1 trong 2
tình huống sau:
Tình huống 1: Con nh
gi gìn và sử dụng bàn
chi cn thn nhé!
Tình huống : Chúng
mình lấy thước k chơi
đấu kiếm đi.
Thi gian chun b của các
nhóm là 3 phút.
Gv quan sát hỗ trợ, đặt câu
hi dn dt khi cn thiết.
-Gv gi 1 s nhóm trình
bày.
- Gv mi hs nhận xét , góp
ý, bổ xung.
Gv khai thác thêm một s
tình huống của các nm
khác.
Gv chia s ý kiến, suy nghĩ
của mình với mỗi phương
án khác hợp lý hơn.
+ Tình huống 1: Em nên
khuyên bn rửa bàn chải
trước và sau khi sử dng,
cất bàn chi nơi khô ráo
trong phòng tắm. Làm như
vy s giúp bàn chi sch
s, bền đẹp, bo đảm v
sinh, đm bo sc khe cho
ngưi s dng.
+ Tình huống 2: Em nên
khuyên bn nên t chi li
r đó vì lấy thước k
chơi đấu kiếm có thể làm
- Hs sm vai.
- Hs Nhận xét, đánh
giá sự th hin ca
các bạn theo các
tiêu chí sau:
+ Phương án x lý, hợp
lý.
+ Đóng vai: sinh động
hp dn.
+ Thái đ làm việc
nhóm: tập trung, nghiêm
túc.
- Hs lng nghe.
Hs đọc.
2. *HĐ 1:Lựa
chọn và
đánh dấu.
Mục tiêu: Hs biết
la chọn và đánh
du 1 s đ ng
để tránh thất lc.
HĐ 2: Vệ sinh,
làm sạch đ dùng
cá nhân.
Mục tiêu: Hs t ý
thức đưc vic
làm sạch đ dùng
cá nhân là vô cùng
quan trng.
HĐ 3: Nhắc nh
bạn bè, người thân
bo qun đồ dùng
cá nhân.
gãy thước k và khiến
ngưi khác bị thương.
- Gv nhận xét sự tham
gia ca các Hs trong
hoạt động này
khen mt s nhóm.
Gv yêu cầu hs đọc câu
hi trong sách.
GV yêu cầu hs trao đổi
nhóm đôi câu hỏi sau:
+ Em đã biết gi gìn và bo
quản đ dùng cá nhân
chưa?
+Em đã và sẽ làm gì vi
nhng đồ ngnhân của
mình? Đó là nhng đồ
dùng cá nhân nào?
Gv nhận xét góp ý kiến
cho hs.
Hs tho lun.
Hs tr li
? Hs1: Bạn đã biết gi
gìn và bo quản đ dùng
nhân chưa?
Hs2: T đã biết bo qun
và giữ gìn đồ dùng cá
nhân.
? Hs1: Bạn đã và sẽ làm
gì với những đ dùng
nhân của mình? Đó
nhng đồ ngnhân
nào?
Hs2: T lau ra, ct gn
gàng, sử dng nh tay
các đồ gm s thy tinh
d v như: cc, bình, hộp
t, cặp, sách vở, qun,
áo,…
Hs nhận xét.
- Hs di chuyển và
tho lun.
- Hs tr li:
+ Đánh du bằng cách
viết tên, nhãn vở, to
ra 1 kí hiệu nào đó
như: con số, màu sắc,
hay con vt…
+ Đánh dấu vào bên
trong hay bên ngoài,
mép đồ dùng,…
- Gv cho hs di chuyn
v v trí của nhóm
mình. Để hs tho
luận, tìm cách để
đánh du đồ dùng
của mình cho phù
hp.
- Gv quan sát và h
tr các nhóm.
- GV đặt câu hỏi
? Đánh dấu bằng cách
nào?
? Đánh dấu vào ch
nào?
? Đánh dấu như thế
nào?
- Gv quan sát và h
tr khi cn thiết.
- Gv mi hs các nm
thuyết trình.
Gv cho hs các nhóm
còn lại đi xung
quanh quan sát sn
phm của nhóm bạn.
- Gv chia s ý kiến và
suy nghĩ cu mình
vi mi phương án
mà các nhóm đưa ra,
gi ý thêm các
phương án hợp lý.
- Gv nhận xét sự tham
gia hoạt động ca hs
trong hoạt động này.
+ Viết trc tiếp lên đồ
dùng hay nhãn vở,
dép,
- Hs thc hin.
- Hs các nhóm
thuyết trình sản
phm của nhóm
mình.
- Hs nhận xét theo
các tiêu chí sau:
+ Thái đ làm
vic: Tp trung,
nghiêm túc,…
+ Sn phẩm : Đẹp
mt.
+ Trình bày: Ngắn
gọn, nói to, rõ
ràng,
- Hs lng nghe.
- Hs khen các nhóm
hoạt động tích cực.
- Hs di chuyn v v
trí ban đu.
- Hs lấy đò dùng ra
và tiến hành vệ
sinh đồ dùng cá
nhân của mình.
- 2 đến 3 hs lên bng
thực hành lại và
ng dẫn các bn
cùng thc hin.
- Hs nhận xét.
- Gv cho hs v v trí
ngi của mình.
- Cho hs t chọn 1 đ
dùng của mình đã
chun b đ t v
sinh.
- Gv quan sát và
ng dẫn các em v
sinh đúng cách.
- Gv mi 1 s hs thao
tác lại và hướng dn
c lp v sinh đồ
dùng cá nhân đó.
- Gv nhận xét và chỉnh
sửa các thao tác cho
hs.
- Gv nhận xét và khen
ngi hs.
- Gv cho hs làm vic
nhóm đôi.
? Em s nhc nh
bạn và người thân
bo v đồ dùng cá
nhân nào? Bảo qun
ra sao?
Gv nhận xét và nhc
nh hs cần để đ
dùng đúng i quy
định, sau khi dùng
xong phi sp xếp
ngăn náp cẩn thận
ra sch sẽ,… có
như vậy c đ dùng
- Hs làm việc nhóm
đôi.
Hs1: ?Bạn và người
thân đã bo v đồ
dùng cá nhân nào?
Bo qun ra sao?
Hs2:T và người thân
đã bo quản đ dùng
hc tp như sách v,
t, mực, thước,… và
đồ dùng cá nhân giày
dép, quàn, áo,..cẩn
thn sp xếp ngăn np
để đúng nơi quy đnh
không để bừa bãi
tránh thất lạc và mất.
Hs khác làm tương tự.
- Hs nhận xét
- Hs đọc đng thanh.
- Hs đọc đng thanh
lời khuyên trong
SGK trang 47.
mi bn, đẹp và
dùng được lâu hơn.
- Gv yêu cầu hs đc
đồng thanh.
4’
3. Cng c -
Dặn dò
Mc tiêu:
Khắc sâu
kiến thc
Gv đặt u hỏi cho bài học.
? Bài hc nhc nh chúng
ta điều gì?
-Gv nhận xét và đánh giá
s tham gia ca hs trong
gi hc.
-Gv dn dò hs cùng hướng
dẫn và tham gia bảo qun,
v sinh và gi gìn đ dùng
cá nhân.
- Xem và chun b tc
bài 9: Bảo quản đồ dùng
gia đình.
- Hs: Phi biết bo
quản và giữ n đồ
dùng cá nhân.
- Hs lắng nghe và
khen ngi nhng
bạn tích cực
- Hs lng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Đim mnh:
…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Hn chế
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
| 1/14

Preview text:

Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 19 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình
Bài 8: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thể hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Biết được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.
Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ, bút dạ, phiếu thảo luận nhóm.
- Một số đồ dùng cá nhân: Khăn măt, kính, bàn chải đánh răng,. . 2.
Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh và mục tiêu 4’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thi động tìm đồ dùng cá nhân” Mục tiêu:
*Cách chơi: Các nhóm quan sát tranh - HS tham gia chơi:
Tạo không vẽ trang 42, SGK Đạo đức 2 được Quan sát tranh và ghi
khí vui vẻ, chiếu trên màn hình lớp trong khoảng
kết nối với
30 giây. Sau đó, lần lượt mỗi người lên tên các đồ dùng cá nhân bài học.
viết trên bảng tại khu vực của nhóm lên bảng ,...
mình tên đồ dùng cá nhân có trong bức
tranh. Nhóm nào viết được chính xác
và nhanh hơn, đầy đủ hơn là nhóm
chiến thắng. Thời gian viết cho mỗi nhóm là 2 phút.
- GV cho đại diện nhóm nếu tên đồ
dùng cá nhân của nhóm mình đã quan sát được. - Đại diện nhóm nêu
- Hỏi: Ngoài những đồ dùng đó, còn
những đồ dùng cá nhân nào khác mà em biết? - Nhiều HS kể
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. - HS lắng nghe 10’ 2. Khám
GV sử dụng kĩ thuật dạy học (Nghĩ – phá
Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ toàn lớp) và -HS kể câu chuyện theo
Hoạt động giao nhiệm vụ cho HS thực hiện.
tranh: Chiếc áo khoác 1: Kể
*Nhiệm vụ 1: Kể chuyện “ Chiếc áo - Cả lớp lắng nghe chuyện
khoác” theo tranh và trả lời câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi
theo tranh + Bạn Na đã làm gì với chiếc áo khoác + Do mải chơi và không và trả lời của mình?
cẩn thận nên bạn Na đã câu hỏi làm mất chiếc áo khoác *Mục tiêu: mẹ mới mua cho mà HS nêu bạn thích. được một
+ Việc làm đó dẫn đến hậu quả gì? + Việc đó đã làm cho số biểu Na bị ốm, bố mẹ Na lo
hiện cụ thể + Em rút ra được điều gì về việc giữ lắng, buồn bã. của việc
gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân? + Qua câu chuyện trên không biết giúp em cần biết phải giữ gìn,
giữ gìn, bảo quản đồ bảo quản dùng cá nhân cẩn thận, đồ dùng cá
không để tùy tiện mọi
nhân và tác - GV kết luận: Qua câu chuyện rút ra nơi, mọi chỗ,.... hại của
bài học là chúng ta cần phải biết giữ việc đó, từ
gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân cẩn đó nêu
thận, không để tùy tiện mọi nơi, mọi - HS nhận xét, lắng được sự chỗ... nghe cần thiết
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá sự của việc
thể hiện của bạn theo tiêu chí sau: bảo quản
+ Kể chuyện: Sinh động, hấp dẫn.
đồ dùng cá + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí nhân
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc - HS lắng nghe
- HS thực hiện theo nhóm đôi. GV theo
dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- GV mời một nhóm HS kể lại câu chuyện
- GV kể lại câu chuyện cuốn hút, truyền cảm
- GV lần lượt nêu lại các câu hỏi và
mời HS trả lời. (GV có thể đặt thêm
câu hỏi khai thác các câu trả lời của HS như:
+ Theo em, bạn Na sẽ cảm thấy như thế
nào trước sự việc đã xảy ra? Vì sao
+ Nếu em là bố (mẹ) của bạn Na, em sẽ
cảm thấy như thế nào trước câu trả lời
và việc làm của Na? Vì sao?
+ Đã bao giờ em để quên áo giống như
bạn Na trong câu chuyện trên chưa? Sự
việc diễn ra như thế nào? Chuyện gì đã xảy ra sau đó?
- GV mời HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới. 7’
Hoạt động GV sử dụng kĩ thuật dạy học (Nghĩ – 2: Tìm
Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ toàn lớp) và hiểu một
giao nhiệm vụ cho HS thực hiện. Thảo
số việc cần luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. làm để bảo quản đồ
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1,2,3,4 - HS trình bày và trả lời dùng cá
sgk trang 44 để biết một số việc cần câu hỏi: nhân
làm để bảo quản đồ dùng cá nhân và trả + Những việc thể hiện Mục tiêu: lời câu hỏi:
việc bảo quản đồ dùng HS nêu
+ Quan sát tranh và cho biết những cá nhân là: Lau mắt được một
việc làm nào thể hiện việc bảo quản , kính khi cất vào hộp,
số việc cần giữ gìn đồ dùng cá nhân? rửa xe, lau giày, đóng làm để bảo nắp bút,. . quản đồ + Gấp quần áo, lau bàn dùng cá ghế,.... nhân.
+ Em còn biết những việc cần làm khác - HS nhận xét
nào để bảo quản đồ dùng cá nhân?
- GV mời HS nhận xét, đóng góp ý - HS lắng nghe kiến, bổ sung.
- GV tổng hợp và kết luận: Đối với các
em, một số việc bảo quản, giữ gìn đồ
dùng cá nhân: Lau kính, cất kính vào
hộp khi không sử dụng; Đóng nắp bút
lại sau khi sử dụng; lau xe đạp; lau giày
dép; gấp quần áo; lau bàn ghế,.....
- GV nhận xét sự tham gia của HS trong hoạt động này. 6’
Hoạt động GV giao các nhiệm vụ cho HS thực - HS thảo luận nhóm 4
3: Trao đổi hiện sau:
và trả lời câu hỏi của GV về sự cần
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm 4 và đưa ra. thiết phải
trả lời câu hỏi trong phiếu bài tập: bảo quản - Phiếu thảo luận 1
đồ dùng cá + Việc giữ gìn, bảo quản các đồ dùng - Giúp bảo đảm sức nhân
cá nhân đã nêu ở hoạt động khám phá khỏe, Đồ dùng luôn mới, Mục tiêu:
mang đến những lợi ích gì? tiết kiệm thời gian... - HS nêu
+ Nêu lợi ích chung của việc giữ gìn, - Tiết kiệm thời gian,
được vì sao bảo quản đồ dùng cá nhân?
tiền bạc, đảm bảo sức cần phải
khỏe, giữ đồ dùng luôn bảo quản - Phiếu thảo luận 2 mới,...
đồ dùng cá + Việc không giữ gìn, bảo quản đồ - Không đảm bảo sức nhân.
dùng cá nhân mang đến những tác hại khỏe, tốn nhiều thời gì?
+ Nêu tác hại chung của việc không
gian, tiền bạc, đồ nhanh
giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân. cũ, nhanh hỏng,,..
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá sự
thể hiện của bạn theo tiêu chí sau:
+ Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
- GV tổng kết và kết luận:
- 2-3 nhóm trả lời/ 1 câu
+ Việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá hỏi.
nhân mang lại lợi ích sau: Giúp đảm bảo - Nhóm khác lắng nghe,
sức khỏe, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, bổ sung, góp ý
làm mọi người vui vẻ, không thêm bận - HS lắng nghe tâm, lo lắng,...
+ Tác hại của việc không giữ gìn, bảo
quản đồ dùng cá nhân: Không đảm bảo
sức khỏe, tiết kiệm thời gian, tiền bạc,
làm mọi người buồn, phải bận tâm và lo lắng,... 6’
Hoạt động GV chia lớp thành nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 4: Thảo các nhiệm vụ sau:
và trả lời câu hỏi của GV luận về
*Nhiệm vụ 1: Mỗi nhóm thực hiện một đưa ra. cách bảo nhiệm vụ: quản đồ
+ Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các cách - HS thực hiện dùng cá
bảo quản đồ dùng học tập. nhân
+ Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các cách Mục tiêu: bảo quản đồ chơi.
HS nêu được + Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các cách
một số cách bảo quản quần áo, giày dép.
làm phù hợp *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá sự
để bảo quản thể hiện của bạn theo tiêu chí sau:
đồ dùng cá + Sơ đồ tư duy: đẹp mắt, hợp lí. nhân.
+ Trình bày: rõ ràng, hấp dẫn
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
- HS làm theo nhóm. GV quan sát HS
thảo luận nhóm, đặt câu hỏi gợi mở
hướng dẫn HS (nếu cần)
- Đại diện các nhóm lên
- HS gắn sơ đồ tư duy lên bảng rồi trình bày cùng đi quan sát.
- GV mời HS trình bày nội dung sơ đồ
tư duy và trả lời các câu hỏi đưa ra. - Nhóm khác lắng nghe,
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung bổ sung, góp ý
- GV tổng kết và kết luận: - HS lắng nghe
Một số việc làm để giữ gìn, bảo quản
đồ dùng cá nhân: Sử dụng đúng cách,
vệ sinh sạch sẽ, cất vào đúng vị trí,
đánh dấu vào đồ dùng để tránh thất lạc,...
5. Củng cố - - GV hỏi: 3’ dặn dò
+ Nếu 2 việc của em thể hiện em biết - 2-3 HS nêu Mục tiêu:
giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân.
Khái quát + Bảo quản đồ dùng cá nhân mang lại
lại nội dung lợi ích gì?
tiết học
- GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe
TRƯỜNG TIỂU HỌC …
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:
Môn: Đạo đức– Tuần 20 Lớp: 2
Ngày … tháng … năm 2021
Bài 8: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Nhắc nhở bạn bè người thân có ý thức bảo vệ và sắp xếp đồ dùng cá nhân
của mình và mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
3. Giáo viên: SGK, SGV,một số đồ dùng cá nhân, phếu thảo luận nhóm,
bảng phụ, bút dạ màu,…
4. Học sinh: vở bài tập thực hành đạo đức 2, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T.g Nội dung và mục
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh tiêu 4’ 1. Khởi động - Lớp hát 1 bài
Mục tiêu:Kiểm tra bài cũ và kết - Gv nêu câu hỏi: - Hs nêu: Sử dụng
nối bài học.
? Em hãy nêu một số việc đúng cách, vệ sinh
làm để bảo quản đồ dùng sạch sẽ, cất vào cá nhân? đúng vị trí, đánh dấu vào đồ dùng để tránh thất lạc,… - Gv nhận xét và khen - Hs nhận xét. ngợi. - Lớp khen. - Gv giới thiệu bài mới. - Hs ghi đầu bài vào - Gv ghi đầu bài lên vở bảng. 15’ 2. Thực hành - Gv yêu cầu hs hoạt - Hs đọc và quan
*HĐ1:Nhận xét động nhóm đôi:đọc sát. hành vi. hoạt động 1 và quan
Mục tiêu: Hs bày sát các tranh theo các tỏ thái độ,ý kiến câu hỏi trong 5 phút: phù hợp với một + Tranh vẽ gì? số việc làm thể + Bạn trong tranh hiện việc giữ gìn, đang làm gì? bảo quản đò dùng + Em có đồng ý với cá nhân việc làm của bạn không? - Gv mời 1 số nhóm trình bày. Tranh 1: ?Hs1:Tranh vẽ gì?
Hs2: Tranh vẽ cảnh 2 bạn đang chơi đùa với nhau.
?Hs1: Bạn trong tranh đang làm gì? Hs2: Hai bạn đang tranh giành chiếc khăn hay hai
bạn nhỏ đang lấy chiếc khăn len ra để chơi trò kéo co.
?Hs1: Bạn có đồng ý với
việc làm đó không? Vì sao? Hs2: Tớ không đồng ý
vối việc làm đó. Vì làm
như vậy sẽ làm dão khăn
và hỏng chiếc khăn đó. Các tranh còn lại hs -Gv nhận xét và làm tương tự. khen nhóm. - Hs nhận xét. Gv kết luận: Tranh 1:Hai bạn nhỏ đang
lấy chiếc khăn len ra để - Hs lắng nghe
chơi trò kéo co. Việc làm này sẽ khiến cho chiếc
khăn nhanh bị hỏng vì vậy không nên làm.
Tranh 2: Bạn nhỏ đánh dấu
chiếc cặp sách của mình
bằng cách viết tên mình
vào bảng tên được gắn bên
ngoài chiếc cặp sách. Đây
là việc làm thể hiện sự bảo quẩn đồ dùng cá nhân.
Việc làm này nhằm tránh
thất lạc chiếc cặp sách nên ủng hộ và đồng tình.
Tranh 3: Bạn nhỏ vẽ bậy
vào bìa ngoài cuốn sách.
Đây là việc làm không tốt
cho đồ dùng cá nhân. Sẽ
khiến cho cuốn sách bị bẩn,
xấu, nhanh cũ đây là việc làm không nên .
Tranh 4: Bạn nhỏ rửa bình
nước cá nhân. Đây là việc
làm bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân, giúp cho bình nước cá nhân luôn
được sạch sẽ, vệ sinh.Việc
làm này nên được ủng hộ.
Tranh 5: Bạn nhỏ đang xếp
bút vào hộp.đây là việc làm
thể hiện sự bảo quản, giữ
gìn đồ dùng cá nhân, giúp
bút bền, đẹp, không bị thất
lạc. đây là việc các con nên làm. Tranh 6: Bạn nhỏ đang
dùng chân hất tung đôi dép
ra khỏi chân thay vì lấy tay
cởi cẩn thân. Làm như vậy - Con đánh dấu đồ
dép sẽ nhanh bị sởn, rách, dùng, rửa sạch hỏng các con không nên bình đựng nước cá
*HĐ2: Xử lí tình làm. nhân, cất gọn bút huống: Qua khai thác các tình vào hộp.
Mục tiêu:Hs đưa
huống trong các bức tranh. - Những việc làm đó ra được những
?Các em đã làm những việc sẽ giúp con và việc làm phù hợp
làm nào trong những việc người thân bảo vệ
thể hiện việc bảo trên? và giữ gìn đồ dùng.
quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân. - Hs đọc yêu cầu. ? Việc làm đó mang lại những điều gì cho mọi người xung quanh? -Hs chuẩn bị và thảo luận. - Gv yêu cầu hs đọc yêu cầu - Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm hs: Thảo luận nhóm 4 và sắm vai 1 trong 2 tình huống sau:
Tình huống 1: Con nhớ - Hs sắm vai.
giữ gìn và sử dụng bàn
chải cẩn thận nhé! Tình huống : Chúng
mình lấy thước kẻ chơi đấu kiếm đi. - Hs Nhận xét, đánh
Thời gian chuẩn bị của các giá sự thể hiện của nhóm là 3 phút. các bạn theo các
Gv quan sát hỗ trợ, đặt câu tiêu chí sau:
hỏi dẫn dắt khi cần thiết.
+ Phương án xử lý, hợp -Gv gọi 1 số nhóm trình lý. bày. + Đóng vai: sinh động
- Gv mời hs nhận xét , góp hấp dẫn. ý, bổ xung. + Thái độ làm việc
Gv khai thác thêm một số nhóm: tập trung, nghiêm
tình huống của các nhóm túc. khác.
Gv chia sẻ ý kiến, suy nghĩ - Hs lắng nghe.
của mình với mỗi phương án khác hợp lý hơn. + Tình huống 1: Em nên
*HĐ3: Liên hệ.
khuyên bạn rửa bàn chải
Mục tiêu:Hs nêu
trước và sau khi sử dụng,
được các việc làm cất bàn chải ở nơi khô ráo
và cách thực hiện trong phòng tắm. Làm như
phù hợp giúp bảo vậy sẽ giúp bàn chải sạch quản và giữ gìn
sẽ, bền đẹp, bảo đảm vệ
đồ dùng cá nhân. sinh, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. + Tình huống 2: Em nên
khuyên bạn nên từ chối lời 12’ 1. Vận dụng
rủ rê đó vì lấy thước kẻ
chơi đấu kiếm có thể làm Hs đọc.
2. *HĐ 1:Lựa gãy thước kẻ và khiến chọn và người khác bị thương. Hs thảo luận. đánh dấu. - Gv nhận xét sự tham
Mục tiêu: Hs biết gia của các Hs trong
lựa chọn và đánh hoạt động này và
dấu 1 số đồ dùng khen một số nhóm.
để tránh thất lạc. Hs trả lời
Gv yêu cầu hs đọc câu ? Hs1: Bạn đã biết giữ hỏi trong sách.
gìn và bảo quản đồ dùng
GV yêu cầu hs trao đổi cá nhân chưa? nhóm đôi câu hỏi sau:
Hs2: Tớ đã biết bảo quẩn
+ Em đã biết giữ gìn và bảo và giữ gìn đồ dùng cá quản đồ dùng cá nhân nhân. chưa?
? Hs1: Bạn đã và sẽ làm
+Em đã và sẽ làm gì với
gì với những đồ dùng cá
những đồ dùng cá nhân của nhân của mình? Đó là mình? Đó là những đồ những đồ dùng cá nhân dùng cá nhân nào? nào?
Hs2: Tớ lau rửa, cất gọn gàng, sử dụng nhẹ tay
các đồ gốm sứ thủy tinh
dễ vỡ như: cốc, bình, hộp
bút, cặp, sách vở, quần, áo,… Hs nhận xét. HĐ 2: Vệ sinh,
làm sạch đồ dùng - Hs di chuyển và cá nhân. thảo luận.
Mục tiêu: Hs tự ý thức được việc làm sạch đồ dùng cá nhân là vô cùng quan trọng. - Hs trả lời: HĐ 3: Nhắc nhở + Đánh dấu bằng cách bạn bè, người thân
viết tên, nhãn vở, tạo bảo quản đồ dùng ra 1 kí hiệu nào đó cá nhân. như: con số, màu sắc, hay con vật… Gv nhận xét góp ý kiến + Đánh dấu vào bên cho hs. trong hay bên ngoài, mép đồ dùng,…
+ Viết trực tiếp lên đồ - Gv cho hs di chuyển dùng hay nhãn vở, về vị trí của nhóm dép,… mình. Để hs thảo - Hs thực hiện. luận, tìm cách để - Hs các nhóm đánh dấu đồ dùng thuyết trình sản của mình cho phù phẩm của nhóm hợp. mình. - Gv quan sát và hỗ - Hs nhận xét theo trợ các nhóm. các tiêu chí sau: - GV đặt câu hỏi + Thái độ làm ? Đánh dấu bằng cách việc: Tập trung, nào? nghiêm túc,… + Sản phẩm : Đẹp mắt. + Trình bày: Ngắn ? Đánh dấu vào chỗ gọn, nói to, rõ nào? ràng,… - Hs lắng nghe. ? Đánh dấu như thế nào? - Gv quan sát và hỗ - Hs khen các nhóm trợ khi cần thiết. hoạt động tích cực. - Gv mời hs các nhóm thuyết trình. Gv cho hs các nhóm còn lại đi xung quanh quan sát sản - Hs di chuyển về vị phẩm của nhóm bạn. trí ban đầu. - Gv chia sẻ ý kiến và suy nghĩ cuả mình - Hs lấy đò dùng ra với mỗi phương án và tiến hành vệ mà các nhóm đưa ra, sinh đồ dùng cá gợi ý thêm các nhân của mình. phương án hợp lý. - Gv nhận xét sự tham gia hoạt động của hs - 2 đến 3 hs lên bảng trong hoạt động này. thực hành lại và hướng dẫn các bạn cùng thực hiện. - Hs nhận xét. - Gv cho hs về vị trí ngồi của mình. - Hs làm việc nhóm - Cho hs tự chọn 1 đồ đôi. dùng của mình đã Hs1: ?Bạn và người chuẩn bị để tự vệ thân đã bảo vệ đồ sinh. dùng cá nhân nào? - Gv quan sát và Bảo quản ra sao? hướng dẫn các em vệ Hs2:Tớ và người thân sinh đúng cách. đã bảo quản đồ dùng - Gv mời 1 số hs thao học tập như sách vở, tác lại và hướng dẫn bút, mực, thước,… và cả lớp vệ sinh đồ đồ dùng cá nhân giày dùng cá nhân đó. dép, quàn, áo,. cẩn
thận sắp xếp ngăn nắp - Gv nhận xét và chỉnh để đúng nơi quy định sửa các thao tác cho không để bừa bãi hs.
tránh thất lạc và mất. Hs khác làm tương tự. - Gv nhận xét và khen - Hs nhận xét ngợi hs. - Gv cho hs làm việc nhóm đôi. - Hs đọc đồng thanh. ? Em sẽ nhắc nhở bạn và người thân bảo vệ đồ dùng cá - Hs đọc đồng thanh nhân nào? Bảo quản lời khuyên trong ra sao? SGK trang 47. Gv nhận xét và nhắc nhở hs cần để đồ dùng đúng nơi quy định, sau khi dùng xong phải sắp xếp ngăn náp cẩn thận và rửa sạch sẽ,… có như vậy các đồ dùng mới bền, đẹp và dùng được lâu hơn. - Gv yêu cầu hs đọc đồng thanh.
Gv đặt câu hỏi cho bài học. 4’ 3. Củng cố -
? Bài học nhắc nhở chúng - Hs: Phải biết bảo Dặn dò ta điều gì? quản và giữ gìn đồ Mục tiêu: dùng cá nhân. Khắc sâu kiến thức
-Gv nhận xét và đánh giá - Hs lắng nghe và sự tham gia của hs trong khen ngợi những giờ học. bạn tích cực
-Gv dặn dò hs cùng hướng
dẫn và tham gia bảo quản,
vệ sinh và giữ gìn đồ dùng - Hs lắng nghe. cá nhân.
- Xem và chuẩn bị trước
bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Điểm mạnh:
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… Hạn chế
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………