Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 9

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
11 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 9

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

37 19 lượt tải Tải xuống
Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 9: Bo qun đồ dùng gia đình (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đng gia đình.
- Nếu đưc vì sao phi bo quản đ dùng gia đình.
- Thc hiện được vic bo quản đồ dùng gia đình.
- Nhc nh người thân thc hin bo quản tra đình.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất:
Ch đng được vic s dng các đồ ng gia đình cn thn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu tho lun nhóm (phần Km phá)
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc
sinh
4
1. Khi
động
Mc tiêu:
Tạo không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
GV t chức cho HS chơi trò chơi
Truyền đin để Thi k tên các
đồ dùng trong gia đình
*Cách chơi: HS nêun nối tiếp
các đ ng trong gia đình, bn
nào kể sai/trùng thì bị đin git.
- GV cho HS nêu các đồ dùng
trong gia đình quan sát trên màn
hình chiếu và TLCH:
+ Đồ dùng đó được làm bng gì?
HS tham gia chơi: k
tên các đồ dùng gia
đình: bàn, ghế, qut, cc
chén, bát dĩa, tủ, ni
cơm điện,…
-HS quan sát
- 2-3 HS nêu
Tng Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đo đức Tun 21
Ngày …... tháng …….năm …
+ Gia đình em có nhng đ dùng
nào?
- GV đánh giá HS chơi, gii
thiệu bài.
1-2 HS k
HS lng nghe
6
2. Khám
phá
Hot đng
1: Quan sát
tranh và
tr li câu
hi
*Mục tiêu:
HS nêu
đưc mt s
việcm th
hin vic
không biết
gi gìn, bảo
quản đồ
dùng gia
đình c
hi ca
nhng vic
làm đó.
GV chia lớp thành nhóm 2, thc
hiện các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: HS tho luận nhóm
2, quan sát tranh vẽ căn phòng
trang 48/SGK và trả li câu hi:
+ Có nhng đồ dùng nào trong
căn phòng?
+ Các đồ dùng đó được bo qun
như thế nào?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s hoạt động ca bạn theo tiêu
chí sau:
+ Tr li: Tr li rõng, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV gi đại din các nhóm tr
li.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV tng kết và kết lun:
+ Các đồ dùng trong n phòng
ti vi, kệ đ ti bi, bàn, ghế, l
hoa, gối ôm, …
- Các đồ dùng chưa được bo
qun cn thn: Bn nh nhy
trên ghế, cc nước b đổ trên bàn
cốc nước đổ trên bàn, lọ hoa b
đổ, gi ôm thì rơi xuống đất, ghế
b đổ,…
- GV đánh giá hoạt động 1,
chuyn sang hoạt đng tiếp theo
HS hoạt động nhóm 2,
thc hin các nhiệm v
theo s ng dn ca
giáo viên.
VD:
- Các đồ dùng trong căn
phòng là ti vi, kệ để ti
bi, bàn, ghế, l hoa, gi
ôm,
- Các đồ dùng chưa
đưc bo qun cn
thn: Bn nh nhy trên
ghế, cc nước b đ trên
bàn,
- Đại din các nhóm trả
li.
- HS khác nhận xét, bổ
sung
- HS lng nghe
- HS lng nghe
6
Hot đng
2: m hiểu
mt s vic
cần làm để
bo qun
đồ dùng gia
đình.
Mc tiêu:
HS nêu
đưc mt s
việcm cụ
th th hin
vic gi gìn,
bo quản đồ
dùng gia
đình.
- GV cho HS tho lun nhóm 4,
thc hin 2 nhim v sau:
*Nhim v 1: Quan sát tranh và
TLCH:
+ Nhng việc làm nào th hin
vic bo qun, gi gìn đ dùng
gia đình?
+ Em còn biết nhng việc làm
nào khác th hin vic bo qun,
gi gìn đồ dùng gia đình?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s hoạt động ca bạn theo tiêu
chí sau:
+ Tr li: Tr li rõng, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV gi đại din các nhóm tr
li.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV tng kết và kết lun mt s
việc làm cụ th th hin vic gi
gìn, bo quản đồ dùng gia đình:
Lau dn t lnh, xếp ghế vào bàn
gọn gàng, tắt quạt khi không sử
dng,..
- GV đánh giá hoạt động 2,
chuyn sang hoạt đng tiếp theo
HS hoạt động nhóm 4,
thc hin các nhiệm v
theo s ng dn ca
giáo viên.
- Đại din các nhóm trả
li.
- HS khác nhận xét, bổ
sung
- HS lng nghe
- HS lng nghe
8
Hot đng
3: Trao đổi
v s cn
thiết bo
quản đồ
dùng gia
đình
GV chia lớp thành 6 nhóm, thc
hiện các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: HS tho luận nhóm
và hoàn thiện 1 PHT sau:
+ Nêu tên một s đ dùng gia
đình làm bng g/ nha/ gm, s/
kim loi/ vải/ đồ đin.
- HS chia thành 6 nhóm
và hoạt động theo s
ng dn ca GV:
+ Nhóm 1: Các đ dùng
gia đình làm bng g.
+ Nhóm 2: Các đ dùng
gia đình làm bng nha.
Mc tiêu:
- HS nêu
đưc vì sao
cn bo
quản đồ
dùng trong
gia đình.
+ Vic bo qun, gi gìn các đồ
dùng đó mang đến nhng lợi ích
gì?
+ Việc không bảo qun, gi gìn
các đ ng đó th dẫn đến
nhng hu qu gì?
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ Tr li: Tr li rõng, hợp lí
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV gi đại din các nhóm tr
li.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV hi:
+ Em thưng làm việc gì trong
nhng việc trên?
+ Việc làm đó mang đến điều gì?
- GV đánh giá, chuyển sang hot
động tiếp theo.
+ Nhóm 3: Các đ dùng
gia đình làm bng gm,
s.
+ Nhóm 4: Các đ dùng
gia đình làm bng kim
loi.
+ Nhóm 5: Các đ dùng
gia đình làm bng vi.
+ Nhóm 6: Các đ dùng
gia đình là đồ đin.
- Đại din các nhóm lên
trình bày sản phm
nhóm.
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- 2-3 HS chia s
- HS lng nghe
8’
Hot đng
4: Tho
lun v
cách bảo
quản đồ
dùng gia
đình
*Mục tiêu:
HS nêu
đưc mt s
cách đ bo
quản đồ
GV chia lớp thành 6 nhóm, thc
hiện các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: HS tho luận nhóm
và hoàn thiện 1 PHT sau:
Thiết kế sơ đ t duy th hin
cách bo qun đồ dùng gia đình
làm bằng g/ nha/ gm, s/ kim
loi/ vải/ đồ đin.
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ đồ: Đẹp mt, hợp lí
- HS chia thành 6 nhóm
và hoạt động theo s
ng dn ca GV:
+ Nhóm 1: Cách bo
quản các đ dùng gia
đình làm bng g.
+ Nhóm 2: Cách bo
quản các đồ ng gia
đình làm bng nha.
+ Nhóm 3: Cách bo
quản các đ dùng gia
đình làm bng gm, s.
dùng gia
đình
+ Trình bày: Rõ ràng, hợp
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
vic, h tr khi cn thiết.
- GV gi đại din các nhóm trình
bày
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV đánh giá, kết lun mt s
việc làm để bo qun các đồ
dùng trong gia đình chuyn sang
hoạt đng tiếp theo.
+ Nhóm 4: Cách bo
quản các đồ ng gia
đình làm bng kim loi.
+ Nhóm 5: Cách bo
quản các đồ ng gia
đình làm bng vi.
+ Nhóm 6: Cách bo
quản các đồ ng gia
đình đ đin.
- Đại din các nhóm lên
trình bày sản phm
nhóm.
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
3’
3. Cng c
- dặn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
GV cho HS nêu 2 việc ca em
th hin em biết gi gìn đ dùng
gia đình.
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
2-3 HS nêu
HS lng nghe
Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 9: Bo qun đồ dùng gia đình (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận định được một sbiểu hiện của việc biết và không biết bảo quản đồ dùng
gia đình.
- HS đưa ra được cách ứng x phù hợp liên quan đến vic gi gìn, bảo quản đ
dùng gia đình.
- HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo qun, gi
gìn đồ dùng gia đình từ tri nghim thc tế ca bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất:
Ch đng được vic s dng các đồ ng gia đình cn thn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo c đóng vai (phn Luyn tp)
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Ni dung
mục tiêu
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc
sinh
6
1. Khi
động
Mc tiêu:
Tạo không
khí vui vẻ,
kết ni vi
i học.
GV t chức cho HS chơi trò chơi
“Kéo co (bài 1 trang 50)
*Cách chơi: GV đưa ra các hành
vi sau:
HS tham gia chơi:
+ Đồng ý với các ý
kiến: B, E
+ Không đồng ý với các
ý kiến: A,C,D
Tng Tiu học ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đc Tun 22
Ngày …... tháng …….năm …
và cho HS nêu nhận định hành vi
đúng/sai trong bo quản đồ dùng
gia đình.
- GV đánh giá HS chơi, kết lun
nhng hành vi đúng/ sai gii
thiệu bài.
- HS lng nghe
18
2. Luyn
tp
Hot đng
1: X
tình huống
Mc tiêu:
- HS đưa ra
đưc cách
ng x p
hợp liên
quan đến
vic gi gìn,
bo quản đồ
dùng gia
đình.
GV tho lun nhóm 4, thc hin
các nhiệm v sau:
*Nhim v 1: Đóng vai và x
tình huống trong SGK/trang 50.
*Nhim v 2: Nhận xét, đánh giá
s th hin ca bạn theo tiêu chí
sau:
+ Phương án x : Hp lí
+ Đóng vai: sinh đng, hp dn
+ Thái đ làm việc nhóm: Tập
trung, nghiêm túc.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm
- HS tho luận nhóm 4
và hoạt động theo s
ng dn ca GV:
+ TH 1: Bn n nên lau
bàn ăn theo lời b. Khi
lau bàn, bạn nên nht
hết thức ăn còn vương
trên bàn ăn, giặt khăn
lau dưi vòi nước, ri t
lau bàn. Khi lau, không
nhc gi lau lên qus
nhiu ln. Lau t trên
tiến dn xuống dưới và
lau hết b mt của bàn.
Nếu lau mt ln chưa
sạch, thi có th lau thêm
cho đến khi bàn sạch
mới thôi. Lau xong, git
gi lau và phơi phô.
+TH 2: Anh trai nên nói
vi em ra ngoài sân
chơi đã bóng, chơi trong
nhà rất có th làm vỡ
các đ vạt trong nhà, có
th gây tai nạn đáng tiếc
cho c hai anh em và
nhng người khác trong
- GV gi đại din các nhóm đóng
vai x lí tình huống
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV đánh giá, chuyển sang hot
động tiếp theo.
gia đình. (Hoc anh trai
r em chơi trò khác).
- Đại din các nhóm lên
đóng vai, x nh
hung.
- Nhóm khác lắng nghe,
b sung, góp ý
- HS lng nghe
9
Hot đng
2: Liên h
Mc tiêu:
HS nêu
đưc các
việcm và
các thc
hiện phù
hợp giúp
bo qun,
gi gìn đồ
dùng gia
đình từ tri
nghim thc
tế ca bn
thân.
GV cho HS tho luận nhóm 2
tr lời câu hỏi:
+ Em đã biết gi gìn, bo qun
đồ dùng của gia đình mình chưa?
+ Em đã làm gì và làm như thế
nào với những đ dùng trong gia
đình của mình? Đó là những đ
dùng nào?
+ Em s làm gì để bo qun tt
hơn các đồ dùng trong gia đình?
- GV HS chia s trước lp
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ
sung
- GV đánh giá, chuyển sang hot
động tiếp theo.
- HS tho luận nhóm
đôi, chia sẻ vi bn theo
nhng u hỏi ca GV.
- 3-4 HS chia s, HS
khác nhận xét, bổ sung
- HS lng nghe
3’
3. Cng c
- dặn dò
Mc tiêu:
Khái quát
li ni dung
tiết hc
GV hi: Nêu 2 việc th hin em
biết bo qun đồ dùng gia đình
rt tt.
GV nhn xét, đánh giá tiết hc
2-3 HS nêu
HS lng nghe
Chủ đề: Q trọng thời gian
Bài 9: Bo qun đồ dùng trong gia đình (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS thc hin được vic ra, ct gọn bát đĩa.
- HS biết cùng người thân trong gia đình bo qun các đồ dùng trong nhà.
- thói quen bo quản đồ dùng gia đình và nhắc nh mọi người bo quản đồ
dùng gia đình.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hp tác: Trao đi, tho luận để thc hin các nhiệm v hc
tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: S dng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
3. Phẩm chất:
Ch đng được vic s dng các đồ ng gia đình cn thn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thực hành (phn Vn dng)
2. Hc sinh: SGK, VBT đạo đc 2, giy vẽ, bút màu,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
Nội dung và
mc tiêu
Hot đng ca hc sinh
5
1. Khi động
Mc tiêu:
To không khí
vui v, kết ni
với bài học.
HS múa hát theo nhc
HS lng nghe
12
2. Vn dng
Hot đng 1:
Thực hành
ra và cất
gn bát đĩa
- HS quan sát tranh và trả li
câu hỏi:
+ Bát đĩa bẩn thì ăn thức ăn
đựng bát đĩa đó sẽ b đau
bụng,…
Ttrường Tiu hc ……………………
Giáo vn: …………………………….
Lớp : 2…..
K HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức Tun 23
Ngày …... tháng …….năm …
*Mục tiêu:
HS thc hin
đưc vic
ra, ct gn
t đĩa.
+ Các mảnh v có th khiến
chúng ta b thương
+ B thức ăn thừa/ tráng bát
đĩa qua nưc/ Rửa xà
phòng/ tráng sạch bát đĩa/
phơi khô bát đĩa.
+ Cất nơi khô ráo, bát riêng,
đĩa riêng,..
- Nhiu HS chia s ý kiến cá
nhân, lớp nhận xét, góp ý.
- HS lng nghe
10
Hot đng 2:
Cùng ngưi
thân lau dọn,
xếp lại các đ
dùng trong
gia đình.
Mc tiêu:
HS biết cùng
người thân
trong gia đình
bo quản các
đồ dùng trong
nhà.
-5-6 HS chia s ý kiến cá
nhân theo nhng câu hỏi
GV đưa ra
- HS nhận xét, lắng nghe
- HS lng nghe, thc hin
Phiếu thực hành
1. Nhng vic
em đã làm
2. Kết qu nhng
việc làm đó
3. Ý kiến ca
ngưi thân
3
Hot đng 3:
- HS lng nghe, thc hin.
Nhc nh
bn bè,
người thân
bo quản đồ
dùng gia
đình
Mc tiêu:
- thói quen
bo quản đồ
dùng gia đình
svà nhắc nh
mọi người
bo quản đồ
dùng gia
đình.
5
3. Cng c -
dn dò
Mc tiêu:
Khái quát li
ni dung tiết
hc
- HS nêu
- HS lng nghe
- 1 HS đọc, lớp đc thm
- HS lng nghe
| 1/11

Preview text:

Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 21 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình.
- Nếu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình.
- Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm (phần Khám phá)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 4’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: kể động
Truyền điện để “Thi kể tên các tên các đồ dùng gia Mục tiêu:
đồ dùng trong gia đình”
đình: bàn, ghế, quạt, cốc Tạo không
*Cách chơi: HS nêu tên nối tiếp chén, bát dĩa, tủ, nồi
khí vui vẻ, các đồ dùng trong gia đình, bạn cơm điện,…
kết nối với
nào kể sai/trùng thì bị điện giật. bài học.
- GV cho HS nêu các đồ dùng -HS quan sát
trong gia đình quan sát trên màn hình chiếu và TLCH:
+ Đồ dùng đó được làm bằng gì? - 2-3 HS nêu
+ Gia đình em có những đồ dùng 1-2 HS kể nào?
- GV đánh giá HS chơi, giới HS lắng nghe thiệu bài. 6’ 2. Khám
GV chia lớp thành nhóm 2, thực HS hoạt động nhóm 2, phá hiện các nhiệm vụ sau:
thực hiện các nhiệm vụ Hoạt động
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm theo sự hướng dẫn của
1: Quan sát 2, quan sát tranh vẽ căn phòng giáo viên. tranh và
trang 48/SGK và trả lời câu hỏi: VD: trả lời câu
+ Có những đồ dùng nào trong
- Các đồ dùng trong căn hỏi căn phòng?
phòng là ti vi, kệ để ti *Mục tiêu:
+ Các đồ dùng đó được bảo quản bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối HS nêu như thế nào? ôm, …
được một số *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá - Các đồ dùng chưa
việc làm thể
sự hoạt động của bạn theo tiêu
được bảo quản cẩn hiện việc chí sau:
thận: Bạn nhỏ nhảy trên
không biết + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí ghế, cốc nước bị đổ trên
giữ gìn, bảo
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập bàn,… quản đồ trung, nghiêm túc. dùng gia
- GV quan sát các nhóm làm
đình và tác việc, hỗ trợ khi cần thiết. hại của
- GV gọi đại diện các nhóm trả Đạ - i diện các nhóm trả những việc lời. lời. làm đó.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS khác nhận xét, bổ sung sung
- GV tổng kết và kết luận: - HS lắng nghe
+ Các đồ dùng trong căn phòng
là ti vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối ôm, …
- Các đồ dùng chưa được bảo
quản cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy
trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn
cốc nước đổ trên bàn, lọ hoa bị
đổ, gối ôm thì rơi xuống đất, ghế bị đổ,… - HS lắng nghe
- GV đánh giá hoạt động 1,
chuyển sang hoạt động tiếp theo 6’ Hoạt động
- GV cho HS thảo luận nhóm 4, HS hoạt động nhóm 4,
2: Tìm hiểu thực hiện 2 nhiệm vụ sau:
thực hiện các nhiệm vụ
một số việc *Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và
theo sự hướng dẫn của cần làm để TLCH: giáo viên. bảo quản
+ Những việc làm nào thể hiện
đồ dùng gia việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng đình. gia đình? Mục tiêu:
+ Em còn biết những việc làm HS nêu
nào khác thể hiện việc bảo quản,
được một số giữ gìn đồ dùng gia đình?
việc làm cụ *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá
thể thể hiện sự hoạt động của bạn theo tiêu
việc giữ gìn, chí sau:
bảo quản đồ + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí dùng gia
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập đình. trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm trả Đạ - i diện các nhóm trả lời. lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS khác nhận xét, bổ sung sung
- GV tổng kết và kết luận một số - HS lắng nghe
việc làm cụ thể thể hiện việc giữ
gìn, bảo quản đồ dùng gia đình:
Lau dọn tủ lạnh, xếp ghế vào bàn
gọn gàng, tắt quạt khi không sử dụng,..
- GV đánh giá hoạt động 2, - HS lắng nghe
chuyển sang hoạt động tiếp theo 8’ Hoạt động
GV chia lớp thành 6 nhóm, thực - HS chia thành 6 nhóm
3: Trao đổi hiện các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự về sự cần
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV: thiết bảo và hoàn thiện 1 PHT sau: + Nhóm 1: Các đồ dùng quản đồ
+ Nêu tên một số đồ dùng gia gia đình làm bằng gỗ. dùng gia
đình làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ + Nhóm 2: Các đồ dùng đình
kim loại/ vải/ đồ điện.
gia đình làm bằng nhựa. Mục tiêu:
+ Việc bảo quản, giữ gìn các đồ + Nhóm 3: Các đồ dùng - HS nêu
dùng đó mang đến những lợi ích gia đình làm bằng gốm, được vì sao gì? sứ. cần bảo
+ Việc không bảo quản, giữ gìn + Nhóm 4: Các đồ dùng quản đồ
các đồ dùng đó có thể dẫn đến gia đình làm bằng kim
dùng trong những hậu quả gì? loại. gia đình.
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá + Nhóm 5: Các đồ dùng
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí gia đình làm bằng vải. sau: + Nhóm 6: Các đồ dùng
+ Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí gia đình là đồ điện.
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm trả
- Đại diện các nhóm lên lời. trình bày sản phẩm
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ nhóm. sung - Nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp ý - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ
+ Em thường làm việc gì trong những việc trên?
+ Việc làm đó mang đến điều gì?
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe động tiếp theo.
8’ Hoạt động GV chia lớp thành 6 nhóm, thực - HS chia thành 6 nhóm 4: Thảo hiện các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự luận về
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV: cách bảo và hoàn thiện 1 PHT sau: + Nhóm 1: Cách bảo quản đồ
Thiết kế sơ đồ từ duy thể hiện quản các đồ dùng gia dùng gia
cách bảo quản đồ dùng gia đình đình làm bằng gỗ. đình
làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ kim + Nhóm 2: Cách bảo *Mục tiêu: loại/ vải/ đồ điện. quản các đồ dùng gia HS nêu
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá đình làm bằng nhựa.
được một số sự thể hiện của bạn theo tiêu chí + Nhóm 3: Cách bảo cách để bảo sau: quản các đồ dùng gia quản đồ
+ Sơ đồ: Đẹp mắt, hợp lí
đình làm bằng gốm, sứ. dùng gia
+ Trình bày: Rõ ràng, hợp lí + Nhóm 4: Cách bảo đình
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập quản các đồ dùng gia trung, nghiêm túc.
đình làm bằng kim loại. + Nhóm 5: Cách bảo quản các đồ dùng gia đình làm bằng vải. + Nhóm 6: Cách bảo
- GV quan sát các nhóm làm quản các đồ dùng gia
việc, hỗ trợ khi cần thiết. đình là đồ điện.
- GV gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm lên bày trình bày sản phẩm nhóm.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung bổ sung, góp ý
- GV đánh giá, kết luận một số - HS lắng nghe
việc làm để bảo quản các đồ
dùng trong gia đình chuyển sang hoạt động tiếp theo.
3. Củng cố GV cho HS nêu 2 việc của em 2-3 HS nêu 3’ - dặn dò
thể hiện em biết giữ gìn đồ dùng Mục tiêu: gia đình. Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 22 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận định được một số biểu hiện của việc biết và không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình.
- HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo quản, giữ
gìn đồ dùng gia đình từ trải nghiệm thực tế của bản thân. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo cụ đóng vai (phần Luyện tập)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 6’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: động
“Kéo co” (bài 1 trang 50) + Đồng ý với các ý Mục tiêu:
*Cách chơi: GV đưa ra các hành kiến: B, E Tạo không vi sau:
+ Không đồng ý với các khí vui vẻ, ý kiến: A,C,D
kết nối với bài học.
và cho HS nêu nhận định hành vi - HS lắng nghe đúng/sai trong bả o quản đồ dùng gia đình.
- GV đánh giá HS chơi, kết luận
những hành vi đúng/ sai và giới thiệu bài. 18’ 2. Luyện
GV thảo luận nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 tập các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự Hoạt động
*Nhiệm vụ 1: Đóng vai và xử lí hướng dẫn của GV: 1: Xử lí
tình huống trong SGK/trang 50. + TH 1: Bạn nữ nên lau tình huống bàn ăn theo lời bố. Khi Mục tiêu: lau bàn, bạn nên nhặt - HS đưa ra hết thức ăn còn vương được cách trên bàn ăn, giặt khăn ứng xử phù
lau dưới vòi nước, rồi từ hợp liên lau bàn. Khi lau, không quan đến nhấc giẻ lau lên qus việc giữ gìn, nhiều lần. Lau từ trên
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá bảo quản đồ
tiến dần xuống dưới và dùng gia
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí
lau hết bề mặt của bàn. đình. sau: Nếu lau một lần chưa
+ Phương án xử lí: Hợp lí
sạch, thi có thể lau thêm
+ Đóng vai: sinh động, hấp dẫn cho đến khi bàn sạ + Thái độ ch làm việc nhóm: Tập mới thôi. Lau xong, giặt trung, nghiêm túc. giẻ lau và phơi phô.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm +TH 2: Anh trai nên nói với em ra ngoài sân chơi đã bóng, chơi trong
nhà rất có thể làm vỡ
các đồ vạt trong nhà, có
thể gây tai nạn đáng tiếc cho cả hai anh em và những người khác trong gia đình. (Hoặc anh trai rủ em chơi trò khác).
- Đại diện các nhóm lên
- GV gọi đại diện các nhóm đóng đóng vai, xử lí tình vai xử lí tình huống huống.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung bổ sung, góp ý
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe động tiếp theo. 9’ Hoạt động
GV cho HS thảo luận nhóm 2 và - HS thảo luận nhóm 2: Liên hệ trả lời câu hỏi:
đôi, chia sẻ với bạn theo Mục tiêu:
+ Em đã biết giữ gìn, bảo quản những câu hỏi của GV. HS nêu
đồ dùng của gia đình mình chưa? được các
+ Em đã làm gì và làm như thế
việc làm và nào với những đồ dùng trong gia các thực
đình của mình? Đó là những đồ hiện phù dùng nào? hợp giúp
+ Em sẽ làm gì để bảo quản tốt bảo quản,
hơn các đồ dùng trong gia đình? giữ gìn đồ
- GV HS chia sẻ trước lớp - 3-4 HS chia sẻ, HS dùng gia
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ khác nhận xét, bổ sung đình từ trải sung
nghiệm thực - GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe tế của bản động tiếp theo. thân.
3. Củng cố GV hỏi: Nêu 2 việc thể hiện em 2-3 HS nêu 3’ - dặn dò
biết bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: rất tốt. Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: …………………………….
Môn: Đạo đức – Tuần 23 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng trong gia đình (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS thực hiện được việc rửa, cất gọn bát đĩa.
- HS biết cùng người thân trong gia đình bảo quản các đồ dùng trong nhà.
- Có thói quen bảo quản đồ dùng gia đình và nhắc nhở mọi người bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thực hành (phần Vận dụng)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 5’
1. Khởi động GV tổ chức cho HS hát, HS múa hát theo nhạc Mục tiêu:
múa vũ điệu “Lau bàn”
Tạo không khí GV đánh giá, giới thiệu bài HS lắng nghe
vui vẻ, kết nối mới.
với bài học.
12’ 2. Vận dụng - GV cho HS quan sát
- HS quan sát tranh và trả lời
Hoạt động 1: tranh và trả lời các câu hỏi: câu hỏi: Thực hành
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Bát đĩa bẩn thì ăn thức ăn rửa và cất bát đĩa bẩn?
đựng ở bát đĩa đó sẽ bị đau
gọn bát đĩa bụng,… *Mục tiêu:
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Các mảnh vỡ có thể khiến HS thực hiện bát đĩa vỡ? chúng ta bị thương được việc
+ Rửa bát đĩa nên được
+ Bỏ thức ăn thừa/ tráng bát rửa, cất gọn
thực hiện như thế nào? đĩa qua nước/ Rửa xà bát đĩa.
phòng/ tráng sạch bát đĩa/ phơi khô bát đĩa.
+ Cất bát đĩa nên được
+ Cất nơi khô ráo, bát riêng,
thực hiện như thế nào? đĩa riêng,. - GV mời HS chia sẻ ý
- Nhiều HS chia sẻ ý kiến cá kiến
nhân, lớp nhận xét, góp ý. - GV mời HS khác nhận - HS lắng nghe xét, góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét,
chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
10’ Hoạt động 2: - GV hỏi:
-5-6 HS chia sẻ ý kiến cá
Cùng người + Gia đình em có cùng nhân theo những câu hỏi
thân lau dọn, nhau dọn dẹp, sắp xếp các GV đưa ra
xếp lại các đồ đồ dùng trong gia đình dùng trong không? gia đình.
+ Khi đó, em đã làm những Mục tiêu: việc gì? HS biết cùng
+ Kết quả thực hiện như người thân thế nào?
trong gia đình + Thái độ của mọi người
bảo quản các khi em cùng tham gia dọn
đồ dùng trong dẹp như thế nào? - HS nhận xét, lắng nghe nhà. - GV đánh giá, nhận xét
- HS lắng nghe, thực hiện - GV yêu cầu HS về nhà Phiếu thực hành
cùng người thân lau dọn, 1. Những việc
sắp xếp các đồ dùng trong em đã làm
gia đình, lấy phiếu các 2. Kết quả những
nhận và nhận xét từ phía việc làm đó
gia đình cho việc thực hành 3. Ý kiến của của cá nhân. người thân 3’
Hoạt động 3: - GV yêu cầu HS về nhắc - HS lắng nghe, thực hiện.
nhở bạn bè và người thân Nhắc nhở
bảo quản đồ dùng gia đình bạn bè,
và chia sẻ lại những việc đã người thân thực hiện đó. bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: - Có thói quen bảo quản đồ dùng gia đình svà nhắc nhở mọi người bảo quản đồ dùng gia đình. 3. Củng cố - - GV hỏi: - HS nêu 5’ dặn dò
+ Em học được gì từ bài Mục tiêu: này? - HS lắng nghe
Khái quát lại - GV tóm tắt nội dung nội dung tiết chính của bài học.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm học - GV cho HS đọc lời khuyên trong sách. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá tiết học