










Preview text:
Trường Tiểu học …………………… 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Giáo viên: …………………………….  Môn: Đạo đức – Tuần 21  Lớp : 2….. 
Ngày …. . tháng …….năm ……     
Chủ đề: Quý trọng thời gian 
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 1)   
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được: 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình. 
- Nếu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. 
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình. 
- Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình.  2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng  vào thực tế.  3. Phẩm chất: 
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm (phần Khám phá) 
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.  
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  TG  Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học  và mục tiêu  sinh  4’  1. Khởi 
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: kể  động 
Truyền điện để “Thi kể tên các  tên các đồ dùng gia  Mục tiêu: 
đồ dùng trong gia đình” 
đình: bàn, ghế, quạt, cốc  Tạo không 
*Cách chơi: HS nêu tên nối tiếp chén, bát dĩa, tủ, nồi 
khí vui vẻ, các đồ dùng trong gia đình, bạn  cơm điện,… 
kết nối với 
nào kể sai/trùng thì bị điện giật.    bài học. 
- GV cho HS nêu các đồ dùng  -HS quan sát 
trong gia đình quan sát trên màn  hình chiếu và TLCH:   
+ Đồ dùng đó được làm bằng gì? - 2-3 HS nêu   
+ Gia đình em có những đồ dùng 1-2 HS kể  nào?   
- GV đánh giá HS chơi, giới  HS lắng nghe  thiệu bài.    6’  2. Khám 
GV chia lớp thành nhóm 2, thực  HS hoạt động nhóm 2,  phá   hiện các nhiệm vụ sau: 
thực hiện các nhiệm vụ  Hoạt động 
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm theo sự hướng dẫn của 
1: Quan sát 2, quan sát tranh vẽ căn phòng  giáo viên.  tranh và 
trang 48/SGK và trả lời câu hỏi:  VD:  trả lời câu 
+ Có những đồ dùng nào trong 
- Các đồ dùng trong căn  hỏi  căn phòng? 
phòng là ti vi, kệ để ti  *Mục tiêu: 
+ Các đồ dùng đó được bảo quản bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối  HS nêu  như thế nào?  ôm, … 
được một số *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá - Các đồ dùng chưa 
việc làm thể sự hoạt động của bạn theo tiêu 
được bảo quản cẩn  hiện việc  chí sau: 
thận: Bạn nhỏ nhảy trên 
không biết + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí ghế, cốc nước bị đổ trên 
giữ gìn, bảo + Thái độ làm việc nhóm: Tập  bàn,…  quản đồ  trung, nghiêm túc.    dùng gia 
- GV quan sát các nhóm làm   
đình và tác việc, hỗ trợ khi cần thiết.    hại của 
- GV gọi đại diện các nhóm trả  Đạ -  i diện các nhóm trả  những việc  lời.  lời.  làm đó. 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  - HS khác nhận xét, bổ  sung  sung 
- GV tổng kết và kết luận:  - HS lắng nghe 
+ Các đồ dùng trong căn phòng   
là ti vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ    hoa, gối ôm, …   
- Các đồ dùng chưa được bảo     
quản cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy   
trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn  
cốc nước đổ trên bàn, lọ hoa bị   
đổ, gối ôm thì rơi xuống đất, ghế   bị đổ,…    - HS lắng nghe 
- GV đánh giá hoạt động 1,   
chuyển sang hoạt động tiếp theo  6’  Hoạt động 
- GV cho HS thảo luận nhóm 4,  HS hoạt động nhóm 4, 
2: Tìm hiểu thực hiện 2 nhiệm vụ sau: 
thực hiện các nhiệm vụ 
một số việc *Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và 
theo sự hướng dẫn của  cần làm để TLCH:  giáo viên.  bảo quản 
+ Những việc làm nào thể hiện   
đồ dùng gia việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng    đình.  gia đình?    Mục tiêu: 
+ Em còn biết những việc làm    HS nêu 
nào khác thể hiện việc bảo quản, 
được một số giữ gìn đồ dùng gia đình?   
việc làm cụ *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá 
thể thể hiện sự hoạt động của bạn theo tiêu   
việc giữ gìn, chí sau:   
bảo quản đồ + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí    dùng gia 
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập    đình.  trung, nghiêm túc.     
- GV quan sát các nhóm làm   
việc, hỗ trợ khi cần thiết.   
- GV gọi đại diện các nhóm trả  Đạ -  i diện các nhóm trả  lời.  lời. 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  - HS khác nhận xét, bổ  sung  sung 
- GV tổng kết và kết luận một số - HS lắng nghe 
việc làm cụ thể thể hiện việc giữ   
gìn, bảo quản đồ dùng gia đình:  
Lau dọn tủ lạnh, xếp ghế vào bàn  
gọn gàng, tắt quạt khi không sử      dụng,..   
- GV đánh giá hoạt động 2,  - HS lắng nghe 
chuyển sang hoạt động tiếp theo    8’  Hoạt động 
GV chia lớp thành 6 nhóm, thực  - HS chia thành 6 nhóm 
3: Trao đổi hiện các nhiệm vụ sau:  và hoạt động theo sự  về sự cần 
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV:  thiết bảo  và hoàn thiện 1 PHT sau:  + Nhóm 1: Các đồ dùng  quản đồ 
+ Nêu tên một số đồ dùng gia  gia đình làm bằng gỗ.  dùng gia 
đình làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ + Nhóm 2: Các đồ dùng  đình 
kim loại/ vải/ đồ điện. 
gia đình làm bằng nhựa.  Mục tiêu: 
+ Việc bảo quản, giữ gìn các đồ  + Nhóm 3: Các đồ dùng  - HS nêu 
dùng đó mang đến những lợi ích gia đình làm bằng gốm,  được vì sao gì?  sứ.  cần bảo 
+ Việc không bảo quản, giữ gìn  + Nhóm 4: Các đồ dùng  quản đồ 
các đồ dùng đó có thể dẫn đến  gia đình làm bằng kim 
dùng trong những hậu quả gì?  loại.  gia đình. 
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá + Nhóm 5: Các đồ dùng 
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí  gia đình làm bằng vải.  sau:  + Nhóm 6: Các đồ dùng 
+ Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí  gia đình là đồ điện. 
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập    trung, nghiêm túc.   
- GV quan sát các nhóm làm   
việc, hỗ trợ khi cần thiết.   
- GV gọi đại diện các nhóm trả 
- Đại diện các nhóm lên  lời.  trình bày sản phẩm 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  nhóm.  sung  - Nhóm khác lắng nghe,    bổ sung, góp ý  - GV hỏi:  - 2-3 HS chia sẻ 
+ Em thường làm việc gì trong    những việc trên?   
+ Việc làm đó mang đến điều gì? 
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe  động tiếp theo. 
8’ Hoạt động GV chia lớp thành 6 nhóm, thực - HS chia thành 6 nhóm  4: Thảo  hiện các nhiệm vụ sau:  và hoạt động theo sự  luận về 
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV:  cách bảo  và hoàn thiện 1 PHT sau:  + Nhóm 1: Cách bảo  quản đồ 
Thiết kế sơ đồ từ duy thể hiện  quản các đồ dùng gia  dùng gia 
cách bảo quản đồ dùng gia đình đình làm bằng gỗ.  đình 
làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ kim + Nhóm 2: Cách bảo  *Mục tiêu:  loại/ vải/ đồ điện.  quản các đồ dùng gia  HS nêu 
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá đình làm bằng nhựa. 
được một số sự thể hiện của bạn theo tiêu chí + Nhóm 3: Cách bảo  cách để bảo sau:  quản các đồ dùng gia  quản đồ 
+ Sơ đồ: Đẹp mắt, hợp lí 
đình làm bằng gốm, sứ.  dùng gia 
+ Trình bày: Rõ ràng, hợp lí  + Nhóm 4: Cách bảo  đình 
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập  quản các đồ dùng gia  trung, nghiêm túc. 
đình làm bằng kim loại.    + Nhóm 5: Cách bảo    quản các đồ dùng gia    đình làm bằng vải.    + Nhóm 6: Cách bảo 
- GV quan sát các nhóm làm  quản các đồ dùng gia 
việc, hỗ trợ khi cần thiết.  đình là đồ điện. 
- GV gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm lên  bày  trình bày sản phẩm    nhóm. 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  - Nhóm khác lắng nghe,  sung  bổ sung, góp ý 
- GV đánh giá, kết luận một số  - HS lắng nghe 
việc làm để bảo quản các đồ 
dùng trong gia đình chuyển sang  hoạt động tiếp theo.   
3. Củng cố GV cho HS nêu 2 việc của em  2-3 HS nêu  3’ - dặn dò 
thể hiện em biết giữ gìn đồ dùng    Mục tiêu:  gia đình.    Khái quát 
GV nhận xét, đánh giá tiết học  HS lắng nghe  lại nội dung  tiết học             
Trường Tiểu học …………………… 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Giáo viên: …………………………….  Môn: Đạo đức – Tuần 22  Lớp : 2….. 
Ngày …. . tháng …….năm ……     
Chủ đề: Quý trọng thời gian 
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2)   
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được: 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Nhận định được một số biểu hiện của việc biết và không biết bảo quản đồ dùng  gia đình. 
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc giữ gìn, bảo quản đồ  dùng gia đình. 
- HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo quản, giữ 
gìn đồ dùng gia đình từ trải nghiệm thực tế của bản thân.  2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng  vào thực tế.  3. Phẩm chất: 
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo cụ đóng vai (phần Luyện tập) 
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.  
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  TG  Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học  và mục tiêu  sinh  6’  1. Khởi 
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi:  động 
“Kéo co” (bài 1 trang 50)  + Đồng ý với các ý  Mục tiêu: 
*Cách chơi: GV đưa ra các hành kiến: B, E  Tạo không  vi sau: 
+ Không đồng ý với các  khí vui vẻ,  ý kiến: A,C,D 
kết nối với    bài học.               
và cho HS nêu nhận định hành vi - HS lắng nghe    đúng/sai trong bả   o quản đồ dùng  gia đình. 
- GV đánh giá HS chơi, kết luận 
những hành vi đúng/ sai và giới  thiệu bài.  18’ 2. Luyện 
GV thảo luận nhóm 4, thực hiện  - HS thảo luận nhóm 4  tập   các nhiệm vụ sau:  và hoạt động theo sự  Hoạt động 
*Nhiệm vụ 1: Đóng vai và xử lí  hướng dẫn của GV:  1: Xử lí 
tình huống trong SGK/trang 50. + TH 1: Bạn nữ nên lau  tình huống  bàn ăn theo lời bố. Khi  Mục tiêu:  lau bàn, bạn nên nhặt  - HS đưa ra  hết thức ăn còn vương  được cách  trên bàn ăn, giặt khăn  ứng xử phù 
lau dưới vòi nước, rồi từ  hợp liên  lau bàn. Khi lau, không  quan đến  nhấc giẻ lau lên qus  việc giữ gìn,    nhiều lần. Lau từ trên 
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá  bảo quản đồ 
tiến dần xuống dưới và  dùng gia 
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí 
lau hết bề mặt của bàn.  đình. sau:    Nếu lau một lần chưa 
+ Phương án xử lí: Hợp lí   
sạch, thi có thể lau thêm 
+ Đóng vai: sinh động, hấp dẫn  cho đến khi bàn sạ + Thái độ ch   làm việc nhóm: Tập  mới thôi. Lau xong, giặt  trung, nghiêm túc.  giẻ lau và phơi phô. 
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm +TH 2: Anh trai nên nói    với em ra ngoài sân    chơi đã bóng, chơi trong   
nhà rất có thể làm vỡ   
các đồ vạt trong nhà, có   
thể gây tai nạn đáng tiếc    cho cả hai anh em và    những người khác trong    gia đình. (Hoặc anh trai    rủ em chơi trò khác).   
- Đại diện các nhóm lên 
- GV gọi đại diện các nhóm đóng đóng vai, xử lí tình  vai xử lí tình huống  huống. 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  - Nhóm khác lắng nghe,  sung  bổ sung, góp ý 
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe  động tiếp theo.  9’  Hoạt động 
GV cho HS thảo luận nhóm 2 và - HS thảo luận nhóm  2: Liên hệ  trả lời câu hỏi: 
đôi, chia sẻ với bạn theo  Mục tiêu: 
+ Em đã biết giữ gìn, bảo quản  những câu hỏi của GV.  HS nêu 
đồ dùng của gia đình mình chưa?  được các 
+ Em đã làm gì và làm như thế   
việc làm và nào với những đồ dùng trong gia  các thực 
đình của mình? Đó là những đồ      hiện phù  dùng nào?    hợp giúp 
+ Em sẽ làm gì để bảo quản tốt    bảo quản, 
hơn các đồ dùng trong gia đình?  giữ gìn đồ 
- GV HS chia sẻ trước lớp  - 3-4 HS chia sẻ, HS  dùng gia 
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  khác nhận xét, bổ sung  đình từ    trải sung   
nghiệm thực - GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe  tế của bản  động tiếp theo.  thân.   
3. Củng cố GV hỏi: Nêu 2 việc thể hiện em  2-3 HS nêu  3’ - dặn dò 
biết bảo quản đồ dùng gia đình    Mục tiêu:  rất tốt.    Khái quát 
GV nhận xét, đánh giá tiết học  HS lắng nghe  lại nội dung  tiết học             
Ttrường Tiểu học …………………… 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Giáo viên: ……………………………. 
Môn: Đạo đức – Tuần 23  Lớp : 2….. 
Ngày …. . tháng …….năm ……     
Chủ đề: Quý trọng thời gian 
Bài 9: Bảo quản đồ dùng trong gia đình (Tiết 3)   
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được: 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- HS thực hiện được việc rửa, cất gọn bát đĩa. 
- HS biết cùng người thân trong gia đình bảo quản các đồ dùng trong nhà. 
- Có thói quen bảo quản đồ dùng gia đình và nhắc nhở mọi người bảo quản đồ  dùng gia đình.  2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng  vào thực tế.  3. Phẩm chất: 
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thực hành (phần Vận dụng) 
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.  
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  TG Nội dung và 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh  mục tiêu  5’ 
1. Khởi động GV tổ chức cho HS hát,  HS múa hát theo nhạc  Mục tiêu: 
múa vũ điệu “Lau bàn”   
Tạo không khí GV đánh giá, giới thiệu bài HS lắng nghe 
vui vẻ, kết nối mới.   
với bài học. 
12’ 2. Vận dụng  - GV cho HS quan sát 
- HS quan sát tranh và trả lời 
Hoạt động 1: tranh và trả lời các câu hỏi: câu hỏi:  Thực hành 
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Bát đĩa bẩn thì ăn thức ăn  rửa và cất  bát đĩa bẩn? 
đựng ở bát đĩa đó sẽ bị đau 
gọn bát đĩa     bụng,…  *Mục tiêu: 
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Các mảnh vỡ có thể khiến  HS thực hiện  bát đĩa vỡ?  chúng ta bị thương  được việc 
+ Rửa bát đĩa nên được 
+ Bỏ thức ăn thừa/ tráng bát  rửa, cất gọn 
thực hiện như thế nào?  đĩa qua nước/ Rửa xà  bát đĩa.   
phòng/ tráng sạch bát đĩa/    phơi khô bát đĩa. 
+ Cất bát đĩa nên được 
+ Cất nơi khô ráo, bát riêng, 
thực hiện như thế nào?  đĩa riêng,.  - GV mời HS chia sẻ ý 
- Nhiều HS chia sẻ ý kiến cá  kiến 
nhân, lớp nhận xét, góp ý.  - GV mời HS khác nhận  - HS lắng nghe  xét, góp ý, bổ sung. 
- GV đánh giá, nhận xét, 
chuẩn kiến thức, chuyển  sang nội dung mới. 
10’ Hoạt động 2: - GV hỏi: 
-5-6 HS chia sẻ ý kiến cá 
Cùng người + Gia đình em có cùng  nhân theo những câu hỏi 
thân lau dọn, nhau dọn dẹp, sắp xếp các GV đưa ra 
xếp lại các đồ đồ dùng trong gia đình    dùng trong  không?    gia đình. 
+ Khi đó, em đã làm những  Mục tiêu:  việc gì?    HS biết cùng 
+ Kết quả thực hiện như    người thân  thế nào?   
trong gia đình + Thái độ của mọi người   
bảo quản các khi em cùng tham gia dọn   
đồ dùng trong dẹp như thế nào?  - HS nhận xét, lắng nghe  nhà.  - GV đánh giá, nhận xét 
- HS lắng nghe, thực hiện    - GV yêu cầu HS về nhà  Phiếu thực hành 
cùng người thân lau dọn,  1. Những việc   
sắp xếp các đồ dùng trong  em đã làm 
gia đình, lấy phiếu các  2. Kết quả những 
nhận và nhận xét từ phía  việc làm đó 
gia đình cho việc thực hành 3. Ý kiến của    của cá nhân.  người thân    3’ 
Hoạt động 3: - GV yêu cầu HS về nhắc - HS lắng nghe, thực hiện. 
nhở bạn bè và người thân  Nhắc nhở 
bảo quản đồ dùng gia đình  bạn bè, 
và chia sẻ lại những việc đã  người thân  thực hiện đó.  bảo quản đồ  dùng gia  đình   Mục tiêu:  - Có thói quen  bảo quản đồ  dùng gia đình  svà nhắc nhở  mọi người  bảo quản đồ  dùng gia  đình.    3. Củng cố -  - GV hỏi:  - HS nêu  5’  dặn dò 
+ Em học được gì từ bài    Mục tiêu:  này?  - HS lắng nghe 
Khái quát lại - GV tóm tắt nội dung    nội dung tiết  chính của bài học. 
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm  học  - GV cho HS đọc lời    khuyên trong sách.  - HS lắng nghe  - GV nhận xét, đánh giá  tiết học    
