-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Bài 9
Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.
Preview text:
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 21 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình.
- Nếu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình.
- Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm (phần Khám phá)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 4’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: kể động
Truyền điện để “Thi kể tên các tên các đồ dùng gia Mục tiêu:
đồ dùng trong gia đình”
đình: bàn, ghế, quạt, cốc Tạo không
*Cách chơi: HS nêu tên nối tiếp chén, bát dĩa, tủ, nồi
khí vui vẻ, các đồ dùng trong gia đình, bạn cơm điện,…
kết nối với
nào kể sai/trùng thì bị điện giật. bài học.
- GV cho HS nêu các đồ dùng -HS quan sát
trong gia đình quan sát trên màn hình chiếu và TLCH:
+ Đồ dùng đó được làm bằng gì? - 2-3 HS nêu
+ Gia đình em có những đồ dùng 1-2 HS kể nào?
- GV đánh giá HS chơi, giới HS lắng nghe thiệu bài. 6’ 2. Khám
GV chia lớp thành nhóm 2, thực HS hoạt động nhóm 2, phá hiện các nhiệm vụ sau:
thực hiện các nhiệm vụ Hoạt động
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm theo sự hướng dẫn của
1: Quan sát 2, quan sát tranh vẽ căn phòng giáo viên. tranh và
trang 48/SGK và trả lời câu hỏi: VD: trả lời câu
+ Có những đồ dùng nào trong
- Các đồ dùng trong căn hỏi căn phòng?
phòng là ti vi, kệ để ti *Mục tiêu:
+ Các đồ dùng đó được bảo quản bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối HS nêu như thế nào? ôm, …
được một số *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá - Các đồ dùng chưa
việc làm thể sự hoạt động của bạn theo tiêu
được bảo quản cẩn hiện việc chí sau:
thận: Bạn nhỏ nhảy trên
không biết + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí ghế, cốc nước bị đổ trên
giữ gìn, bảo + Thái độ làm việc nhóm: Tập bàn,… quản đồ trung, nghiêm túc. dùng gia
- GV quan sát các nhóm làm
đình và tác việc, hỗ trợ khi cần thiết. hại của
- GV gọi đại diện các nhóm trả Đạ - i diện các nhóm trả những việc lời. lời. làm đó.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS khác nhận xét, bổ sung sung
- GV tổng kết và kết luận: - HS lắng nghe
+ Các đồ dùng trong căn phòng
là ti vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối ôm, …
- Các đồ dùng chưa được bảo
quản cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy
trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn
cốc nước đổ trên bàn, lọ hoa bị
đổ, gối ôm thì rơi xuống đất, ghế bị đổ,… - HS lắng nghe
- GV đánh giá hoạt động 1,
chuyển sang hoạt động tiếp theo 6’ Hoạt động
- GV cho HS thảo luận nhóm 4, HS hoạt động nhóm 4,
2: Tìm hiểu thực hiện 2 nhiệm vụ sau:
thực hiện các nhiệm vụ
một số việc *Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và
theo sự hướng dẫn của cần làm để TLCH: giáo viên. bảo quản
+ Những việc làm nào thể hiện
đồ dùng gia việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng đình. gia đình? Mục tiêu:
+ Em còn biết những việc làm HS nêu
nào khác thể hiện việc bảo quản,
được một số giữ gìn đồ dùng gia đình?
việc làm cụ *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá
thể thể hiện sự hoạt động của bạn theo tiêu
việc giữ gìn, chí sau:
bảo quản đồ + Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí dùng gia
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập đình. trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm trả Đạ - i diện các nhóm trả lời. lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS khác nhận xét, bổ sung sung
- GV tổng kết và kết luận một số - HS lắng nghe
việc làm cụ thể thể hiện việc giữ
gìn, bảo quản đồ dùng gia đình:
Lau dọn tủ lạnh, xếp ghế vào bàn
gọn gàng, tắt quạt khi không sử dụng,..
- GV đánh giá hoạt động 2, - HS lắng nghe
chuyển sang hoạt động tiếp theo 8’ Hoạt động
GV chia lớp thành 6 nhóm, thực - HS chia thành 6 nhóm
3: Trao đổi hiện các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự về sự cần
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV: thiết bảo và hoàn thiện 1 PHT sau: + Nhóm 1: Các đồ dùng quản đồ
+ Nêu tên một số đồ dùng gia gia đình làm bằng gỗ. dùng gia
đình làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ + Nhóm 2: Các đồ dùng đình
kim loại/ vải/ đồ điện.
gia đình làm bằng nhựa. Mục tiêu:
+ Việc bảo quản, giữ gìn các đồ + Nhóm 3: Các đồ dùng - HS nêu
dùng đó mang đến những lợi ích gia đình làm bằng gốm, được vì sao gì? sứ. cần bảo
+ Việc không bảo quản, giữ gìn + Nhóm 4: Các đồ dùng quản đồ
các đồ dùng đó có thể dẫn đến gia đình làm bằng kim
dùng trong những hậu quả gì? loại. gia đình.
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá + Nhóm 5: Các đồ dùng
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí gia đình làm bằng vải. sau: + Nhóm 6: Các đồ dùng
+ Trả lời: Trả lời rõ ràng, hợp lí gia đình là đồ điện.
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc.
- GV quan sát các nhóm làm
việc, hỗ trợ khi cần thiết.
- GV gọi đại diện các nhóm trả
- Đại diện các nhóm lên lời. trình bày sản phẩm
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ nhóm. sung - Nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp ý - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ
+ Em thường làm việc gì trong những việc trên?
+ Việc làm đó mang đến điều gì?
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe động tiếp theo.
8’ Hoạt động GV chia lớp thành 6 nhóm, thực - HS chia thành 6 nhóm 4: Thảo hiện các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự luận về
*Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm hướng dẫn của GV: cách bảo và hoàn thiện 1 PHT sau: + Nhóm 1: Cách bảo quản đồ
Thiết kế sơ đồ từ duy thể hiện quản các đồ dùng gia dùng gia
cách bảo quản đồ dùng gia đình đình làm bằng gỗ. đình
làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ kim + Nhóm 2: Cách bảo *Mục tiêu: loại/ vải/ đồ điện. quản các đồ dùng gia HS nêu
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá đình làm bằng nhựa.
được một số sự thể hiện của bạn theo tiêu chí + Nhóm 3: Cách bảo cách để bảo sau: quản các đồ dùng gia quản đồ
+ Sơ đồ: Đẹp mắt, hợp lí
đình làm bằng gốm, sứ. dùng gia
+ Trình bày: Rõ ràng, hợp lí + Nhóm 4: Cách bảo đình
+ Thái độ làm việc nhóm: Tập quản các đồ dùng gia trung, nghiêm túc.
đình làm bằng kim loại. + Nhóm 5: Cách bảo quản các đồ dùng gia đình làm bằng vải. + Nhóm 6: Cách bảo
- GV quan sát các nhóm làm quản các đồ dùng gia
việc, hỗ trợ khi cần thiết. đình là đồ điện.
- GV gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm lên bày trình bày sản phẩm nhóm.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung bổ sung, góp ý
- GV đánh giá, kết luận một số - HS lắng nghe
việc làm để bảo quản các đồ
dùng trong gia đình chuyển sang hoạt động tiếp theo.
3. Củng cố GV cho HS nêu 2 việc của em 2-3 HS nêu 3’ - dặn dò
thể hiện em biết giữ gìn đồ dùng Mục tiêu: gia đình. Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Trường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: ……………………………. Môn: Đạo đức – Tuần 22 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận định được một số biểu hiện của việc biết và không biết bảo quản đồ dùng gia đình.
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình.
- HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo quản, giữ
gìn đồ dùng gia đình từ trải nghiệm thực tế của bản thân. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, đạo cụ đóng vai (phần Luyện tập)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học và mục tiêu sinh 6’ 1. Khởi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: động
“Kéo co” (bài 1 trang 50) + Đồng ý với các ý Mục tiêu:
*Cách chơi: GV đưa ra các hành kiến: B, E Tạo không vi sau:
+ Không đồng ý với các khí vui vẻ, ý kiến: A,C,D
kết nối với bài học.
và cho HS nêu nhận định hành vi - HS lắng nghe đúng/sai trong bả o quản đồ dùng gia đình.
- GV đánh giá HS chơi, kết luận
những hành vi đúng/ sai và giới thiệu bài. 18’ 2. Luyện
GV thảo luận nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 tập các nhiệm vụ sau: và hoạt động theo sự Hoạt động
*Nhiệm vụ 1: Đóng vai và xử lí hướng dẫn của GV: 1: Xử lí
tình huống trong SGK/trang 50. + TH 1: Bạn nữ nên lau tình huống bàn ăn theo lời bố. Khi Mục tiêu: lau bàn, bạn nên nhặt - HS đưa ra hết thức ăn còn vương được cách trên bàn ăn, giặt khăn ứng xử phù
lau dưới vòi nước, rồi từ hợp liên lau bàn. Khi lau, không quan đến nhấc giẻ lau lên qus việc giữ gìn, nhiều lần. Lau từ trên
*Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá bảo quản đồ
tiến dần xuống dưới và dùng gia
sự thể hiện của bạn theo tiêu chí
lau hết bề mặt của bàn. đình. sau: Nếu lau một lần chưa
+ Phương án xử lí: Hợp lí
sạch, thi có thể lau thêm
+ Đóng vai: sinh động, hấp dẫn cho đến khi bàn sạ + Thái độ ch làm việc nhóm: Tập mới thôi. Lau xong, giặt trung, nghiêm túc. giẻ lau và phơi phô.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm +TH 2: Anh trai nên nói với em ra ngoài sân chơi đã bóng, chơi trong
nhà rất có thể làm vỡ
các đồ vạt trong nhà, có
thể gây tai nạn đáng tiếc cho cả hai anh em và những người khác trong gia đình. (Hoặc anh trai rủ em chơi trò khác).
- Đại diện các nhóm lên
- GV gọi đại diện các nhóm đóng đóng vai, xử lí tình vai xử lí tình huống huống.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhóm khác lắng nghe, sung bổ sung, góp ý
- GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe động tiếp theo. 9’ Hoạt động
GV cho HS thảo luận nhóm 2 và - HS thảo luận nhóm 2: Liên hệ trả lời câu hỏi:
đôi, chia sẻ với bạn theo Mục tiêu:
+ Em đã biết giữ gìn, bảo quản những câu hỏi của GV. HS nêu
đồ dùng của gia đình mình chưa? được các
+ Em đã làm gì và làm như thế
việc làm và nào với những đồ dùng trong gia các thực
đình của mình? Đó là những đồ hiện phù dùng nào? hợp giúp
+ Em sẽ làm gì để bảo quản tốt bảo quản,
hơn các đồ dùng trong gia đình? giữ gìn đồ
- GV HS chia sẻ trước lớp - 3-4 HS chia sẻ, HS dùng gia
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ khác nhận xét, bổ sung đình từ trải sung
nghiệm thực - GV đánh giá, chuyển sang hoạt - HS lắng nghe tế của bản động tiếp theo. thân.
3. Củng cố GV hỏi: Nêu 2 việc thể hiện em 2-3 HS nêu 3’ - dặn dò
biết bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: rất tốt. Khái quát
GV nhận xét, đánh giá tiết học HS lắng nghe lại nội dung tiết học
Ttrường Tiểu học ……………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên: …………………………….
Môn: Đạo đức – Tuần 23 Lớp : 2…..
Ngày …. . tháng …….năm ……
Chủ đề: Quý trọng thời gian
Bài 9: Bảo quản đồ dùng trong gia đình (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS thực hiện được việc rửa, cất gọn bát đĩa.
- HS biết cùng người thân trong gia đình bảo quản các đồ dùng trong nhà.
- Có thói quen bảo quản đồ dùng gia đình và nhắc nhở mọi người bảo quản đồ dùng gia đình. 2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất:
Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phiếu thực hành (phần Vận dụng)
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2, giấy vẽ, bút màu,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh mục tiêu 5’
1. Khởi động GV tổ chức cho HS hát, HS múa hát theo nhạc Mục tiêu:
múa vũ điệu “Lau bàn”
Tạo không khí GV đánh giá, giới thiệu bài HS lắng nghe
vui vẻ, kết nối mới.
với bài học.
12’ 2. Vận dụng - GV cho HS quan sát
- HS quan sát tranh và trả lời
Hoạt động 1: tranh và trả lời các câu hỏi: câu hỏi: Thực hành
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Bát đĩa bẩn thì ăn thức ăn rửa và cất bát đĩa bẩn?
đựng ở bát đĩa đó sẽ bị đau
gọn bát đĩa bụng,… *Mục tiêu:
+ Điều gì có thể xảy ra nếu + Các mảnh vỡ có thể khiến HS thực hiện bát đĩa vỡ? chúng ta bị thương được việc
+ Rửa bát đĩa nên được
+ Bỏ thức ăn thừa/ tráng bát rửa, cất gọn
thực hiện như thế nào? đĩa qua nước/ Rửa xà bát đĩa.
phòng/ tráng sạch bát đĩa/ phơi khô bát đĩa.
+ Cất bát đĩa nên được
+ Cất nơi khô ráo, bát riêng,
thực hiện như thế nào? đĩa riêng,. - GV mời HS chia sẻ ý
- Nhiều HS chia sẻ ý kiến cá kiến
nhân, lớp nhận xét, góp ý. - GV mời HS khác nhận - HS lắng nghe xét, góp ý, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét,
chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
10’ Hoạt động 2: - GV hỏi:
-5-6 HS chia sẻ ý kiến cá
Cùng người + Gia đình em có cùng nhân theo những câu hỏi
thân lau dọn, nhau dọn dẹp, sắp xếp các GV đưa ra
xếp lại các đồ đồ dùng trong gia đình dùng trong không? gia đình.
+ Khi đó, em đã làm những Mục tiêu: việc gì? HS biết cùng
+ Kết quả thực hiện như người thân thế nào?
trong gia đình + Thái độ của mọi người
bảo quản các khi em cùng tham gia dọn
đồ dùng trong dẹp như thế nào? - HS nhận xét, lắng nghe nhà. - GV đánh giá, nhận xét
- HS lắng nghe, thực hiện - GV yêu cầu HS về nhà Phiếu thực hành
cùng người thân lau dọn, 1. Những việc
sắp xếp các đồ dùng trong em đã làm
gia đình, lấy phiếu các 2. Kết quả những
nhận và nhận xét từ phía việc làm đó
gia đình cho việc thực hành 3. Ý kiến của của cá nhân. người thân 3’
Hoạt động 3: - GV yêu cầu HS về nhắc - HS lắng nghe, thực hiện.
nhở bạn bè và người thân Nhắc nhở
bảo quản đồ dùng gia đình bạn bè,
và chia sẻ lại những việc đã người thân thực hiện đó. bảo quản đồ dùng gia đình Mục tiêu: - Có thói quen bảo quản đồ dùng gia đình svà nhắc nhở mọi người bảo quản đồ dùng gia đình. 3. Củng cố - - GV hỏi: - HS nêu 5’ dặn dò
+ Em học được gì từ bài Mục tiêu: này? - HS lắng nghe
Khái quát lại - GV tóm tắt nội dung nội dung tiết chính của bài học.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm học - GV cho HS đọc lời khuyên trong sách. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá tiết học