Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 34

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 34

Giáo án Đạo đức 2 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 Cánh diều của mình.

42 21 lượt tải Tải xuống
KHOCH I DY
Môn: Đo đc
i: Ôn tp cui hc kì II
I.Mc tiêu: Sau bài hc, học sinh đạt đưc c yêu cu sau:
1. Kiến thc, kĩ năng:
- Cng c, khc sâu kiến thc, kĩ năng, thái độ v các chun mực hành vi: bảo qun đ
dùng nhân, bảo quản đ ng gia đình, th hin cảm xúc bản thân, kim chế cm
xúc tiêu cực, tuân th quy đnh nơi ng cộng, yêu quê hương.
- Thc hin đưc c hành vi theo các chun mực đã hc p hp vi la tui.
2. ng lực:
- Phát trin 3 năng lc chung: Năng lực t ch và thọc; giao tiếp và hợp tác; tgii
quyết vn đvà sáng to.
- Năng lc đc thù: Phát trin bn thân, điều chnh hành vi.
3. Phẩm chất:
- Hình thành và phát triển phm cht yêu nưc, trách nhiệm, chăm ch
II. Đ dùng dạy học:
1.Go viên: SGK, SGV, VBT Đạo đc 2, Bài giảng điện t, y tính, máy chiếu, các
hình vcho trò chơi Đui hình bt ch (Hot động 1); áo HS (mỗi HS mang theo 1 cái
áo đến lớp) (hoc chăn đơn mi đi chơi 1 cái) (Hoạt động 2);giấy vẽ, t u,...
(Hot đng 3); câu hi, hình v dành cho trò ci BINGO (Hot đng 4).
2.Hc sinh: SGK,VBT Đo đức 2, đ dùng hc tp,
III. c hot động dạy học:
1. Tchc lp hc: Nhắc HS n đnh nn nếp, chuẩn bị ch v, đ dùng hc tập.
2. Tiến trình tiết dy:
TG
Ni dung
Hot động của thy
Hot động của trò
3
I.Khi đng:
Mc tiêu: Tạo
tâm th tích cực,
hng thú hc tập
cho HS kết ni
với bài hc mi.
GV nêun trò chơi
- HĐ1 : Chơi t
chơi Đuổi hình
bt ch: Nhc
li tên các bài
Đạo đc đã hc.
-HS múa hát theo
Cách chơi như sau: GV đưa ra
c hình vgn lin vi ni dung
c bài đã hc ( th ly hình v
t c bài hc trong SGK). Da vào
hình vẽ, HS đoán tên bài hc đưc
nói đến. GV có th chia lp thành 2
đi chơi đtạo scạnh tranh sôi
ni. Đội nào đoán đúng nhiu n
là đi chiến thắng.
-Dẫn chuyển vào bài mới: Ôn tp
cui hc kì II
-HS lng nghe và ghi
nh.
-HS tham gia chơi
-Dẫn chuyển vào
bài mi: Ôn tập
cui hc kì II
- GV nêu, ghi n bàin bng.
-HS nêu li tên bài,
ghi bài vào v
25
II. Luyn tập,
thc hành
2. Trò chơi:
Thi thhin
năng bảo quản
đ dùng, th
hin cm xúc
tích cực và kim
soát cm xúc
tiêu cực
Mc tiêu: HS
đưc củng cố kiến
thc, kĩ năng,
hành vi bảo qun
đ dùng nhân
đ dùng gia
đình và kim soát
cảm c.
-Cách chơi: Chia lớp thành 4 đi.
Mi đội thc hin các nhim v
sau:
+ Gấp gn áo/chăn đơn.
+ Xếp gn sách v, đồ ng học
tp ti bàn học ca khu vc đi
nh.
+ Viết t/v khn mặt ch cảm xúc
của mình khi tham gia trò ci.
+ Viết t/v khn mặt ch cảm xúc
của bn khi tham gia trò chơi.
(thc hin sau khi chơi xong).
- ch đánh giá: Đội nào làm tốt
hơn là đội chiến thắng. GV có th
cho HS đánh giá bng ch thtim
vào sản phm làm tt ca mi đội.
Đi nào đưc nhiều tim hơn là đi
chiến thắng
- HS lng nghe
- GV nêu cách chơi, cách đánh giá.
- GV yêu cầu mi HS viết t/v
khn mặt th hin cm xúc khi
tham gia nhiệm v ca nh ra
giy.
-GV t chc trò chơi
-HS thc hin theo
yêu cu ca GV
-HS tham gia trò chơi
Đánh giá:
- Em đã làm như thế nào (gp
áo/chăn, sp xếp sách v,...)?
- Em nghĩ thế nào vs thực hiện
của nhóm nh? Các em đã làm tt
những vic gì? Vic gì làm chưa
tt?
- Vì sao em đánh giá như vậy?
-GV uu hỏi
- GV yêu cầu mi HS viết t/v
khn mặt ca bn khi tham gia trò
chơi. ( Lưu ý,GV phân ng đ
không b tng lp)
ánh giá:
- Em đã làm như thế nào (gp áo/chăn, sp xếp sách v,...)?
- Em nghĩ thế nào vs thực hiện ca nhóm mình? Các em đã làm tt nhng vic gì?
Việc gì làm chưa tt?
- Vì sao em đánh giá như vậy?
-HS tr li
-HS thc hin nhim
vụ
-Trưng bày theo nhóm c t/hình v th hin cảm xúc ca bn thân khi tham gia trò
chơi và c t/hình v th hiện cảm xúc ca bạn khi tham gia trò chơi
ánh giá:
- Em thy thế nào khi tham gia trò chơi?
- Em thy bạn tham gia trò chơi như thế nào?
- Bn nào th hin cm xúc tích cc?
- Bn nào th hin cm xúc tiêu cc?
- Bn nào kim chế đưc cảm xúc tiêu cực tt?
- Có lúc nào em thy bực bi, gin dtrong c tham gia trò chơi không? Em đã làm
gì đkim chế đưc cảm xúc tiêu cực lúc y?
3. Vtranh
th hin quy
đnh i ng
cộng
Mc tiêu: HS
đưc củng cố kiến
thc, kĩ năng,
hành vi tn th
quy định nơi ng
cộng.
- GV nêu u cu
Cách tiến hành: GV chia lớp thành
c nhóm 6.GV yêu cầu mi nm
la chn mt nơi ng cộng và đưa
ra 2 3 quy đnh cần tuân thkhi
đến nơi công cng đó, vhình minh
hodấu hiệu c quy định cần thc
hin (GV có thcho HS xem mt
s hình minh ho như trong SGK,
bài 12 Em vi quy định nơi công
cộng”).
Tuân thủ quy định nơi công cng
quê hương cũng là mt vic làm
th hin tình yêu với quê hương.
- HS thực hiện nhiệm
vụ
-
- GV nhn xét, đánh giá và khen
ngi những HS thc hiện tt các
hành vi th hiện cảm xúc ch cc
và kim chế cảm xúc tiêu cc.
4. Trò chơi
BINGO tìm hiểu
v quê hương em
Mc tiêu: HS
đưc củng cố kiến
thc, hành vi th
hin tình u đi
với nơi mình đang
sinh sống, hc
tp.
-GV uu cu, ớng dẫn hoạt động
nhóm.
-Cách tiến hành:
+GV thiết kế mt bảng hi 16 ô (4x4) n cha 16 câu hi và các bc tranh, nh v quê
hương.
+ GV chia lp thành c đi chơi (2 hoc 4 đi chơi).
+Cách chơi: Ngưi chơi mỗi đội s la chn mt ô bt kì và m ô đó ra. Mi m
ra sẽ cha đng một câu hi hoặc mt bc hình nh liên quan đến quê hương. Ngưi
chơi phi tr li các câu hi được đt ra hoc liên quan đến
bc tranh đó. Thi gian đsuy nghĩ và tr li là 15 giây.
Ví d:
+ Tên con đường này gì?
+ Tên ngôi chùa này là gì?
+ Tên ngưi này là gì?
+ Ngưi này (tên cụ th) có công lao gì vi quê hương?
+Ngh nghip chính ca ngưi n quê hương là gì?
+ Cây nào đưc trng nhiu nhất quê hương?
+ Nêu tên ch trong hình.
+ Nêu tên việc làm (th hin tình yêu quê hương) trong bc hình.
- HS làm vic nhóm.
HS trưng bày sản
phẩm và thuyết trình
v các quy định, gii
thích vì sao phi tuân
th c quy định khi
đến nơi công cng đó.
HS trao đi, nhn
xét.
+ Bn o trong bức hình có nh vi không phù hợp?
+Cách đánh giá: Ngưi chơi nào tr lời sai s mất lưt, nhường phn tr li cho đi
bên kia. Đội nào tr lời đúng và m được 2 hàng ô giao nhau (hàng ngang, hàng dc)
thì sẽ dành đưc BINGO và là đi chiến thắng.
-GV hỗ trợ các nhóm
-GV điu kin các nhómo cáo.
III. Củng cố, dặn
Mc tiêu: Ghi
nh, khắc sâu ni
dung i
-GV đánh giá, nhận xét và chia s
vi HS.
- Hôm nay hc bài gì?
- Con thích nht điều gì tiết hc
này?
-HS lng nghe
-GV phổ biến cách ci
-GV tổ chức HS ci
- GV tng kết t chơi, ni dung
chơi và tuyên dương đi chiến
thng .
-HS lng nghe
-HS tham gia chơi.
- HS lng nghe
IV: Mt số lưu ý ca giáo viên:………….........................
……………………………………………………………………………………………
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Đạo đức
Bài: Ôn tập cuối học kì II
I.Mục tiêu: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, thái độ về các chuẩn mực hành vi: bảo quản đồ
dùng cá nhân, bảo quản đồ dùng gia đình, thể hiện cảm xúc bản thân, kiềm chế cảm
xúc tiêu cực, tuân thủ quy định nơi công cộng, yêu quê hương.
- Thực hiện được các hành vi theo các chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực:
- Phát triển 3 năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; tự giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù: Phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. 3. Phẩm chất:
- Hình thành và phát triển phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên: SGK, SGV, VBT Đạo đức 2, Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu, các
hình vẽ cho trò chơi Đuổi hình bắt chữ (Hoạt động 1); áo HS (mỗi HS mang theo 1 cái
áo đến lớp) (hoặc chăn đơn – mỗi đội chơi 1 cái) (Hoạt động 2);giấy vẽ, bút màu,...
(Hoạt động 3); câu hỏi, hình vẽ dành cho trò chơi BINGO (Hoạt động 4).
2.Học sinh: SGK,VBT Đạo đức 2, đồ dùng học tập,…
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp học: Nhắc HS ổn định nền nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
2. Tiến trình tiết dạy: TG Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 3’ I.Khởi động:
Mục tiêu: Tạo GV nêu tên trò chơi
tâm thể tích cực,
hứng thú học tập cho HS và kết nối
với bài học mới. - HĐ1 : Chơi trò -HS múa hát theo chơi “Đuổi hình bắt chữ”: Nhắc lại tên các bài Đạo đức đã học.
– Cách chơi như sau: GV đưa ra -HS lắng nghe và ghi
các hình vẽ gắn liền với nội dung nhớ.
các bài đã học (có thể lấy hình vẽ -HS tham gia chơi
từ các bài học trong SGK). Dựa vào
hình vẽ, HS đoán tên bài học được
nói đến. GV có thể chia lớp thành 2
đội chơi để tạo sự cạnh tranh sôi
nổi. Đội nào đoán đúng nhiều hơn là đội chiến thắng.
-Dẫn chuyển vào bài mới: Ôn tập
cuối học kì II -Dẫn chuyển vào
- GV nêu, ghi tên bài lên bảng. -HS nêu lại tên bài,
bài mới: Ôn tập ghi bài vào vở
cuối học kì II
25’ II. Luyện tập, thực hành HĐ2. Trò chơi:
-Cách chơi: Chia lớp thành 4 đội. - HS lắng nghe
“Thi thể hiện kĩ Mỗi đội thực hiện các nhiệm vụ năng bảo quản sau: đồ dùng, thể
+ Gấp gọn áo/chăn đơn. hiện cảm xúc
+ Xếp gọn sách vở, đồ dùng học
tích cực và kiểm tập tại bàn học của khu vực đội soát cảm xúc mình. tiêu cực”
+ Viết từ/vẽ khuôn mặt chỉ cảm xúc
Mục tiêu: HS
của mình khi tham gia trò chơi.
được củng cố kiến + Viết từ/vẽ khuôn mặt chỉ cảm xúc thức, kĩ năng,
của bạn khi tham gia trò chơi.
hành vi bảo quản (thực hiện sau khi chơi xong).
đồ dùng cá nhân - Cách đánh giá: Đội nào làm tốt và đồ dùng gia
hơn là đội chiến thắng. GV có thể
đình và kiểm soát cho HS đánh giá bằng cách thả tim cảm xúc.
vào sản phẩm làm tốt của mỗi đội.
Đội nào được nhiều tim hơn là đội chiến thắng
- GV nêu cách chơi, cách đánh giá. -HS thực hiện theo
- GV yêu cầu mỗi HS viết từ/vẽ yêu cầu của GV
khuôn mặt thể hiện cảm xúc khi
tham gia nhiệm vụ của mình ra giấy. -GV tổ chức trò chơi -HS tham gia trò chơi Đánh giá: -HS trả lời
- Em đã làm như thế nào (gấp
áo/chăn, sắp xếp sách vở,...)? -HS thực hiện nhiệm
- Em nghĩ thế nào về sự thực hiện vụ
của nhóm mình? Các em đã làm tốt
những việc gì? Việc gì làm chưa tốt?
- Vì sao em đánh giá như vậy? -GV nêu câu hỏi
- GV yêu cầu mỗi HS viết từ/vẽ
khuôn mặt của bạn khi tham gia trò
chơi. ( Lưu ý,GV phân công để
không bị trùng lặp) *Đánh giá:
- Em đã làm như thế nào (gấp áo/chăn, sắp xếp sách vở,...)?
- Em nghĩ thế nào về sự thực hiện của nhóm mình? Các em đã làm tốt những việc gì? Việc gì làm chưa tốt?
- Vì sao em đánh giá như vậy?
-Trưng bày theo nhóm các từ/hình vẽ thể hiện cảm xúc của bản thân khi tham gia trò
chơi và các từ/hình vẽ thể hiện cảm xúc của bạn khi tham gia trò chơi *Đánh giá:
- Em thấy thế nào khi tham gia trò chơi?
- Em thấy bạn tham gia trò chơi như thế nào?
- Bạn nào thể hiện cảm xúc tích cực?
- Bạn nào thể hiện cảm xúc tiêu cực?
- Bạn nào kiềm chế được cảm xúc tiêu cực tốt?
- Có lúc nào em thấy bực bội, giận dữ trong lúc tham gia trò chơi không? Em đã làm
gì để kiềm chế được cảm xúc tiêu cực lúc ấy? HĐ3. Vẽ tranh - GV nêu yêu cầu - HS thực hiện nhiệm thể hiện quy
Cách tiến hành: GV chia lớp thành vụ định nơi công
các nhóm 6.GV yêu cầu mỗi nhóm cộng
lựa chọn một nơi công cộng và đưa Mục tiêu: HS
ra 2 – 3 quy định cần tuân thủ khi
được củng cố kiến đến nơi công cộng đó, vẽ hình minh thức, kĩ năng,
hoạ dấu hiệu các quy định cần thực hành vi tuân thủ
hiện (GV có thể cho HS xem một
quy định nơi công số hình minh hoạ như trong SGK, cộng.
bài 12 “Em với quy định nơi công cộng”).
Tuân thủ quy định nơi công cộng
ở quê hương cũng là một việc làm
thể hiện tình yêu với quê hương. -
- GV nhận xét, đánh giá và khen
ngợi những HS thực hiện tốt các
hành vi thể hiện cảm xúc tích cực
và kiềm chế cảm xúc tiêu cực. HĐ 4. Trò chơi
-GV nêu yêu cầu, hướng dẫn hoạt động
BINGO tìm hiểu nhóm. - HS làm việc nhóm.
về quê hương em -Cách tiến hành:
Mục tiêu: HS
+GV thiết kế một bảng hỏi 16 ô (4x4) – ẩ n H c S h t ứ r a
ư n1g6 bcàâyu shảỏni và các bức tranh, ảnh về quê
được củng cố kiến hương. phẩm và thuyết trình thức, hành vi thể
+ GV chia lớp thành các đội chơi (2 ho v ặ ề c 4 ác đqội u yc h đ ơ ị i n )h., giải
hiện tình yêu đối
+Cách chơi: Người chơi ở mỗi đội sẽ tlự híac c h hvọì ns m ao ộ t p ô hả b
i ấttu âknì và mở ô đó ra. Mỗi ở mở
với nơi mình đang ra sẽ chứa đựng một câu hỏi hoặc một b h ứ ủ c h ácì nqhu ả y nđhị nlihê n k hqiu
an đến quê hương. Người sinh sống, học
chơi phải trả lời các câu hỏi được đặt r đ a ế nh o n ặ ơ ci lciê ô n n gqu c a ộ n n gđế đ n ó. tập.
bức tranh đó. Thời gian để suy nghĩ và – tr
H ảS ltờria loà đ1ổ5i, gniâ h y ậ .n Ví dụ: xét.
+ Tên con đường này là gì?
+ Tên ngôi chùa này là gì?
+ Tên người này là gì?
+ Người này (tên cụ thể) có công lao gì với quê hương?
+Nghề nghiệp chính của người dân ở quê hương là gì?

+ Cây nào được trồng nhiều nhất ở quê hương?
+ Nêu tên chợ trong hình.
+ Nêu tên việc làm (thể hiện tình yêu quê hương) trong bức hình.
+ Bạn nào trong bức hình có hành vi không phù hợp?
+Cách đánh giá: Người chơi nào trả lời sai sẽ mất lượt, nhường phần trả lời cho đội
bên kia. Đội nào trả lời đúng và mở được 2 hàng ô giao nhau (hàng ngang, hàng dọc)
thì sẽ dành được BINGO và là đội chiến thắng. -GV hỗ trợ các nhóm
-GV điều kiển các nhóm báo cáo.
-GV đánh giá, nhận xét và chia sẻ -HS lắng nghe với HS.
III. Củng cố, dặn - Hôm nay học bài gì?
Mục tiêu: Ghi
- Con thích nhất điều gì ở tiết học
nhớ, khắc sâu nội này? dung bài -GV phổ biến cách chơi -GV tổ chức HS chơi
- GV tổng kết trò chơi, nội dung -HS lắng nghe
chơi và tuyên dương đội chiến -HS tham gia chơi. thắng . - HS lắng nghe
IV: Một số lưu ý của giáo viên:………………………………………........ ..... ..... ....
……………………………………………………………………………………………