Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 1

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Thông tin:
9 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 1

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

35 18 lượt tải Tải xuống
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUN 1
K HOCH DY HỌC MÔN ĐAO ĐỨC
CH ĐỀ: QUÝ TRỌNG THI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRNG THI GIAN (THI LƯNG: 2 TIT)
TIT 1
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu đưc mt s biu hin ca việc quý trng thi gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thi gian.
- Thc hiện được vic s dng thi gian hợp lí.
2. Năng lc
Năng lực chung:
- Năng lc giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, tho luận đ thc hiện các nhim v hc
tp.
- Năng lc gii quyết vấn đ sáng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được mt s biu hin ca việc quý trọng thi gian.
- Th hiện được s quý trọng thi gian, s dng thi gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thi gian, s dng thi gian hợp lí.
3. Phm cht
- Chăm chỉ: Ch động được vic s dng thi gian một cách hợp hiệu qu.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Đi với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- B tranh, video clip v đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đi vi hc sinh
- SGK. V bài tập Đạo đức 2.
- Tranh nh, tư liệu u tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng c hc tp theo
yêu cầu ca GV.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC:
HOT ĐỘNG CA GV
HOT ĐỘNG CA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
( 5 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho hc
sinh và từng bước làm quen bài hc.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thc hin:
- GV u cầu HS tho lun, quan sát bc
tranh phn Khi động sgk trang 6 và trả li
câu hỏi: Em hãy thut lại nh huống đã xay
ra trong bc tranh bng vic tr li 2 câu hi
sau:
+ Vì sao Na và bố b l chuyến xe?
+ Nêu cảm nhn ca em v việc làm của
Na? Em đồng nh vi việc làm đó
không, vì sao ?
- HS tiếp nhn nhim v, tr li câu hỏi (GV
khuyến khích HS tích cực tr li):
- GV đặt vn đ: Thi gian rất quý giá. Vậy
chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để
th hin việc mình biết quý trọng thi gian?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiu trong bài học
ngày hôm nay - Bài 1: Quý trọng thi gian.
- HS lắng nghe và thực hin.
+ Hai b con Na chun b ra bến xe v
quê. Gần đến gi xe chy mà Na vẫn
mải chơi, chưa chuẩn b xong đồ đc.
Khi hai b con đến bến xe thì xe đã
chạy và phải đi mt tiếng na mới
chuyến tiếp theo. B Na rt tiếc vì
không kịp ra xe đúng giờ. Còn Na thì
ngạc nhiên vì mình ch mun một chút
mà đã bị l xe.
+ Em không đồng nh vi việc làm của
Na thể hin s không biết quý
trng thi gian.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THC
Hoạt đng 1: Bn nào trong tranh biết
quý trọng thi gian ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
ớc đầu tìm hiểu, phân biệt được
nhng biu hin biết quý trọng thi gian
hoặc không biết quý trọng thi gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
ch thực hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia HS thành 4 nhóm, quan sát tranh
sgk trang 7 và trả li câu hỏi:
Câu 1: Các bạn trong tranh đã i gì? Làm
gì?
Câu 2: Lời nói, việc làm đó cho biết các bn
đã sử dng thời gian như thế nào?
Câu 3: Li i, việc làm đó cho thy bn
nào biết, bạn nào chưa biết quý trọng thi
gian?
1. Bạn nào trong tranh biết quý trọng
thi gian?
- Tranh 1: Bn n đang ngồi đọc sách
gc đa. Một bn r ra chơi cùng nhưng
bn n mun tranh th thi gian luyn
đọc ri mi ra chơi vi bn.
- Tranh 2: Bn nam đang nhìn vào thời
Tình huống bức tranh 3, GV đưa ra các
gi ý cho HS tho lun:
+ Theo em, vic bn va gp qun áo, vừa
xem t v phải biu hin ca vic biết
quý
trng thi gian không? Vì sao?
+ Hu qu ca vic bn va gp quần áo,
va xem t vi là gì?
+ Việc làm của bạn có ảnh hưng như thế
nào đến bạn và mẹ bn?, v.v.
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
Các nhóm HS đọc sgk, tho luận và thực
hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ tr HS nếu cn thiết.
ớc 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho
lun
- Đại din các nhóm báo cáo kết qu
- Các nhóm khác nhận xét, b xung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim
v hc tp
GV đánh giá, nhận xét, chun kiến thc,
chuyn sang ni dung mi.
- GV đưa ra nhận xét:
+ bc tranh 3, vic bn va gp qun áo,
vừa xem ti vi không phải là biểu hin ca
vic biết quý trng thi gian, việc làm của
bn s ảnh hưởng đến c m và bn.
+ Trong cuc sống hàng ngày, chúng ta cần
năng sử dng thi hợp lí (nên kết hp
công việc nào với ng việc nào cho phù
hp; kết hp như thế nào đ va tiết kim
thi gian, vừa đảm bo hiu qu của công
việc chính).
gian biểu; bóng nói cho thy bạn đã
chun b xong bài v sẽ đi học
theo thi gian biu.
- Tranh 3: Bn nam ngi va ngi gp
quần áo va xem t vi. Do không tập
trung làm việc nên đã đến gi sang thăm
bà mà bạn vẫn chưa gấp xong quần áo.
- HS lng nghe.
Hoạt động 2: u thêm nhng vic cn
làm th hin s quý trọng thi gian ( 10
phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm
hiu hiểu thêm một s việc làm th hin
s quý trng thi gian; hiu được sao
cn phi biết quý trọng thi gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
ch thực hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
2. u thêm những việc làm th hin s
quý trng thi gian.
- GV hướng dn HS mt s biu hiện chính
ca việc quý trọng thi gian: nh thời gian
cho hc tp, thc hin công việc theo thi
gian biu, kết hợp các công vic một cách
hợp lí,...
- GV yêu cầu HS: y u một s việc làm
c th th hin s quý trọng thi gian.
- GV t chức trò chơi cho HS trong lớp: Em
hãy lp thi gian biu cho ngày nghỉ ca
mình.
- GV yêu cầu HS tho luận nhóm tr li
câu hỏi: sao chúng ta cần quý trọng thi
gian?
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
HS đọc sgk, tho lun và thc hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ tr HS nếu cn thiết.
ớc 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho
lun
- Đại din HS trình bày câu trả li
- Các HS khác nhận xét, bổ xung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim
v hc tp
GV đánh giá, nhận xét, chun kiến thc,
chuyn sang ni dung mi.
- HS lp thi gian biu của nh cho
ngày nghỉ theo mt s gợi ý:
+ Không s dụng toàn bộ ngày nghỉ đ
ngủ, ci, xem ti vi.
+ Dành nhng khong thi gian nht
định để giúp bố m làm việc nhà, hc
nhng môn ng khiếu, đi thăm ông bà,
ngưi thân,...
+ Chun b ch vở cho ngày mai đi hc
trước khi đi ngủ,...
Hoạt động 3: sao chúng ta cần quý
trng thi gian? ( 5 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, giúp
HS nêu được vì sao cần phi biết quý
trng thi gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
ch thực hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
GV đưa ra các câu hỏi, yêu cầu HS tho
luận theo nhóm:
- Thời gian ti đi quay tr lại được
không?
- Thi gian trong mt ngày phải là vô hn
không?
- Lãng phí thời gian có th dẫn đến điều gì?
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
HS đọc sgk, tho lun và thc hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ tr HS nếu cn thiết.
ớc 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho
3. sao chúng ta cần quý trọng thi
gian?
thời gian mt đi không trở lại nên
chúng ta cần quý trọng thi gian.
Vì một ngày ch 24 giờ, mà công việc
ca mỗi người trong mt ngày rt nhiu
nên chúng ta cần quý trng thi gian.
Lãng phí thời gian th dn đến vic
chúng ta không hoàn thành nhim v
đúng hạn; không thi gian đ làm
nhng vic hữu ích khác,...
lun
- Đại din các nhóm báo cáo kết qu
- Các nhóm khác nhận xét, b xung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim
v hc tp
GV đánh giá, nhận xét.
- GV đọc cho c lớp nghe bài thơ Đồng h
qu lc của Đinh Xuân Tu:
Tích tắc! Tích tắc!
Đồng h qu lc
Tích tắc đêm ngày
Không ngừng phút giây.
Tích tắc! Tích tắc!
Đồng h luôn nhắc:
Học, chơi, ăn, ngủ
Có giờ có giấc.
Tích tắc! Tích tắc!
Đồng h luôn nhắc
Từng phút từng gi
Quý hơn vàng bc.
- HS thc hin.
T KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUN 1
K HOCH DY HỌC MÔN ĐAO ĐỨC
CH ĐỀ: QUÝ TRỌNG THI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRNG THI GIAN (THI LƯNG: 2 TIT)
TIT 2
I. MỤC TIÊU
1. Mức đ, yêu cầu cần đạt
- Nêu đưc mt s biu hin ca việc quý trng thi gian.
- Nêu đưc vì sao phải quý trọng thi gian.
- Thc hiện được vic s dng thi gian hợp lí.
2. Năng lc
Năng lực chung:
- Năng lc giao tiếp, hp tác: Trao đổi, tho luận đ thc hiện các nhiệm v hc
tp.
- Năng lc gii quyết vấn đ sáng tạo: S dụng các kiến thức đã học ng dng
vào thc tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được mt s biu hin ca việc quý trọng thi gian.
- Th hiện được s quý trọng thi gian, s dng thi gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thi gian, s dng thi gian hợp lí.
3. Phm cht
- Chăm chỉ: Ch động được vic s dng thi gian một cách hợp hiệu qu.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Đi với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- B tranh, video clip v đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đi vi hc sinh
- SGK. V bài tập Đạo đức 2.
- Tranh nh, tư liệu u tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng c hc tp theo
yêu cầu ca GV.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC:
TIT 2
HOT ĐỘNG CA GV
HOT ĐỘNG CA HS
A. HOẠT ĐỘNG LUYN TP ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hot động, HS xác
định được hành động th hin vic s
dng thi gian hợp ; lựa chọn được
cách ng x phù hợp th hin vic biết
quý trọng thi gian; luyn tp ch xử lý
tình huống liên quan đến việc quý trọng
thi gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
ch thực hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lớp thành 3 nhóm tho lun v các
bc tranh:
Nhóm 1:
- GV yêu cầu HS quan t tranh sgk trang 8
và trả li câu hỏi:
Câu 1: Bạn Cm đã làm gì và nói gì với m?
Câu 2: Lời nói, việc làm của bn Cốm
phải là biểu hin biết quý trọng thi gian
không? Vì sao?
Câu 3: Em đồng tình hay không đồng tình
vi lời nói, việc làm của bn Cm?
Câu 4: Em thấy nh thể hc tập cách sử
dng thời gian như bn Cốm không?
Nhóm 2:
- GV yêu cầu HS quan t tranh sgk trang 8
trả li câu hỏi: Em hãy đưa ra lời khuyên
thích hợp cho bn Bin.
- GV khuyến khích HS liên h bản thân, trả
lời câu hỏi: Em hãy k li mt s việc làm
cho thy bn thân đã biết sp xếp công việc,
s dng thi gian hợp lí.
Nhóm 3:
- GV yêu cầu HS quan t tranh sgk trang 9
và trả li câu hỏi:
Câu 1: Tin đang làm ? Chú của Tin đ
ngh điều gì?
Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với cnhư thế
nào và sẽ làm gì trong tình huống đó?
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
HS đọc sgk thc hiện yêu cầu. GV theo
i, hỗ tr HS nếu cn thiết.
ớc 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho
lun
- Các nhóm trình bày kết qu tho lun
- Nhóm khác nhn xét, bổ xung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim
v hc tp
GV đánh giá, nhận xét, chun kiến thc,
chuyn sang ni dung mi.
a. Nhận xét v li nói, việc làm của
Cm
- Cm luôn tranh thủ thi gian rnh ri
để tập đàn. thế, vic học đàn ca bn
có nhiều tiến bộ, được m khen.
- Bạn đã biết s dng thi gian cho
nhng việc ích một cách hợp lí. Em
nên học tp bn Cm.
b. Em s khuyên Bin điều trong tình
hung sau
- Bin đã làm thiệp sinh nhật trước (dù
vic này chưa gấp), do vậy không kp
làm bài tập (là việc quan trọng hơn).
- Bin chưa biết sp xếp công việc sử
dng thi gian hợp lí.
- Bin nên v xong tranh d thi trước để
kp np cho thy; việc làm thiệp sinh
nht tng Cốm nên thc hin sau khi v
tranh d thi hoặc làm vào hôm sau.
- HS thc hin tr lời theo yêu cầu ca
GV.
c. Sm vai Tin x lí tình huống
Câu 1: Tin đang phi xếp song gch.
Chú ca Tin đ ngh đưa Tin đi xem
xiếc.
Câu 2: Nếu Tin em s nói với chú:
“Chú đợi cháu xếp xong giá sách đã
nhé, rồi hai chú cháu mình đi xem xiếc
”.
- HS lng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG VN DỤNG ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết
vn dng kiến thức, kĩ năng sử dng thi
gian hợp lí; HS lập được thi gian biu
cho hc tp, sinh hoạt hàng ngày; thc
hin được s dng thi gian hợp theo
thi gian biểu đã lập.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
ch thực hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV t chức cho HS làm việc theo 4 nhóm
yêu cầu HS tr lời câu hỏi: Em hãy chia
s vi các bn v nhng việc làm th hin
em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thi
gian. Theo em, các bạn nên làm gì đ khc
phc thiếu sót đó.
- GV yêu cầu HS quan t bảng thi gian
biu của Tin sgk trang 9 và tr li câu hỏi:
Câu 1: Đọc thi gian biu ca Tin, em thy
thi gian biu gm nhng nội dung gì?
Câu 2: Em hãy cho biết thi gian biểu ?
Em s xây dựng thi gian biểu như thế nào?
- GV u cầu HS thực hành lập thi gian
biểu trên lp
- GV gợi ý cho HS: Khi những thay đổi
(ví dụ: không hc đàn, chuyn sang hc bơi;
thay đổi ch xa/gn trưng học hơn;
thêm/bt hoạt động,...), HS cn biết xác
định nh cht ca những thay đổi đó (quan
trọng/không quan trng; ưu tiên/không ưu
tiên; nht thời/lâu dài,...) đ những điu
chỉnh thích hợp.
a. Chia s với các bn v nhng vic
làm th hin em đã biết hoặc chưa biết
quý trng thi gian
- HS tho luận nhóm và đưa ra nhng
vic làm th hiện em đã biết hoặc chưa
biết quý trọng thi gian. Việc làm đó
th trong hc tập, làm việc nhà, tham
gia các hoạt động du lịch, tình nguyện,...
b. Lp thi gian biểu trong ngày của em
Câu 1: Thời gian biu ca Tin gm thi
giannhững hoạt động trong ny của
Tin.
Câu 2:
- Thi gian biểu bảng kê trình t thi
gian và nhng việc làm ng vi thi
gian đó. Thi gian biểu giúp chúng ta
quản thi gian, thc hin sinh hot,
hc tp kế hoch, n nếp.
- Để lp được thi gian biu cho mt
ngày/tun, trước hết em cn liệt kê tất c
nhng việc làm cần thiết trong
ngày/tun; sau đó:
1) Đánh s các việc làm theo th t ưu
tiên: vic quan trọng làm trước, vic
chưa quan trọng làm sau.
2) Xác định thời gian đ thc hin tng
vic làm.
3) Lp thi gian biu.
4) Thc hin theo thi gian biu.
5) Điều chnh thi gian biu nếu cn
thiết.
- HS có th s dng mu gợi ý như
trong sgk đ lp thi gian biu.
c,d. Thc hin nhng việc làm theo thời
gian biểu và điều chnh khi cn thiết;
nhc nh bạn và người thân thc hin
nhng việc làm thể hin s quý trng
- GV yêu cầu HS tr li: Em y sưu tm,
chia s vi bạn nhng bài thơ, câu danh
ngôn, ca dao, tục ngữ,... nói v thời gian, ích
li ca vic biết quý trng thời gian, tác hại
ca việc lãng p thời gian.
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
HS đọc sgk thc hiện yêu cầu. GV theo
i, hỗ tr HS nếu cn thiết.
ớc 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho
lun
- Các nhóm trình bày kết qu tho lun
- Nhóm khác nhn xét, bổ xung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim
v hc tp
GV đánh giá, nhận xét, chun kiến thc,
chuyn sang ni dung mi.
thi gian.
- Sưu tầm, chia s vi bn bè những bài
thơ, câu danh ngôn, ca dao, tục ng,...
i về thời gian, ích li ca vic biết
quý trọng thời gian, tác hi ca vic
lãng phí thi gian:
+ Thời gian là vàng bc,...
+ Thi gian thấm thoát thoi đưa/Nó đi đi
mãi không ch đợi ai/Vic nay ch để
ngày mai/Không nên t hoãn kéo dài
thi gian
C. CNG C- DẶN DÒ ( 5 PHÚT)
- GV hi li kiến thức bài hôm nay.
Nhc HS cn phi biết quý trọng thi gian.
- Dặn dò cho tiết hc sau.
- HS lắng nghe và thực hin.
T KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
| 1/9

Preview text:


Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/… TUẦN 1
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐAO ĐỨC
CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (THỜI LƯỢNG: 2 TIẾT) TIẾT 1 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV.
- Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 5 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận, quan sát bức
tranh phần Khởi động sgk trang 6 và trả lời
câu hỏi: Em hãy thuật lại tình huống đã xay - HS lắng nghe và thực hiện.
ra trong bức tranh bằng việc trả lời 2 câu hỏi sau:
+ Vì sao Na và bố bị lỡ chuyến xe?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của
Na? Em có đồng tình với việc làm đó + Hai bố con Na chuẩn bị ra bến xe về không, vì sao ?
quê. Gần đến giờ xe chạy mà Na vẫn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (GV mải chơi, chưa chuẩn bị xong đồ đạc.
khuyến khích HS tích cực trả lời):
Khi hai bố con đến bến xe thì xe đã
chạy và phải đợi một tiếng nữa mới có
chuyến tiếp theo. Bố Na rất tiếc vì
không kịp ra xe đúng giờ. Còn Na thì
ngạc nhiên vì mình chỉ muộn một chút mà đã bị lỡ xe.
+ Em không đồng tình với việc làm của
Na vì nó thể hiện sự không biết quý trọng thời gian.
- GV đặt vấn đề: Thời gian rất quý giá. Vậy
chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để
thể hiện việc mình biết quý trọng thời gian?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay - Bài 1: Quý trọng thời gian.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết
quý trọng thời gian ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
bước đầu tìm hiểu, phân biệt được
những biểu hiện biết quý trọng thời gian
hoặc không biết quý trọng thời gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 4 nhóm, quan sát tranh
sgk trang 7 và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Các bạn trong tranh đã nói gì? Làm 1. Bạn nào trong tranh biết quý trọng gì? thời gian?
Câu 2: Lời nói, việc làm đó cho biết các bạn - Tranh 1: Bạn nữ đang ngồi đọc sách ở
đã sử dụng thời gian như thế nào?
gốc đa. Một bạn rủ ra chơi cùng nhưng
Câu 3: Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn bạn nữ muốn tranh thủ thời gian luyện
nào biết, bạn nào chưa biết quý trọng thời đọc rồi mới ra chơi với bạn. gian?
- Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào thời
Tình huống ở bức tranh 3, GV đưa ra các gian biểu; bóng nói cho thấy bạn đã
gợi ý cho HS thảo luận:
chuẩn bị xong bài vở và sẽ đi học võ
+ Theo em, việc bạn vừa gấp quần áo, vừa theo thời gian biểu.
xem tỉ vị có phải là biểu hiện của việc biết - Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp quý
quần áo vừa xem tỉ vi. Do không tập
trọng thời gian không? Vì sao?
trung làm việc nên đã đến giờ sang thăm
+ Hậu quả của việc bạn vừa gấp quần áo, bà mà bạn vẫn chưa gấp xong quần áo. vừa xem tỉ vi là gì?
+ Việc làm của bạn có ảnh hưởng như thế
nào đến bạn và mẹ bạn?, v.v.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới. - GV đưa ra nhận xét: - HS lắng nghe.
+ Ở bức tranh 3, việc bạn vừa gập quần áo,
vừa xem ti vi không phải là biểu hiện của
việc biết quý trọng thời gian, việc làm của
bạn sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bạn.
+ Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần
có kĩ năng sử dụng thời hợp lí (nên kết hợp
công việc nào với công việc nào cho phù
hợp; kết hợp như thế nào để vừa tiết kiệm
thời gian, vừa đảm bảo hiệu quả của công việc chính).
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc cần
làm thể hiện sự quý trọng thời gian ( 10 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm
hiểu hiểu thêm một số việc làm thể hiện
sự quý trọng thời gian; hiểu được vì sao
cần phải biết quý trọng thời gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
2. Nêu thêm những việc làm thể hiện sự
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập quý trọng thời gian.
- GV hướng dẫn HS một số biểu hiện chính - HS lập thời gian biểu của mình cho
của việc quý trọng thời gian: dành thời gian ngày nghỉ theo một số gợi ý:
cho học tập, thực hiện công việc theo thời + Không sử dụng toàn bộ ngày nghỉ để
gian biểu, kết hợp các công việc một cách ngủ, chơi, xem ti vi. hợp lí,. .
+ Dành những khoảng thời gian nhất
- GV yêu cầu HS: Hãy nêu một số việc làm định để giúp bố mẹ làm việc nhà, học
cụ thể thể hiện sự quý trọng thời gian.
những môn năng khiếu, đi thăm ông bà,
- GV tổ chức trò chơi cho HS trong lớp: Em người thân,. .
hãy lập thời gian biểu cho ngày nghỉ của + Chuẩn bị sách vở cho ngày mai đi học mình. trước khi đi ngủ,...
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời
câu hỏi: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện HS trình bày câu trả lời
- Các HS khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần quý
trọng thời gian? ( 5 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, giúp
HS nêu được vì sao cần phải biết quý trọng thời gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Vì sao chúng ta cần quý trọng thời
GV đưa ra các câu hỏi, yêu cầu HS thảo gian? luận theo nhóm:
Vì thời gian một đi không trở lại nên
- Thời gian trôi đi có quay trở lại được chúng ta cần quý trọng thời gian. không?
Vì một ngày chỉ có 24 giờ, mà công việc
- Thời gian trong một ngày có phải là vô hạn của mỗi người trong một ngày rất nhiều không?
nên chúng ta cần quý trọng thời gian.
- Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều gì? Lãng phí thời gian có thể dẫn đến việc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ
HS đọc sgk, thảo luận và thực hiện yêu cầu. đúng hạn; không có thời gian để làm
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
những việc hữu ích khác,. .
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét.
- GV đọc cho cả lớp nghe bài thơ Đồng hồ - HS thực hiện.
quả lắc của Đinh Xuân Tửu: Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ quả lắc Tích tắc đêm ngày Không ngừng phút giây. Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ luôn nhắc: Học, chơi, ăn, ngủ Có giờ có giấc. Tích tắc! Tích tắc! Đồng hồ luôn nhắc Từng phút từng giờ Quý hơn vàng bạc.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………… Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/… TUẦN 1
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐAO ĐỨC
CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (THỜI LƯỢNG: 2 TIẾT) TIẾT 2 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực đặc thù:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV.
- Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác
định được hành động thể hiện việc sử
dụng thời gian hợp lí; lựa chọn được
cách ứng xử phù hợp thể hiện việc biết
quý trọng thời gian; luyện tập cách xử lý
tình huống liên quan đến việc quý trọng thời gian.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận về các bức tranh: Nhóm 1:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 a. Nhận xét về lời nói, việc làm của và trả lời câu hỏi: Cốm
Câu 1: Bạn Cốm đã làm gì và nói gì với mẹ? - Cốm luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi
Câu 2: Lời nói, việc làm của bạn Cốm có để tập đàn. Vì thế, việc học đàn của bạn
phải là biểu hiện biết quý trọng thời gian có nhiều tiến bộ, được mẹ khen. không? Vì sao?
- Bạn đã biết sử dụng thời gian cho
Câu 3: Em đồng tình hay không đồng tình những việc có ích một cách hợp lí. Em
với lời nói, việc làm của bạn Cốm? nên học tập bạn Cốm.
Câu 4: Em thấy mình có thể học tập cách sử
dụng thời gian như bạn Cốm không? Nhóm 2:
b. Em sẽ khuyên Bin điều gì trong tình
- GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 8 huống sau
và trả lời câu hỏi: Em hãy đưa ra lời khuyên - Bin đã làm thiệp sinh nhật trước (dù thích hợp cho bạn Bin.
việc này chưa gấp), do vậy không kịp
- GV khuyến khích HS liên hệ bản thân, trả làm bài tập (là việc quan trọng hơn).
lời câu hỏi: Em hãy kể lại một số việc làm - Bin chưa biết sắp xếp công việc và sử
cho thấy bản thân đã biết sắp xếp công việc, dụng thời gian hợp lí.
sử dụng thời gian hợp lí.
- Bin nên vẽ xong tranh dự thi trước để Nhóm 3:
kịp nộp cho thầy; việc làm thiệp sinh
nhật tặng Cốm nên thực hiện sau khi vẽ
tranh dự thi hoặc làm vào hôm sau.
- HS thực hiện trả lời theo yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh sgk trang 9 c. Sắm vai Tin xử lí tình huống và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Tin đang phải xếp song giá sách.
Câu 1: Tin đang làm gì? Chú của Tin đề Chú của Tin đề nghị đưa Tin đi xem nghị điều gì? xiếc.
Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú như thế Câu 2: Nếu là Tin em sẽ nói với chú:
nào và sẽ làm gì trong tình huống đó?
“Chú đợi cháu xếp xong giá sách đã
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
nhé, rồi hai chú cháu mình đi xem xiếc
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo ạ”.
dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, - HS lắng nghe.
chuyển sang nội dung mới.
B. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 15 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết
vận dụng kiến thức, kĩ năng sử dụng thời
gian hợp lí; HS lập được thời gian biểu
cho học tập, sinh hoạt hàng ngày; thực
hiện được sử dụng thời gian hợp lí theo
thời gian biểu đã lập.
Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.
Cách thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Chia sẻ với các bạn về những việc
- GV tổ chức cho HS làm việc theo 4 nhóm làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết
và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy chia quý trọng thời gian
sẻ với các bạn về những việc làm thể hiện - HS thảo luận nhóm và đưa ra những
em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa
gian. Theo em, các bạn nên làm gì để khắc biết quý trọng thời gian. Việc làm đó có phục thiếu sót đó.
thể trong học tập, làm việc nhà, tham
- GV yêu cầu HS quan sát bảng thời gian gia các hoạt động du lịch, tình nguyện,...
biểu của Tin sgk trang 9 và trả lời câu hỏi:
b. Lập thời gian biểu trong ngày của em
Câu 1: Đọc thời gian biểu của Tin, em thấy Câu 1: Thời gian biểu của Tin gồm thời
thời gian biểu gồm những nội dung gì?
gian và những hoạt động trong ngày của Tin.
Câu 2: Em hãy cho biết thời gian biểu là gì? Câu 2:
Em sẽ xây dựng thời gian biểu như thế nào? - Thời gian biểu là bảng kê trình tự thời
gian và những việc làm ứng với thời
gian đó. Thời gian biểu giúp chúng ta
quản lí thời gian, thực hiện sinh hoạt,
học tập có kế hoạch, nề nếp.
- GV yêu cầu HS thực hành lập thời gian - Để lập được thời gian biểu cho một biểu trên lớp
ngày/tuần, trước hết em cần liệt kê tất cả
- GV gợi ý cho HS: Khi có những thay đổi những việc làm cần thiết trong
(ví dụ: không học đàn, chuyển sang học bơi; ngày/tuần; sau đó:
thay đổi chỗ ở xa/gần trường học hơn; 1) Đánh số các việc làm theo thứ tự ưu
thêm/bớt hoạt động,...), HS cần biết xác tiên: việc quan trọng làm trước, việc
định tính chất của những thay đổi đó (quan chưa quan trọng làm sau.
trọng/không quan trọng; ưu tiên/không ưu 2) Xác định thời gian để thực hiện từng
tiên; nhất thời/lâu dài,. .) để có những điều việc làm. chỉnh thích hợp. 3) Lập thời gian biểu.
4) Thực hiện theo thời gian biểu.
5) Điều chỉnh thời gian biểu nếu cần thiết.
- HS có thể sử dụng mẫu gợi ý như
trong sgk để lập thời gian biểu.
c,d. Thực hiện những việc làm theo thời
gian biểu và điều chỉnh khi cần thiết;
nhắc nhở bạn và người thân thực hiện
những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian.
- GV yêu cầu HS trả lời: Em hãy sưu tầm, - Sưu tầm, chia sẻ với bạn bè những bài
chia sẻ với bạn bè những bài thơ, câu danh thơ, câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ,...
ngôn, ca dao, tục ngữ,. . nói về thời gian, ích nói về thời gian, ích lợi của việc biết
lợi của việc biết quý trọng thời gian, tác hại quý trọng thời gian, tác hại của việc
của việc lãng phí thời gian. lãng phí thời gian:
+ Thời gian là vàng bạc,...
+ Thời gian thấm thoát thoi đưa/Nó đi đi
mãi không chờ đợi ai/Việc nay chớ để
ngày mai/Không nên trì hoãn kéo dài thời gian
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo
dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới.
C. CỦNG CỐ- DẶN DÒ ( 5 PHÚT)

- GV hỏi lại kiến thức bài hôm nay.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Nhắc HS cần phải biết quý trọng thời gian.
- Dặn dò cho tiết học sau.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………