Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 13

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Thông tin:
13 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 13

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

36 18 lượt tải Tải xuống
Ngày son: ..../…/ 20… Ngày dy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
i 13. EM U QUÊ ƠNG
(3 tiết)
(Tiết 1)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
Với bài này, HS:
- Nêu được địa ch của quê hương em;
- ớc đầu nhn biết được v đp ca thiên nhiên và con người quê hương
mình.
- Thc hiện được việc m thiết thực, phù hp vi la tui th hin tình u
quê hương: u thương gia đình; nh trọng, biết ơn người có công với quê
hương.
2. Kĩ năng:
+ ng lực t ch tự hc:T xác định chủ động thc hin nhng vic
làm giữ gìn, bo v cnh quan phù hp vi kh năng ca bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia s ý kiến vi bn trong quá trình thc
hiệnc nhim v hc tp.
+ Năng lực điều chnh hành vi: Nêu thực hiện được nhng việc làm gi
gìn cảnh đẹp thiên nhiên quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt đng kinh tế- hội: Quan sát, tìm hiu
v cảnh đẹp thiên nhiên quê ơng; tham gia thc hiện c hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp vi la tuổi để bo v v cảnh đp ca quê hương.
3. Phm cht:
+ Yêu nước: Ch động thc hin nhng việc làm giữ gìn, bo v cảnh đp ca
quê hương.
II. THIT B DY HỌC VÀ HỌC LIU
1. Giáo viên: SGK Đạo đc 2, b tranh, video clip v q hương em.
2. Hc sinh: SGK Đạo đức 2, tranh/nh v cảnh đẹp thiên nhiên đa
phương, bút màu, giy, h dán,...
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gi
m, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thc dy hc: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khởi đng
Hot động: Chia s cm nhn.
Mc tiêu: HS chia s đưc cm
nhn v tình yêu quê hương qua bài hát.
T chc thc hin:
1. GV cho c lớp nghe, cùng hát
vận đng theo nhc của bài Em yêu quê
hương (dân ca Nùng, đt li: Hoàng
Anh).
Lưu ý: GV th thay bng bài hát
khác hoc hoạt động khởi động khác.
2. HS trao đổi và trả lời câu hi:
+ Quê hương của bn nh trong bài
t có gì đẹp?
+ Nêu cảm nhn ca em v tình u
quê hương của bn nh trong bài hát.
3. GV sơ kết và dn dt vào chủ đề bài
hc: Quê hương i chúng ta sinh ra
lớn lên, nơi lưu gi nhng k niệm đp
của chúng ta. Vậy em s m và làm
như thế nào đ th hiện tình yêu với guê
hương? Chúng ta ng khám phá qua bài
hc ngày hôm nay: Em yêu quê hương.
-Học sinh múa hát bài Em yêu
quê hương”
-Hc sinh tr lời câu hi:
+ Quê hương của bn nh
trong bài hát có gì đp?
+ Nêu cảm nhn ca em v
tình u guê hương của bn nh
trong bài hát.
-Ghi ta bài vào vở.
Kiến to tri thc mi
Hot động 1: Gii thiu vi bn v
quê hương em và u cảm nhn ca
em v quê hương.
Mục tiêu: HS nêu được đa ch ca
quê hương, chia sẻ đưc nhng điều n
ng v qhương th hiện tình yêu
vi quê hương.
T chc thc hin:
1. GV t chức cho HS làm việc theo
nhóm đôi, sử dng tranh/ảnh/thông tin đ
gii thiu v quê hươngnh theo gợi ý:
- Quê em ở đâu? (nêu địa ch c th)
- V đẹp ca cnh vật, con người guê
hương em.
- Cm nhn ca em v cnh vt thiên
nhn, con người ca quê hương.
2. GV t chức cho HS đóng vai ng
dẫn viên du lịch đ gii thiu v quê
hương mình với các bạn.
3. GV nhận xét kết lun, chuyn
tiếp sang hoạt động sau: Mi vùng gcó
một nét đp khác nhau. Chúng ta gắn
với quê hương mình, yêu q mình t
những điu gin d đó. Để cho quê hương
luôn đẹp, luôn là nơi chúng ta hướng v,
mỗi người cn nhng việc làm cụ th
để th hiện tìnhu với quê hương.
Hot động 2: Nêu việc làm th hin
tình yêu qhương của các bạn trong
tranh.
Mục tiêu: HS nhn biết được v đẹp
của thiên nhiên con người quê hương,
nêu được nhng việc làm thể hin tình
yêu quê hương.
T chc thc hin:
HS làm việc theo nhóm đôi, sử
dng tranh/ảnh/thông tin đ gii
thiu v quê hương mình theo gợi
ý:
- Quê em đâu? (nêu địa ch
c th)
- V đp ca cnh vt, con
ngưi guê hương em.
- Cm nhn ca em v cnh
vật thiên nhn, con người ca
quê hương.
- HS đóng vai ng dn
viên du lịch đ gii thiu v q
hương mình với các bạn.
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm
4-6 HS và yêu cầu tho lun:
- Các nhân vật trong tranh làm gì?
Nói gì?
- Các bạn nh trong tranh th hin
tình yêu với quê hương như thế nào?
GV t chức cho HS báo cáo kết qu tho
lun. Mi nhóm o cáo v mt tranh.
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, c bạn khác
có th nhn xét, bổ sung.
Gợi ý:
- Tranh 1: B Bin thông báo cho hai
ch em là chủ nht c nhà sẽ v quê. Hai
ch em Tin rt vui mừng. Điều đó thể
hin hai ch em rất thích v thăm quê và
nhng người thân quê.
- Tranh 2: Hai m con Tin v thăm
quê vùng biển đo. Tin thy đo quê
mình thật đp. Điều đó cho thấy Tin u
cảnh đp của quê mình.
-Tranh 3: Na vui mng khoe vi bn
bài báo viết v ngh nhân gốm quê
mình. Điều này cho thấy Na yêu quý
t hào v con người quê mình.
-Tranh 4: Hai bn đang trao đổi vi
nhau v nhng sn vt của quê hương
mình. Hai bn yêu tự hào v sn vt
của địa phương.
Hot động 3: thêm nhng vic
làm thê hiện tình yêu quê hương.
Mục tiêu: HS nhn biết được nhng
việc làm th hiện tình yêu quê hương.
T chc thc hin:
GV t chức cho các nhóm thảo lun và kể
HS tho lun nhóm 4-6
- Các nhân vt trong tranh
làm gì? Nói gì?
- Các bạn nh trong tranh th
hiện tình yêu với quê hương n
thế nào?
HS báo o kết qu tho lun.
Mi nhóm báo cáo v mt tranh.
Sau khi mi nhóm báo cáo, các
bạn khác th nhận xét, bổ
sung.
HS tho lun nhóm 4 k thêm
nhng việc làm th hiện tình yêu
thêm nhng việc làm th hiện tình yêu
quê hương.
Sau khi các nhóm báo o kết qu tho
lun, GV tng kết hoạt động và kết ni,
chuyn tiếp sang hoạt động sau.
quê hương.
Các nhóm o cáo kết qu tho
lun.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
i 13. EM U QUÊ ƠNG
(3 tiết)
(Tiết 2)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
Với bài này, HS:
- Nêu được địa ch của quê hương em;
- ớc đầu nhn biết được v đp ca thiên nhiên và con ngưi qhương
mình.
- Thc hiện được việc m thiết thực, phù hp vi la tui th hin tình u
quê hương: u thương gia đình; nh trọng, biết ơn người có công với quê
hương.
2. Kĩ ng:
+ ng lực t ch tự hc:T xác định chủ động thc hin nhng vic
làm giữ gìn, bo v cnh quan phù hp vi kh năng ca bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia s ý kiến vi bn trong quá trình thc
hiệnc nhim v hc tp.
+ Năng lực điều chnh hành vi: Nêu thực hiện được nhng việc làm gi
gìn cảnh đẹp thiên nhiên quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt đng kinh tế- hội: Quan sát, tìm hiu
v cảnh đẹp thiên nhiên quê ơng; tham gia thc hiện c hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp vi la tuổi để bo v v cảnh đp ca quê hương.
3. Phm cht:
+ Yêu nước: Ch động thc hin nhng việc làm giữ gìn, bo v cảnh đp ca
quê hương.
II. THIT B DY HC VÀ HỌC LIU
1. Giáo viên: SGK Đạo đc 2, b tranh, video clip v q hương em.
2. Hc sinh: SGK Đo đc 2, tranh/nh v cảnh đẹp thiên nhiên địa phương,
t màu, giấy, h dán,...
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho lun nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thức dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Luyn tp
Hot động 1: Nhận xét v lời nói,
việc làm ca các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS th hin s đồng tình
vi thái độ, hành vi thể hiện tình yêu
quê hương, la chọn được nhng hành
vi, việc làm th hiện nh yêu với quê
hương.
T chc thc hin:
1. GV t chức cho HS làm vic theo
nhóm 4 - 6 HS, tho lun đưa ra
nhận xét v việc làm của các bn trong
tranh. GV cý HS quan sát cả hành
động thái độ ca tng bạn. Câu hi
gi ý:
- Các nhân vật trong trơnh đã nói
gì, m gì?
- Em nhận xét về lời nói, việc
làm của các bạn trong tranh ?
- Em đổng nh hay không đng
tình với nhng việcm đó? Vì sao?
-Tranh 1: Bn nh biếu ông bà q
Tết, nét mặt bn nh vui vẻ, tràn
đầỵỵêu thương. Em đổng tình với vic
làm bn nh vì bn th hin s l phép,
HS làm việc theo nhóm 4 - 6 HS,
tho lun đưa ra nhận xét v
vic làm của các bạn trong tranh.
-Tranh 1: Bn nh biếu ông bà
quà Tết, nét mặt bn nh vui v,
tràn đầỵỵêu thương. Em đổng tình
vi việc làm bạn nh bn th
hin s l phép, kính trọng ông bà.
Tranh 2: Bn n đang giới thiu vi
bn nam v l hội đua thuyn quê
mình. Em đng tình vi việc làm
ca bạn vì điểu đó thể hin s t
hào ca bn v truyn thng q
hương.
Tranh 3: Các bn nh cùng giáo
đến viếng nghĩa trang liệt sĩ. Em
đồng tình với việc làm của c bạn
điểu này th hin s biết ơn vi
kính trọng ông bà.
Tranh 2: Bn n đang gii thiu vi
bn nam v l hi đua thuyn quê
mình. Em đổng tình vi việc làm của
bạn điểu đó thể hin s t hào ca
bn v truyn thng quê hương.
Tranh 3: Các bn nh cùng giáo đến
viếng nghĩa trang liệt sĩ. Em đng tình
vi việc làm của c bạn điểu này
th hin s biết ơn vi những người
công với đất nước
- Tranh 4: Bin đang xin phép m s
dùng tiền tiết kiệm đ ng h người
dân vùng quê bị bão lũ. Em đồng tình
vi việc làm của Bin vì điều này thể
hin sựỵêu quý, biết chia s vi nhng
ngưi dân của quê hương.
- Tranh 5: Tin mời các bạn ăn nh
của làm. Tin rất vui vì được bà làm
cho món bánh đc sn - nim t hào v
m thc của quê nh. Em đồng tình
vi lời nói, việc làm của Tin vì Tin đã
th hiện tình yêu thương với ni bà
của mình và nim t o về quê hương
mình.
2. GV t chức cho các nhóm o
cáo kết qu tho lunkhai thác thêm
từng tình huống đ HS học cách th
hiện thái đ, biu cảm phù hợp vi
từng tình huống.
Các nhóm thể báo cáo kết qu
theo các hình thức khác nhau: trả li
ming, sắm vai,... Các nhóm khác góp
ý, đưa ra cách giải quyết khác (nếu có).
Lưu ý: Nếu chn hình thc sm vai,
GV cn nêu ra các tiêu chí nhận xét (v
lời nói, việc làm, thái đ) để HS n
c nhận xét các bn.
nhng người có công với đất nước
- Tranh 4: Bin đang xin phép
m s dùng tin tiết kiệm để ng h
ngưi dân vùng quê b bão lũ. Em
đồng tình với việc làm của Bin vì
điều y thể hin sựỵêu quý, biết
chia s vi những người dân ca
quê hương.
- Tranh 5: Tin mời c bn ăn
bánh của làm. Tin rất vui vì
được làm cho món bánh đc sn
- nim t o v m thc của quê
mình. Em đồng tình với lời nói,
vic làm của Tin Tin đã th hin
tình u thương với người bà ca
mình và niềm t hào v quê hương
mình.
Các nhóm báo cáo kết qu tho
lun và khai thác thêm tng tình
huống đ HS học cách thể hin thái
độ, biu cảm phợp vi tng tình
hung.
Hot động 2: Đưa ra li khuyên
cho bn trong tranh.
Mc tiêu: HS không đồng tình vi
lời nói, việc làm không th hiện tình
yêu quê hương.
T chc thc hin:
- GV t chức cho HS làm việc theo
nhóm đôi, quan sát đưa ra li
khuyên cho bn nh trong tranh.
- GV cho HS chia s ý kiến ca
mình.
- GV nhận xét và tổng kết hot
động, nhắc HS SƯU tẩm bài thơ, bài
hát, v tranh,...v ch đề quê hương đ
chun b cho hoạt động tiết sau.
HS làm việc theo nhóm đôi,
quan sát đưa ra lời khuyên cho
bn nh trong tranh.
HS chia s ý kiến của mình.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: ..../…/ 20… Ngày dạy: .... /…/ 20
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tun …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
i 13. EM U QUÊ ƠNG
(3 tiết)
(Tiết 3)
I. MC TIÊU: Sau bài học, hc sinh:
1. Kiến thc:
Với bài này, HS:
- Nêu được địa ch của quê hương em;
- ớc đầu nhn biết được v đp ca thiên nhiên và con ngưi qhương
mình.
- Thc hiện được việc m thiết thực, phù hp vi la tui th hin tình u
quê hương: u thương gia đình; nh trọng, biết ơn người có công với quê
hương.
2. Kĩ ng:
+ ng lực t ch tự hc:T xác định chủ động thc hin nhng vic
làm giữ gìn, bo v cnh quan phù hp vi kh năng ca bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia s ý kiến vi bn trong quá trình thc
hiệnc nhim v hc tp.
+ Năng lực điều chnh hành vi: Nêu thực hiện được nhng việc làm gi
gìn cảnh đẹp thiên nhiên quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt đng kinh tế- hội: Quan sát, tìm hiu
v cảnh đẹp thiên nhiên quê ơng; tham gia thc hiện c hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp vi la tuổi để bo v v cảnh đp ca quê hương.
3. Phm cht:
+ Yêu nước: Ch động thc hin nhng việc làm giữ gìn, bo v cảnh đp ca
quê hương.
II. THIT B DY HC VÀ HỌC LIU
3. Giáo viên: SGK Đạo đc 2, b tranh, video clip v q hương em.
4. Hc sinh: SGK Đo đc 2, tranh/nh v cảnh đẹp thiên nhiên địa phương,
t màu, giấy, h dán,...
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC DY HC:
1. Phương pháp dạy hc: Đàm thoi, tho lun nhóm, trực quan, vấn đáp - gi m,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, k chuyn, ...
2. Hình thc dy hc: Cá nhân, nhóm, lp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hot động 1: Vẽ, t, đọc thơ gii
thiu v v đẹp quê hương.
Mc tiêu: HS nêu được v đẹp quê
hương mình qua bức tranh, bài hát hay
bài thơ.
T chc thc hin:
1. GV cho HS phân nhóm theo các
hoạt động đã đăng kí: v tranh, hát, đọc
thơ và chuẩn b trình y kết qu hot
động.
dụ: Nm tranh trình bày vào
bảng nhóm; nhóm hát, đọc thơ sắp xếp
thtựtrình bày.
Chúý: GV thể chn mt trong ba
loại hình đ t chc hoạt động cho HS,
không nhất thiết phi t chc c ba loi
hình.
2. GV t chức cho các nhóm trình
bày kết qu hoạt đng.
3. HS chia s cm nhn khi xem
tranh, nghe các bài hát, bài thơ v quê
hương.
HS phân nhóm theo các hoạt đng
đã đăng kí: v tranh, hát, đọc thơ
chun b trình bày kết qu hot
động.
Hot động 2: Chia s nhng vic
em đã s làm đê thê hiện tình yêu
vi quê hương.
Mc tiêu: HS thc hiện được vic
mt s việc làm thiết thực, phù hp vi
la tui th hiện nh yêu quê hương:
yêu thương gia đình; chăm sóc, nh
trng, biết ơn nhng người có ng vi
quê hương.
T chc thc hin:
- GV t chức cho HS chơi trò chơi
để chia s với các bn trong lp v kết
qu thc hin nhng việc làm th hin
tình yêu quê hương qua một tuần rèn
luyn nhà.
Lut chơi: C lp s ng hát
chuyn hoa theo giai điệu bài hát. GV
hát ng. Khi GV dừng hát, hoa tay
ai thì HS đó sẽ chia s v việc nh đã
làm trong tun, cm nhn khi thc hin
việc làm đó, cảm nhn của ngưi thân
khi mình thực hin việc làm đó. Sau
khi chia s xong, c lp tiếp tục hát, trò
chơi lại tiếp tc.
Lưu ý: Những nơi điều kin, GV
th bt nhạc và dng nhạc để làm
hiu lnh chuyn hoa.
- GV tng kết li nhng hoạt đng
HS đã làm đ th hiện tình u vi quê
hương và tổ chc cho HS chia s v
nhng việc mình sẽ làm để th hin
tình yêu quê hương.
HS chơi trò chơi đ chia s với các
bn trong lp v kết qu thc hin
nhng vic làm th hin tình u
quê hương qua mt tun rèn luyn
nhà.
Hot động cng c, dặn dò
Mc tu: HS ôn lại nhng kiến
thức, năng đã được học; liên h
điu chnh việc làm của bn thân đ th
hiện tình yêu với quê hương.
T chc thc hin:
1. GV t chức cho HS đọc bài thơ
trong phn Ghi nh, SGK Đạo đc 2,
trang 59 đưa ra các câu hỏi để HS
trao đổi:
- Bài thơ muốn nói với em điều gì?
- Em s thay đổi điều đ thc
hin tốt hơn những việc làm thể hin
tình yêu quê hương?
2. GV mi mt s HS tr lời và đưa
ra nhận xét, tổng kết.
3. GV dặn dò HS về nhà:
-Tiếp tc thc hin nhng việc làm
th hiện tình yêu qhương.
- Nhc nh bạn bè, người thân cùng
thc hin nhng việc làm th hiện tình
yêu quê hương.
HS đọc bài thơ trong phn Ghi
nh, SGK Đạo đc 2, trang 59 và
đưa ra các câu hỏi để HS trao đi:
- Bài tmun nói với em điều
gì?
- Em s thay đổi điều đ
thc hin tốt hơn những việc làm
th hiện tình yêu qhương?
HS tr lời và đưa ra nhận xét, tổng
kết.
RÚT KINH NGHIM, B SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
| 1/13

Preview text:

Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
Bài 13. EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 tiết) (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: Với bài này, HS:
- Nêu được địa chỉ của quê hương em;
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu
quê hương: yêu thương gia đình; kính trọng, biết ơn người có công với quê hương. 2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học:Tự xác định và chủ động thực hiện những việc
làm giữ gìn, bảo vệ cảnh quan phù hợp với khả năng của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực
hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu và thực hiện được những việc làm giữ
gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế-xã hội: Quan sát, tìm hiểu
về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương. 3. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.
Giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương em. 2.
Học sinh: SGK Đạo đức 2, tranh/ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên ở địa
phương, bút màu, giấy, hổ dán,. .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi
mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Khởi động
Hoạt động: Chia sẻ cảm nhận.
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm
nhận về tình yêu quê hương qua bài hát.
Tổ chức thực hiện: 1.
GV cho cả lớp nghe, cùng hát và -Học sinh múa hát bài “Em yêu
vận động theo nhạc của bài Em yêu quê quê hương”
hương (dân ca Nùng, đặt lời: Hoàng -Học sinh trả lời câu hỏi: Anh).
+ Quê hương của bạn nhỏ
Lưu ý: GV có thể thay bằng bài hát trong bài hát có gì đẹp?
khác hoặc hoạt động khởi động khác.
+ Nêu cảm nhận của em vể 2.
HS trao đổi và trả lời câu hỏi:
tình yêu guê hương của bạn nhỏ
+ Quê hương của bạn nhỏ trong bài trong bài hát. hát có gì đẹp?
+ Nêu cảm nhận của em vể tình yêu -Ghi tựa bài vào vở.
quê hương của bạn nhỏ trong bài hát. 3.
GV sơ kết và dẫn dắt vào chủ đề bài
học: Quê hương là nơi chúng ta sinh ra
và lớn lên, nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp
của chúng ta. Vậy em sẽ làm gì và làm

như thế nào để thể hiện tình yêu với guê
hương? Chúng ta cùng khám phá qua bài
học ngày hôm nay: Em yêu quê hương.

Kiến tạo tri thức mới
Hoạt động 1: Giới thiệu với bạn về
quê hương em và nêu cảm nhận của em về quê hương.
Mục tiêu: HS nêu được địa chỉ của
quê hương, chia sẻ được những điều ấn
tượng về quê hương và thể hiện tình yêu với quê hương.
Tổ chức thực hiện: 1.
GV tổ chức cho HS làm việc theo
nhóm đôi, sử dụng tranh/ảnh/thông tin để HS làm việc theo nhóm đôi, sử
giới thiệu về quê hương mình theo gợi ý: dụng tranh/ảnh/thông tin để giới -
Quê em ở đâu? (nêu địa chỉ cụ thể) thiệu về quê hương mình theo gợi ý: -
Vẻ đẹp của cảnh vật, con người guê hương em. -
Quê em ở đâu? (nêu địa chỉ cụ thể) -
Cảm nhận của em về cảnh vật thiên
nhiên, con người của quê hương. -
Vẻ đẹp của cảnh vật, con
người guê hương em. 2.
GV tổ chức cho HS đóng vai hướng
dẫn viên du lịch để giới thiệu về quê -
Cảm nhận của em về cảnh hương mình với các bạ
vật thiên nhiên, con người của n. quê hương. 3.
GV nhận xét và kết luận, chuyển - HS đóng vai hướng dẫn
tiếp sang hoạt động sau: Mỗi vùng guê có viên du lịch để giới thiệu về quê
một nét đẹp khác nhau. Chúng ta gắn bó hương mình với các bạ
với quê hương mình, yêu quê mình từ n.
những điều giản dị đó. Để cho quê hương
luôn đẹp, luôn là nơi chúng ta hướng về,
mỗi người cần có những việc làm cụ thể
để thể hiện tình yêu với quê hương.
Hoạt động 2: Nêu việc làm thể hiện
tình yêu quê hương của các bạ n trong tranh.
Mục tiêu: HS nhận biết được vẻ đẹp
của thiên nhiên và con người quê hương,
nêu được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
Tổ chức thực hiện:
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm
4-6 HS và yêu cầu thảo luận: -
Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì? HS thảo luận nhóm 4-6 -
Các bạn nhỏ trong tranh thể hiện -
Các nhân vật trong tranh
tình yêu với quê hương như thế nào? làm gì? Nói gì?
GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo -
Các bạn nhỏ trong tranh thể
luận. Mỗi nhóm báo cáo về một tranh. hiện tình yêu với quê hương như thế nào?
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các bạn khác có thể
HS báo cáo kết quả thảo luận. nhận xét, bổ sung.
Mỗi nhóm báo cáo về một tranh. Gợi ý:
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các -
Tranh 1: Bố Bin thông báo cho hai bạn khác có thể nhận xét, bổ
chị em là chủ nhật cả nhà sẽ về quê. Hai sung.
chị em Tin rất vui mừng. Điều đó thể
hiện hai chị em rất thích về thăm quê và
những người thân ở quê. -
Tranh 2: Hai mẹ con Tin về thăm
quê ở vùng biển đảo. Tin thấy đảo quê
mình thật đẹp. Điều đó cho thấy Tin yêu
cảnh đẹp của quê mình.
-Tranh 3: Na vui mừng khoe với bạn
bài báo viết về nghệ nhân gốm ở quê
mình. Điều này cho thấy Na yêu quý và
tự hào về con người quê mình.
-Tranh 4: Hai bạn đang trao đổi với
nhau về những sản vật của quê hương
mình. Hai bạn yêu và tự hào về sản vật của địa phương.
Hoạt động 3: Kê thêm những việc
làm thê hiện tình yêu quê hương.
Mục tiêu: HS nhận biết được những
việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
Tổ chức thực hiện:
HS thảo luận nhóm 4 và kể thêm
GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và kể những việc làm thể hiện tình yêu
thêm những việc làm thể hiện tình yêu quê hương. quê hương.
Các nhóm báo cáo kết quả thảo
Sau khi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
luận, GV tổng kết hoạt động và kết nối,
chuyển tiếp sang hoạt động sau.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
Bài 13. EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 tiết) (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: Với bài này, HS:
- Nêu được địa chỉ của quê hương em;
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu
quê hương: yêu thương gia đình; kính trọng, biết ơn người có công với quê hương. 2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học:Tự xác định và chủ động thực hiện những việc
làm giữ gìn, bảo vệ cảnh quan phù hợp với khả năng của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực
hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu và thực hiện được những việc làm giữ
gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế-xã hội: Quan sát, tìm hiểu
về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương. 3. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh đẹp của quê hương. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương em.
2. Học sinh: SGK Đạo đức 2, tranh/ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương,
bút màu, giấy, hổ dán,. .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói,
việc làm của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS thể hiện sự đồng tình
với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu
quê hương, lựa chọn được những hành
vi, việc làm thể hiện tình yêu với quê hương.
Tổ chức thực hiện: 1.
GV tổ chức cho HS làm việc theo HS làm việc theo nhóm 4 - 6 HS,
nhóm 4 - 6 HS, thảo luận và đưa ra thảo luận và đưa ra nhận xét về
nhận xét về việc làm của các bạn trong việc làm của các bạn trong tranh.
tranh. GV chú ý HS quan sát cả hành
-Tranh 1: Bạn nhỏ biếu ông bà
động và thái độ của từng bạn. Câu hỏi quà Tết, nét mặt bạn nhỏ vui vẻ, gợi ý:
tràn đầỵỵêu thương. Em đổng tình -
Các nhân vật trong trơnh đã nói với việc làm bạn nhỏ vì bạn thể gì, làm gì?
hiện sự lẻ phép, kính trọng ông bà. -
Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của các bạ
Tranh 2: Bạn nữ đang giới thiệu với n trong tranh ?
bạn nam về lễ hội đua thuyền ở quê mình. Em đổng tình vớ -
Em đổng tình hay không đồng i việc làm
tình với những việc làm đó? Vì sao?
của bạn vì điểu đó thể hiện sự tự
hào của bạn về truyền thống quê
-Tranh 1: Bạn nhỏ biếu ông bà quà hương.
Tết, nét mặt bạn nhỏ vui vẻ, tràn Tranh 3: Các bạn nhỏ cùng cô giáo
đầỵỵêu thương. Em đổng tình với việc đến viếng nghĩa trang liệt sĩ. Em làm bạ
đồng tình với việc làm của các bạn
n nhỏ vì bạn thể hiện sự lẻ phép, vì điểu này thể hiện sự biết ơn với kính trọng ông bà.
những người có công với đất nước
Tranh 2: Bạn nữ đang giới thiệu với - Tranh 4: Bin đang xin phép
bạn nam về lễ hội đua thuyền ở quê mẹ sẽ dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ
mình. Em đổng tình với việc làm của người dân vùng quê bị bão lũ. Em
bạn vì điểu đó thể hiện sự tự hào của đồng tình với việc làm của Bin vì
bạn về truyền thống quê hương. Tranh 3: Các bạ
điều này thể hiện sựỵêu quý, biết
n nhỏ cùng cô giáo đến chia sẻ với những người dân của
viếng nghĩa trang liệt sĩ. Em đồng tình
với việc làm của các bạn vì điểu này quê hương.
thể hiện sự biết ơn với những người có -
Tranh 5: Tin mời các bạn ăn công với đất nước
bánh của bà làm. Tin rất vui vì -
Tranh 4: Bin đang xin phép mẹ sẽ được bà làm cho món bánh đặc sản
dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ người - niềm tự hào về ẩm thực của quê
dân vùng quê bị bão lũ. Em đồng tình mình. Em đồng tình với lời nói,
với việc làm của Bin vì điều này thể việc làm của Tin vì Tin đã thể hiện
hiện sựỵêu quý, biết chia sẻ với những tình yêu thương với người bà của
người dân của quê hương.
mình và niềm tự hào về quê hương mình. -
Tranh 5: Tin mời các bạn ăn bánh
của bà làm. Tin rất vui vì được bà làm Các nhóm báo cáo kết quả thảo
cho món bánh đặc sản - niềm tự hào về luận và khai thác thêm từng tình
ẩm thực của quê mình. Em đồng tình huống để HS học cách thể hiện thái
với lời nói, việc làm của Tin vì Tin đã độ, biểu cảm phù hợp với từng tình
thể hiện tình yêu thương với người bà huống.
của mình và niềm tự hào về quê hương mình. 2.
GV tổ chức cho các nhóm báo
cáo kết quả thảo luận và khai thác thêm
từng tình huống để HS học cách thể
hiện thái độ, biểu cảm phù hợp với từng tình huống.
Các nhóm có thể báo cáo kết quả
theo các hình thức khác nhau: trả lời
miệng, sắm vai,. . Các nhóm khác góp ý, đưa ra cách giả i quyết khác (nếu có).
Lưu ý: Nếu chọn hình thức sắm vai,
GV cần nêu ra các tiêu chí nhận xét (về
lời nói, việc làm, thái độ) để HS có căn cứ nhận xét các bạn.
Hoạt động 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS không đồng tình với
lời nói, việc làm không thể hiện tình yêu quê hương.
Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo
HS làm việc theo nhóm đôi,
nhóm đôi, quan sát và đưa ra lời quan sát và đưa ra lời khuyên cho
khuyên cho bạn nhỏ trong tranh. bạn nhỏ trong tranh. -
GV cho HS chia sẻ ý kiến của HS chia sẻ ý kiến của mình. mình. -
GV nhận xét và tổng kết hoạt
động, nhắc HS SƯU tẩm bài thơ, bài
hát, vẽ tranh,...về chủ đề quê hương để
chuẩn bị cho hoạt động ở tiết sau.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: ..../…/ 20…
Ngày dạy: .... /…/ 20…
Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần …..
Chủ để: QUÊ HƯƠNG EM
Bài 13. EM YÊU QUÊ HƯƠNG (3 tiết) (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: Với bài này, HS:
- Nêu được địa chỉ của quê hương em;
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu
quê hương: yêu thương gia đình; kính trọng, biết ơn người có công với quê hương. 2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học:Tự xác định và chủ động thực hiện những việc
làm giữ gìn, bảo vệ cảnh quan phù hợp với khả năng của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực
hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nêu và thực hiện được những việc làm giữ
gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế-xã hội: Quan sát, tìm hiểu
về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt động, việc làm
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương. 3. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh đẹp của quê hương. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
3. Giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương em.
4. Học sinh: SGK Đạo đức 2, tranh/ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương,
bút màu, giấy, hổ dán,. .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở,
thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Vẽ, hát, đọc thơ giới
thiệu về vẻ đẹp quê hương.
Mục tiêu: HS nêu được vẻ đẹp quê
hương mình qua bức tranh, bài hát hay bài thơ.
Tổ chức thực hiện: 1.
GV cho HS phân nhóm theo các HS phân nhóm theo các hoạt động
hoạt động đã đăng kí: vẽ tranh, hát, đọc đã đăng kí: vẽ tranh, hát, đọc thơ
thơ và chuẩn bị trình bày kết quả hoạt và chuẩn bị trình bày kết quả hoạt động. động.
Ví dụ: Nhóm tranh trình bày vào
bảng nhóm; nhóm hát, đọc thơ sắp xếp thứtựtrình bày.
Chúý: GV có thể chọn một trong ba
loại hình để tổ chức hoạt động cho HS,
không nhất thiết phải tổ chức cả ba loại hình. 2.
GV tổ chức cho các nhóm trình
bày kết quả hoạt động. 3.
HS chia sẻ cảm nhận khi xem
tranh, nghe các bài hát, bài thơ vể quê hương.
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc
em đã và sẽ làm đê thê hiện tình yêu với quê hương.
Mục tiêu: HS thực hiện được việc
một số việc làm thiết thực, phù hợp với
lứa tuổi thể hiện tình yêu quê hương:
yêu thương gia đình; chăm sóc, kính
trọng, biết ơn những người có công với quê hương.
Tổ chức thực hiện: -
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS chơi trò chơi để để chia sẻ với các
chia sẻ với các bạn trong lớp về kết bạn trong lớp về kết quả thực hiện
quả thực hiện những việc làm thể hiện
tình yêu quê hương qua mộ
những việc làm thể hiện tình yêu
t tuần rèn quê hương qua một tuần rèn luyện luyện ở nhà. ở nhà.
Luật chơi: Cả lớp sẽ cùng hát và
chuyền hoa theo giai điệu bài hát. GV
hát cùng. Khi GV dừng hát, hoa ở tay
ai thì HS đó sẽ chia sẻ về việc mình đã
làm trong tuần, cảm nhận khi thực hiện
việc làm đó, cảm nhận của người thân
khi mình thực hiện việc làm đó. Sau
khi chia sẻ xong, cả lớp tiếp tục hát, trò chơi lại tiếp tục.
Lưu ý: Những nơi có điều kiện, GV
có thể bật nhạc và dừng nhạc để làm hiệu lệnh chuyền hoa. -
GV tổng kết lại những hoạt động
HS đã làm để thể hiện tình yêu với quê
hương và tổ chức cho HS chia sẻ về
những việc mình sẽ làm để thể hiện tình yêu quê hương.
Hoạt động củng cố, dặn dò
Mục tiêu: HS ôn lại những kiến
thức, kĩ năng đã được học; liên hệ và
điều chỉnh việc làm của bản thân để thể
hiện tình yêu với quê hương.
Tổ chức thực hiện: 1.
GV tổ chức cho HS đọc bài thơ HS đọc bài thơ trong phần Ghi
trong phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức 2, nhớ, SGK Đạo đức 2, trang 59 và
trang 59 và đưa ra các câu hỏi để HS đưa ra các câu hỏi để HS trao đổi: trao đổi: -
Bài thơ muốn nói với em điều -
Bài thơ muốn nói với em điều gì? gì? -
Em sẽ thay đổi điều gì để thực -
Em sẽ thay đổi điều gì để
hiện tốt hơn những việc làm thể hiện thực hiện tốt hơn những việc làm
tình yêu quê hương?
thể hiện tình yêu quê hương? 2.
GV mời một số HS trả lời và đưa HS trả lời và đưa ra nhận xét, tổng ra nhận xét, tổng kết. kết. 3. GV dặn dò HS về nhà:
-Tiếp tục thực hiện những việc làm
thể hiện tình yêu quê hương. -
Nhắc nhở bạn bè, người thân cùng
thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..