Giáo án Đạo đức 2 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) | Tuần 16

Giáo án Đạo đức 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 2 CTST của mình.

Thứ…………..ngày………..tháng…………năm…………
Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG NHÂN ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
_V năng lực:
+ ng lc t ch và tự hc: Nhận ra được mt s biu hin ca vic biết bo qun
đồ ng cá nhân; nêu được vì sao phi bo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực gii quyết vn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để gii quyết tình
hung bo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ ng lực điều chỉnh hành W:Thc hiện được nhng việc làm đ bo quản đ dùng
cá nn tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ,nh vi biết bo qun đ dùng
cá nn; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bo qun đ dùng cá nn.
_ V phm cht:
+ Trách nhiệm: thc nh tiết kim, ch động thc hin nhng việc làm để bo qun
đồ ng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Khởi động:
Hoạt động 1 : K cu chuyn Nhà thiết kế thi trang theo tranh và
tr lời câu hỏi
Mục tiêu:to cm xúc, kích hot kinh nghim ca HS.
_GV cho HS quan t c tranh; xác đnh ni dung từng tranh; liên
kết c tranh thành mt u chuyn hoàn chnh; cho 1 - 2 HS k li
câu chuyện đó bng ngôn ngữ của minh (chú ý các ng nói đ ni
dung câu chuyện đưc th hiện chính xác hơn).
_ Qua các hot động quan sát, xác đnh ni dung tranh và k chuyn
theo tranh ca HS, GV đt những câu hi gi m đ dn dắt HS c
ý đến nhng chi tiết: Điều gì đó xy ra vi chiếc khăn ca Na? Chiếc
khăn đó như thế nào? Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn đ
quàng nữa không?
Hoạt động 2: Nêu cảm nhn ca em v vic làm của Na.
Mc tiêu: Kích hot kiến thc nn của HS, giúp HSớc vào bài hc
mi một cách tự tin, thoải mái hơn
+Nêu cm nhn ca em v vic làm ca Na? (Tho lun nhóm đôi)
_ GV đng viên, khuyến khích đ HS đưc t do phát biểu cm nhn,
suy nghĩ, đánh giá cá nhân v việc làm của bn Na và kết ni mt
ch khéo léo, tự nhiên với bài học mi
- 2-3 HS u.
- HS quan sát tranh, thực hiện
kể câu theo gợi ý của GV.
_ HS trả lời: Na ct chiếc
khăn để làm váy cho búp bê.
+ đẹp và rất mi……..
+ Đại diện nhóm trình bày:
Na không biết trân trọng món
quà mẹ tng; Na rất thích tr
thành nhà thiết kế thi trang;
Na ch biết quan tâm đến đ
chơi không c ý đến đ
- Nêu được mt s biu hin ca vic biết bo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phi bo qun đồ ng cá nhân;
- Thc hin được vic bo quản đ dùng có nhân;
- Nhc nh bn bè, người thân bo quản đồ dùng cá nhân.
_( hoc GV ng có thể ngay phn Khi động, tích hp vi
ng x tình hung bằng cách đặt thêm những câu hi mi như:
Để làm váy cho bp bê, Na nên lấy vi đâu? Nếu chiếc khăn quàng
đã cũ, kng dùng nữa, Na thể cắt ra m váy cho búp đưc
không?, v.v.
_Như vy, phn Khởi động đồng thi s to cảm xúc, kích hoạt
kinh nghim, kiến thc nn của HS, giúp HS bước vào bài học mi
một cách tự tin, thoi mái hơn.)
- HSNhậnt, GV nhận xét,tuyên dương HS.
2. Kiến tạo tri thức mới:
Hoạt động 1 : Bạn o trong tranh biết bo qun đồ dùng
nhân?
Mc tiêu: HS nêu đưc mt s biu hin ca vic biết/không biết
bo quản đ dùng cá nn.
T chc thc hin: Tho luận nhóm 4
Tranh 1 : Bn n đang dùngt vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem
luc.
Tranh 2: Bn n đang cẩn thn xếp sách vở vào giá sách.
Tranh 3: Bn nam làm gãy rời đồ chơi.
Tranh 4: Bn nam đang bọc bìa cho sách vở ca mình.
Tranh 5: Bn n đang treo mũ bo hiểm lên giá.
_ GV dn dt đến kết lun: Trong nhiu trường hp, vic ttrang
trí cho đồ ng nhân vừa đ đổ ng thêm đẹp, va th hiện được
ng khiếu, s thích bản thân nhưng trong trường hợpy, việc m
co bn n kng thích hp: trong trí cp sách bằng t d va
không đp, va rt d b loang, khiến cho cp sách của mình tr nên
lem luc.
Thư giãn 1 pt
Hoạt động 2: Nêu thêm mt sô' việc cn làm để bo quản đồ
dùng cá nhân.
Mc tiêu: HS nêu được nhng vic cẩn m đ bo quản đổ dùng
cá nn. Tho luận nhóm 3
_ Mi nhóm đu nhiệm v tho lun đ đ xut, chia s nhng
vic cn làm nhm bo quản đổ dùng cá nhân một cách hiệu qu.
_HS nhn xét, GV sẽ tng hợp và dn dt để HS biết rng:
+ Vic bo quản đ dùng cá nhân trước hết phi bt đầu y ý
thc ca mi ngưi.
+Mỗi đồ ng khác nhau s có nhng ch thc bo quản khác
nhau.
GV hỏi thêm : Vì sao cn bo quản đồ dùng cá nhân
( hình thức cá nhân)
ng; Na chưa biết bo qun
đồ ng cá nhân, v.v.
- HS thảo luận nhóm 4 giải
quyết tình huống
_ Đại diện các nhóm trình
y
+ HS có th d dàng thống
nhất: đổng tình với việc m
ca các bn tranh 2,4 và 5
c bn đã biết bo qun
sách vở, đổ ng nhân;
không đổng tình vi việc làm
ca bn tranh 1 và 3 vì chưa
biết gi gìn cặp sách, đổ chơi.
Tuy nhiên, tranh 1, HS
th s có những ý kiến khác
nhau: a) Không đồng tình
bn v lên cặp sách chưa
biết bo quản đồ ng
nhân; b) Đng tình vì bn v
lên cặp sách đ chiếc cp
đưc đẹp hơn, v.v
_ HS thảo luận
_ Đại diện nm trình bày
_ HS nhắc lại 10 HS
_ HS trả lời: đ ng cá
nhân của em rt khó tìm mua;
rất đắt tin; rt cn thiết,..
_ 15 hs nhắc lại
GV cn gi m, dn dắt đ HS biết liên h vi thc tế bn thân,
gia đình; từ đó hình thành nhng nhn thc mới mang tính khái quát
hơn:
- Biết bo quản thì đổ dùng cá nhân mới bn, đẹp sử dng
đưc lâu dài.
- Biết bo quản thì đồ ng nhân mi phc v hiu qu cho
vic sinh hot, hc tp ca mình.
- Bo quản đồ dùng cá nhân chính là thực hành tiết kim; th hin
lòng hiếu thảo đi vi cha m; th hin trách nhiệm của em đi vi
bn thân và gia đình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhậnt giờ học.
Thứ…………..ngày………..tháng…………năm…………
Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
_V năng lực:
+ ng lc t ch và tự hc: Nhận ra được mt s biu hin ca vic biết bo qun
đồ ng cá nhân; nêu được vì sao phi bo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực gii quyết vn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để gii quyết tình
hung bo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ ng lực điều chỉnh hành W:Thc hiện được nhng việc làm đ bo quản đ dùng
cá nn tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ,nh vi biết bo qun đ dùng
cá nn; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bo qun đ dùng cá nn.
_ V phm cht:
+ Trách nhim:thc nh tiết kim, ch đng thc hin nhng việc làm để bo qun
đồ ng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Khởi động:
Hoạt động 1 : HS t bài hát Sách bút thân yêu ơi (Nhạc lời:
Bùi Đình Thảo)
Mục tiêu:to cm xúc, kích hot kinh nghim ca HS.
- Nêu được mt s biu hin ca vic biết bo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phi bo qun đồ ng cá nhân;
- Thc hin được vic bo quản đ dùng có nhân;
- Nhc nh bn bè, người thân bo quản đồ dùng cá nhân.
GV nêu một s u hỏi đ va kết ni vi ni dung đã học tun
trước, va to c chuyn tiếp sang nhng ni dung mi ca bài
hc.
II. Luyn tp
Hoạt động 1: Nhậnt về vic làm của cm. Nếu là cốm, em s
làm gì?
Mục tiêu: HS biết nhận t, bày tỏ thái đ trước việc không biết
bo quản đ dùng cá nn.
SGK gii thiu tình hung hc tp qua tranh: B tng cho bn
Cm con gấu bông mi; bn Cm lp tc vt chiếc ô nhựa cũ đi
chỉ chơi với con gấung mới mà thôi.
_ GV gợi ý:
Bn Cốm đã không biết gi gìn đ chơi ca mình, nếu hôm kc
cn chơi ô s kng có ô nữa. Tuy nhiên, ý th hai ca u
hi: Nếu là Cốm, em s m gì?,
_ HS nhậnt, GV nhn xét
Hoạt động 2: Em đồngnh hay không ?Vì sao?
Mục tiêu: HS biết đồng nh với vic biết bo quản đồ ng
nhân; không đồng tình với việc không biết bo quản đồ dùng
nhân.
T chc thc hin: Tho lun nhóm 4
Tranh 1: Bn nam ct gi cn thn quẩn áo ấm khi mùa đông hết,
thể mùa đông năm sau, bạn không còn mặc va nhng qun
áo này nữa.
Tranh 2: Bn nam đang vở ly giy gp đồ chơi.
Tranh 3: Bn nam đang lau chùi chiếc xe đp của mình.
_ HS nhậnt, GV nhận xét
GV th m rng ni dung dy hc bng những u hỏi mi
như: Sang năm, nếu quần áo m của em không dùng nữa, em s
làm gì vi s quần áo đó? Em bao giờ xé v ly giy gp đ
chơi như bạn tranh 2 kng?, v.v.
THƯ GIÃN 1 PHÚT
Hoạt động 3: sm vai Tin x lí tình huống.
Mục tiêu: HS biết cách xử trước mt s tình huống th hin
chưa biết bo quản đ dùng cá nhân.
T chc thc hin:
Tinh hung HS cn sm vai là: Giày mới ca Tin b lm bn, anh
trai khuyên Tin nên vt đi nhưng Tin ng túng chưa tìm được cách
gii quyết.
_ HS nhn xét, GV nhn xét
_ GV hướng dn cho c lp mt s cách làm sạch giày, dép đơn
giản và u cu HS vn dng trong sinh hot hng ngày
III. Vn dng
Hoạt động 1:Tp bọc sách vở.
Mục tiêu: HS biết cách bọc và giữ gìn sách vở sạch đẹp.
- 2-3 HS trả lời.
_ HS trả lời:
(không vt b đổ chơi cũ khi
đổ chơi mới; tặng đ chơi
cho bạn khác; cùng chơi cả
đổ chơi và đ chơi mới;
ct đồ chơi cũ vào hp đ khi
khác lấy ra chơi,...).
_ Đại diện các nhóm trình
bày
_ HS tr li
HS tr li:
_ đem giày đi giặt; chùi giày
bằng khân hoặc giy m; nh
b m giúp đỡ; biết rút kinh
nghiệm để lần sau không m
bổn giày khi đi đường, V.V.
T chc thc hin:
GV thể t chức thành mt cuộc thi: HS nào làm nhanh, đúng
sn phẩm đẹp nht s được khen thưởng.
_ HS nhn xét, GV nhận xét
Hoạt đng 2: Chia s nhng việc em đã làm đ bo qun đồ
dùngnhân.
Mục tiêu: Khuyến khích HS nâng cao ý thc bo quản đồ dùng cá
nhân.
T chc thc hin:
_ GV gi mt s HS chia s tc lp; t chc cho HS chia s vi
nhau trong nhóm đôi; hoặc cho HS nghe bn chia s cách bn bo
quản đồ dùng cá nhân và đưa ra nhận xét.
_ HS nhn xét, GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
_ Cui gi hc, GV cho c lớp cùng đọc bài thơ:
Luôn nâng niu bo qun Mọi đồ dùng cá nhân Bên nhau ta gán
Như những người bạn thân.
_Nhc nh HS luôn có ý thc bo quản đồ ng cá nhân
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhậnt giờ học.
_ HS thc hin
_ HS tr li
_ HS tr li
| 1/5

Preview text:

Thứ…………..ngày………. tháng…………năm………… Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng có nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất: _Về năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản
đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực giải quyết vấn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình
huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ Nâng lực điều chỉnh hành W:Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng
cá nhân tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng
cá nhân; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
_ Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm: thực
hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS I.Khởi động:
Hoạt động 1 : Kể cảu chuyện Nhà thiết kế thời trang theo tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu:tạo cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của HS.
_GV cho HS quan sát các tranh; xác định nội dung từng tranh; liên - 2-3 HS nêu.
kết các tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh; cho 1 - 2 HS kể lại - HS quan sát tranh, thực hiện
câu chuyện đó bằng ngôn ngữ
kể câu theo gợi ý của GV.
của minh (chú ý các bóng nói để nội dung câu chuyện đượ
c thể hiện chính xác hơn). _ HS trả lời:
_ Qua các hoạt động quan sát, xác đị Na cắt chiếc
nh nội dung tranh và kể chuyện khăn để làm váy cho búp bê.
theo tranh của HS, GV đặt những câu hỏi gợi mở để dẫn dắt HS chú + đẹp và rất mới……….
ý đến những chi tiết: Điều gì đó xảy ra với chiếc khăn của Na? Chiếc
khăn đó như thế nào? Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn để quàng nữa không?
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na.
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của HS, giúp HS bước vào bài học + Đại diện nhóm trình bày:
mới một cách tự tin, thoải mái hơn
Na không biết trân trọng món +Nêu cả quà mẹ
m nhận của em về việc làm của Na? (Thảo luận nhóm đôi)
tặng; Na rất thích trở
_ GV động viên, khuyến khích để
thành nhà thiết kế thời trang;
HS được tự do phát biểu cảm nhận,
suy nghĩ, đánh giá cá nhân về
Na chỉ biết quan tâm đến đồ
việc làm của bạn Na và kết nối một chơi mà không chú ý đến đồ cách khéo léo, tự
nhiên với bài học mới
_( hoặc GV cũng có thể ngay ở phẩn Khởi động, tích hợp với kĩ dùng; Na chưa biết bảo quản
năng xử lí tình huống bằng cách đặt thêm những câu hỏi mới như: đồ dùng cá nhân, v.v.
Để làm váy cho bủp bê, Na nên lấy vởi ở đâu? Nếu chiếc khăn quàng
đã cũ, không dùng nữa, Na có thể cắt ra làm váy cho búp bê được không?, v.v.
_Như vậy, phẩn Khởi động đồng thời sẽ tạo cảm xúc, kích hoạt
kinh nghiệm, kiến thức nền của HS, giúp HS bước vào bài học mới
một cách tự tin, thoải mái hơn.)
- HSNhận xét, GV nhận xét,tuyên dương HS.
2. Kiến tạo tri thức mới:
- HS thảo luận nhóm 4 giải
Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng cá nhân? quyết tình huống
_ Đại diện các nhóm trình
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc biết/không biết bày
bảo quản đồ dùng cá nhân.
+ HS có thể dễ dàng thống
Tổ chức thực hiện: Thảo luận nhóm 4
nhất: đổng tình với việc làm
Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem của các bạn ở tranh 2,4 và 5 luốc.
vì các bạn đã biết bảo quản
sách vở, đổ dùng cá nhân;
Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách vở vào giá sách.
không đổng tình với việc làm
Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
của bạn ở tranh 1 và 3 vì chưa
Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của mình.
biết giữ gìn cặp sách, đổ chơi.
Tuy nhiên, ở tranh 1, HS có
Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bảo hiểm lên giá.
thể sẽ có những ý kiến khác
_ GV dẫn dắt đến kết luận: Trong nhiều trường hợp, việc tựtrang nhau: a) Không đồng tình vì
trí cho đồ dùng có nhân vừa để đổ dùng thêm đẹp, vừa thể hiện được bạn vẽ lên cặp sách là chưa
nâng khiếu, sở thích bản thân nhưng trong trường hợp này, việc làm biết bảo quản đồ dùng cá
củo bạn nữ là không thích hợp: trong trí cặp sách bằng bút dạ vừa nhân; b) Đồng tình vì bạn vẽ
không đẹp, vừa rất dễ bị loang, khiến cho cặp sách của mình trở nên lên cặp sách là để chiếc cặp lem luốc. được đẹp hơn, v.v • Thư giãn 1 phút
Hoạt động 2: Nêu thêm một sô' việc cẩn làm để bảo quản đồ _ HS thảo luận dùng cá nhân.
_ Đại diện nhóm trình bày
Mục tiêu: HS nêu được những việc cẩn làm để bảo quản đổ dùng
cá nhân. Thảo luận nhóm 3 _ HS nhắc lại 10 HS
_ Mỗi nhóm đều có nhiệm vụ thảo luận để đề xuất, chia sẻ những
việc cần làm nhằm bảo quản đổ dùng cá nhân một cách hiệu quả.
_HS nhận xét, GV sẽ tổng hợp và dẫn dắt để HS biết rằng:
_ HS trả lời: vì đồ dùng cá
+ Việc bảo quản đồ dùng cá nhân trước hết phải bắt đầu tùy ý nhân của em rất khó tìm mua; thức của mỗi người.
rất đắt tiền; rất cần thiết,..
+Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức bảo quản khác nhau.
GV hỏi thêm : Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân _ 15 hs nhắc lại
( hình thức cá nhân)
GV cần gợi mở, dẫn dắt để HS biết liên hệ với thực tế bản thân,
gia đình; từ đó hình thành những nhận thức mới mang tính khái quát hơn:
- Biết bảo quản thì đổ dùng cá nhân mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài.
- Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới phục vụ hiệu quả cho
việc sinh hoạt, học tập của mình.
- Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực hành tiết kiệm; thể hiện
lòng hiếu thảo đối với cha mẹ; thể hiện trách nhiệm của em đối với bản thân và gia đình. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.
Thứ…………..ngày………. tháng…………năm………… Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng có nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất: _Về năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản
đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực giải quyết vấn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình
huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ Nâng lực điều chỉnh hành W:Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng
cá nhân tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng
cá nhân; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
_ Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm:thực
hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS I.Khởi động:
Hoạt động 1 : HS hát bài hát Sách bút thân yêu ơi (Nhạc và lời: Bùi Đình Thảo)
Mục tiêu:tạo cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của HS.
GV nêu một số câu hỏi để vừa kết nối với nội dung đã học ở tuần - 2-3 HS trả lời.
trước, vừa tạo bước chuyển tiếp sang những nội dung mới của bài học. II. Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét về việc làm của cốm. Nếu là cốm, em sẽ làm gì?
Mục tiêu: HS biết nhận xét, bày tỏ thái độ trước việc không biết _ HS trả lời:
bảo quản đổ dùng cá nhân.
(không vứt bỏ đổ chơi cũ khi
SGK giới thiệu tình huống học tập qua tranh: Bố tặng cho bạn có đổ chơi mới; tặng đổ chơi
Cốm con gấu bông mới; bạn Cốm lập tức vứt chiếc ô tô nhựa cũ đi cũ cho bạn khác; cùng chơi cả
và chỉ chơi với con gấu bông mới mà thôi.
đổ chơi cũ và đổ chơi mới; _ GV gợi ý:
cất đồ chơi cũ vào hộp để khi
Bạn Cốm đã không biết giữ gìn đồ chơi của mình, nếu hôm khác khác lấy ra chơi,. .).
cần chơi ô tô sẽ không có ô tô nữa. Tuy nhiên, ở ý thứ hai của câu
hỏi: Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?,
_ HS nhận xét, GV nhận xét
Hoạt động 2: Em đồng tình hay không ?Vì sao?
Mục tiêu: HS biết đồng tình với việc biết bảo quản đồ dùng cá
nhân; không đồng tình với việc không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện: Thảo luận nhóm 4
Tranh 1: Bạn nam cất giữ cẩn thận quẩn áo ấm khi mùa đông hết, _ Đạ dù có thể i diện các nhóm trình
mùa đông năm sau, bạn không còn mặc vừa những quẩn áo này nữ bày a.
Tranh 2: Bạn nam đang xé vở lấy giấy gấp đồ chơi.
Tranh 3: Bạn nam đang lau chùi chiếc xe đạp của mình.
_ HS nhận xét, GV nhận xét _ HS trả lời
GV có thể mở rộng nội dung dạy học bằng những câu hỏi mới
như: Sang năm, nếu quần áo ấm của em không dùng nữa, em sẽ
làm gì với số quần áo đó? Em có bao giờ xé vở lấy giấy gấp đồ
chơi như bạn ở tranh 2 không?, v.v. THƯ GIÃN 1 PHÚT
Hoạt động 3: sắm vai Tin xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS biết cách xử lí trước một số tình huống thể hiện
chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
Tinh huống HS cần sắm vai là: Giày mới của Tin bị lấm bẩn, anh
trai khuyên Tin nên vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa tìm được cách HS trả lời: giải quyết.
_ đem giày đi giặt; chùi giày
_ HS nhận xét, GV nhận xét
bằng khân hoặc giấy ẩm; nhờ
_ GV hướng dẫn cho cả lớp một số cách làm sạch giày, dép đơn bố mẹ giúp đỡ; biết rút kinh
giản và yêu cầu HS vận dụng trong sinh hoạt hằng ngày
nghiệm để lần sau không làm
bổn giày khi đi đường, V.V. III. Vận dụng
Hoạt động 1:Tập bọc sách vở.
Mục tiêu: HS biết cách bọc và giữ gìn sách vở sạch đẹp. Tổ chức thực hiện:
GV có thể tổ chức thành một cuộc thi: HS nào làm nhanh, đúng
và có sản phẩm đẹp nhất sẽ được khen thưởng. _ HS thực hiện
_ HS nhận xét, GV nhận xét
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
Mục tiêu: Khuyến khích HS nâng cao ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
_ GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp; tổ chức cho HS chia sẻ với
nhau trong nhóm đôi; hoặc cho HS nghe bạn chia sẻ cách bạn bảo _ HS trả lời
quản đồ dùng cá nhân và đưa ra nhận xét.
_ HS nhận xét, GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? _ HS trả lời
_ Cuối giờ học, GV cho cả lớp cùng đọc bài thơ:
Luôn nâng niu bảo quản Mọi đồ dùng cá nhân Bên nhau ta gán bó
Như những người bạn thân.
_Nhắc nhở HS luôn có ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.